Nâng cao hiệu quả công tác quản trị kinh doanh lưu trú tại Công ty Du lịch Thanh hoá

LỜI NÓI ĐẦU 1

Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác quản trị kinh doanh lưu trú 4

1. Những vấn đề về quản trị kinh doanh lưu trú 4

1.1. Kinh doanh lưu trú 4

1.1.1. Sự hình thành và phát triển của kinh doanh lưu trú 4

1.1.2. Sự phát triển của kinh doanh lưu trú 4

1.1.3. Xu hướng phát triển kinh doanh lưu trú trên thế giới 5

1.2. Nội dung quản trị kinh doanh lưu trú 5

1.2.1. Khái niệm về quản trị kinh doanh lưu trú 5

1.2.2. Chức năng của quản trị kinh doanh lưu trú 6

1.3. Yêu cầu về quản trị kinh doanh lưu trú 8

1.4. Quá trình quản trị kinh doanh lưu trú 9

Chương II. Thực trạng hoạt động kinh doanh và công tác quản trị kinh doanh lưu trú tại Công ty du lịchThanh Hoá 11

2.1. Giới thiệu chung về công ty du lịch Thanh Hoá 11

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 11

2.1.2. Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý và chức năng nhiệm vụ của các bộ phận 12

2.1.3. Các lĩnh vực kinh doanh 14

2.1.4. Cơ cấu nhu cầu thị trường 15

2.1.5. Thực trạng quản trị kinh doanh lưu trú tại Công ty Du lịch Thanh Hoá 16

2.2. Đánh giá hoạt động quản trị kinh doanh lưu trú của Công ty Du lịch Thanh Hoá 19

2.2.1. Những kết quả đạt được 19

2.2.2 Những tồn tại và nguyên nhân 20

2.2.3. Nguyên nhân của sự tồn tại 21

Chương 3. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị kinh doanh lưu trú tại Công ty du lịch Thanh Hoá 23

3.1. Xu hướng phát triển kinh doanh khách sạn du lịch hiện nay 23

3.1.1. Phương hướng phát triển kinh doanh khách sạn du lịch ở Thanh Hoá 23

3.1.2. Phươnghướng phát triển kinh doanh của Công ty du lịch thanh hoá trong thời gian tới 24

3.2. Các giải pháp 25

3.2.1. Các giải pháp vĩ mô 25

3.2.2. Các giải pháp đối với Công ty Du lịch Thanh Hoá 27

KẾT LUẬN 33

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

 

doc39 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1297 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nâng cao hiệu quả công tác quản trị kinh doanh lưu trú tại Công ty Du lịch Thanh hoá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uản trị có sự phối hợp rất cao, không thể thiếu được đối với các nhà quản trị và nó cũng là những chức năng phổ biến, được phối hợp một cách linh hoạt của các nhà quản trị của mọi cấp, không phân biệt ngành nghề, cấp bậc quản trị nhằm đạt được mục tiêu của công tác quản trị mình phụ trách. Chương II. Thực trạng hoạt động kinh doanh và công tác quản trị kinh doanh lưu trú tại công ty du lịch Thanh Hoá. 2.1. Giới thiệu chung về công ty du lịch Thanh Hoá. 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển. Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung cũng như của tình Thanh Hoá nói riêng. Uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá ra quyết định số 83 ngày 12/03/1959 thành lập phòng giao tế tiền thân của Công ty du lịch Thanh hoá ngày nay - với chức năng và nhiệm vụ là nhà khách uỷ ban. Khi đó Công ty là một đơn vị hành chính sự nghiệp, có nhiệm vụ đón tiếp các đoàn khách mang tính chất chính trị và ngoại giao đến làm việc với tỉnh uỷ hoặc uỷ ban. Cùng với công cuộc đổi mới nền kinh tế đất nước. Ngày 07/07/1985 Uỷ ban nhân dân và hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hoá ban hành quyết định số 359 QĐ/TC/UB về việc chuyển đổi phòng giao tế thành Công ty giao tế Du lịch - một đơn vị sự nghiệp kinh tế có thu. Với chức năng, nhiệm vụ chủ yếu của mình là kinh doanh du lịch đồng thời phục vụ các đoàn khách mang tính chất chính trị, ngoại giao của tỉnh. Đến ngày 29/10/1991 Công ty sáp nhập với Sở Thương Mại Thanh Hoá theo quyết định số 925 QĐTC/UBTT trên cơ sở tổ chức lại bộ máy của cán bộ văn phòng Sở thương nghiệp, Liên hiệp Công ty Xuất nhập khẩu và Công ty du lịch với chức năng quản lý trực thuộc Sở Thương mại và Du lịch. Đáp lại những đòi hỏi để có thể phát triển của ngành Du lịch Việt Nam. Uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá ra quyết định số 1235 ngày 28/09/1992 thành lập Công ty Du lịch Thanh Hoá - một doanh nghiệp Nhà nước. Thực hiện chức năng kinh doanh và hạch toán độc lập theo cơ chế khoán đối với các hoạt động du lịch sau: - Kinh doanh Lữ hành. - Kinh doanh Khách sạn. - Kinh doanh thương mại. - Dịch vụ khác. Và đến ngày 22/09/1994 Công ty du lịch Thanh Hoá xếp hạng doanh nghiệp hạng II theo quyết định của uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá số 1140 TC/UBTH. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý và chức năng nhiệm vụ của các bộ phận. 2.1.2.1. Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý. (Xem sơ đồ phần phụ lục) Như vậy cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty du lịch Thanh Hoá được thực hiện theo phương pháp chức năng. Đây klà hình thức chia doanh nghiệp thành nhiều tuyến chức năng huy hay bộ phận chức năng mà mỗi tuyến hay mỗi bộ phận đó được phân công đảm nhận và thực hiện một hay một số chức năng nhiệm vụ nhất định và được đặt dưới sự lãnh đạo, điều hành của mỗi giám đốc chức năng. Do đó nó có những ưu điểm như sau: Lợi thế cơ bản là linh hoạt và có hiệu quả cao trong việc sử dụng nhân sự hay nguòn lực của Công ty. Phát huy được vai trò hàng đầu của các nhân viên giỏi thoe các lĩnh vực chuyên môn. Đảm bảo sử dụng có hiệu quả hơn các nguồn lực vật chất của Công ty như: Máy móc, trang thiết bị và nguyên nhiên liệu do có sự chuyên môn hoá cao trong phân công tổ chức lao động. Với cơ cấu này công việc của Công ty để giải thích, phần lớn các nhân viên có thể hiệu được vai trò của từng phòng ban hay bộ phận, mặc dù nhiều người không biết mối cá nhân trong các phòng ban, bộ phận làm gì. Tuy vậy cơ cấu tổ chức quản lý theo chức năng cũng không nằm ngoài quy luật khách quan. Đó là tính hai mặt của nó cũng có một số hạn chế của mình như: Tạo nên sự tách rời giữa các bộ phận trong Công ty, do mỗi bộ phận có mục tiêu riêng, có sự vận động riêng từ đó hạn chế việc phối kết hợp hoạt động của Công ty. Hạn chế việc thực hiện mục tiêu chung của Công ty trong khi sự thành công của Công ty đánh giá bằng hoạt động tổng thể của các bộ phận chứ không phải chỉ xét ở một bộ phận riêng lẻ nào. Khi công việc đã được chuyên môn hoá, các bộ phận chức năng tập trung vào các hoạt động riêng biệt. Do đó có thể gây cản trở trong giao tiếp. - Quản lý và sử dụng vốn kinh doanh có hiệu quả và đúng nguyên tắc chế độ của Nhà nước quy định. - Chấp hành đầy đủ các chính sách, chế độ và luật pháp của Nhà nước và chấp hành mọi quy luật của Sở Du lịch Thanh Hoá. 2.1.2.3. Trách nhiệm: - Kinh doanh theo đúng chức năng, nhiệm vụ, và ngành nghề đã đăng ký thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của Nhà nước và cấp trên. - Quản lý và sử dụng tài sản, vật tư, tiền vốn, hàng hoá, trang thiết bị,… của Nhà nước giao một cách chặt chẽ, đảm bảo và có hiệu quả. - Quản lý và sử dụng lao động của Công ty, thực hiện tiền lương, tiền thưởng theo đúng chế độ Nhà nước và cấp trên. - Bảo vệ tốt cơ sở vật chất kỹ thuật của đơn vị, bảo vệ tài sản, giữ gìn an ninh chính trị, trật tư an toàn xã hội, thực hiện tốt các chính sách của địa phương địa bàn hoạt động kinh doanh. - Quản lý hợp đồng giao nhận, đưa đón khách du lịch, đầu tư kinh doanh.. với các tổ chức lữ hành trong và ngoài nước cũng như các đơn vị kinh doanh trong và ngoài ngành theo đúng luật định của Nhà nước. 2.1.3. Các lĩnh vực kinh doanh. Là một đơn vị kinh doanh độc lập với các điều kiện hoạt động rất phong phú và phức tạp. Công ty vừa là nơi sản xuất là nơi cung cấp các sản phẩm về khách sạn và du lịch. Khách sạn Thanh Hoá là cơ sở phục vụ lưu trú biến đổi với mọi khách du lịch. Tại đây có thể cung cấp cho khách về chỗ ngủ, nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi giải trí phù hợp với mục đích và động cơ của khách. Chất lượng và sự đa dạng của dịch vụ hàng hoá trong khách sạn luôn được nâng cao. Công ty Du lịch Thanh Hoá có khả năng cung cấp và thực hiện các tour Du lịch trong nước và quốc tế về chính trị, văn hoá, kinh tế nhằm thoả mãn các nhu cầu của du khách về vật chất và tinh thần một cách đầu đủ nhất. Là một đơn vị kinh doanh Du lịch song Công ty Du lịch Thanh hoá gần như chưa hoạt động theo nghĩa đầy đủ của nó. Về các nghiệp vụ kinh doanh Công ty chỉ mới dừng lại ở lĩnh vực kinh doanh khách sạn là chủ yếu, còn các lĩnh vực khác còn quá nhỏ bé. Hoạt động chủ yếu của Công ty là đón khách lưu trú tại khách sạn Thanh Hoá, trong đó chủ yếu là khách công vụ. Đây là những khách tại địa phương và khách ở những tỉnh xa về làm việc tại các nhà máy công nghiệp, các dự án phát triển của địa phương. Công ty chưa tạo ra những sản phẩm về Du lịch. Cho đến nay vẫn chưa có một Tour khách Du lịch nào, khách Du lịch quốc tế còn quá ít, hoạt động Du lịch nhìn chung còn nghèo nàn đơn điệu. Tuy nhiên Thanh Hoá là một tỉnh với nhiều tiềm năng để phát triển, các khu danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử chưa được khai thác rộng rãi - mới chỉ khai thác chủ yếu tại khu nghỉ mát Sầm Sơn. Ngoài ra Thanh Hoá còn là một tỉnh đông dân, kinh tế còn nghèo nên được sự ưu đãi của Nhà nước, với nhiều dự án phát triển, các khu công nghiệp đang được xây dựng, nên trong tương lai có thể tạo ra được những Tour Du lịch sinh thái, nhằm phục vụ đông đảo du khách trong nước và quốc tế. 2.1.4. Cơ cấu nhu cầu thị trường. Trong thời gian qua, đặc biệt từ năm 1991 trở lại đây, nhờ chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trên chặng đường phát triển của mình. Cùng với sự phát triển đó, Du lịch Việt Nam đang trên đà khởi sắc, lượng du khách trong và ngoài nước tăng lên nhanh đạt mức tăng trưởng cao, xấp xỉ37%/ năm (thời kỳ 1990 - 1996). Công ty Du lịch Thanh Hoá là một trong những lá cờ đầu của tỉnh với uy tín, vị thể và cơ sở vật chất phục vụ Du lịch đã đáp ứng được nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. Thời gian gần đây khách đến với Công ty Du lịch Thanh Hoá chủ yếu là khách công vụ, đên làm việc tại các khu công nghiệp và các dự án đầu tư của nước ngoài danh cho tỉnh. Lượng khách này thường tập trung vào thời gian cố định trong năm. Thời gian lưu trú của khách tương đối dài, thậm chí có khách ở trong khách sạn từ 1-2 năm. Tuy nhiên, do cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ khu vực Đông Nam á vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới tốc độ tăng trưởng kinh doanh Du lịch nói chung và kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn nói riêng. Song tốc độ tăng chưa cao của lượng khách lưu trú còn do một số nguyên nhân cơ bản sau: - Địa phương chưa có quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch, hoạt động Du lịch còn mang tính tự phát, khai thác nguồn tài nguyên chưa hợp lý gây ảnh hưởng lớn đến cảnh quan môi trường làm giảm tính hấp dẫn của sản phẩm Du lịch. - Việc đầu tư cho công tác tuyên truyền quảng cáo, công tác đào tạo nhân lực, đầy đủ cho việc xây dựng các khu chơi giải trí và cơ sở hạ tầng còn hạn chế nên ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty. Các dịch vụ bổ xung và cơ sở vật chất phục vụ du khách của đơn vị chưa hoàn chỉnh nên chưa tạo được thế chủ động trong kinh doanh và cạnh tranh với các doanh nghiệp khách sạn trên đại bàn tỉnh. Là một doanh nghiệp Nhà nước nên trong hoạt động kinh doanh còn có những điểm kém linh động so với các đơn vị kinh doanh lưu trú của tư nhân dẫn đến hiệu quả chưa cao. - Sự ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới và trong nước đã đã làm giảm một lượng đáng kể khách thương gia và khách Du lịch thuần tuý đến với Công ty. 2.1.5. Thực trạng quản trị kinh doanh lưu trú tại Công ty Du lịch Thanh Hoá. 2.1.5.1. Căn cứ để tiến hành công tác quản trị kinh doanh lưu trú. - Căn cứ vào chỉ tiêu phát triển và chỉ tiêu tăng trưởng của toàn ngành Du lịch trong thời gian qua, căn cứ vào thực trạng kinh doanh khách sạn trong cả nước. - Căn cứ vào thực trạng kinh doanh khách sạn trên đại bàn tỉnh Thanh Hoá và kết quả phân tích thị trường khách Du lịch đến Thanh Hoá trong thời gian qua. - Căn cứ vào kế hoạch kinh doanh và nội lực của Công ty về tài chính, cơ sở vật chất, lực lượng lao động. - Căn cứ vào chiến lược kinh doanh trong thời gian tới của Công ty. 2.1.5.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh lưu trú. * Tổng số lượt khách: Số lượt khách = số khách x số lượt đến * Công suất sử dụng buồng: CSSD = x 100%. ( được thể hiện theo biểu 1 dưới đây) * Lợi nhuận: Lợi nhuận = Doanh thu - Chi phí. (Xem biểu 1 phần phụ lục) Kết quả biểu trên cho thấy doanh thu kinh doanh lưu trú tăng lên đáng kể. Đó là do lượng khách tăng lên kéo theo công suất sử dụng phòng cũng tăng lên. Điều đó cũng phản ánh tình hình kinh doanh lưu trú của Công ty năm 200 đạt kết quả cao hơn năm trước. Trong kinh doanh khách sạn hiện nay, đặc biệt trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, công suất sử dụng phòng đạt trên 50% là một con số rất đáng khích lệ. Tức là hoạt động kinh doanh lưu trú của Công ty có rất nhiều thuận lợi, Công ty cần cố gắng phát huy hơn nữa để khai thác tốt tiềm năng và tận dụng tối đa các cơ hội để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của mình. 2.1.5.3. Thực trạng công tác quản trị kinh doanh lưu trú. Kinh doanh lưu trú là hoạt động kinh doanh có doanh thu chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu doanh thu của tất cả các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn - Du lịch nói chung và Công ty Du lịch Thanh Hoá nói riêng. Nhận thức rõ vấn đề này, Công ty Du lịch Thanh Hoá đã chú trọng đầu tư trang thiết bị, nâng cấp số phòng hiện có đủ để phục vụ du khách và tăng khả năng thu hút khách. Các thiết bị cụ thể đã được thay mới, một số sửa chữa và trang thiết bị thêm các thiết bị hiện đại khác như: Ti vi, máy điều hoà, điện thoại để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của du khách. Thêm vào đó. Công ty đã bố trí lại lực lượng ở bộ phận lưu trú. Cụ thể là do yêu cầu của sự thay đổi về thị trường và nội bộ của Công ty, Công ty có giải quyết cho một số người nghỉ hưu, đồng thời tổ chức tuyển chọn, đào tạo bổ sung vào đội ngũ lao động của bộ phận lưu trú một số nhất định. Công ty đã sắp xếp lại cơ cấu lao động ở các tổ, các ca cho phù hợp với yêu cầu hiện tại, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ lao động cũng như hoàn thành tốt nhiệm vụ của Công ty giao phó. Hàng năm, Công ty tổ chức thu tuyển tay nghề bậc thợ cho anh em CBCNV nhằm không ngừng nâng cao trình độ tay nghề, kiến thức. Một số nhân viên mới có điều kiện học hỏi kinh nghiệm của các nhân viên có thâm niên cao trong ngành. Công tác kiểm tra giám sát cũng được tiến hành thường xuyên nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sai sót trong công việc cung cấp dịch vụ và tổ chức phục vụ. Trong thời gian qua, kinh phí cho hoạt động kinh doanh lưu trú được Công ty ưu tiên nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty. Nguồn vốn này phần lớn là của Công ty tự có, trích từ các quỹ, một số phải huy động từ bên ngoài nhưng qua kết quả kinh doanh 2 năm qua thì sự đầu tư đã mang lại hiệu quả, thể hiện ở việc tăng lên ở tất cả các chỉ tiêu. Như vậy, hoạt động kinh doanh lưu trú ở Công ty Du lịch Thanh Hoá trong thời gian đã có sự phát triển đáng kể. Nó vẫn là một lĩnh vực kinh doanh chiếm ưu thế và có vai trò vô cùng quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu chiến lược chung của toàn doanh nghiệp. 2.2. Đánh giá hoạt động quản trị kinh doanh lưu trú của Công ty du lịch Thanh Hoá. 2.2.1. Những kết quả đạt được. Qua thực tế hoạt động sản xuất và kinh doanh của Công ty Du lịch Thanh Hoá ta thấy Công ty đã đạt được những kết quả sau: - Các chỉ tiêu đưa ra đều thực hiện hoàn thành như doanh thu, quỹ, nộp, ngân sách.. - Thị phần khách đã được mở rộng, số lượt khách mà khách sạn đón được có phần nào tăng, đặc biệt là khách công vụ và khách nước ngoài. - Đời sống của anh chị em cán bộ công nhân viên được đảm bảo, để có thể ổn định cuộc sống và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Tỷ trọng nhân viên có trình độ cao ngày càng được bổ sung. - Công ty đã đứng vững trong thị trường và có xu hướng ngày càng do giữ được uy tín với khách hàng. Sản phẩm dịch vụ của Công ty ngày càng được củng cố, đa dạng hoá về chủng loại, phong cách phục vụ… đã đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. - Công ty đã rất nhạy bén trong việc ứng phó với sự thay đổi của cơ chế thị trường, đây là yếu tố quan trọng để cải thiện hoạt động kinh doanh của Công ty. - Thực hiện được nhiều dự án cải tạo, nâng cấp và hiện đại hoá CSVCKT của khách sạn tạo điều kiện cho việc nâng cao chất lượng phục vụ của Công ty. 2.2.2. Những tồn tại và nguyên nhân. - Tuy đảm bảo mọi chỉ tiêu nhưng hiệu quả kinh doanh của Công ty qua các năm chưa cao. - Thị trường có chuyển hướng nhưng phần tăng thêm hiện nay chủ yếu là khách công vụ, còn nguồn khách thương gia và khách Du lịch thuần tuý đang bị mất đi do ảnh hưởng của nền kinh tế và tài nguyên Du lịch của tỉnh đang giảm dần mức độ hấp dẫn. - Sản phẩm dịch vụ tuy có mở rộng về chủng loại nhưng chất lượng phục vụ còn thấp do thiếu trình độ sử dụng công nghệ hiện đại hơn nữa một vài dịch vụ mới chưa được đưa vào thực hiện như: Trung tâm thể hình, beauly salon. - Công tác nghiên cứu thị trường chưa được tiến hành một cách sát sao thậm chí là không có. Dẫn đến việc mất đi khách quen nhưng không tìm thêm được thị trường khách mới. - Bộ máy tổ chức chưa được hoàn thiện, chưa linh hoạt, còn có những bước trung gian không cần thiết, còn có những bộ phận chưa thực hiện như về bộ phận lữ hành hay bộ phận phụ trách văn phòng đại diện… - Cơ sở vật chất tuy đã được cải thiện nhiều song còn chưa hợp lý, chưa đồng bộ. Còn nhiều trang thiết bị đã quá cũ nhưng chưa có điều kiện thay mới. - Thu nhập của cán bộ nhân viên bảo đảm nhưng còn thấp so với mức lương của các đơn vị hoạt động kinh doanh Du lịch khác. Đây là một trong những yếu tố tạo ra một không khí lao động kém hiệu quả, không hăng hái, không nhiệt tình, cố tình ỷ lại gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. 2.2.3. Nguyên nhân của sự tồn tại: - Công ty Du lịch Thanh Hoá là Công ty của Nhà nước trực thuộc sở du lịch Thanh Hoá nên mọi phương án kinh doanh lớn như nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới về cơ sở vật chất kỹ thuật đều chịu sự ràng buộc của Sở du lịch Thanh Hoá. Để tiến hành một dự án nói trên, Công ty phải đệ trình lên một dự án khả thi để xin sự đồng ý. Vì vậy, điều trên cho ta thấy rằng, quyền tự quyết kinh doanh của ban lãnh đạo Công ty Du lịch Thanh Hoá có phần nào bị hạn chế điều này dẫn đến sự giới hạn trong việc lập hoạch định chiến lược kinh doanh tại khách sạn cả về tính tự chủ lẫn thời gian. Mà trong cơ chế thị trường, việc ra quyết định đòi hỏi nhanh chóng nhằm nắm bắt những cơ hội tốt nhất của thị trường, nếu chậm chễ cơ hội sẽ thuộc về người khác. - Công ty Du lịch Thanh Hoá là: doanh nghiệp du lịch đã trải qua hơn 20 năm hoạt động. Hơn một nửa thời gian để Công ty hoạt động dưới cơ chế bao cấp, chịu sự quản lý trực tiếp của nhiều chủ thể quản lý. Như vậy từ thói quen cho đến nhận thức của đội ngũ cán bộ công nhân viên mang nặng tính thụ động, còn mang dấu vết của thời gian bao cấp nên đã có ít nhiều khó khăn trong việc phổ biến kế hoạch chiến lược cũng như thực thi chiến lược của ban lãnh đạo. - Do điều kiện thị trường biến đổi, cầu về du lịch mà cụ thể là khách sạn bất ổn định nên kế hoạch chiến lược ở Công ty đưa ra chủ yếu là kế hoạch trung và ngắn hạn chưa có chiến lược mang tính dài hạn. Mặt khác, chiến lược kinh doanh ở Công ty Du lịch Thanh Hoá chủ yếu là do Giám đốc phác thảo và phổ biến với ban lãnh đạo rồi tiến hành thực thi. Đôi lúc còn thiếu tính hệ thống, còn bỏ qua nhiều bước như nhận thức về môi trường, chỉ trên cơ sở nghiên cứu thông tin và nhìn nhận của Giám đốc mà thiếu đi một sự nghiên cứu hệ thống mà thường một phần do phòng Marketing đảm nhiệm. - Công ty chưa xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh hoàn thiện, thực sự và thực hiện có hiệu quả, do đó không tạo ra được tính lập trung và ưu tiên nguồn lực vào phát triển của mục tiêu chiến lược. - Công ty thiếu một đội ngũ nhân viên đồng đều về năng lực và trình độ chuyên môn.. Trên đây là thực trạng kinh doanh và nhữgn kết quả đạt được cũng như những tồn tại của Công ty Du lịch Thanh Hoá. Đó chính là những luận chứng quan trọng cho việc đề ra các giải pháp của chuyên đề này. Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị kinh doanh lưu trú tạo Công ty Du lịch Thanh Hoá. 3.1. Xu hướng phát triển kinh doanh khách sạn du lịch hiện nay. 3.1.1. Phương hướng phát triển kin doanh khách sạn - lịch ở Thanh Hoá. Trong sự phát triển chung của ngành Du lịch Việt Nam thì du lịch Thanh Hoá cũng cầng có sự chuyển mình để hoà cùng xu thế đó. Phương hướng phát triển kinh tế của tỉnh từ nay đến năm 2010 đã nêu rõ. - Về kinh tế: trong những năm tiếp theo, Du lịch là ngành được ưu tiên phát triển hơn cả, mục tiêu là tối đa hoá sự đóng góp của ngành du lịch vào thu nhập của tỉnh, góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho người lao động, khai thác có hiệu quả nguồn nhân lực, vật lực, đưa Du Lịch Thanh Hoá phát triển xứng với tiềm năng sẵn có. - Về an ninh quốc gia và trật tư an toàn xã hội: Phát triển Du lịch nhằm thu hút ngày càng nhiều khách Du lịch quốc tế nhưng luôn đề cao cảnh giác, phòng chống và bài trừ các tệ nạn xã hội vì một môi trường trong sạch cho toàn xã hội. - Về môi tưrờng: Quy hoạch Du lịch gắn với mục tiêu bảo vệ môi trường, thực thi các biện pháp hữu hiệu ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực để bảo vệ môi trường, lấy đó làm cơ sở để kinh doanh và phát triển bền vững cho địa phương. - Về văn hoá - xã hội: phát triển Du lịch phải gắn liền với việc giữ gìn, phát huy truyền thống văn hoá đồng thời khai thác có hiệu quả di sản văn hoá, di tích lịch sử. Tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm phát triển Du lịch và văn hoá nhằm tạo ra những sản phẩm Du lịch đặc trưng có chất lượng cao. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao trình độ dân trí để nhanh chóng đưa Thanh Hoá trở thành địa điểm Du lịch nổi tiếng. - Về hỗ trợ phát triển: Cung cấp thông tin, tư liệu, những định hướng chiến lược cơ bản để kêu gọi các tổ chức, các cá nhân đầu tư phát triển Du lịch, thực hiện chính sách cơ cấu nhiều thành phần trong hoạt động kinh doanh Du lịch nhằm khai thác triệt để mọi khả năng về tiền vốn, kỹ thuật, chất xám và lao động. 3.1.2. Phương hướng phát triển kinh doanh của Công ty Du lịch Thanh Hoá trong thời gian tới. Để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động kinh doanh của Công ty nhằm đem lại lợi ích kinh tế cao nhất, nâng cao đời sống, ổn định việc làm của cán bộ công nhân viên, hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước, tạo thêm được tích luỹ để tái sản xuất mở rộng, nâng cao vị thế, Công ty Du lịch Thanh Hoá đã đề ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới như sau: - Về cơ sở vật chất và trang thiết bị: Tăng cường mở rộng quy mô hoạt động của doanh nghiệp, đầu tư trang bị thêm các trang thiết bị hiện đại, bổ sung thêm một số thiết bị cần thiết cho hoạt động kinh doanh và vải tạo nâgn cấp một số buồng phòng nhằm phục vụ du khách có thu nhập cao. - Về chính sách sản phẩm: Bổ sung thêm một số loại hình dịch vụ, nâng cao chất lượng các sản phẩm nòng cốt nhằm đảm bảo tính cạnh tranh, tạo ra được những sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp. - Về chính sách giá cả và phân phối: áp dụng chính sách giá linh hoạt, trong phạm vi mức giá trần và giá sàn, Công ty tiến hành nghiên cứu để đưa ra mức giá phù hợp nhằm đảm bảo doanh thu, uy tín của doanh nghiệp và đáp ứng đúng mức dịch vụ với từng đối tượng khách hàng. - Về công tác tổ chức quản lý điều hành: Tăng cường sự đoàn kết nhất trí của Ban lãnh đạo và của doanh nghiệp toàn Công ty. Nâng cao hơn nữa trình độ quản lý, năng lực tổ chức và điều hành của Nhà quản trị, rà soát sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng quy chế quản lý phù hợp với tình hình và nhiệm vụ của Công ty. - Đối với tập thể cán bộ công nhân viên trong Công ty: phải rèn luyện và nâng cao hơn nữa phong cách phục vụ cũng như ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm. - Cần có một chiến lược Marketing phù hợp, tiến hành nghiên cứu nhu cầu và những trông đợi của khách hàng, mở rộng thị trường và phân đoạn thị trường theo các tiêu thức về độ tuổi, giới tính, địa vị xã hội.. áp dụng chiến lược tiếp thị hợp lý. - Có chiến lược tạo vốn phù hợp với chính sách tiền tệ của Nhà nước. - Giải quyết hài hoà giữa các mục tiêu, trong ngắn hạn và dài hạn chống phương thức kinh doanh theo kiểu “chộp” “giật” “đánh giá”, mà phải đi đúng kế hoạch, chiến lược thì mới tạo dựng được uy tín của doanh nghiệp, trên thị trường cũng như trong cạnh tranh. - Trong các nghiệp vụ kinh doanh, phải đảm bảo tính địa phương và tính dân tộc, nhằm tạo lợi thế trên thị trường. - Mọi chiến lược và kế hoạch phát triển của Công ty đều phải, phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế thị trường, theo định hướng XHCN, có sự điều tiết của nhà nước. 3.2. Các giải pháp 3.2.1. Các giải pháp vĩ mô 3.2.1.1. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực Du lịch nói chung và trong kinh doanh khách sạn nói riêng. Trên cơ sở pháp lệnh Du lịch đã được ban hành, Nhà nước và Tổng cục Du lịch cần nghiên cứu xây dựng một số quy chế, quy định khác về Du lịch, quy chế quản lý cơ sở lưu trú nhằm tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, hạn chế những khe hở mà kẻ gian có thể lợi dụng để những làm việc bất chính. Tổng cục Du lịch cần phối hợp với các cơ quan chức năng như: Nội vụ, Văn hoá, Môi trường... và các cấp chính quyền, xây dựng các thông tư liên bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các khách sạn hoạt động đúng pháp luật, đạt hiệu quả kinh tế cao, tránh sự kiểm tra chồng chéo của các cơ quan quản lý gây khó khăn, phiền hà cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp khách sạn. Tiếp tục thẩm định và tái thẩm định tất cả các khách sạn theo các hạng sao, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, giữ vững uy tín của khách sạn. Nhà nước, Tổng cục Du lịch cùng các cơ quan hữu quan khác cần có sự phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn công tác đầu tư xây dựng khách sạn, nhà nghỉ theo đúng quy hoạch, có trọng tâm, trọng điểm, loại bỏ việc xây dựng theo quy mô nhỏ, tràn lan, kinh doanh không hiệu quả gây lãng phí. Bên cạnh đó ưu tiên xây dựng các khu vui chơi giải trí lớn, đa dạng hoá các mô hình kinh doanh lưu trú thu hút khách. 3.2.1.2. Thực hiện một cách nghiêm túc và triệt để các văn bản pháp lý đưa ra nhằm phát triển kinh doanh Du lịch. Tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách và văn bản pháp luật về Du lịch. Đẩy mạnh việc thực hiện nghị định 38/CP về cải cách thủ tục hành chính. Quyết định 108/QĐ-TCDL về quy chế quản lý cơ sở lưu trú với các loại hình cơ sở được quy định theo điều 3; Quyết định 317/TTg và chỉ thị 753TTg về việc chuyển các nhà khách, nhà nghỉ sang kinh doanh khách sạn; Nghị định 87/CP về việc phòng chống tệ nạn xã hội môi trường kinh doanh lành mạnh, hạn chế tiêu cực; Thông tư liên bộ số 27/LB-TCDL-TM quy định về điều kiện kinh doanh hợp pháp của các tổ chứuc, cá nhân kinh doanh và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, ngăn ngừa việc hoạt động kinh doanh phi pháp; Nghi định 09/CP về tổ chức đổi mới quản lý các doanh nghiệp nhằm sắp xếp lại hệ thống doanh nghiệp kinh doanh khách sạn... 3.2.1.3. Khuyến khích các khách sạn đầu tư nâng cấp, áp dụng công nghệ phục vụ hiện đại trong sản xuất kinh doanh Tăng cường đầu tư, nâng cấp những khách sạn hiện có về trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật, kết hợp hài hoà giữa kiến trúc dân tộc và hiện đại. Hạn chế xây dựng các khách sạn có quy mô nhỏ (dưới 20 phòng) tại các trung tâm Du lịch lớn vì lý do kinh doanh không hiệu quả dẫn đến việc cạnh tranh giảm giá phòng. Tham gia vào hệ thống đặt phòng quốc tế nhằm khai thác trực tiếp nguồn khách từ nước ngoài. Tiến

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docH0012.doc
Tài liệu liên quan