Nâng cao hiệu qủa sử dụng vốn lưu động tại công ty thực phẩm miền Bắc

 

LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG I: VỐN LƯU ĐỘNG VÀ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG 3

VỐN LƯU ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP. 3

1.1. Những vấn đề chung về vốn lưu động. 3

1.1.1. Khái niệm, đặc điểm vốn lưu động. 3

1.1.1.1. Khái niệm. 3

1.1.1.2. Đặc điểm vốn lưu động. 6

1.1.1.3. Vai trò của vốn lưu động trong kịnh doanh. 7

1.1.2. Cơ cấu vốn lưu động. 8

1.2. Hiệu quả sử dụng vốn lưu động. 14

1.2.1. Quan niệm về hiệu quả sử dụng vốn lưu động. 14

1.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn lưu động. 14

Vốn lưu động bỡnh quõn 15

1.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn lưu động trong sản xuất kinh doanh. 16

1.2.4. Các chỉ tiêu phân tích hiệu quả vốn lưu động 19

1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn lưu động ở doanh nghiệp. 23

1.3.1. Nhóm nhân tố chủ quan tại doanh nghiệp. 23

1.3.1.1. Quản trị vốn tiền mặt tài doanh nghiệp. 24

1.3.1.2. Quản trị cỏc khoản thu ở doanh nghiệp 26

1.3.1.3. Quản trị vốn tồn kho dự trữ ở doanh nghiệp 29

1.3.2. Nhóm các nhân tố ảnh hưởng khách quan ở doanh nghiệp. 35

1.3.3. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại doanh nghiệp. 36

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ SỬ DỤNG 38

VỐN LƯU ĐỘNG TẠI CÔNG TY THỰC PHẨM 38

MIỀN BẮC. 38

2.1. Sự ra đời và phát triển của Công ty TPMB. 38

2.1.1. Lịch sử hình thành của Công ty TPMB. 38

2.1.2. Quá trình hình thành của Công ty. 38

2.2. Chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực hoạt động chủ yếu của Công ty TPMB. 39

2.2.1. Chức năng. 39

2.2.2. Nhiệm vụ 40

2.2.3. Lĩnh vực hoạt động. 41

2.3. Bộ máy quản lý và mối quan hệ kinh tế trong quá trình hoạt động của Công ty TPMB. 41

2.4. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty TPMB có ảnh hưởng tới vốn lưu động. 42

2.5. Thực trạng hoạt động sử dụng vốn lưu động của Công ty TPMB. 43

2.5.1. Kết quả ử dụng vốn lưu động. 43

2.5.2. Phân tích tình hình tổ chức và thực hiện sử dụng vốn lưu động 46

2.5.2.1. Theo nội dung 46

2.5.2.2. Theo hệ thống chỉ tiêu. 52

DS 54

2.6. Tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty TPMB. 58

2.6.1. Tình hình sản xuất kinh doanh. 58

2.6.2. Tình sử dụng vốn lưu động. 60

2.7. Đánh giá tình hình sử dụng vốn lưu động của Công ty TPMB. 61

CHƯƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN LƯU ĐỘNG CỦACÔNG TY THỰC PHẨM MIỀN BẮC. 62

3.1. Mục tiêu phương hướng. 62

3.1.1. Thuận lợi, khó khăn. 62

3.1.2. Mục tiêu phương hướng. 63

3.2. Một số bịên pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại 64

Công ty TPMB. 64

3.2.1.Đẩy nhanh quá trình lưu chuyển hàng hoá của Công ty. 64

3.2.2. Tổ chức tốt công tác sử dụng, huy động vốn. 65

3.2.3. Đẩy mạnh việc huy động vốn lưu động 66

3.2.4. Hoàn thiện chiến lược và kế hoạch sử dụng vốn lưu động. 68

3.2.5. Đào tạo nâng cao trình độ, đội ngũ cán bộ nhân viên quản lý nguồn vốn nói chung và vốn lưu động nói riêng. 70

3.2.6. Bảo toàn và phát triển vốn lưu động 71

3.2.7. Phát triển mạnh lưới huy động vốn lưu động hợp lý. 72

3.3. Điều kiện thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động của Công ty thực phẩm miền Bắc. 73

3.3.1.Phía Nhà nước. 73

3.3.2. Phía Công ty thực phẩm miền Bắc. 75

KẾT LUẬN 76

TÀI LIỆU THAM KHẢO 77

 

 

doc79 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nâng cao hiệu qủa sử dụng vốn lưu động tại công ty thực phẩm miền Bắc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h¸ch hµng. Khi b¸n chÞu cho kh¸ch hµng ph¶i ®¸nh gi¸ kü kh¶ n¨ng thanh to¸n trªn c¬ së hỵp ®ång kinh tÕ ®· ký kÕt. - Cã sù rµng buéc chỈt chÏ trong hỵp ®ång b¸n hµng, nÕu v­ỵt qu¸ giíi h¹n thanh to¸n theo hỵp ®ång th× doanh nghiƯp ®­ỵc thu l·i suÊt t­¬ng øng nh­ l·i suÊt qu¸ h¹n cđa ng©n hµng. - Ph©n lo¹i c¸c kho¶n nỵ qu¸ h¹n: T×m nguyªn nh©n cđa tõng kho¶n nỵ ( kh¸ch quan, chđ quan) ®Ĩ cã biƯn ph¸p xư lý thÝch hỵp nh­ gia h¹n nỵ, tho¶ ­íc xư lý nỵ, xo¸ mét phÇn nỵ cho kh¸ch hµng hoỈc yªu cÇu toµ ¸n kinh tÕ gi¶i quyÕt theo thđ tơc ph¸ s¶n doanh nghiƯp. 1.3.1.3. Qu¶n trÞ vèn tån kho dù tr÷ ë doanh nghiƯp * Tån kho dù tr÷ vµ c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn vèn tån kho dù tr÷. Hµng dù tr÷ lµ mét trong nh÷ng tµi s¶n cã gi¸ trÞ lín trong doanh nghiƯp. Th«ng th­êng gi¸ trÞ hµng dù tr÷ cđa doanh nghiƯp chiÕm tõ 40 ®Õn 50% tỉng gi¸ trÞ tµi s¶n cđa c¸c doanh nghiƯp. ChÝnh v× vËy, viƯc qu¶n lý kiĨm so¸t tèt hµng dù tr÷ cã mét ý nghÜa kinh tÕ v« cïng quan träng, nã gãp phÇn ®¶m b¶o cho qu¸ tr×nh s¶n xuÊt ®­ỵc tiÕn hµnh liªn tơc, ®¹t hiƯu qu¶ cao. B¶n th©n vÊn ®Ị qu¶n lý hµng dù tr÷ cã hai mỈt tr¸i ng­ỵc nhau: §Ĩ ®¶m b¶o s¶n xuÊt liªn tơc tr¸nh ®øt qu·ng trªn d©y chuyỊn s¶n xuÊt ®¶m b¶o s¶n xuÊt ®¸p øng nhanh chãng nhu cÇu cđa ng­êi tiªu dïng trong bÊt kú t×nh huèng nµo, doanh nghiƯp cã sÏ ph¶i t¨ng dù tr÷. Ng­ỵc l¹i ph¶i tèn thªm nh÷ng chi phÝ kh¸c cã liªn quan ®Õn dù tr÷ chung. V× vËy, b¶n th©n doanh nghiƯp cÇn ph¶i t×m c¸ch x¸c ®Þnh møc ®é c©n b»ng gi÷a kho¶n ®Çu t­ cho hµng dù tr÷ vµ lỵi Ých do tho¶ m·n nhu cÇu s¶n xuÊt vµ nhu cÇu ng­êi tiªu dïng víi chi phÝ tèi thiĨu nhÊt. Hµng dù tr÷ bao gåm c¸c nguyªn vËt liƯu, b¸n thµnh phÈm, dơng cơ phơ tïng, thµnh phÈm tån kho... Tuú theo c¸c lo¹i h×nh doanh nghiƯp kh¸c nhau mµ c¸c d¹ng hµng dù tr÷ cịng kh¸c nhau vµ néi dung ho¹ch ®Þnh kiĨm so¸t hµng dù tr÷ cịng kh¸c nhau. Møc tån kho dù tr÷ cđa doanh nghiƯp nhiỊu hay Ýt ®Ịu chÞu ¶nh h­ëng cđa mét sè nh©n tè. Tuú theo tõng lo¹i tån kho dù tr÷ mµ c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng cã ®Ỉc ®iĨm riªng. §èi víi møc tån kho sù tr÷ nguyªn vËt liƯu, nhiªn liƯu, th­êng phơ thuéc vµo: + Quy m« s¶n xuÊt vµ nhu cÇu dù tr÷ nguyªn vËt liƯu cho s¶n xuÊt cđa doanh nghiƯp. Nhu cÇu sù tr÷ nguyªn vËt liƯu cđa doanh nghiƯ th­êng bao gåm 3 lo¹i: dù tr÷ th­êng xuyªn, sù tr÷ b¶o hiĨm, dù tr÷ thêi vơ (®èi víi doanh nghiƯp s¶n xuÊt cã tÝnh thêi vơ). + Kh¶ n¨ng s½n sµng cung øng cđa thÞ tr­êng. + Chu kú giao hµng quy ®Þnh trong hỵp ®ång gi÷a ®¬n vÞ cung øng nguyªn vËt liƯu víi doanh nghiƯp. + Thêi gian vËn chuyĨn nguyªn vËt liƯu tõ n¬i cung øng ®Õn doanh nghiƯp. + Gi¸ c¶ cđa c¸c nguyªn vËt liƯu, nhiªn liƯu ®­ỵc cung øng. §èi víi møc tån kho dù tr÷ b¸n thµnh phÈm, s¶n phÈm dë dang, c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng gåm: + §Ỉc ®iĨm vµ c¸c yªu cÇu vỊ kü thuËt, c«ng nghƯ trong qu¸ tr×nh chÕ t¹o s¶n phÈm. + §é dµi thêi gian, chu kú s¶n xuÊt s¶n jhÈm. + Tr×nh ®é s¶n xuÊt cđa doanh nghiƯp. §èi víi tån kho dù tr÷ s¶n phÈm, thµnh phÈm, th­êng chÞu ¶nh h­ëng c¸c nh©n tè: + Sù phèi hỵp gi÷a kh©u s¶n xuÊt vµ tiªu thơ s¶n phÈm. + Hỵp ®ång tiªu thơ s¶n phÈm gi÷a doanh nghiƯp vµ kh¸ch hµng. + Kh¶ n¨ng x©m nhËp vµ më réng thÞ tr­êng tiªu thơ s¶n phÈm cđa doanh nghiƯp. * C¸c ph­¬ng ph¸p qu¶n trÞ vèn tån kho dù tr÷: - M« h×nh ®Ỉt hµng kinh tÕ c¬ b¶n (EOQ) Khi sư dơng m« h×nh nµy ngêi ta dùa vµo c¸c gi¶ thiÕt quan träng sau: + Nhu cÇu ph¶i biÕt tr­íc vµ nhu cÇu kh«ng ®ỉi + Ph¶i biÕt tr­íc thêi gian kĨ tõ khi ®Ỉt hµng cho tíi khi nhËn ®­ỵc hµng vµ thêi gian ®ã kh«ng ®ỉi. + L­ỵng hµng cđa mçi ®¬n hµng ®­ỵc thùc hiƯn trong mét chuyÕn hµng vµ ®­ỵc thùc hiƯn ë mét thêi ®iĨm ®· ®Þnh tr­íc. + ChØ cã duy nhÊt hai lo¹i chi phÝ lµ chi phÝ tån tr÷ vµ chi phÝ ®Ỉt hµng. + Sù thiÕu hơt trong kho hoµn toµn kh«ng x¶y ra nÕu nh­ ®¬n ®Ỉt hµng ®­ỵc thùc hiƯn ®ĩng thêi gian. NÕu ta gäi: D – nhu cÇu hµng n¨m vỊ lo¹i hµng dù tr÷. Q – l­ỵng hµng dù tr÷ cho mét ®¬n hµng. S – chi phÝ ®Ỉt hµng tÝnh trªn mét ®¬n hµng. H – chi phÝ tån tr÷ trung b×nh trªn mét ®¬n vÞ dù tr÷ trong n¨m. § - nhu cÇu hµng ngµy vỊ nguyªn vËt liƯu d = D/sè ngµy s¶n xuÊt trong n¨m P – møc ®é cung øng hµng ngµy L – thêi gian vËn chuyĨn mét ®¬n hµng Víi gi¶ thiÕt trªn ®©y s¬ ®å biĨu diƠn m« h×nh sư dơng hµng dù tr÷ c¬ b¶n cã d¹ng nh­ sau: Q=Q*/2 Thêi gian Q 0 - S¬ ®å 3: BiĨu diƠn m« h×nh hµng dù tr÷ c¬ b¶n - Khi ®ã Ctt (chi phÝ tån dù tr÷) = Q*H/2 - C®h (chi phÝ ®Ỉt hµng) = D*S/Q Nh­ vËy cã hai lo¹i chi phÝ lµ chi phÝ tån dù tr÷ vµ chi phÝ biÕn ®ỉi khi l­ỵng dù tr÷ thay ®ỉi ( Ctt vµ C®h ). Mơc tiªu cđa doanh nghiƯp lµ tèi thiĨu ho¸ tỉng c¸c chi phÝ nµy. Cã: TC = Ctt + C®h = Q*H/2 + D*S/Q LÊy ®¹o hµm hai vÕ theo Q: => (TC)’ = H/2 – D*S/Q2 §Ĩ TC nhá nhÊt th× TC’ = 0 H/2 = D*S/Q2* 2D*S H Q* = 2D*S H VËy víi Q* = Th× TC ®¹t gi¸ trÞ nhá nhÊt: N = D/Q* ROP (§iĨm ®Ỉt hµng l¹i) = d*L. M« h×nh s¶n l­ỵng theo ®¬n ®Ỉt hµng s¶n xuÊt( POQ). Trong m« h×nh EOQ, chĩng ta gi¶ ®Þnh toµn bé l­ỵng hµng cđa mét ®¬n hµng ®­ỵc nhËn ngay trong mét chuyÕn hµng. Tuy nhiªn, cã nh÷ng tr­êng hỵp doanh nghiªpỵ sÏ nhËn hµng dÇn dÇn trong mét thêi gian nhÊt ®Þnh. Trong tr­êng hỵp nh­ thÕ xhĩng ta h·y nghiªn cøu m« h×nh POQ. Trong m« h×nh nµy, cc gi¶ thiÕt gièng nh­ m« h×nh EOQ, ®iĨm kh¸c biƯt duy nhÊt lµ hµng ®­ỵc ®­a ®Õn nhiỊu chuyÕn. Cịng b»ng ph­¬ng ph¸p t­¬ng tù nh­ trªn ta tÝnh ®­ỵc: H(1-d/p) 2DS Q* = * M« h×nh khÊu trõ theo sè l­ỵng. §Ĩ t¨ng doanh thu b¸n hµng, nhiỊu C«ng ty th­êng ®­a ra chÝnh s¸ch b¸n hµng theo gi¸ gi¶m khi sè l­ỵng mçi lÇn mua cao lªn. ChÝnh s¸ch b¸n hµng nh­ vËy ®­ỵc gäi lµ m« h×nh b¸n hµng khÊu trõ theo sè l­ỵng b¸n. NÕu chĩng ta mua víi sè l­ỵng lín sÏ ®­ỵc h­ëng gi¸ thÊp. Nh­ng sè l­ỵng dù tr÷ sÏ t¨ng. XÐt vỊ møc chi phÝ ®Ỉt hµngth× khi l­ỵng ®Ỉt hµng t¨ng lªn th× chi phÝ cho mçi lÇn ®Ỉt hµng sÏ gi¶m ®i. Mơc tiªu ®Ỉt ra lµ chän møc ®Ỉt hµng sao cho tỉng chi phi phÝ dù tr÷ hµng n¨m lµ nhá nhÊt. Tỉng chi phÝ ®­ỵc tÝnh nh­ sau: TC®h = Pr*D*S/Q + Q*H/2. - Trong ®ã Pr*D lµ chi phÝ mua hµng. - §Ĩ x¸c ®Þnh ®­ỵc l­ỵng ®¬n hµng tèi ­u phï hỵp víi c¸c møc b¸n hµng kh¸c nhau, ta tiÕn hµnh bèn b­íc sau ®©y: B­íc 1: X¸c ®Þnh l­ỵng ®Ỉt hµng tèi ­u Q* ë tõng møc khÊu trõ theo c«ng thøc: Q* = = Trong ®ã: - Chi phÝ tån dù tr÷ b»ng tû lƯ (%) chi phÝ tån dù tr÷ tÝnh theo gi¸ mua mét mét ®¬n vÞ hµng. - I lµ tû lƯ % chi phÝ tån dù tr÷ tÝnh theo gi¸ mua mét ®¬n vÞ hµng. - Pr- lµ gi¸ mua mét ®¬n hµng. B­íc 2: X¸c ®Þnh l­ỵng ®¬n hµng tèi ­u ®iỊu chØnh Q* theo mçi møc khÊu trõ kh¸c nhau, nÕu s¶n l­ỵng ®¬n hµng ®· tÝnh ë b­íc 1 qu¸ thÊp ®Õn nçi kh«ng ®đ ®iỊu kiƯn ®Ĩ h­ëng møc gi¸ khÊu trõ. Chĩng ta ®iỊu chØnh s¶n l­ỵng cđa ®¬n hµng lªn ®Õn møc s¶n l­ỵng tèi thiĨu ®Ĩ ®­ỵc h­ëng møc gi¸ khÊu trõ. B­íc 3: Sư dơng c«ng thøc tÝnh tỉng chi phÝ cđa hµng dù tr÷ nªu trªn ®Ĩ tÝnh to¸n tỉng chi phÝ cho c¸c møc s¶n l­ỵng ®· ®­ỵc x¸c ®Þnh ë b­íc mét vµ b­íc hai. B­íc 4: Chän Q* nµo cã tỉng cho chi phÝ cđa hµng dù tr÷ thÊp nhÊt ®· x¸c ®Þnh ë b­íc 3. §ã chÝnh lµ s¶n l­ỵng tèi ­u cđa ®¬n hµng. 1.3.2. Nhãm c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng kh¸ch quan ë doanh nghiƯp. Lµ nhãm c¸c nh©n tè do m«i tr­êng bªn ngoµi doanh nghiƯp g©y ra. Nã kh«ng phơ thuéc vµo ho¹t ®éng cđa doanh nghiƯp vµ kh«ng n»m trong tÇm kiĨm so¸t cđa doanh nghiƯp. §èi víi c¸c nh©n tè nµy, doanh nghiƯp chØ cã thĨ tËn dơng hay tù ®iỊu chØnh nh»m phï hỵp víi quy luËt cđa chĩng. Ta sÏ xem xet d¸nh gi¸ mét sè nh©n tè sau: - C¸c chÝnh s¸ch vÜ m«: Trªn c¬ së luËt ph¸p, c¸c chÝnh s¸ch kinh tÕ, Nhµ n­íc t¹o ra m«i tr­êng cho c¸c doanh nghiƯp ph¸t triĨn s¶n xuÊt kinh doanh. Sù thay ®ỉi trong chÕ ®é chÝnh s¸ch ®Ịu cã t¸c ®éng tèt huỈc xÊu ®èi víi doanh nghiƯp. §èi víi hiƯu qu¶ xư dơng vèn l­u ®éng th× chÝnh s¸ch thuÕ, chÝnh s¸ch tÝn dơng cđa Nhµ n­íc sÏ cã t¸c ®éng rÊt lín. L·i suÊt vµ thuÕ suÊt thay ®ỉi sÏ cã thĨ lµm thay ®ỉi t¨ng hay gi¶m hiƯu qu¶ sư dơng vèn l­u ®éng t¹i doanh nghiƯp. Do ®ã doanh nghiƯp cÇn n¾m b¾t ®ĩng ®¾n ph¸p luËt ®Ĩ tõ ®ã ¸p dơng mét c¸ch linh ho¹t cho doanh nghiƯp cđa m×nh, lµm lỵi dĩng ph¸p luËt cho C«ng ty. - T×nh h×nh cung øng ®Çu vµo: - BiÕn ®éng thÞ tr­êng ®µu vµo vỊ l­ỵng, vỊ gi¸ ®Ịu lµm hiƯu qu¶ sư dơng vèn l­u ®éng t¨ng hay gi¶m. Gi¸ c¶ nguyªn vËt liƯu t¨ng, cung vỊ nguyªn vËt liƯu gi¶m. Gi¸ c¶ nguyªn vËt liƯu t¨ng, cung vỊ nguuyªn vËt liƯu gi¶m ®Ịu sÏ cã nh÷ng t¸c ®éng nhÊt ®Þnh ®Õn l­ỵng hµng tån kho cđa doanh nghiƯp, tõ ®ã ¶nh h­ëng ®Õn c«ng t¸c n©ng cao hiƯu qu¶ xư dơng vèn l­u ®éng. VÊn ®Ị cđa doanh nghiƯp lµ ph¶i n¾m b¾t kÜ t×nh h×nh thÞ tr­êng ®Çu vµo®Ĩ cã kÕ ho¹ch mua hµng dù tr÷ ®ĩng lĩc lÞp thêi. Ngoµi ra th¸i ®é ng­êi b¸n cịng cÇn ®­ỵc chĩ ý ®èi víi qu¶n lý vèn l­u ®éng. ChÝnh s¸ch b¸n cđa ng­êi b¸n (b¸n chÞu, chiÕt khÊu…) ¶nh h­ëng rÊt lín tíi ho¹t ®éng huy ®éng vèn l­u ®éng trong doanh nghiƯp. Víi b¹n hµng,doanh nghiƯp nªn tËn dơng tèt nhÊt cã thĨ nguån vèn tÝn dơng th­¬ng m¹i®Ĩ quay vßng. Nh­ng cịng cÇn chĩ ý tíi nh÷ng thay ®ỉi tõ phÝa b¹n hµng ®Ĩ cã nh÷ng øng phã kÞp thêi tr­íc nh÷ng thay ®ỉi bÊt ngê. - TiÕn bé khoa häc kÜ thuËt. Ngµy nay, khoa häc ®ang tiÕn bé kh«ng ngõng, nhiỊu poh¸t minh míi ra ®êi thay thÕ nh÷ng c¸i cị. C«ng nghƯ cã t¸c ®éng rÊt lín tíi hiƯu qu¶ sư dơng vèn l­u ®éng. C«ng nghƯ míi sÏ lµm rĩt ng¾n th¬× gian vèn l­u ®éng bÞ ø ®ägn trong s¶n xuÊt, t¨ng thªm vßng quay cho nã. Do ®ã, doanh nghiƯp cÇn ph¶i th­êng xuyªn cËp nhËt c«ng nghƯ míi ®Ĩ c¶i c¸ch qui tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cđa m×nh nh»m n©ng cao ®­ỵc hiƯu qu¶ ho¹t ®éng qu¶n lÝ vèn l­u ®éng. 1.3.3. Sù cÇn thiÕt ph¶i n©ng cao hiƯu qu¶ sư dơng vèn l­u ®éng t¹i doanh nghiƯp. Nh­ chĩng ta ®· biÕt, vÊn nãi chung vµ vèn l­u ®éng nãi riªng cÇn cho qu¸ tr×nh s¶n xuÊt nh­ m¸u cÇn cho c¬ thĨ con ng­êi. V× vËy vèn l­u ®éng ®ãng vai trß kh«ng thĨ thiÕu ®­ỵc trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊtt¹o ra cđa c¶i vËt chÊt, duy tr× vµ ®Èy nhanh tèc ®é ph¸t triĨn cđa toµn C«ng tyvµ toµn bé nỊn kinh tÕ nãi chung. Vèn lµ nh©n tè hµng ®Çu t¹o søc bËt cho doanh nghiƯp tiÕn tõng b­íc v÷ng ch¾c trong qu¸ tr×nh ®i lªn. Tãm l¹i, tÇm quan träng cđa vèn nãi chung vµ vèn l­u ®éng nãi riªng ®­ỵc mỈc nhiªn thõa nhËn. Trong giai ®o¹n hiªn j nay, rÊt nhiỊu doanh nghiƯp ®ang ph¶i ®èi diƯn trùc tiÕp víi vÊn n¹n thiÕu vèn. Tuy vËy, ®iỊu ®¸ng lo ng¹i vµ ®¸ng nãi h¬n lµ viƯc hä ®· vµ ®ang sư dơng vèn l­u ®éng cđa m×nh ®· thËt sù cã hiƯu qu¶ hay ch­a. Bëi viƯc n©ng cao hiƯu qu¶ sư dơng vèn l­u ®éng sÏ mang l¹i cho doanh nghiƯp nh÷ng lỵi Ých to lín. Cơ thĨ lµ: N©ng cao hiƯu qđa sư dơng vèn l­u ®éng chÝnh lµ ®Èy nhanh tèc ®é chu chuyĨn vèn l­u ®éng lµm cho nã quay ®­ỵc nhiỊu vßng h¬n vµ t¹o ra nhiỊu thuËn lỵi h¬n tõ mét ®ång vèn bá ra. Thªm vµo ®ã, n©ng cao hiƯu qu¶ sư dơng vèn lau ®éng cuÜng gãp phÇn rÊt línvµo viƯc gi¶m di nh÷ng chi phÝ huy ®éng nh÷ng nguån vèn cã chi phÝ cao vµo sư dơng, tõ ®ã gi¶m tèi ®a ®­ỵc chi phÝ sư dơng vèn trong ho¹t ®éng kinh doanh cđa C«ng ty. Vèn l­u ®éng ®­ỵc sư dơng cho s¶n xuÊt kinh doanh cµngd cã hiƯu qđa cao th× n¨ng lùc s¶n xuÊt vµ kh¶ n¨ng tiªu thơ s¶n phÈm sÏ lµ cµng lín. V× viƯc kh«ng ngõng tiÕt kiƯm trong viƯc sư dơng vèn l­u ®éng sÏ tõng b­íc h¹ chi phÝ s¶n xuÊt, n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cđa s¶n phÈm trªn thÞ tr­êng, t¨ng doanh thu tõ ®ã mang l¹i hiƯu qu¶ kinh tÕ cao nhÊt cho doanh nghiƯp. Vèn l­u ®éng ®­ỵc sư dơng hỵp lý, cã hiƯu qu¶ cßn gãp phÇn c¶i thiƯn t×nh h×nh thanh to¸n cho doanh nghiƯp, t¨ng kh¶ n¨ng chi tr¶ cho c¸c kho¶n nỵ vay. §iỊu nµy cã ý nghÜa rÊt quan träng bëi v× hiƯn nay, hÇu hÕt c¸ doanh nghiƯp ®Ịu ph¶i vay vèn cđa ng©n hµng hay cđa c¸c ®èi t­ỵng kh¸c ®Ĩ bï ®¾¬ phÇn thiÕu hơt cđa ®¬n vÞ m×nh dÉn tíi mét thùc tÕ lµ riªng sè tiỊn tr¶ l·i hµng n¨m ®· chiÕm mét tû träng ®¸ng kªt trong cvhi phÝ s¶n xuÊt. ChÝnh v× nh÷ng lý do trªn mµ mçi doanh nghiƯp ph¶i tiÕn hµnh th­êng xuyªn ph©n tÝch t×nh h×nh sư dơng vè l­u ®éng th«ng qua c¸c chØ tiªu nh­ vßng quay vèn l­u ®éng, hiƯu ssuÊt sư dơng vèn l­u ®éng,, hƯ sè nỵ… Cho ®Õn nay, vÊn ®Ì n©ng cao hiƯu qu¶ sư dơng vèn l­u ®éng ngµy cµng k¼ng ®Þnh vai trß kh«ng thĨ thiÕu vµ tÝnh tÊt yÕu kh¸ch quan cđa nã trong viƯc n©ng cao søc c¹nh tranh vµ gãp phÇn lµm t¨ng møc doanh lỵi cho doanh nghiƯp, t¹o c¬ së cho sù tån t¹i vµ ph¸t triĨn lau dµi cđa C«ng ty. Ch­¬ng II: Thùc tr¹ng hiƯu qu¶ sư dơng vèn l­u ®éng t¹i C«ng ty thùc phÈm miỊn b¾c. 2.1. Sù ra ®êi vµ ph¸t triĨn cđa C«ng ty TPMB. 2.1.1. LÞch sư h×nh thµnh cđa C«ng ty TPMB. C«ng ty thùc phÈm miỊn B¾c lµ mét doanh nghiƯp Nhµ n­íc trùc thuéc bé Th­¬ng m¹i, hoµn toµn tù chđ vỊ tµi chÝnh, h¹ch to¸n ®éc lËp, cã t­ c¸ch ph¸p nh©n, cã con dÊu riªng vµ ®­ỵc më tµi kho¶n tÞa ng©n hµng C«ng th­¬ng ViƯt nam. C«ng ty thùc phÈm miỊn B¾c cã tªn giao dÞch quèc tÕ lµ Northern Foodstuf Company (FONEXIM). Trơ së C«ng ty ®ãng t¹i 203 Minh khai - Hai bµ Tr­ng - Hµ néi vµ 210 TrÇn Quang Kh¶i - Hoµn KiÕm - Hµ néi. C«ng ty®­ỵc thµnh lËp theo quyÕt ®Þnh sè 699/TM-TCCB ngµy 13/8/1996 cđa Bé th­¬ng m¹i trªn cë së s¸t nhËp c¸c ®¬n vÞ sau: - C«ng ty thùc phÈm miỊn B¾c - C«ng ty b¸nh kĐo H÷u NghÞ - C«ng ty thùc phÈm xuÊt khÈu Nam Hµ - XÝ nghiƯp thùc phÈm Th¨ng Long - Tr¹i ch¨n nu«i cÊp mét Th¸i B×nh - Chi nh¸nh thùc phÈm 210 TrÇn Quang Kh¶i Tõ c¸c thµnh viªn trªn ®· h×nh thµnh nªn C«ng ty thùc phÈm miỊn B¾c nh­ hiƯn nay. 2.1.2. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh cđa C«ng ty. Tr­íc ®©y trong c¬ chÕ kkÕ ho¹ch ho¸ tËp trung, cịng nh­ ttÊt c¶ c¸c doanh nghiƯp Nhµ n­íc kh¸c, mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cđa C«ng ty thùc phÈm miỊn B¾c ®Ịu ®­ỵc thùc hiƯn theo kÕ ho¹ch cđa cÊp trªn ®ua xu«ng. Nhµ n­íc bao ®Çu vµo vµ lu«n c¶ ®Çu ra. Lĩc ®ã ng­êi ta kh«ng mÊy quan t©m ®Õn lµm thÕ nµo ®Ĩ t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng cịng nh­ lµm thÕ nµo ®Ĩ lỵi nhuËn cđa C«ng ty ®¹t møc cao nhÊt. Hoat ®éng kinh doanh cã l·i th× cµng tèt cßn lç ®· cã Nhµ n­íc chÞu. KÕt qu¶ cđa kiĨu qu¶n lý nµy ®Én tíi t×nh tr¹ng hµng n¨m C«ng ty vÉn hoµn thµnh v­ỵt møc kÕ ho¹ch nh­ng ch­a ph¸t huy ®­ỵc hÕt kh¶ n¨ng vµ tiỊm lùc cđa m×nh. §¹i héi §¶ng VI ®· më ra mét thêi kú míi, ®¸nh dÊu mét b­¬c chuyĨn míi ®èi víi nỊn kinh tÕ ®Êt n­íc vµ tatä ®µ cho sù ph¸t triỴn cđa c¸c doanh nghiƯp trong n­íc, trong ®ã cã C«ng ty thùc phÈm miỊn B¾c, ®ã lµ sù chuyĨn ®ỉi tõ c¬ chÕ tËp trung quan liªu bao cÊp sang c¬ chÕ thi tr­êng. Nhµ n­íc kiĨm so¸t ho¹t ®éng kinh tÕ cđa c¸c doanh nghiƯp ë tÇm vÜ m« th«ng qua ph¸p luËt. C¸c doanh nghiƯp Nhµ n­íc tù h¹ch to¸n ®éc lËp, ®iỊu hµnh trùc tiÕp s¶n xuÊt, chÞu tr¸ch nhiƯm vỊ kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cđa m×nh, thùc hiƯn nghÜa vơ ®èi víi Nhµ n­íc th«ng qua nép thuÕ. C¬ chÕ thÞ tr­êng t¹o ra tÝnh c¹nh tranh cao gi÷a c¸c doanh nghiƯp trªn mäi mỈt: kü thuËt c«ng nghƯ, chÊt l­ỵng s¶n phÈm, thÞ phÇn, ®ßi hái thÝch øng cao ®é, nÕu kh«ng sÏ bÞ lo¹i khái th­¬ng tr­êng. 2.2. Chøc n¨ng, nhiƯm vơ vµ lÜnh vùc ho¹t ®éng chđ yÕu cđa C«ng ty TPMB. 2.2.1. Chøc n¨ng. - Th«ng qua ho¹t ®éng kinh doanh, thùc hiiƯn liªn doanh liªn kÕt, hỵp t¸c ®Çu t­, tỉ chøc thu mua, gia c«ng, s¶n xuÊt chÕ biÕn, xuÊt nhËp khÈu, ®¸p øng nhu cÇu tiªu dïng trong n­íc vµ xuÊt khÈu, ®em vỊ nguån ngo¹i tƯ cho ®Êt n­íc. - Kinh doanh c¸c mỈt hµng thùc phÈm c«ng nghiƯp ( nh­: ruỵu, bia,thuèc l¸, n­íc gi¶I kh¸t,®­êng c¸c lo¹i, s÷a c¸c lo¹i, bét ngät, b¸nh kĐo…),thùc phÈm t­¬I sèng, l­¬ng thùc, n«ng s¶n, l©m s¶n, cao su, rau cđ qu¶,. - Trùc tiÕp xuÊt khÈu c¸c mỈt hµng thùc phÈm, n«ng s¶n, rau cđ qu¶, cao su, thủ h¶I s¶n vµ c¸c mỈt hµng do liªn doanh liªn kÕt t¹o ra. - Trùc tiÕp nh¹p khÈu vËt t­ nguyªn liƯu, hµng tiªu dïng, ph­¬ng tiƯn vËn chuyĨn theo quy ®Þnh cđa Nhµ nø¬c. Qua ®©y ta thÊy ®­ỵc lÜnh vùc ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh chÝnh cđa C«ng ty lµ thùc phÈm, ®©y lµ mét lÜnh vùc lín ®Çy tiỊm n¨ng, phơc vơ nhu cÇu thiÕt yÕu hµng ngµy. Do møc sèng cđa ng­êi tiªu dïng ngµy mét ®­ỵc n©ng cao do vËy nhu cÇu vỊ thùc phÈm cđa hä cịng kh«ng ngõng ®­ỵc n©ng cao. Nhu cÇu cđa ng­êi tiªu dïng ngµy mét n©ng cao, hä kh«ng nh÷ng chØ quan t©m tíi chÊt l­ỵng, gi¸ c¶ cđa s¶n phÈm, mµ hä cßn quan t©m tíi bao b× mÉu m· cđa s¶n phÈm, quan t©m tíi thêi gian cịng nh­ sù tiƯn lỵi cđa nã khi sư dơng. §iỊu nµy më ra cho c«ng ty nh÷ng c¬ héi míi nh­ng cịng cã kh«ng Ýt nh÷ng th¸ch thøc ®Ỉt ra. Qu¸ tr×nh héi nhËp, giao l­u kinh tÕ ®· cho ng­êi tiªu dïng c¬ héi tiÕp xĩc víi nhiỊu lo¹i hµng ho¸ ®Õn tõ nhiỊu n­íc. Tõ ®ã ®ßi hái c«ng ty ph¶i nhanh nh¹y, khÐo lÐo, tù tin vµo n¨ng lùc , tiỊm n¨ng cđa chÝnh m×nh. 2.2.2. NhiƯm vơ Nghiªn cøu thÞ tr­êng trong vµ ngoµi n­íc, x©y dùng vµ tỉ chøc kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh, thùc hiƯn xuÊt nhËp khÈu, cung cÊp c¸c dÞch vơ cđa c«ng ty theo ph¸p luËt hiƯn hµnh cđa nhµ n­íc, theo h­íng dÉn cđa Bé Th­¬ng m¹i vµ c¸c ngµnh h÷u quan ®Ĩ thùc hiƯn ®ĩng mơc ®Ých vµ néi dung ho¹t ®éng. - Qu¶n lÝ, sư dơng vèn trong s¶n xuÊt kinh doanh tho ®ĩng chÕ ®ä chÝnh s¸ch cđa Nhµ n­íc, b¶o toµn vµ ph¸t triĨn vèn cđa Nhµ n­íc giao cịng nh­ c¸c nguån vèn kh¸c. - ChÊp hµnh ®Çy ®đ chÝnh s¸ch cđa Nhµ n­íc, c¸c quy ®Þnh cđa Bé Th­¬ng m¹i trong ho¹t ®éng kinh doanh cđa c«ng ty. - Thùc hiƯn ®Çy ®đ cam kÕt trong hỵp ®ång mua b¸n, c¸c hỵp ®ång liªn doanh, liªn kªt s¶n xuÊt, ®Çu t­, kinh doanh dÞch vơ víi c¸c thµnh phÇn kinh tÕ. - Qu¶n lÝ, sư dơng tèt ®éi ngị c¸n bé c«ng nh©n viªn theo ph©n cÊp qu¶n lý cđa Bé Th­ong m¹i. Thùc hiƯn ®Çy ®đ c¸c chÕ ®é chÝnh s¸ch cđa N hµ n­íc ®èi víi c¸n bé c«ng nh©n viªn, ph¸t huy quyỊn lµm chđ tËp thĨ, kh¶ n¨ng s¸ng t¹o trong kinh doanh, kh«nh ngõng s¸ng t¹o trong kinh doanh, kh«ng ngõng n©ng cao tr×nh ®é v¨n ho¸ vµ chuyªn m«n kÜ thuËt cho ng­êi lao ®éng, ph©n phèi lỵi nhuËn theo kÕt qu¶ lao ®éng mét c¸ch hỵp lÝ. 2.2.3. LÜnh vùc ho¹t ®éng. 2.3. Bé m¸y qu¶n lý vµ mèi quan hƯ kinh tÕ trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng cđa C«ng ty TPMB. Trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng, ®Ĩ phï hỵp víi nh÷ng yªu cÇu kh¸ch quan cđa nỊn kinh tÕ thÞ tr­êng, kh«ng ngõng n©ng cao hiƯu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh, t¨ng c­êng tÝnh tù chđ, chđ ®éng vµ nhanh nh¹y tr­íc thÞ tr­êng, c«ng ty ®· nghiªn cøu vµ thµnh lËp thªm c¸c xÝ nghiƯp, tr¹m, chi nh¸nh, cưa hµng ho¹t ®éng ®éc lËp trªn mäi miỊn ®Êt n­íc, HiƯn nay c«ng ty ®· cã tíi 21 ®¬n vÞ trùc thuéc võa h¹ch to¸n ®éc lËp, võ h¹ch to¸n phơ thuéc. Bé m¸y qu¶n lý cđa c«ng ty thùc phÈm miỊn B¾c bao gåm c¸c phßng sau: Ban gi¸m ®èc: Bao gåm cã gi¸m ®èc vµ hai phã gi¸m ®èc. Gi¸m ®èc: Lµ ng­êi ®øng ®Çu C«ng ty do Bé tr­ëng Bé Thu¬ng m¹i bỉ nhiƯm. Gi¸m ®èc c«n ty chÞu tr¸ch nhiƯm s¾p xÕp, tỉ chøc ®IỊu hµnh mäi ho¹t ®éng cđa C«ng ty theo chÕ ®é mét thđ tr­ëng vµ chÞu tr¸ch nhiƯm vỊ mäi ho¹t ®éng cđa C«ng ty tr­íc ph¸p luËt, Bé Th­ong m¹i, tËp thĨ c¸n bé c«ng nh©n viªn trong C«ng ty vỊ vuiƯc tång t¹i vµ ph¸t triĨn cđa C«ng ty. Gi¸m ®èc ®­ỵc tỉ chøc bé m¸y qu¶n lý m¹ng l­íi kinh doanh phï hỵp víi chøc n¨ng nhiƯm vơ cđa C«ng ty. Phã gi¸m ®èc: Do gi¸m ®èc C«ng ty lùa chän vµ ®Ị nghÞ Bé Th­¬ng m¹i bỉ nhiƯm. Phã gi¸m ®èc phơ tr¸ch mét sè lÜnh v­ch c«ng t¸c cơ thĨ vµ chÞu tr¸ch nhiƯm tr­íc Gi¸m ®èc vỊ c¸c lÜnh vùc ®­ỵc giao. Trong ®ã mét Phã gi¸m ®èc phơ tr¸ch vỊ ho¹t ®éng kÞnh doanh vµ mét Phã gi¸m ®èc phơ tr¸ch vỊ ho¹t ®éng s¶n xuÊt. HƯ thèng phßng ban chøc n¨ng cđa C«ng ty gåm: Phßng tỉ chøc lao ®éng tiỊn l­¬ng. Phßng tµI chÝnh kÕ to¸n. Phßng ®Çu t­. Phßng kÕ ho¹ch tỉng hỵp. Phßng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu tỉng hỵp. Phßng hµnh chÝnh qu¶n trÞ. Ban thi ®ua. Phßng §­êng(C¸c s¶n phÈm liien quan ®Õn §­êng). Mäi ho¹t ®éng trong C«ng ty ®Ịu cã sù nhÊt qu¸n tõ trªn xuèng d­íi, c¸c bé phËn ho¹t ®éng ®éc lËp nh­ng cã mèi liªn hƯ mËt thiÕt víi c¸c bé phËn kh¸c t¹o thµnh mét hƯ thèng thèng nhÊt. C«ng ty cã mèi quan hƯ kinh doanh víi c¸c b¹n hµng trong vµ ngoµI n­íc trªn c¬ së hỵp t¸c ®«I bªn cïng cã lỵi, ®­ỵc kh¸ch hµng tÝn nhiƯm. 2.4. §Ỉc ®iĨm ho¹t ®éng kinh doanh cđa C«ng ty TPMB cã ¶nh h­ëng tíi vèn l­u ®éng. Ta biÕt r¨ng mét trong nh÷ng nhiªm vơ quan träng cđa c«ng t¸c qu¶n lý vµ sư dơng vèn l­u ®éng lµ t×m mäi biƯn ph¸p sao cho ®ång vèn cđa C«ng ty ®­ỵc sư dơng cã hiƯu qu¶. ThËt vËy, do C«ng ty thùc phÈm miỊn b¾c lµ mét doanh nghiƯp th­¬ng m¹i Nhµ n­íc, quy m« lín víi tỉng sè vèn kinh doanh lµ 9.540 triƯu ®ång, ho¹t ®éng trong nỊn kinh tÕ thÞ tr­êng nªn sù c¹nh tranh lµ kh«ng tr¸nh khái. HiĐn nay, víi ph­¬ng ch©m kinh doanh hµng ho¸ tỉng hỵp kÕt hỵp víi kinh doanh dÞch vơ mµ lÜnh vùc ho¹t ®éng chđ yÕu cđa C«ng ty lµ ¨n uèng vµ c¸c mỈt hµng vỊ thùc phÈm. ChÝnh v× vËy mµ viƯc kinh doanh cđa C«ng ty kh«ng ®­ỵc diƠn ra liªn tơc, ỉn ®Þnh hµng ho¸ cđa C«ng ty b¸n ch¹y nhÊt lµ hµng ho¸ phơc vơ dÞp tÕt Nguyªn ®¸n vµo cuèi n¨m vµ c¸c lƠ héi kh¸c nh­ r»m trung thu. V× vËy mµ ho¹t ®éng kinh doanh cđa C«ng ty cã ¶nh h­ëng lín tíi vèn l­u ®éng. MỈt kh¸c, t×nh h×nh kinh tÕ x· héi trong mÊy n¨m qua cã nhiỊu biÕn ®éng lín, thÞ tr­ßng trong nøoc ch­a ®­ỵc ỉn ®Þnh do ph¶i chÞu cuéc khđng hoµng tµi chÝnh tiỊn tƯ khu vùc vµo n¨m 97 vµ nh÷ng n¨m sau ®ã nỊn kinh tÕ thÕ giíi t¨ng tr­ëng thÊp nªn C«ng ty cịng ph¶i chÞu nh÷ng t¸c ®éng. ThÞ tr­êng xu©t khÈu ra n­íc ngoµi gi¶m, thÞ tr­êng trong n­íc t¨ng tr­ëng thÊp. ChÝnh v× vËy mµ C«ng ty ph¶i tù tỉ chøc l¹i c¬ cÊu ®Ĩ huy ®éng nguån vèn tõ c¸c ng©n hµng, tỉ chøc tÝn dơng, c«ng nh©n viªn trong C«ng ty. 2.5. Thùc tr¹ng ho¹t ®éng sư dơng vèn l­u ®éng cđa C«ng ty TPMB. 2.5.1. KÕt qu¶ ư dơng vèn l­u ®éng. Nh­ ta ®· biÕt, C«ng ty thùc phÈm miỊn B¾c lµ mét doanh nghiƯp th­¬ng m¹i mµ mét doanh nghiƯp nh­ vËy l¹i ho¹t ®éng trong c¬ chÕ thÞ tr­êng hiƯn nay cã l­ỵng vèn l­u ®éng chiÕm chđ yÕu (kho¶ng 70% tỉng sè vèn). MỈt kh¸c C«ng ty thùc phÈm miỊn B¾c lµ mét doanh nghiƯp Nhµ n­íc do ®ã nguån vèn kinh doanh cđa C«ng ty chđ yÕu lµ do Nhµ n­íc cÊp tõ ng©n s¸ch, vèn vay chđ yÕu cịng tõ c¸c ng©n hµng Nhµ n­íc nh­ Vietcombank. §Ỉc biƯt, sè vèn Nhµ n­íc cÊp cho C«ng ty qu¸ Ýt, ban ®Çu cÊp chØ lµ 8,865 tû ®ång sau ®ã Nhµ n­íc cÊp thªm 4,8 tû ®ång. C«ng ty ®· thùc hiƯn nhiỊu biƯn ph¸p huy ®éng thªm c¸c nguån kh¸c ngoµi vèn vay tõ ng©n hµng nh­ huy ®éng tõ c¸n bé c«ng nh©n viªn cđa C«ng ty, nguån tÝn dơng th­¬ng m¹i… do ®ã sè vèn cđa C«ng ty lu«n ®­ỵc b¶o toµn vµ ph¸t triĨn. T×nh h×nh sư dơng vèn kinh doanh nãi chung vµ vèn l­u ®éng nãi riªng cđa C«ng ty thùc phÈm miỊn B¾c ®­ỵc thĨ hiƯn ë b¶ng biĨu sau: ChØ tiªu N¨m 1997 N¨m 1998 N¨m 1999 N¨m 2000 N¨m 2001 N¨m 2002 Sè tiỊn TØ lƯ Sè tiỊn TØ lƯ Sè tiỊn TØ lƯ Sè tiỊn TØ lƯ Sè tiỊn TØ lƯ Sè tiỊn TØ lƯ §¬n vÞ Tr® % Tr® % Tr® % Tr® % Tr® % Tr® % Tỉng sè vèn 13779 100 14279 100 14282 100 14782 100 15687 100 17570 100 Vèn cè ®Þnh 4880 35.41 4821 33.76 4754 33.3 4996 33.8 5619 33 6125 34.86 Vèn l­u ®éng 8899 64.59 9458 66.42 9528 66.7 9786 66.2 10077 67 11445 65.14 Nh×n vµo b¶ng sè liƯu t×nh h×nh sư dơng vèn kinh doanh nãi chung cđa C«ng ty ta thÊy tỉng sè vèn cđa C«ng ty t¨ng ®Ịu qua c¸c n¨m. §iỊu nµy chøng tá ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cđa C«ng ty lµ rÊt kh¶ quan. MỈt kh¸c viƯc sư dơng vèn l­u ®éng nãi chung lu«n cao h¬n vèn cè ®Þnh. §iỊu nµy lµ hoµn toµn hỵp lý ®èi víi mét doanh nghiƯp th­¬ng m¹i cÇn nhiỊu tiỊn ®Ĩ ®Çu t­ trong s¶n xuÊt kinh doanh theo thêi vơ. Vèn l­u ®éng cđa C«ng ty t¨ng dÇn qua c¸c n¨m, n¨m sau ®Ịu t¨ng so víi n¨m tr­íc, cho thÊy t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cđa C«ng ty ®ang t¨ng tr­ëng vµ ph¸t triĨn theo chiỊu h­íng tèt. NÕu n¨m 1997 sè vèn l­u ®éng cđa C«ng ty chØ lµ 8.889 triƯu ®ång th× sau ®ã 5 n¨m ho¹t ®éng kinh doanh, sè vèn l­u ®éng cđa C«ng ty ®· lµ 11.445 triƯu ®ång. §iỊu nµy ®· thĨ hiƯn mét sù cè g¾ng lín cu¶ toµn bé l·nh ®¹o vµ c¸n bé c«ng nh©n viªn trong C«ng ty, nh»m b¶o toµn vµ ph¸t triĨn nguån vèn. HiƯu qu¶ kinh doanh ph¶i lu«n ®¶m b¶o c¶ hai mỈt lỵi Ých vỊ kinh tÕ vµ lỵi Ých x· héi. §Ĩ xem xÐt t×nh h×nh sư dơng vèn l­u ®éng tµi trỵ cho tµi s¶n l­u ®éng cđa C«ng ty ta xem xÐt kÕt qu¶ th«ng qua b¶ng sè liƯu sau: ChØ tiªu tsl® ®Çu n¨m 2002 Cuèi n¨m 2002 TiỊn % TiỊn % I. TiỊn 1,872 18,97 1,486 12,98 II. TSL§ dù tr÷ 5,589 56,64 5,897 60,26 III. TSL§ trong thanh to¸n 2,407 24,39 3,062 26,76 IV. Tỉng céng 9,868 100 11,445 100 Nh­ vËy ta thÊy r»ng, vèn l­u ®éng cđa C«ng ty ®­ỵc ®Çu t­ chđ yÕu vµo tµi s¶n dù tr÷ cho nªn viƯc qu¶n lý tµi s¶n dù tr÷ ®­ỵc C«ng ty ®Ỉc biƯt quan t©m hµng ®Çu, vµ c«ng viƯc qu¶n lý nµy ®­ỵc C«ng ty giao cho mét kÕ to¸n kho chÞu tr¸ch nhiƯm. Ta thÊy r»ng ®Çu n¨m 2002 l­ỵng hµng ho¸ dù tr÷ tån kho lµ 5.589 tû ®ång ®Õn cuèi n¨m do ¶nh h­ëng cđa nhiỊu yÕu tè bªn ngoµi nªn l­ỵng dù tr÷ t«n kho t¨ng lªn lµ 5.97 tû ®ång. Tuy nhiªn víi tèc ®é t¨ng tr­ëng nhanh cđa kÕt qu¶ kinh doanh cịng nh­ doanh thu cđa C«ng ty trong c¸c n¨m qua t¨ng ®¸ng kĨ. N¨m 1997 doanh thu lµ 563 tû ®ång N¨m 1998 doanh thu lµ 670,8 tû ®ång N¨m 1999 doanh thu lµ 634,315 tû ®ång N¨m 2000 doanh thu lµ 1300 tû ®ång N¨m 2001 doanh thu lµ 1380 tû ®ång N¨m 2002 doanh thu lµ 1420 tû ®ång Qua sè liƯu trªn ta thÊy kÕt qu¶ n¨m sau ®Ịu cao h¬n so víi n¨m tr­íc kĨ tõ n¨m 1999 ( n¨m 99 cã gi¶m so víi n¨m 98 do ¶nh h­ëng cđa cuéc khđng ho¶ng tµi chÝnh khu vùc) ®iỊu nµy ®ßi hái C«ng ty cÇn cã vèn ®Ĩ ®©u t­ vµo tµi s¶n dù tr÷ mét c¸ch hỵp lÝ, an toµn, ®¶m b¶o nhu cÇu t¨ng tr­ëng cịng nh­ gi¶m c¸c phÝ tỉn do sù khan hiÕm gi¶ t¹o vµo mïa vơ. Khi cã nhu cÇu m¹nh l¹i kh«ng cã hµng ®Ĩ tiªu thơ dÉn ®Õn mÊt c¬ héi vµ ®èi t¸c quen. 2.5.2. Ph©n tÝch t×nh h×nh tỉ chøc vµ thùc hiƯn sư dơng vèn l­u ®éng 2.5.2.1. Theo néi dung Lµ mét doanh nghiƯp th­¬ng m¹i Nhµ n­íc cã quy m« lín chuyªn kinh doanh c¸c mỈt hµng ¨n uèng vµ thùc phÈ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docC0019.doc
Tài liệu liên quan