Nghệ thuật kinh doanh mới từ những khách hàng cũ

Bạn có thể có được thông tin về khách hàng thông qua các giấy

tờ hay hợp đồng kinh doanh, địa chỉ trong hồ sơ lưu trữ, hoá đơn

của khách hàng, Bạn hãy dành vài giờ để lập bản danh sách,

bắt đầu với tất cả các khách hàng hiện nay và sau đó quay trở lại

ít nhất năm năm trước.

pdf7 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1566 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghệ thuật kinh doanh mới từ những khách hàng cũ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghệ thuật kinh doanh mới từ những khách hàng cũ Đã có bao giờ bạn chợt nhận thấy điện thoại không đổ chuông, các đơn đặt hàng sụt giảm, khách hàng không ghé thăm nhiều như trước chưa? Nếu đúng là như vậy thì đây chính là những dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn cần hành động. Nhưng trước khi có những kế hoạch đầu tư tiền bạc cho các hoạt động kinh doanh mới, tại sao bạn không thử liên hệ và hỏi ý kiến với những người đã từng yêu mến bạn các khách hàng cũ của bạn? Trong kinh doanh, lôi kéo và phục vụ khách hàng luôn là công việc khó khăn, vì thế, nhiều công ty mỗi năm đã mất một lượng khách hàng đáng kể chỉ vì không biết duy trì mối liên hệ thường xuyên với các khách hàng mà họ đã từng phục vụ rất tốt. Có lẽ đa phần trong số họ cho rằng, khi công việc mua bán đã xong, khi sản phẩm đã được bán ra thì quan hệ với khách hàng sẽ chấm dứt. Một kế hoạch mới, về bản chất, chỉ là chương trình kinh doanh ngắn hạn mà thôi. Về dài hạn, các khách hàng cũ luôn là nguồn tốt nhất cho những công việc kinh doanh trong tương lai, kể cả đối với việc kinh doanh các sản phẩm có chu kỳ sử dụng chỉ vài năm. Những khách hàng hài lòng với sản phẩm của bạn sẽ kể cho nhiều người khác nghe về bạn, vì vậy, họ sẽ là những nguồn giới thiệu thông tin quan trọng. Việc giữ được một khách hàng cũ sẽ đáng giá gấp 2- 40 lần so với việc có được một khách hàng mới. Do đó, khi bạn có được một người như vậy thì cố đừng để mất họ. Vậy phải làm thế nào và bắt đầu từ đâu để giữ chân khách hàng cũ? Bạn hãy tham khảo những gợi ý sau đây: Lập danh sách. Bạn có thể có được thông tin về khách hàng thông qua các giấy tờ hay hợp đồng kinh doanh, địa chỉ trong hồ sơ lưu trữ, hoá đơn của khách hàng,… Bạn hãy dành vài giờ để lập bản danh sách, bắt đầu với tất cả các khách hàng hiện nay và sau đó quay trở lại ít nhất năm năm trước. Nhưng không nên chỉ dừng lại ở đó mà bạn có thể thêm vào danh sách bất kỳ ai bạn nhớ tới: các đồng nghiệp trong cùng lĩnh vực, nhà cung cấp, bạn bè, thậm chí là cả người thân. Sử dụng danh bạ, tài khoản, danh thiếp và hộp thư điện tử của chính bạn để đánh thức trí nhớ. Lựa chọn phương pháp liên lạc. Gọi điện thoại là cách làm đơn giản, mang tính cá nhân và khá hiệu quả để liên lạc với khách hàng. Tuy nhiên, việc này sẽ trở nên khó khăn đối với những ai thường phớt lờ cú điện thoại của bạn, lúc này các email hay thư sẽ hiệu quả hơn. Việc gọi điện thoại khá mất thời gian, vì vậy bạn có thể chỉ sử dụng cách thức này đối với một số nhóm khách hàng nhất định. Những người còn lại thì phương tiện e-mail cũng khá hiệu quả nếu bạn đảm bảo rằng email có tính cá nhân chứ không phải là thư rác. Nhiều công ty không có đủ tất cả các địa chỉ email của những người cần liên lạc, vì vậy bạn cũng đừng quá tập trung vào email. Chìa khoá quan trọng nhất là việc liên lạc càng đảm bảo tính cá nhân bao nhiêu sẽ càng dễ đạt hiệu quả bấy nhiêu. Hình dung phải nói những gì. Bạn không cần có lý do cụ thể khi liên lạc với các khách hàng cũ mà chỉ cần nói thật với họ: “Chúng tôi muốn biết quý khách hàng có nhớ công ty chúng tôi hay không? Liệu hiện nay có việc gì chúng tôi có thể làm cho quý khách không?”. Bạn sẽ có nhiều đơn mua hàng hơn, nếu bạn biết đưa ra những chào hàng cụ thể và chi tiết, có kèm theo giảm giá hay khuyến mãi cho những khách hàng quen thuộc thì càng hay. Có một điều chúng tôi muốn lưu ý: nếu bạn không liên lạc với ai đó trong suốt thời gian dài, hãy xác định khách hàng sẽ phản ứng thế nào trước khi bạn đưa ra lời chào hàng, bởi vì hoàn cảnh của họ có thể đã thay đổi đáng kể. Với những thông tin có được về khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, bạn hãy nói rằng bạn muốn biết ý kiến của họ về sản phẩm hay dịch vụ mới của bạn và liệu họ có biết những ai có thể sẽ quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn hay không. Xác định đâu là vị trí của thành công. Jennifer và Mark là hai nhà thiết kế trang điện tử. Họ đều muốn đưa ra một vài hoạt động kinh doanh và quyết định liên lạc với những khách hàng cũ. Jennifer chọn điện thoại để liên lạc với một số khách hàng cũ, còn Mark gửi đi một số lượng thư điện tử tới hơn 8000 địa chỉ. Sau đó Mark đã nhận được những phản ứng giận dữ vì thư rác này, trong khi chỉ có một số ít người nhận thư tỏ ra quan tâm đến nội dung hoạt động kinh doanh mới của họ. Bạn sẽ có được kết quả thành công nhất ở điểm giữa của hai thái cực trên. Trong những năm gần đây, thị trường hàng hoá dịch vụ luôn sôi động, nhiều người trong chúng ta quá bận rộn với những hoạt động kinh doanh hiện tại đến nỗi không có thời gian, hay nhu cầu, để ý đến những khách hàng cũ. Hãy tạm thời gác lại công việc kinh doanh hiện tại và dành chút ít thời gian để chăm sóc các khách hàng cũ. Bạn cần nhớ rằng, quảng cáo bằng miệng từ phía khách hàng luôn hiệu quả vô cùng, bạn không chỉ cần có được nó mà còn cần phải nuôi dưỡng nó. Vì vậy, hãy giữ mối liên lạc thường xuyên với các khách hàng cũ. Bạn hãy nhấc điện thoại lên thôi!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf20100831_nghe_thuat_kinh_doanh_moi_tu_nhung_khach_hang_cu_1394.pdf