Vì sao phải thực hiện quản trị chiến lược?
Nhiều công ty Việt Nam, nhất là những công ty nhỏ nhưng phát
triển nhanh, thường bị cuốn vào vòng xoáy của công việc phát
sinh hàng ngày -những côngviệc liên quan đến sản xuất hoặc
mua hàng, tìm kiếm khách hàng, bán hàng, giao hàng, thu tiền,
quản lý hàng tồn, công nợ Hầu hết những việc này được giải
quyết theo yêu cầu phát sinh, xảy ra đến đâu, giải quyết đến đó,
chứ không hề được hoạch định một cách bài bản, quản lý một
cách có hệ thống hoặc đánh giá hiệu quả một cách khoa học.
Việc thực hiện theo sự vụ đã chiếm hết thời gian của các cấp
quản lý nhưng vẫn bị rối và luôn luôn bị động.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1888 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghệ thuật lãnh đạo quản trị chiến lược, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghệ Thuật Lãnh Đạo Quản trị chiến
lược
Quản trị chiến lược là gì, vì sao phải thực hiện quản trị chiến
lược, và nên thực hiện quản trị chiến lược như thế nào? Bài viết
dưới đây chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm của người viết trong
lĩnh vực được xem là không thể thiếu khi đặt vấn đề đánh giá
các quản trị viên cấp cao.
TS.Nguyễn Hữu Long
Quản trị chiến lược (strategic management) là nhiệm vụ hàng
đầu của bất kỳ quản trị viên cấp cao nào, đôi khi được giao phó
không chỉ cho một cá nhân mà cho cả một tập thể lãnh đạo trong
tổ chức, doanh nghiệp. Thuật ngữ này, tuy thường xuyên được
sử dụng và bàn luận, nhưng không phải nhà quản trị nào cũng
hiểu về nó một cách đúng đắn, dẫn đến khi thực hiện thường
mắc những sai lầm, có khi phải trả giá bằng cả sự sống còn của
tổ chức, doanh nghiệp.
Quản trị chiến lược là gì?
Quản trị chiến lược là quá trình xác định các mục tiêu chiến
lược của tổ chức, xây dựng các chính sách và kế hoạch để đạt
được các mục tiêu và phân bổ các nguồn lực của tổ chức cho
việc thực hiện các chính sách, kế hoạch này.
Như vậy, nhiệm vụ quản trị chiến lược bao gồm ba phần chính:
thiết lập mục tiêu - tức xác định tổ chức muốn đi đâu, về đâu;
xây dựng kế hoạch - tức xác định tổ chức sẽ đi đến đó bằng con
đường nào; bố trí, phân bổ nguồn lực - tức tổ chức dùng phương
tiện, công cụ gì để đến đó.
Quá trình quản trị chiến lược được thực hiện qua bốn giai đoạn
chính:
- Phân tích tình hình: bao gồm môi trường bên ngoài, bên trong.
Phân tích này thường bao gồm luôn cả phân tích chính trị, môi
trường, xã hội, công nghệ; phân tích những yếu tố ảnh hưởng
đến tổ chức và phân tích các thế mạnh, yếu, cơ hội, thách thức.
- Xây dựng chiến lược: bao gồm việc xác định sứ mệnh, thiết
lập các mục tiêu, đề ra các chiến lược, chính sách.
- Triển khai thực hiện chiến lược: bao gồm các chương trình
hành động, ngân sách, quy trình.
- Đánh giá và kiểm soát: bao gồm việc đánh giá kết quả và đưa
ra những hiệu chỉnh cần thiết.
Sơ đồ dưới đây minh họa bốn giai đoạn thông thường của quá
trình quản trị chiến lược.
Vì sao phải thực hiện quản trị chiến lược?
Nhiều công ty Việt Nam, nhất là những công ty nhỏ nhưng phát
triển nhanh, thường bị cuốn vào vòng xoáy của công việc phát
sinh hàng ngày - những công việc liên quan đến sản xuất hoặc
mua hàng, tìm kiếm khách hàng, bán hàng, giao hàng, thu tiền,
quản lý hàng tồn, công nợ… Hầu hết những việc này được giải
quyết theo yêu cầu phát sinh, xảy ra đến đâu, giải quyết đến đó,
chứ không hề được hoạch định một cách bài bản, quản lý một
cách có hệ thống hoặc đánh giá hiệu quả một cách khoa học.
Việc thực hiện theo sự vụ đã chiếm hết thời gian của các cấp
quản lý nhưng vẫn bị rối và luôn luôn bị động. Quản trị viên cấp
cao, nhất là các giám đốc điều hành, thường bị công việc sự vụ
“dẫn dắt” đến mức “lạc đường” lúc nào không biết. Như người
đi trong rừng, không có định hướng rõ ràng, chỉ thấy ở đâu có
lối thì đi, dẫn đến càng đi, càng bị lạc. Quản trị chiến lược giúp
tổ chức, doanh nghiệp xác định rõ ràng được mục tiêu, hướng
đi, vạch ra các con đường hợp lý và phân bổ các nguồn lực một
cách tối ưu để đảm bảo đi đến mục tiêu đã định trong quỹ thời
gian cho phép.
Mục tiêu tổ chức được xác định trên cơ sở các phân tích rất cẩn
trọng và khoa học về tình hình thị trường, khách hàng, xu thế
tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh, sự thay đổi về công nghệ, môi
trường pháp lý, tình hình kinh tế xã hội, những điểm mạnh yếu
nội tại, các cơ hội và nguy cơ có thể có từ bên ngoài…, do vậy
sẽ là những mục tiêu thách thức, nhưng khả thi, đáp ứng được sự
mong đợi của cổ đông, của cấp quản lý và nhân viên. Mục tiêu
của tổ chức, doanh nghịệp cũng bắt nguồn từ sứ mệnh, tầm nhìn,
hoài bão và các giá trị cốt lõi của tổ chức, doanh nghiệp. Sự kết
hợp giữa “cái mong muốn” và “cái có thể làm được” thông qua
các phân tích khoa học sẽ giúp tổ chức không sa đà vào những
ảo tưởng vô căn cứ hay ngược lại bỏ lỡ cơ hội phát triển do đặt
ra yêu cầu tăng trưởng quá thấp ngay từ đầu.
Nên thực hiện quản trị chiến lược như thế nào?
Các bước chính trong quy trình quản trị chiến lược là phân tích
tình hình, xây dựng chiến lược, triển khai thực hiện và đánh giá
- kiểm soát. Nếu ai đó hỏi bước nào quan trọng hơn, câu trả lời
quả thật không đơn giản. Mỗi bước đều có tầm quan trọng riêng
và gần như là không thể thiếu trong quy trình quản trị chiến
lược. Ở đây, người viết chỉ xin nhấn mạnh công đoạn xây dựng
chiến lược - được xem như xương sống của quá trình quản trị
chiến lược.
Xây dựng chiến lược bao gồm việc xác định sứ mệnh, thiết lập
mục tiêu, vạch chiến lược và xây dựng các chính sách. Xác định
sứ mệnh là để trả lời câu hỏi về mục đích tồn tại của tổ chức,
doanh nghiệp. Thông điệp về sứ mệnh thường phải bao trùm ba
ý chính: mục đích tổ chức, ngành nghề hoạt động và các giá trị
sẽ đem lại. Thiết lập mục tiêu là để trả lời câu hỏi tổ chức,
doanh nghiệp muốn đạt được gì, tại thời điểm nào. Mục tiêu
phải gắn kết với sứ mệnh và phải được thiết lập trên cơ sở các
phân tích cẩn trọng, khoa học như đã nêu trên. Vạch chiến lược
là để trả lời câu hỏi con đường nào để đạt được mục tiêu.
Mỗi chiến lược nhiều khi được thể hiện chỉ bằng một câu viết
rất ngắn gọn. Ví dụ chiến lược sản xuất của một công ty được
ghi là “Không sản xuất gì cả!”. Quả thật là bất ngờ và khó tin -
chiến lược sản xuất nhưng lại không sản xuất gì cả! Thế nhưng
ở đây công ty đã có lý do khi chuyển hẳn từ chiến lược “sản
xuất mọi thứ” trong các chi tiết của sản phẩm đến việc đem đi
gia công tất cả ở các nhà máy bên ngoài và chỉ tập trung vào
khâu bán hàng, xây dựng thương hiệu…
Chiến lược này thường rất phổ biến cho các công ty kinh doanh
hàng may mặc thời trang. Các chính sách là để trả lời cho câu
hỏi việc ra quyết định được thực hiện như thế nào. Các chính
sách quy định rõ ràng các nguyên tắc, quy tắc cũng như các
hướng dẫn cần thiết cho các hoạt động, trong đó gắn liền với
quyền ra quyết định của các cấp quản lý. Chính sách rõ ràng
giúp cho các quyết định được đưa ra đúng đắn và kịp thời, đáp
ứng yêu cầu năng động, linh hoạt, nhiều khi là gấp gáp trong
kinh doanh để chớp lấy thời cơ.
Phần triển khai thực hiện và đánh giá - kiểm soát cũng rất quan
trọng. Một chiến lược tốt là một việc làm đúng, nhưng nếu
không được triển khai thực hiện một cách đúng đắn cũng chẳng
mang lại kết quả gì. Nhiều chiến lược đã thất bại ở khâu thực
hiện chứ không phải ở khâu hoạch định. Nhiều cấp quản lý
tưởng rằng đã vạch đúng đường đi thì chắc chắn sẽ đến đích.
Thế nhưng biết bao diễn biến bất thường xảy ra trên đường đi,
nếu không có giải pháp ứng phó kịp thời và phân bổ nguồn lực
hợp lý, các con đường sẽ không thể dẫn đến đích.
Quản trị chiến lược sắp tới sẽ trở thành một đề tài phổ biến hơn
cho các cuộc hội thảo về quản lý. Các chủ đề thường được thảo
luận trên các diễn đàn như marketing, xây dựng thương hiệu,
quản trị công ty… sẽ trở thành khiếm khuyết nếu như không gắn
liền với quy trình quản trị chiến lược.
Quản trị chiến lược là xương sống của mọi quản trị chuyên
ngành. Ở đâu cần có một hệ thống quản lý bài bản, chuyên
nghiệp được vận hành tốt, ở đó không thể thiếu các cuộc họp
quan trọng bàn về quản trị chiến lược. Quản trị chiến lược
không chỉ gắn liền với hệ thống quản trị ở cấp doanh nghiệp,
công ty mà còn bao trùm tất cả các quản trị chức năng.
Theo Thời báo kinh tế Sài gòn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nghe_thuat_lanh_dao_quan_tri_chien_luoc_3338.pdf