1) Tôi phải được yêu thích
Đây là những nhân viên hoà đồng và có tinh thần tập thể. Họ mong
muốn mọi người xung quanh được hạnh phúc, đặc biệt với họ.
Họ rất dễ gần và thường là trung gian hoà giải khi các vấn đề công
sở phát sinh. Tuy nhiên, các nhân viên này có khuynh hướng tránh
xung đột và thường không nói những gì đáng lẽ họ cần phải nói.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1891 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghệ thuật quản lý nhân viên hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghệ thuật quản lý nhân viên hiệu quả
Để quản lý nhân viên hiệu quả, các nhà quản lý doanh nghiệp sẽ cần
phân loại nhân viên cũng như phân loại tính cách của họ để trên cơ
sở đó xây dựng một đội ngũ nhân viên thích hợp nhất.
Quản lý nhân viên luôn là một nghệ thuật khó. Thật khó khăn khi
mà để thành công trong kinh doanh ngày nay, trong mỗi doanh
nghiệp, các nhân viên cần phải vững vàng, hoà đồng và thông minh,
nhưng hơn tất cả, họ phải chiến thắng.
Để quản lý nhân viên hiệu quả, các nhà quản lý doanh nghiệp sẽ cần
phân loại nhân viên cũng như phân loại tính cách của họ để trên cơ
sở đó xây dựng một đội ngũ nhân viên thích hợp nhất.
Có rất nhiều cách thức khác nhau để phân loại nhân viên lẫn tính
cách. Riêng đối với Robert Kiyosaki - tác giả bộ sách nổi tiếng Rich
Dad, một nhà đầu tư, một doanh nhân và một chuyên gia đào tạo
kinh doanh với quan điểm luôn thay đổi cách thức mọi người suy
nghĩ về tiền bạc và đầu tư – thì cách thức nào càng đơn giản và dễ
dàng bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.
Phương thức của ông là tập trung vào bốn đặc tính cơ bản. Theo
ông, bốn đặc tính này phần nào thể hiện khá đầy đủ tất cả các tính
cách của các nhân viên ở mọi nơi trên thế giới ngày này. Đó là:
- Tôi phải được yêu thích
- Tôi phải thoải mái
- Tôi phải đúng
- Tôi phải chiến thắng
Đối với các doanh nghiệp, một thực tế đó là sẽ phải cần tới tất cả các
nhân viên với bốn kiểu tính cách này trong kinh doanh. Không một
kiểu tính cách nào tốt hơn kiểu tính cách kia, và chúng thường bổ
sung lẫn nhau trong một tập thể. Phần khó khăn và phức tạp duy
nhất trong công thức đó là vai trò – và việc đính hướng tính cách -
của các nhà lãnh đạo.
Hãy phân tích kỹ từng kiểu tính cách nhân viên:
1) Tôi phải được yêu thích
Đây là những nhân viên hoà đồng và có tinh thần tập thể. Họ mong
muốn mọi người xung quanh được hạnh phúc, đặc biệt với họ.
Họ rất dễ gần và thường là trung gian hoà giải khi các vấn đề công
sở phát sinh. Tuy nhiên, các nhân viên này có khuynh hướng tránh
xung đột và thường không nói những gì đáng lẽ họ cần phải nói.
2) Tôi phải thoải mái
Đây là những người mong muốn có sự an toàn trong công việc. Họ
đi làm mỗi ngày và làm tốt công việc của mình. Các nhà lãnh đạo
doanh nghiệp có thể trông mong ở họ để thể hiện và làm đúng
những gì được yêu cầu.
Nhưng đừng mong đợi các nhân viên này tự mình thúc đẩy hay mở
rộng bản thân. Họ sẽ không phản ứng tốt với sức ép, áp lực công
việc hay các hạn định hoàn thành công việc gấp rút.
3) Tôi phải đúng
Hãy nghĩ tới các luật sư hay nhân viên kế toán - "những sinh viên
loại A" của thế giới. Những người này rất mạnh mẽ trong các ý kiến
của mình và sẽ bảo vệ quan điểm của mình cho tới chết.
Họ cần được xem là những con người thông minh. Điểm bất lợi chủ
yếu đó là các nhân viên này đôi lúc rất bảo thủ và thường không
quan tâm tới quan điểm của những người khác.
4) Tôi phải chiến thắng
Tại bất kỳ doanh nghiệp thành công nào, chúng ta sẽ thấy được
những hình mẫu nhân viên kiểu này. Hãy nghĩ tới những người như
Steve Jobs hay Bill Gates. Họ nỗ lực hết mình để chiến thắng.
Những nhân viên "Tôi phải chiến thắng" có định hướng và sự
ngoan cường để trở thành những con người tốt nhất, lớn nhất và
giàu nhất.
Trong mỗi doanh nghiệp, các nhà quản lý chóp bu cần là những
người sở hữu tính cách và phong cách lãnh đạo kiểu "Tôi phải chiến
thắng". Có như thế, doanh nghiệp mới thực sự có được các nhà lãnh
đạo có khả năng đưa doanh nghiệp lên các tầm cao mới và quản lý,
sắp đặt tốt tất cả các nguồn lực (và cả tính cách) của một tập thể
được định hướng tới thành công.
Việc biết được những gì động viên các nhân viên lẫn các nhà quản lý
có thể giải thích rõ lý do và căn nguyên của các thất vọng khi chứng
kiến tập thể không đạt được những kết quả đề ra.
Các doanh nghiệp không thể thiếu những nhân viên "Tôi phải chiến
thắng", nhưng cần đẩy mạnh các nhân viên "Tôi phải thoải mái" để
ghi các bàn thắng. Đồng thời, doanh nghiệp cần có các nhân viên
"Tôi phải đúng" chịu trách nhiệm cho các đàm phán, thương thảo
kinh doanh.
Bên cạnh đó, các nhân viên "Tôi phải được thích" sẽ tạo ra sự gắn
kết và không khí làm việc hoà đồng, nhưng nếu có quá nhiều những
viên này, doanh nghiệp có thể không thoát khỏi vị trí "xoàng
xoàng".
Quản lý nhân viên luôn là phần khó khăn nhất trong điều hành kinh
doanh. Việc hiểu được các nhân viên, hiểu được bản thân họ, các
điểm mạnh của họ và những gì động viên họ sẽ là nền tảng cho mọi
mục tiêu tăng trưởng và thành công trong kinh doanh.
Theo Bwportal/Entrepreneur/ DT
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nghe_thuat_quan_ly_nhan_vien_hieu_qua_65.pdf