Khi có nhu cầu tuyển dụng mới, bạn nên phổ biến thông tin theo
kiểu truyền miệng đến mọi nhân viên trong công ty, khích lệ họ
dựa vào những mối quan hệ sẵn có để tìm kiếm những ứng viên
có năng lực. Bạn cũng có thể sử dụng các điểm bán hàng làm
nơi gặp gỡ với các ứng viên tiềm năng cũng như khách hàng của
mình. Khuyến khích nhân viên thu thập danh thiếp và xây dựng,
duy trì các mối quan hệ với những người có năng lực đáp ứng
yêu cầu công việc. Và không chỉ dừng lại ở các nhân viên, mà
bạn cần khai thác chính những mối quan hệ bạn bè, gia đình, xã
hội và của chính bản thân mình.
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1652 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghệ thuật tuyển dụng trong cuộc chiến nhân lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghệ thuật tuyển dụng
trong cuộc chiến nhân lực
Bạn đang tìm kiếm nhân tài? Các nhà tuyển dụng sáng suốt nhất
với mục tiêu tìm được cho mình những ứng viên xuất sắc, bao
giờ cũng quan tâm đến việc phát triển một nhóm ứng viên tiềm
năng trước khi họ có một vị trí cần người đảm nhiệm. Mối quan
hệ này có thể được xây dựng và kéo dài rất lâu trước khi bạn cần
đến. Bạn càng sớm chú ý đến điều này thì công ty, tổ chức của
bạn càng dễ dàng đối phó với sự khủng hoảng nhân tài sẽ đến
trong một tương lai không xa. Mời bạn đọc tiếp để khám phá 10
biện pháp thiết lập và phát triển mạng lưới nhân tài cho mình.
1. Xác định những tố chất cần thiết của một ứng viên lý
tưởng Mô tả chi tiết về công việc, trong đó nêu ra cho ứng viên
những đòi hỏi chính xác về vị trí tuyển dụng, là một việc cần làm.
Điều không kém phần quan trọng nữa chính là quá trình bạn sử
dụng để mô tả công việc và những hành vi ứng xử đặc trưng của
ứng viên lý tưởng đó. Tập hợp những người ưu tú nhất trong số
những người hiện tại đang giữ vị trí tương đương, bao gồm cả
người đang tuyển dụng là bạn. Tiếp theo là những trách nhiệm và
yêu cầu về năng suất hoạt động chủ yếu của vị trí công việc. Sau
đó, xác định phẩm chất đạo đức của người mà bạn cảm thấy sẽ
là ứng viên lý tưởng của mình. Cuối cùng, nêu ra từ năm đến
mười phẩm chất và trách nhiệm dùng làm tiêu chí sàng lọc hồ sơ,
chuẩn bị câu hỏi cho việc phỏng vấn qua điện thoại, hay lập ra
các câu hỏi dùng cho cuộc phỏng vấn.
Có vẻ như việc này phải nỗ lực rất nhiều đúng không? Chính là
như vậy đấy. Tuy nhiên, bạn sẽ nhiều ý tưởng hay hơn nữa về
những đòi hỏi của một ứng viên lý tưởng mà bạn muốn có được
cho công ty mình.
2. Khai thác mạng lưới nhân viên cấp dưới
Khi có nhu cầu tuyển dụng mới, bạn nên phổ biến thông tin theo
kiểu truyền miệng đến mọi nhân viên trong công ty, khích lệ họ
dựa vào những mối quan hệ sẵn có để tìm kiếm những ứng viên
có năng lực. Bạn cũng có thể sử dụng các điểm bán hàng làm
nơi gặp gỡ với các ứng viên tiềm năng cũng như khách hàng của
mình. Khuyến khích nhân viên thu thập danh thiếp và xây dựng,
duy trì các mối quan hệ với những người có năng lực đáp ứng
yêu cầu công việc. Và không chỉ dừng lại ở các nhân viên, mà
bạn cần khai thác chính những mối quan hệ bạn bè, gia đình, xã
hội và của chính bản thân mình. Việc công khai với mọi người về
các vị trí đang tuyển dụng, thông báo trong các cuộc họp công ty
và chia sẻ những bước tiến của kế hoạch tuyển dụng này cho
các thành viên trong công ty … sẽ giúp bạn phát tán thông điệp
của mình.
Hãy đảm bảo rằng bạn đã nói cho mọi người biết về nhu cầu
tuyển dụng thông qua lời giới thiệu. Ở một vài công ty, những
người giới thiệu để tuyển dụng vào các vị trí cao cấp thậm chí có
thể được nhận thù lao bằng tiền.
3. Tận dụng các mối quan hệ công việc, tư cách hội viên,
thành viên các tổ chức thương mại
Đầu tư tài chính để các nhân viên của mình tham gia các tổ chức
thương mại, các hội thảo và triển lãm thương mại. Từng bước lập
danh sách các lãnh đạo và các ứng viên tiềm năng khác trong số
khách hàng, đồng nghiệp, cộng sự và bạn bè. Thường xuyên giữ
liên lạc với họ bằng thư từ, e-mail, fax, điện thoại… để có thể dễ
dàng chia sẻ thông tin tuyển dụng khi công ty có nhu cầu bổ sung
nhân sự. Bạn nên theo đuổi tất cả những thông tin tốt lành có
được từ các mối quan hệ này.
Hãy sử dụng mạng lưới điện thoại để phỏng vấn, thậm chí bạn có
thể mời ứng viên tiềm năng đến trò chuyện trước khi công ty bạn
cần tuyển dụng. Bạn cũng nên nghĩ đến việc phát hành bản tin
định kỳ của công ty để các ứng viên tiềm năng, khách hàng và tất
cả những người quan tâm đến công ty bạn luôn được cập nhật
thông tin mới nhất về tình hình tăng trưởng, cũng như mọi việc
diễn ra trong công ty. Và bạn có thể sử dụng thư điện tử hoặc thư
trực tiếp để gửi các bản tin này đến mọi người.
4. Tuyển dụng qua website
Mục “Hãy đến với tập thể của chúng tôi” trên website của công ty
bạn đã nói, thậm chí thuyết phục, các nhân viên tiềm năng về
viễn cảnh, giá trị và văn hóa của công ty chưa? Bạn đã thể hiện
thông điệp về việc mọi người ở đây được tôn trọng như thế nào
chưa? Bạn đã tỏ rõ được mối quan tâm đến chất lượng sản
phẩm, cũng như đến khách hàng của mình chưa? Nếu tất cả các
câu trả lời trên là “chưa”, thì nghĩa là bạn đang bỏ phí một trong
những công cụ tuyển dụng quan trọng nhất để thu hút các ứng
viên giỏi. Thay vì đăng thông tin việc làm khô khan kiểu cũ, trang
web của bạn phải phác họa được viễn cảnh và những thông tin
làm cho công ty bạn nổi bật so với các đối thủ khác trong cùng
lĩnh vực hoạt động, để ứng viên nhìn vào sẽ phải thốt lên: “Công
ty này là dành cho tôi đây mà!”. Khi đã có được sự chú ý của họ,
bạn nên làm sao để họ có thể gửi lý lịch xin việc trực tuyến trên
website của bạn một cách đơn giản và nhanh nhất.
5. Thường xuyên giữ liên lạc với những ứng viên quan tâm
đến công ty bạn
Đối với những ứng viên có mối quan tâm đặc biệt với công ty
bạn, cần phải tỏ rõ thái độ cảm ơn với họ bằng cách gửi thư hồi
âm, giữ liên lạc thường xuyên, và cung cấp thông tin cập nhật
cho họ. Bạn cũng có thể gửi bản tin thường kỳ cho họ, mời họ
ghé thăm công ty bạn khi có thể để họ có cái nhìn đầy đủ hơn về
bạn. Các cuộc tiếp xúc thể hiện tính chuyên nghiệp của bạn với
những ứng viên quan tâm đến công ty sẽ giúp bạn tiến gần hơn
đến thành công trong tuyển dụng.
6. Hãy trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các ứng viên
Hãy nghĩ đến những điều mà các ứng viên mong đợi trước khi
chấp nhận gia nhập công ty bạn. Công ty bạn có ổn định, hoạt
động hiệu quả và đang lớn mạnh không? Ở đây có bầu không khí
làm việc thân thiện không? Liệu công ty bạn có giúp họ nuôi
dưỡng tài năng và/hoặc tạo cho họ cơ hội thử sức và nâng cao
kỹ năng nghề nghiệp không? Nếu có thể trả lời chắc chắn tất cả
những câu hỏi trên, hãy thể hiện tất cả điều đó trong quá trình
tuyển dụng. Một khi bạn mong muốn ứng viên lựa chọn công ty
mình, thì bạn phải hành động phù hợp với một công ty xứng đáng
để ứng viên chọn lựa, chưa kể bạn cần tỏ rõ ý muốn đó đối với
các nhân viên tương lai của mình.
Mọi người hay tập trung vào các chi tiết nhỏ và coi đó là những
việc thực sự đáng quan tâm, ví dụ họ luôn để ý đến việc bạn có
nhanh chóng gọi điện lại hay không. Họ quan sát chăm chú khi
người phỏng vấn cứ lặp lại mãi những câu hỏi giống nhau. Họ coi
việc bạn báo đã nhận được hồ sơ xin việc của họ là một sự kiện.
Họ hiểu rõ giá trị của cuộc điện thoại mà bạn gọi đến nói về vị trí
công việc mà họ đang nhắm đến.
Ngoài ra, việc là công ty được lựa chọn là một danh tiếng mà bạn
cần từng bước tạo dựng trong lĩnh vực hoạt động của mình, bởi
vì đây chính là công cụ hữu hiệu trong việc thu hút nhân tài.
7. Sử dụng Internet làm công cụ tuyển dụng
Bên cạnh trang web của công ty, Internet đã và đang trở thành
một công cụ tuyển dụng đắc lực và hiệu quả cho nhà tuyển dụng,
ứng viên và cho xã hội nói chung. Bạn hãy học cách khai thác
các tiện ích của Internet để tìm kiếm và tuyển dụng cho mình
những ứng viên có năng lực hơn cả. Có hai cách thức tuyển
dụng phổ biến qua Internet:
- Đăng thông tin tuyển dụng trên các trang web chuyên về lao
động- việc làm, gồm cả các trang web địa phương và những
trang web quốc tế. Đây là biện pháp tốt nhất để tìm kiếm nhân tài
ở các địa phương.
- Đăng thông tin quảng cáo trên các trang tin điện tử có liên quan.
Hãy đảm bảo rằng quảng cáo đó miêu tả đầy đủ hình ảnh cũng
như ưu thế của công ty bạn. Một quảng cáo hiệu quả phải thể
hiện được công ty bạn như một tổ chức thú vị đáng để các ứng
viên giỏi tìm đến.
8. Sử dụng những nhà tuyển dụng chuyên nghiệp
Việc sử dụng dịch vụ của các công ty “săn đầu người” hay các
văn phòng nhân sự sẽ tiết kiệm cho bạn thời gian và tiền bạc.
Tuy phải trả một khoản chi phí tuyển dụng, nhưng đối với một số
vị trí và ở một số lĩnh vực, thì mức giá đó hoàn toàn phù hợp.
Hơn nữa, bạn lại giảm được thời gian tuyển dụng và chi phí đào
tạo cơ bản, chưa kể bạn dễ dàng chọn được ứng viên ưng ý đáp
ứng đầy đủ yêu cầu công việc.
9. Tuyển dụng thông qua các công ty cung cấp dịch vụ việc
làm tạm thời
Trong một số công việc, có thể bạn chỉ cần sử dụng nhân công
trong một thời gian ngắn, vì thế sử dụng các công ty cung cấp
dịch vụ việc làm tạm thời là giải pháp đúng đắn. Mặt khác, việc
hợp tác lâu dài và mật thiết với các công ty này sẽ giúp bạn dễ
dàng chọn lựa được ứng viên thích hợp để lấp những chỗ trống
cho những công việc phát sinh chỉ cần thời gian ngắn để giải
quyết.
Các công ty dịch vụ sẽ tìm hiểu đòi hỏi về ứng viên thuộc từng
lĩnh vực cụ thể, kiểm tra kỹ năng trình độ và đặt ra mức thù lao
thích hợp. Cũng như các công ty dịch vụ việc làm thông thường,
các công ty dịch vụ tạm thời này luôn có thể giới thiệu những
người có năng lực và phù hợp với tiêu chuẩn của công ty bạn.
10. Tìm hiểu nơi ở của các ứng viên
Hãy tìm hiểu xem những ứng viên mà bạn mong muốn tìm kiếm
thông tin gì, xác định các trang web mà họ thường xuyên ghé
thăm, nghiên cứu về những hoạt động mà họ tham gia, thậm chí
cả những tạp chí chuyên ngành và báo mà họ đọc… Như thế,
bạn sẽ hiểu thêm về trình độ, khả năng và nhu cầu của họ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nghe_thuat_tuyen_dung_trong_cuoc_chien_nhan_luc_214.pdf