Tiền và các chế độ đãi ngộ là những yếu tố hết sức quan trọng vì
nó đáp ứng ngay các nhu cầu cơ bản của con người và đương
nhiên nó là yếu tố “đầu tiên” mà ứng viên quan tâm. Nhưng để
thu hút được ứng viên và giữ được nhân viên thì doanh nghiệp
cần đáp ứng được các nhu cầu khác. Đó là nhu cầu sống chan
hòa trong một môi trường tình cảm của đồng nghiệp, nhu cầu
được học hỏi, được phát triển năng lực, hoàn thiện chính mình,
nhu cầu được tôn trọng.
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2131 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghịch lý nhân sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghịch lý nhân sự
Một hệ thống quản trị nhân sự tốt góp phần rất nhiều trong việc
thu hút và giữ nhân tài. Trước khi bắt đầu xây dựng hệ thống này,
doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu và mong đợi của nhân viên, kể
cả các ứng viên.
Có một công ty nước ngoài tiến hành sắp xếp lại một vị trí nhân
sự, tưởng không còn cách nào hay hơn là đề nghị cho một ứng
viên Việt Nam vào vị trí cao hơn với mức lương gần gấp đôi để
thay thế cho một người nước ngoài cùng cấp. Nhưng kết quả thật
bất ngờ, đó là một lời từ chối!
Lại có một doanh nghiệp Việt Nam tuyển được nhiều nhân tài vào
làm việc, nhưng chẳng hiểu sao chỉ trong một thời gian ngắn họ
đã theo nhau kẻ trước người sau lũ lượt ra đi?
Trong khi tại một doanh nghiệp khác, dù chính sách lương cao,
các chế độ đãi ngộ khác như bảo hiểm, phúc lợi, tiền thưởng đều
rất tốt nhưng vẫn không giữ được nhân viên giỏi.
Đâu là nguyên nhân?
Nếu những nghịch lý trên chẳng may xảy ra tại công ty của bạn
thì bạn hãy thử trả lời các câu hỏi dưới đây: Doanh nghiệp bạn có
thật sự hiểu được mong đợi và nhu cầu của ứng viên và nhân
viên của mình? Người lãnh đạo có biết được hiện trạng quản trị
nhân sự của doanh nghiệp mình?
Biết người biết ta
Tiền và các chế độ đãi ngộ là những yếu tố hết sức quan trọng vì
nó đáp ứng ngay các nhu cầu cơ bản của con người và đương
nhiên nó là yếu tố “đầu tiên” mà ứng viên quan tâm. Nhưng để
thu hút được ứng viên và giữ được nhân viên thì doanh nghiệp
cần đáp ứng được các nhu cầu khác. Đó là nhu cầu sống chan
hòa trong một môi trường tình cảm của đồng nghiệp, nhu cầu
được học hỏi, được phát triển năng lực, hoàn thiện chính mình,
nhu cầu được tôn trọng...
Khi thực hiện một khảo sát quy mô về nhu cầu của ứng viên và
nhân viên, chúng tôi nhận thấy từng nhóm nhân viên và ứng viên
mới ra trường, nhóm chuyên viên và quản trị viên cấp thấp, nhóm
quản trị viên cấp trung và cấp cao có nhu cầu rất khác nhau.
Ứng viên mới ra trường mong làm việc ở các công ty lớn với môi
trường làm việc chuyên nghiệp để được học hỏi và phát triển
nghề nghiệp. Ứng viên cấp chuyên viên và quản lý cấp thấp
mong được đào tạo và có cơ hội thăng tiến. Ứng viên cấp trung
và cấp cao sẽ đặt ưu tiên về mức độ được tự chủ và phạm vi
được trao quyền ra quyết định trong công việc...
Bốn yếu tố không thể bỏ qua
Doanh nghiệp cần lưu ý đến các yếu tố sau đây để hiểu được
những mong đợi, nhu cầu của ứng viên và nhân viên: môi trường
làm việc, công ty, công việc, các chế độ lương bổng và phúc lợi...
1. Môi trường làm việc: Kênh trao đổi thông tin giữa các phòng
ban, giữa lãnh đạo với nhân viên; cách công nhận thành quả và ý
kiến đóng góp của nhân viên; sự cam kết làm việc và sự hợp tác
của nhân viên; các trang thiết bị hỗ trợ làm việc; tính chất chuyên
nghiệp và sự rõ ràng, minh bạch...
Một số doanh nghiệp rất “o bế” ứng viên khi mới tuyển vào, làm
mọi cách để thu hút ứng viên bên ngoài và “vẽ ra” cho ứng viên
một viễn cảnh và môi trường làm việc rất tốt. Đến khi ứng viên trở
thành nhân viên thì họ đối xử khác. Điều này cũng làm cho doanh
nghiệp không thể giữ được nhân viên, đồng thời “lộ ra bộ mặt
thật của mình”. Còn ứng viên thì nhanh chóng ngộ ra “ở trong
chăn mới biết chăn có rận” và nhanh chóng có cảm giác “vỡ
mộng”. Trong quá trình tuyển dụng, doanh nghiệp cần chia sẻ
thẳng thắn hiện trạng và môi trường làm việc của mình để ứng
viên có thể hiểu và không cảm thấy hụt hẫng khi thật sự gia nhập
công ty.
2. Công ty: Yếu tố công ty bao gồm các vấn đề viễn cảnh của
công ty, hướng phát triển và chiến lược công ty, các giá trị cốt lõi,
hệ thống quản lý và quy trình làm việc, danh tiếng của công ty,
các chính sách nuôi dưỡng và phát triển nhân tài, mức độ chủ
động trong công việc của các cấp, địa điểm nơi làm việc…
Công ty phải biết đề ra các chiến lược và định hướng phát triển
rõ ràng và phải truyền thông điệp này đến từng nhân viên. Đây là
việc làm có ý nghĩa rất quan trọng để nhân viên có thể cùng công
ty đạt đến mục tiêu.
3.Công việc và cơ hội thăng tiến: Nói đến cơ hội thăng tiến là
đề cập đến mức độ hấp dẫn và thử thách của công việc, con
đường thăng tiến, cơ hội được đào tạo và phát triển của công
việc đó…
Tính chất công việc khác nhau đòi hỏi những tố chất của người
làm việc khác nhau. Nếu chúng ta chọn một người giỏi, năng
động vào một công việc ổn định, không có nhiều thử thách và
không có cơ hội thăng tiến cho họ thì chắc chắn là không phù
hợp. Trong khi đó nếu chúng ta giao một việc rất thử thách và
khó khăn cho một nhân viên thích sự ổn định, không bon chen và
không cầu tiến chắc chắn làm nhân viên này khiếp sợ và bị căng
thẳng. Vì thế quy trình chọn lựa đúng người cho công việc và
giao việc đúng cho người phù hợp rất quan trọng để bộ máy hoạt
động suôn sẻ.
Yếu tố công việc và cơ hội thăng tiến là một trong những yếu tố
quan trọng quyết định việc nhân viên có gắn bó lâu dài với công
ty hay không. Công ty cần có những điều chỉnh hợp lý để tạo ra
những thử thách và sự hứng thú trong công việc cho nhân viên.
Đồng thời công ty nên đưa ra chính sách để nuôi dưỡng và phát
triển nhân tài, các chính sách kế thừa và tạo ra các cơ hội thăng
tiến cho nhân viên. Đặc biệt là những người tài và có tiềm năng
mà công ty muốn giữ họ.
4.Các chế độ lương bổng và phúc lợi: Các chế độ lương bổng
và phúc lợi cũng là yếu tố cơ bản để thu hút và giữ được nhân
viên. Đây cũng là “món ăn” rất cơ bản trong thực đơn về quản trị
hệ thống nhân sự.
Việc xây dựng một hệ thống lương và phúc lợi công bằng, đồng
nhất và rõ ràng rất quan trọng trong việc quản trị nhân sự của một
doanh nghiệp. Tránh tình trạng trong cùng một công ty mà chế độ
dành cho người mới vào khác hoàn toàn với người cũ, tạo nên
hai hệ thống lương và chế độ phúc lợi. Các chế độ phúc lợi bao
gồm từ những điều nhỏ nhất, ví dụ tiền cơm trưa, điện thoại, trợ
cấp đi lại, chăm sóc sức khỏe… đến những chế độ quan trọng
cho cấp quản lý cấp cao như cấp xe, chia lợi tức, thưởng theo
hiệu quả công việc, tài trợ học sau đại học…
Đánh giá hiệu quả công việc
Công ty đầu tư rất nhiều tiền để thu hút nhân tài, giữ nhân tài
nhưng cốt lõi nằm ở chỗ công ty cũng cần thấy được hiệu quả
của việc đầu tư của mình. Công ty nên xem xét xây dựng hệ
thống đánh giá hiệu quả công việc cho nhân viên để nâng cao ý
thức, vai trò của họ và sự cố gắng để đạt được những mục tiêu
công ty đề ra. Hệ thống đánh giá phải làm bật lên được sự khác
biệt giữa người làm tốt và không tốt. Từ đó đưa ra các chính sách
tăng lương, thăng chức và thưởng cho nhân viên… một cách
công bằng và hợp lý
Một doanh nghiệp không thể bắt đầu xây dựng hệ thống quản trị
nhân sự với nhiều thứ cùng một lúc. Quan trọng doanh nghiệp đó
cần hiểu được hiện trạng của mình đang ở đâu và hướng phấn
đấu của doanh nghiệp mình là gì. Làm sao mà vai trò nhân sự
của công ty hỗ trợ được các mục tiêu và chiến lược của công ty.
Từ đó công ty có thể đưa ra các hành động cụ thể để thực hiện
các dự án nâng cấp hệ thống quản trị của công ty, cái nào cần
làm trước, cái nào cần làm sau và làm trong giai đoạn nào, thời
điểm nào. Hệ thống quản trị nhân sự tốt góp phần rất nhiều trong
việc thu hút, giữ được nhân tài, và hỗ trợ cho công ty đạt được
các mục tiêu và chiến lược đề ra.
Yếu tố công việc và cơ hội thăng tiến là một trong những
yếu tố quan trọng quyết định việc nhân viên có gắn bó lâu
dài với công ty hay không. Công ty cần có những điều chỉnh
hợp lý để tạo ra những thử thách và sự hứng thú trong công
việc cho nhân viên. Đồng thời công ty nên đưa ra chính
sách để nuôi dưỡng và phát triển nhân tài, các chính sách
kế thừa và tạo ra các cơ hội thăng tiến cho nhân viên. Đặc
biệt là những người tài và có tiềm năng mà công ty muốn
giữ họ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nghich_ly_nhan_su_4826.pdf