Nhà lãnh đạo 360 độ

Lãnh đạo giỏi đánh giá rất cao những nhân viên có thái độ không nề hà

trong công việc. Đó là thái độ mà một nhà lãnh đạo 360o cần có. Họ

phải luôn có khả năng suy nghĩ vượt qua ngoài phạm vi công việc và sẵn

sàng giải quyết những việc mà người khác hoặc quá kiêu hãnh hoặc quá

sợ hãi không thể đảm đương. Những công việc này sẽ nâng các nhà lãnh

đạo 360o lên trên các đồng nghiệp. Và được chú ý, đó là một trong

những bước đầu tiên gây ảnh hưởng lên lãnh đạo

pdf9 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3460 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nhà lãnh đạo 360 độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhà lãnh đạo 360 độ Một nhà lãnh đạo 360o là người có thể lãnh đạo dù ở bất kỳ đâu, bất kỳ vị trí nào trong công ty. Và chỉ có nhà lãnh đạo 360o mới có thể ảnh hưởng, chi phối được những người ở cấp dưới, đồng cấp và cả cấp trên của mình. Với cuốn sách Nhà lãnh đạo 360o, John C. Maxwell đã dẹp tan những ngộ nhận về tầm ảnh hưởng, về tiềm năng…và giúp chúng ta khám phá những thách thức để vượt qua những trở ngại trên con đường trở thành một nhà lãnh đạo… Trong cuốn sách, tác giả không chỉ chú ý đến cấp dưới mà còn nhấn mạnh hai khía cạnh hữu cơ khác của lãnh đạo, là cấp trên và đồng cấp. Chỉ sự hội tụ của cả ba cấp đó trong thuật lãnh đạo mới đưa đến một nhà lãnh đạo toàn vẹn. John C. Maxwell đã chứng minh rằng quyền lực trong hầu hết các tổ chức chủ yếu thuộc về nhà lãnh đạo cấp trung, những người có một vị thế nhất định nhưng hiếm khi ý thức được ảnh hưởng và quyền lực của mình. Qua 432 trang sách, tác giả sẽ đưa chúng ta đến với các nguyên tắc cốt tử của thuật lãnh đạo. Bí quyết vượt qua những thách thức Trong mỗi chúng ta, ai cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo 360o miễn là có khả năng lãnh đạo ở mức trung bình trở lên và sẵn sàng cố gắng hết sức để làm được điều đó. Nhưng để làm được điều đó không phải là dễ dàng. Không phải ai cũng biết cách gây ảnh hưởng tới mọi người ở các vị trí khác nhau - cấp trên, đồng cấp và cấp dưới. Một số người lãnh đạo các thành viên trong nhóm rất giỏi, song lại thờ ơ với các lãnh đạo ở các phòng ban khác. Một số người xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với sếp, nhưng không có chút ảnh hưởng nào tới cấp dưới. Vài người có thể được lòng hầu hết mọi người, nhưng lại chẳng làm nên trò trống gì. Ngược lại, có những người làm việc rất năng suất song không thể hòa hợp với bất cứ ai. Nhà lãnh đạo 360o không giống ai trong số những người này. Với Nhà lãnh đạo 360o, tác giả đưa ra cho chúng ta bảy thách thức và những bí quyết vượt qua những thách thức đó để có thể giải quyết một số vấn đề để sẵn sàng trở thành nhà lãnh đạo 360o . - Thách thức Sự căng thẳng: Bí quyết thành công của tác giả là hãy học cách đối phó với sự căng thẳng dù chúng ta ở bất kỳ vị trí nào, hãy vượt qua trở ngại và tận dụng tối đa lợi thế và cơ hội ở vị trí đó. - Thách thức Sự chán nản: Việc của chúng ta không phải là sửa sai cho nhà lãnh đạo, mà là gia tăng giá trị. Nếu nhà lãnh đạo không thay đổi, chúng ta nên thay đổi thái độ hoặc chỗ làm. - Thách thức Nhiều mũ: Hãy lựa chọn và biết chiếc mũ nào cần đội và mỉm cười với thách thức. - Thách thức Cái tôi: Hãy nhớ rằng lãnh đạo giỏi luôn gây được chú ý. - Thách thức Sự hài lòng: Vai trò lãnh đạo là việc bố trí hơn là chức vụ, hãy ảnh hưởng đến người khác từ bất cứ vị trí nào. - Thách thức Tầm nhìn: Chúng ta đầu tư càng nhiều cho tầm nhìn, nó càng thuộc về chúng ta. - Thác thức Ảnh hưởng: Hãy nghĩ về ảnh hưởng, không nghĩ về chức vụ Chúng ta có làm việc mà người khác không làm? John C. Maxwell nói rằng, Người thành công làm những việc mà người thất bại không muốn làm. Lãnh đạo giỏi đánh giá rất cao những nhân viên có thái độ không nề hà trong công việc. Đó là thái độ mà một nhà lãnh đạo 360o cần có. Họ phải luôn có khả năng suy nghĩ vượt qua ngoài phạm vi công việc và sẵn sàng giải quyết những việc mà người khác hoặc quá kiêu hãnh hoặc quá sợ hãi không thể đảm đương. Những công việc này sẽ nâng các nhà lãnh đạo 360o lên trên các đồng nghiệp. Và được chú ý, đó là một trong những bước đầu tiên gây ảnh hưởng lên lãnh đạo. Chính quá trình lựa chọn nan giải và thực hiện các nhiệm vụ khó khăn sẽ góp phần tôi luyện cho các nhà lãnh đạo. Tác giả cũng khẳng định rằng, nếu muốn trở thành nhà lãnh đạo 360o, chúng ta phải trả một cái giá. Để giành vị trí lãnh đạo, chúng ta phải từ bỏ nhiều cơ hội. Chúng ta sẽ phải hy sinh một số mục tiêu cá nhân vì lợi ích của người khác. Chúng ta phải bước ra khỏi kén và làm những việc chưa từng làm trước đây. Chúng ta sẽ phải tiếp tục học hỏi và phát triển dù chúng ta không thích như vậy. Chúng ta sẽ phải đặt người khác lên trên bản thân không chỉ một lần. Và nếu khao khát trở thành nhà lãnh đạo giỏi, chúng ta sẽ phải làm tất cả những việc này mà không được kể công hay than thở. Nhà lãnh đạo 360o và các nguyên tắc Trở thành nhà lãnh đạo 360o không đơn giản, nhanh chóng và có rất nhiều việc cần làm. Nhưng nó xứng đáng với từng nỗ lực nhỏ của chúng ta. Đúng như nhan đề cuốn sách, Nhà lãnh đạo 360o, nhà lãnh đạo cấp trung nằm ở trung tâm khối cầu quan hệ xoay quanh là lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo đồng cấp và cấp dưới. Ứng với mỗi mặt phẳng quan hệ, nhà lãnh đạo cấp trung sẽ có những nguyên tắc đối nhân xử thế riêng mà chúng ta tìm thấy trong Nhà lãnh đạo 360o. - Lãnh đạo cấp trên Lãnh đạo cấp trên là thách thức lớn nhất đối với nhà lãnh đạo 360o. Và cơ hội lớn nhất để chúng ta gây ảnh hưởng lên cấp trên là khi chúng ta tăng thêm giá trị cho họ. Lãnh đạo cấp trên bằng cách chia sẻ gánh nặng với cấp trên, sẵn sàng làm việc mà người khác không làm, biết tiến - lùi đúng lúc, biết đầu tư vào mối quan hệ hữu hảo,… Nhưng quan trọng hơn và cũng là nguyên tắc số 1 mà tác giả đưa ra đó là: “Hãy lãnh đạo chính mình trước. Đấy chính là xuất phát điểm cho mọi thứ. Hơn nữa, nếu anh không làm theo chính mình, thì người khác làm sao làm theo anh được?” - Lãnh đạo đồng cấp Để lãnh đạo đồng cấp thành công, nhà lãnh đạo 360o phải nỗ lực để đồng nghiệp tôn trọng và làm theo. Chúng ta sẽ làm việc đó như thế nào? Lãnh đạo đồng cấp bằng cách hoàn thiện các nhà đồng cấp, giúp các đồng nghiệp dành chiến thắng, mở rộng vòng tròn quan hệ, hãy là một người bạn, tránh đấu đá về chính trị và đừng tỏ vẻ hoàn hảo. - Lãnh đạo cấp dưới Nhà lãnh đạo 360o được tác giả định nghĩa là lãnh đạo bằng cách gây ảnh hưởng chứ không phải bằng chức vị hay quyền lực. Họ sử dụng phương pháp này không chỉ với cấp trên, đồng cấp mà cả với cấp dưới. Lãnh đạo cấp dưới bằng cách coi mỗi nhân viên là một điểm 10, phát triển từng nhân viên với tư cách một con người, sử dụng nhân viên đúng sở trường của họ, tưởng thưởng thành tích, và muốn người khác làm gì, bản thân hãy làm gương. Trong quá trình cố gắng phát triển bản thân thành một nhà lãnh đạo, không phải lúc nào chúng ta cũng thành công. Nếu như chúng ta gặp khó khăn, hãy mở trang sách tới gần phần kết. Tại đây, chúng ta sẽ thấy 5 giá trị của một nhà lãnh đạo 360o mà tác giả đưa ra để khuyến khích chúng ta tiếp tục phát triển và học hỏi. Và đó cũng là lý do chúng ta nên liên tục làm việc để trở thành nhà lãnh đạo 360o. Còn có một “phần đặc biệt” trong cuốn sách mà chúng ta không nên bỏ qua. Trong phần này, John C. Maxwell đã đưa ra cho chúng ta 12 bài luyện tập hàng ngày của lãnh đạo để tạo ra một môi trường đánh thức nhà lãnh đạo 360o. Nếu chúng ta xây dựng được một môi trường phát triển các lãnh đạo 360o, rồi có một ngày chúng ta sẽ thực hiện được điều đó. Cuốn sách Nhà lãnh đạo 360o là một khóa học mà nhà tư vấn lãnh đạo nổi tiếng nhất nước Mỹ dành cho chúng ta, những người có khát vọng vươn lên vị trí lãnh đạo theo nghĩa toàn vẹn nhất của nghệ thuật này. * Vài nét về tác giả John C. Maxwell là chuyên gia bậc thầy và nổi tiếng nhất thế giới về nghệ thuật lãnh đạo với trên 13 triệu bản sách bán ra trên khắp hành tinh. Hàng năm, ông được mời tới nói chuyện tại các công ty hàng đầu trong danh sách Fortune 500 (danh sách những công ty lớn nhất nước Mỹ do tạp chí kinh tế có uy tín Fortune cập nhật và đưa ra hàng năm), với nhiều nhà lãnh đạo chính phủ trên thế giới và những tổ chức như Học Viện Quân sự Hoa Kỳ ở West Point. Các tác phẩm của ông được đánh giá rất cao và được xếp trong danh sách bán chạy nhất trên các tạp chí như New York Times, Wall Street Journal, Bisiness Week và Maxwell là một trong 25 tác gia nổi tiếng nhất trên Amazon. (nguồn: chungta.com)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfnha_lanh_dao_360_do_7712.pdf