Nhà quản trị nhân sự khôn khéo áp dụng kỹ thuật khen ngợi
gồm ba phần cơ bản:
1. Khen ngay lập tức -luôn luôn khen nhân viên đúng lúc họ
làm tốt. Đừng để dành lời khen đó.
2. Khen cụ thể -ai cũng muốn được đối xử tốt nhưng người ta
cảm thấy thích nhất khi được nói chính xác là đã làm tốt cái gì.
3. Chia sẻ tình cảm -hãy phát biểu cảm nhận của mình - không
phải là những gì bạn nghĩ mà là những gì bạn cảm thấy. Tình
cảm là yếu tố thân mật hơn những ý nghĩ trong mối quan hệ con người.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2019 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nhà quản trị nhân sự tài giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhà quản trị nhân sự tài giỏi
Một công ty hay một tổ chức nào
dù có nguồn tài chính dồi dào, máy
móc kỹ thuật hiện đại đến đâu
cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu
không biết quản trị nhân sự. Chính phương thức quản trị nhân sự
sẽ tạo ra bộ mặt, bầu không khí vui tươi phấn khởi hay căng
thẳng, u ám trong công ty.
Bầu không khí sinh hoạt trong công ty sẽ quyết định sự thành
đạt của bạn. Chúng ta không phủ nhận vai trò của các lĩnh vực
khác như quản trị tài chính, quản trị sản xuất, quản trị hành
chính, kế toán… nhưng rõ ràng quản trị nhân sự đóng vai trò rất
quan trọng trong mọi doanh nghiệp. Bất cứ cấp quản trị nào
cũng phải biết quản trị nhân viên của mình.
Quản trị nhân sự là một lĩnh vực phức tạp và khó khăn. Nó bao
gồm nhiều vấn đề như tâm sinh lý, xã hội, đạo đức… Nó là sự
trộn lẫn giữa khoa học và nghệ thuật - nghệ thuật quản trị con
người.
Công việc quản trị không hề dễ dàng khiến cho vai trò của nhà
quản trị trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Một nhà quản trị
giỏi cần biết phân tích và nắm vững các yếu tố môi trường có
ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến công tác quản trị nhân sự.
Muốn lãnh đạo nhân viên thành công, muốn nhân viên an tâm
nhiệt tình công tác, nhà quản trị phải có những bí quyết riêng.
Nghệ thuật quản lý nhân sự dựa trên ba bí quyết đơn giản nhưng
rất hiệu quả nhằm tăng năng suất làm việc của nhân viên, tăng
lợi nhuận và sự thỏa mãn của khách hàng. Nhân viên làm việc
năng suất hơn nếu như họ biết bạn muốn họ làm cái gì, họ được
khen ngợi khi làm đúng và bị khiển trách rõ ràng nếu làm việc
không tốt, nhưng nhân cách của họ cũng phải được tôn trọng.
Những nhà quản trị nhân sự áp dụng những bí quyết này ít bị
căng thẳng và dễ đạt được thành công.
Bí quyết một: xác định mục tiêu
Bí quyết đầu tiên này là nền tảng cho mọi thứ khác. Nếu mục
tiêu không rõ ràng, thì không thể đánh giá được thành quả công
việc của nhân viên. Trong hầu hết các công ty, nhân viên và ban
giám đốc có hai mục tiêu khác biệt nhau. Nếu như ban lãnh đạo
và nhân viên không thông tin cho nhau để tìm ra một số mục
tiêu chung mà hai bên đều nhất trí, thì sẽ chẳng có bên nào thỏa
mãn, thậm chí lại gây phiền toái cho nhau.
Nếu như bạn hỏi các nhân viên là họ có làm việc tốt hay không,
thì câu trả lời thông thường nhất sẽ là: “Gần đây, tôi chưa hề bị
sếp khiến trách” hoặc “không ai nói động gì tới tôi là tốt rồi”.
Để tránh cho nhân viên có thái độ tiêu cực này, bạn phải xác
định được mục tiêu rõ ràng. Các nhà quản trị nhân sự khôn khéo
nên cho nhân viên biết ngay từ đầu là họ phải làm cái gì.
Để hoàn tất quá trình này, hãy viết các mục tiêu trên một mảnh
giấy nhỏ, không quá 250 từ. Tại sao phải viết ra giấy? Để nhân
viên và ban lãnh đạo có thể đọc được hàng ngày, xem hành vi
của mình có phù hợp với mục tiêu hay không.
Bí quyết hai: khen ngợi
Nhà quản trị nhân sự khôn khéo áp dụng kỹ thuật khen ngợi
gồm ba phần cơ bản:
1. Khen ngay lập tức - luôn luôn khen nhân viên đúng lúc họ
làm tốt. Đừng để dành lời khen đó.
2. Khen cụ thể - ai cũng muốn được đối xử tốt nhưng người ta
cảm thấy thích nhất khi được nói chính xác là đã làm tốt cái gì.
3. Chia sẻ tình cảm - hãy phát biểu cảm nhận của mình - không
phải là những gì bạn nghĩ mà là những gì bạn cảm thấy. Tình
cảm là yếu tố thân mật hơn những ý nghĩ trong mối quan hệ con
người.
Quan trọng là hãy nhớ khen ngợi nhân viên ngay lúc đầu, khi
mà họ bắt đầu hiểu và thực hiện được gần đúng công việc. Đừng
chờ đến khi nhân viên làm thật đúng rồi mới khen. Những việc
làm gần đúng sẽ tạo nên một việc làm thật đúng. Ngoài ra, đừng
bao giờ khiển trách hoặc phạt nhân viên khi họ đang tìm tòi, học
hỏi cách làm tốt công việc. Khiển trách họ vào lúc đó sẽ làm cho
họ chán nản muốn trả đũa và thậm chí làm họ muốn thoát lui.
Bí quyết ba: Khiển trách
Bí quyết thứ ba của nhà quản trị nhân sự giỏi là sửa chữa những
điều sai trái của nhân viên để tạo nên những kết quả tích cực. Có
bốn quy tắc để khiển trách hiệu quả:
1. Khiển trách ngay: khiển trách ngay khi nhân viên làm sai.
Đừng gom các lời khiển trách đó lại rồi “làm một lượt”. Nếu
không thì khi khiển trách nhân viên chính bạn có thể sẽ nổi
khùng.
2. Khiển trách cụ thể: đừng nói chung chung “Anh làm tôi muốn
khùng lên…” và khi người bị khiển trách hỏi tại sao thì nhà
quản trị nhân sự giỏi luôn nói rõ nguyên nhân để họ có thể sửa
đổi.
3. Chia sẻ tình cảm: một khi bạn đã giải thích người ta làm sai
cái gì thì hãy giải thích bạn cảm thấy thế nào về điều đó - giận,
khó chịu, thất vọng hay một cảm giác khác.
4. Nói cho người ta biết họ tốt thế nào: giai đoạn cuối có lẽ quan
trọng nhất. Hãy chấm dứt lời khiển trách bằng cách nói với nhân
viên rằng thái độ mà bạn đang phê phán không phải là thái độ
mà bạn thường thấy ở họ và lại càng không phải thái độ mà bạn
mong muốn trong tương lai. Hành vi sai trái đó chỉ là hiện tượng
nhất thời. Về bản chất, họ là những nhân viên tốt. Có như thế,
bạn mới có thể hướng sự chú ý của người bị khiển trách vào
những điều họ đã làm sai, chứ không chú ý vào cách bạn đã đối
xử với người đó như thế nào.
Trong quá trình công tác, chắc hẳn không có một cấp quản trị
nào lại thuận buồm xuôi gió chèo lái nhân viên của mình trong
sóng biển yên lặng. Mâu thuẫn giữa các nhân viên với nhau,
mâu thuẫn giữa các nhân viên với cấp quản trị, mâu thuẫn giữa
nhân viên với chính sách của công ty... có thể thường xuyên
xuất hiện. Nhà quản trị phải khôn ngoan, khéo léo giải quyết các
vấn đề một cách khoa học nhưng nên uyển chuyển, tránh để xảy
ra các cuộc xô xát, đình công hay bãi công. Và tốt nhất vẫn là
nhà quản trị biết giao tế nhân sự giỏi, biết thu phục và biết động
viên nhân viên để họ làm việc một cách hăng hái, đưa công ty
đến đỉnh thành công.
(Theo Bwportal)
Read more about Nhà quản trị nhân sự tài giỏi - Tin nghiệp vụ
nhân sự by Administrator
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nha_quan_tri_nhan_su_tai_gioi_2844.pdf