Chương I 1
NHỮNG CƠ SỞ LÝ LUẬN TRONG CÔNG NGHỆ MARKETING BÁN BUÔN TẠI DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 1
I. Thương mại bán buôn và vai trò Marketing trong doanh nghiệp thương mại bán buôn hàng hoá. 1
1. Thương mại bán buôn và sự cần thiết của kinh doanh bán buôn hàng hoá. 1
1.1. Khái niệm và bản chất của thương mại bán buôn. 1
1.2 Sự cần thiết của kinh doanh bán buôn hàng hoá. 1
2. Đặc điểm thị trường của doanh nghiệp bán buôn. 3
3. Vai trò của hoạt động Marketing trong bán buôn ở doanh nghiệp thương mại . 6
3.1. Khái niệm Marketing (theo Philip Kotler): 6
3.2. Vai trò của hoạt động Marketing trong doanh nghiệp thương mại bán buôn. 6
Quảng cáo,bán hàng 9
II . Hệ công nghệ marketing tổng thể ở doanh nghiệp 9
thương mại bán buôn . 9
1. khái niệm marketing tổng thể. 9
2. Mô hình marketing tổng thể ở doanh nghiệp thương mại bán buôn. 10
3. Những nội dung cơ bản của hệ công nghệ marketing tổng thể. 11
3.1. Nghiên cứu thị trường và phân tích Marketing mục tiêu. 11
3.1.1 Nghiên cứu thị trường. 11
3.1.2. Công nghệ Marketing mục tiêu. 12
3.2. Thiết lập giải pháp Marketing-mix. 14
3.3. Hệ thống thông tin Marketing ( MIS ). 15
3.4. Tổ chức cung ứng hàng hoá. 17
III. Hệ công nghệ bán hàng trong doanh nghiệp thương mại bán buôn. 17
1. Khái niệm công nghệ bán hàng. 17
2. Các công bán hàng ở doanh nghiệp thương mại bán buôn. 17
2.1. Công nghệ chào hàng thương mại bán buôn. 17
2.2. Công nghệ bán trên cơ sở đơn đặt hàng bằng chữ. 19
2.3. Công nghệ bán qua catalogue. 20
2.4. Công nghệ bán qua mẫu hàng. 20
2.5. Công nghệ bán qua gian hàng mẫu. 21
2.6 . Công nghệ bán qua đại diện thương mại. 21
2.7. Công nghệ bán qua tham gia hội chợ thương mại và triển lãm hàng hoá. 21
2.8. Công nghệ hiệp thương thương mại và ký kết hợp đồng mua bán. 22
Các biến số cơ bản của hiệp thương thương mại: 22
3. Những nhân tố cơ bản ảnh hưởng tới vai trò vận hành công nghệ marketing bán buôn. 24
3.1. Nhân tố con người và tổ chức. 24
3.2. Các yếu tố vật chất kỹ thuật. 24
CHƯƠNG II 26
PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH VẬN HÀNH CÔNG NGHỆ MARKETING BÁN BUÔN HÀNG HẠT NHỰA VÀ SẮT THÉP TẠI CÔNG TY CUNG ỨNG DỊCH VỤ 26
HÀNG KHÔNG. 26
I. khái quát tình hình tổ chức và kinh doanh của công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 26
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 26
2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 27
3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 27
4. Đặc điểm tình hình sản xuất kinh doanh của công ty. 28
5. Đánh giá các chỉ tiêu phản ánh kết quả kinh doanh của công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 30
II. Phân tích thực trạng tình hình vận hành công nghệ Marketing bán buôn hàng hạt nhựa và sắt thép tại 34
công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 34
1. Nghiên cứu thị trường và xác lập thị trường mục tiêu của công ty về mặt hàng hạt nhựa và sắt thép. 34
2. Thực trạng các quyết định cơ bản trong Marketing-mix bán buôn hàng hạt nhựa và sắt thép của công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 37
2.1. Quyết định mặt hàng kinh doanh. 37
2.2. Quyết định giá kinh doanh. 41
2.3. Quyết định kênh phân phối. 42
2.4.Quyết định phối thức xúc tiến hỗn hợp. 43
3. Phân tích tình hình công nghệ bán buôn hàng hạt nhựa và sắt thép tại Công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 44
3.1. Công nghệ marketing bán buôn hàng hạt nhựa và sắt thép qua đơn đặt hàng. 44
3.2. Công nghệ bán qua đại diện thương mại. 45
3.3. Công nghệ chào hàng thương mại bán buôn. 47
4 . Hiệp thương thương mại và ký kết hợp đồng mua bán. 47
5. Công nghệ cung ứng và vận chuyển . 49
6. Phân tích những nhân tố cơ bản ảnh hưởng tới vai trò vận hành công nghệ marketing bán buôn hàng hạt nhựa và sắt thép ở công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 51
6.1. Nhân tố con người và tổ chức. 51
6.2. Các yếu tố vật chất - kỹ thuật . 52
7. Đánh giá tổng hợp tổ chức công nghệ Marketing bán buôn hàng hạt nhựa và săt thép tại công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 52
CHƯƠNG III 54
MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG NGHỆ MARKETING BÁN BUÔN HÀNG HẠT NHỰA VÀ SẮT THÉP TẠI CÔNG TY CUNG ỨNG DỊCH VỤ 54
HÀNG KHÔNG. 54
I. Mục tiêu và chiến lược kinh doanh của công ty cung ứng dịch vụ hàng không đến năm 2005. 54
II. Những Đề xuất tầm vi mô nhằm hoàn thiện công nghệ Marketing bán buôn hàng hạt nhựa và sắt thép tại công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 55
1. Đề xuất nhằm hoàn thiện quá trình nghiên cứu thị trường và xác định thị trường mục tiêu tại công ty. 55
2. Đề xuất hoàn thiện kế hoạch hoá Marketing ở công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 59
3. Đề xuất nhằm hoàn thiện các quyết định cơ bản trong Marketing-mix trong bán buôn hàng hạt nhựa và sắt thép ở công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 61
3.1. Đề xuất nhằm hoàn thiện quá trình quyết định mặt hàng kinh doanh tại công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 61
3.2. Đề xuất hoàn thiện các quyết định giá kinh doanh ở công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 62
3.3. Đề xuất hoàn thiện quy trình công nghệ quảng cáo tại công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 63
Khối lượng bán 64
4. Đề xuất nhằm hoàn thiện công nghệ bán buôn hàng hạt nhựa và sắt thép tại công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 65
5. Đề xuất nhằm hoàn thiện hệ thống hậu cần kinh doanh thương mại bán buôn hàng hạt nhựa và sắt thép tại công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 66
5.1. Đề xuất quá trình vận chuyển, dự trữ và bảo quản hàng hoá tại công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 66
5.2. Đề xuất công nghệ thanh toán mua bán hàng hoá tại công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 67
5.3. Đề xuất qui trình công nghệ mua hàng tại công ty cung ứng dịch vụ hàng không. 68
6. Đề xuất nhằm hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý kinh 70
III. KIẾN NGHỊ VĨ MÔ 72
1. Về vốn. 72
1. Về luật pháp. 72
3. Về thuế. 72
77 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Những đề xuất tầm vi mô nhằm hoàn thiện công nghệ Marketing bán buôn hàng hạt nhựa và sắt thép tại công ty cung ứng dịch vụ hàng không, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kh«ng ®îc Bé Giao Th«ng VËn T¶i quyÕt ®Þnh thµnh lËp l¹i doanh nghiÖp nhµ níc sè 1507 /Q§/TCCB-LB víi tªn giao dÞch lµ Airserco.
Tæng sè vèn kinh doanh ban ®Çu lµ: 6.262.644.000 ®.
Trong ®ã: -Vèn ng©n s¸ch : 1.374.903.000 ®.
-Vèn tù bæ xung : 4.887.741.000 ®.
DiÖn tÝch ®Êt ®îc giao lµ: 3462 m2 t¹i k10 s©n bay gia l©m-Hµ Néi.
§iÖn tho¹i: 04. 8271 352
Fax : 04.8272 426.
2. Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña C«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng.
Tõ n¨m 1994 c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng ®îc Bé Giao Th«ng VËn T¶i giao cho chøc n¨ng vµ nhiÖm vô sau:
S¶n xuÊt kinh doanh hµng may mÆc, hµng thñ c«ng mü nghÖ, hµng d©n dông.
Kinh doanh kh¸ch s¹n, nhµ hµng, du lÞch, ®¹i lý vÐ m¸y bay.
S¶n xuÊt kinh doanh ®å hép, hµng gi¶i kh¸t, hµng ¨n uèng c«ng céng.
DÞch vô vËn chuyÓn hµng ho¸, hµng kh¸ch b»ng ®êng bé.
§¹i lý vËn chuyÓn, giao nhËn hµng ho¸ b»ng ®êng kh«ng, ®êng biÓn.
Kinh doanh vµ s¶n xuÊt hµng n«ng l©m s¶n.
Kinh doanh vµ cho thuª bÊt ®éng s¶n.
§a ngêi ViÖt Nam ®i lµm viÖc cã thêi h¹n ë níc ngoµi.
S¶n xuÊt gia c«ng, kinh doanh xuÊt nhËp khÈu c¸c mÆt hµng gia dông .
Trùc tiÕp tuyÓn chän, ®µo t¹o vµ båi dìng ngêi lao ®éng tríc khi ®i lµm viÖc cã thêi h¹n ë níc ngoµi.
3. C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng.
C«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng lµ mét ®¬n vÞ ho¹ch to¸n kinh tÕ ®éc lËp, bé m¸y qu¶n lý theo c¬ cÊu kÕt hîp gi÷a tham mu vµ chøc n¨ng ®îc thÓ hiÖn qua s¬ ®å sau: (trang sau)
S¬ ®å tæ chøc bé m¸y qu¶n lý :
Ban gi¸m ®èc
Phßng
tµi chÝnh
kÕ to¸n
Phßng
tæ chøc
hµnh chÝnh
Phßng
kinh doanh
Phßng
kÕ ho¹ch ®Çu t
Phßng
xuÊt nhËp khÈu
®¹i lý b¸n vÐ m¸y bay
Xëng may xuÊt khÈu
Xëng chÕ biÕn
gç
Phßng kiÓm ho¸ kh¨n
Chi nh¸nh TP
H.C.M
Chi nh¸nh níc ngoµi
BH II.1: S¬ ®å tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng.
§Æc ®iÓm t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty.
Ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng ban ®Çu chØ lµ kinh doanh dÞch vô ¨n uèng, ®¹i lý b¸n vÐ m¸y bay vµ kinh doanh c¸c lo¹i kh¨n phôc vô cho hµnh kh¸ch ®i m¸y bay. §Õn n¨m 1994 Bé Giao Th«ng VËn T¶i ra quyÕt ®Þnh thµnh lËp l¹i doanh nghiÖp nhµ níc ®èi víi c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng. Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng lµ võa s¶n xuÊt võa kinh doanh dÞch vô nh»m phôc vô ngµnh hµng kh«ng ViÖt Nam vµ c¸c ngµnh s¶n xuÊt kinh doanh cã nhu cÇu phôc vô.
+ §èi víi lÜnh vùc s¶n xuÊt:
S¶n xuÊt lµ mét m¾t xÝch quan träng trong toµn bé qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh. Trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng khi c¹nh tranh ngµy cµng trë nªn gay g¾t th× ®iÒu tríc tiªn c«ng ty x¸c ®Þnh râ nhu cÇu thÞ trêng cña m×nh, t×m hiÓu nhu cÇu thÞ trêng ®ã råi míi ®Þnh híng ph¸t triÓn s¶n xuÊt c¸i g× ®Ó ®¶m b¶o kinh doanh cã hiÖu qu¶.
Trong lÜnh vùc s¶n xuÊt c«ng ty chó träng ®Õn hai mÆt hµng chÝnh ®ã lµ s¶n xuÊt hµng may mÆc vµ chÕ biÕn gç xuÊt khÈu ra thÞ trêng Ch©u ©u vµ Ch©u ¸.
- §èi víi ngµnh hµng may mÆc hiÖn nay ë níc ta cã rÊt nhiÒu tæng c«ng ty, xÝ nghiÖp may,... v× vËy viÖc c¹nh tranh gi÷a c¸c c«ng ty lµ rÊt gay g¾t. Nhê cã uy tÝn vµ vÞ thÕ trªn th¬ng trêng quèc tÕ s¶n phÈm cña c«ng ty lu«n ®¶m b¶o chÊt lîng, sè lîng vµ gi¸ c¶ nªn s¶n phÈm may mÆc cña c«ng ty lu«n ®îc c¸c b¹n hµng quèc tÕ quan t©m vµ hîp t¸c.
- §èi víi ho¹t ®éng s¶n xuÊt chÕ biÕn gç v¸n sµn:
N¾m b¾t ®îc nhu cÇu thÞ trêng quèc tÕ c«ng ty ®· m¹nh d¹n ®Çu t trang thiÕt bÞ m¸y mãc, nhµ xëng ®Ó s¶n xuÊt chÕ biÕn gç v¸n sµn. ViÖc ®Çu t vµo lÜnh vùc kinh doanh gç v¸n sµn lµ rÊt míi mÎ. HiÖn t¹i c«ng ty cha khai th¸c thÞ trêng trong níc v× do nhu cÇu, thÞ hiÕu cña ngêi d©n trong níc cha cao. C«ng ty thêng xuÊt khÈu ra thÞ trêng: §µi Loan, Hång K«ng...
+ Trong lÜnh vùc kinh doanh th¬ng m¹i:
C«ng ty ®· triÓn khai kinh doanh da d¹ng c¸c mÆt hµng theo nhu cÇu thÞ trêng. HiÖn t¹i, c«ng ty chñ yÕu chó träng kinh doanh b¸n bu«n hai mÆt hµng chÝnh ®ã lµ h¹t nhùa vµ s¾t thÐp. N¾m b¾t ®îc nhu cÇu ph¸t triÓn x· héi nãi chung vµ nhu cÇu vÒ mÆt hµng nhùa vµ x©y dùng nãi riªng c«ng ty ®· nhËp khÈu trùc tiÕp hai mÆt hµng nµy ®Ó phôc vô ngµnh hµng kh«ng, c¸c ngµnh nhùa ViÖt Nam vµ ngµnh x©y dùng.
Trong ho¹t ®éng kinh doanh b¸n bu«n hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp c«ng ty còng gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n, c«ng ty ph¶i c¹nh tranh khèc liÖt víi c¸c c«ng ty trùc thuéc Tæng c«ng ty nhùa ViÖt Nam vµ c¸c cöa hµng, c«ng ty kinh doanh s¾t thÐp... MÆc dï gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n, c¹nh tranh gay g¾t trªn th¬ng trêng nhng c«ng ty vÉn kh«ng lïi bíc. C«ng ty lu«n t×m tßi vµ s¸ng t¹o trong s¶n xuÊt kinh doanh ®Ó duy tr× kinh doanh cã hiÖu qu¶ n¨m sau cao h¬n n¨m tríc.
Ngoµi ra, c«ng ty cßn kinh doanh c¸c lo¹i kh¨n, ®¹i lý b¸n vÐ m¸y bay vµ hµng thñ c«ng mü nghÖ. §èi víi dÞch vô vËn chuyÓn nh»m phôc vô h·ng hµng kh«ng quèc gia ViÖt Nam c«ng ty chØ kinh doanh lo¹i h×nh dÞch vô nµy t¹i chi nh¸nh TP. Hå ChÝ Minh (s©n bay T©n S¬n NhÊt).
§¸nh gi¸ c¸c chØ tiªu ph¶n ¸nh kÕt qu¶ kinh doanh cña c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng.
KÕt qu¶ kinh doanh lµ phÇn doanh thu cßn l¹i sau khi ®· bï ®¾p c¸c kho¶n chi phÝ hîp lý ph¸t sinh trong kú vµ c¸c kho¶n thuÕ. KÕt qu¶ kinh doanh cã thÓ ®ù¬c h×nh thµnh tõ c¸c ho¹t ®«ng s¶n xuÊt kinh doanh, c¸c ho¹t ®éng ®Çu t tµi chÝnh hoÆc ho¹t ®éng kh¸c.
C«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng lµ mét doanh nghiÖp Nhµ níc, tõ khi ra ®êi víi sè vèn Ýt ái c«ng ty ®· gÆp ph¶i rÊt nhiÒu khã kh¨n, nhng ®îc sù gióp ®ì cña Tæng c«ng ty hµng kh«ng ViÖt Nam vµ sù s¸ng suèt cña ban l·nh ®¹o c«ng ty, c«ng ty ®· gÆt h¸i ®îc mét sè thµnh c«ng trong lÜnh vùc s¶n xuÊt kinh doanh th¬ng m¹i.
Nh÷ng chØ tiªu ph¶n ¸nh kÕt qu¶ kinh doanh ®îc tr×nh bµy qua biÓu h×nh sau:
(BH II. 2, trang sau)
Tõ n¨m 1997 ®Õn n¨m 2000, c«ng ty lu«n lç lùc phÊn ®Êu trong s¶n xuÊt kinh doanh vµ lu«n ®¹t vît møc kÕ ho¹ch ®Ò ra. Cô thÓ tæng thu doanh ho¹t ®éng kinh doanh:
+ N¨m 1997 c«ng ty ®¹t vît møc kÕ ho¹ch 16.5%, t¨ng 9038.9 triÖu ®ång.
+ N¨m 1998 c«ng ty ®¹t vît møc kÕ ho¹ch 54.2%, t¨ng 33980.1 triÖu ®ång.
+ N¨m 1999 c«ng ty ®¹t vît møc kÕ ho¹ch 53.2% t¨ng 38409.7 triÖu ®ång.
+ N¨m 2000 c«ng ty ®¹t vît møc kÕ ho¹ch 2.5%, t¨ng 3326.7 triÖu ®ång.
Tæng doanh thu ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty lµ mét chØ tiªu kinh tÕ ph¶n ¸nh gi¸ trÞ hµng ho¸, thµnh phÈm hoÆc dÞch vô ®· ®îc x¸c ®Þnh lµ tiªu thô trong kú. T¨ng doanh thu ho¹t ®«ng kinh doanh thùc chÊt lµ t¨ng lîng tiÒn vÒ cho c«ng ty, ®ång nghÜa víi viÖc t¨ng lîng hµng ho¸ b¸n ra trªn thÞ trêng. V× vËy, t¨ng doanh thu ho¹t ®«ng kinh doanh võa cã ý nghÜa víi x· héi vµ víi c«ng ty.
- §èi víi x· héi, t¨ng doanh thu ho¹t ®«ng kinh doanh gãp phÇn tho¶ m·n tèt h¬n c¸c nhu cÇu tiªu dïng hµng ho¸ cho x· héi, ®¶m b¶o c©n ®èi cung cÇu, æn ®Þnh gi¸ c¶ thÞ trêng vµ më réng giao lu kinh tÕ gi÷a c¸c vïng, c¸c níc.
- §èi víi c«ng ty, t¨ng doanh thu ho¹t ®«ng kinh doanh lµ ®iÒu kiÖn ®Ó c«ng ty thùc hiÖn tèt c¸c chøc n¨ng kinh doanh, thu håi vèn nhanh bï ®¾p c¸c chi phÝ s¶n xuÊt kinh doanh vµ thùc hiÖn tèt nghÜa vô víi nhµ níc.
Lîi nhuËn lµ mét chØ tiªu qua träng nã ph¶n ¸nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty cã hiÖu qu¶ hay kh«ng hiÖu qu¶. MÆt kh¸c, nã còng lµ chØ tiªu ¶nh hëng ®Õn sù tån t¹i hay ph¸t triÓn cña c«ng ty. Lîi nhuËn cña c«ng ty t¨ng dÇn n¨m 2000 so víi n¨m 1997 t¨ng 29.97% t¨ng 164.2 triÖu ®ång.
Tãm l¹i, tõ b¶ng chØ tiªu kÕt qu¶ kinh doanh trªn cña c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng ta thÊy c«ng ty kinh doanh ngµy cµng cã hiÖu qu¶. C«ng ty lu«n chÊp hµnh ®óng chÕ ®é, chÝnh s¸ch vÒ kinh tÕ-tµi chÝnh cña nhµ níc vµ nép ng©n s¸ch nhµ níc, thùc hiÖn tèt nghÜa vô ®èi víi nhµ níc.
C«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng lµ c«ng ty kinh doanh tæng hîp. Nh÷ng mÆt hµng kinh doanh chñ yÕu cña c«ng ty ®ù¬c tr×nh bµy qua b¶ng sau:
§¬n vÞ tÝnh: 1000 ®ång
N¨m 1997
N¨m 1998
N¨m 1999
N¨m 2000
Hµng thñ c«ng mü nghÖ
1.743.400
1.121.500
3.361.700
41.587.600
Hµng may mÆc
8.866.200
10.199.000
6.855.400
6.496.800
§¹i lý vÐ m¸y bay
1.626.500
1.086.000
1.565.500
1.328.800
Cung øng néi bé
2.953.700
2.265.000
1.135.700
3.254.000
Hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp
42.645.300
79.245.000
95.237.000
79.533.200
Hµng n«ng l©m s¶n
5.215.800
372.600
737.200
1.510.000
BH II. 3: B¶ng doanh thu b¸n nh÷ng mÆt hµng kinh doanh chñ yÕu cña c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng.
+ Hµng thñ c«ng mü nghÖ: bao gåm c¸c lo¹i hµng m©y tre ®an, gèm, sø...xuÊt khÈu
+ Hµng may mÆc: quÇn, ¸o c¸c lo¹i theo mÉu ®Æt hµng cña kh¸ch hµng ë thÞ trêng §«ng ¢u.
+ Cung øng néi bé: chñ yÕu lµ c¸c lo¹i kh¨n cho hµng kh¸ch ®i m¸y bay vµ dÞch vô
vËn chuyÓn hµnh kh¸ch t¹i s©n bay T©n S¬n NhÊt.
+ Hµng n«ng l©m s¶n: chñ yÕu lµ chÕ biÕn gç v¸n sµn xuÊt khÈu.
Tõ b¶ng doanh thu b¸n hµng trªn, hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp mang l¹i doanh thu cao nhÊt. Cô thÓ n¨m 1997 doanh thu b¸n hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp chiÕm 67.64% tæng doanh thu b¸n nh÷ng mÆt hµng kinh doanh chñ yÕu cña c«ng ty, n¨m 1998 doanh thu b¸n hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp chiÕm 84.04% tæng doanh thu b¸n nh÷ng mÆt hµng kinh doanh chñ yÕu cña c«ng ty, n¨m 1999 doanh thu b¸n hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp chiÕm 87.5% tæng doanh thu b¸n nh÷ng mÆt hµng kinh doanh chñ yÕu cña c«ng ty, n¨m 2000 doanh thu b¸n hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp chiÕm 59.48% tæng doanh thu b¸n nh÷ng mÆt hµng kinh doanh chñ yÕu cña c«ng ty.
Tõ nh÷ng kÕt qu¶ ph©n tÝch trªn, ta thÊy h¹t nhùa vµ s¾t thÐp lµ nh÷ng mÆt hµng kinh doanh chñ ®¹o cña c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng vµ ®©y còng chÝnh lµ lý do em chän hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp ®Ó nghiªn cøu trong ®Ò tµi.
II. Ph©n tÝch thùc tr¹ng t×nh h×nh vËn hµnh c«ng nghÖ Marketing b¸n bu«n hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp t¹i
c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng.
Nghiªn cøu thÞ trêng vµ x¸c lËp thÞ trêng môc tiªu cña c«ng ty vÒ mÆt hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp.
§èi víi tÊt c¶ mäi c«ng ty kinh doanh ®Ó kinh doanh cã hiÖu qu¶ viÖc lµm cÇn thiÕt lµ ph¶i nghiªn cøu thÞ trêng ®Ó ph©n ®o¹n thÞ trêng môc tiªu vµ x¸c ®Þnh nhu cÇu thÞ trêng cña m×nh. §ã lµ n¬i mµ ho¹t ®éng cña c«ng ty thu ®îc hiÖu qu¶ cao nhÊt. Lý do ph¶i tiÕn hµnh nghiªn cøu thÞ trêng vµ x¸c lËp thÞ trêng môc tiªu rÊt ®¬n gi¶n v× thÞ trêng tæng thÓ lu«n gåm mét sè lîng rÊt lín kh¸ch hµng víi nhu cÇu ®Æc tÝnh mua vµ kh¶ n¨ng tµi chÝnh kh¸c nhau. SÏ kh«ng cã mét doanh nghiÖp nµo cã thÓ víi tíi tÊt c¶ kh¸ch hµng tiÒm n¨ng.
Hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp kh«ng chØ cã c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng kinh doanh mµ cßn rÊt nhiÒu c«ng ty, cöu hµng ...kinh doanh nh c«ng ty nhùa TiÒn Phong, c«ng ty nhùa Hµ Néi, c«ng ty th¬ng m¹i dÞch vô nhùa (Tæng c«ng ty nhùa ViÖt Nam), c«ng ty nhùa R¹ng §«ng,...C«ng ty thÐp Th¸i Nguyªn, Zamil steel buildings Co.,LTD, c«ng ty s¶n xuÊt Th¬ng M¹i Thµnh Long, c«ng ty thÐp VSC-POSCO,... V× vËy, c«ng ty ph¶i ®èi mÆt víi rÊt nhiÒu ®èi thñ c¹nh tranh cïng nh÷ng c¸ch thøc l«i kÐo kh¸ch hµng kh¸c nhau. Mçi mét c«ng ty ®Òu cã nh÷ng thÕ m¹nh xÐt trªn mét ph¬ng diÖn nµo ®ã trong viÖc tho¶ m¶n nhu cÇu thÞ trêng.
§èi víi c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng còng vËy, viÖc ®Çu tiªn lµ c«ng ty nghiªn cøu thÞ trêng vµ x¸c lËp thÞ trêng môc tiªu. ViÖc nghiªn cøu thÞ trêng ®Ó t×m ra thÞ trêng môc tiªu ®îc c«ng ty tiÕn hµnh qua c¸c bíc sau: Thu thËp th«ng tin, ph©n tÝch th«ng tin thu thËp ®îc vµ ra quyÕt ®Þnh kinh doanh.
Bíc ®Çu tiªn c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng tiÕn hµnh thu thËp th«ng tin tõ nh÷ng tµi liÖu ph¶n ¸nh qu¸ tr×nh kinh doanh thùc tÕ cña c«ng ty nh b¶ng b¸o c¸o kÕt qu¶ kinh doanh c¸c n¨m, b¶ng thèng kª c¸c mÆt hµng nhËp khÈu vµ b¸o c¸o kÕ ho¹ch xuÊt nhËp kh©u qua c¸c n¨m. Tõ nh÷ng b¶n chµo hµng cña kh¸ch hµng, tõ nh÷ng s¸ch b¸o, t¹p chÝ chuyªn ngµnh. Ngoµi ra c«ng ty cßn sö dông ph¬ng ph¸p thu thËp th«ng tin s¬ cÊp lµ quan s¸t. §©y lµ ph¬ng ph¸p mµ ngêi nghiªn cøu thùc hiÖn sù theo dâi, quan s¸t hoµn c¶nh vµ t×nh h×nh ph¸t triÓn kinh tÕ trong níc vµ ngoµi níc. Thu thËp th«ng tin lµ mét giai ®o¹n quan träng nhÊt cña viÖc nghiªn cøu thÞ trêng nã gióp cho c«ng ty kinh doanh nh÷ng mÆt hµng nµo lµ cã lîi nhuËn cao vµ phï hîp víi nhu cÇu thÞ trêng.
Bíc hai: Ph©n tÝch th«ng tin thu thËp ®ù¬c.
§©y lµ giai ®o¹n c«ng ty ph©n tÝch nh÷ng th«ng tin tõ nh÷ng tµi liÖu thu thËp ®îc. C«ng ty tiÕn hµnh ph©n tÝch kÕt qu¶ nghiªn cøu theo d¹ng b¶ng vµ ®Þnh tû lÖ phÇn tr¨m. Tõ b¶ng nµy c«ng ty ph©n tÝch t×m ra nh÷ng ®o¹n thÞ trêng môc tiªu, ®èi thñ c¹nh tranh...bíc nµy rÊt quan träng ®ßi hái sù chÝnh x¸c cao.
C¸c tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ ®Ó x¸c ®Þnh thÞ trêng môc tiªu cña c«ng ty ®îc thÓ hiÖn qua b¶ng biÓu sau:
HÖ sè c©nb»ng c¸c tiªu chuÈn (tûlÖ %)
C¸c tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ ®Ó x¸c ®Þnh thÞ trêng môc tiªu
ThÞ trêng
Hµ Néi Hå ChÝ Minh
1 2 3 1 2 3
T×nh h×nh c¹nh tranh
§Æc ®iÓm nhu cÇu cÇn tho¶ m·n
Ph¶n øng cña ngêi tiªu dïng
§iÒu kiÖn tiªu thô hµng ho¸
T×nh h×nh kinh tÕ x· héi n¸i chung
Sù vËn ®éng cña thÞ trêng
§¸nh gi¸ chung
Gi¶i thÝch:
1: §iÒu kiÖn kh«ng thuËn lîi
2: §iÒu kiÖn thuËn lîi trung b×nh 3: §iÒu kiÖn rÊt thuËn lîi
BH II. 4: B¶ng ®¸nh gi¸ c¸c chØ tiªu nh»m x¸c lËp thi trêng môc tiªu cña c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng.
Bíc ba: Ra quyÕt ®Þnh kinh doanh.
Sau khi ®· ph©n tÝch c¸c th«ng tin ®· thu thËp ®îc c«ng ty cã thÓ quyÕt ®Þnh kinh doanh mÆt hµng nµo. ViÖc ra quyÕt ®Þnh kinh doanh phô thuéc chñ yÕu vµo thu thËp th«ng tin vµ ph©n tÝch th«ng tin thu thËp ®îc. V× vËy viÖc thu thËp th«ng tin ph¶i chÝnh x¸c cao nÕu kh«ng c¸c bø¬c sau sÏ kh«ng cã hiÖu qu¶ vµ lµm tæn thÊt ®Õn tµi chÝnh c«ng ty. ViÖc ra quyÕt ®Þnh kinh doanh mÆt hµng nµo lµ do ban gi¸m ®èc c«ng ty quyÕt ®Þnh. Hä lµ nh÷ng ngêi cã tr×nh ®é, kinh nghiÖm trªn th¬ng trêng, hä thêng rÊt thËn träng trong viÖc ra quyÕt ®Þnh kinh doanh.
Ph©n tÝch thêi c¬ b¸n
NÕu héi tô ®ñ
QuyÕt ®Þnh kinh doanh
QuyÕt ®Þnh kh«ng kinh doanh
NhËn biÕt vµ thu thËp th«ng tin
Ph©n tÝch thêi c¬ mua
Ph©n tÝch chªnh lÖch gi¸
NÐu kh«ng héi tô ®ñ
Ph©n tÝch th«ng tin thu thËp ®îc
Lùa chän thÞ trêng môc tiªu
BH II. 5: Qu¸ tr×nh nghiªn cøu thÞ trêng cña c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng.
Tõ s¬ ®å trªn ta thÊy ho¹t ®éng nghiªn cøu thÞ trêng cña c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng xuÊt ph¸t tõ nhu cÇu thÞ trêng, thÞ trêng cÇn mÆt hµng nµo mµ c«ng ty cã kh¶ n¨ng ®¸p øng th× c«ng ty sÏ tiÕn hµnh nghiªn cøu, x¾c lËp danh môc mÆt hµng kinh doanh. §©y lµ bíc tiÕn bé lín trong ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty. Tuy nhiªn trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn tÝnh hÖ thèng cña nã vÉn cha ®îc ®Çy ®ñ. Nã chØ mang tÝnh pháng ®o¸n cho tõng th¬ng vô cô thÓ chø cha ®a ra nh÷ng dù b¸o cho c¶ mét qu¸ tr×nh kinh doanh. MÆt kh¸c, c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng lµ mét doanh nghiÖp nhµ níc v× vËy c«ng ty cã lîi thÕ trong kinh doanh hä thêng cã nh÷ng kh¸ch hµng truyÒn thèng ®Æt mua tríc nÕu c«ng ty cã ®ñ kh¶ n¨ng cung cÊp mÆt hµng ®ã th× c«ng ty sÏ ra quyÕt ®Þnh kinh doanh. V× vËy, kÕt qu¶ kinh doanh lóc nµy cha ph¶n ¸nh ®îc ®Çy ®ñ kÕt qu¶ nghiªn cøu thÞ trêng.
Thùc tr¹ng c¸c quyÕt ®Þnh c¬ b¶n trong Marketing-mix b¸n bu«n hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp cña c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng.
2.1. QuyÕt ®Þnh mÆt hµng kinh doanh.
QuyÕt ®Þnh mÆt hµng kinh doanh lµ yÕu tè ®Çu tiªn vµ quan träng nhÊt cña Marketing-mix. ChiÕn lîc s¶n phÈm ®ßi hái ph¶i ®a ra ®îc nh÷ng quyÕt ®Þnh hµi hoµ vÒ danh môc s¶n phÈm, chñng lo¹i s¶n phÈm... N¾m b¾t ®îc tÇm quan träng trong viÖc quyÕt ®Þnh mÆt hµng kinh doanh, c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng lu«n coi träng mÆt hµng kinh doanh cña m×nh, lu«n thay ®æi mÆt hµng kinh doanh trong cïng mét lo¹i hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp ®Ó phï hîp víi c¸c lo¹i nhu cÇu cña kh¸ch hµng. MÆt kh¸c, c«ng ty kh«ng thÓ kinh doanh toµn bé mÆt hµng ®îc v× nh vËy nã kh«ng ®¶m b¶o môc tiªu kinh doanh, lîi nhuËn vµ thÕ lùc cña c«ng ty. Do ®ã, c«ng ty ®· tiÕn hµnh lùa chän mÆt hµng cho phï hîp víi nhu cÇu kh¸ch hµng vµ ®¶m b¶o ®îc môc tiªu chung cña chiÕn lîc Marketing. ViÖc c«ng ty quyÕt ®Þnh mÆt hµng kinh doanh kh«ng cha ®ñ, c«ng ty cßn tæ chøc c¸c nguån hµng ®Ó kh¼ng ®Þnh vÞ thÕ cña nguån hµng ®ã ®èi víi c«ng ty. §èi víi mÆt hµng h¹t nhùa nguyªn liÖu c«ng ty thêng nhËp tõ thÞ trêng: NhËt B¶n, A rËp xª ót, Singapore, Indonexia, Hµn quèc...
Nguån hµng cung cÊp hµng h¹t nhùa nguyªn liÖu cña c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng.
N¨m N¨m1997 N¨m 1998 N¨m1999 N¨m2000
Níc
xuÊt hµng h¹t nhùa hµng h¹t nhùa hµng h¹t nhùa hµng h¹t nhùa
KhÈu
A rËp xª ót PP,HDPE PP,LLDPE PP,LLDPE PP, PET
NhËt b¶n LLDPE, PP PP, PET PP, LLDPE PP, LLDPE
Singapore PP, HDPE PP,HDPE,PET PET, HDPE PET
Hµn quèc PP, LLDPE HDPE,LDPE LDPE,PP HDPE,LDPE
BH II. 6: Nguån hµng cung cÊp c¸c chñng lo¹i hµng h¹t nhùa cho c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng. (Theo b¶ng thèng kª c¸c mÆt hµng nhËp khÈu vµ b¸o c¸o kÕ ho¹ch nhËp khÈu tõ n¨m 1997- 2000 cña phßng kinh doanh vµ xuÊt nhËp khÈu)
+ Gi¶i thÝch: PP, HDPE, LLDPE...lµ tªn c¸c chñng lo¹i h¹t nhùa. VÝ dô: PP lµ mét lo¹i h¹t nhùa vµ nã ®îc viÕt t¾t theo qui íc quèc tÕ. PP viÕt t¾t bëi tõ Poly Propylene.
N¨m N¨m 1997 N¨m 1998 N¨m 1999 N¨m 2000
Níc
xuÊt mÆt hµng nhËp mÆt hµng nhËp mÆt hµng nhËp mÆt hµng nhËp
KhÈu
Nga C20F 5.8 C45F 30 C20F 5.8 C20F5.8
C35F15 C35F15 C35F15 C45F30
Trung quèc thÐp trßn CT3 _ _ _
Hµn quèc thÐp tÊm l¸ _ _ _
§èi víi mÆt hµng s¾t thÐp c«ng ty nhËp tõ thÞ trêng: Nga, Trung Quèc, Hµn Quèc.
BH II. 7: Nguån hµng cung cÊp s¾t thÐp cña c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng.
Tõ khi c«ng ty kinh doanh b¸n bu«n mÆt hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp c«ng ty ®· t¹o ®îc ch÷ tÝn víi b¹n hµng trong vµ ngoµi níc, lu«n t¹o ra c¸c mèi quan hÖ mËt thiÕt víi b¹n hµng. Ngoµi ra c«ng ty cßn tæ chøc thªm ®îc nhiÒu nguån hµng míi nh Ên §é, Indonexia, óc ...qua c¸c b¶n chµo hµng cña b¹n hµng.
Ph¸t hiÖn nhu cÇu kh¸ch hµng
Ph©n tÝch kh¶ n¨ng néi t¹i cña c«ng ty
X¸c ®Þnh c¬ cÊu mÆt hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp
QuyÕt ®Þnh danh môc mÆt hµng kinh doanh
Kh«ng kinh doanh
Kh«ng phï hîp
Phï hîp
BH II. 8: Qu¸ tr×nh ra quyÕt ®Þnh mÆt hµng kinh doanh ë c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng.
Khi ph¸t hiÖn ®îc nhu cÇu kh¸ch hµng, c«ng ty ph©n tÝch kh¶ n¨ng cña c«ng ty nÕu phï hîp (cã kh¶ n¨ng ®¸p øng) c«ng ty tiÕn hµnh x¸c ®Þnh c¬ cÊu mÆt hµng, tû träng tõng nhãm mÆt hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp råi sau ®ã nªn danh môc chñng lo¹i mÆt hµng kinh doanh. NÕu kh«ng cã kh¶ n¨ng ®¸p øng c«ng ty sÏ kh«ng kinh doanh mÆt hµng ®ã.
B¶ng c¬ cÊu mÆt hµng nhùa b¸n bu«n qua c¸c n¨m:
Lo¹i h¹t nhùa
N¨m 1996
N¨m 1997
N¨m 1998
N¨m 1999
N¨m 2000
PP
70%
60%
50%
60%
40%
HDPE
10%
8%
10%
10%
10%
LDPE
0%
0%
5%
5%
10%
LLDPE
15%
32%
20%
20%
25%
PET
5%
0%
15%
5%
15%
BH II. 9: B¶ng c¬ cÊu mÆt hµng nhùa b¸n bu«n qua c¸c n¨m cña c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng.
B¶ng danh môc c¬ cÊu chñng lo¹i mÆt hµng s¾t thÐp b¸n bu«n:
Lo¹i mÆt hµng s¾t thÐp
§é dµi
( m )
Chñng lo¹i
Gi¸ b¸n
(dù kiÕn)
(1000®ång)
Tû träng
( % )
ThÐp chßn CT3
11.7 m
>8.6 m
>6 m
F6, F8
F12
F28 -F60
4.588
4.189
4299.5
15
ThÐp gãc CT3
6 m
6m ®Õn 9 m
6m ®Õn 9 m
25mm X 25mm
60mm X 60mm
63mm X 63mm
75mm X 75mm
80mm X 80mm
100mmX100mm
4115.1
4305
4410
13
ThÐp v»n CT5
11.7 m
11.7 m
11.7 m
F11, F12
F13 ®Õn F25
F28 ®Õn F40
4.294.5
4.263
4.365
4
ThÐp C20
10 m
F5.8
4.120
8
ThÐp C35
>9 m
F15
4.524.1
6
ThÐp C45
>9 m
F30
4.300
6
ThÐp ch÷ U
11.7 m
F6, F8
4.462.5
25
ThÐp ch÷ i
11.7 m
F6, F8
4.556
23
BH II. 10: B¶ng danh môc c¬ cÊu chñng lo¹i mÆt hµng s¾t thÐp b¸n bu«n cña c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng .
Trªn ®©y lµ nh÷ng chñng lo¹i s¾t thÐp c«ng ty nhËp khÈu vÒ ®Ó b¸n bu«n cho nh÷ng kh¸ch hµng lµ nhµ thÇu x©y dùng vµ c¸c cöa hµng kinh doanh b¸n bu«n hay b¸n lÎ vËt liÖu x©y dùng. Víi danh môc mÆt hµng s¾t thÐp trªn c«ng ty ®· ®¸p øng ®óng nhu cÇu kh¸ch hµng, nhng c«ng ty cÇn t¨ng tû träng nhËp khÈu nh÷ng chñng lo¹i s¾t thÐp cã chÊt lîng mµ trong níc kh«ng s¶n xuÊt ®îc nh: C45 F30 tõ 6% nªn 15%, thÐp v»n CT5 tõ 4% t¨ng nªn 10%...cßn mét sè nh thÐp ch÷ U, I, CT3 cã thÓ mua bu«n tõ c¸c c¬ së s¶n xuÊt trong níc nh c¸c c«ng ty liªn doanh, c«ng ty thÐp Th¸i Nguyªn. Lµm nh vËy, c«ng ty cã thÓ tho¶ m·n tèt nhÊt nhu cÇu kh¸ch hµng do gi¶m ®îc chi phÝ ®Çu vµo vµ gi¸ b¸n ra sÏ hÊp dÉn kh¸ch hµng h¬n.
2.2. QuyÕt ®Þnh gi¸ kinh doanh.
C«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng ®· ¸p dông quy tr×nh ®Þnh gi¸ dùa trªn viÖc ph©n tÝch vµ tÝnh to¸n chi phÝ, x¸c ®Þnh gi¸ cña ®èi thñ c¹nh tranh vµ gi¸ thÞ trêng, ph©n tÝch ®iÓm hoµ vèn, ph©n tÝch vµ lùa chän møc gi¸ dù kiÕn b¸n. Lóc nµy, tuú thuéc vµo môc tiªu cña c«ng ty ®Ó c«ng ty lùa chän møc gi¸ phï hîp. HiÖn t¹i, c«ng ty chän møc gi¸ dù kiÕn ®Ó ®¶m b¶o môc tiªu cho c«ng ty tèi ®a ho¸ ®îc lîi nhuËn:
Gi¸ dù kiÕn nµy ®îc ¸p dông cho c¶ hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp
P dù kiÕn = Gi¸ mua ( ThuÕ + chi phÝ vËn chuyÓn ) + CPQL + l·i
CPBH
+ Gi¶i thÝch: CPQL: lµ chi phÝ qu¶n lý.
CPBH: lµ chi phÝ b¸n hµng.
Hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp, c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng thêng b¸n bu«n cho c¸c c¬ së s¶n xuÊt (Hîp t¸c x· Song Long, c«ng ty nhùa cao cÊp hµng kh«ng, c«ng ty TNHH T©n §«... vµ cöa hµng kinh doanh, víi sè lîng lín c«ng ty sÏ chiÕt khÊu gi¸ theo khèi lîng hµng kh¸ch hµng mua. VÝ dô: mua 1 tÊn h¹t nhùa ®Õn 5 tÊn chiÕt khÊu cho kh¸ch hµng lµ 1%. Tõ 6 ®Õn 10 tÊn lµ 1.5%. Cßn ®èi víi s¾t thÐp 50 tÊn chiÕt khÊu 0.5%, trªn 50 tÊn chiÕt khÊu lµ 1%...Ngoµi ra, ®èi víi nh÷ng kh¸ch hµng truyÒn thèng c«ng ty thêng sö dông møc gi¸ u ®·i ®Ó gi÷ kh¸ch vµ duy tr× mèi quan hÖ.
Trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng, gi¸ c¶, chÊt lîng vµ dÞch vô ngµy cµng trë nªn quan träng. Gi¸ c¶ cã thÓ lµ mét c«ng cô c¹nh tranh trªn th¬ng trêng, nhÊt lµ ë ViÖt Nam khi gi¸ c¶ l¹i trë nªn rÊt quan träng, nã quyÕt ®Þnh sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty kinh doanh. V× vËy, c«ng ty ®· cã chÝnh s¸ch gi¸ ®óng ®¾n ®Ó thu hót kh¸ch hµng, n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña c«ng ty. Nhê cã chÝnh s¸ch gi¸ phï hîp mµ thÞ phÇn vµ vÞ thÕ cña c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng ngµy cµng ®îc cñng cè vµ më réng h¬n.
2.3. QuyÕt ®Þnh kªnh ph©n phèi.
Trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng, môc tiªu cña c¸c c«ng ty kinh doanh lµ lîi nhuËn, lîi nhuËn cµng cao cµng tèt. Kªnh ph©n phèi cã ¶nh hëng mét phÇn tíi môc tiªu lîi nhuËn cña c«ng ty. VËy lµm thÕ nµo ®Ó gi¶m ®îc chi phÝ trong kªnh ph©n phèi?. Trong kinh doanh b¸n bu«n, kªnh ph©n phèi rÊt quan träng, nã gãp phÇn n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña c«ng ty vµ t¨ng khèi lîng tiªu thô hµng ho¸. BiÕt ®îc tÇm quan träng cña kªnh ph©n phèi, c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng quyÕt ®Þnh kªnh ph©n phèi ng¾n ®Ó ph©n phèi mÆt hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp. V× ®Æc tÝnh cña hµng h¹t nhùa vµ s¾t thÐp céng víi kh¶ n¨ng thiÕt lËp kªnh Marketing cña c«ng ty, nªn c«ng ty sö dông kªnh ph©n phèi ng¾n.
Nhµ s¶n xuÊt
(cung øng)
C«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng
Kh¸ch hµng c«ng nghiÖp
Nhµ cung øng
C«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng
Kh¸ch hµng mua bu«n
Kh¸ch hµng b¸n lÎ
§¹i lý
BH II. 11: HÖ thèng kªnh
ph©n phèi h¹t nhùa
BH II 12: Kªnh ph©n phèi s¾t thÐp
cña C«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng.
§èi víi kªnh ph©n phèi nµy, sè kh©u lu chuyÓn hµng ho¸ ®îc gi¶m, ®©y chÝnh lµ hÖ thèng kªnh ph©n phèi mµ c¸c nhµ b¸n bu«n thêng sö dông. Nã t¹o ®iÒu kiÖn cho kh¸ch hµng kh«ng ph¶i qua nhiÒu kh©u trung gian n÷a mµ trùc tiÕp lÊy hµng ngay. Do ®iÒu kiÖn kinh doanh b¸n bu«n, c«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng ®· thiÕt lËp mét sè kho hµng vµ mét sè ®éi xe chuyªn vËn chuyÓn nhanh-kÞp thêi ®¸p øng ®óng nhu cÇu cña kh¸ch hµng vÒ thêi gian. §©y còng lµ mét lîi thÕ n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña c«ng ty trªn th¬ng trêng. Nhê cã hÖ thèng kªnh ph©n phèi phï hîp víi mÆt hµng kinh doanh, v× vËy c«ng ty lu«n ®¸p øng kÞp thêi nhu cÇu cña kh¸ch hµng.
2.4.QuyÕt ®Þnh phèi thøc xóc tiÕn hçn hîp.
QuyÕt ®Þnh phèi thøc xóc tiÕn hçn hîp lµ quyÕt ®Þnh nh÷ng ho¹t ®éng kh¸c nhau mµ c«ng ty tiÕn hµnh ®Ó th«ng tin vµ cæ ®éng cho s¶n phÈm cña m×nh ®èi víi thÞ trêng môc tiªu.
Ngµy nay, hÖ thèng c«ng nghÖ th«ng tin hiÖn ®¹i ®· ®ãng gãp kh«ng nhá cho c¸c ho¹t ®éng phèi thøc xóc tiÕn hçn hîp. ViÖc mua b¸n trªn m¹ng Internet, qua th ®iÖn tö vµ ®iÖn tho¹i ngµy cµng trë nªn phæ biÕt víi c¸c c«ng ty kinh doanh. N¾m b¾t ®îc xu híng ®ã, C«ng ty ®· nèi m¹ng vµ ®¨ng qu¶ng c¸o trªn m¹ng. Tuy nhiªn, néi dung qu¶ng c¸o chØ rÊt ®¬n gi¶n vµ chØ phï hîp víi kh¸ch hµng quèc tÕ. C«ng ty chØ giíi thiÖu t×nh h×nh kinh doanh chñ yÕu nh:
+ Tªn vµ ®Þa chØ C«ng ty.
+ Sè ®iÖn tho¹i, sè fax, sè tµi kho¶n.
+ C¸c ho¹t ®éng kinh doanh dÞch vô chñ yÕu nh: dÞch vô vËn chuyÓn,...
+ Giíi thiÖu c¸c mÆt hµng kinh doanh chñ yÕu: h¹t nhùa nguyªn liÖu, s¾t thÐp,...
Ngoµi ra, trong quan hÖ c«ng chóng, c«ng ty thêng tæ chøc c¸c buæi héi th¶o vµ ®ãng gãp tõ thiÖn. C«ng ty thêng xuyªn cã c¸c bµi b¸o göi cho t¹p chÝ cña Tæng c«ng ty hµng kh«ng ViÖt Nam.
C«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng
B¶n th«ng ®iÖp
Kh¸ch hµng träng ®iÓm
Ph¶n håi
BH II. 13: M« h×nh giao tiÕp trùc tiÕp cña C«ng ty cung øng dÞch vô hµng kh«ng víi kh¸ch hµng.
Ng©n s¸ch xóc tiÕn hçn hîp: chi phÝ cho c¸c ho¹t ®éng xóc tiÕn hçn hîp phô thuéc vµo lîi nhuËn hµng n¨m cña c«ng ty. NÕu lîi nhuËn n¨m nµo cao th× n¨m ®ã c«ng ty sÏ dµnh cho ng©n s¸ch xóc tiÕn t¨ng nªn vµ ngîc l¹i. Cô thÓ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- A0138.doc