Trước tuổi 30, chúng ta có thể làm nhiều việc không mấy khó khăn.
Nhưng khi bạn đã qua tuổi 30, bạn nhận ra bạn không muốn là những
việc mà bạn không giỏi nữa. Nó làm mất công sức của bạn. Khi bạn biết
mình giỏi ở lĩnh vực gì, hãy tìm một nhóm có những người giỏi ở các
lĩnh vực khác.
Khi bạn có nhóm đó, hãy gặp họ thường xuyên và có mục đích rõ ràng.
Thường xuyên truyền đạt với nhóm để không đánh mất trọng tâm, Đặt
những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn và đánh giá hai hoặc ba lần trong
năm để xem bạn đang làm như thế nào. Nhóm của bạn cũng sẽ được
thúc đẩy cùng nhau giành được mục tiêu. Khen thưởng khi thích hợp.
Nói cảm ơn những người làm việc cùng. Khuyến khích họ thường
xuyên. Hiểu thế mạnh của mình và của người khác là chìa khoá cho việc
lãnh đạo hiệu quả.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2054 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những phẩm chất đặc biệt của lãnh đạo nữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những phẩm chất đặc
biệt của lãnh đạo nữ
(phần 1)
"Nếu phụ nữ nhận ra ảnh hưởng mà mình có, họ sẽ đầy tự hào. Nếu
đàn ông nhận ra phụ nữ có ảnh hưởng như thế nào, họ sẽ sợ hãi đến
chết". Người ta cho rằng, tất cả chúng ta có ảnh hưởng tới ít nhất
250 người trong cuộc đời. Mỗi chúng ta đều có trách nhiệm lãnh
đạo. Mọi phụ nữ đều có thể trở thành lãnh đạo.
Kết quả một cuộc khảo sát cho thấy hầu hết phụ nữ đánh giá thấp ảnh
hưởng của họ. Nhưng thực tế, phụ nữ có ảnh hưởng lớn trong gia đình
và ở nơi làm việc. Ở nhà, có thể họ dạy con cái và quan trọng hơn, làm
cho con cái họ thấm nhuần các giá trị và đạo đức sống. Ở nơi làm việc,
họ có thể động viên mọi người. Chúng ta ảnh hưởng lên người khác
bằng những điều chúng ta nói và chúng ta làm và cách chúng ta làm
việc.
Có một đòi hỏi cấp thiết về các nhà lãnh đạo vĩ đại - những người đáng
tin cậy, có đạo đức, giỏi giang, trung thực và có những tiêu chuẩn cá
nhân cao. Thế giới đang tìm kiếm những nhà lãnh đạo trung thực và
ngay thẳng.
May mắn thay, ngày nay phụ nữ ở cương vị lãnh đạo, đảm nhận vai trò
lãnh đạo nhiều hơn nhiều so với khoảng ba mươi năm về trước, bởi họ
thường hiểu được những phẩm chất của mình và nắm được các nguyên
tắc cơ bản sau đây:
* Có ước mơ làm cho thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn
"Có gì tồi tệ hơn bị mù? Vâng, người đáng thương nhất trên thế giới là
người có mắt nhưng không có tầm nhìn". Helen Keller đã nói như vậy.
Việc lãnh đạo đơn giản là khả năng biến ước mơ hoặc tầm nhìn về tương
lai mơ ước thành sự thực thông qua sự hợp tác với những người khác.
Để tạo ra cho cuộc sống của bạn những điều có giá trị, bạn phải có ước
mơ và khao khát điều đó. Bạn thực sự thích thú với điều gì?
Có một tầm nhìn lớn, một điều cao hơn khả năng của bạn sẽ giúp bạn
cảm thấy được thử thách. Nếu chúng ta nhắm những nỗ lực của chúng ta
cho bản thân, cho của cải vật chất, cho sự sung sướng cá nhân, chúng ta
sẽ nhanh chóng bất mãn và vỡ mộng trước cuộc đời. Cựu Thủ tướng
Anh Margaret Thatcher từng nói: "Có rất ít hy vọng cho sự dân chủ
trong trái tim của người đàn ông và phụ nữ không thể chạm tới được
bằng kêu gọi điều gì đó lớn lao hơn chính họ".
Một nhà lãnh đạo phải có ước mơ và tầm nhìn - điều bạn sẽ làm cho thế
giới tốt hơn.
* Biết thế mạnh của mình là gì
Để trở thành lãnh đạo chúng ta cần tiến tới các mục tiêu. Mỗi chúng ta
chỉ có một vài kỹ năng cần thiết để làm một công việc lớn lao nào đó.
Chúng ta cần có mọi người xung quanh để lấp đi các lỗ hổng.
Muriel Tower - một doanh nhân cho rằng: "Các việc được làm thông qua
những người khác. Số một trong công việc là chọn người tốt nhất cho
công việc. Số hai là giao phó, số ba là giám sát xem họ làm nó như thế
nào".
Để trở nên hiệu quả, bạn cần một nhóm làm cùng. Chúng ta lãnh đạo
dựa trên cơ sở thế mạnh của chúng ta và tập hợp nhóm trên cơ sở thế
mạnh của họ.
Phong cách lãnh đạo của bạn là gì? Bạn có tầm nhìn? Bạn có phải là
người có thể thấy được bức tranh toàn cảnh của tổ chức và có dám chấp
nhận mạo hiểm? Hay bạn là một người quản lý chi li? Bạn thấy nhu cầu
và ra lệnh cho người khác?
Trước tuổi 30, chúng ta có thể làm nhiều việc không mấy khó khăn.
Nhưng khi bạn đã qua tuổi 30, bạn nhận ra bạn không muốn là những
việc mà bạn không giỏi nữa. Nó làm mất công sức của bạn. Khi bạn biết
mình giỏi ở lĩnh vực gì, hãy tìm một nhóm có những người giỏi ở các
lĩnh vực khác.
Khi bạn có nhóm đó, hãy gặp họ thường xuyên và có mục đích rõ ràng.
Thường xuyên truyền đạt với nhóm để không đánh mất trọng tâm, Đặt
những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn và đánh giá hai hoặc ba lần trong
năm để xem bạn đang làm như thế nào. Nhóm của bạn cũng sẽ được
thúc đẩy cùng nhau giành được mục tiêu. Khen thưởng khi thích hợp.
Nói cảm ơn những người làm việc cùng. Khuyến khích họ thường
xuyên. Hiểu thế mạnh của mình và của người khác là chìa khoá cho việc
lãnh đạo hiệu quả.
* Nỗ lực đạt được sự xuất sắc
Những người khác sẽ không có được tiêu chuẩn về sự xuất sắc cao hơn
những điều họ quan sát thấy ở bạn. Có người cho rằng: "Dù là đàn ông
hay đàn bà, nhà lãnh đạo hiệu quả sẽ giành được sự gắn kết bằng việc
làm mẫu cho sự vượt trội".
Các nhà lãnh đạo phải nỗ lực cho sự xuất sắc. Cố gắng để có được sự
xuất sắc và bạn sẽ động viên người khác làm như vậy.
Nguyệt Ánh
Theo secretofsuccess
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nhung_pham_chat_dac_biet_cua_lanh_dao_nu_phan_1__9165.pdf
- nhung_pham_chat_dac_biet_cua_lanh_dao_nu_phan_2__1351.pdf