Nokia thay đổi cơ cấu-Chiến lược mới vì ngôi vị số 1

Qt hỗ trợ HTML5 cho phép các nhà phát triển xây dựng các nội dung web và ứng dụng, HTML5 cũng là chuẩn mà Nokia chọn để xây dựng trình duyệt cho điện thoại của mình.

Nền tảng được quan tâm hiện nay là MeeGo, Nokia cho biết, phải tới 2011, các thiết bị chạy trên hệ điều hành này mới ra mắt.

Trong thế giới công nghệ, đuổi bắt là một trò chơi vừa tốn kém, phung phí tiền mà cũng vừa dễ bị bầm dập, thậm chí ngay cả những tập đoàn lớn cũng khó tránh. Mới đây, bằng những cách khác nhau, Nokia và HP đã đưa ra bằng chứng sinh động về câu chuyện này.

Trong một bản ghi nhớ dài dòng gửi cho nhân viên Nokia, tân Giám đốc điều hành (CEO) Stephen Elop đã so sánh tình trạng khó khăn của hãng trong việc cố gắng đuổi kịp Apple, Google trên phân khúc điện thoại di động thông minh, với một người đang đứng trên một chiếc tàu chở xăng đang bốc cháy giữa biển.

"Người đàn ông đang đứng trên một sàn lửa và anh ta cần phải đưa ra quyết định chọn lựa", ông Elop viết trong bản ghi nhớ mà sau đó đã được lan truyền rộng rãi trên Internet. "Anh ta đã quyết định nhảy xuống biển để tự cứu mình. Và Nokia cũng vậy, phải có một hành động quyết liệt tương tự.

“Trong hoàn cảnh bình thường, người đàn ông kia sẽ chẳng bao giờ nhảy xuống biển nước. Nhưng đây không phải là hoàn cảnh bình thường, cái sàn mà ông ấy đứng trên đang bốc cháy. Chúng ta cũng đang đứng trên bục lửa, và chúng ta phải quyết định thay đổi cách hành xử của mình như thế nào”, ông Elop viết.

Bản ghi nhớ được đánh giá là một "cáo trạng" nghiêm khắc nhằm vào hệ điều hành Symbian của Nokia. Hệ điều hành này đã thua sút trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường thiết bị di động. Theo khảo sát mới đây của hãng Catalys, hệ điều hành Android của tập đoàn Google đã vượt qua Symbian, trở thành nền tảng được ứng dụng phổ biến nhất cho các loại điện thoại thông minh trong quý 4/2010.

Trong quý 4/2010, các nhà sản xuất đã bán ra được 32,9 triệu chiếc di động sử dụng điện thoại Android trên toàn cầu, con số này gấp 7 lần so với năm ngoái, trong khi Symbian là 31 triệu thiết bị. Con số trên cũng cho thấy sự thành công của Google so với Apple, trong quý "Quả táo" đã tiêu thị được 16,2 triệu máy, trong khi quý 4/2009 hãng bán được 8,7 triệu chiếc iPhone.

Trái ngược với Apple hoặc Nokia, Google không phải là một nhà sản xuất phần cứng, thay vào đó hãng phát triển một hệ điều hành miễn phí cho các tên tuổi khác, nhằm đưa ra các thiết bị thích ứng với nền tảng của họ.

Kết quả, Android trở thành phần mềm chuẩn cho nhiều nhà sản xuất di động. Một ví dụ cho sự thành công là Motorola, nhờ Android mà tên tuổi này đã có sự trở lại ngoạn mục sau nhiều năm lâm vào tình trạng khó khăn. Các thiết bị "ăn khách" từ Samsung, HTC và LG cũng nhờ sự trợ giúp của Android để mở rộng thêm thị phần trong quý IV vừa rồi.

Nokia đã từng chiếm ngôi vương trong thế giới di động khi giành được 40% thị phần thiết bị di động trong quý 2/2008, nhưng từ đó tới nay, thị phần của Nokia liên tục giảm, và tập đoàn này chỉ giành được 31% thị phần trong quý 4/2010.

Thêm vào đó, những nguồn tin công nghệ mới đây còn cho hay, Nokia đã ngừng phát triển chiếc điện thoại di động thông minh đầu tiên sử dụng hệ điều hành mới MeeGo. Đây là hệ điều hành do Nokia nghiên cứu phát triển hồi năm ngoái như một vũ khí chiến lược trong cuộc cạnh tranh của hãng với Apple và Google trên thị trường điện thoại thông minh. Tuy nhiên, những thông tin liên quan tới sản phẩm này hiện vẫn chỉ là lời đồn và Nokia thì từ chối bình luận.

Trong khi đó, ở San Francisco, hãng sản xuất máy tính cá nhân HP cũng đã thực hiện một cú nhảy của riêng mình. Công ty vừa giới thiệu một mẫu máy tính bảng mới mang tên Touchpad, trong một nỗ lực cạnh tranh với chiếc iPad đình đám của hãng công nghệ Apple. Ngoài ra, HP cũng giới thiệu hai mẫu smartphone mới để tiến vào thị trường mà hãng vốn chậm chân.

Nhưng cả Nokia và HP, cho dù là hai hãng công nghệ lớn hàng đầu thế giới, vẫn đang phải đối mặt với sự chênh lệch khá dài trong việc bắt kịp các đối thủ vốn đã có khởi đầu sớm và nền tảng thay đổi nhanh chóng. Điều đó thực sự là một khó khăn đối với bất kỳ ngành kinh doanh nào, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.

"Có thể bắt kịp nhưng rất khó", Mark R. Anderson, CEO của Dịch vụ tin tức chiến lược, một bản tin công nghệ, nhận định. "Cuộc đua này gần như không bao giờ hiệu quả".

Lịch sử đã từng có những câu chuyện đuổi bắt thành công. Ví dụ, IBM từng nổi tiếng với những cỗ máy tính cồng kềnh, đã cố bám gót các "ngôi sao" trên phân khúc máy tính cỡ nhỏ và máy tính cá nhân, rồi cuối cùng cũng đuổi kịp. Hay Microsoft từng là kẻ tới muộn trên thị trường phần mềm duyệt web, nhưng cuối cùng lại trở thành người dẫn đầu thị trường.

 

doc32 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2145 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nokia thay đổi cơ cấu-Chiến lược mới vì ngôi vị số 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u so với năm ngoái (1,7 triệu lượt tải mỗi ngày) cho thấy, Ovi đang phát triển tốt. Cũng trong buổi công bố kết quả kinh doanh, Nokia đã trình bày các chiến lược mới về phần mềm và hệ điều hành. Theo đó, phần mềm của hãng sẽ xây dựng từ trên nền tảng Qt. Điều này có nghĩa, các tiện ích phát triển cho Symbian có thể tương thích với MeeGo và ngược lại. Các nhà phát triển sẽ không còn khó khăn lựa chọn nền tảng nào để viết phần mềm. Qt hỗ trợ HTML5 cho phép các nhà phát triển xây dựng các nội dung web và ứng dụng, HTML5 cũng là chuẩn mà Nokia chọn để xây dựng trình duyệt cho điện thoại của mình. Nền tảng được quan tâm hiện nay là MeeGo, Nokia cho biết, phải tới 2011, các thiết bị chạy trên hệ điều hành này mới ra mắt. Trong thế giới công nghệ, đuổi bắt là một trò chơi vừa tốn kém, phung phí tiền mà cũng vừa dễ bị bầm dập, thậm chí ngay cả những tập đoàn lớn cũng khó tránh. Mới đây, bằng những cách khác nhau, Nokia và HP đã đưa ra bằng chứng sinh động về câu chuyện này. Trong một bản ghi nhớ dài dòng gửi cho nhân viên Nokia, tân Giám đốc điều hành (CEO) Stephen Elop đã so sánh tình trạng khó khăn của hãng trong việc cố gắng đuổi kịp Apple, Google trên phân khúc điện thoại di động thông minh, với một người đang đứng trên một chiếc tàu chở xăng đang bốc cháy giữa biển. "Người đàn ông đang đứng trên một sàn lửa và anh ta cần phải đưa ra quyết định chọn lựa", ông Elop viết trong bản ghi nhớ mà sau đó đã được lan truyền rộng rãi trên Internet. "Anh ta đã quyết định nhảy xuống biển để tự cứu mình. Và Nokia cũng vậy, phải có một hành động quyết liệt tương tự. “Trong hoàn cảnh bình thường, người đàn ông kia sẽ chẳng bao giờ nhảy xuống biển nước. Nhưng đây không phải là hoàn cảnh bình thường, cái sàn mà ông ấy đứng trên đang bốc cháy. Chúng ta cũng đang đứng trên bục lửa, và chúng ta phải quyết định thay đổi cách hành xử của mình như thế nào”, ông Elop viết. Bản ghi nhớ được đánh giá là một "cáo trạng" nghiêm khắc nhằm vào hệ điều hành Symbian của Nokia. Hệ điều hành này đã thua sút trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường thiết bị di động. Theo khảo sát mới đây của hãng Catalys, hệ điều hành Android của tập đoàn Google đã vượt qua Symbian, trở thành nền tảng được ứng dụng phổ biến nhất cho các loại điện thoại thông minh trong quý 4/2010. Trong quý 4/2010, các nhà sản xuất đã bán ra được 32,9 triệu chiếc di động sử dụng điện thoại Android trên toàn cầu, con số này gấp 7 lần so với năm ngoái, trong khi Symbian là 31 triệu thiết bị. Con số trên cũng cho thấy sự thành công của Google so với Apple, trong quý "Quả táo" đã tiêu thị được 16,2 triệu máy, trong khi quý 4/2009 hãng bán được 8,7 triệu chiếc iPhone. Trái ngược với Apple hoặc Nokia, Google không phải là một nhà sản xuất phần cứng, thay vào đó hãng phát triển một hệ điều hành miễn phí cho các tên tuổi khác, nhằm đưa ra các thiết bị thích ứng với nền tảng của họ. Kết quả, Android trở thành phần mềm chuẩn cho nhiều nhà sản xuất di động. Một ví dụ cho sự thành công là Motorola, nhờ Android mà tên tuổi này đã có sự trở lại ngoạn mục sau nhiều năm lâm vào tình trạng khó khăn. Các thiết bị "ăn khách" từ Samsung, HTC và LG cũng nhờ sự trợ giúp của Android để mở rộng thêm thị phần trong quý IV vừa rồi. Nokia đã từng chiếm ngôi vương trong thế giới di động khi giành được 40% thị phần thiết bị di động trong quý 2/2008, nhưng từ đó tới nay, thị phần của Nokia liên tục giảm, và tập đoàn này chỉ giành được 31%  thị phần trong quý 4/2010. Thêm vào đó, những nguồn tin công nghệ mới đây còn cho hay, Nokia đã ngừng phát triển chiếc điện thoại di động thông minh đầu tiên sử dụng hệ điều hành mới MeeGo. Đây là hệ điều hành do Nokia nghiên cứu phát triển hồi năm ngoái như một vũ khí chiến lược trong cuộc cạnh tranh của hãng với Apple và Google trên thị trường điện thoại thông minh. Tuy nhiên, những thông tin liên quan tới sản phẩm này hiện vẫn chỉ là lời đồn và Nokia thì từ chối bình luận. Trong khi đó, ở San Francisco, hãng sản xuất máy tính cá nhân HP cũng đã thực hiện một cú nhảy của riêng mình. Công ty vừa giới thiệu một mẫu máy tính bảng mới mang tên Touchpad, trong một nỗ lực cạnh tranh với chiếc iPad đình đám của hãng công nghệ Apple. Ngoài ra, HP cũng giới thiệu hai mẫu smartphone mới để tiến vào thị trường mà hãng vốn chậm chân. Nhưng cả Nokia và HP, cho dù là hai hãng công nghệ lớn hàng đầu thế giới, vẫn đang phải đối mặt với sự chênh lệch khá dài trong việc bắt kịp các đối thủ vốn đã có khởi đầu sớm và nền tảng thay đổi nhanh chóng. Điều đó thực sự là một khó khăn đối với bất kỳ ngành kinh doanh nào, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. "Có thể bắt kịp nhưng rất khó", Mark R. Anderson, CEO của Dịch vụ tin tức chiến lược, một bản tin công nghệ, nhận định. "Cuộc đua này gần như không bao giờ hiệu quả". Lịch sử đã từng có những câu chuyện đuổi bắt thành công. Ví dụ, IBM từng nổi tiếng với những cỗ máy tính cồng kềnh, đã cố bám gót các "ngôi sao" trên phân khúc máy tính cỡ nhỏ và máy tính cá nhân, rồi cuối cùng cũng đuổi kịp. Hay Microsoft từng là kẻ tới muộn trên thị trường phần mềm duyệt web, nhưng cuối cùng lại trở thành người dẫn đầu thị trường. Trong bản ghi nhớ gửi nhân viên, CEO Nokia đã lưu ý những ảnh hưởng như vậy. Ông cho rằng, Nokia đã thua trong cuộc chiến "hệ thống", bao gồm nhà phát triển, ứng dụng phần mềm, trò chơi, quảng cáo, thương mại điện tử, tìm kiếm và các dịch vụ khác. Do vậy, Nokia phải "xây dựng, thúc đẩy hoặc gia nhập một hệ thống". Elop dự định trong cuộc họp các nhà phân tích vào ngày 11/2 ở London sẽ đưa ra chiến lược mới của Nokia. Nhưng, chiến lược mới này sẽ bao gồm những gì? Các nhà phân tích cho rằng, với Nokia, việc bắt tay cùng một đối tác công nghệ lớn có lẽ là thượng sách. Và đối tác hấp dẫn nhất sẽ là Google và Microsoft. Cả hai công ty này gần đây đang "ve vãn" Nokia. Mặc dù Nokia có thể đang đánh mất nền móng trên thị trường smartphone, với cổ phiếu toàn cầu giảm 28% trong quý 4/2010, hãng vẫn sẽ bán smartphone nhiều hơn bất cứ công ty nào khác. Do vậy, Nokia vẫn là một đối tác giá trị cho hệ điều hành di động Android của Google hoặc Windows Mobile 7 của Microsoft. Phần lớn các smartphone của Nokia hiện chạy hệ điều hành Symbian, vốn đã vấp phải vô số sự chỉ trích của người sử dụng. Để thu hút sự chú ý của Nokia trong việc hợp tác, Google và Microsoft đang đề xuất các hỗ trợ kỹ thuật và marketing trị giá hàng trăm triệu USD, một nhân viên từng làm cố vấn cho công ty này tiết lộ. Tuy nhiên, theo nguồn tin này, Android có khả năng là lựa chọn tốt hơn. "Chiếc iPhone đầu tiên xuất xưởng năm 2007, và chúng ta đã không có một sản phẩm kinh nghiệm như của họ. Android cũng chỉ mới có 2 năm tuổi, và tuần trước họ đã vượt lên chúng ta trở thành nền tảng smartphone phổ biến nhất. Không thể tin được", ông Stephen Elop viết trong bức thông điệp khoảng 1.300 chữ cho các nhân viên của mình. Các thiết bị di động sử dụng phần mềm Android của Google đang ngày càng hấp dẫn người tiêu dùng và các nhà sản xuất. Năm 2009, khoảng 25 triệu chiếc iPhone đã được tiêu thụ, so với khoảng 8 triệu thiết bị chạy Android, nhưng tới năm ngoái, doanh số máy Android đã đạt 61 triệu, còn iPhone là 48 triệu, hãng Sanford C. Bernstein & Company ước tính. Trở lại với HP, hãng đã bắt đầu tiến quân vào thị trường máy tính bảng cũng như giới thiệu hai mẫu smartphone mới. Hãng không công bố giá cả và cũng chưa có nhà mạng không dây nào đăng ký làm đối tác. Lãnh đạo của HP cho biết, TouchPad là chiếc máy tính bảng đầu tiên trong loạt sản phẩm sử dụng nền tảng phần mềm webOS mà Palm bắt đầu xây dựng từ 5 năm trước. Năm 2010, HP đã ký kết thỏa thuận mua lại Palm với giá 1,2 tỷ USD. Khi bản thỏa thuận này hoàn tất, các chuyên gia phân tích nhận định, HP sẽ sử dụng nền tảng webOS của Palm để tiến nhanh hơn trên những thị trường đầy tiềm năng là điện thoại thông minh và máy tính bảng. "Chúng tôi đã bỏ lỡ một chu kỳ sản phẩm, điều đó không có gì phải nghi ngờ", Jon Rubinstein, Phó chủ tịch cao cấp của HP, cựu CEO của Palm, cho hay. Cố gắng vươn lên trên thị trường máy tính bảng là một ưu tiên của HP, đặc biệt nếu doanh số máy tính bảng làm xói mòn thị trường máy tính để bàn vốn là thành trì của HP. Theo tính toán của hãng phân tích IDC, doanh số máy tính bảng sẽ tăng hơn 4 lần trong hai năm tới, lên 71 triệu chiếc trong năm 2012. Tại một hội nghị ở San Francisco, giám đốc điều hành HP đã giới thiệu TouchPad với hình dáng tương tự chiếc iPad của Apple nhưng mỏng hơn và nhẹ hơn. HP đang đánh cược rằng, thời gian tới, người tiêu dùng phổ thông và cả khách hàng doanh nghiệp cũng sẽ đổ xô vào máy tính bảng. Và HP nhấn mạnh rằng hãng đã chuẩn bị nguồn lực và sự nhẫn nại trong một thời gian dài. "Đây là sự khởi đầu cuộc đua", Todd Bradley, Phó chủ tịch điều hành HP, nói. "Sản phẩm này có nhiều cơ hội đánh bại thiết bị máy tính bảng của RIM và bất kỳ một chiếc máy tính bảng nào sử dụng nền tảng Android nhưng không phải là Apple. Khách hàng có thể sẽ xem xét TouchPad trước khi quyết định mua iPad", chuyên gia phân tích Sarah Rotman Epps tại công ty Forrester Research nhận định. Theo các nhà phân tích, để bắt kịp một hãng đứng đầu về sáng tạo, các công ty công nghệ lớn cần phải bỏ hết thói quan liêu, tập trung tất cả các nguồn lực vào hoạt động kinh doanh và sáng tạo. Ví dụ, để khởi động việc kinh doanh PC hồi đầu thập niên 1980, IBM đã tổ chức một nhóm độc lập gọi là "những chú vịt hoang dã" và đặt họ ở Florida, cách xa trụ sở của hãng. Trong bức ghi nhớ, Elop đã lặp lại một lời kêu gọi nổi tiếng tới các thành viên từ ông chủ cũ của ông ở Microsoft. Năm 1995, trong một bức ghi nhớ, tỷ phú Bill Gates đã lưu ý về một đối thủ "mới chào đời" trên Internet". Đó là Netscape, mà sau đó nắm tới 70% thị phần phầm mềm diệt web. Microsoft đã tập trung đối phó với Netscape. Điều này đã làm các nhân viên Microsoft thấy phấn khích và hào hứng sáng tạo. Tuy nhiên, Bill Gates đã viết ra cảnh báo của ông khi Netscape còn là một công ty nhỏ bé. Còn, bản ghi nhớ của Elop được đưa ra trong bối cảnh đối thủ trực tiếp nhất của Nokia trong phân khúc smartphone, hãng Apple, lại đang là một đối thủ cực mạnh. Nokia và HP đều có những thế mạnh. Nokia hiện có thị phần lớn về điện thoại di động, có quan hệ sâu đậm với các nhà cung cấp mạng viễn thông trên khắp thế giới và có một thương hiệu xuất sắc. Còn HP là hãng máy tính lớn nhất, nhà sản xuất kinh nghiệm, sự thừa nhận thương hiệu và đóng góp toàn cầu. Tuy nhiên, theo David B. Yoffie, giáo sư trường kinh doanh Harvard, thách thức cơ bản của cả Nokia và HP là liệu họ có "chạy" đủ nhanh hay không. (Theo Vneconomy) Ghế của CEO Nokia bị lung lay dữ dội Thứ ba, 27/7/2010, 10:30 GMT+7 Mới đây, tờ báo The Wall Street Journal (Mỹ) đã tung ra một tin độc quyền, mang tính nhạy cảm cao, đó là việc Nokia, tập đoàn sản xuất máy điện thoại di động (ĐTDĐ) lớn nhất thế giới của Phần Lan đang xúc tiến tìm kiếm giám đốc điều hành (CEO) mới thay ông Olli-Pekka Kallasvuo, 57 tuổi, CEO Nokia đương nhiệm. Ngay sau khi Tập đoàn công bố kết quả kinh doanh quý II/2010 vào ngày 22/7 vừa qua, nhiều cổ đông của Nokia đã tiếp tục yêu cầu ông Olli-Pekka Kallasvuo sớm từ chức do kết quả làm ăn kém cỏi. Thực ra, từ vài tháng nay, nhiều cổ đông của Nokia đã chính thức đề nghị sớm thay CEO. Một số cổ đông đã chỉ trích ông Olli-Pekka Kallasvuo thậm tệ rằng, năm 2009, lương của ông tăng 32%, trong khi kết quả kinh doanh lại tụt dốc và năm 2009 là một năm làm ăn tồi tệ của Nokia. Cụ thể, doanh thu năm 2009 của Nokia giảm 19% so với năm 2008, trong khi lợi nhuận thuần còn giảm thê thảm hơn, tới 76%. Chưa hết, kể từ ngày 19/4/2010 đến nay, giá cổ phiếu của Nokia trên thị trường chứng khoán New York (Mỹ) đã giảm tới 42%. Còn trong quý II vừa qua, lợi nhuận thuần của Nokia là 227 triệu euro (290 triệu USD), giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái (380 triệu euro). Cho dù Nokia đã bán được tổng cộng khoảng 111,1 triệu máy ĐTDĐ, tăng 8% so với quý II/2009, song thị phần toàn cầu lại sụt giảm từ 35% xuống còn 33% vào thời điểm cuối tháng 6/2010. Giá cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 23/7 tại Sở GDCK Helsinki (Phần Lan) đứng ở mức 7,17 euro/cổ phiếu, mức thấp nhất trong vòng 12 năm qua. Cuối tuần qua, khi trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CNBC (Mỹ), ông Olli-Pekka Kallasvuo đã chính thức phản ứng trước những tin đồn và lời lẽ chỉ trích ông. “Trong mấy tuần gần đây, đã có quá nhiều tin đồn, lời bình luận không chính thống về bản thân tôi, vị trí của tôi ở Nokia. Tất cả những chuyện này cần được chấm dứt ngay, bởi chúng hoàn toàn không có lợi cho Nokia”, ông Olli-Pekka Kallasvuo phát biểu. Ông Olli-Pekka Kallasvuo lên nắm quyền CEO Nokia từ năm 2006, trước khi Tập đoàn Apple (Mỹ) tung iPhone ra thị trường. Từ đó đến nay, Nokia luôn tỏ ra hụt hơi so với các đối thủ trong phân khúc ĐTDĐ thông minh (smartphone). Sản phẩm cao cấp của Nokia không thể cạnh tranh nổi với dòng ĐTDĐ thông minh cao cấp iPhone của Apple hay BlackBerry của RIM. Giá bán bình quân của máy Nokia cũng giảm từ 64 euro/chiếc xuống còn 61 euro/chiếc. Ngay từ quý III năm ngoái, Apple đã vượt qua mặt Nokia để trở thành nhà sản xuất ĐTDĐ có lợi nhuận cao nhất thế giới. Lợi nhuận của Apple đạt 1,6 tỷ USD, trong khi cũng ở quý này, Nokia chỉ có lợi nhuận 1,1 tỷ USD. Cũng trong quý đó, Nokia bán được 108,5 triệu chiếc ĐTDĐ, còn Apple chỉ cần bán được 7,4 triệu chiếc trên phạm vi toàn thế giới, song lại thu bộn tiền. Còn trong quý II/2010, trong khi lợi nhuận của Nokia giảm tới 40%, thì ngược lại, lợi nhuận thuần của Apple lại tăng chóng mặt tới 78%. Cụ thể, trong quý II/2010, lợi nhuận thuần của Apple là 3,25 tỷ USD, tăng 78% so với quý II/2009, trong khi doanh thu đạt 15,7 tỷ USD, tăng mạnh so với con số 9,73 tỷ USD. Bản thân ông Olli-Pekka Kallasvuo cũng thừa nhận, Nokia cần cải tiến, nâng cấp hệ điều hành Symbian của mình và tăng cường các ứng dụng, hỗ trợ phát triển các ứng dụng để cạnh tranh với iPhone và hệ điều hành Android của Tập đoàn Google. Trên thực tế, Nokia đã cho ra một phiên bản mới cho hệ điều hành Symbian 3 trong quý II, nhưng cho đến thời điểm này, vẫn chưa thể triển khai một cách đại trà. Bên cạnh đó, Nokia cũng hợp tác với Tập đoàn Intel (Mỹ) để xây dựng một hệ điều hành khác mang tên MeeGo dành cho điện thoại thông minh và netbook, nhưng mọi việc đến giờ vẫn đang dang dở. “MeeGo sẽ là vũ khí mạnh để có thâm nhập vào thị trường Mỹ, song nhanh nhất cũng phải vào cuối năm nay, mới có thể trình làng được”, ông Olli-Pekka Kallasvuo nói. Ông Olli-Pekka Kallasvuo gia nhập Nokia vào năm 1980 và gắn bó với Tập đoàn liên tục từ đó đến nay. Hơn thế nữa, vợ ông cũng là một nhà quản lý cao cấp của Nokia. Ông Olli-Pekka Kallasvuo có bằng cử nhân và thạc sỹ về luật của Trường đại học Tổng hợp Helsinki. Ngày 13/7 vừa qua, ông đã tổ chức lễ sinh nhật lần thứ 57 của mình một cách lặng lẽ, khá hẳn với không khí của lễ sinh nhật nhiều năm trước. Lý do dẫu không nói ra, song mọi người đều có thể hiểu. Bà Carolina Milanesi, chuyên gia phân tích cao cấp của Hãng tư vấn Gartner nhận định: “Ông Olli-Pekka Kallasvuo chắc chắn sẽ ra đi. Thời điểm để giới thiệu CEO mới có thể là tháng 9 năm nay. Song trên thực tế, sẽ không dễ dàng gì mà tìm được một CEO đầy năng lực cho một tập đoàn lớn như Nokia”. Theo giới phân tích, việc ông Olli-Pekka Kallasvuo ra đi là điều gần như chắc chắn, vấn đề còn lại chỉ là thời gian, sớm hay muộn mà thôi. Chiếc ghế CEO của ông Olli-Pekka Kallasvuo đã lung lay rất dữ dội rồi.(Nguồn: ĐTCK) Nokia tìm cách níu giữ thời hoàng kim Chủ nhật, 17/1/2010, 23:59 GMT+7 Vẫn là hãng điện thoại di động lớn nhất thế giới, vẫn đi đầu ở phân khúc thị trường điện thoại bình dân, nhưng Nokia đang mất dần vị thế trên phân khúc thị trường điện thoại thông minh trước các đối thủ nặng ký Apple và Research in Motion (RIM). Thậm chí, mới đây, Nokia còn có thêm một đối thủ không thể xem nhẹ khi hãng tìm kiếm trực tuyến Google chính thức tung ra sản phẩm điện thoại thông minh đầu tay mang tên Nexus One. Tại thị trường Mỹ, nơi Apple và RIM thống lĩnh thị trường điện thoại thông minh, nhiều người xem giờ đã xem Nokia là “quá khứ”. Các công ty phát triển phần mềm đua nhau viết chương trình cho chiếc iPhone của Apple và hệ điều hành điện thoại di động Android của Google. Trong khi đó, hệ điều hành Symbian của Nokia rơi vào cảnh bị các hãng phần mềm “ghẻ lạnh”. Những nỗ lực của Nokia trong lĩnh vực dịch vụ di động, chủ yếu thông qua thương hiệu Ovi, vẫn chưa tạo được nhiều ấn tượng. Báo chí nhắc tới Nokia thời gian gần đây chẳng qua là vì những lá đơn mà hãng này phát đi để kiện đối thủ Apple. Nhiều ý kiến thậm chí cho rằng, Nokia kiện Apple có thể xem là sự thừa nhận thất bại của hãng điện thoại Phần Lan trước “quả táo” ở phương diện thương mại. Trong những đơn kiện này, Nokia cáo buộc chiếc iPhone Apple vi phạm nhiều bản quyền sáng chế của Nokia. Hiện tại, Nokia vẫn dẫn trước Apple về mặt doanh số hàng năm (57 tỷ USD so với 37 tỷ USD) và vẫn chiếm thị phần cao hơn trên phân khúc thị trường điện thoại thông minh (39% so với 17%), nhưng tỷ suất lợi nhuận của Nokia so với Google thì thấp hơn nhiều. Theo nhà phân tích Brian Modoff thuộc ngân hàng Deutsche Bank của Đức, trên thực tế, tỷ lệ lợi nhuận của Nokia trong toàn ngành công nghiệp điện thoại di động đã giảm từ mức 64% trong năm 2007 xuống còn 32% trong năm 2009, chỉ cao hơn chút đỉnh so với tỷ lệ mà Apple chiếm lĩnh, và thậm chí còn thấp hơn cả tỷ lệ của RIM. Giá trị vốn hóa thị trường của Nokia hiện chỉ bằng vỏn vẹn 1/4 Apple. Lãnh đạo và nhân viên của Nokia tại trụ sở hãng ở Espoo, gần thủ đô Helsinki của Phần Lan, không hề phủ nhận những vấn đề mà họ đang phải đối mặt, nhưng khẳng định là họ có thể khắc phục được. Trong một cuộc họp cuối năm ngoái, lãnh đạo của Nokia đã đưa ra những dự báo đầy táo bạo. Giám đốc điều hành Nokia, ông Olli-Pekka Kallasvuo, cam kết, hệ điều hành Symbian đang già cỗi của hãng, sẽ được cải thiện mạnh mẽ trong vòng 1 năm nữa để cho phép hãng tung ra được “những thiết bị kỳ diệu”. Đối với mảng dịch vụ, mục tiêu của Nokia là đạt mốc 300 triệu người sử dụng trong thời gian từ nay tới cuối năm 2011. Trước đây, Nokia đã không ít lần vượt khủng hoảng thành công. Vào năm 1995, hoạt động hậu cần yếu kém khiến Nokia điều đứng. Hãng đã vượt lên bằng cách phát triển một trong những chuỗi cung cấp hiệu quả nhất thế giới, có khả năng tung ra thị trường chừng 1,2 triệu chiếc điện thoại di động mỗi ngày. Một thập kỷ sau đó, Nokia thất bại trong dự báo về nhu cầu thị trường đối với sản phẩm điện thoại dạng vỏ sò, nhưng sau đó đã nhanh chóng giành lại mức thị phần 40%, duy trì “ngôi vương” trong ngành điện thoại di động toàn cầu. Tuy nhiên, những vấn đề mà Nokia đang phải đối mặt hiện nay không dễ vượt qua như trước. Theo các chuyên gia, Nokia cần trở thành một doanh nghiệp khác trên nhiều phương diện. Tới thời điểm này, Nokia đã xuất sắc trong công tác sản xuất và phân phối phần cứng, và chính thành công này đã thúc đẩy hãng tập trung hơn vào các vấn đề kế hoạch hóa và hậu cần. Thời hạn cho các phần việc thường được đặt ra trước 18 tháng. Các đội phát triển sản phẩm mới của Nokia thường làm việc tách biệt và thậm chí là cạnh tranh với nhau để tạo ra những sản phẩm có tính “bản sắc” nhất có thể. Hãng cũng đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường để tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng, nhưng phần lớn vẫn phân phối điện thoại thông qua các nhà mạng. Mặc dù vậy, với sự nổi lên của điện thoại thông minh, phần mềm và các dịch vụ đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn. Mà đây lại là những lĩnh vực đòi hỏi nhiều kỳ năng khác nhau. Các chu kỳ phát triển không phải tính bằng quý, bằng năm mà tính theo tháng hoặc theo tuần. Những dịch vụ mới không cần phải hoàn hảo vì có thể được nâng cấp về sau nếu cần thiết. Ngoài ra, các đội phát triển dịch vụ cần phải cộng tác chặt chẽ với nhau để cùng một dịch vụ hay phần mềm có thể chạy trên nhiều chiếc điện thoại khác nhau. Ngoài ra, Nokia cũng cần thiết lập mối quan hệ trực tiếp với người sử dụng. Chính Nokia là nhà sản xuất điện thoại đã tiên đoán được xu hướng dịch chuyển sang lĩnh vực phần mềm và dịch vụ sớm hơn các đối thủ khác. Vào năm 2007, Nokia đã cho ra mắt dịch vụ Ovi, gần 1 năm trước khi Apple mở gian hàng ứng dụng trực tuyến App Store. Vài tháng sau đó, Nokia đã chi 8,1 tỷ USD để mua hãng sản xuất bản đồ kỹ thuật số Navteq để thúc đẩy các dịch vụ định vị. Tiếp đó, Nokia đưa ra dịch vụ nhạc số Comes With Music. Nhưng những nỗ lực trên của Nokia đã không gặt hái được nhiều thành công, cho dù hãng cho biết hiện có 86 triệu người sử dụng các dịch vụ này. Nokia hiện đang tìm cách gộp các dịch vụ này thành một gói dịch vụ mà người sử dụng có thể dễ dàng tiếp cận trên điện thoại di động. Thêm vào đó, phần lớn các dịch vụ của Nokia đều phải cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ nặng ký như Facebook, iTunes của Apple hay Google Maps. Tệ hơn, các nhà cung cấp dịch vụ mạng không muốn Nokia cung cấp trực tiếp dịch vụ tới khách hàng vì họ cũng muốn cung cấp những dịch vụ này. Không chỉ vậy, trong lúc giải quyết “mớ bùng nhùng” những rắc rối kể trên, Nokia dường như quên mất công việc chính của mình. Phiên bản đầu tiên mang tên N97 của dòng điện thoại thông minh cao cấp nhất của Nokia đã gây nhiều thất vọng. Theo giới chuyên môn, chiếc điện thoại này tuy có rất nhiều tính năng tuyệt vời, nhưng lại lại sử dụng hệ điều hành Symbian, khiến các tính năng khó phát huy hết tác dụng. Có người ví von, N97 giống như một chiếc xe hơi có mọi thứ hoàn hảo trừ một động cơ tồi. Tháng 2/229, Nokia khởi động một “dự án cải tổ” nhằm khắc phục những khó khăn mà hãng đang đối mặt. Trong đó, Nokia đưa ra một cơ cấu nội bộ đơn giản hơn, cắt giảm một nửa danh mục đầu tư điện thoại thông minh, “khai tử” những dịch vụ yếu kém, và gia tăng sức hấp dẫn của gian hàng ứng dụng Ovi đối với các nhà phát triển phần mềm bằng cách cho phép họp tích hợp các dịch vụ của Nokia vào các ứng dụng của họ. Song song với việc nâng cấp hệ điều hành Symbian, Nokia cũng phát triển một hệ điều hành mới có tên Maemo dành cho những chiếc điện thoại thông minh gần giống với máy tính nhất. Chắc chắn là những nỗ lực này sẽ giúp Nokia tạo ra được những sản phẩm tốt hơn, dù chưa phải là “thần kỳ” như tuyên bố của các nhà lãnh đạo hãng này. Nokia thậm chí có thể đạt mục tiêu 300 người sử dụng dịch vụ vào cuối năm 2011 vì những nỗ lực của hãng không chỉ nhằm vào những quốc gia giàu có, mà còn hướng tới cả những nền kinh tế mới nổi hàng đầu, nơi Nokia vẫn là “đỉnh”, như Ấn Độ. Tại những quốc gia này, các dịch vụ của Nokia như dịch vụ thanh toán qua điện thoại Nokia Money, hay dịch vụ thông tin cho nông dân Life Tools... được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, một vấn đề hoàn toàn khác được đặt ra ở đây là liệu Nokia có thể một lần nữa thống lĩnh ngành công nghiệp điện thoại di động, không phải về số lượng điện thoại bán được, mà là về tính sáng tạo và tỷ suất lợi nhuận. Thực tế trong ngành công nghiệp máy tính, nơi trọng tâm bắt đầu dịch chuyển từ các hãng phần cứng sang các hãng phần mềm và dịch vụ trong vòng hai thập kỷ lại đây, có thể được xem là một ví dụ buồn cho Nokia: Trong số những “người khổng lồ” trước đây của ngành công nghiệp máy tính, chỉ có hãng IBM thực sự thành công trong việc dịch chuyển này. Phát triển từ một nhà máy giấy vào năm 1865, Nokia đã trải qua hàng loạt những giai đoạn điều chỉnh và thay đổi để trở thành Nokia ngày nay. Bởi thế, vị trí của hãng trong ngành công nghiệp điện thoại di động thế giới thời gian tới sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng đổi mới của hãng.(Nguồn: TBKT, 17/1) Nokia: Lợi nhuận giảm 66% trong quý II/2009 Thứ sáu, 17/7/2009, 15:43 GMT+7 Nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới, Nokia Corp., cho biết lợi nhuận quý 2/2009 đã bị giảm 66% do suy thoái kinh tế tác động tới nhu cầu tiêu thụ. Nokia đã phải từ bỏ mục tiêu mở rộng thị phần trong năm nay; giá cổ phiếu của hãng cũng giảm mạnh. Theo báo cáo tài chính, lợi nhuận thực trong quý 2-2009 của Nokia là 380 triệu euro (535 triệu đô la Mỹ), giảm mạnh từ 1,1 tỉ euro cùng kỳ năm ngoái; doanh số giảm 25%, còn 9,91 tỉ euro. Trong quý 2 Nokia đã bán ra 103 triệu máy điện thoại di động, giảm 15% so với năm trước nhưng khá hơn một chút so với dự đoán của các nhà phân tích. Tuy vậy, giá bán trung bình của điện thoại Nokia giảm còn 62 euro, từ giá trung bình 74 euro vào năm ngoái. Ông Neil Mawston, một nhà phân tích viễn thông ở Strategy Analytics (London) nhận xét: “Nokia đang hoạt động tốt khi giữ được sản lượng tiêu thụ nhưng phải giảm giá để tăng số lượng”. Thị phần toàn cầu của Nokia tăng 38% trong quý hai, từ 37% trong ba tháng trước đó, nhưng vẫn giảm so với 40% vào năm ngoái. Ông Kallasvuo, CEO của Nokia, cho biết, “Chúng tôi đang cân bằng những ưu tiên ngắn hạn và những triển vọng tăng trưởng dài hạn khi các thành phần điện thoại di động, PC, Internet và truyền thông hội tụ để tạo thành một ngành mới. Để nắm được cơ hội, chúng tôi đang tăng tốc việc chuyển đổi chiến lược để trở thành công ty về giải pháp”. Theo Strategy Analytics, doanh số điện thoại di động giảm mạnh do trì trệ kinh tế; doanh số toàn cầ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNokia thay đổi cơ cấu-chiến lược mới vì ngôi vị số 1.doc
Tài liệu liên quan