Phân tích rủi ro môi trường kinh doanh tại Singapore và Trung Quốc của Mcdonalds

•McDonald khai trương nhà hàngđầutiênởSingapore năm

1979.

•Những cộtmốc quan trọngđánh dấusựthành công củaMc

ởSing:

–1979: khai trương nhà hàngđầu tiênởLiat Towers

Orchard Road.

–1989: Ronald MacDonald children’s Charity (RMCC)

đã thành lậpđểgiúpđỡtrẻem bệnh tậtcủanhững gia

đình nghèo.

-1991: đàiđịaphương lầnđầu tiên quảng cáo bằng 4

ngôn ngữ.

-1992: đượcchứng nhậnlàthứcăn dành cho ngườihồi

giáo.

-1999: chiếnlược “Pooh’s back” mộtlầnnữa thành

công.

pdf17 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3050 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân tích rủi ro môi trường kinh doanh tại Singapore và Trung Quốc của Mcdonalds, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1TRUNG QUỐC SINGAPORE & I’m lovin’ it NỘI DUNG SƠ LƯỢC VỀ MCDONALD’S1. 2. RỦI RO MÔI TRƯỜNG KINH DOANH3. 4. TẠI SING VÀ TQ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA RỦI RO4. MÔI TRƯỜNG KINH TẾ VÀ CHÍNH TRỊ SING VÀ TQ 2Năm 1954ă 1954 Năm 2005ă 2005 Đến nayế ay 1. SƠ LƯỢC VỀ MCDONAL’S Ray Kroc gặp Richard và McDonald tại San Bernadino, bang California, Mỹ và đã cùng thành lập nhà hàng ăn nhanh McDolnald’s đầu tiên tại De Plaines, Illinois Doanh số bán hàng của cả tập đoàn là 20,5 tỉ USD, trong đó Lợi nhuận là 2,6 tỉ USD McDonald có hơn 31.000 cửa hàng, McDonald’s hiện có mặt tại 121 nước trên thế giới HỆ THỐNG CỬA HÀNG TRÊN THẾ GIỚI 3QUI TRÌNH PHÂN PHỐI ĐẶC ĐIỂM CHUNG •Diện tích: 9.596.960 km2 •Khí hậu: nhiệt đới ở miền Nam và hàn đới ở miền Bắc. •Dân số: 1.314.000.000 nguời • 92% người Hán • 8% Mông Cổ, Triều tiên, Mãn Châu... •Cấu trúc dân số: • 0-14 tuổi: 22,4% • 15-64 tuổi: 70,3% • 65 tuổi trở lên: 7,3% •Tôn giáo: Phật giáo, Hồi giáo và Thiên Chúa giáo, vô thần, Lão giáo • Diện tích: 692,7 km2 • Khí hậu: nhiệt đới, nóng ẩm, mưa • Dân số: 4.452.720 người •76,7% người Hoa, •14% người Mã Lai, •7,9% người Ấn Độ, Pakistan và SriLanka, •2% người gốc khác. • Cấu trúc dân số: • 0-14 tuổi: 17,89%, • 15-64 tuổi: 75,16% • 65 tuổi trở lên: 6,95% • Tôn giáo: lão giáo, phật giáo, công giáo, hồi giáo 4THỂ CHẾ NHÀ NƯỚC : CỘNG HÒA THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ: ĐA ĐẢNG (ĐẢNG HÀNH ĐỘNG NHÂN DÂN LIÊN TỤC CẦM QUYỀN) THỂ CHẾ NHÀ NƯỚC: Xà HỘI CHỦ NGHĨA THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ: ĐA ĐẢNG (ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC CẦM QUYỀN) MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ Quản lý giá • Nhà nước không can thiệp vào quản lý giá cả. Giá cả hàng hoá do thị trường quyết định • Hàng hoá và dịch vụ đều phải nộp thuế hàng hoá dịch vụ là 5%. Quản lý Thị trường • Luật bảo vệ người tiêu dùng • Tuân theo các tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá được quản lý bởi cơ quan tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của Singapore (SPRING), cơ quan nông sản và thú y Singapore (AVA)… Bảo vệ quyền lợi Khách hàng • Luật bảo vệ người tiêu dùng • Thành lập cơ quan chuyên trách bảo vệ quyền lợi khách hàng: Hiệp hội khách hàng của Singapore (CASE) PHÁP LUẬT THƯƠNG MẠI 5Ô tô Bán sỉ/lẻ Dịch vụ thực phẩm Thông tấn, Dịch vụ BCVT Tài chính, Bảo hiểm, Truyền hình, Film Sự kiểm soát của chính phủ •Đóng cửa đối với nhà đầu tư nước ngoài •Hạn chế cạnh tranh •Sự can thiệp của nhà nước cao. PHÁP LUẬT •Mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài •Cạnh tranh đầy đủ •Hạn chế sự can thiệp của nhà nước Thị trường tự do Bất động sản CN nhẹ, dệt may, điện tử, thiết bị viễn thông Khung pháp lý cho đầu tư nước ngoài Các luật chính áp dụng cho đầu tư nước ngoài (Luật Công ty, Luật DN 100% Nước Ngoài (Wholly Foreign-Owned Enterprise Law), Equity Joint Venture Law, Contractual Joint Venture Law ) Các quy định của ngành Các quy định của Chính phủ Các quy định của vùng kinh tế “Các biện pháp quản lý hành chính cho đặc khu kinh tế” “Các biện pháp quản lý hành chính cho khu chế xuất” … “Luật thuế thu nhập cho đầu tư nước ngoài” “Các quy định của Chính phủ về kiểm soát tỷ giá hối đoái” … “Sách hướng dẫn đầu tư nước ngoài ” “Các biện pháp quản lý hành chính cho đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực thương mại” … 6Text Luật pháp không rõ ràngt Tỷ lệ % người tin tưởng sẽ tiến bộ 51% Tham nhũng Nạn quan liêuli Khó khăn trong việc thực thi các điều khoản hợp đồng t i t t i i Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệt í t Thực thi các quy định không nhất quán t i ị t Thiếu minh bạchi i 92% 76% 87% 87% 72% 70% 91% 29% 22% 34% 41% 55% 37% Tỷ lệ % bị tác động MÔI TRƯỜNG KT - XH •Môi trường KT ổn định thứ 3 trên thế giới •WEF: có nền kinh tế cạnh tranh nhất trên TG •Cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh • Quốc gia đa dân tộc, Nền văn hoá đa dạng và giàu truyền thống • Điều kiện môi trường sống cao, lối sống đô thị •Thị trường nội địa nhỏ hẹp. •Hệ thống phân phối, bán buôn, bán lẻ hàng hoá được tổ chức rất chặt chẽ •Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới •Vào WTO: mở cửa thị trường bán lẻ, dịch vụ... •Cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh •Quốc gia đa dân tộc, Nền văn hoá vô cùng Phong phú và đạm đà bản sắc dân tộc •Môi trường sống đang được nâng cao, •Thị trường nội địa rộng lớn. •Hệ thống phân phối, bán buôn, bán lẻ hàng hoá được tổ chức chưa thật chặt chẽ 70 100000 200000 300000 400000 500000 600000 2001 2002 2003 2004 GDP KNXK KNNK MÔI TRƯỜNG KINH TẾ Tăng trưởng GDP, 1980-2010 -2 0 2 4 6 8 10 12 14 16 19 80 19 82 19 84 19 86 19 88 19 90 19 92 19 94 19 96 19 98 20 00 20 02 20 04 20 06 20 08 20 10 -2 0 2 4 6 8 10 12 14 16 Chính thức Dự báo TB 1980- 2003: 8.3% Sự kiện Thiên An Môn Trung bình 1987-1991: 6.2% Khủng hoảng châu Á Trung bình 1997-2001: 6.3% MÔI TRƯỜNG KINH TẾ 8Thương mại của Trung Quốc 243.6 24.1 22.8 30.3 25.4 32.8 225.1 295.3 413.1 560.8 249.2 266.4 325.6 438.5 593.6 0.0 100.0 200.0 300.0 400.0 500.0 600.0 2000 2001 2002 2003 2004 Nhập khẩu Xuất khẩu Cán cân TM Xu hướng phát triển của dân cư Trung Quốc đến 2020 9Sự phát triển của tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc • GDP bùng nổ trong nhiều nămÆ xuất hiện tầng lớp trung lưu nhiều hơn • Họ có khuynh hướng tiêu thụ nhiều hàng hóa hơn. • Nhu cầu về nhà ở: 253 sq ft vs. 793 sq ft • Du lịch nội địa tăng: 25% China's Color TV Production 0 20 40 60 80 1975 1980 1985 1990 1995 2000 2005 U ni ts (M ill io ns ) China's Auto Production 0 1 2 3 4 5 1975 1980 1985 1990 1995 2000 U ni ts (M ill io ns ) Lối sống thay đổi ƒ Sức khỏe và sắc đẹp ƒ Du lịch ƒ Giải trí ƒ Đồ nội thất, điện tử gia dụng ƒ Thực phẩm chế biến 10 In China… Everything is possible, nothing is easy. ~ MacDonald’s theorem McDonald tại Singapore •McDonald khai trương nhà hàng đầu tiên ở Singapore năm 1979. •Những cột mốc quan trọng đánh dấu sự thành công của Mc ở Sing: –1979: khai trương nhà hàng đầu tiên ở Liat Towers Orchard Road. –1989: Ronald MacDonald children’s Charity (RMCC) đã thành lập để giúp đỡ trẻ em bệnh tật của những gia đình nghèo. -1991: đài địa phương lần đầu tiên quảng cáo bằng 4 ngôn ngữ. -1992: được chứng nhận là thức ăn dành cho người hồi giáo. -1999: chiến lược “Pooh’s back” một lần nữa thành công. 11 McDonald tại Singapore -2000: Chiến lược chiêu thị 6 mẫu thiết kế độc quyền cặp Hello Kitty and Dear Danied trong trang phục cưới truyền thống của các dân tộc, đây là chiến lược thành công nhất từ trước đến nay. -2004: là nhà hàng thức ăn nhanh đầu tiên chấp nhận thanh toán bằng thẻ EZ-link. -2005: đưa ra thức ăn mới Fan-tastic. -2006: tư vấn khách hàng trong việc cân bằng bữa ăn. Đưa ra các món mới: corn cup, apple dipper, fresh salad, “Veg out day” để hưởng ứng chiến lược “ăn 2 loại trái cây+ 2 loại rau cải”. -11/2006: đưa ra thức ăn mới: gà nướng Bun trong ngày World children’s day. McDonald tại Singapore 1 Khai trương nhà hàng đầu tiên ở Singapore năm 1979 2 •1992: chứng nhận thức ăn dành cho người hồi giáo •1998: nhà quảng cáo lớn nhất •1999: CL “Pooh’s back” thành công. 3 •2000: Thành công trong chiến lược chiêu thị mẫu thiết kế độc quyền cặp Hello Kitty and Dear Danied trong trang phục cưới truyền thống của các dân tộc 12 McDonald tại Trung Quốc McDonald tại Trung Quốc 1 Mở nhà hàng đầu tiên tại Thượng Hải vào năm 1990 2 Hiện nay có hơn 400 nhà hàng tại Trung Quốc 3 Phục vụ hơn 1.5 triệu người mỗi ngày 13 • Mc có quan hệ tốt với chính quyền địa phương • Có rất nhiều hệ thống phân phối • Thường xuyên đưa ra sp mới và ngày càng chú trọng đến sức khỏe con người. • Có nhiều chiến lược chiêu thị- quảng cáo quảng bá thương hiệu • Gắn liền với hoạt động xã hội ⇒Phần thưởng cho McDonald - 03/2006: Prism awards - 11/2004- 11/2005: Excellent service awards. Nhân tố thành công của McDonald tại Singapore Nhân tố thành công của McDonald tại Singapore • Trách nhiệm với xã hội, nổ lực với môi trường: Mc đã cam kết môi trường tự nhiên sẽ được tôn trọng và giữ vững bằng cách: - Bảo vệ môi trường thông qua chuỗi cung ứng thức ăn - Giảm sử dụng nguyên liệu đóng gói (giảm chi phí đóng gói và giảm giấy thải ô nhiễm môi trường) => Sử dụng giấy tái chế trong đóng gói thức ăn - Những nơi cung cấp thịt bò, cá, trứng, rau… phải theo nguyên tắc chỉ dẫn về môi trường => tối đa hiệu quả sử dụng và xử lý nước thải; giảm thiểu phế thải và tối đa tái chế, duy trì độ phì nhiêu của đất bằng cách kiểm soát xói mòn và tăng phân bón 14 • Về nhân sự: - Mc xem nguồn lực con người là tài sản vô giá nhất. - Tạo mọi điều kiện để nhân viên phát triển và thoải mái hài lòng trong công việc • Dịch vụ tuyệt vời: Dựa trên nền tảng truyền thống: “Nếu chúng ta chăm sóc khách hàng của chúng ra, công việc kinh doanh sẽ chăm sóc lại chúng ta”. • Xây dựng trên nền tảng của sự hợp tác chặt chẽ giữa công ty và đối tác cung ứng đầu vào • Dễ dàng thích nghi với thị trường mới: - Nghiên cứu thị trường sâu sắc. - Tiếp cận tốt với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng ở từng thị trường. Nhân tố thành công của McDonald tại Singapore • Sản phẩm: vừa tiêu chuẩn hoá vừa cá biệt hoá • Phát triển nhanh hệ thống cửa hàng nhằm tăng thị phần • Chiến lược giá khác nhau cho những đối tượng khác nhau • Quan hệ tốt với chính quyền địa phương; tài trợ cho Olimpic 2008 • Áp dụng quảng cáo rộng khắp:ít quảng cáo trên tivi mà chủ yếu trên báo, tạp chí Nhân tố thành công của McDonald tại Trung Quốc 15 Những rủi ro McDonald có thể mắc phải tại Singapore •Vấn đề sức khoẻ người tiêu dùng - Xu hướng tăng cân ngày càng trầm trọng - Thức ăn nhanh là loại đồ ăn làm tăng lượng cholestoron, là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về tim mạch vì có hàm lượng calo và chất béo cao. •Khẩu vị của người hồi giáo, các dân tộc khác nhau là khác nhau •Khác với ởMỹ, luật pháp ở Singapore cho phép các nhãn hiệu tương tự nhau tồn tại ⇒Cơ hội nhái nhãn hiệu, dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. VD nhưMacTea, MacChocolate, MacNoodles… -Luật pháp về bảo vệ môi trường rất khắc khe -Có nhiều đối thủ cạnh tranh trong một thị trường nội địa nhỏ hẹp. Những rủi ro McDonald có thể mắc phải tại Trung Quốc • Không dự đoán được về môi trường kinh doanh, hệ thống luật pháp và luật lệ. • Tệ nạn quan liêu tham nhũng rất lớn. • Môi trường cạnh tranh không lành mạnh • Doanh nghiệp nước ngoài có khuynh hướng đánh giá thấp những rủi ro có thể gặp phải tại Trung Quốc • Tình trạng hàng nhái, hàng giả kém phẩm chất xảy ra tràn lan => vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. • Dịch cúm gia cầm xảy ra tràn lan => nguồn nguyên liệu đầu vào có thể gặp khó khăn => giá thành cao. 16 Một số biện pháp phòng ngừa rủi ro tại Singapore • Đa dạng hoá chủng loại sản phẩm để phù hợp với nhiều đối tượng khác hàng. – Sản phẩm dành cho người giảm cân – Sản phẩm phù hợp với văn hoá của từng dân tộc. – Chú ý giảm hàm lượng cholestoron trong tức ăn => bảo vệ tim mạch của khách hàng là nhiệm vụ của Mc • Tăng cường hoạt động PR và khẩu hiệu mua sản phẩm Mc tại chuỗi cửa hàng chính hãng Mc. • Tuân thủ nghiêm ngặt luật bảo vệ môi trường và Mc & nhân viên tích cực tham gia gia bảo vệ môi trường • Áp dụng chiến lược cho người dẫn đầu thị trường: mở rộng quảng cáo, tăng hình thức khuyến mãi, tăng CS. Một số biện pháp phòng ngừa rủi ro tại Trung Quốc • Chấp nhận những thủ tục của địa phương, mở rộng hoạt động PR và thành lập các quỹ từ thiện, các hội phụ nữ, trẻ em... nhằm tiếp cận chăm sóc trực tiếp khách hàng • Sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu khi nguồn nguyên liệu trong nước không đáp ứng được yêu cầu • Đa dạng hoá sản phẩm (không chỉ sử dụng gà làm nguyên liệu chế biến mà còn heo, bò, cá...) • Nghiên cứu thị trường thật kỹ càng => hạn chế rủi ro có thể phát sinh tại thị trường rộng lớn và chưa ổn định. • Xây dựng chiến lược lâu dài đồng thời cũng có kế hoạch cụ thể => hạn chế những biến động của thị trường. 17 THANK YOU FOR YOUR LISTENING

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfSlide phân tích rủi ro môi trường kinh doanh tại Singapore và Trung Quốc của Mcdonalds.pdf
Tài liệu liên quan