Phát triển hoạt động marketing xuất khẩu đối với các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 6 DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU 7 LỜI MỞ ĐẦU 8 Chương 1. Tổng quan về marketing xuất khẩu trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam và một số kinh nghiệm quốc tế 10 1.1. Lịch sử hình thành, khái niệm marketing xuất khẩu 10 1.1.1. Lịch sử hình thành 10 1.1.2. Khái niệm 11 1.2. Các chiến lược marketing xuất khẩu trong doanh nghiệp vừa và nhỏ 12 1.2.1. Chiến lược marketing quốc tế 12 1.2.2. Tiếp thị toàn cầu 12 1.2.3. Bản chất của marketing quốc tế 13 1.2.3.1. Định nghĩa 13 1.2.3.2. Quản trị marketing quốc tế 14 1.2.4. Chiến lược marketing xuất khẩu 15 1.2.5. Chiến lược lựa chọn thị trường 16 1.2.5.1. Xác định và phân khúc thị trường 16 1.2.5.2. Chiến lược mở rộng thị trường 18 1.2.5.3. Chiến lược chọn lựa thị trường 19 1.2.6. Chiến lược thâm nhập thị trường 21 1.2.6.1. Chiến lược thâm nhập thị trường 21 1.2.6.2. Những yếu tố ảnh hưởng đến thâm nhập thị trường 23 1.2.7. Chính sách sản phẩm 25 1.2.7.1. Định nghĩa về sản phẩm trong marketing 25 1.2.7.2.Vai trò, vị trí của chiến lược sản phẩm 25 1.2.7.3.Chu kỳ đời sống sản phẩm 25 1.2.7.4. Nhãn hiệu- dấu hiệu- thương hiệu sản phẩm 30 1.3. Bài học marketing xuất khẩu của các nước trên thế giới 31 1.3.1.Hàn Quốc 31 1.3.2. Nhật Bản 32 Chương 2. Thực trạng áp dụng marketing xuất khẩu trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam 35 2.1. Định nghĩa doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam 35 2.1.1. Một số định nghĩa về doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam 35 2.1.2. Đặc điểm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam 35 2.1.2.1. Đặc điểm 35 2.1.2.2. Thực trạng hoạt động doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiện nay 37 2.1.3. Thực trạng về năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam 39 2.1.4. Các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với các doanh nghiệp vừa nhà nhỏ của Việt Nam 41 2.2. Thực trạng áp dụng marketing trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam 45 2.2.1. Hành lang pháp lý điều chỉnh hoạt động Marketing trực tiếp ở Việt Nam 45 2.2.2.Mục tiêu marketing xuất khẩu của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam 47 2.2.3. Chiến lược marketing xuất khẩu ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam 48 2.2.3.1. Lập kế hoạch marketing trong doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam 48 2.2.3.2. Chiến lược marketing của doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam 50 2.2.4. Các công cụ marketing xuất khẩu trong doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam 53 2.2.4.1. Thư trực tiếp: 53 2.2.4.2. Marketing qua Catalog 54 2.2.4.3. Marketing trực tuyến 54 2.2.4.4. Sự hiện diện điện tử (Website) 55 2.2.4.5. Diễn đàn, newgroup, bảng tin và các cộng đồng web: 55 2.2.4.6. Các chính sách marketing xuất khẩu sản phẩm trong doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam 57 2.3. Lợi ích của marketing xuất khẩu trong doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam 60 2.3.1. Marketing xuất khẩu trên internet tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ 60 2.3.2. Marketing xuất khẩu một công cụ xúc tiến mới ở Việt nam 61 2.4. Các nguyên tắc trong marketing xuất khẩu áp dụng trong doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam 62 2.4.1. Các nguyên tắc của marketing xuất khẩu trong doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam 62 2.4.2. Tìm hiểu văn hóa của các nước _bước khởi đầu của chiến lược marketing xuất khẩu 64 2.5. Các yếu tố tác động đến marketing xuất khẩu trong các doanh nghiệp Việt Nam 65 2.5.1. Các yếu tố bên trong 65 2.5.1.1. Sản phẩm 65 2.5.1.2. Giá 66 2.5.1.3. Xúc tiến 66 2.5.1.4. Địa điểm 67 2.5.1.5. Đóng gói 67 2.5.1.6. Định vị 68 2.5.1.7. Con người 68 2.5.2. Các yếu tố bên ngoài 69 2.6. Nguyên nhân marketing xuất khẩu chưa phổ biến và đạt hiệu quả cao ở các doanh nghiệp Việt Nam 70 2.6.1. Giá thành sản phẩm cao 70 2.6.2. Chất lượng sản phẩm hạn chế và mẫu mã lạc hậu 70 2.6.3. Khả năng tiếp thị thị trường hạn chế 71 2.6.4. Tiếp cận thông tin và các dịch vụ khác kém 71 2.7. Marketing xuất khẩu trong thời kỳ hội nhập WTO 73 2.7.1. Các chính sách của nhà nước đối với hoạt động marketing xuất k hẩu dưới tác động của WTO 73 2.7.2. Marketing xuất khẩu dưới tác động của WTO 74 2.8. Đánh giá các kết quả đạt được của doanh nghiệp Việt Nam 76 2.8.1.Công tác nghiên cứu thị trường và hoạt động marketing xuất khẩu ở công ty cổ phần vật liệu xây dựng Thái Bình 76 2.8.1.1. Chức năng của Công ty 76 2.8.1.2. Các mặt hàng kinh doanh của Công ty 76 2.8.1.3.Công tác nghiên cứu thị trường và hoạt động marketing xuất khẩu ở công ty 76 2.8.1.4. Hoạt động Marketing xuất khẩu 77 2.8.2.5. Thực hiện hợp đồng xuất khẩu 79 2.8.2. Những thay đổi cần thiết của doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ hội nhập WTO 82 Chương 3.Giải pháp và kiến nghị nhằm đẩy mạnh áp dụng marketing xuất khẩu trong doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam 84 3.1. Những bài học kinh nghiệp cho doanh nghiệp Việt Nam khi xây dựng chiến lược marketing xuất khẩu 84 3.1.1. Đánh giá hoạt đông marketing xuấ khẩu của Việt Nam trong những năm qua 84 3.1.2. Những điểm cần chú ý về marketing của doanh nghiệp Việt Nam trong những năm tới 85 3.1.2.1. Trong nước 85 3.1.2.2. Khu vực và thế giới 87 3.2. Một số đề xuất cho hoạt động marketing của các doanh nghiệp Việt Nam 88 3.2.1. Hiểu rõ khách hàng của mình 89 3.2.2. Xây dựng thông điệp marketing 90 3.2.3. Quyết định phương tiện marketing xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam 90 3.3. Giải pháp để tăng cường áp dụng Marketing xuất khẩu ở Việt Nam 91 3.3.1. Nâng cao nhận thức về Marketing xuất khẩu 91 3.3.2. Đào tạo kỹ năng tiến hành Marketing xuất khẩu cho các nhân viên của doanh nghiệp 93 3.3.3. Hoàn chỉnh hệ thống luật pháp điều chỉnh hoạt động Marketing xuất khẩu trong các doanh nghiệp. 93 3.3.4. Nhà nước cần có các chương trình ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ 95 KẾT LUẬN 97 TÀI LIỆU THAM KHẢO 98 PHỤ LỤC 102
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phát triển hoạt động marketing xuất khẩu đối với các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở VN trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.DOC