Phát triển khu vực Dịch vụ ở Việt Nam- Chìa Khoá cho tăng trưởng Bền Vững
Mục lục Trang Tóm tắt báo cáo 1 Ch-ơng 1: Các vấn đề về phát triển Và Tự Do hoá khu vực dịch vụ 3 1.1. Dịch vụ là nhân tố thúc đẩy tăng tr-ởng nội địa và ổn định xã hội 3 1.2 Dịch vụ và hội nhập quốc tế 4 1.3 Những Quan niệm sai lầm về dịch vụ và những thách thức đối với các n-ớc đang phát triển 5 1.4 Khắc phục những yếu tố cản trở sự phát triển ngành dịch vụ 7 1.5 Chính sách khắc phục và những thách thức về thể chế: Một số bài học cho Việt Nam 8 Ch-ơng 2: Thực trạng khu vực dịch vụ Việt Nam 10 2.1. Thực trạng phát triển khu vực dịch vụ 10 2.2 Thực trạng môi tr-ờng pháp luật 12 2.3 Năng lực cạnh tranh của khu vực dịch vụ Việt Nam 17 2.4 Những điểm mạnh và điểm yếu của ngành dịch vụ Việt Nam 17 2.5 Những cơ hội vàthách thức đối với các ngành dịch vụ Việt Nam 18 Ch-ơng 3: Khuyến nghị về mục tiêu và chiến l-ợc dịch vụ của Việt Nam 20 3.1 Khuyến nghị về mục tiêu tổng thể phát triển toàn diện khu vục dịch vụ 20 3.2. Đề xuất các mục tiêu tăng tr-ởng 20 3.3. Đề xuất định h-ớng chính sách 24 3.4. Đề xuất về các lĩnh vực -u tiên phát triển khu vực dịch vụ 26 3.5. Những khuyến nghị về phát triển chiến l-ợc 28 Ch-ơng 4: Một số kiến nghị về lộ trình hội nhập quốc tế 30 4.1 Một số mục tiêu cần đạt đ-ợc thông qua Hội nhập quốc tế 30 4.2 Những cam kết hiện nay của Việt Nam về hội nhập quốc tế 30 4.3 Các quyền của Việt Nam khi gia nhập WTO 31 4.4 Những lựa chọn của Việt Nam trong tự do hoá th-ơng mại dịch vụ 32 4.5 Tiếp tục đánh giá tác động của tự dohoá thị tr-ờng 36 4.6 Một số đềxuất đối vớicác nhà đàmphán Việt Nam về th-ơng mại dịch vụ 37 Ch-ơng 5: Các kết luậnchính nhằm xây dựng chiến l-ợc phát triển tổng thểNgành Dịch vụ Việt Nam tới năm 2020 38 Phụ Lục 40 Bảng Bảng 1: Chỉ tiêu dự báo phát triển kinh tếđến năm 2010 20 Bảng 2: Kiểm định các chỉ tiêu dự báođến năm 2010, dựa trên sốliệu năm 2000 20 Bảng 3: Số liệu dự báo cho năm 2005, dựa trên số liệu năm 2003 21 Bảng 4: Dự báo cho khu vực nông nghiệp đến năm 2010 21 Bảng 5: Dự báo cho khu vực công nghiệp đến năm 2010 21 Bảng 6: Dự báo tổng quát tăng tr-ởng GDP đến năm 2010 22 Bảng 7: Cơ cấu tối -u của khu vực dịch vụ để hỗtrợ tăng tr-ởng nhanh 22 Bảng 8: Đề xuất tốc độ tăngtr-ởng cho các phân ngành dịch vụ Việt Nam, giai đoạn 2005-2010 23 Bảng 9: Đề xuất một số mục tiêu phát triển kinhtế trong Chiến l-ợckinh tế - xã hội quốc gia của Việt Nam 2005-2010 23 Bảng 10: Địnhh-ớng một số ngành dịch vụ để đạt mục tiêu toàn diện 23 Bảng 11: Đề xuất một số mục tiêu phát triển kinh tế trong Chiến l-ợc kinh tế xã hội quốc gia của Việt Nam, giaiđoạn 2010 - 2020 23 Bảng 12 Đề xuất ph-ơng pháp tiếp cận đối với việcđ-a ra các yêucầu về tự do hoá tiếp cận thị tr-ờng đối vớicác dịch vụ có tiềm năng xuất khẩucao. 33 Bảng 13 Đề xuất cách tiếp cận trong việc đ-a ra các bản chào đốivới những dịch vụ có tiềmnăng xuất khẩu cao 35 Bảng 14 Đề xuất đ-ờng lối đ-a ra bản chào nhằm thuhút đầu t-n-ớc ngoài 35 Bảng 15Đề xuất ph-ơng pháp tiếp cậnvới nhữngdịchvụ trong n-ớc có khả năng tạoviệc làm cao 36 Bảng 16 Đề xuất ph-ơng pháp tiếp cậnvới những dịch vụ trong n-ớc ít có khả năng tạo việclàm 36
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phát triển khu vực Dịch vụ ở Việt Nam- Chìa Khoá cho tăng trưởng Bền Vững.pdf