LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH PHÁT TRIỂN VÀ ĐẶC ĐIỂM KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH THIÊN AN NAM 4
1. Quá trình hình thành và phát triển 4
2. Các cơ sở vật chất hiện có 5
2.1. Quầy lễ tân 5
2.2. Số lượng phòng ngủ 5
2.3. Hệ thống nhà hàng quầy bar 6
3. Cơ cấu tổ chức và hoạt động kinh doanh. 12
3.1. Cơ cấu tổ chức 12
3.2. Đặc điểm về hoạt động kinh doanh: 16
4. Một số chính sách thúc đẩy sự phát triển bền vững: 21
4.1. Về cơ sở vật chất 21
4.2. Về các sản phẩm dịch vụ 22
4.3. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhân viên: 22
4.4. Các hình thức khuyếch trương quảng cáo: 24
4.5. Mối quan hệ gắn kết với các công ty có liên quan: 24
CHƯƠNG II: MỘT SỐ CÔNG VIỆC CỤ THỂ CỦA HỌC SINH TRONG THỜI GIAN THỰC TẬP 25
1. Những công việc cụ thể mà học sinh đã làm tại đơn vị thực tập 25
1.1. Tại bộ phận lễ tân 25
1.2. Tại bộ phận nhà hàng 28
1.3. Tại bộ phần buồng phòng 28
2. Những kết quả thu được từ thực tế 30
2.1. Kết quả đạt được 30
2.2. Những trang bị cho bản thân sau khi ra trường 30
CHƯƠNG III: MỘT SỐ NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ 32
1. Nhận xét 32
1.1. Về cơ sở vật chất 32
1.2. Đội ngũ nhân viên 32
1.3. Đối tượng khách 33
1.4. Những nhu cầu sử dụng dịch vụ 33
2. Đề nghị kiến nghị 33
2.1. Về phía công ty nơi sinh viên thực tập 33
2.2. Về phía nhà trường 34
KẾT LUẬN 35
36 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Quá trình hình thành phát triền và đặc điểm kinh doanh của công ty TNHH Thiên An Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
công ty không mấy đáng kể.
Công ty có một sân tennis rộng 100 m2 là khu thể thao được đặt ở vị trí rất thoáng mát phục vụ khách 24/24h. Đây là khu vui chơi giải trí rất thoáng mát tạo cho khách cảm giác dễ chịu sau thời gian làm việc mệt nhọc và có các nhân viên nhặt bóng nhiệt tình và chu đáo.
Ngoài ra còn có quầy lưu niệm đặt tại tiền sảnh trưng bày và bán các đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống, đồ lưu niệm bán cho khách trong nước và nước ngoài đến lưu trú tại công ty.
Cho thuê các văn phòng đại diện với chất lượng dịch vụ cao và tay nghề kỹ thuật tốt, được nhiều khách hàng tín nhiệm.
Dịch vụ cắt tóc với các thiết bị hiện đại của Nhật Bản, Hàn Quốc giúp quý khách trẻ đẹp và lịch lãm hơn.
Dịch vụ sân tennis, Masage - sauna cùng 15 loại lá thơm đậm đà bản sắc dân tộc sẽ làm quý khách thư giãn và sảng khoái hơn. Du lịch trong nước: Trung tâm điều hành hướng dẫn du lịch giúp bạn khám phá những bí ẩn trên mọi miền tổ quốc với sự phục vụ của đội ngũ hướng dẫn viên đầy kinh nghiệm, nhiệt tình, chu đáo.
Đơn vị: 1000đ
STT
Bảng giá dịch vụ
Số lượng
Đơn giá
Tennis
1 giờ
80.000 VND
Karaoke
1 giờ
70.000 VND
Cắt tóc
1 giờ
25.000 VND
Tắm hơi
1 giờ
80.000 VND
Vật lý trị liệu
1 giờ
70.000 VND
3. Cơ cấu tổ chức và hoạt động kinh doanh.
3.1. Cơ cấu tổ chức
3.1.1. Sơ đồ tổ chức hoạt động
Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp là tổng hợp các bộ phận khác nhau và có mối liên hệ qua lại phụ thuộc lẫn nhau, được chuyên môn hoá, có trách nhiệm và quyền hạn nhất định cùng nhằm mục tiêu chung của doanh nghiệp. Đối với doanh nghệp cơ cấu tổ chức quản trị càng hoàn hảo thì hoạt động quản trị càng tác động có hiệu quả đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do vậy, việc xây dựng và hoàn thành cơ cấu tổ chức quản trị hợp lý, có hiệu quả là vô cùng quan trọng đối với mọi doanh nghiệp và doanh nghiệp kinh doanh khách sạn du lịch cũng không nằm ngoài quy luật đó. Tại Công ty TNHH Thiên An Nam cơ cấu bộ máy được thiết lập theo mô hình quản trị trực tuyến. Mô hình này tuân thủ theo nguyên tắc một thủ trưởng, mỗi cấp dưới chỉ có một cấp trên phụ trách. Cơ cấu này tạo ra sự thống nhất, sự tập trung cao độ, có trách nhiệm và quyền hạn được xác định rõ ràng. Mô hình này được giám đốc quản lý chặt chẽ công việc kinh doanh thông qua các trưởng bộ phận, đồng thời tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân viên từ những người giám sát này (các trưởng bộ phận). Tuy nhiên, mô hình cũng không phải không có nhược điểm. Nó đòi hỏi giám đốc và trưởng các bộ phận phải có trình độ kiến thức toàn diện tổng hợp. Thêm vào đó, cơ cấu này có sự hạn chế việc sử dụg và hợp tác lao động giữa các tuyến, mọi thông tin giữa hai quản trị viên hoặc hai nhân viên khác tuyến sẽ phải đi vòng theo kênh đi trước. Do vậy mô hình này chủ yếu được áp dụng ở những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, mới thành lập, sản phẩm dịch vụ không phức tạp.
Hội đồng quản trị
Giám đốc
Phó Giám đốc
Phó Giám đốc
Bảo vệ
Kỹ thuật
Lễ tân
Buồng
Dịch vụ khác
Bàn bar
Kế toán
Bếp
- Hội đồng quản trị: là cấp có quyền cao nhất tại Công ty TNHH Thiên An Nam, hội đồng quản trị gồm có 5 người: chủ tịch hội đồng quản trị, phó chủ tịch hội đồng quản trị và hội đồng các thành viên. Chức năng của hội đồng quản trị là nhân danh công ty để quyết định mọi vấn đề có liên quan đến mục đích, quyền lợi và nhiệm vụ của khách sạn. Các thành viên trong hội đồng quản trị chịu trách nhiệm trước hội đồng về những sai phạm trong quản lý, vi phạm điều lệ pháp luật gây thiệt hại cho công ty. Tại Công ty TNHH Thiên An Nam giám đốc cũng là thành viên trong hội đồng quản trị.
- Giám đốc: là người có quyền quyết định và chịu trách nhiệm chung đối với mọi hoạt động kinh doanh của công ty trước pháp luật và chịu trách nhiệm trước hội đồng về việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh, chất lượng phục vụ. Tại Công ty TNHH Thiên An Nam giám đốc đồng thời cũng là người chỉ đạo và quản lý các bộ phận: lễ tân, buồng và kỹ thuật.
- Phó giám đốc: được sự uỷ quyền của Giám đốc, phụ trách các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, chịu trách nhiệm trước giám đốc về tổ chức toàn bộ hoạt động kinh doanh, quản lý chỉ đạo bộ phận bếp, bộ phận bàn, phòng kế toán, bộ phận bảo vệ, bộ phận kỹ thuật. Như vậy tại Công ty TNHH Thiên An Nam có một phó giám đốc kiêm kế toán trưởng.
- Bộ phận lễ tân: có chức năng đón tiếp khách, giải quyết các yêu cầu của họ, quản lý và thực hiện các thủ tục thanh toán kịp thời khi khách rời khỏi khách sạn, bán hàng lưu niệm, thu đổi ngoại tệ... Ngoài ra bộ phận lễ tân còn giúp Giám đốc nắm vững tình hình khách lưu trú, thông tin về số lượng khách, nguồn khách. Tại Công ty TNHH Thiên An Nam bộ phận lễ tân kiêm luôn chức năng của bộ phận đặt buồng. Nhân viên lễ tân đặt phòng qua điện thoại, qua fax của khách lẻ cũng như khách các hãng lữ hành.
- Bộ phận buồng: thực hiện các nghiệp vụ kỹ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú và nhu cầu khác của khách như: dọn dẹp, giặt là, báo thức... đảm bảo vệ sinh khu vực công cộng trong khách sạn, quản lý các thiêt bị trong buồng.
- Bộ phận bàn: phục vụ khách lưu trú tại khách sạn ăn sáng, đặt ăn của khách, phục vụ tiệc cưới, hội nghị, sinh nhật tại các phòng ăn lớn nhỏ trong khách sạn. Tại Công ty TNHH Thiên An Nam bộ phận bar nhập với bộ phận bán kinh doanh các loại rượu, bia, nước ngọt, nước khoáng.
- Bộ phận bếp: chế biến các món ăn sáng cho khách lưu trú và tổ chức các món ăn phục vụ cho khách đặt.
3.1.2. Mối quan hệ của các bộ phận
Tất cả các bộ phận đề có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, hỗ trợ lẫn nhau. Tuy các bộ phận hoạt động theo hình thức chuyên môn hoá, đảm đương các nhiệm vụ khác nhau nhưng tất cả đều nhằm một mục đích là tối đa hoá mức độ hài lòng của khách để thu lợi nhuận cao cho công ty.
+ Mối quan hệ lễ tân với ban giám đốc
Lễ tân và ban Giám đốc luôn có sự hỗ trợ với nhau. Khách yêu cầu gặp ban lãnh đạo để giải quyết công việc cần thông qua lễ tân, lễ tân sẽ xem xét cuộc gặp đó được ấn định trước hay chưa, ha không có hưa hẹn. Nếu ban Giám đốc cho phép gặp thì lễ tân dẫ khách lên phòng, nếu không thì sẽ thay mặt từ chối. Nếu ban Giám đốc đi vắng thì lễ tân ghi lại tên khách, lời nhắn, số điện thoại để ban Giám đốc sẽ lêin lạc sau.
Ngoài ra hai bộ phận này còn kết hợp cùng nhau giải quyết mọi khó khăn của công ty.
+ Mối quan hệ của lễ tân với buồng:
Sau khi làm thủ tục nhập phòng xong cho khách thì lễ tân có nhiệm vụ báo tới bộ phận buồng hướng dẫn khách lên phòng. Mọi nhu cầu của khách về buồng thì nhân viên buồng lại báo lại cho lễ tân để đáp ứng và ngược lại.
Tới khi khách trả phòng lễ tân sẽ nhận lại chìa khoá giao cho bộ phận buồng để bộ phận này tiến hành vệ sinh và bổ sung đồ dùng. Sau khi vệ sinh xong buồng thì nhân viên buồng phải trả lại chìa khoá. Cho lễ tân, nếu có sự cố gì hoặc khách bỏ quên đồ cần phải giao cho lễ tân giữ có những thắc mắc gì hay khó khăn thì hai bộ phận cùng giải quyết.
+ Lễ tân với kế toán và tài vụ
Sau mỗi ca làm việc lễ tân tiến hành tổng kết lại số tiền thanh toán từ khách sạn, tất cả các hoá đơn đã ghi để mang lên phòng nộp cho kế toán và tài vụ, từ đó kế toán và tài vụ tổng kết tình hình doanh thu trong ngày, tháng, năm.
+ Lễ tân với bộ phận bếp:
Khách đến lưu trú tất nhiên là phải ăn, "có thực mới vực được đạo" (câu nói dân gian).
Vì vậy mọi nhu cầu về ăn uống của khách đều thông qua lễ tân báo với bếp để bếp chuẩn bị và phục vụ tốt cho bữa ăn ngon miệng hơn. Nhà bếp nhận thực đơn hoặc báo cho lễ tân biết các món ăn mới của bếp để lễ tân giới thiệu với khách. Cả hai bộ phận này còn phải cùng nhau xây dựng thực đơn hoặc sáng kiến về món ăn mới. Lắng nghe ý kiến góp ý của khách về đồ ăn để phản ánh tới bếp giúp cho bếp khắc phục những thiếu sót để hoàn thành món ăn hơn.
+ Lễ tân với Y tế:
Khi khách bị xẩy ra tai nạn hoặc gặp vấn đề về sức khoẻ thì lễ tân phải báo nhanh tới y tế có thể kịp thời cùng lễ tân giải quyết tình trạng đó. Hai bộ phận cùng kết hợp thăm hỏi thường xuyên chăm lo sức khoẻ cho khách.
+ Lễ tân với bộ phận bảo vệ và sữa chữa điện nước:
Lễ tân khi nhận thông tin từ những sự cố về buồng sẽ báo lại cho tổ điện nước, bảo vệ lên kiểm tra và sữa chữa.
Tình trạng khách bị đe doạ hay mất tài sản lễ tân có trách nhiệm tìm hiểu thông tin một cách chính xác rồi gọi bảo vệ lên kết hợp giải quyết các khó khăn đó.
3.2. Đặc điểm về hoạt động kinh doanh:
3.2.1. Các loại hình kinh doanh:
Công ty kinh doanh nhiều dịch vụ đa dạng như:
- Kinh doanh lưu trú: Công ty phục vụ chủ yếu các đoàn khách, khách lẻ trong và ngoài nước. Nguồn khách chủ yếu của Công ty la khách quốc tế chiếm 98%, khách nội địa chiếm 8%. Điều này có được là do khách sạn đã ký hợp đồng với các công ty du lịch tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Lạng Sơn và TP. Hồ Chí Minh. Công suất buồng trung bình của khách sạn đạt khoảng 80 - 85%. Lượng khách lẻ chủ yếu là khách công vụ từ các tỉnh về Hà Nội công tác hoặc được cử đi học.
- Kinh doanh ăn uống: Công ty phục vụ chủ yếu là các tiệc cưới, hội nghị, hội thảo, tiệc tổng kết, sinh nhật, mừng thọ,... Đa số khách hàng là khách Việt Nam với nhiều món ăn đa dạng Âu, á đội ngũ kỹ thuật bếp có nhiều chuyên gia và kỹ thuật bậc cao đảm nhiệm.
- Cho thuê văn phòng đại diện: Công ty dành hẳn tầng hai của dãy nhà ba tầng trước mặt. Công ty để cho các công ty thuê văn phòng làm việc. Với cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn vệ sinh đảm bảo đa số các công ty rất hài lòng và đã ký kết hợp đồng thuê dài hạn với công ty.
- Các dịch vụ bổ trợ: Sân cơi Tennis, tắm hơi Massage, cắt tóc, phòng tập thẩm mỹ. Trước đây công ty có văn phòng Tour nhưng hiện nay đã ngừng hoạt động.
- Về xây lắp: Đang triển khai một số dự án tại Hà Nội. Công ty thực hiện tốt các biện pháp sau nhằm nâng cao hiệu quả trong kinh doanh.
+ Chất lượng sản phẩm, ăn uống, dịch vụ đạt chất lượng cao;
+ Chất lượng phục vụ niềm nở, tận tình, chu đáo;
+ Vệ sinh thực phẩm, vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường sạch sẽ đạt tiêu chuẩn;
+ Giá cả hợp lý, chủ yếu kinh doanh trong nước.
Công suất sử dụng buồng phòng trong hai năm gần đây (2004 - 2005)
Công thức tính công suất sử dụng buồng trong một thời kỳ là:
H =
Năm 2004 = = 71,6%
Năm 2005 = = 71,3%
Bảng công suất sử dụng buồng phòng trong 2 năm 2004 - 2005
Năm
Công suất sử dụng buồng phòng bình quân các tháng trong năm (%)
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
2004
55
49
60
84
92
85
85
86
73
51
78
59
2005
72
51
73
75
75
81
88
67
63
69
72
65
(Nguồn: Lễ tân - Công ty TNHH Thiên An Nam)
Nhận xét: Công suất sử dụng buồng phòng của năm 2005 có giảm nhưng giảm không đáng kể song đó là thành tích cố gắng của tập thể cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty. Để đạt được hiệu quả cao trong năm 2006 công ty cần mở rộng quy mô kinh doanh, tìm hiểu biện pháp để thu hút được nhiều nguồn khách hàng, tận dụng mọi khả năng của nguồn nhân lực nhằm đạt được doanh thu cao nhất với chi phí bỏ ra ít nhất.
- Các phương pháp và chính sách đảm bảo công suất buồng tối đa:
+ Tìm nhiều biện pháp để thu hút khách;
+ Đầu tư nâng cấp trang thiết bị phòng ngủ;
+ Nâng cao chất lượng phục vụ;
+ Tăng cường quảng bá hình ảnh của công ty;
+ Không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp.
- Doanh thu từ các loại hình dịch vụ
+ Hoạt động kinh doanh của công ty bao gồm hầu như toàn bộ các hoạt động điển hình của một khách sạn. Công ty cung cấp và phục vụ những sản phẩm điển hình của một khách sạn. Công ty cung cấp và phục vụ những sản phẩm cũng như chất lượng sản phẩm để khách du lịch thoả mãn các yêu cầu tối đa, đồng thời công ty có một đội ngũ nhân viên luôn tận tình phục vụ khách một cách chu đáo gây sự thiện cảm.
Bảng thống kê doanh thu từ các dịch vụ
Các dịch vụ
Các năm (đơn vị tính ngàn đồng)
Năm 2004
Năm 2005
Dịch vụ lưu trú
3.310.645
4.782.432
Dịch vụ ăn uống
2.701.181
3.324.646
Các dịch vụ bổ sung
748/289
805.892
Tổng doanh thu
6.760.115
8.912.970
(Nguồn: Kế toán - Công ty TNHH Thiên An Nam)
+Nhận xét: Tổng doanh thu của công ty năm 2004 là 6.780.115 ngàn đồng và năm 2005 là 8.912.970 ngàn đồng. Trong đó doanh thu lưu trú chiếm tỷ trọng khá cao, năm 2005 doanh thu lưu trú của công ty đạt 4.782.432 ngàn đồng năm 2004 đạt 3.310.645 ngàn đồng. Điều này góp phần quyết định trong việc tăng doanh thu của công ty. Mặt khác doanh thu ăn uống cũng tăng nhưng với tốc độ tăng chậm hơn doanh thu lưu trú. Doanh thu các dịch vụ khác có tăng nhưng tăng chậm.
3.2.2. Đặc điểm về đối tượng khách:
Khách hàng là mối quan tâm hàng đầu của bất cứ một doanh nghiệp nào, dù là doanh nghiệp đó có kinh doanh mặt hàng gì đi chăng nữa thì khách hàng là người quyết định sự tồn tại hay phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy khi nghiên cứu thực trạng kinh doanh của một doanh nghiệp đó, Công ty TNHH Thiên An Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó.
Tuy mới ra đời được 5 năm nhưng do công ty thiết lập được mối quan hệ tốt với các hãng lữ hành nên lượng khách quốc tế của công ty chiếm tỷ trọng lớn và có khả năng phát triển tốt (trong đó số lượng khách Trung Quốc chiếm số lượng lớn), cụ thể là 2004 số lượng khách của công ty là 41.822 người, trong đó số lượng khách quốc tế là 39.256 người (chiếm 93.86%) còn lượng khách Việt Nam là 2.572 người (chiếm 6,14%).
Bảng thống kê tình hình khách lưu trú năm 2005
Đơn vị tính: Người
Tháng
Tổng số
Khách quốc tế
Khách Việt Nam
1
2102
186
2
2504
2392
242
3
3144
3002
112
4
4226
4084
142
5
2694
2492
142
6
2784
2610
202
7
3118
2930
174
8
3824
3638
188
9
3670
3434
186
10
3976
3784
236
11
5418
4852
566
12
4362
4178
184
Tổng
418.22
392,56
25,72
(Nguồn: Lễ tân - Công ty TNHH Thiên An Nam)
Bảng tình hình khách lưu trú tại Công ty TNHH Thiên An Nam năm 2005 khách chủ yếu là khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam, Mỹ,... đã sang tham quan Việt Nam. Ngoài ra còn có khách làm việc tại Việt Nam và lưu trú tại đây, họ thường sử dụng các dịch vụ ăn, nghỉ, vui chơi giải trí. Vì sau bao nhiêu ngày làm việc vất vả tâm lý chung của bất kỳ ai cũng muốn nghỉ ngơi thư giãn nên họ đã sang Việt Nam và chọn Thiên An Nam là nơi nghỉ ngơi ăn uống. Hơn nữa Thiên An Nam đã từ lâu là nơi ăn nghỉ vui chơi lý tưởng của quý khách trong và ngoài nước. Với đội ngũ nhân viên phục vụ nhiệt tình chu đáo và mến khách Thiên An Nam luôn là ngôi nhà của bạn.
Đối tượng khách chủ yếu là công vụ, tham quan.
3.2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh trong 2 năm gần đây (2004 - 2005)
Bảng thống kê hoạt động kinh doanh từ các bộ phận
Đơn vị 1.000đ
Bộ phận
Các năm (đơn vị tính ngàn đồng)
Năm 2004
Năm 2005
Bộ phận buồng phòng
3.310.645
4.782.432
Bộ phận ăn uống
2.701.181
3.324.646
Các dịch vụ bổ sung
748/289
805.892
Tổng doanh thu
6.760.115
8.912.970
(Nguồn: Kế toán - Công ty TNHH Thiên An Nam)
Nhật xét: Qua bảng trên ta thấy hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Thiên An Nam đạt được hiệu quả kinh tế, doanh thu và lợi nhuận đều tăng cụ thể là:
Doanh thu năm 2005 là 8.912.970 ngàn đồng tăng 2.152.855 ngàn đồng tương ứng tăng 24,15%.
Tổng doanh thu của công ty tăng là do kinh doanh lưu trú và kinh doanh ăn uống cũng tăng. Cụ thể doanh thu của dịch vụ lưu trú tăng 12,7% tương ứng với số tiền tăng 623.465 ngàn đồng. Doanh thu của nghiệp vụ kinh doanh ăn uống năm 2005 tăng 30,8% tương ứng với số tiền là 1.471.787 ngàn đồng. Tốc độ tăng của doanh thu ăn uống tăng nhanh hơn tốc độ tăng của doanh thu lưu trú. Điều này cho thấy so với năm 2004 công ty kinh doanh chưa mấy hiệu quả. Mặt khác kinh doanh của các dịch vụ khác tăng 7% tương ứng với số tiền 57.603 mang lại lợi nhuận cho công ty, đây là lĩnh vực kinh doanh có tiềm năng, công ty còn có những biện pháp khai thác hiệu quả thì doanh thu và lợi nhuận từ nghiệp vụ sẽ rất tốt.
Từ những phân tích trên ta thấy kết quả kinh doanh của Công ty TNHH Thiên An Nam trong hai năm 2004 - 2005 là tương đối cao, doanh thu chủ yếu là doanh thu lưu trú và ăn uống. Để có doanh thu cao như vậy là do có sự ổn định về kinh tế khu vực, có chính sách quảng cáo truyền tin, do cơ sở vật chất luôn được đầu tư, có mối quan hệ tốt với các nhà tổ chức với các công ty du lịch mang lại nguồn khách lớn cho công ty, không ngừng đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ công nhân viên. Bên cạnh đó công ty cần phải chú trọng đầu tư và có những phương pháp hữu hiệu hơn để đạt được doanh thu cao hơn.
4. Một số chính sách thúc đẩy sự phát triển bền vững:
Trước sự ra đời và phát triển của hàng loạt khách sạn lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Trong điều kiện cạnh tranh hết sức gay gắt Công ty TNHH Thiên An Nam muốn đứng vững và đảm bảo phát triển mạnh trên thị trường du lịch thì phải có chiến lược kinh doanh đúng đắn để tạo sức cạnh tranh trong điều kiện như vậy. Song điều quan trọng đầu tiên mà công ty cần làm đó là tạo ra được đội ngũ lao động kinh doanh lưu trú hùng mạnh, đảm bảo chất lượng, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Với xu thế toàn cầu hoá, khoa học công nghệ kỹ thuật ngày càng phát triển, nhu cầu con người ngày càng cao. Do đó các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn du lịch đều tìm mọi cách đáp ứng tốt nhất nhu cầu phục vụ khách hàng vì thế trên thế giới ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì trước hết phải quan tâm đến chất lượng đội nũg lao động kinh doanh lưu trú, thu hút khách du lịch đó là điều cốt lõi, điều kiện sống còn cho sự tồn tại và phát triển của Công ty. Đứng trước tình hình đó Công ty TNHH Thiên An Nam cần thực hiện các mục tiêu, các chiến lược để phát triển nguồn lao động kinh doanh lưu trú. Chất lượng của mỗi thành viên trong lĩnh vực kinh doanh đều ảnh hưởng đến hiệu quả lao động của toàn công ty. Vì vậy để nâng cao hiệu quả kinh odanh lao động lưu trú ngoài những biện pháp hỗ trợ cho công ty trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế toàn công ty thì công ty cũng có những chính sách cụ thể khuyến khích động viên từng nhân viên trong việc trao đổi kiến thức; nghiệp vụ và rèn luyện chính bản thân mình để có được đội ngũ lao động kinh doanh lưu trú tốt nhất, phục vụ khách hàng chu đáo, nhiệt tình nhất tạo điều kiện phát triển cho toàn công ty.
4.1. Về cơ sở vật chất
Công ty nên trang bị hệ thống trang bị hiện đại nhằm hỗ trợ cho người lao động trong công việc để tiết kiệm thời gian, tăng năng suất lao động. Trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú công ty nên trang bị máy vi tính ở bộ phận lễ tân và kết nối Internet để các nhân viên cập nhật thông tin về kinh tế chính trị, xã hội,... phong phú nhằm tiếp xúc với khách hàng. Như thế thì người lao động sẽ được hỗ trợ kịp thời và tiết kiệm thời gian, tiền của, công sức cho người lao động đồng thời nâng cao hiệu quả kinh doanh cho toàn công ty.
Mặt khác, công ty cũng cần cải thiện trang bị cơ sở vật chất trong buồng nghỉ của khách để làm sao khi nghỉ tại phòng của mình ở công ty khách luôn có cảm giác an toàn và ấm cúng. Đồng thời cơ sở vật chất phải luôn tiện nghi và sang trọng bởi phòng của khách không những là nơi khách nghỉ mà còn là nơi làm việc của khách. Chính vì vậy phong cách phục vụ của nhân viên buồng và một số bộ phận dịch vụ khác luôn có sự sáng tạo và linh hoạt khi phục vụ. Có như thế công ty mới bắt kịp với nhu cầu thị trường.
4.2. Về các sản phẩm dịch vụ
+ Công ty nên mở một số dịch vụ bổ sung như bể bơi,...;
+ Cần chú trọng đầu tư và có những phương pháp hữu hiệu để kinh doanh có chất lượng và hiệu quả hơn;
+ Nâng cao chất lượng của sản phẩm dịch vụ;
+ Vì vậy là ngành du lịch kinh doanh chủ yếu là dịch vụ vì vậy yếu tố con người rất quan trọng. Nhân viên cần có thái độ niềm nở, nhiệt tình, phục vụ chu đáo cho khách có cảm giác như đang ở nhà mình.
4.3. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhân viên:
Trình độ của nhân viên vô cùng quan trọng bởi vì nó đòi hỏi người lao động không chỉ cần trình độ chuyên môn, tay nghề cao mà còn phải có trình độ văn hoá, hiểu biết nhiều phải hiểu biết tâm lý khách hàng và phải có trình độ ngoại ngữ. Công ty cần nắm vững phương châm "thiếu người có đào tạo là thiếu sự thành công". Vì thế hệ đào tạo đội ngũ lao động đặc biệt là đội ngũ lao động kinh doanh lưu trú là vấn đề bức thiết mà bất cứ một donah nghiệp kinh doanh khách sạn nào cũng phải chú trong. Công ty nên dành một thời gian nhất định trong năm cho việc đào tạo chuyên môn cho lĩnh vực kinh doanh này. Trong thời gian này các cán bộ công nhân viên được trao đổi, học hỏi trình độ chuyên môn, kinh nghiệm lẫn nhau hoặc của các chuyên gia, giảng dạy bổ sung vì kiến thức còn trống, hoàn thiện kỹ năng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ. Nó cũng là một biện pháp đẩy nhanh sự phát triển của đội ngũ lao động trong công ty. Việc đào tạo có thể tổ chức thường xuyên tuỳ thuộc vào yêu cầu thực tế. Việc đào tạo có thể chỉ là một buổi trao đổi giữa những nhân viên trong bộ phận về một vấn đề thực tế xảy ra.
Nhưng để tổ chức một quá trình đào tạo có hiệu quả, công ty phải trả lời các câu hỏi:
- Chúng ta cần bao loại hình đào tạo;
- Cần phải đào tạo ai;
- Làm thế nào để biết được quá trình đào tạo có hiệu quả?
- Làm thế nào để cải thiện được quá trình đào tạo?
Công ty TNHH Thiên An Nam trước đây đã tiến hành nhiều hoạt động đào tạo lao động kinh doanh lưu trú như mở nhiều lớp đào tạo, mời giảng viên chuyên gia nước ngoài về giảng dạy, tổ chức các chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm cở các vị trí bạn,... Song đào tạo vẫn chưa có hiệu quả.
Để có đội ngũ nhân viên lao động kinh doanh lưu trú có năng lực, trình độ cao đáp ứng nhu cầu kinh doanh thì công ty phải xác định ngay từ đầu:
- Kinh phí đào tạo: Mức kinh phí nhất định phải dành cho công tác đào tạo hàng năm dù công ty kinh doanh có lãi thấp hay không có lãi thì vẫn phải tiến hành công tác đào tạo.
- Thời gian đào tạo: Thời gian đào tạo cho mỗi nhân viên cũng như mỗi nhà quản lý không giống nhau nên công ty cần xác định được thời gian đào tạo trung bình hàng năm thích hợp cho từng đối tượng và tránh tình trạng thời gian đào tạo kéo dài không chất lượng.
Đối với công ty nhỏ như Công ty TNHH Thiên An Nam nên dành thời gian đào tạo trung bình 2 tuần/năm (số tiết giảng dạy khoảng 2 giờ/ngày) nhưng trong thời gian đào tạo vẫn phải đảm bảo chất lượng dịch vụ là tốt nhất, các nhân viên có thể vừa học vừa làm.
- Xây dựng các chương trình đào tạo và đào tạo một cách hợp lý;
- Đào tạo phải đi với mục đích sử dụng lao động cho nên cần phải xây dựng nội dung, chương trình đào tạo sát với thực tế của công ty. Công ty cần xác định được các loại hình đào tạo, phương pháp và quy trình đào tạo phù hợp.
Để đánh giá công tác đào tạo thì sau khi đã hoàn thành khoá học công ty nên tiến hành khảo sát nhân viên nhằm kiểm tra việc áp dụng những kỹ năng mới, những thao tác kỹ thuật xem có đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật hay không, mức độ áp dụng lý thuyết vào thực tế như thế nào để rút kinh nghiệm đào tạo cho những lần sau.
Tóm lại đội ngũ lao động kinh doanh lưu trú trong Công ty TNHH Thiên An Nam là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến hiệu quả kinh doanh của công ty. Để đạt được hiệu quả cao thì trước hết bản thân mỗi người nhân viên trong công ty phải thường xuyên rèn luyện phấn đấu, hăng hái học hỏi để nâng cao kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
Cán bộ lãnh đạo phải thường xuyên cố gắng trong nghiệp vụ chuyên môn cũng như kinh nghiệm quản lý điều hành.
Trước sự ra đời và phát triển của hàng loạt các khách sạn lớn nhỏ trên địa bàn thủ đô Hà Nội nói riêng và trong cả nước nói chung. Trong điều kiện cạnh tranh hết sức gay gắt, Công ty TNHH Thiên An Nam muốn đứng vững và phát triển mạnh tranh thị trường thì công ty phải có chiến lược kinh doanh đúng đắn để tạo sức mạnh cạnh tranh trong điều kiện như vậy. Song điều quan trọng đầu tiên mà công ty cần làm đó là phải tạo ra đội ngũ lao động hùng mạnh đảm bảo chất lượng góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh.
4.4. Các hình thức khuyếch trương quảng cáo:
Công ty cần phải cung cấp mọi thông tin về quảng cáo thu hút khách, nên gửi các tập gấp, đưa các hình ảnh của khách lên đài, báo, ti vi và các phương tiện truyền thông khác để tất cả mọi người đều biết đến Thiên An Nam.
Công ty nên tổ chức các buổi nói chuyện, trao đổi với khách hàng để họ hiểu rõ hơn về công ty.
4.5. Mối quan hệ gắn kết với các công ty có liên quan:
Du khách đến Công ty TNHH Thiên An Nam phần lớn thông qua quảng cáo tờ rơi hoặc là thông qua các công ty lữ hành. Công ty có mối quan hệ tốt với các trung tâm du lịch và nhiều bạn, được sự tín nhiệm của mọi khách hàng. Hiện nay hầu hết các khách hàng đến lưu trú tại công ty đều là những khách đi du lịch theo đoàn, theo tour và được đăng ký trước ở các trung tâm du lịch. Do đó nơi ăn nghỉ của khách đến đi du lịch được trung tâm đăng ký trước ở những khách sạn mà họ có mối quan hệ chặt chẽ. Tuy nhiên công ty luôn có sự ưu đãi hợp lý theo phần trăm hoa hồng cho các đại lý gửi khách tại công ty, kể cả trong nước và nước ngoài.
Chương II: Một số công việc cụ thể của học sinh trong thời gian thực tập
1. Những công việc cụ thể mà học sinh đã làm tại đơn vị thực tập
1.1. Tại bộ phận lễ tân
Công việc mà em đã làm tại bộ phận lễ tân từ ngày (15/6 đến 21/6)
STT
Ngày tháng
Công việc được làm
Kết quả
15/6
Mua báo giúp khách
Tốt
16/6
Làm thủ tục đăng ký cho khách
Khá
17/6
Xách hành lý lên phòng cho khách
Khá
18/6
Dẫn kh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BC252.doc