Trong tương lai nhu cầu xây dựng của các chủ đầu tư là rất lớn đặc biệt là từ phía nhà nước chủ đầu tư lớn nhất. Bên cạnh đó tuy những dự án đầu tư nước ngoài vào việt nam có giảm trong những năm qua nhưng có chiều hướng phục hồi và gia tăng vào những năm tới. Các dự án lớn trong những năm tới là các công trình lớn có ý nghĩa rất quan trọng đến công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá ở nước ta.
Tuy nhiên trung tâm không phải là không có khó khăn ở trong môi trường cạnh tranh khá quyết liệt như hiện nay
Trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng là doanh nghiệp nhà nước vừa được thành lập suất phát từ nhu cầu của thị trường và nhu cầu phát triển chung của công ty xây dựng và phát triển nông thôn .
Trong năm 2000 doanh thu của trung tâm đạt 2315000000
Tạo công ăn việc làm ổn định cho 98 cán bộ công nhân viên của trung tâm với lương bình quân đạt hơn 700000đ.
Bên cạnh những kết quả ban đầu khả quan đó vì là một doanh nghiệp mới non trẻ nên trung tâm có những tồn tại cần khắc phục.
- Công tác thị trường trong có chuyển biến nhưng còn chậm, đa số nhân viên chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác này. Một số cán bộ chưa thực sự quan tâm, thiết chủ động.
- Trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng là một
12 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Qúa trình hình thành và phát triển của trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng thuộc công ty xây dựng và phát triển nông thôn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Báo cáo thực tập tổng hợp
I. qúa trìNh hình thành và phát triển của trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng thuộc công ty xây dựng và phát triển nông thôn.
Trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng là doanh nghiệp nhà nước thuộc công ty xây dựng và phát triển nông thôn , tiền thân là công ty khảo sát thiết kế và xây dụng .
Do nhu cầu của thị trường và nhu cầu phát triển chungcủa tổng công ty xây dựng và phát triển nông thôn trung tâm tư vấn đầu tư và xây dung đuợc thành lập theo quyết định số 293 QĐ/TCTXD/TCCB-TT ngày 16/10/2000 của tổng công ty xây dụng và phát triển nông thôn.Với chức năng rư vấn đầu tư và xây dựng
1. trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng là đơn vị hạch toán kinh tế trực thuộc công ty xây dựng và phát triển nông thôn. trung tâm được sử dụng con dấu riêng để giao dịch và dược mở tài khoản để hoạt động theo quy định của pháp luật và quy chế tài chính của công ty xây dựng và phát triển nông thôn đối với đơn vị kinh tế phụ thuộc của doanh nghiệp nhà nước
2. trung tâm tư vấn đầu tư và xây dụng có tên giao dịch quốc tế là center of consultancy investment and construction, viết tắt là ccic 3.trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng có giấy phép đăng ký kinh doanh số313909 ngày 16/10/2000 do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp.
4.Trung tâm có trụ sở làm việc tại : Pháp Vân - Hoàng Liệt- Thanh Trì - Hà Nội
Điện thoại (04)8619771-0913228627-0913212841
Fax(04)8619771
Tài khoản :73010810E ngân hàng đầu tư và phát triển Thanh Trì- Hà Nội
Trung tâm thực hiện giao dịch , liên doanh liên kết với các doanh nghiệp kinh tế trong và ngoài nước .trên các lĩnh vực lập dự án đầu tư xây dựng,khảo sát địa hình ,thiết kế quy hoạch , thiết kế công trình ,tư vấn đấu thầu ,chọn thầu mời thầu các hợp đồng về xây dửng và máy móc thiết bị xây dụng ,thẩm định các dự án đầu tư,quản lý dự án đầu tư xây dựng,thí nghiệm và xây dựng thực nghiệm các công việc thuộc đề tài nghiên cứu về chất lượng vật liệu , xây dựng các công trình quy mô cỡ nhỏ.
II.chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của trung tâm
1.Chúc năng của trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng:
Trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng có đầy đủ các chức năng : khảo sát lập các dự án đầu tư, tư vấn, thiết kế các công trình, xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, khai hoang xây dụng đồng ruộng,giao thông, thuỷ lợi, cấp thoát nước …nhằm thực hiện các nhiệm vụ sau:
2.Nhiệm vụ của trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng:
Nội dung hoạt động và ngành ngề kinh doanh của trung tâm trong khuôn khổ chừc năng nhiệm vụ được quy định trong quyết định thành lập, trong đăngký kinh doanh của công ty xây dựng và phát triển nông thôn chủ yếu gồm có :
1/ Lập dự án đầu tư và xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, thuỷ lợi, lâm nghiệp, cải tạo đồng ruộng, kỹ thuật hạ tầng nông thôn, đường dây và trạm biến thế 35kv trở xuống.
2/Khảo sát địa hình, địa chất thuỷ văn, địa chất công trình, môi trường sinh thái.
3/Thiết kế quy hoạch, thiết kế công trình và lập dự toán công trình.
4/ Tư vấn đấu thầu, chọn thầu, mời thầu các hợp đồng về xây dựngvà mua sắm máy móc thiết bị xây dựng.
5/ Thẩm định dự án đầu tư, thẩm định thiết kế và dự toán công trình.
6/ Quản lý dự án đầu tư xây dựng.
7/ Thí nghiệm và xây dựng thực nghiệm các công việc thuộc đề tài nghiên cứu về chất lượng vật liệu, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình.
8/ Xây dựng các công trình có quy mô nhỏ.
3.Quyền hạn:
Trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng là doanh nghiệp nhà nước hạch toán kinh tế trực thuộc công ty xây dựng và phát triển nông thôn. có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng để giao dịch và có tài khoản tại ngân hàng để hoạt động theo quy định của pháp luật.
Trung tâm có quyền tự chủ về mặt tài chính, có quyền tự chủ trong kinh doanh tự chịu trách nhiệm trước các khoản nợ và các khoản cam kết trong phạm vi số vốn mà trung tâm quản lý, sử dụng cụ thể là:
3.1. Trong lĩnh vực đầu tư phát triển :
-Được giao hoặc uỷ quyền tổ chức thực hiện các dự án đầu tư và phát triển theo kế hoạch của công ty xây dựng và phát triển nông thôn.Trung tâm được công ty giao kinh phí để thực hiện các dự án đó.
-Tự đầu tư theo đúng thủ tục quản lý xây dụng cơ bản và mua xắm tài sản cố dịnh cho những công trình, dự án phát triển không nằm trong các dụ án do công ty xây dụng và phát triển nông thôn trực tiếp điều hành, nhưng do trung tự huy động, tự chịu tránh nhiệm về tài chính.
3.2.trong hoạt động kinh doanh:
- Đảm bảo các chỉ tiêu, mục tiêu, các cân đối lớn, các định mức kinh tế-kỹ thuật chủ yếu(kể cả đơn giá và giá) của trung tâm phù hợp với quy định của công ty xây dựng và phát triển nông thôn
-Được quyền tự chủ, chủ động mở rộng kinh doanh trên cơ sở sử dụng tối ưu mọi nguồn lực mà trung tâm có và tự huy động phù hợp theo nhu cầu của thị trường và tuân thủ pháp luật hiện hành.
3.3.Trong hoạt động tài chính và hạch toán kinh tế:
-Được nhận một phần vốn và nguồn lực của công ty xây dựng và phát triển nông thông giao,thực hiện quyết định của công ty xây dựng và phát triển nông thôn về việc điều chỉnh vốn và các nguồn lực phù hợp với nhiệm vụ của trung tâm.
-Được quyền huy động vốn, các nguồn tín dụng khác theo pháp luật và quy định của công ty xây dựng và phát triển nông thôn để thực hiện kế hoặch kinh doanh và đầu tư phát triển của trung tâm
-Đựơc thành lập quỹ đầu tư xây dựng cơ bản, quỹ phát triển sản xuất, quỹkhen thưởng, quỹ phúc lợi, quỹ dự trữ tài chính theo quy chế tài chính của công ty xây dựng và phát triển nông thôn.và chế độ tài chính hiện hành của nhà nước.
-được đầu tư, liên doanh liên kết, góp vốn cổ phần, mua một phần hoặc toàn bộ tài sản của doanh nghiệp khác theo quy định của công ty xây dựng và phát triển nông thôn và theo quy định của pháp luật.
-đươc công ty xây dựng và phát triển nông thôn uỷ nhiệm thay mặt công ty xây dựng và phát triển nông thôn thực hiện các hợp đồng với các khách hàng trong và ngoài nước nhân danh công ty.
-được nhượng bán và thanh lý tài sản cố định thuộc quyền quản lý của công ty theo cơ chế phân cấp quản lý đối với công ty trực thuộc
- được quỳền điều hoà các nguồn vốn nguồn lực của trung tâm nhằm đảm bảo việc sử dụng vốn và các nguồn lực có hiệu quả nhất.
3.4.Trong lĩnh vực tổ chức cán bộ và lao động:
-Giám đốc công ty xây dựng và phát triển nông thôn có quyền quyết định về cơ cấu bộ máy, phân cấp hoạt động của trung tâm theo điều lệ tổ chức hoạt động của công ty.
-Giám đốc công ty xây dựng và phát triển nông thôn chịu trách nhiệm trước pháp luật và Tổng công ty về mọi hoạt động của Trung tâm.
-trong khuôn khổ biên chế mà công ty xây dựng và phát triển nông thôn duyệt trung tâm được quyền tuyển chọn, bố trí sử dụng, khen thưởng, kỷ luật, cho thôi việc và thi hành chính sách, chế độ tiền lương đối với cán bộ công nhân viên chức, có trách nhiệm gỉai quyết mọi chế độ chính sách đối với người lao động theo các chế độ chính sách hiện hành của nhà nước; các viên chức là giám đốc trung tâm, các phó giám đốc, kế toán trưởng do giám đốc trung tâm quyết định.
-Có quyền quyết định mức lương, mức thưởng và các quyền lợi khác của người sử dụng lao động đối với người lao động trong trung tâm phù hợp với các chính sách quy định của nhà nước, quy định của công ty xây dựng và phát triển nông thôn và quy chế trả thưởng của trung tâm được công ty phê duyệt.
-Được quyền và có trách nhiệm bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của trung tâm. chăm lo và tạo điều kiện làm việc và điều kiện sống cho người lao động tuân thủ theo những quy định của bộ luật lao động và luật công đoàn.
-Từ chối và tố cáo mọi yêu cầu cung cấp mọi nguồn không được công ty, pháp luật hiện hành quy định đối với bất kỳ tổ chức, cá nhân nào . trừ những khoản đóng góp tự nguyện vì mục đích nhân đạo và công ích.
III.công tác tổ chức bộ máy quản lý và kinh doanh của trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng
A. Ban giám đốc:
* Giám đốc trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng do giám đốc công ty xây dựng và phát triển nông thôn bổ nhiệm miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật.
Giám đốc là người đại diện pháp nhân của trung tâm, là người điều hành cao nhất trong trung tâm và chịu trách nhiệm trước giám đốc công ty xây dựng và phát triển nông thôn và pháp luật hiện hành về điều hành hoạt động của trung tâm.
* các phó giám đốc trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng do Giám đốc Công Ty Xây Dựng và Phát Triển Nông Thôn bổ nhiệm , miễm nhiệm, khen thưởng, kỷ luật theo đề nghị của giám đốc trung tâm là người giúp giám đốc trung tâm điều hành một hoặc một số lĩnh vực công việc theo phân công hoặc uỷ quyền của giám đốc và chịu trách nhiệm trước giám đốc Trung Tâm và pháp luật về nhiệm vụ được phân công và uỷ quyền.
b.Bộ máy điều hành trực thuộc giám đốc trung tâm
Các phòng chức năng thuộc bộ máy điều hành của trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng do giám đốc công ty xây dựng và phát triển nông thôn quyết định thành lập hoặc giải thể theo đề nghị của giám đốc trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng. Phòng chức năng cuả trung tâm có biên chế một trưởng phòng, một phó phòng và một số nhân viên giúp việc.
Trưởng phòng: do giám đốc trung tâm quyết định bổ nhiệm miễn nhiệm, khen thưởng và kỷ luật. Trưởng phòng được quan hệ công tác trực tiếp với giám đốc trung tâm và là người giúp việc của giám đốc trung tâm trong việc quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ của phòng được giám đốc trung tâm giao,chịu trách nhiệm trước giám đốc trung tâm và trưởng phòng là người giúp việc Giám đốc Công ty trong việc quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ của Phòng được Giám đốc Công ty giao; Là người chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công ty và Pháp luật của Nhà nước trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng.
Phó Phòng: Do Giám đốc Công ty quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng và kỷ luật. Được Giám đốc Công ty giao phụ trách một hoặc nhiều lĩnh vực công tác để giúp việc Trưởng phòng. Phó Phòng chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Trưởng Phòng và là người chịu trách nhiệm trước Trưởng Phòng, Giám đốc Công ty và Pháp luật về quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Khi Trưởng Phòng đi vắng, Phó Phòng được Trưởng Phòng uỷ quyền lãnh đạo Phòng.
Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của trung tâm
Giám đốc
Phó giám đốc
Phó giám đốc
Phòng
Hành chính tổng
Hợp
Phòng
Tổ chức nhân sự
Phòng
Dự
An
Phòng
Tài chính
Kế
Toán
B. các phòng chức năng thuộc trung tâm tư vấn đầu tư xây dựng
Phòng Hành chính Tổng hợp:
Có nhiệm vụ giúp việc Giám đốc quản lý, điều hành công tác hành chính tổng hợp của trung tâm, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho các hoạt động của bộ máy điều hành trung tâm, với các nhiệm vụ cụ thể như:
Tổ chức, quản lý và điều hành công tác văn thư, đánh máy và lưu trữ tài liệu của trung tâm.
Phối hợp mọi hoạt động trong bộ máy điều hành để giúp Giám đốc Trung Tâm chỉ đạo mọi công việc
Đảm bảo cơ sở vật chất, trang bị làm việc cho bộ máy điều hành của Trung Tâm
Quản lý các thiết bị và phương tiện thông tin liên lạc, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt giữa các phòng và giữa bộ máy điều hành với các đơn vị
Tổ chức bảo vệ an toàn trụ sở làm việc của Trung tâm.
Quản lý công tác lễ tân, tạp vụ, hướng dẫn khách đến làm việc với Trung Tâm.
Quản lý, lưu trữ các loại công văn, tài liệu đi, đến của trung tâm theo quy định hiện hành củacông ty xây dựng và phát triển nông thôn.
Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc trung tâm giao.
2.Phòng tài chính kế toán
Nhằm giúp giám đốc công ty quản lý, điều hành công tác tài chính, kế toán của trung tâm. với một số nhiệm vụ cụ thể như:
-tổ chức thực hiện công tác tài chính kế toán trong trung tâm và tiến hành công tac kế toán tại các công trình, dự án mà trung tâm đang tiến hành.
-lập các báo cáo tổng hợp về tài chính, kế toán định kỳ hàng quý, hàng năm của trung tâm.
-phân tích hoạt động kinh tế và hiệu quả sử dụng vốn đối với các dự án, các công trình, cáchoạt động đầu tư của trung tâm và đưa ra kiến nghị với giám đốc nhằm sử dụng tốt nhất nguồn vốn của trung tâm . Thực hiện nộp thuế, các khoản phải nộp khác phát sinh tại trung tâm theo quy định hiện hành của nhà nước
-thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của giám đốc trung tâm phân công.
3. Phòng kỹ thuật
Có chức năng đề xuất phương hướng kỹ thuật từ khâu lập đề cương dự toán cho đến khi kết thúc đề án. Thẩm định chất lượng tất cả các đề án về nội dung cũng như hình thức, quy trình quy phạm. Là đầu mối thực hiện các đề tài nghiên cứu, các công tác biên soạn tài liệu, quy trình quy phạm nội lệ thiết kế trong nội bộ trung tâm, chủ trì việc biên soạn các quy trình, quy phạm định mức, đơn giá do các cơ quan quản lý của công ty xây dựng và phát triển nông thôn và tổng công ty xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn yêu cầu.
Phần IV Các kết qủa đã đạt được, các tồn tại, phương hướng phát triển của CCIC trong giai đoạn tới.
Trong tương lai nhu cầu được tư vấn đầu tư và xây dựng của các chủ đầu tư là rất lớn tuy nhiên đây cũng là một lĩnh vực có sự cạnh tranh mạnh mẽ. Chính điều đó mà bên cạnh những kết quả ban đầu rất nhiều khả quan trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng luôn chú ý đến việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng các dịch vụ của mình.
1. Thành tích.
Là một doanh nghiệp Nhà nước vừa mơí được thành lập ngày 16 tháng 10 năm 2000 trong quá trình hoàn thiện cơ cấu tổ chức, hoàn thiện đội ngũ công nhân viên và hướng phát triển cơ cấu sản phẩm cung cấp cho thị trường.
Trong năm 2001 vừa qua bên cạnh các dự án được công ty xây dựng và phát triển nông thôn giao thì trung tâm cũng đã tìm được khá nhiều chủ đầu tư trên khắp mọi miền đất nước. Trong năm 2001 trung tâm đã và đang thực hiện: lập dự án và luận chứng kinh tế với số lượng là 34.
- Thiệt kế kỹ thuật, dự toán, giám sát: 13
- Xây dựng: đã thi công được nhiều hạng mục công trình trên các lĩnh vực xây dựng dân dụng, công nghiệp, trang trí nội thất, giao thông, thuỷ lợi, cấp thiết nước....
4.Phòng dự án:
Có trách nhiệm phối hợp với các phòng chức năng liên quan nhằm thực hiện các dự án mà trung tâm nhận theo đúng nội dung hồ sơ thiết kế và đúng tiến độ như hợp đồng với khách hàng. Chỉ đạo chủ nhiệm dự án và chuyên viên kiểm tra kỹ thuật thực hiện trách nhiệm quản lý kỹ thuật hồ sơ thiết kế theo yêu cầu của chủ đầu tư và xây dựng, tuân thủ theo đúng quy phạm theo đúng tiêu chuẩn và quy định của nhà nước (hoặc chủ đầu tư yêu cầu )và trình giám đốc trung tâm trước khi giao cho khách hàng.
iv.thực trạng các kết quả đã đạt được, các tồn tại và phương hướng trong giai đoạn tới.
Trong tương lai nhu cầu xây dựng của các chủ đầu tư là rất lớn đặc biệt là từ phía nhà nước chủ đầu tư lớn nhất. Bên cạnh đó tuy những dự án đầu tư nước ngoài vào việt nam có giảm trong những năm qua nhưng có chiều hướng phục hồi và gia tăng vào những năm tới. Các dự án lớn trong những năm tới là các công trình lớn có ý nghĩa rất quan trọng đến công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá ở nước ta.
Tuy nhiên trung tâm không phải là không có khó khăn ở trong môi trường cạnh tranh khá quyết liệt như hiện nay
Trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng là doanh nghiệp nhà nước vừa được thành lập suất phát từ nhu cầu của thị trường và nhu cầu phát triển chung của công ty xây dựng và phát triển nông thôn .
Trong năm 2000 doanh thu của trung tâm đạt 2315000000
Tạo công ăn việc làm ổn định cho 98 cán bộ công nhân viên của trung tâm với lương bình quân đạt hơn 700000đ.
Bên cạnh những kết quả ban đầu khả quan đó vì là một doanh nghiệp mới non trẻ nên trung tâm có những tồn tại cần khắc phục.
- Công tác thị trường trong có chuyển biến nhưng còn chậm, đa số nhân viên chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác này. Một số cán bộ chưa thực sự quan tâm, thiết chủ động.
- Trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng là một
II.hệ thống tổ chức của trung tâm,chức năng nhiệm vụ cuả mỗi bộ phận.
.
Trung tâm quản lý toàn bộ hoạt động tư vấn thiết kế công trình theo nguyên tắc tập trung có phân cấp hoạc uỷ nhiệm ,tuỳ thuộc quy mô, tính chất và điều kiện cụ thể của từng công trình .công ty có tránh nhiệm trước pháp luật về nội dung ,chất luợng hồ sơ thiết kế do mình lập theo hợp đồng và các yêu cầu công nghệ,các tư liệu kỹ thuật khác của khách hàng (chủ đầu tư) và tuân thủ theo nghị định 52/CP ngày 8 tháng 7 năm 1999 của chính phủ về quy chế quản lý đầu tư và xây dụng .
Trung tâm có một lực lượng cán bộ công nhân viên chức bao gồm các ngành nghề : quy hoạch , quản lý ruộng đất , nông nghiệp , kiến trúc sư, xây dụng , kinh tế, giao thông , thuỷ lợi … có nhiều kinh nghiệm và năng lực trên các lĩnh vực xây dụng ,tư vấn đầu tư…
Hiện tại số lượng cán bộ và kỹ sư của trung tâm như sau:
-quy hoạch 3
-kiến trúc 3
-xây dụng 4
-giao thông 4
-thuỷ lợi 4
-kinh tế ,tài chính 5
-trác địa 2
-địa chất 1
-điện ,nước 2
-nông-công nghiệp 4
-can hoạ 5
-đo đạc 8
-cac ngành nghề khác 15
*cơ cấu tổ chức quản lý của công ty:
sơ đồ cơ cấu tổ chức của trung tâm
đcct chương1
tổng quan về dự án và quản lý dự án
I.dụ án và quản lý dự án. 1.dự án.
1.1.khái niệm dự án và các quan niệm về dự án
dụ án có rất nhiều những quan niệm khác nhau phụ thuộc vào từng góc độ và tính chất công việc khác nhau.
-về mạt hình thức :dự án đầu tư là một tập hồ sơ tài liệu trình bày một cách chi tiết và hệ thống các hoạt động sẽ đựợc thực hiện với các nguồn lực và chi phí, được bố trí theo một kế hoạch chạt chẽ nhằm đạt được kết quả cụ thể để thực hiện những mục tiêu kinh tế ,xã hội nhất định trong tương lai.
-về mặt nội dung : dự án đầu tư là tổng thể các hoạt động dự kiến với các nguồn lực và chi phí cần thiết được bố trí theo một kế hoạch chạt chẽ với lich về thời gian và địa điểm xác định để tạo mới ,mở rộng hay cải tạo những đối tượng nhất định nhằm thực hiện những mục tiêu kinh tế xã hội nhất định .
-về mặt khoa học :dự án đầu tư là một tập hợp các biện pháp được đề xuất về mặt kỹ thuật ,tài chính ,kinh tế , xã hội nhằm làm cơ sở cho việc ra quyết định bỏ vốn để tạo mới , mở rộng hoặc cải tạo đối tượng đầu tư nhất định .mục đĩch nhằm đạt tăng trưởng về mặt số lượng , nâng cao chất lượng sản phẩm hay dich vụ nhằm đảm bảo hiệu quả tài chính và hiệu quả kinh tế xã hội của dự án đầu tư trong một khoảng thời gian nhất định .
-trên góc độ kế hoạch hoá : dự án đầu tư là một công cụ quản lý việc sử dụng vốn ,vật tư , lao động … để tạo ra các kết quả kinh tế tài chính trong một thời gian dài.
-trên khía cạnh quản lý : dụ án đầu tư là một cộng cụ quản lý việc sử dụng vốn,vật tư để tạo ra các kết quả tài chính trong một thời gián dài.
Tại quy chế quản lý đầu tư và xây dụng ( ban hành kèm theo nghị định 52/1999/NĐ ngày 8/7/1999 của chính phủ ) giải thích khái niệm dự án đầu tư như sau :Dự án đầu tư là một tập hợp những đề suất liên quan đến việc bỏ vốn tạo mới , mở rộng hoạc cải tạo những cơ sở vật chất nhất định nhàm đạt được những tăng trưởng về mặt số lưọng hoặc duy trì cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định (chỉ bao gồm các họat động đầu tư trực tiếp )
Tóm lại dự án là tổng thể các hoạt động (quyết định và công việc )
Phụ thuộc lẫn nhau nhằm tạo ra những sản phẩm và dịch vụ duy nhất trong một khoảng thời gian nhất định với sự ràng buộc về nguồn lực và thời gian không chắc chắn.
Tổng thể các hoạt động : dụ án bao gồm nhiều công việc có khi liên quan đến hàng ngàn công việc mà tất cả đều phải kết thúc bằng một sản phẩm ,sản phẩm kế hoạch báo cáo …mà muốn có đều đòi hỏi những quyết định , điều hoà các mặt yêu cầu ,các chi phí và chấp nhận chi phí rủi ro.
Các công việc lệ thuộc vào nhau : vì tất cả đều đáp ứng một mối quan tâm sự thành công của dự án và tất cả là sự đóng góp cho một hệ thồng rộng lớn , hướng đích hơn.sự sắp sếp các công việc trong dự án phải tôn trọng một lôgic về thời gian ( một công việc được quyết định về mặt vật chất hay tinh thần bởi một hay nhiều công việc trước đó)
Một dự án đầu tư bao gồm nhiều công việc như sau :
-các mục tiêu của dự án :đó là các kết quả và lợi ích mà dự án mang lại cho nhà đầu tư và cho xã hội .
-các hoạt động (các giải pháp về tổ chức,kinh tế ,kỹ thuật ) để thực hiện mục tiêu của dự án.
-các nguồn lực cần thiết để thực hiện các hoạt động của dự án và chi phí về các nguồn lực đó . các nguồn lực này (tiền bạc , dụng cụ , thời gian , trí tuệ ,giao tiếp …) là có giới hạn và nó càng ràng buộc chặt chẽ khi chi phí cho dự án là một thông số thành công then chốt.
-thời gian và địa điểm thực hiện các hoạt động của dự án :các công việc và tổng thể các công việc cần được thực hiện trong một thời gián nhất định .dự án có điểm mở đầu và điểm kết thúc.
-các nguồn vốn đầu tư để tạo nên nguồn vốn đầu tư cho dự án.
-các sản phẩm ,dịch vụ của dự án mang tính đơn chiếc , độc đáo.
như vậy dự án đầu tư không phải là một ý định hay phác thảo mà có tính cụ thể và mục tiêu xác định , nhằm đáp ứng một nhu cầu nhất định
tuy nhiên ở đây chúng ta cần phân biệt dự án đầu tư của các doanh nghiệp ở các ngành kinh tế với dự án đầu tư của các doanh nghiệp xây dụng để thực hiện công trình sau khi đã thắng thầu và các doanh nghiệp với chức năng tư vấn đầu tư. tất nhiên chúng đều là dự án nhưng cách tiếp cận khác nhau : dưới góc độ là công ty tư vấn đầu tư ,CCIC định nghĩa :Dự án là một hoạt động có mục tiêu đã được xác định trước , bị giới hạn về thời gian và nguồn lực . thông thường trong quá trình thực hiện dự án các nguồn cũng như nhiều quyết định được bổ sung từ hợat động của dự án hoặc bộ máy quản lý dự án nhà nước , nhằm thúc đẩy sự phát triển của dự án.
bảng so sánh công việc dự án với công việc thường nhật
Dự án
Công việc thường nhật
-điều ngoại lệ của các chức năng thông thường .
-các hoạt động liên quan đến nhau.
-mục tiêu và han cuối là cụ thể
-kết quả mong muốn là xác định
-được quy định rõ theo quy mô cuả các phòng ban
-các hoạt động không liên quan đến nhau
-mục tiêu và hạn chót là chung chung
-không có kết quả định rõ cụ thể
1.2.phân loại dự án đầu tư
dự án đầu tư trong thực tế có nhiều dạng , tuỳ theo các tiêu chuẩn ta có các phân loại sau:
+xét theo người khởi xướng : có các dự án cá nhân , tập thể, quốc gia ,liên quốc gia (quốc tế).
+xét theo ngành kinh tế-xã hội :có các dự án sản xuất thương mại ;xây dựng cơ sở hạ tầng ;dịch vụ xã hội .
+xét theo quy mô :có dự án lớn và dự án nhỏ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BC423.doc