LỜI MỞ ĐẦU 1
GIỚI THIỆU QUÁ TRèNH PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH TRONG MẤY NĂM GẦN ĐÂY 5
PHẦN I 10
KHÁI QUÁT VỀ QUÁ TRèNH HèNH THÀNH PHÁT TRIỂN 10
VÀ ĐẶC ĐIỂM KINH DOANH CỦA CÔNG TY 10
I. QUÁ TRèNH HèNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN 10
II. CÁC CƠ SỞ VẬT CHẤT HIỆN CÓ 11
III. CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 11
1. Cơ cấu tổ chức 11
2. Đặc điểm về hoạt động kinh doanh 16
PHẦN II 18
MỘT SỐ CÔNG VIỆC CỤ THỂ ĐÃ LÀM TRONG 18
THỜI GIAN THỰC TẬP 18
I. NHỮNG CễNG VIỆC CỤ THỂ ĐÃ LÀM TRONG THỜI GIAN THỰC TẬP TẠI CễNG TY DU LỊCH DCT. 18
II. NHỮNG KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TỪ THỰC TẾ 19
PHẦN III 22
MỘT SỐ NHẬN XẫT VÀ KIẾN NGHỊ 22
1.Nhận xột 22
2. Kiến nghị 23
KẾT LUẬN 24
27 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Quá trình phát triển ngành du lịch trong mấy năm gần đây, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhờ vậy em đó cú sự nhận thức rừ ràng về cụng việc của mỡnh, về cụng việc trong tương lai em sẽ làm trong cụng ty em cảm thấy thực sự bổ ớch và bị cuốn hỳt vào cụng việc.
Qua đõy em xin chõn thành cảm ơn về sự giỳp đỡ tận tỡnh của cụng ty Du lịch DCT và cỏc thầy cụ giỏo trong trường đó tạo cho chỳng em điều kiện thuận lợi để hoàn thành đợt kiến tập vừa qua.
GIỚI THIỆU QUÁ TRèNH PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH TRONG MẤY NĂM GẦN ĐÂY
Du lịch được coi là một hiện tượng xó hội vỡ du lịch khụng những gúp phần nõng cao dõn trớ, mà du lịch cũn giỏo dục thẩm mỹ, giỏo dục lũng yờu nước, tinh thần đoàn kết dõn tộc và đoàn kết quốc tế.
Từ sau đại chiến thế giới thứ 2 thỡ hoạt động du lịch đó phỏt triển mạnh mẽ và cú tớnh chất bựng nổ ở nhiều khu vực và trờn thế giới. Ngày nay du lịch đó trở thành ngành "Cụng nghiệp khụng khúi" mang lại nhiều lợi nhuận cho nền kinh tế quốc dõn, đồng thời nú cũng khuyến khớch sự tham gia của cỏc thành phần kinh tế khỏc và cú sự phối kết hợp giữa cỏc ngành nghề ấy để cựng nhau phỏt triển.
Thực vậy những năm gần đõy du lịch nước ta đó cú những bước phỏt triển vượt bậc, đúng gúp ngày càng lớn vào Ngõn sỏch Nhà nước. Theo thống kờ của Tổng Cục du lịch Việt Nam trong 2 năm gần đõy.
Lượng khỏch quốc tế đến Việt Nam trong 4 thỏng đầu năm 2005 đạt 1.201.000 lượt người, tăng 23,7% so với cựng kỳ năm 2004.
Lượng khỏch quốc tế đến Việt Nam trong 5 thỏng đầu năm 2005 chớnh thức đạt 1.413.098 lượt người tăng 22,3% so với cựng kỳ 2004.
Lượng khỏch quốc tế đến Việt Nam trong 10 thỏng năm 2005 chớnh thức đạt 2.850.426 lượt người, tăng 20,3% so với cựng kỳ 2004.
Lượng khỏch quốc tế đến Việt Nam trong 11 thỏng năm 2005 chớnh thức đạt 3.159.500 lượt người, tăng 19,5% so với cựng kỳ năm 2004.
Lượng khỏch quốc tế đến Việt Nam trong 12 thỏng năm 2005 chớnh thức đạt 3.467.757 lượt người, tăng 18,4% so với cựng kỳ năm 2004.
Lượng khỏch đến Việt Nam trong 3 thỏng đầu năm 2006 đạt 980.128 lượt người tăng 16,3% so với cựng kỳ năm 2005.
Lượng khỏch đến Việt Nam trong 5 thỏng đầu năm 2006 đạt 1.286.785 lượt người, tăng 16% so với năm 2005.
Tổng thu nhập du lịch tăng bỡnh quõn trờn 60%/năm và mục tiờu tiến đến năm 2010 đún và phục vụ 9 triệu lượt khỏch quốc tế và 2015 triệu lượt khỏch nội địa. Đõy là những con số cú ý khẳng định được thế mạnh của du lịch Việt Nam, nú đúng gúp khụng nhỏ co nền kinh tế Nhà nước. Trong tương lai chỳng ta hoàn toàn cú thể tin rằng du lịch Việt Nam sẽ cú một vị trớ xứng đỏng trong xó hội và trong nền kinh tế của Việt Nam. Bằng sản phẩm du lịch ấn tượng và chất lượng của mỡnh bạn bố năm chõu sẽ biết đến và yờu mến Việt Nam như một điểm đến an toàn - thõn thiện.
Như vậy cựng với sự gia tăng khụng ngừng về số lượng khỏch du lịch kộo theo sự đa dạng húa cỏc hoạt động dịch vụ du lịch: lưu trỳ, ăn uống, vận chuyển, tham quan, giải trớ thỡ hoạt động được xõy dựng quan tõm nhất lại là kinh doanh lữ hành cú vai trũ quan trọng trong việc sắp xếp, tổ chức cỏc cuộc hành trỡnh cho khỏch. Doanh nghiệp lữ hành đó xuất hiện với tư cỏch là cầu nối giữa cung và cầu, giữa khỏch du lịch và cỏc nhà cung ứng dịch vụ trong du lịch, là loại hỡnh doanh nghiệp khụng thể thiếu được trong sự phỏt triển của du lịch hiện đại. Hiện nay, cả nước ta cú hơn 800 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế (khụng kể cỏc hộ tư nhõn) tham gia vào việc kinh doanh khỏch sạn và dịch vụ du lịch, cú hơn 254 cụng ty lữ hành nội địa và 78 cụng ty lữ hành quốc tế. Khiờm tốn gúp phần khụng nhỏ vào hoạt động lữ hành chung là Cụng ty TNHH Phỏt triển thế kỷ thương mại và du lịch DCT.
Trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành, một trong những khõu quan trọng đú là dịch vụ hướng dẫn, một loại hỡnh dịch vụ du lịch nhằm thỏa món nhu cầu tham qua du lịch của khỏch một cỏch trực tiếp và sinh động nhất. Thụng qua dịch vụ hướng dẫn, hướng dẫn viờn được vớ như "sứ giả" người đại diện cho cụng ty, đất nước đún và phục vụ khỏch, sẽ giỳp khỏch đỏp ứng nhu cầu du lịch, bổ sung kiến thức, nõng cao sự hiểu biết về nhiều lĩnh vực khỏc nhau trong suốt thời gian khỏch tham gia chương trỡnh du lịch.
Một vấn đề nữa cũng rất quan trọng trong kinh doanh lữ hành là việc đào tạo nhõn lực trong du lịch. Đõy là vấn đề vừa cấp thiết vừa cơ bản nhằm cú nguồn lực luụn cú đủ tri thức và năng lực đỏp ứng đũi hỏi sự phỏt triển, sự đổi mới của du lịch cựng với thời gian cả trờn bỡnh diện quốc gia và quốc tế.
Một trong những thực trạng của việc đào tạo nhõn lực cho du lịch hiện nay là thiếu thống nhất, thiếu động bộ và thiếu sự phối hợp, liờn thụng giữa cỏc cơ sở đào tạo.
Điều đỏng mừng là cỏc cơ sở đào tạo nhõn lực cho du lịch ở bậc đại học hiện nay khỏ năng động trong việc chuẩn bị chương trỡnh, nội dung đào tạo với ước mong cập nhật húa cỏc tri thức khoa học và nghiệp vụ du lịch. Những chương trỡnh đào tạo được xõy dựng và đưa vào giảng dạy tại cỏc cơ sở này cú ưu điểm là bỏm sỏt và phỏt huy những thế mạnh hiện cú của cỏc nhà khoa học, nhà giỏo trong cơ sở, đồng thời nhằm đào tạo cỏn bộ theo chuyờn ngành đó được định hướng. Đú là việc cần thiết và làm lờn tớnh đặc thự của mỗi cơ sở đào tạo nhõn lực cho du lịch.
Nhưng hiện nay, giữa cỏc cơ sở đào tạo này chưa cú đủ cỏc giỏo trỡnh chuẩn mực cho cỏc mụn học của ngành và sinh viờn du lịch cần được trang bị kiến thức. Đú là những mụn học nền tảng cho nghề nghiệp của cỏc cỏn bộ hoạt động trong ngành du lịch sau này. Theo thống kờ, cỏc mụn học của cỏc trường, cú thể thấy rừ sự thiếu thống nhất về tờn gọi mụn học thời lượng cỏc học trỡnh và nội dung của mụn học đú. Sự khỏc biệt cú thể khụng lớn, nhưng việc dạy thờm hay bớt mụn học khỏc thường được căn cứ vào ý kiến của chớnh cơ sở đào tạo đú, mà sự chưa cú sự thống nhất chung trờn cơ sở đúng gúp ý kiến chung và đưa ra những nội dung chung nhất và cơ bản nhất cho cỏc cơ sở đào tạo nhõn lực cho du lịch trong cả nước.
Trong tương lai, chỳng ta cần xõy dựng chương trỡnh đào tạo theo một quy trỡnh như cỏc nước tiờn tiến về du lịch, nghĩa là đào tạo bậc cao chuyờn ngành. Như vậy, thời gian đào tạo ớt nhất cũng cỡ 6 năm (ngang với thời gian đào tạo một bỏc sỹ hiện nay). Đú là điều hoàn toàn cú thể thực hiện được.
Năm 2006 năm cú rất nhiều thuận lợi để quảng bỏ du lịch Việt Nam là nước chủ nhà tổ chức hội nghị APEC. Tổng cụ du lịch Việt Nam cú đề ỏn quảng bỏ du lịch xỏc định "Năm 2006 là năm chất lượng, quảng bỏ du lịch tại chỗ", chương trỡnh hành động quốc gia về du lịch 2006 đang được triển khai. Tiờn đề và biểu tượng mới "Việt Nam - vẻ đẹp tiềm ẩn" đang được quảng bỏ rộng rói và ỏp dụng trong toàn ngành thu hỳt được sự quan tõm đỏnh giỏ cao của cỏc nhà quản lý và du khỏch.
Tuy nhiờn du lịch Việt Nam cũn quỏ nhiều điểm yếu cần khắc phục để theo kịp cỏc nước khỏc trong khu vực và thế giới. Đú là du lịch Việt Nam cũn cú quy mụ nhỏ, chưa cú một cơ quan lớn mạnh để xõy dựng những khu vui chơi du lịch tầm cỡ, quảng bỏ, phỏt triển đội ngũ nhõn viờn phục vụ ngành du lịch, đội ngũ những nhà khoa học tỡm hiểu và thu nhập cỏc di sản văn húa Việt Nam.
Trước mắt Việt Nam cần chỳ trọng tới cụng tỏc phục vụ nghỉ ngơi, ăn uống sao cho thỏi độ phục vụ của nhõn viờn thật tốt, cởi mở, lịch sự, nhó nhặn, ăn núi nhẹ nhàng, tớnh tiền phục vụ, thức ăn, gửi xe đỳng theo mức giỏ chung do Nhà nước quy định, ở những cụng cộng cú biển bỏo nhắc nhở khụng núi tục, chửi bậy, khạc nhổ, ăn kẹo cao su, đỏi bậy, ăn xin, chốo kộo bỏn hàng rong. Thờm nữa để phục vụ khỏch nước ngoài chỳng ta nờn đặt cỏc biển bỏo chỉ đường, chỉ hướng nhà, khỏch sạn, chỗ vui chơi ăn uống bằng tiếng Anh (nếu cần cú thể bằng cả tiếng Nhật, Trung Quốc hay tiếng Phỏp).
Mục tiờu thực tập nghề nghiệp
Như chỳng ta đó biết thực tập là một trong những nội dung học tập khỏ quan trọng, thực tập giỳp cho học sinh chỳng ta cọ xỏt được với cụng việc thực tế hơn vỡ ngành du lịch là một ngành khỏ phức tạp. Đến với du lịch chỳng ta được tiếp xỳc với nhiều người và đặc biệt là mọi lứa tuổi khỏc nhau, đũi hỏi chỳng ta phải cú một kỹ năng giao tiếp tốt và ứng xử hết sức là khiờm tốn.
Thực tập giỳp cho mỗi học sinh sinh viờn chỳng ta tiếp cận được với cụng việc cụ thể mà chỳng ta cần làm và phải làm như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất.
Vỡ du lịch là một ngành học khỏ trừu tượng lờn chất lượng của nú được tớnh bằng giỏ trị tinh thần mà để thỏa món được đối tượng phục vụ thỡ khụng phải chỉ học hỏi trờn lý thuyết là đủ.
Thực tập cũn giỳp cho mỗi học sinh sinh viờn chỳng ta ỏp dụng được những kiến thức lý thuyết vốn khú và trừu tượng ta được học ở trường vào cụng việc cụ thể, mở rộng kiến thức về mọi mặt và cú được nhận thức đỳng đắn về nghề nghiệp. Trong tương lai thực tập cũn giỳp cho học sinh, sinh viờn đỏnh giỏ đỳng khả năng của mỡnh đối với nghề nghiệp mà mỡnh đó lựa chọn.
Qua 45 ngày thực tập được cọ xỏt với cụng việc thực tế tại cụng ty du lịch Việt Nam em thấy mỡnh đó học hỏi được rất nhiều từ thầy cụ, từ cỏc anh chị trong cụng ty. Qua cỏch núi năng, giao tiếp với khỏch hàng và đặc biệt em được đi thị trường, hiểu biết được thực tế, thực trạng du lịch của nước ta hiện nay. Qua đú em biết được người dõn am hiểu về du lịch như thế nào , họ quan điểm như thế nào về du lịch. Trong đợt thực tập vừa rồi em thấy mỡnh đó cú nhiều tiến bộ nhờ sự chỉ bảo tận tỡnh của thầy cụ, cỏc anh chị trong cụng ty du lịch. Để bày tỏ tỡnh cảm của mỡnh em muốn gửi lời cảm ơn tới cỏc thầy cụ trong khoa lữ hành của Trường THDL Bỏch Nghệ Hà Nội và cỏc anh chị trong Cụng ty du lịch DCT. Đặc biệt là thầy giỏo Nguyễn Văn Lại đó chỉ bảo giỳp em hoàn thành tốt bài thực tập. Chỳc thầy cụ và cỏc anh chị luụn vui vẻ hạnh phỳc.
Nội dung chớnh của bỏo cỏo thực tập chuyờn mụn gồm cú:
Phần I: Khỏi quỏt về quỏ trỡnh hỡnh thành phỏt triển và đặc điểm kinh doanh của Cụng ty
Phần II: Một số cụng việc cụ thể đó làm trong thời gian kiến tập
Phần III: Một số nhận xột và kiến nghị.
Em xin chõn thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 25 thỏng 8 năm 2006
Sinh viờn: Lờ Hoàng Sơn
PHẦN I
KHÁI QUÁT VỀ QUÁ TRèNH HèNH THÀNH PHÁT TRIỂN
VÀ ĐẶC ĐIỂM KINH DOANH CỦA CễNG TY
I. QUÁ TRèNH HèNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
1. Tờn cụng ty:
CễNG TY TNHH PHÁT TRIỂN THỂ Kí THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
2. Tờn giao dịch:
DEVELOPMENT CENTURY TRADE AND TOURS COMPANYLIMITED
3. Tờn viết tắt:
DCT TOURS CO., LTD
4. Trụ sở chớnh:
32C Hội Vũ, phường Hàng Bụng, Quận Hoàn Kiếm, Tp Hà Nội
Điện thoại: 04 - 9287874 Fax: 04 - 9287875
Điện thoại núng: 0913560079 Email.dctoursco@fpt.vn
Số tài khoản ngõn hàng: 0021000510784 tại Ngõn hàng Ngoại thương Hà Nội
SWIFT CODE: BFTVVNVX002 Telex: 411309 VC BHN VT
5. Giới thiệu về cụng ty
Cụng ty TNHH Phỏt triển Thế kỷ Thương mại và Du lịch là cụng ty chuyờn tổ chức cỏc chương trỡnh hội nghị và du lịch chuyờn nghiệp được thành lập từ năm 2002 theo giấy phộp số 0102005913 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp ngày 22 thỏng 6 năm 2002 và giấy phộp kinh doanh Lữ hành Quốc tế số 0315/2004/TCDL - GPLHQT do Tổng cụ Du lịch Việt Nam cấp.
Hiện nay, Cụng ty cú trụ sở chớnh và chi nhỏnh được phõn bổ đều tại ba miền Bắc, Trung, Nam với sự liờn kết hợp tỏc chặt chẽ với nhiều đối tỏc cú uy tớn tại nước ngoài nhằm mục tiờu cung cấp dịch vụ tốt nhất cho Quý khỏch hàng.
Chi nhỏnh Đà Nẵng
Địa chỉ: 244 Đống Đa, Hải Chõu, Tp Đà Nẵng
Tel: (0511) 540540 Fax: (0511) 540540
Chi nhỏnh Hồ Chớ Minh
Địa chỉ: 498/21 Huỳnh Văn Bỏnh, P13, Q. Phỳ Nhuận, Tp HCM
Tel: (84-8) 9907818 Fax: (84-8) 9907818
Chi nhỏnh tại Hàn Quốc
Địa chỉ: # 305ho, Hanyang B/D, 112-1, Bomun-Dong7Ka,Songbuk-gu,Seoul, Korea
Tel: (02) 928 6835 Fax: (02) 9212683
Email: nqtrade@hotmail.com.
II. CÁC CƠ SỞ VẬT CHẤT HIỆN Cể
1. Trang thiết bị làm việc
- Gồm cú: + 6 mỏy vi tớnh (2 màn hỡnh phẳng); 1 mỏy Fax; 1 mỏy in; 5 mỏy điện thoại cố định và một số trang thiết bị khỏc như: ti vi, tủ lạnh, điều hũa.
2. Cỏc phương tiện vận chuyển
Gồm cú: 1 xe ụ tụ 45 chỗ ngồi, 1 xe 35 chỗ, 1 xe 24 chỗ, 1 xe 16 chỗ, 1 xe 4 chỗ
III. CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
1. Cơ cấu tổ chức
- Sơ đồ tổ chức hoạt động
Giỏm đốc
Kế toỏn
Điều hành
Marketing
Hành chớnh
Thủ quỹ
HDV
Inbound
Nước ngoài
Nội địa
Hội nghị, Sự kiện
Đội xe
Chăm súc mạng
CTV
Chi nhỏnh tại
TP Hồ Chớ Minh
Chi nhỏnh tại
TP Đà Nẵng
Chi nhỏnh tại
Seoul - Hàn Quốc
- Mối quan hệ của cỏc bộ phận
Xỏc định toàn cụng ty là 1 bộ phận cấu thành chung của toàn cụng ty. Tuy nhiờn trong mỗi bộ phận sẽ cú nhiệm vụ riờng biệt và chuyờn mụn riờng. Chớnh vỡ vậy mỗi phũng ban sẽ cú cụng việc riờng về chuyờn mụn chung về mục tiờu. Để cú được thành cụng của toàn cụng ty đú là sự chỉ đạo sỏt sao của giỏm đốc cụng ty. Đồng thời nhờ cú sự sắp xếp nhõn viờn một cỏch hợp lý theo chuyờn mụn của mỗi người nờn đó phỏt huy được nhõn lực trong cụng việc. Giỏm đốc cũng đặt ra nội quy để mọi người trong cụng ty thực hiện tạo một nền nếp làm việc tận tỡnh trong cụng việc, bờn cạnh đú chớnh sỏch lương thưởng hợp lý nờn mọi người đều rất tớch cực trong cụng việc được giao.
Là một cụng ty non trẻ nhưng cú sự tớch lũy kinh nghiệm và cú chuyờn mụn nờn giỏm đốc là người đại diện cho cụng chức cơ quan phỏp luật Nhà nước.
- Phũng điều hành là phũng rất quan trọng trong toàn cụng ty
Là phũng xõy dựng cụng việc cũng như điều hành mọi cụng việc trong một hành trỡnh tour. Điềuđầu tiờn phải núi tới phũng điều hành là nơi cho ra cỏc sản phẩm tour cú chất lượng và độc đỏo từ sản phẩm tour là yếu tố thành cụng của toàn cụng ty. Đồng thời là nơi thiết lập những mối quan hệ giữa cỏc đối tỏc cụng ty, như lờn lịch hành trỡnh chuyến đi lờn kế hoạch cho cỏc phũng như kinh doanh, hướng dẫn cỏc thủ tục cần thiết của nhõn viờn cỏc phũng ban khỏc, làm cỏc hợp đồng thuờ xe, điều xe, đặt phũng nghỉ, đặt ăn, liờn hệ với cỏc điểm mà đoàn khỏch của cụng ty như vộ, hướng dẫn điểm, tàu thuyền. Đõy là phần tạo nờn ấn tượng đối với khỏch hàng nếu phũng điều hành làm tốt cụng việc này khỏch hàng sẽ thấy được họ thực sự được quan tõm một cỏch đầy đủ nhất. Hầu hết phũng điều hành là nơi chuẩn bị những cụng đoạn cuối cựng cho một hành trỡnh tour cũng như kết thỳc tour từ những cụng việc nhỏ nhất cũng cần phải lưu tõm tới. Để đỏnh giỏ hết chức năng và nhiệm vụ của phũng điều hành thỡ ngay ở cỏi tờn của nú cũng núi lờn tất cả. Mặc dự là một bộ phận cấu thành tổng thể của một cụng ty lữ hành nhưng phũng điều hành làm tốt sẽ thỳc đẩy cụng việc của cỏc phũng khỏc phỏt triển cũng như sự đúng gúp lớn và sự thành cụng của cụng ty. Khi phõn tớch chức năng và nhiệm vụ của phũng điều hành điều đầu tiờn ta thấy đõy là nơi tạo ra sản phẩm tour để phự hợp với nhu cầu khỏch hàng đồng thời sản phẩm tour đú liờn tục được làm mới để cú sức thu hỳt đối với khỏch hàng. Đú là một đặc thự riờng mà sản phẩm tour du lịch hoàn toàn khỏc với cỏc loại hàng húa khỏc. Nú chỉ cú giỏ trị và được kiểm định rừ nhất khi khỏch hàng mua sản phẩm tour và qua đú khỏch là là người đỏnh giỏ. Đi đụi với nú là việc thực hiện tour. Vỡ vậy đũi hỏi người làm cụng việc này cần cú kiến thức chuyờn mụn nghiệp vụ tốt và đồng thời phải cú 1 kinh nghiệm nhất định.Điều thứ 2 đú là làm sao bao quỏt toàn bộ cụng tỏc chuẩn bị cho một hành trỡnh tour. Đõy là cụng đoạn sản phẩm được bỏn chớnh, vỡ vậy mọi cụng tỏc chuẩn bị chu đỏo là rất quan trọng.
Vớ dụ: ăn nghỉ cho khỏch, địa điểm khỏch sẽ tham quan, xe cộ, thuyền cho khỏch, và cuối cựng là hướng dẫn viờn tuyến điểm.
Đõy là những cụng việc mà phũng điều hành cần phải chuẩn bị trước cho mỗi chuyến đi. Điều thứ 3 sau khi kết thỳc tour phũng điều hành là nơi đỏnh giỏ kiểm chứng những thành quả mà sản phẩm mỡnh làm ra cú tốt khụng. Đú là những cụng việc rất cần để tỡm ra những điểm mạnh, điểm yếu trong quỏ trỡnh xõy dựng sản phẩm và thực hiện sản phẩm của mỡnh. Trờn cơ sở đú sẽ phỏt huy được mặt tốt và khắc phục những cỏi chưa hợp lý để sản phẩm ngày càng tốt hơn. Cú như vậy khỏch hàng sẽ luụn tin tưởng và tạo ra được thành cụng. Một điều nữa mà phũng điều hành phải thực hiện đú là cập nhật một cỏch đầy đủ những kờnh thụng tin và những biến động xó hội, biến động thời tiết và những yếu tố khỏch quan khỏc cú thể tỏc động đến hành trỡnh tour của khỏch. Từ cụng đoạn xõy dựng bao quỏt đú thỡ phũng điều hành là nơi định giỏ sản phẩm tour để bỏn cho khỏch hàng để làm sao giỏ sản phẩm tour để bỏn cho khỏch hàng để làm sao giỏ mà mỡnh bỏn vừa cú sức cạnh tranh lại vừa mang lại lợi nhuận cho cụng ty. Vỡ vậy phải khẳng định rằng phũng điều hành là trung tõm đầu nóo của một cụng ty lữ hành, nú quyết định rất lớn đến thành cụng hay thất bại của cả cụng ty. Xỏc định vị thế và vai trũ quan trọng nờn cụng ty du lịch quốc tế cũng coi đõy là điểm quan trọng nhất trong toàn cụng ty. Cụng ty đầu tư trang bị cũng như nhõn tài để phỏt huy hết tỏc dụng của một phũng điều hành. Đú cũng là bước đi đứng đắn để đem lại thành cụng cho toàn cụng ty.
- Phũng Hành chớnh: là nơi quản lý tiếp nhận cụng văn của cụng ty, quản lý nhõn viờn, đội ngũ cụng tỏc viờn (cỏc sinh viờn học tại cỏc trường du lịch của cụng ty).
- Phũng marketing:
Như chỳng ta đó biết muốn bỏn một sản phẩm thỡ cần phải đưa sản phẩm của mỡnh đến với khỏch hàng và nhất là trong thời kỳ kinh tế thị trường sức cạnh tranh là vụ cựng khốc liệt nếu ta đủ sức cạnh tranh thỡ sẽ tồn tại và phỏt triển nếu khụng thỡ ngược lại. Vỡ vậy phũng marketing là nơi đưa sản phẩm của mỡnh đến với khỏch hàng đồng thời phải thuyết phục được khỏch hàng mua và lựa chọn được sản phẩm của mỡnh. Đõy là cụng đoạn đưa sản phẩm ra thực tế. Về tõm quan trọng cụng ty du lịch quốc tế xỏc định muốn phỏt triển được là nhờ một khõu quan trọng quảng bỏ tiếp thị nờn phũng marketing cụng ty là những nhõn viờn năng động sỏng tạo luụn làm việc hết sức mỡnh. Đồng thời khai thỏc mở rộng thị trường khỏch hàng, luụn chăm súc khỏch hàng từ khi là tiềm năng đến khi là khỏch hàng truyền thống. Luụn đi đầu trong cụng việc vỡ xỏc định rừ đõy là một cụng việc vụ cựng vất vả và tất cả nhõn viờn luụn cố gắng vượt qua nhiều khú khăn để đúng gúp cỏc thành cụng lớn của toàn cụng ty. Đồng thời luụn đổi mới và tỡm tũi phương phỏp tiếp cận và quảng bỏ sản phẩm với khỏch hàng nhưng đồng thời cũng rất am hiểu về sản phẩm của mỡnh để tư vấn cho khỏch hàng, tạo dựng lũng tin với khỏch hàng. Cú thể núi rất nhiều kờnh thụng tin để đưa sản phẩm du lịch đến khỏch hàng nhưng cú thể núi phũng marketing đó bằng sức lao động chăm chỉ của mỡnh đó đưa sản phẩm tour cũng như đem lại hiệu quả qua lượng khỏch luụn tăng theo thời gian. Đồng thời khụng dừng ở thị trường khỏch hàng nơi cụng ty cú trụ sở mà cũn mở rộng đơn vị khỏch hàng sang cỏc vựng lõn cận. Đú là sự thành cụng và đỏnh giỏ đỳng chức năng vai trũ nhiệm vụ của phũng marketing cụng ty du lịch DCT. Trờn cơ sở đú đó đúng gúp khụng nhỏ vào thành cụng chung của cụng ty.
- Phũng hướng dẫn:
Cụng ty du lịch DCT luụn chỳ trọng phỏt triển đội ngũ hướng dẫn viờn vỡ đõy là người đại diện cụng ty tiếp xỳc nhiều nhất với khỏch hàng trong toàn bộ hành trỡnh chuyến đi của khỏch. Đũi hỏi người hướng dẫn viờn phải thạo về nhiều mặt như lịch sử, kinh tế, chớnh trị, văn húa truyền thống Vỡ vậy để núi đõy là nơi hội tụ những nhõn viờn giỏi về nghiệp vụ du lịch nhất là nghiệp vụ lư hành. Đồng thời luụn cú sự trao đổi đỳc rỳt kinh nghiệm sau mỗi chuyến đi thụng qua sự phản ỏnh đỏnh giỏ cỏc khõu tổ chức cũng như thực hiện tour của cụng ty. Vỡ vậy cụng ty luụn phỏt triển đội ngũ hướng dẫn viờn đủ về năng lực và nghiệp vụ để thực hiện cụng đoạn đưa sản phẩm ra thực hiện để từ đú tăng hiệu quả sản phẩm được phỏt huy một cỏch hiệu quả nhất. Để núi tới thành cụng của mỗi chuyến đi và sự hài lũng của khỏch hàng đối với cụng ty là một đúng gúp rất lớn của đội ngũ hướng dẫn viờn của cụng ty. Từ những thành cụng đó đạt được đội ngũ hướng dẫn viờn luụn cố gắng hoàn thành tốt cụng việc mà cụng ty giao cho và là những con người thực sự yờu nghề luụn cố gắng để hoàn thành tốt cụng việc gúp phần vào sự thành cụng cho cụng ty.
- Phũng quản lý đội xe: Phũng quản lý đội xe, nhõn viờn của đội xe và của toàn cụng ty, theo dừi hoạt động của đội xe và sửa chữa khi cần thiết.
* Trỡnh độ chuyờn mụn của nhõn viờn
Với đội ngũ hơn 60 nhõn viờn chớnh quy chuyờn nghiệp, giàu kinh nghiệm, cụng tỏc lõu năm trong ngành du lịch, được đào tạo một cỏch cú bài bản tại cỏc trường chuyờn ngành cú uy tớn. Đặc biệt đó được cọ sỏt thực tế qua nhiều hội nghị quan trọng tầm cỡ Quốc tế trong và ngoài nước. Ngoài ra, cụng ty luụn cú một đội ngũ cộng tỏc viờn thuộc trong cỏc lĩnh vực như lễ tõn, văn húa, du lịch đó từng tham gia đún tiếp trong cỏc hội nghị quốc tế lớn như: ASEM, APEC, SEAGAME Đội ngũ nhõn viờn và cộng tỏc viờn của cụng ty luụn luụn nhiệt tõm sẵn sàng hợp tỏc, mong muốn kết hợp với quý khỏch hàng tổ chức, cũng như cung cấp cỏc dịch vụ chất lượng cao.
* Phương chõm của cụng ty
"Chất lượng - Uy tớn - Chuyờn nghiệp - Tận tõm"
2. Đặc điểm về hoạt động kinh doanh
- Tổ chức cỏc chương trỡnh du lịch lữ hành trọn gúi hoặc từng phần trong và ngoài nước.
- Tổ chức trọn gúi chương trỡnh hội nghị, hội thảo
- Tổ chức sắp xếp cỏc chương trỡnh làm việc tại nước ngoài.
- Tổ chức cỏc chương trỡnh chiờu đói, chào mừng, khai trương, khỏnh thành với quy mụ lớn
- Tổ chức cỏc chương trỡnh nghệ thuật hoành trỏng cú sự tham gia của cỏc ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng theo yờu cầu.
- Tỡm kiếm và liờn hệ với đối tỏc nước ngoài làm thư mời, sắp xếp lịch làm việc.
- Đặt giữ chỗ vộ mỏy bay, vộ tàu trong nước và quốc tế
- Đặt phũng khỏch hạng trong nước và quốc tế
- Cho thuờ xe ụ tụ đời mới, sang trọng từ 4-45 chỗ
- Làm mới hoặc gia hạn Visa cỏc nước, duyệt Visa nhõn sự cho người nước ngoài vào Việt Nam du lịch hoặc thương mại.
- Thiết kế và trang trớ hội nghị, hội thảo
- Cung cấp hoặc cho thuờ cỏc thiết bị phục vụ hội nghị, hội thảo, sự kiện.
- Cho thuờ và lắp đặt phũng Internet phục vụ hội nghị
- Chuyển phỏt nhanh trong và ngoài nước.
PHẦN II
MỘT SỐ CễNG VIỆC CỤ THỂ ĐÃ LÀM TRONG
THỜI GIAN THỰC TẬP
I. NHỮNG CễNG VIỆC CỤ THỂ ĐÃ LÀM TRONG THỜI GIAN THỰC TẬP TẠI CễNG TY DU LỊCH DCT.
Là sinh viờn chưa cú nhiều kinh nghiệm nờn khi tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh du lịch, chỳng em đó gặp nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiờn sau một thời gian được sự hướng dẫn tận tỡnh của ban Giỏm đốc cũng như cỏc anh, chị trong cụng ty đó giỳp em nhanh chúng quen dần với cụng việc.
Ban lónh đạo cụng ty đó hết sức tạo điều kiện cho em được tiếp xỳc cụng việc thực như: Tham gia cựng phũng thị trường đi tỡm hiểu và khai thỏc cỏc thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng, thị trường tương lai và giới thiệu chào bỏn cỏc chương trỡnh du lịch của cụng ty. Cụng việc đi marketing là một cụng việc rất khú đũi hỏi người marketing phải cú một kiến thức cũng như cú một kỹ năng núi cú tớnh thuyết phục cao để đem sản phẩm du lịch của cụng ty mỡnh cụng việc marketing nờn chỳng em luụn cố gắng nỗ lực học hỏi tiếp thu những lời chỉ bảo của ban lónh đạo cụng ty và khụng ngần ngại khi đi thực tế hàng ngày cựng phũng marketing việc đầu tiờn khi bước vào đi marketing chỳng em phải đọc thật kỹ cỏc chương trỡnh du lịch của cụng ty, trờn cơ sở đú em sẽ nắm rừ cỏc tuyến điểm, tuyến đường cũng như cỏc chất lượng dịch vụ đến khi đi marketing trực tiếp với phũng ban thị trường khụng bỡ ngỡ.
Đõy là cụng việc mà chỳng em sẽ phải làm khi ra trường, vỡ thế qua đợt thực tế này chỳng em đó tự mỡnh học hỏi thờm những kinh nghiệm mà mỡnh cũn non kộm. Hy vọng trong tương lai em sẽ trở thành một người hướng dẫn viờn tốt.
II. NHỮNG KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TỪ THỰC TẾ
Thời gian thực tập vừa qua thực sự là vụ cựng cần thiết và bổ ớch cho những học sinh thực tập nghề nghiệp như chỳng em. Đú là bước tiền đề để khi ra trường chỳng em cú thể làm việc tốt hơn và cú được những kinh nghiệm trỏnh mắc phải những sai sút khụng đỏng cú. Trong thời gian thực tập khi được giao làm những cụng việc trờn em đó cố gắng hết sức để hoàn thành cụng việc một cỏch tốt nhất. Song vẫn cú những cụng việc chưa đạt được hiệu quả như mong muốn như khi đi marketing cỏc chương trỡnh du lịch cho cỏc cơ quan, đơn vị em nhận ra rằng khả năng thuyết phục khỏch của mỡnh chưa tốt kết hợp với sự cạnh tranh về giỏ cả giữa cỏc cụng ty du lịch là rất cao dẫn đến việc Marketing một chương trỡnh du lịch để di đến ký kết hợp đồng là vụ cựng khú khăn. Em cần phải cố gắng học hỏi nhiều hơn nữa, đặc biệt em đó cú những kinh nghiệm quý giỏ trong việc của một hướng dẫn viờn.
Để trở thành một hướng dẫn viờn thực thụ thỡ người làm nghề phải khụng ngưng học hỏi cả về lý thuyết lẫn thực tế luụn luụn trang bị cho mỡnh một kiến thức khổng lồ luụn cập những thụng tin mới nhất trong ngành nghề và cỏc lĩnh vực khỏc và phải cú sức chịu đựng dẻo dai thỡ mới cú thể đỏp ứng được những nhu cầu đũi hỏi của nghề hướng dẫn viờn. Qua đợt thực tập này, em thấy bản thõn vẫn cũn rất nhiều thiếu sút cần phải học hỏi rất nhiều. Chỳng em đó được trang bị một lượng kiến thức khỏ đầy đủ trờn lớp qua những giỏo viờn dày dặn kinh nghiệm trong nghề giảng dạy, song lượng kiến thức về mặt lý thuyết đú chỉ là những điều cơ bản nhất cho chỳng em hiểu biết về ngành du lịch và nghề hướng dẫn viờn. Nếu lý thuyết mà khụng cú thực tế thỡ rất khú cú thể làm hướng dẫn viờn.
Trong quỏ trỡnh thực tập này em đó rỳt ra được rất nhiều bài học từ cụng tỏc Marketing , cụng tỏc hướng dẫn. Nhận ra được những yếu điểm của chớnh mỡnh và những bài học thực tế khú khăn hơn nhiều so với lý thuyết, và để trở thành một hướng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 3015.doc