Nếu trước đây hệ thống telework chỉ là trên lý thuyết thì ngày nay đã
được áp dụng trên thực tế và ngày càng trở nên thông dụng. Cho đến
năm 2003, có khoảng 54% các công ty trên thế giới đều có các hệ thống
này, và dự báo con số này có thể lên tới 80% vào năm 2005, theo như
một cuộc điều tra của AT&T do nhóm Economist Intelligence, một
trong những vũ khí đắc lực của tờ tạp chí Kinh Tế tiến hành. Tại Mỹ, có
tới 44 triệu nhân viên làm việc part time tại nhà – và có thể lên tới 51
triệu vào năm 2008, theo như cuộc khảo sát vào năm 2004 của
Scottsdale, Arizona, một công ty chuyên tiến hành nghiên cứu thị trường
In– Stat/MDR.
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2056 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quản lý nhân viên bằng “điều khiển từ xa”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quản lý nhân viên
bằng “điều khiển
từ xa”
Ban đầu những chuyện này nghe có vẻ dễ dàng như là bấm nút nhưng
việc quản lý các nhân viên “từ xa” lại phải tốn nhiều thời gian để học
hỏi, giao tiếp và điều quan trọng là lòng tin. Đó là những gì mà các
doanh nghiệp cần phải tìm hiểu.
Ngày nay nhờ vào công nghệ IT ngày càng hiện đại hơn, nhanh hơn, rẻ
hơn và linh động hơn mà các nhà sử dụng lao động cũng như các chủ
doanh nghiệp có thể điều hành công việc từ nhà, từ ngoài đường hay từ
bất kỳ một nơi nào trên thế giới. Phương thức làm việc này được gọi là
telework.
Nếu trước đây hệ thống telework chỉ là trên lý thuyết thì ngày nay đã
được áp dụng trên thực tế và ngày càng trở nên thông dụng. Cho đến
năm 2003, có khoảng 54% các công ty trên thế giới đều có các hệ thống
này, và dự báo con số này có thể lên tới 80% vào năm 2005, theo như
một cuộc điều tra của AT&T do nhóm Economist Intelligence, một
trong những vũ khí đắc lực của tờ tạp chí Kinh Tế tiến hành. Tại Mỹ, có
tới 44 triệu nhân viên làm việc part time tại nhà – và có thể lên tới 51
triệu vào năm 2008, theo như cuộc khảo sát vào năm 2004 của
Scottsdale, Arizona, một công ty chuyên tiến hành nghiên cứu thị trường
In– Stat/MDR.
Vậy cái gì đang khiến trào lưu này bùng nổ? Các nghiên cứu đã thấy
được rất nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp và các nhân viên. Các
nhân viên cảm thấy thoải mái hơn vì họ được ở gần nhà và gia đình,
hiệu quả công việc tăng lên nhờ giờ làm việc thêm và các chi phí giảm vì
tiết kiệm được phương tiện đi lại và phí thuê văn phòng.
Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty sẽ và nên áp dụng telework
trong công việc và không phải công ty nào cũng gặp khó khăn như nhau.
Để giúp các bạn có được cái nhìn toàn cảnh hơn về đề tài này, tạp chí
Entrepreneur sẽ giới thiệu ba công ty sử dụng các nhân viên làm việc
theo phương thức điều khiển từ xa. Trong đó, một công ty mà chủ tịch
và người sáng lập công ty thường xuyên làm việc từ nhà và trên đường,
một công ty khác có chủ tịch hội đồng quản trị sống ở một thành phố
khác so với trung tâm điều hành chính và thuê các nhân viên ở nhà và
các nhân viên ký hợp đồng từ xa ở Ấn Độ, và cuối cùng là một công ty
sử dụng lực lượng lao động được phân định bởi một giám đốc làm việc
từ nhà, thường xuyên di động, có một văn phòng vệ tinh đồng thời cũng
thuê các thành viên khác.
Mỗi công ty đều phải đối mặt với những khó khăn khác nhau và có
những giải pháp khác nhau. Nhưng có một điều chung là họ đều công
nhận rằng con đường mà họ đã lựa chọn là đúng.
Quản lý công ty từ nhà
Mỗi buổi sáng hàng tuần và đặc biệt là vào các sáng thứ Hai và thứ
Sáu hàng tuần, Paul Purdue làm việc trong cùng một phòng ở trang
trại là công ty iFulfill.com, một công ty vận tải phục vụ các khách
hàng trên mạng vào năm 1998. Sự sắp xếp này cho phép Purdue có
nhiều thời gian với gia đình hơn. Cùng với VPNs, IM và hệ thống
Internet cho phép ông điều hành công việc từ nhà, ông quản lý 31
nhân viên những người thường vận chuyển hàng nghìn gói hàng
hàng ngày từ kho ở Maumee, Ohio.
Nếu một nhân viên muốn gặp ông thì họ quay số máy lẻ, họ sẽ gặp
được ông như thể ông và nhân viên của mình đang nói chuyện trực
tiếp với nhau. Thông thường, mọi người sẽ liên hệ, giao tiếp với ông
và sau đó là đi tới văn phòng của ông, và họ thật là ngạc nhiên vì sự
vắng mặt của ông. Tuy nhiên ông không hề dời khỏi hay không có
mặt tại công ty như mọi người vẫn tưởng. Việc điều khiển công ty từ
xa bằng cách truy cập máy tính nội bộ trong công ty thông qua mạng
giúp ông có thể nói chuyện khi mọi người đến đó làm việc, ông còn
biết có bao nhiêu kiện hàng cần phải trả, thậm chí ai là người giao
hàng không đúng địa điểm.
Với việc điều hành các nhân viên bằng các công nghệ hiện đại, có
một kế hoạch kiểm tra giờ làm của các nhân viên chặt chẽ và thường
xuyên cùng với các trợ lý của mình và điều quan trọng hơn là tác
phong làm việc mà Purdue đã đưa công ty vươn lên với tầm cỡ như
hiện nay, với doanh số dự kiến là 7.2 triệu đôla trong năm nay.
Điều hành công ty từ hai thành phố
Vào tháng 1 năm 2004, Jennifer Fallon, 34 tuổi, đã bắt đầu My
Wedding Favors, một công ty nhận đặt tiệc và tiệc cưới qua mạng,
như là một hình thức kinh doanh thêm. Cô điều hành kinh doanh từ
nhà của mình ở Atlanta với sự giúp đỡ của cha. Khi bố mẹ của cô
chuyển đến Birmingham, Alabama, My Wedding Favors đã tiếp tục
phát triển rất nhanh sau một thời gian ngắn. Trong năm 2004 tốc độ
phát triển của công ty lên tới 1,44 triệu đôla và dự tính doanh số
trong năm 2005 là 2,1 triệu đôla.
Ban đầu tuy chỉ có sáu người ở kho Birmingham, một trung tâm đại
diện dịch vụ khách hàng làm việc từ nhà ở Birmingham, một nhà
thiết kế web ở Atlanta, một trợ lý làm việc ở nhà của Fallon, và một
vài nhà thầu làm việc part –time ở Atlanta và Ấn Độ nhưng công ty
của cô cũng đã có được những thành công như ngày hôm nay. Fallon
cho biết quản lý công việc từ nhà ở Atlanta là những khó khăn và
thách thức lớn nhất.
Cũng giống như Purdue, Fallon có khả năng quản lý bán hàng và
chuyển đến từng nhà bằng việc sử dụng hệ thống phần mềm và kết
nối internet. Nó cho phép cô truy cập vào các máy tính mạng trong
công ty từ ở nhà. E-mail (thư điện tử) là một trong những công cụ
giao tiếp hàng đầu, lại thêm cả những cuộc họp giữa cô, người quản
lý giao hàng, quản lý văn phòng ở Birmingham và hai văn phòng đại
diện dịch vụ khách hàng để giải quyết những vấn đề khó khăn khi
nảy sinh.
Cô vẫn đến Birmingham hai tuần một lần. Một vấn đề đang thấy ở
đây là phải tìm được người đáng tin cậy để quan sát và điều hành văn
phòng chính từ xa. Điều quan trọng là phải đánh giá xem liệu rằng
những nhân viên đó có tiếp tục phát triển được các kỹ năng cần thiết
không. Cô phải dựa vào người quản lý văn phòng và phải họp với
những người quản lý này nhiều hơn. Cô cho biết thêm “chúng ta
phải quản lý các hoạt động và nếu chúng ta không thấy được các
hoạt động thì chúng ta không biết được công việc mà họ đang làm.
Khi bạn quản lý và điều hành công việc từ xa, bạn cần phải quản lý
kết quả làm việc”.
Quản lý nhân viên trên đường
Marty Kotis, 36 tuổi, quản lý một công ty phát triển bất động sản
thương mại mang tên Properties Kotis, là sự tách dời giữa văn phòng
chính của công ty ở Greensboro, phía bắc Carolina và chi nhánh ở
Myrtle Beach, phía nam của Carolina. Công ty của anh có 23 người.
Những nhân viên của anh thường đi lại khắp nơi, ngay cả Kotis và
quản lý marketing thì họ thường liên lạc với nhau từ nhà. Chính vì
vậy, Kotis cần các công cụ để giữ liên lạc giữa anh và các nhân viên
mặc dù họ đang ở nhiều nơi khác.
Một loại công nghệ gây ấn tượng là hệ thống PDAs không dây và
công nghệ họp có video, những thiết bị này giúp các đồng nghiệp có
thể liên hệ với nhau. Kotis cho biết “Tôi có thể làm việc bất cứ nơi
đâu và nhờ có công nghệ này, tôi có thể quản lý các nhân viên”. Và
nhờ công nghệ này, các nhân viên Kotis có thể lên kế hoạch họp mà
họ muốn anh ta tới tham dự, đồng thời nó cũng giúp Kotis biết được
những ai và nơi họ đang họp.
Tuy việc quản lý nhân viên từ xa gặp đôi chút khó khăn nhưng với
Kotis, điều quan trọng là phải có niềm tin. Anh phải tin vào các nhân
viên và đó chính là cái mà anh tập trung phần lớn vào quá trình thuê
nhân viên. Anh chú ý đặc biệt đến khả năng của nhân viên để làm
việc dựa trên các công nghệ và kỹ năng tổ chức cá nhân. Anh cho
biết “Tôi đã thấy rằng càng hiểu biết công nghệ và có tính tổ chức cá
nhân tốt bao nhiêu thì người đó càng có khả năng giải quyết những
vấn đề nhanh và tốt bấy nhiêu”.
Nói chung, cách thức giao tiếp thì không phải là quan trọng nhất.
Điều quan trọng là giao tiếp đó diễn ra thường xuyên và theo hướng
tích cực đặc biệt là giữa các nhà lãnh đạo với các nhân viên, và chính
điều này sẽ giải quyết được những khó khăn lớn.
Ngày nay, việc quản lý theo xu hướng telework ngày càng gia tăng,
và đây là một trong những dấu hiệu cho thấy chúng ta đang hoà nhập
vào một thập kỷ quản lý mới. Công ty sẽ mang đậm tính cách của
những người đáng tin cậy hơn dựa trên quản lý công nghệ với những
kết quả và tình hình công việc của các nhân viên. Vậy những kết quả
lý tưởng của các doanh nghiệp là gì? Kết quả là sự thoả mãn của các
nhân viên, trái phiếu dài hạn, sản lượng tăng và tình hình kinh doanh
ngày càng sáng sủa.
(Theo Entrepreneur)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- quan_ly_nhan_vien_bang_dieu_khien_tu_xa__6527.pdf