Rủi ro từ hệ thống hay còn gọi là rủi ro tác nghiệp, tức do hệ
thống và yếu tố con người. Rủi ro thị trường chủ yếu đến từ hai
biến động cơ bản là lãi suất và tỷ giá. Nguồn thu lớn nhất của các
ngân hàng Việt Nam hiện là từ kinh doanh tín dụng nên rủi ro lớn
nhất cũng từ tín dụng. Sau đó mới tới rủi ro hoạt động (tác
nghiệp) và rủi ro thị trường.
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1870 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quản trị rủi ro đừng theo mốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quản trị rủi ro đừng theo mốt!
“Hãy nói cho tôi biết bạn quản lý rủi ro ra sao, tôi sẽ nói ngân
hàng bạn thế nào?” - Tiến sĩ S. L. Srinivasulu, Chủ tịch tập đoàn
KESDEE Inc - nơi cung cấp các giải pháp học tập trực tuyến (e-
learning) về tài chính có trụ sở tại California, Hoa Kỳ - nói như
vậy để mở đầu câu chuyện về quản lý rủi ro trong ngân hàng với
TBKTSG. Dù nền kinh tế thế giới đang hứng chịu hậu quả của sự
“sơ suất” trong công tác quản lý rủi ro của các ngân hàng, song
điều ông Srinivasulu muốn nói là: Hãy quay về những gì đơn giản
nhất.
Từ lâu, công tác quản trị rủi ro được xem như là một chức năng
nhằm thỏa mãn yêu cầu tuân thủ pháp chế và kiểm soát nội bộ.
Dưới góc nhìn này, rủi ro được xem như là “điều không mong
muốn nhưng phải chấp nhận” trong kinh doanh, và hoạt động
quản lý rủi ro được coi là một trung tâm chi phí. Ông Srinivasulu
cho rằng các ngân hàng nên chuyển hướng tiếp cận ngược lại:
Quản trị rủi ro tốt chính là một nguồn lợi thế cạnh tranh và là một
công cụ tạo ra giá trị, cũng góp phần tạo ra các chiến lược kinh
doanh hiệu quả hơn.
Làm thế nào để vượt qua mô hình quản lý rủi ro cũ gắn với tuân
thủ để đi tới mô hình quản lý rủi ro mới nhằm tạo giá trị? Hãy xây
dựng một “văn hóa rủi ro” trong toàn bộ tổ chức của bạn, ông
Srinivasulu đưa ra lời khuyên.
“Hơn lúc nào hết, các ngân hàng Việt Nam cần phải chủ động
trong phòng ngừa rủi ro. Tính minh bạch cũng như các rủi ro từ
nợ xấu của hệ thống ngân hàng vẫn sẽ là một trong các vấn đề
trọng tâm trong năm 2009”, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt
Nam, bà Dương Thu Hương, nói tại hội thảo “Thành lập ngân
hàng dữ liệu và phòng ngừa rủi ro tác nghiệp”, diễn ra hồi tháng
1-2009.
Các chuyên gia cũng cho rằng các số liệu hiện có về hệ thống
ngân hàng có thể chưa phản ánh hết tình hình. Với các khó khăn
của nền kinh tế và sự đình đốn trong hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp, tỷ lệ nợ xấu có thể cao hơn và rủi ro
thực tế sẽ lớn hơn đối với hệ thống ngân hàng, nhất là khi được
đo lường bằng các chuẩn mực quốc tế.
“Công việc hàng ngày, nhất là các việc liên quan đến phê duyệt,
bất cứ cái gì cũng là quản lý rủi ro”, Tổng giám đốc Phan Đào Vũ
của Ngân hàng TMCP Bảo Việt, người đã có gần 30 năm làm
quản lý trong ngành ngân hàng nói.
Rủi ro từ hệ thống hay còn gọi là rủi ro tác nghiệp, tức do hệ
thống và yếu tố con người. Rủi ro thị trường chủ yếu đến từ hai
biến động cơ bản là lãi suất và tỷ giá. Nguồn thu lớn nhất của các
ngân hàng Việt Nam hiện là từ kinh doanh tín dụng nên rủi ro lớn
nhất cũng từ tín dụng. Sau đó mới tới rủi ro hoạt động (tác
nghiệp) và rủi ro thị trường.
Ông Phan Đào Vũ cho rằng tuy các ngân hàng Việt Nam mới chú
trọng đến rủi ro tín dụng nhưng rủi ro thị trường sẽ là vấn đề rất
lớn trong thời gian tới. “Khả năng lường trước rủi ro của chúng ta
còn yếu, ý thức về rủi ro yếu, và hành động thì mới dừng ở các
quy định của Basel I và II”, ông nói.
Việc để cho một thủ quỹ biển thủ hàng tỉ đồng, hay một trưởng
quỹ tiết kiệm có thể vay ngân hàng hàng trăm tỉ đồng như đã xảy
ra có thể xếp vào rủi ro tác nghiệp, song kết cục cũng là rủi ro tín
dụng. Cũng có những ngân hàng tự nhiên mất thanh khoản vì tin
đồn. “Một tổn thất xảy ra với tổ chức tài chính không phải một loại
rủi ro mà là tổng hợp nhiều loại rủi ro”, Tiến sĩ Srinivasulu phân
tích. Ông nói: “Điều quan trọng nhất với các ngân hàng vẫn là
quản trị, và hài hòa các mối quan hệ. Nếu quan hệ không chuẩn
thì sự vận hành không chuyên nghiệp được”.
Người đã có những thời điểm làm ra tới 50% lợi nhuận của Ngân
hàng Citi tại Việt Nam, Chủ tịch tập đoàn đầu tư IPA và Tổng
giám đốc của Công ty Chứng khoán VNDirect, bà Phạm Minh
Hương, nói rằng kinh doanh tiền là kinh doanh rủi ro. Thị trường
luôn khắc nghiệt mà rủi ro thì muôn hình vạn trạng. Với một định
chế tài chính, mảng kinh doanh càng rủi ro lại càng có thể tạo sức
bật lớn. Các định chế tốt nhất coi công cụ phái sinh như con dao
hai lưỡi. Khi anh đã chấp nhận áp dụng các đòn bẩy tài chính thì
anh phải nắm được nó, đưa nó thành sức bật của mình.
Và chính vì thế, bà Hương cho rằng nghề tài chính nói riêng và
nghề kinh doanh nói chung yếu tố quyết định là ở con người.
Người giỏi đánh giá đúng cơ hội, để đúng người đúng việc. Việc
quyết định nhân sự chính xác rất quan trọng cho một định chế tài
chính, song hiệu quả lại không chỉ nhờ vào một người.
Không liều thì không có lợi nhuận nhưng quan trọng là phải tự
lựa chọn rủi ro trong sức chịu đựng của mình. Các định chế tốt là
các phòng ban và các bộ phận phải thường xuyên liên lạc, cùng
phối hợp như bản đồng ca hòa theo bản nhạc. Người quản lý tốt
phải nuôi nấng được văn hóa quản trị rủi ro trong toàn bộ tổ
chức.
Kế toán nhìn về quá khứ nhưng quản lý rủi ro là hướng tới tương
lai. Người quản lý rủi ro cần hiểu sự ảnh hưởng của rủi ro thị
trường lên chất lượng tài sản của mình, và tương tự, người quản
lý rủi ro thị trường cần hiểu rõ rủi ro tín dụng trong danh mục phái
sinh của khách hàng. Chính rủi ro thị trường của người đi vay sẽ
tạo ra rủi ro tín dụng của người cho vay. Chuyện gì xảy ra với
chất lượng tín dụng và tài sản của bạn nếu có biến động xảy ra
với tỷ giá, lãi suất, giá hàng hóa nguyên liệu, thị trường nói
chung? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu một biến số của thị trường thay
đổi, như giá dầu, lãi suất, giá sắt thép tăng? Hãy nghĩ tới những
điều bạn chưa bao giờ nghĩ tới và hãy lên kịch bản chi tiết về mọi
thứ, ông Srinivasulu khuyên.
Bài học từ khủng hoảng kinh tế hiện nay là hãy trở lại những điều
cơ bản, hãy minh bạch hơn và hãy dùng các công cụ tài chính
đơn giản, hãy tính đến những rủi ro tín dụng của đối tác, rủi ro
thanh khoản và các chương trình của Chính phủ. Quản trị rủi ro
không thể chạy theo mốt, phải đơn giản mà thông minh, càng
đơn giản hóa càng dễ xử lý.
Những cạm bẫy thường gặp trong quản lý rủi ro
• Phương pháp tiếp cận quản lý rủi ro bị phân đoạn, không hợp
nhất.
• Không sử dụng triệt để tiềm năng mà quản lý rủi ro mang lại.
• Quản lý rủi ro nhằm đáp ứng yêu cầu “tuân thủ” thay vì nhằm
tạo giá trị cho doanh nghiệp.
• Các mục tiêu của quản lý rủi ro không được kết nối rõ ràng.
• Không có khả năng phân tích các mô hình “Hộp đen” (không có
thông tin cho trước).
• Sử dụng sai hay lạm dụng các công cụ phái sinh.
• Báo cáo quản lý rủi ro có sai sót.
• Tổ chức quản lý rủi ro không phù hợp.
• Không tuân thủ khái niệm “Rủi ro theo lựa chọn, chứ không phải
rủi ro tình cờ”.
• Bỏ qua việc kiểm tra khả năng chịu rủi ro của doanh nghiệp và
không chịu “Nghĩ tới những gì tưởng chừng không thể nghĩ tới”.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- quan_tri_rui_ro_dung_theo_mot_8506.pdf