Rất thành công và thành công là cả một sự khác biệt lớn

Nội lực mạnh

Họlà những người rất sáng tạo, được dẫn dắt bởi các nguyên tắc và các động cơcá nhân

mà không cần bất cứsựkích thích, hệthống đền bù và khen thưởng nào từbên ngoài. Họ

thuộc nhóm người tự đặt ra cho mình những mục đích và làm việc mà không cần các

nhân tốkích thích. Chính vì điều này mà họ đã đạt được những điều mọi người cho là

không tưởng.

Mô hình cuộc sống của những người này là: tôi muốn và tôi làm. Ngoài ra, họcòn được

hỗtrợbởi một phẩm chất quan trọng nữa – không bịsựmâu thuẫn bên trong tâm hồn cản

trở, và họdễdàng vượt qua được những khó khăn bên ngoài.

pdf7 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1667 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Rất thành công và thành công là cả một sự khác biệt lớn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Rất thành công và thành công là cả một sự khác biệt lớn Họ không phải là những cựu quan chức cao cấp và cũng chẳng được hậu thuẫn về chính trị. Họ không có những thế lực bảo trợ sau lưng và cũng chẳng được lợi lộc gì từ sự “phân chia” tài sản quốc gia. Họ gây dựng sự nghiệp từ con số không và đạt được thành công nhờ vào một giá trị duy nhất: giá trị cá nhân. Với tuổi đời từ 30-40, các doanh nhân này đã là chủ nhân của những doanh nghiệp lớn và có ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga đương đại. Vậy điểm khác biệt của những con người này là gì? Những đặc tính nào giúp họ vươn tới đỉnh cao để trở thành những người giàu sang và có ảnh hưởng tới xã hội? Trong cuộc sống, khái niệm thành công chia con người ra làm ba loại: rất thành công, thành công và thất bại. Loại người đầu tiên luôn là mục tiêu chú ý của cộng đồng, cuộc sống của họ là hình mẫu để nhiều người khác noi theo. Những tính cách nào giúp họ vươn tới đỉnh cao là điều mà các chuyên gia tâm l ý luôn đau đầu để tìm lời giải đáp. Business World Portal xin giới thiệu với bạn đọc chùm bài viết về đề tài này của Marina Melia – chuyên gia tâm l ý, Tổng giám đốc công ty MM-Class của Nga hoạt động trong lĩnh vực Tư vấn Tâm lý tập đoàn. Với một khoảng thời gian dài làm việc với các các doanh nhân “rất thành công” ở cương vị chuyên gia tâm lý, Marina Melia có nhiều điều kiện để quan sát họ kỹ hơn. Theo bà, những doanh nhân thành đạt trong xã hội Nga hiện đại được chia làm ba loại: Thứ nhất, đó là những cựu quan chức trong bộ máy chính quyền Liên Xô cũ đã biết cách phản ứng nhanh chóng trước sự thay đổi của thời cuộc. Hiện nay, họ là những ông chủ của các tập đoàn về dầu lửa, khí đốt hoặc các lĩnh vực công nghiệp nhiều lợi nhuận khác. Thứ hai, đó là những con người năng động, thông minh và đầy tài năng, biết chớp lấy thời cơ để nắm giữ một phần tài sản của Liên Xô cũ và lợi dụng đặc điểm của luật pháp Nga để làm giàu cho bản thân. Đó là những người mà báo chí Nga cũng như quốc tế đặt tên là “nhà tài phiệt”. Theo Marina Melia, hiển nhiên, họ là những người có tố chất kinh doanh với những đặc tính cá nhân hơn người, nhưng họ vẫn chưa phải là những người mà bà muốn nói đến trong bài viết này. Điều mà Marina Melia thực sự quan tâm – đó là đại diện của thế hệ doanh nhân mới của nước Nga – những người “tay trắng làm nên”. Họ không phải là những cựu quan chức cao cấp và cũng chẳng được hậu thuẫn về chính trị. Họ không có những thế lực bảo trợ sau lưng và cũng chẳng được lợi lộc gì từ sự “phân chia” tài sản quốc gia. Họ gây dựng sự nghiệp từ con số khôn và đạt được thành công nhờ vào một giá trị duy nhất: giá trị cá nhân. Với tuổi đời từ 30-40, các doanh nhân này đã là chủ nhân của những doanh nghiệp lớn và có ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga đương đại. Vậy điểm khác biệt của những con người này là gì? Những đặc tính nào giúp họ vươn tới đỉnh cao để trở thành những người giàu sang và có ảnh hưởng tới xã hội? Sức mạnh của khao khát và tham vọng Trước hết, đó là phạm vi của sự khao khát, nỗi ám ảnh đặc biệt về mục đích lớn trong cuộc đời. Trong chuyên ngành tâm l ý học thậm chí còn có thuật ngữ “sức mạnh của khao khát”. Những người bình thường không có được đặc tính này, họ không bao giờ nghĩ rằng mình có thể chạm tới những đỉnh cao, hoặc nếu nó có thoáng nghĩ đến thì thậm chí họ còn cảm thấy ngạc nhiên vì cái ý nghĩ này. Còn đối với những chủ doanh nghiệp, những người có khát khao vô bờ bến với mục tiêu được xác định rõ ràng là hai nguồn năng lượng mang lại cho họ niềm tin tuyệt đối vào thành công. Đây cũng chính là giá trị đặc biệt giúp họ biến mơ ước thành hiện thực. Ở đây còn có một quy luật thú vị nữa – những phẩm chất tâm l ý này xuất hiện từ thuở ấu thơ của họ. Một doanh nhân thành đạt kể với Marina Melia rằng, ông ước mơ trở thành triệu phú từ khi mới mười ba tuổi. Dưới thời Xô Viết, ước mơ này được coi là kỳ lạ và hoang tưởng, nhưng cuối cùng nó cũng đã trở thành hiện thực. Hay còn một ví dụ nữa. Vào đầu những năm chín mươi của thế kỷ trước, có một chàng thanh niên Nga trẻ tuổi sang Hà Lan tham quan. Ở đây, chàng trai trẻ ngạc nhiên khi nhìn thấy một làng quê chỉ toàn biệt thự với các quán ăn và sân chơi thể thao. Chàng thanh niên mong muốn sẽ xây dựng được những làng quê như vậy trên đất nước mình. Khi đó, trong tay chàng trai không có bất cứ một thứ gì, không tiền, không chút kiến thức về xây dựng. Điều duy nhất mà anh có lúc này – đó là khao khát cháy bỏng và niềm tin vào sự thành công. Và cuối cùng, anh đã tạo nên một Tập đoàn thiết kế xây dựng từ hai bàn tay trắng, đúng như mơ ước của mình. Đây cũng là một ví dụ sinh động và lần đầu tiên được thực hiện trong lĩnh vực kinh doanh xây dựng ở Nga. Nội lực mạnh Họ là những người rất sáng tạo, được dẫn dắt bởi các nguyên tắc và các động cơ cá nhân mà không cần bất cứ sự kích thích, hệ thống đền bù và khen thưởng nào từ bên ngoài. Họ thuộc nhóm người tự đặt ra cho mình những mục đích và làm việc mà không cần các nhân tố kích thích. Chính vì điều này mà họ đã đạt được những điều mọi người cho là không tưởng. Mô hình cuộc sống của những người này là: tôi muốn và tôi làm. Ngoài ra, họ còn được hỗ trợ bởi một phẩm chất quan trọng nữa – không bị sự mâu thuẫn bên trong tâm hồn cản trở, và họ dễ dàng vượt qua được những khó khăn bên ngoài. Tinh thần lạc quan Những người này bao giờ cũng cho rằng họ luôn có nhiều cơ hội hơn người khác. Họ tin vào sức mạnh của bản thân và nghĩ rằng họ có khả năng hơn phần lớn những người khác. Họ lạc quan, không bị lung lạc khi gặp phải những thất bại đớn đau nhất. Thất bại không làm họ buông xuôi, mà ngược lại, là động lực kích thích nội lực, đen đến niềm say mê chiến thắng. Cho dù có điều gì xảy ra xung quanh đi chăng nữa, những người này vẫn tin tưởng vào thành công và cuối cùng là họ đạt được thành công thật sự. Tinh thần lạc quan của họ dựa trên sự tin tưởng tuyệt đối rằng bất cứ mục đích nào cũng đều có thể đạt được và họ có thể điều khiển được thế giới. Trong những con người này, ở một chừng mực nào đó, có chứa đựng ma lực của sức mạnh vô song, và điều này ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Họ quan niệm rằng: “Không việc gì phải uốn theo sự thay đổi của thế giới, mà hãy để cho thế giới phải thay đổi vì chúng ta”. Triết l ý của họ – mọi việc đều có thể làm, mọi việc đều có thể giải quyết. Chính vì vậy, họ không thể hiểu được tại sao khi nhân viên dưới quyền lại than phiền rằng anh ta không thể làm được điều gì đó. “Tại sao lại không thể?” – đấy chỉ là chuyện vặt. Họ nhận trách nhiệm ấy về mình và giải quyết trơn tru công việc. Nhìn thẳng vào sự thật cho dù là tàn nhẫn nhất Cùng với niềm tin vào chiến thắng thì đặc điểm này là cá tính khiến mọi người phải ngạc nhiên. Marina Melia đã từng chứng kiến một trường hợp khi tất cả mọi người xung quanh đều tuyệt vọng, nhưng chính những trường hợp như vậy mới khiến cho nhân vật của chúng ta thêm say mê và quyết tâm. Và sau khi vượt qua những khó khăn tưởng chừng như không vượt nổi thì họ lại càng trở nên mạnh mẽ hơn. “Cần phải nhận biết rõ sự thật. Điều này cho phép người ta đưa ra những quyết định đúng”, – một doanh nhân trả lời câu hỏi của Marina Melia về cách mà ông ta đã làm để đưa công ty ra khỏi tình thế khó khăn. Làm chủ thời gian Những người thành công thường có thái độ đúng đắn với thời gian. Họ sống với hiện tại chứ không phải với tương lai hoặc quá khứ. Mặc dù vậy, đối với họ quá khứ và tương lai cũng tồn tại, nhưng trong dạng thức khác hẳn với phần đông mọi người. Thông thường, con người hoặc sống bằng quá khứ với các hoài niệm về những điều đã mất, hoặc ngược lại mơ ước về tương lai với một kế hoạch tưởng tượng và các chiến công huy hoàng. Có thể nói, cả hai loại người này đều không sống một cuộc sống thực sự. Lermontov có viết rằng: “Đau đớn nhìn đến tương lai, tiếc nuối hoài niệm về quá khứ”. Đây chắc chắn không phải là nhân sinh quan của những người mà chúng ta đang nói đến. Họ rất thực tế khi đánh giá viễn cảnh tương lai, dễ dàng kết nối các nhiệm vụ hiện tại với những chiến lược dài hơi, cảm nhận thời gian như một dòng chảy liên tục. Họ bình thản chờ đón những điều sắp đến, không hoảng sợ, không xây dựng những lâu đài bằng cát. Và họ cũng không bao giờ tiếc nuối những điều mình đã làm. Đối với họ, sai lầm, thất bại chỉ là những trải nghiệm cần có để họ có thể đi tới thành công. Có thể nói, họ rất biết biết cách sử dụng thời gian, cả hiện tại, quá khứ và tương lai. Thế giới là hai màu đen trắng Đó là những người có chí hướng rất rõ ràng. Nhân sinh quan của họ giống như một dạng “thu hẹp của nhận thức”: tất cả phục vụ chomột mục đích duy nhất. Mọi tình huống trong cuộc sống, các sự kiện được chia làm đôi theo nguyên tắc “cần thiết – không cần thiết”. Họ bị hút tới những điều “cần thiết” như nam châm hút sắt, đồng thời những điều “không cần thiết” bị vứt bỏ không thương tiếc. Hiển nhiên, một con người như vậy thường ở trạng thái tập trung cao độ: họ giống như một xạ thủ đang ngắm mục tiêu và nhìn thế giới qua thước ngắm. Thế giới trở nên đơn giản, và ở một nghĩa nào đó được chia thành hai dải đen trắng rõ rệt. Mọi người xung quanh cũng được họ đánh giá trên hai tiêu chí: có lợi hoặc không có lợi, chiến hữu hoặc kẻ thù. Và những người càng có chí hướng rõ ràng bao nhiêu, thì họ càng cảm nhận thấy thế giới là hai màu đen trắng rõ rệt bấy nhiêu. Những người xung quanh có cảm giác rằng những người này có cuộc sống tinh thần thật nghèo nàn, chỉ vì công việc mà họ phải hy sinh tất cả: gia đình, nghỉ ngơi… Nhưng đối với họ, đó không phải là sự hy sinh mà chính là cuộc sống, hoàn toàn thú vị và đầy ý nghĩa. Đối với những người “rất thành công”, ngoài mục đích của họ thì những điều còn lại nằm rất xa trung tâm của sự nhận thức. Nghỉ ngơi, dạy dỗ con cái, đi nghỉ cùng gia đình, quan tâm đến người thân…là những điều mà họ chỉ làm trong trường hợp cần thiết. Không phải những con người này không hiểu được điều gì là cần thiết, nhưng nếu phải mất thời gian dành cho những điều này, thì họ cảm thấy như có lỗi với công việc của mình. Từ muôn đời nay, đã tồn tại những con người như thế – họ miệt mài làm việc, họ xây dựng nhà máy, đập chắn nước, chế tạo ra tên lửa… Có lẽ thời đó không có điều kiện để kinh doanh, nên việc phải nghỉ hưu đối với họ là thảm họa. Họ không thể sống mà không làm gì, và nếu bị rơi vào tình trạng này thì cuộc đời đối với họ sẽ trở nên vô nghĩa. Mọi người xung quanh thường nhìn họ như những kẻ tàn nhẫn, ích kỷ, kiêu căng, hám danh. Nhưng không phải vậy, đơn giản là họ đang tập trung toàn bộ sức lực vào mục đích của mình và gạt bỏ những điều khác. Bạn nên hiểu rằng, chúng ta đang nói đến những người không bình thường. Chúng ta nói đến một nhóm rất nhỏ, những người chỉ muốn dành hết sức lực cho công việc và đứng mũi chịu sào sẵn sàng dẫn dắt đám đông, chịu gánh nặng của trách nhiệm và vứt bỏ đi những điều không cần thiết. Và, ơn chúa… phần lớn chúng ta không có khả năng đó. Lôi cuốn quần chúng Những người “rất thành công” có khả năng cuốn hút người khác. Họ có tố chất của một thủ lĩnh. Họ cảm thấy mình có quyền điều khiển người khác, thậm chí là những người có trình độ và tuổi tác cao hơn hẳn họ. Họ ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành động của nhiều người. Khi một thủ lĩnh như vậy xuất hiện ở chỗ làm việc, ta có cảm giác như cuộc sống xung quanh sôi sục hẳn lên. Và khi không có họ – ta sẽ càm thấy không gian xung quanh như ngừng chuyển động, mọi vật trở nên tĩnh lặng. Họ có thể nói to hoặc nhỏ, có thể đẹp hoặc xấu, và bất kể họ có thế nào đi chăng nữa thì mọi người vẫn đi theo họ. Có thể gọi đó là những người có tố chất thủ lĩnh, có nhiệt năng lớn, lôi cuốn quần chúng, và là gì đi nữa thì bản chất vẫn giống nhau. Thích mạo hiểm Những người “rất thành công” rất dũng cảm, mạo hiểm, phiêu lưu trong công việc và kinh doanh. Vậy như thế nào là dũng cảm trong kinh doanh? Đó là sự kết hợp giữa mạo hiểm và trách nhiệm: họ dám đưa ra những quyết định mà nếu sai lầm có thể sẽ phải trả giá rất đắt hoặc kéo theo cả một sự thay đổi lớn. Không biết trong một ngày họ phải đưa ra bao nhiêu quyết định phiêu lưu mạo hiểm và rủi ro. Hơn nữa, họ không hề cảm thấy sợ hãi, mà ngược lại họ còn cảm thấy thỏa mãn khi phải đứng ra chịu trách nhiệm trước công việc và trước số phận của những người khác. Người ta vẫn thường cho rằng các doanh nhân luôn có nhu cầu được kích thích bởi một liều hoóc môn khiến cho tinh thần trở nên hưng phấn. Tuy nhiên, trên thực tế thì đó chỉ là hoang tưởng rất nhiều người trong chúng ta. Nếu quan sát những người “rất thành công” trong các sòng bạc, bạn sẽ thấy họ chơi rất bình thản. Đối với họ, trò đỏ đen không có gì là hứng thú vì hàng ngày họ thường xuyên phải đối mặt với những canh bạc lớn trong cuộc đời thực. Trò chơi có ý nghĩa hơn cả đối với họ là kinh doanh. Và ngược lại, chính các quan chức nhà nước, những công tử con nhà giàu mới là những người thích chơi trò đen đỏ. Có lẽ là do họ thiếu sự căng thẳng thần kinh trong cuộc đời thực. Các trò chơi phiêu lưu mạo hiểm đối với những người “rất thành công” là cách nghỉ ngơi phổ biến. Họ không uống rượu, không nghiện ma túy. Vậy điều gì có thể buộc họ quên đi công việc, chỉ có thể là các trò mạo hiểm. Vì vậy, khi trượt tuyết trên núi họ thường chọn những khúc nguy hiểm nhất, họ thích lướt ván trên nước, nhảy dù, lái máy bay phản lực… Họ gan dạ, cảm thấy mình không thể bị thương tổn, và trên ranh giới của sự sống và cái chết, họ tin tưởng tuyệt đối có thể kiểm soát được tình hình và họ không bận tâm đến những bản di chúc mà chỉ quan tâm đến cuộc sống của ngày hôm nay.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfrat_thanh_cong_687.pdf
Tài liệu liên quan