Rèn kĩ năng Mỹ thuật Đan Mạch cho học sinh THCS lớp 6, 7, 8, 9

Hoạt động 4: (Tiết 4) Trưng bày và giới thiệu sản phẩm

Mục tiêu

GV khuyến khích HS Kết quả

Cuối hoạt động HS có khả năng

- Kiến thức: Trưng bày và giới thiệu được sản phẩm.

- Kĩ năng: Nêu được cảm nhận, đánh giá và nhận xét, chia sẻ ý tưởng, kĩ năng thực hiện sản phẩm.

- Thái độ: Có ý thức học tập, giữ gìn và phát triển những giá trị nghệ thuật cha ông để lại. - Kiến thức: Trưng bày và giới thiệu được sản phẩm.

- Kĩ năng: Nêu được cảm nhận, đánh giá và nhận xét, chia sẻ ý tưởng, kĩ năng thực hiện sản phẩm.

- Thái độ: Có ý thức học tập, giữ gìn và phát triển những giá trị nghệ thuật cha ông để lại.

 

doc17 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 575 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Rèn kĩ năng Mỹ thuật Đan Mạch cho học sinh THCS lớp 6, 7, 8, 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÁO CÁO SÁNG KIẾN --------------------------------------------------*---------------------------------------------------- I. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN : - Tên sáng kiến: “Một số kinh nghiệm trong công tác giảng dạy bộ môn Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch (SAEPS) “ - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục và Đào tạo. - Phạm vi áp dụng sáng kiến: Trường THCS .. - Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ năm (2000 - 2000) - Tác giả: .. - Họ và tên: . - Năm sinh: 00/00/0000 - Trình độ chuyên môn: . - Chức vụ công tác: - Nơi làm việc: THCS - Địa chỉ liên hệ: .. - Điện thoại: Ngày tháng năm 2000 Nguyễn . I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI : Hiện nay, môn học nghệ thuật đang ngày càng được xã hội quan tâm, đặc biệt là các bậc phụ huynh học sinh và các em học sinh. Trong đó phân môn Mĩ thuật nói riêng đã và đang được phát triển mạnh mẽ, sâu rộng. Bộ Giáo dục đã quan tâm mở nhiều cuộc thi về Mĩ thuật cho các em được thể hiện sự sáng tạo. Các lớp học nghệ thuật Mĩ thuật dành cho thiếu nhi phát triển không chỉ trên thế giới mà còn phát triển rộng khắp các tỉnh thành của đất nước Việt Nam đang trong đà hội nhập, đặc biệt là học theo phương pháp Đan Mạch. Các trung tâm triển lãm không chỉ dành cho các họa sĩ nổi tiếng mà còn có cả tranh vẽ của thiếu nhi. Bởi Mĩ thuật là một môn nghệ thuật hội tụ đầy đủ các yếu tố: Sáng tạo, tưởng tượng, logic, quan sát (thị giác), vận động (thực hành), liên kết, trải nghiệm (làm việc nhóm), thể hiện nội tâm, khả năng sáng tạo của mình... Với vị trí quan trọng đó, phân môn Mĩ thuật ở THCS hiện nay đang triển khai kinh nghiệm dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Mĩ thuật Đan Mạch, bên cạnh đó là việc tổ chức các cuộc thi lớn dành cho học sinh lứa tuổi tiểu học như: “Chiếc ô tô mơ ước” - tập trung và sức tưởng tượng của các em thể hiện bằng hình ảnh và màu sắc qua tranh vẽ. Chính vì thế, là giáo viên trực tiếp giảng dạy phân môn Mĩ thuật ở khối lớp 8 đã nhiều năm, tôi nhận thấy học sinh có những ước mơ, sự sáng tạo phong phú, tuy nhiên các em còn rụt rè trong cách thể hiện mình, trong hoạt động nhóm khi vẽ, thể hiện nét vẽ và còn nhiều khiếm khuyết trong kiến thức và kĩ năng vẽ tranh. Nhất là hiện nay phân môn Mĩ thuật được áp dụng phương pháp học Mĩ thuật mới – phương pháp Mĩ thuật Đan Mạch. Nhằm giúp học sinh thêm yêu mến môn Mĩ thuật và thể hiện tốt nhất khả năng tư duy, trí tưởng tượng của mình, tôi đã nghiên cứu đề tài “Rèn kĩ năng Mỹ thuật Đan Mạch cho học sinh THCS lớp 6,7,8,9” để tìm hiểu và giúp các em học sinh làm việc hiệu quả, có được những ý tưởng hay độc đáo qua qua cách vẽ tranh, vẽ cùng nhau để xây dựng những cốt truyện hay, tạo nên những sản phẩm 3D độc đáo. II. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI : Từ năm học 2016 - 2017 phòng Giáo dục và Đào tạo ....................... đã chỉ đạo các trường THCS áp dụng phương pháp dạy học Mĩ thuật Đan Mạch vào giảng dạy, và năm học 2000 - 2000 là năm học tiếp tục học theo phương pháp dạy học Mĩ thuật mới - phương pháp Mĩ thuật Đan Mạch. Thực hiện Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT bổ sung, sửa đổi Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học, tôi đã nhận thấy việc rèn kĩ năng vẽ tranh cho học sinh là rất cần thiết. Đặc biệt là giáo viên cần chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất trong học tập nói chung và vẽ tranh nói riêng đến mức tốt nhất theo tinh thần Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT. Qua quá trình giáo dục tôi thấy được những khiếm khuyết mà các em hay mắc khi vẽ tranh phải như: Một số em vẽ màu chưa cẩn thận, vẽ hình chưa đúng mẫu, vẽ hình còn sao chép, chưa tự tin.... Qua khảo sát học sinh và hỏi ý kiến đồng nghiệp tôi nhận thấy những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do: - Học sinh chưa hiểu rõ hết về vẽ tranh, bài vẽ tranh cơ bảnđẹp, có sáng tạo là bài như thế nào? - Các em học thuộc các bước vẽ tranh nhưng hầu hết lại không áp dụng và chưa hiểu rõ ràng về các bước vẽ ấy. - Còn học sinh còn nhầm lẫn, khi nhìn mẫu vẽ nhưng lại sợ bài của mình chưa đẹp, nên chép bài của bạn ngồi bên cạnh hoặc chép lại một bức tranh nào đó trong sách. - Học sinh chưa biết kết hợp giữa mảng chính và mảng phụ, cách sắp xếp hình ảnh trên giấy của một bức tranh chưa hợp lí, bố cục chưa đẹp. - Một số em còn vẽ màu ẩu, để lan màu ra hình ảnh khác, màu mờ nhạt, chưa kín màu - Bản thân giáo viên chưa nắm chắc và hiểu biết hết về phương pháp Mĩ thuật mới, chủ yếu tự học tập qua các kênh thông tin trang mạng, sách, chưa được tập huấn nhiều về phương pháp giảng day. - Hầu hết các em còn nhút nhát, sợ vẽ sai, vẽ không đúng, không giống sách giáo khoa, vở tập vẽ thường ngày các em vẫn thấy. Khi vẽ theo nhóm còn chưa mạnh dạn trao đổi nói lên ý tưởng của mình. Trên cơ sở đó, tôi đã triển khai áp dụng các biện pháp sau đây để rèn kĩ năng vẽ tranh cho học sinh lớp 4: III. CÁC BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG CHO HỌC SINH : Qua thực nghiệm giảng dạy và khảo sát khối lớp 8 về phân môn vẽ tranh của học sinh hai lớp 8A và 8B. Bằng việc quan sát thực tế và việc kiểm tra cá nhân qua các giờ học tôi nhận thấy việc tiếp thu các kiến thức vẽ tranh và sự yêu thích môn Mĩ thuật thật sự chỉ rơi vào một số em vẽ khá và số ít em có năng khiếu. Còn lại đa số các em khác chỉ học theo nhiệm vụ bắt buộc nên ít có sự sáng tạo trong vận dụng kiến thức. Trên cơ sở điều tra trắc nghiệm học sinh yêu thích môn Mĩ thuật và chất lượng học vẽ ban đầu: Qua bảng số liệu trên cho thấy: tỉ lệ học sinh yêu thích vẽ tranh còn rất ít, trong khi đó phần lớn học sinh chưa yêu thích vẽ tranh. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng học vẽ tranh chưa cao. Số lượng học sinh vẽ có sáng tạo cũng còn quá ít.Để khắc phục tình trạng đó, tôi đã đưa ra những biện pháp cụ thể như sau: 1. Tìm hiểu và tiếp cận tâm lí lứa tuổi học sinh. Ở mỗi khối lớp, mỗi bậc học, học sinh lại có những suy nghĩ, cách nhìn nhận vấn đề khác nhau. Ở học sinh lớp 8 các em chủ yếu vẽ hình đơn giản, suy nghĩ cũng đơn giản nên các em chủ yếu tập trung vào vẽ các nét thẳng, nét cong.Học sinh lớp 8 các em đã đi sâu hơn trong những bài vẽ tranh của mình, được thường thức, được rèn dũa, trải nghiệm, tiếp cận nhiều hơn trong môn Mĩ thuật . Chính vì thế sức tượng tưởng, sáng tạo của các em là vô tận, không có giới hạn, cách thể hiện trên giấy cũng vững hơn, chặt chẽ và có chiều sâu hơn. Để học sinh khi lên lớp 9 thì giày dặn kinh nghiệm, hoạt bát, tinh nhanh, ý tưởng không chỉ sáng tạo mà còn biết vận dụng linh hoạt hơn. 2. Khơi gợi, gợi mở trí tưởng tượng của học sinh giúp các em khám phá nội dung đề tài vẽ tranh. Đối với các bài vẽ tranh thông thường trong vở tập vẽ, các em thường có sẵn các chủ đề, chỉ cần tập trung vào chủ đề ấy. Nhất là các nội dung vẽ đều được thuật lại thông qua trí nhớ. VD: “Chủ đề 1: Tết trung thu”; “Vẽ tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam”. Nhưng để vẽ được một tranh đề tài đẹp thì các em cần hiểu được: - Vẽ tranh là gì? - Đề tài khai thác nội dung gì? - Có gần gũi với cuộc sống của em không? * VD: “Chủ đề 1: Tết trung thu” GIÁO ÁN MĨ THUẬT ĐAN MẠCH LỚP 8 BÀI 1 : CHỦ ĐỀ 1: TẾT TRUNG THU (Thời lượng 4 tiết) Thứ ngày tháng năm 2000 Ngày soạn : 00 / 00 / 2000 Ngày giảng : Tuần 1 - Bài 1 - 00 / 00 / 2000 Tuần 2 - Bài 1 - 00 / 00 / 2000 Tuần 3 - Bài 1 - 00 / 00 / 2000 Tuần 4 - Bài 1 - 00 / 00 / 2000 I. MỤC TIÊU CHUNG : - Kiến thức: Biết cách kí họa dáng người, tạo hình được dáng người phù hợp với bối cảnh Tết Trung thu bằng các hình thức khác nhau. - Kĩ năng: Tạo được sản phẩm theo chủ đề Tết Trung thu. Hiểu thêm về ý nghĩa và các hoạt động của Tết Trung thu. Giới thiệu, nhận xét, nêu được cảm nhận về sản phẩm. - Thái độ: Cảm nhận được nét đẹp truyền thống trong ngày tết trung thu, thêm yêu thích sáng tạo, tìm tòi để trau dồi kiến thức trong học tập. II. PHƯƠNG PHÁP - HÌNH THỨC TỔ CHỨC : 1. Phương pháp - Phương pháp quan sát - Phương pháp trực quan gợi mở - Phương pháp luyện tập, thực hành sáng tạo 2. Hình thức tổ chức + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. ĐỒ DÙNG - PHƯƠNG TIỆN : 1. GV chuẩn bị: - Hình ảnh phù hợp với chủ đề: + Tranh, ảnh về Tết Trung thu. - Sách hoc mĩ thuật 8 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. 2. HS chuẩn bị: - Sách hoc mĩ thuật 8 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. - Tranh, ảnh, tư liệu sưu tầm về Tết Trung thu - Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, kéo, hồ dán, giấy báo, bìa cứng, IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động 1: (Tiết 1) Kí họa Mục tiêu GV khuyến khích HS Kết quả Cuối hoạt động HS có khả năng - Kiến thức: Biết cách để kí họa được dáng người ở các hoạt động khác nhau. - Kĩ năng: Kí họa được một số dáng người cơ bản như đi, đứng, chạy, nhảy với tỉ lệ hợp lí. - Thái độ: Thêm hứng thú học tập theo quy trình trải nghiệm sáng tạo. Có ý thức học tập nghiêm túc, tiến bộ. - Kiến thức: Nắm được cách để kí họa được dáng người ở các hoạt động khác nhau như: đi, đứng, chạy, nhảy, - Kĩ năng: Kí họa được một số dáng người cơ bản với tỉ lệ hợp lí cho từng lứa tuổi - Thái độ: Thêm hứng thú học tập theo quy trình trải nghiệm sáng tạo. Có ý thức học tập nghiêm túc, tiến bộ. Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Đồ dùng/ phương tiện/sản phẩm của HS 1.1 Tìm hiểu - GV cho học sinh quan sát một số hình ảnh về hình dáng người trong các hoạt động, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm tìm hiểu: + Hoạt động của các nhân vật. + Sự thay đổi về tư thế, động tác của dáng người trong mỗi hoạt động. - Quan sát tranh, ảnh và thảo luận nhóm tìm hiểu. - Tranh, ảnh về các dáng người khác nhau. 1.2. Cách Thực hiện - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình 1.2 trang 6 – sách học mĩ thuật để so sánh và thảo luận: + Động tác tư thế của đầu, thân, tay, chân + Hướng nhìn của mặt + So sánh để nhận biết tỉ lệ giữa các bộ phận trên cơ thể - GV nhấn mạnh: Để kí họa được dáng người chúng ta tiến thành theo các bước. +Quan sát đặc điểm, hình dáng của đối tượng. + Nắm bắt tư thế, ước lượng tỉ lệ các các bộ phân cơ thể. + Vẽ phác nét chính của dáng người đang hoạt động trước rồi vẽ các chi tiết sau. - Quan sát hình, so sánh và thảo luận. - Lắng nghe - Tranh minh họa 1.3 Thực hành - GV yêu cầu mỗi nhóm cử 2 bạn lên tạo dáng, các bạn khác quan sát dáng hình và kí họa lại dáng người trên khổ giấy A4. - GV lưu ý: Nên tạo dáng về chủ đề Tết Trung thu: đang rước đèn, múa lân, - Thực hành kí họa dáng người. - Giấy, bút chì 1.4 Nhận xét - GV hướng dẫn học sinh trình bày bài vẽ trên bảng. Yêu cầu học sinh quan sát, nhận xét bài vẽ của mình và của bạn: + Bài vẽ đã thể hiện được dáng hoạt động chưa? + Tỉ lệ dáng người và các bộ phận trên cơ thể được thể hiện đã hợp lí chưa? - Dán bài lên bảng - Quan sát nhận xét bài vẽ của mình và của bạn. Bài vẽ kí họa của học sinh Hoạt động 2: (Tiết 2) Tạo hình Mục tiêu GV khuyến khích HS Kết quả Cuối hoạt động HS có khả năng - Kiến thức: Biết cách tạo hình nhân vật trong các hoạt động khác nhau. - Kĩ năng: Tạo hình được một số hoạt động của con người. - Thái độ: Phát triển tư duy sáng tạo, học sinh thêm hứng thú và yêu thích học tập trải nghiệm sáng tạo. - Kiến thức: Nắm được cách tạo hình nhân vật trong các hoạt động khác nhau. - Kĩ năng: Có khả năng tạo hình được một số hoạt động của con người như: đi, đứng, chạy, nhảy, - Thái độ: Phát triển tư duy sáng tạo, học sinh thêm hứng thú và yêu thích học tập trải nghiệm sáng tạo. Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Đồ dùng/ phương tiện/sản phẩm của HS 2.1 Tìm hiểu - GV cho học sinh quan sát một số dáng hình được làm bằng các chất liêu khác nhau - Có thể tạo hình dáng người bằng những cách nào? - Quan sát các hình dáng người. - Vẽ, xé dán, làm mô hình - Tranh, ảnh về tạo hình dáng người. 2.2 Thực hành - GV hướng dẫn học sinh lựa chọn hình kí họa trong kho hình ảnh, dựa vào đó tạo hình dáng người hoạt động bằng các hình thức vẽ tranh, xé dán tranh hay làm mô hình. - GV lưu ý: Thể hiện các dáng người có tỉ lệ kích thước tương đồng với nhau trong mỗi nhóm để dễ kết hợp trong những hoạt động sau. - Lựa chọn hình kí họa trong kho hình của nhóm.Thảo luận, lựa chọn hình thức thực hành. - Lắng nghe - Giấy bìa, keo dán, bìa cứng 2.2 Nhận xét - GV hướng dẫn học sinh trình bày các hình dáng người đã làm được. - Yêu cầu học sinh quan sát, nhận xét , góp ý cho hình dáng của nhóm mình và nhóm bạn. + Các dáng người đã thể hiện những tư thế, động tác gì? + Tỉ lệ giữa các bộ phận cơ thể đã cân đối chưa? - Trình bày sản phẩm của nhóm. - Quan sát, nhận xét, góp ý cho phần tạo hình của nhóm mình và nhóm bạn. - Sản phẩm sáng tạo của học sinh Hoạt động 3: (Tiết 3) Tạo hoạt cảnh Mục tiêu GV khuyến khích HS Kết quả Cuối hoạt động HS có khả năng - Kiến thức: Biết cách tạo hoạt cảnh phù hợp cho nội dung tranh. - Kĩ năng: Có khả năng tạo hoạt cảnh cho tranh theo chủ để tết trung thu. - Thái độ: Cảm nhận được nét đẹp truyền thống trong ngày tết trung thu, thêm yêu thích sáng tạo, tìm tòi để trau dồi kiến thức trong học tập. - Kiến thức: Nắm được cách tạo hoạt cảnh phù hợp cho nội dung tranh. - Kĩ năng: Có khả năng tạo hoạt cảnh cho tranh theo chủ để tết trung thu. - Thái độ: Cảm nhận được nét đẹp truyền thống trong ngày tết trung thu, thêm yêu thích sáng tạo, tìm tòi để trau dồi kiến thức trong học tập. Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Đồ dùng/ phương tiện/sản phẩm của HS 3.1 Tìm hiểu - GV cho học sinh quan sát một số tranh, ảnh về Tết Trung thu. + Các nhân vật trong mỗi hình đang thực hiện hoạt động gì? + Ngoài những hoạt động trong hình, em còn biết những hoạt động nào? Em đã từng tham gia hoạt động nào vào dịp Tết Trung thu? - GV nhấn mạnh: Có rất nhiều hoạt động diễn ra trong dịp Tết Trung thu như: rước đèn, bày cô trông trăng, múa sư tử, thiếu nhi múa hát.Dựa vào các hoạt động đó, có thể tạo hình các sản phẩm mĩ thuật về Tết Trung thu bằng hình thức như: vẽ tranh, xé dán, tạo hình ba chiều. - Quan sát tranh - Lắng nghe Tranh, ảnh về các hoạt động trong Tết Trung thu. 3.2 Cách thực hiện - Giáo viên cho học sinh quan sát một số sản phẩm tạo hình của học sinh về Tết Trung thu để học sinh có thêm ý tưởng thực hiện. - GV hướng dẫn học sinh theo từng bước. + Lựa chọn các dáng người trong kho hình. + Sắp xếp các dáng người thành bố cục theo nội dung câu chuyện ( rước đèn, múa sư tử, ) + Thêm các chi tiết để làm rõ hơn hành động của nhân vật và nội dung chủ đề. - Quan sát - Quan sát - Một số sản phẩm tạo hình của học sinh lớp trước. 3.3 Thực hành - Giáo viên yêu cầu học sinh hoạt động nhóm thảo luận, thống nhất nội dung để tạo hình hoạt cảnh về tết Trung thu bằng một trong các hình thức: vẽ tranh, cắt dán tranh, tạo mô hình. - Hoạt động nhóm. Thảo luận thống nhất nội dung. - Thực hành theo nhóm - Hình dáng người ở bài kí họa tiết học trước. 3.4 Nhận xét - Giáo viên hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm, yêu cầu các bạn khác quan sát, nhận xét, gó ý cho sản phẩm hoàn thiện hơn. + Sản phẩm đã thể hiện rõ được hình ảnh chính, phụ chưa? + Màu sắc được thể hiện như thế nào? + Các hoạt động của nhân vật đã thể hiện rõ được nội dung chủ đề chưa? - Trưng bày sản phẩm - Quan sát, nhận xét, góp ý cho sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn hoàn thiện hơn. - Sản phẩm tạo hình của học sinh. Hoạt động 4: (Tiết 4) Trưng bày và giới thiệu sản phẩm Mục tiêu GV khuyến khích HS Kết quả Cuối hoạt động HS có khả năng - Kiến thức: Trưng bày và giới thiệu được sản phẩm. - Kĩ năng: Nêu được cảm nhận, đánh giá và nhận xét, chia sẻ ý tưởng, kĩ năng thực hiện sản phẩm. - Thái độ: Có ý thức học tập, giữ gìn và phát triển những giá trị nghệ thuật cha ông để lại. - Kiến thức: Trưng bày và giới thiệu được sản phẩm. - Kĩ năng: Nêu được cảm nhận, đánh giá và nhận xét, chia sẻ ý tưởng, kĩ năng thực hiện sản phẩm. - Thái độ: Có ý thức học tập, giữ gìn và phát triển những giá trị nghệ thuật cha ông để lại. Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Đồ dùng/ phương tiện/sản phẩm của HS - Giáo viên hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm ở vị trí thích hợp. - Hướng dẫn học sinh quan sát các sản phẩm nhận xét, góp ý cho nhóm mình và nhóm bạn. + Ý tưởng tạo sản phẩm + Bố cục ( các mảng hình, chính, phụ) màu sắc. + Cách thể hiện ( vẽ, cắt dán, mô hình) * Phát triển – mở rộng - Sử dụng kiến thức kĩ năng của bài để làm những sản phẩm như mặt nạ, đồ chơi hay tự trang trí, bày mâm cỗ trung thu để tham gia các hoạt động trong dịp tết Trung thu sắp tới. - Trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của giáo viên. - Quan sát, nhận xét, gps ý cho các sản phẩm. - Lắng nghe - Sản phẩm tạo hình của học sinh Rút kinh nghiệm - Ở bật tiểu học các em đã được học một số bài vẽ tranh đơn giản nhất như bài “vẽ nét cong”, hay “vẽ nhà”...ở lớp 8 này các em mới đi sâu hơn trong các bài vẽ tranh. - Tóm lại một đề tài có thể có nhiều nội dung khác nhau và thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau qua hình vẽ và màu sắc” nó giúp cho cuộc sống cong người, xã hội thêm phong phú và hoàn thiện hơn. Bài vẽ tranh đẹp là bài vẽ có bố cục hợp lí, hình ảnh chính hình ảnh phụ hợp lí rõ ràng, màu sắc phù hợp, hài hòa, có đậm có nhạt. VD: Vẽ Chủ đề 4: Thế giới cổ tích thì học sinh được ra ngoài trời quan sát các hoạt động của nhà trường: Từ lúc học sinh bắt đầu đi đến trường học, các hoạt động ngoài trời như học thể dục, thể dục giữa giờ, chào cờ, hay vui chơi, tham gia các trò chơi dân gian, hoặc lao động dọn vệ sinh bảo vệ cảnh quan của nhà trường 3. Sử dụng trực quan, vấn đáp bằng ví dụ minh họa sinh động, liên hệ thực tiễn bằng những trải nghiệm. Để khơi gợi sự sáng tạo trong học sinh, người giáo viên phải giúp học sinh phát huy hết khả năng của mình. Giáo viên phải là người tìm hiểu kĩ thực tế cuộc sống, những hiện tượng tự nhiên, cũng như nhu cầu thiết yếu của con người trong xã hội mới... thông qua đó lấy ví dụ và cho học sinh trải nghiệm. Khi học vẽ ở lớp cấp tiểu học các em được làm quen với hình vẽ ví dụ: Bài “vẽ tranh đề tài trường em”, đến bài “vẽ tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam” Bất kì một bài vẽ tranh đề tài nào cũng phải dựa vào nguyên tắc chung, đó chính là vẽ theo các bước: - Vẽ phác mảng chính, mảng phụ. - Vẽ hình vào mảng. - Chỉnh sửa hình cho đẹp. - Vẽ màu. Tuy nhiên trong quá trình học tôi còn có thể cho học đơn giản hóa cách vẽ, đó là các em vẽ hình ảnh chính trước, vẽ hình ảnh phụ sau, tiếp đó là hoàn thành bài bằng màu. Không chỉ dừng lại ở đó, hiện tôi đang kết hợp với phương pháp Mĩ thuật Đan Mạch để ứng dụng cho các bài vẽ, lấy ngân hàng hình ảnh cho các đề tài khác nhau, để học sinh dễ hiểu và nhớ lâu hơn. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: Với sáng kiến này tôi mong muốn học sinh yêu thích môn Mĩ thuật , tạo cho các em khả năng quan sát cao cũng như khả năng nhận thức rõ ràng giá trị thẩm mĩ trong cuộc sống. Chính vì vậy tôi đã áp dụng sáng kiến “Rèn kĩ năng Mỹ thuật Đan Mạch cho học THCS đặc biệt là sinh lớp 8 này” Để học sinh được trải nghiệm cuộc sống hoàn toàn mới. Không còn ngồi trong 4 bức tường của lớp học để vẽ tranh theo trí nhớ, mà thực chất các em toàn chép tranh, vẽ theo bản năng mình có. Tôi đã mạnh dạn cho các em vẽ ngoài trời quan sát gần gũi hơn với thiên nhiên để cảm nhận về cuộc sống thiên nhiên đang diễn ra từng ngày, vẽ bạn ngồi cạnh bên mình, vẽ thầy cô đang trên bục giảng... để các em gần con người hơn,vẽ theo quan sát thật mà các em nhìn thấy, cảm nhận được, không hề máy móc xa rời thực tế cuộc sống. Chính vì thế mà trong các bài vẽ tranh của các em luôn được đánh giá cao. Sau khi thực hiện sáng kiến này thầy trò chúng tôi được học và trải nghiệm ngoài thực tế và được quan sát ngoài thực tế cũng chính vì vậy đã tạo cho học sinh có một không gian sáng tác trí tưởng tượng hết sức phong phú . V. KẾT LUẬN Qua quá trình nghiên cứu và qua các biện pháp nghiên cứu như tham khảo ý kiến đồng nghiệp, khảo sát thực nghiệm, tôi càng thấy được vai trò của các bài dự thi thể hiện mình qua tranh vẽ, thấy được vai trò thiết thực của tranh vẽ trong cuộc sống và việc rèn kĩ năng tưởng tượng, sáng tạo cho học sinh. Bản thân tôi đã đưa ra những giải pháp cụ thể để giải quyết những vướng mắc mà học sinh hay mắc phải trong quá trình học, nếu các biện pháp trên được thường xuyên áp dụng sẽ đạt được kết quả tốt. Như chúng ta đã biết vẽ tranh hay các tranh vẽ góp phần không nhỏ trong cuộc sống, nghệ thuật vẽ tranh hay các tranh vẽ làm cho cuộc sống trở nên đẹp hơn, nhiều màu sắc hơn. Để hướng cho các em học sinh tiếp cận gần hơn đến với vẻ đẹp chân phương, vẻ đẹp của sự hài hoà là điều vô cùng cần thiết vì thế mà tôi đưa ra kiến nghị với các cấp chỉ đạo như sau: - Thường xuyên mở các lớp tập huấn, luyện tập về chuyên môn nghiệp vụ để giáo viên có điều kiện học hỏi kiến thức mới, đồng thời trao đổi những kinh nghiệm giảng dạy cho nhau. - Tổ chức thường xuyên các cuộc thi vẽ tranh hay các cuộc giao lưu, trải nghiệm, trưng bày các tác phẩm cấp cụm cho học sinh tiểu học. * Đối với nhà trường: - Cần có phòng học chức năng riêng cho Mĩ thuật giúp việc học của các em thuận tiện hơn. Đặc biệt là trong các tiết học theo nhóm. - Nhà trường cung cấp đầy đủ phương tiện dạy học, đồ dùng dạy học, và những cơ sở vật chất tốt nhất cho việc học và dạy. Cụ thể là cần có giá để sản phẩm sau khi đã hoàn thành cũng như dụng cụ các em mang đến..... - Thường xuyên tổ chức các buổi thảo luận, giao lưu tìm hiểu về nghệ thuật vẽ tranh để học sinh mở rộng vốn hiểu biết. - Tổ chức cho học sinh được đi thực tế: thăm quan các đền chùa để biết được các pho tượng như thế nào, thăm quan các công trình kiến trúc đẹp... Để các em có cơ sở thực tế làm ngân hàng hình ảnh thêm phong phú. - Tiếp tục bổ sung đồ dùng học tập, đồ dùng giảng dạy của bộ môn đáp ứng nhu cầu học tập và phát triển của xã hội. * Đối với giáo viên: - Giáo viên phải có lòng say mê nhiệt tình với nghề, luôn có ý thức tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. - Thường xuyên thăm lớp dự giờ đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm lên lớp. Tất cả những điều trên sẽ góp phần giúp việc giảng dạy học tập môn Mĩ thuật nhất là phân môn vẽ tranh ở bậc tiểu học nói chung và trong mỗi nhà trường được tốt hơn. Đề tài được xây dựng trong điều kiện thời gian và tư liệu hạn chế, vì vậy sẽ không tránh khỏi những khiếm khuyết. Chúng tôi rất mong được sự góp ý của Hội đồng khoa học các cấp và các đồng nghiệp, để đề tài được hoàn thiện và được áp dụng rộng rãi hơn. Những vấn đề mà tôi đã nêu ở trên chắc chắn không tránh khỏi hạn chế. Bởi mỗi cá nhân, mỗi điều kiện môi trường học tập đều có những giải pháp riêng. Tuy nhiên, đó là những kinh nghiệm quí báu của bản thân đã đúc rút được trong quá trình giảng dạy để từng bước khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả giảng dạy mà bản thân đảm nhiệm. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo,của các bạn đồng nghiệp để giải pháp này được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn. ngày 00 tháng 0 năm 2000 Người viết. Nguyễn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docSKKN MI THUAT DAN MACH SAEPS LOP 8_12475165.doc