Thứ ba là các rủi ro đến từ nơi có môi trường thấp kém về văn
hóa, tha hóa về đạo đức. Một xã hội nơi có dân trí thấp, các
chuẩn mực văn hóa thiếu, đạo đức không được đề cao, làm sao
có thể thực thi pháp luật tốt được? Một khi pháp luật không được
thực thi hiệu quả thì ngàn vạn rủi ro có thể xảy ra. Ở đó, sẽ có sự
lộng quyền của chính trị, sự lộng hành của các loại tội phạm như
trộm cắp, cướp bóc, bạo loạn, lừa đảo kinh tế ngầm, bội ước hợp
đồng, hàng giả, hàng nhái, kích động tôn giáo, sắc tộc, hận thù.
Các giá trị "chân, thiện, mỹ”, như là chuẩn mực của văn hóa, đạo
đức một khi đã bị chà đạp thì làm sao kinh doanh chân chính, đầu
tư bền vững có chỗ đứng lâu dài được ? Hệ quả sẽ là các loại
kinh doanh chụp giật, lừa đảo, dối trá. sẽ thống trị.
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3360 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Rủi ro trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp: những nguyên nhân phát sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Rủi ro trong hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp: những nguyên
nhân phát sinh
Rủi ro là điều không ai mong đợi nhưng phải chấp nhận “sống
chung”. Nhận diện được rủi ro, có giải pháp phòng tránh, biến
hạn chế tổn thất khi có rủi ro, đó là giải pháp tích cực thay vì “mũ
ni che tai” hoặc lạc quan tếu, kinh doanh liều lĩnh.
Vậy thì "rủi ro” là gì? Đã có nhiều định nghĩa về rủi ro, tựu trung
lại, có hai điểm chủ yếu : thứ nhất đó là các sự kiện bất ngờ,
không mong đợi; thứ hai là khi xảy ra, rủi ro gây tổn thất cho con
người, xã hội. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp rất đa
dạng. Về lý thuyết, các hoạt động đó luôn có những rủi ro rình
rập. Thay vì thống kê các rủi ro (là điều khó khăn), tiếp cận vấn
đề từ việc nhận dạng các nguyên nhân gây rủi ro sẽ giúp các
doanh nghiệp chủ động phòng tránh tốt hơn. Dưới đây là một số
nguyên nhân gây rủi ro phổ biến, thông dụng mà các doanh
nghiệp thường gặp phải.
8 nguyên nhân chính gây rủi ro
Thứ nhất nguyên nhân từ môi trường tự nhiên, như bão, lũ lụt,
hạn hán, động đất, núi lửa, sóng thần, nước biển dâng, trái đất
“nóng” lên,... Các rủi ro này thường có hai đặc điểm chung: khả
năng dự báo, dự đoán thấp, xảy ra bất ngờ, thứ hai là gây thiệt
hại trên quy mô lớn; không chỉ cho một vùng miền, một ngành
hàng, một cộng đồng mà cho cả một nền kinh tế, một số quốc gia
hoặc cả thế giới. Trong bốn tai họa "thủy, hỏa, đạo, tặc", ông bà
ta đã xếp thủy là tai họa số một. Nói dự đoán, dự báo là khó
nhưng các hiện tượng thiên nhiên này cũng hoạt động theo quy
luật, do đó, các doanh nghiệp cũng có thể chủ động phòng tránh
hoặc lựa chọn giải pháp thích hợp.
Thứ hai là các rủi ro từ môi trường xã hội, từ cấu trúc xã hội, dân
số, dân cư. Đó là sự thay đổi các chuẩn mực giá trị, hành vi con
người, các thang giá trị trong xã hội, các đặc xã hội... Một xã hội
bao cấp về kinh tế, bao biện trong quản lý một xã hội “ít trọng
thương”, loay hoay trong việc định thang giá trị “nhất sĩ nhì nông,
hết gạo chạy rông, nhất nông nhì sĩ”, hai xếp hạng đơn giản theo
kiểu "sĩ, nông, công, thương”, một xã hội với cộng đồng dân cư
đông nhưng không mạnh, chất lượng dân số thấp, sức mua kém,
tỉ lệ dân số trẻ thấp,... đều có thể là nguồn gốc rủi ro cho các hoạt
động thương mại, đầu tư của doanh nghiệp. Ngược lại, một xã
hội biết khuyến khích nuôi dưỡng các giá trị sáng tạo, các cảm
hứng đầu tư, chắc chắn sẽ là lá chắn bảo vệ tốt cho các doanh
nghiệp.
Thứ ba là các rủi ro đến từ nơi có môi trường thấp kém về văn
hóa, tha hóa về đạo đức... Một xã hội nơi có dân trí thấp, các
chuẩn mực văn hóa thiếu, đạo đức không được đề cao, làm sao
có thể thực thi pháp luật tốt được? Một khi pháp luật không được
thực thi hiệu quả thì ngàn vạn rủi ro có thể xảy ra. Ở đó, sẽ có sự
lộng quyền của chính trị, sự lộng hành của các loại tội phạm như
trộm cắp, cướp bóc, bạo loạn, lừa đảo kinh tế ngầm, bội ước hợp
đồng, hàng giả, hàng nhái, kích động tôn giáo, sắc tộc, hận thù...
Các giá trị "chân, thiện, mỹ”, như là chuẩn mực của văn hóa, đạo
đức một khi đã bị chà đạp thì làm sao kinh doanh chân chính, đầu
tư bền vững có chỗ đứng lâu dài được ? Hệ quả sẽ là các loại
kinh doanh chụp giật, lừa đảo, dối trá... sẽ thống trị.
Thứ tư là các rủi ro từ môi trường chính trị, nơi thiếu các thiết
chế để bảo vệ quyền tự do, dân chủ, quyền sở hữu tài sản của
người dân nói chung, doanh nghiệp nói riêng. Môi trường chính
trị bao gồm sự ổn định về chính trị, an ninh, an toàn cho doanh
nghiệp, người dân. Một quốc gia thường xuyên thay đổi chính
sách, thường xuyên có đảo chính, chiến tranh, bạo loạn, xung đột
sắc tộc, tôn giáo, bãi công. đình công, thường xuyên có sự can
thiệp thiếu chuẩn mực vào thị trường, chính sách bị các nhóm lợi
ích mờ ám chi phối, phân biệt đối xử, tham ô, hối lộ trầm trọng...
đều gây nguy cơ rủi ro cho các doanh nghiệp khiến họ thiếu niềm
tin kinh doanh, mất động lực đầu tư hoặc tệ hại hơn, kinh doanh
theo kiểu băng đảng maphia, băng hoại nhà nước, gây hại cho cả
nền kinh tế, xã hội.
Thứ năm là các rủi ro
từ môi trường kinh tế.
Một nền kinh tế khoẻ là
một nền kinh tế có sức
đề kháng cao, có khả năng giải quyết khủng hoảng một cách tốt
nhất theo hướng minh bạch, chi phí thấp, tính bền vững cao. Một
môi trường kinh tế, nơi thường xuyên có khủng hoảng, lạm phát
triền miên, giá cả thất thường, cung cầu bất ổn, tỷ giá thay đổi
chóng mặt, hàng hóa dịch vụ khan hiếm (thật và giả), độc quyền
không kiểm soát được, cạnh tranh công bằng chỉ nằm trên giấy...
cùng với việc thiếu năng lực kỹ trị hoặc sự công tâm của công
quyền đều được coi là những rủi ro lớn cho các doanh nghiệp.
Ngoài ra, xét từ một góc độ khác, các thách thức đến từ một nền
kinh tế có sức cạnh tranh cao, sự thay đổi mạnh mẽ của khoa
học kỹ thuật. của công nghệ thông tin cũng sẽ là những rủi ro cho
những doanh nghiệp thiếu khả năng thích ứng với đổi mới.
Thứ sáu là các rủi ro có nguyên nhân từ môi trường pháp lý thiếu
minh bạch trong cả ba lĩnh vực lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Đây cũng là hiểm họa của kinh doanh lành mạnh. Một hệ thống
văn bản pháp luật được ban hành với sự tham gia có hiệu quả
của cộng đồng doanh nghiệp, theo các tiêu chí bền vững, thống
nhất, thân thiện, công bằng, dễ áp dụng; một hệ thống hành pháp
hoạt động theo phương châm hỗ trợ, thúc đẩy và phục vụ kinh
doanh; một hệ thống tư pháp đáng tin cậy, tôn trọng công lý, bảo
đảm pháp luật thực thi hiệu quả cùng với một xã hội thượng tôn
đạo đức, pháp luật sẽ là một môi trường lý tưởng để khuyến
khích đầu tư và phát triển doanh nghiệp. Ngược lại, nơi pháp luật
bất nhất, mâu thuẫn, chồng chéo, thay đổi đột ngột, mờ ám, thực
thi pháp luật thiếu minh bạch, công khai, hiệu quả, việc áp dụng
pháp luật thiếu công bằng, khách quan, các quyền sở hữu tài
sản, quyền bảo vệ hợp đồng hoặc luôn bị xâm hại hoặc chi phí
quá cao... đều là nguồn gốc rủi ro, gây thiệt hại nặng nề cho
doanh nghiệp.
Thứ bảy là các rủi ro đến từ các đối tác của doanh nghiệp. Họ có
thể là các nhà đầu tư, góp vốn liên doanh, liên kết, là bạn hàng
của doanh nghiệp. Họ đến từ đâu? Họ có đáng tin cậy về đạo
đức, kỹ năng, kinh nghiệm, tài chính, pháp luật, quản trị doanh
nghiệp không? Thiết lập quan hệ với họ, dù chỉ một lần, như lời
ông bà khuyên "phải dò cho đến ngọn nguồn, lạch sông". Hiểu và
tin nhau đã rồi mới nói đến việc thương thuyết, ký kết, thực hiện
hợp đồng trong đó, mỗi công đoạn đều rình rập những rủi ro mà
doanh nghiệp cần phải tính đến như: mâu thuẫn trong các điều
khoản, chọn luật, thanh toán và thuế, chuyển quyền sở hữu và rủi
ro, các biện pháp khắc phục và xử lý vi phạm, giới hạn trách
nhiệm, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và giải quyết tranh
chấp hợp đồng...
Thứ tám là các rủi ro đến ngay từ chính trong nội bộ doanh
nghiệp như thái độ của doanh nghiệp đối với rủi ro, sai lầm trong
chiến lược kinh doanh, quản lý doanh nghiệp, sự yếu kém của
cán bộ quản lý và nhân viên, thiếu đạo đức và văn hóa kinh
doanh, thiếu động cơ làm việc, thiếu đoàn kết nội bộ ... Tôn Tử
nói: biết mình biết người, trăm trận trăm thắng". Ba rủi ro có thể
đến: thứ nhất là chỉ biết mình mà không biết người, thứ hai là chỉ
biết người mà không biết mình và cuối cùng, không biết cả mình
lẫn người. Để "biết mình", điều quan trọng nhất là thường xuyên
tự kiểm tra và kiểm tra đối chứng hệ thống quản trị doanh nghiệp
của mình có hiệu quả không, có minh bạch không. Quản trị doanh
nghiệp là toàn bộ các điều lệ, quy tắc, quy chế, thông lệ quản lý
và điều hành doanh nghiệp. Quản trị doanh nghiệp tốt sẽ giúp các
chiến lược, quyết định của doanh nghiệp được ban hành sáng
suốt nhất, thực thi hiệu quả nhất, loại trừ được rủi ro tốt nhất.
Quản trị doanh nghiệp tốt bảo đảm phát huy hết nguồn lực (nhân
lực/ vật lực) trong doanh nghiệp đồng thời sớm phát hiện được
"bệnh" của chính mình.
Nhận dạng phân loại rủi ro của doanh nghiệp như trên đây cũng
chỉ là tương đối. Thực tế có sự ảnh hưởng dây chuyền giữa các
nguyên nhân gây rủi ro. Và như lời người xưa nói “Có chí làm
quan, có gan làm giàu”. Gan ở đây không phải là liều lĩnh, liều
mạng mà là gan biết "sống chung" với rủi ro, biết chấp nhận, biết
phòng tránh và hạn chế tác hại của nó có hiệu quả.
Trước khi tiến hành một hoạt động kinh doanh, phải phân tích rủi
ro ít nhất từ 8 nguyên nhân trên đây, vậy thì ai dám đảm bảo kinh
doanh là việc dễ dàng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- rui_ro_trong_hoat_dong_kinh_doanh_cua_doanh_nghiep_6235.pdf