Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy và học môn mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực ở các khối lớp của trường tiểu học lê văn cư đạt hiệu quả

Việc muốn học sinh thực sự tập trung vào môn học thì đòi hỏi phải có sự quan tâm của giáo viên, giáo viên cần phải chuẩn bị đầy đủ bài dạy, đồ dùng dạy học phải sát với nội dung bài học, đẹp và hấp dẫn để lôi cuốn học sinh.

 Muốn học sinh thể hiện được những tác phẩm theo cảm nhận của riêng mình thì người giáo viên phải gợi ý, giảng giải đặc biệt là phải tạo ra được không khí sôi nổi, thoải mái, học mà chơi, chơi mà học, khích lệ, động viên học sinh tự tìm tòi, tự sáng tạo ra những cái hay, cái đẹp ở mỗi bài học, từ đó học sinh có thể lựa chọn và vận dụng linh hoạt vào các bài tập sau này của mình.

* Ví dụ: Chủ đề: Sự liên kết thú vị của các hình khối, lớp 5.

 + Sử dụng những đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu các em đã tạo nên được các sản phẩm sáng tạo với tinh thần học tập vô cùng thích thú. Với sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong nhóm và tinh thần hợp tác nhóm cao các em đã hoàn thành sản phẩm.

 

doc18 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1339 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy và học môn mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực ở các khối lớp của trường tiểu học lê văn cư đạt hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cảm thấy giờ học Mĩ thuật cũng bình thường như những giờ học khác đó là kết quả khi tôi làm một khảo sát về sự hứng thú của các em khi học Mĩ thuật bằng cách bỏ phiếu kính: (kết quả tổng hợp này tôi khảo sát vào đầu năm học 2017 – 2018): Khối lớp Tổng số học sinh Thích học MT Không thích học MT SL % SL % 1 60 45 75% 15 25% 2 48 36 75% 12 15% 3 41 37 90,2% 4 9,8% 4 50 44 88% 6 12% 5 58 49 84,5% 9 15,5% Dựa vào số liệu trên, tôi nhận thấy các em còn chưa thật sự hứng thú học Mĩ thuật. Cho nên tôi đã nghiên cứu về phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực lực (vận dụng phương pháp mới của dự án Hỗ trợ Giáo dục Mĩ thuật Tiểu học do Vương quốc Đan Mạch tài trợ)- xin được gọi tắt là “phương pháp Đan Mạch”, một cách cẩn thận và học hỏi thêm vào những lần sinh hoạt chuyên môn với bạn đồng nghiệp. Nhằm để tìm ra cách để học sinh thích học và học Mĩ thuật một cách tích cực, giúp các em phát huy tính sáng tạo, tư duy tưởng tượng tốt nhất. B. NỘI DUNG I. THỰC TRẠNG 1. Thuận lợi : - Môn Mĩ thuật là môn học nghệ thuật, thu hút rất nhiều học sinh. - Phong trào học Mĩ thuật ngày càng một sôi nổi và hầu hết các em học sinh luôn hào hứng với môn học. Qua đó các em thấy rằng Mĩ thuật là môn học bổ ích, lý thú và tươi vui, có tính giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cao và là môn học bổ trợ tích cực cho các môn học khác. - Có một số đồ dùng cần thiết cho việc giảng dạy Mĩ thuật cho học sinh như: bộ đồ dùng dạy học các phân môn từ lớp 1 đến lớp 5 như : sách dạy Mĩ thuật lớp 1,2,3,4,5 và sách học mĩ thuật lớp 1,2 3,4,5;, một số tranh ảnh có liên quan đến từng chủ đề; máy nghe nhạc, thép cuộn nhỏ, giấy màu, keo hai mặt,keo xốp, nam châm. 2 . Khó khăn: - Bên cạnh những thuận lợi như trên thì việc dạy và học môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch vẫn còn gặp phải một số khó khăn như: + Do quan niệm của một số bậc phụ huynh, thiếu sự quan tâm học tập cho học sinh, còn chưa thật sự chú ý đến môn học Mĩ thuật ... Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy – học của giáo viên và học sinh gây cho học sinh cảm giác chán nản, không tự tin khi học . Điều đó khiến cho các em không thích thú với bài học, thể hiện tác phẩm của mình qua loa, đại khái, vì thế không thấy được cái hay, cái đẹp và vận dụng vào cuộc sống hàng ngày. + Một số học sinh tỏ thái độ thờ ơ với môn học vì thực tế không những em có hoàn cảnh còn khó khăn không chuẩn bị đủ đồ dùng học tập để phục vụ cho tiết học mà những em gia đình có điều kiện cũng không chuẩn bị đủ đồ dùng học tập cho các em, ví dụ: giấy A4, giấy màu thủ công, hồ dán Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần học tập của các em. + Ngoài ra điều kiện cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn như : chưa đầu tư về phòng học chức năng, vật mẫu, mô hình cho giáo viên và học sinh, phương tiện, đồ dùng trực quan, ... vì thế ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập và giảng dạy của giáo viên và học sinh. Vì vậy, là một giáo viên luôn tâm huyết với nghề tôi luôn tự học hỏi, tìm tòi, cố gắng nỗ lực hết mình để làm sao mang lại hiệu quả tốt nhất cho các em khi học bộ môn Mĩ thuật. II. GIẢI PHÁP 1.Vấn đề chung của giải pháp: Qua thời gian công tác và giảng dạy trực tiếp tại trường tiểu học Lê Văn Cư. Tôi luôn mong muốn lên lớp, đứng trước các em học sinh, truyền đạt tất cả những kiến thức mà mình có cho các em. Trong mỗi tiết dạy, tôi luôn cố gắng làm sao có thể truyền đạt kiến thức của mình tới các em một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất và dễ hiểu nhất. Tôi có nhiều điều kiện để tự học hỏi, tìm tòi, tiếp thu các phương pháp hay và mới lạ từ bạn bè đồng nghiệp, cùng sự gắn bó với các em học sinh. Tuy nhiều em còn thiếu thốn về nhiều mặt nhưng các em rất say mê học tập nhất là đối với bộ môn Mĩ thuật. Do vậy, tôi luôn suy nghĩ, nghiên cứu và tích luỹ được một số kinh nghiệm dạy – học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch để giúp học sinh học tập tích cực sáng tạo - Tôi tìm hiểu nghiên cứu các văn bản, chương trình, tài liệu về phương pháp Đan Mạch (vì đây là phương pháp mới). - Điều tra khảo sát sự yêu thích của học sinh đối với môn Mĩ thuật. - Dự giờ, rút kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy môn Mĩ thuật Đan Mạch ở bạn đồng nghiệp. - Thực hành giảng dạy theo phương pháp mới. - Tìm giải pháp rút kinh nghiệm thực tế tại từng lớp và với từng đối tượng học sinh cho phù hợp. - Cho học sinh hoạt động ngoài trời, tham quan, toạ đàm.. theo điều kiện của nhà trường. - Giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, lời nói cử chỉ mềm dẻo, hoạt động của giáo viên trên lớp ít (chủ yếu là giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động) mà đem lại hiệu quả cao. - Học sinh biết tự khám phá những điều mới lạ trong bài học, theo cách nghĩ và cách hiểu của mình một cách độc lập tích cực, biết cảm nhận được những cái hay, cái đẹp từ những bài học cụ thể mà các em được học, được làm quen. 2. Giải pháp cụ thể: Từ thực tế giảng dạy ở giai đoạn đầu, phần đông học sinh yêu thích môn học. Tuy nhiên vẫn có một số em rất thờ ơ, thậm chí chán nản mỗi khi đến giờ học, điều này khiến cho tiết học trở nên nặng nề, không hứng thú. Vì vậy việc khắc phục tâm lý cho học sinh quả là khó khăn và hết sức cần thiết. Dựa vào tâm lý của học sinh là thích khen ngợi, động viên và hay tò mò nên trước thời gian thực hành, tôi giới thiệu cho các em một số tác phẩm vẽ , hoặc mô hình thực hành (vận dụng phương pháp trực quan) để các em xem và tự học tập theo cách vẽ, cách thể hiện, gợi ý những hướng đi, cách thể hiện cho các em tự nhận biết. Phân tích cho các em thấy được cái hay, cái đẹp được thể hiện qua các tác phẩm, động viên các em ai cũng có thể vẽ đẹp, sản phẩm nào cũng có cái đẹp riêng. Vì thế sự căng thẳng và chán nản trong mỗi giờ học được giảm bớt đi, các em đã có hứng thú hơn với các tiết học. Sau đó trong những bài học vẽ tranh tôi khuyến khích các em vẽ nhiều và vẽ đẹp cho học sinh tự nhận xét, tự đánh giá tác phẩm của bạn có đẹp hay không đẹp và vì sao? Như vậy tôi đã hướng dẫn cho các em biết tự nhận xét, đánh giá được sản phẩm của bạn và của mình. Môn học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch không chỉ đòi hỏi các em vẽ phải có tính sáng tạo, vẽ đẹp mà các bài tập thực hành còn đòi hỏi các em có sự cảm nhận giá trị nghệ thuật, nắm được mục tiêu giáo dục ở trong mỗi bài học. Vì thế trong quá trình giảng dạy tôi đều phải lựa chọn các phương pháp sao cho phù hợp với từng đối tượng, từng lớp. *Ví dụ: Chủ đề: Con vật quen thuộc, lớp 3. + Kết hợp giữa bài tập nặn và vẽ, xé dán con vật tuỳ vào nội dung mà có thể chia nhóm, chọn quy trình dạy học phù hợp như: Tạo hình 2D, 3D từ tranh vẽ, đất nặn và những chiếc lá, vật dụng có sẵn trong cuộc sống, vừa tiết kiệm, vừa lạ sẽ thu hút sự chú ý của học sinh, hoặc xây dựng cốt truyện để các nhóm cùng hoạt động tạo ra những tác phẩm hay, những sáng kiến bất ngờ, dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Với cách này thì toàn bộ học sinh cần phải để ý, tham gia số lượng rồi mới trả lời, mới vận dụng được vào làm bài tập thực hành mà bạn nhóm trưởng yêu cầu. Dưới đây là kết quả đạt được của học sinh khi tôi áp dụng hai phương pháp mới này. Việc muốn học sinh thực sự tập trung vào môn học thì đòi hỏi phải có sự quan tâm của giáo viên, giáo viên cần phải chuẩn bị đầy đủ bài dạy, đồ dùng dạy học phải sát với nội dung bài học, đẹp và hấp dẫn để lôi cuốn học sinh. Muốn học sinh thể hiện được những tác phẩm theo cảm nhận của riêng mình thì người giáo viên phải gợi ý, giảng giải đặc biệt là phải tạo ra được không khí sôi nổi, thoải mái, học mà chơi, chơi mà học, khích lệ, động viên học sinh tự tìm tòi, tự sáng tạo ra những cái hay, cái đẹp ở mỗi bài học, từ đó học sinh có thể lựa chọn và vận dụng linh hoạt vào các bài tập sau này của mình. * Ví dụ: Chủ đề: Sự liên kết thú vị của các hình khối, lớp 5. + Sử dụng những đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu các em đã tạo nên được các sản phẩm sáng tạo với tinh thần học tập vô cùng thích thú. Với sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong nhóm và tinh thần hợp tác nhóm cao các em đã hoàn thành sản phẩm. Trên thực tế muốn có tiết học trở lên hấp dẫn, luôn cuốn, tìm tòi, khám phá, phát huy được trí tưởng tượng, sáng tạo của mình thì cần sự chuẩn bị đồ dùng học tập chu đáo của học sinh, tinh thần làm việc nhóm của học sinh và giáo viên là người phải hiểu sâu sắc được mục tiêu giáo dục. Thì tiết học mới có thể tốt hơn, ngoài ra phải áp dụng cho các em tiếp xúc thực tế với tự nhiên nhiều hơn. *Ví dụ: Chủ đề: Đây là tôi, lớp 2. + Đối với chủ đề này chúng ta có thể áp dụng quy trình vẽ chân dung biểu cảm. Dưới đây là một số tác phẩm của học sinh lớp 2. Học sinh thực hành cá nhân vào giấy A4. Ta có thể linh hoạt cho các em vẽ chân dung bạn mình, và tự vẽ chân dung của chính mình.Các em sẽ quan sát bạn đối diện và vẽ lại chân dung , trạng thái tình cảm của bạn đối diện thể hiện qua những đặc điểm trên khuôn mặt như: mắt, mũi miệng. Học sinh tô màu theo ý thích. Hoặc khi vẽ tự hoạ chính mình và giới thiệu cho các bạn biết đây là tôi. + Từ đó các em sẽ thích thú khi mình được tạo ra bức chân dung của chính mình thật ngộ nghĩnh và dễ thương. Ví dụ *Chủ đề: Hộp màu của em, lớp 2 + Đối với chủ đề này chúng ta có thể thực hiện quy trình vẽ theo nhạc, vẽ cùng nhau. Giáo viên mở nhạc ở tiết tấu chậm, sau đó tăng dần tiết tấu nhanh hơn để tạo không khí sôi nổi, tích cực và hứng thú làm bài của học sinh. Học sinh vẽ một bức tranh theo ý thích theo nhóm lớn vào giấy A3. Khi vẽ hình trong thời gian 10 phút xong , các em sẽ chuyển sang bước tô màu theo ý thích ( màu đậm, màu nhạt) trong khoảng thời gian 10 phút. Sau đó giáo viên tổ chức cho các em trưng bày sản phẩm – Nhận xét- bình chọn nhóm có bài vẽ đẹp, sáng tạo. Ở quy trình vẽ theo nhạc này học sinh vô cùng thích thú và hào hứng. Vì vậy hầu như các nhóm đều hoàn thành sản phẩm trong thời gian quy định. Giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp muôn màu của thế giới thực, hướng các em vào việc chọn nội dung tranh, sử dụng sắc màu, hiểu được bố cục, cách chọn hình, mảng chính, phụ và luật xa gần. Sau đó các em tự thể hiện theo cảm nhận riêng của mình. Những buổi học như vậy đã đem lại cho học sinh sự hứng thú và ấn tượng tốt đẹp đối với từng tiết học. Nói tóm lại, việc giảng dạy môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch trong trường Tiểu học tuy là kiến thức rất cơ bản, song để chất lượng giáo dục đạt hiệu quả lại là một vấn đề khó khăn đòi hỏi người giáo viên làm công tác giảng dạy môn Mĩ thuật phải thực sự linh hoạt và khéo léo, phải gần gũi với học sinh, hiểu rõ đặc điểm tâm lý của các em là nhanh thích và nhanh chán. Mặt khác khi giáo dục nghệ thuật cần dựa vào cảm hứng mới sáng tác được. Nắm được đặc điểm này tôi đã chọn những thời điểm thích hợp để động viên khích lệ các em, luôn tôn trọng ý nghĩ của các em, không áp đặt, đòi hỏi cao đối với các em, người giáo viên phải có tính kiên trì, nhẫn lại trong giảng dạy. Ví dụ: Kế hoạch tiết dạy minh hoạ lớp 5 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Mĩ thuật Chủ đề : SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI ( 3 tiết ) Tiết 1 I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh hiểu hình dáng, đặc điểm, tỉ lệ của vật mẫu có dạng khối hộp và khối cầu, hình trụ và hình cầu. - Kĩ năng: Học sinh biết cách vẽ vật mẫu có dạng khối hộp và khối cầu; hình trụ và hình cầu; vẽ được hình theo mẫu có 2 vật dạng hình khối đơn giản bằng độ đậm nhạt đen trắng và màu. - Thái độ: Học sinh phát triển khả năng tạo hình của cá nhân và năng lực hợp tác nhóm để tạo nên các bức tranh theo ý thích và cảm nhận riêng; phát triển được khả năng diễn đạt khi giao tiếp, đánh giá kết quả học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Giáo viên: Phiếu nhóm, bút dạ, bút sáp, chì màu, một số tranh, ảnh về đồ vật,mô hình mẫu, kéo, - Học sinh: Bút chì, giấy vẽ, bút màu,hộp giấy, keo, kéo, các bức tranh về đồ vật có dạng hình khối mà các em sưu tầm được III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động (2 phút) - Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. - Giáo viên giới thiệu chủ đề “Sự liên kết thú vị của các hình khối”. - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát cho cả lớp cùng hát đầu tiết. - Cả lớp để đồ dùng học tập lên bàn. - Học sinh lắng nghe, cảm nhận. 2. Các hoạt động chính: 2.1. Hoạt động 1: Trải nghiệm (5 phút) * Mục tiêu: Học sinh hiểu hình dáng, đặc điểm, tỉ lệ của vật mẫu có dạng khối hộp và khối cầu, hình trụ và hình cầu. * Cách tiến hành: - Giáo viên trình chiếu (hoặc gắn lên bảng) các hình ảnh về một số đồ vật có dạng khối hộp và khối cầu, hình trụ và hình cầu. - Yêu cầu học sinh nêu những điểm khác nhau giữa các mẫu vật. - Học sinh quan sát, cảm nhận. - Học sinh nhận xét. 2.2. Hoạt động 2: Kĩ năng sáng tạo (25 ph) * Mục tiêu: Học sinh vẽ được các đồ vật qua cảm nhận riêng của mình. * Cách tiến hành: E Bước 1. Thảo luận về cửa hàng sẽ tạo: - Giáo viên đưa ra những cách thức để kết hợp vật liệu tạo thành một cửa hàng, và khuyến khích học sinh suy nghĩ xem những thứ gì có thể bán trong cửa hàng. - Học sinh làm việc theo nhóm và quyết định sẽ bán gì trong cửa hàng để xây dựng cửa hàng phù hợp với cách chọn mặt hàng như các vật có dạng khối hộp và khối cầu, hình trụ và hình cầu - Giáo viên thống nhất kích thước của cửa hàng với học sinh. - Kích thước cửa hàng của mỗi nhóm là 1,2m x 1m E Bước 2. Vẽ mù:( vẽ không nhìn giấy) - Giáo viên yêu cầu học sinh nhớ lại một mẫu vật (lọ và quả; mẫu có 2 đồ vật; mẫu có dạng khối hộp và khối cầu, hình trụ và hình cầu) và vẽ vào giấy (giấy nháp, vở cũ, ). - Học sinh vẽ theo trí nhớ, không nhìn giấy vẽ. E Bước 3. Thảo luận về các đường nét biểu cảm: - Giáo viên yêu cầu học sinh đính các bức vẽ của mình trên tường. - Giáo viên yêu cầu các em cùng nhau xem tranh, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm vẽ tranh qua hoạt động “Vẽ không nhìn giấy”. - Học sinh đính các bức vẽ của mình trên tường. - Học sinh cùng nhau xem tranh, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm vẽ tranh qua hoạt động “Vẽ không nhìn giấy”. E Bước 4. Thể hiện tranh biểu đạt bằng màu sắc: - Giáo viên yêu cầu học sinh lựa chọn, điều chỉnh các tranh đã vẽ cho phù hợp với biểu cảm mà các em muốn thể hiện. - Học sinh lựa chọn, điều chỉnh các tranh đã vẽ cho phù hợp với biểu cảm mà mình muốn thể hiện. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Giáo viên nhận xét tiết học, liên hệ thực tế. - Yêu cầu học sinh chuẩn bị tiết sau. - Học sinh lắng nghe. - Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. Tiết 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Mĩ thuật Chủ đề : SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI ( tiết 2 ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động (2 phút): - Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát cho cả lớp cùng hát đầu tiết. - Cả lớp để đồ dùng học tập lên bàn. 2. Các hoạt động chính (tiếp theo): 2.3. Hoạt động 3: Vẽ cùng nhau (25 phút) * Mục tiêu: Học sinh phát triển khả năng tạo hình của cá nhân và năng lực hợp tác nhóm. * Cách tiến hành: E Bước 1. Vẽ theo quan sát: - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát các vật mẫu (mẫu có 2 đồ vật; mẫu có dạng khối hộp và khối cầu, hình trụ và hình cầu) để vẽ cá nhân, hoàn thiện bài vẽ đã thực hiện ở tiết trước. - Giáo viên yêu cầu học sinh tô màu vào các đồ vật đã vẽ. - Học sinh quan sát các vật mẫu (mẫu có 2 đồ vật; có dạng khối hộp và khối cầu, hình trụ và hình cầu) để vẽ cá nhân, hoàn thiện bài vẽ đã thực hiện ở tiết trước. - Học sinh tô màu vào các đồ vật đã vẽ. - Giáo viên yêu cầu học sinh trưng bày tranh của mình trên tường theo thứ tự 1, 2, 3, 4... theo chiều ngang, mỗi học sinh có số hình a, b, c, d... theo chiều dọc - Học sinh trưng bày tranh của mình trên tường của lớp học. - Học sinh tạo một kho hình ảnh các bức vẽ về các đồ vật. E Bước 2. Vẽ theo nhóm: - Giáo viên chia nhóm học sinh theo sở thích. - Học sinh lập nhóm. - Yêu cầu các nhóm dùng các họa tiết trang trí đã học để trang trí các bài vẽ vừa thực hiện. - Các nhóm thảo luận, sáng tạo ra những vật dụng có trang trí các họa tiết vừa vẽ. E Bước 3. Tạo “Sự liên kết thú vị của các hình khối”. - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận để tìm phương án sắp xếp các đồ dùng trong cửa hàng của mình. - Học sinh thảo luận để tìm phương án sắp xếp các đồ dùng trong cửa hàng của mình sao cho bắt mắt. - Giáo viên yêu cầu các nhóm hoàn chỉnh các đồ vật của mình để tiết sau trưng bày. - Học sinh thực hiện theo yêu cầu. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Giáo viên nhận xét tiết học, liên hệ thực tế. - Nếu các nhóm chưa làm xong thì sẽ thực hiện tiếp ở tiết sau. - Yêu cầu học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. * Dặn dò : - Chuẩn bị tiết sau. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. - Học sinh lắng nghe. Tiết 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Mĩ thuật Chủ đề : SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI ( tiết 3 ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động (1 phút): - Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát cho cả lớp cùng hát đầu tiết. - Cả lớp để đồ dùng học tập lên bàn. 2. Các hoạt động chính (tiếp theo): 2.3. Hoạt động 3: Vẽ cùng nhau (10 phút) E Bước 4. Sắp đặt, hoàn chỉnh sản phẩm: - Giáo viên yêu cầu các nhóm hoàn chỉnh sản phẩm của nhóm mình; sắp xếp các đồ vật thành cửa hàng bán đồ lưu niệm. - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. 2.4. Hoạt động 4: Phân tích, diễn giải (3 phút) * Mục tiêu: Học sinh biết thảo luận, đánh giá về sản phẩm của bạn. * Cách tiến hành: - Giáo viên gợi ý để học sinh sắp xếp, trưng bày sản phẩm của nhóm mình. - Học sinh sắp xếp, trưng bày sản phẩm của nhóm mình. - Giáo viên yêu cầu các nhóm quan sát sản phẩm của nhóm bạn, thảo luận theo các câu hỏi gợi ý: - Các nhóm chọn sản phẩm của nhóm bạn để thảo luận, nhận xét, đánh giá. + Những đồ vật trong cửa hàng đã được sắp xếp hợp lí chưa? + Kĩ thuật trang trí của nhóm bạn thế nào (bố cục, phối màu, tô màu, kích thước ...) có cân đối, hài hòa chưa? 2.5. Hoạt động 5: Giao tiếp, đánh giá (18 ph) * Mục tiêu: Học sinh biết nhận xét, tự đánh giá và đánh giá bài bạn. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu các nhóm thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. - Giáo viên khuyến khích học sinh đặt câu hỏi cho nhóm bạn. - Các nhóm thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. - Học sinh đặt câu hỏi cho nhóm bạn trả lời: + Cửa hàng nhóm bạn có tên gọi là gì? Vì sao nhóm bạn đặt tên đó? + Cửa hàng nhóm bạn gồm những đồ vật gì? Công dụng của mỗi đồ vật đó ra sao? + Vì sao bạn chọn các màu sắc này để trang trí? - Giáo viên khuyến khích mỗi nhóm học sinh giới thiệu về cửa hàng của nhóm mình một cách thuyết phục để người khác thích mua. - Học sinh suy nghĩ, vận dụng. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Giáo viên nhận xét tiết học, liên hệ thực tế. - Dẫn dắt từ chủ đề “Sự liên kết thú vị của các hình khối”. - Yêu cầu học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. * Dặn dò - Chuẩn bị tiết sau. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. - Học sinh lắng nghe. Trên đây là chủ đề minh hoạ cho phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực (vận dụng phương pháp mới của dự án Hỗ trợ Giáo dục Mĩ thuật Tiểu học do Vương quốc Đan Mạch tài trợ). Thể hiện tính tích cực trong hoạt động hợp tác nhóm của học sinh, hướng các em tư duy, sáng tạo hoạt động qua sự gợi mở của giáo viên. (Đây là hình ảnh các em hoạt động nhóm tích cực) Bằng những biện pháp như vậy tôi thấy học sinh trường tôi có rất nhiều tiến bộ trong học tập môn Mĩ thuật cả về tâm lý và năng lực. Khi các em có niềm say mê nghệ thuật thì việc truyền thụ kỹ thuật sẽ thuận lợi hơn, giờ học sôi nổi hơn, điều đó thúc đẩy khả năng sáng tạo của các em, lôi cuốn các em vào môn học và học tốt bộ môn học khác. Căn cứ vào mục tiêu giáo dục đã đề ra cho bậc tiểu học, xác định rõ vai trò và mục tiêu giáo dục của bộ môn cũng thông qua thực tế giảng dạy áp dụng phương pháp mới giúp học sinh thực hiện tốt bộ môn Mĩ thuật tôi tự khẳng định và rút ra một số kinh nghiệm như sau: - Yêu cầu học sinh chuẩn bị đủ đồ dùng học tập phục vụ cho tiết học. - Môn Mĩ thuật là môn dành thời gian chủ yếu để học sinh thực hành, do vậy giáo viên cần thiết kế bài dạy như một kế hoạch tổ chức các hoạt động, để học sinh chủ động, tích cực tham gia và phát huy hết khả năng và năng lực của mình ở mỗi chủ đề, mỗi tiết học. - Trong mỗi tiết học, giáo viên cần lựa chọn và phối hợp các phương pháp dạy học phù hợp để luôn luôn tạo được không khí học tập vui vẻ, nhẹ nhàng, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh, tránh giờ học tẻ nhạt, khô cứng. - Đối với một số chủ đề vẽ tranh đề tài, giáo viên có thể tổ chức cho học sinh hoạt động vẽ theo tổ, theo nhóm để các thành viên trong nhóm có dịp thể hiện năng lực cá nhân trước bạn bè, thầy cô giáo. - Có thể đưa các trò chơi hỗ trợ cho nội dung bài học khi thấy cần thiết, và phải phù hợp. - Tạo mọi điều kiện để tất cả học sinh đều được chủ động, tích cực tham gia và tham gia có hiệu quả ở các hoạt động, quan tâm nhiều hơn đến các học sinh nhút nhát, chưa tích cực hoạt động. - Về phân bố thời gian của tiết học, giáo viên cần lưu ý bố trí thời gian hướng dẫn bài và thời gian thực hành của học sinh sao cho hợp lí (phần hướng dẫn của giáo viên chỉ nên dưới 5 phút, phần thực hành từ 16 đến 18 phút, phần đánh giá 5 phút, thời gian còn lại lồng ghép tích hợp ngoài giờ lên lớp, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường ). - Tuỳ theo nội dung của từng bài, giáo viên điều chỉnh thời gian thực hành của học sinh cho phù hợp, không thực hiện máy móc cho tất cả các bài. - Trong quá trình thực hiện các tiết dạy, giáo viên cần lưu ý học sinh hiểu biết cái đẹp, cảm nhận cái đẹp làm trọng tâm, không nên đi sâu rèn luyện kĩ năng vẽ. - Không áp đặt đòi hỏi quá cao đối với học sinh. Nên lấy động viên, khích lệ là chính, cố gắng tìm những ưu điểm dù nhỏ nhất ở từng học sinh để kịp thời động viên, khen ngợi. - Muốn giảng dạy tốt môn học trước hết giáo viên phải hiểu được mục đích, yêu cầu của môn học, từ đó tìm ra cho mình một định hướng giảng dạy đúng đắn. - Phải hiểu được đặc điểm tâm lý của trẻ, hiểu biết được mức độ cảm nhận của học sinh về thế giới xung quanh thông qua các bài học. - Luôn tôn trọng gần gũi học sinh. - Phải có tính kiên trì trong công tác giảng dạy, khéo léo động viên kịp thời đối với các em. Đặc biệt không nên chê các em trước mặt các bạn trong lớp. - Việc quan trọng yêu cầu của mỗi tiết học là giáo viên phải chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trực quan, trực quan phải đẹp, hấp dẫn để học sinh quan sát. - Sử dụng linh hoạt trong phối hợp các phương pháp dạy học. - Thường xuyên trao đổi để tìm ra phương pháp dạy học thích hợp. - Ứng dụng thông tin phần mềm công nghệ thông tin vào môn Mĩ thuật như qua đĩa, băng hình, ... có như vậy chất lượng học tập mới đạt kết quả cao. III. KẾT QUẢ THU ĐẠT ĐƯỢC Qua thời gian giảng dạy được áp dụng phương pháp mới (phương pháp Đan Mạch) trong soạn và giảng, và họat động tích cực của học sinh cùng với một số phương pháp tổ chức hợp lý, bản thân tôi nhận thấy kết quả đạt được một cách rất tích cực với tỷ lệ học sinh yêu thích môn học Mĩ thuật đạt những yêu cầu cụ thể là rất khả quan, điều đó chứng tỏ thành tích đạt được qua trải nghiệm hoàn toàn có sức thuyết phục. Những con số biểu hiện trong bảng thống kê dưới đây đã nói rất rõ điều đó: *Kết quả cuối năm học 2017- 2018 Năm học 2017 - 2018 (sau khi đã áp dụng phương pháp mĩ thuật Đan Mạch đến tháng 3 năm 2017 - 2018) Khối lớp Tổng số học sinh Thích học MT Không thích học MT SL % SL % 1 60 60 100 % 0 0 % 2 48 48 100 % 0 0 % 3 41 41 100 % 0 0 % 4 50 50 100 % 0 0 % 5 58 58 100 % 0 0 % Với kết quả như trên, tôi thấy việc dạy học Mĩ thuật muốn có kết quả giảng dạy cao thì người thầy phải không ngừng tìm tòi và đổi mới phương pháp dạy học. Để tạo được cách dạy lấy học sinh làm trung tâm cho bài dạy, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, gợi mở, thì ngoài việc sử dụng một số phương pháp dạy truyền thống còn cần kết hợp nhiều phương pháp khác để tiết học sinh động lôi cuốn học sinh tham gia hơn. Với kết quả này, mỗi chúng ta cũng không lấy đó làm bằng lòng để rồi dừng ở đó. Theo tôi đã là giáo viên thì việc học hỏi, tìm tòi và sáng tạo trong cách dạy là một nhiệm vụ mỗi ngày của người thầy, hoạt động đó phải được diễn ra thường xuyên có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao đối với tri thức, và đặc biệt có thể tạo điều kiện cho học sinh vững vàng bước vào chương trình Mĩ thuật ở bậc Trung học cơ sở. Qua các chủ đề đã dạy cho thấy một số biện pháp tôi đưa ra là hoàn toàn đúng đắn. Kết quả thu được thật đáng khích lệ, không còn học sinh xếp loại chưa hoàn thành nữa, mà tỷ lệ ở mức hoàn thành và hoàn thành tốt rất cao. Vì vậy tôi sẽ áp dụng những biện pháp này vào trong việc giảng dạy của mình để chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật của trường tiểu học Lê Văn Cư được tốt hơn và tôi mạnh dạn đưa ra những biện pháp này cho các bạn đồng nghiệp trong huyện

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docsang kien kinh nghiem mi thuat_12432088.doc