Để tiết học thành công thì sự chuẩn bị của cả cô và trò đóng vai trò rất
lớn. Nếu không có sự chuẩn bị hoặc chuẩn bị sơ sài thì chắc chắn tiết học sẽ kém
hiệu quả. Chính vì thế vai trò của người giáo viên là rất quan trọng. Bản thân
giáo viên phải nghiên cứu, chuẩn bị kĩ càng cho tiết dạy và phân công, giao việc,
hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho bài họa từ tiết trước.
* Giáo viên:
- Giáo viên cần nghiên cứu kĩ mục tiêu và xác định đúng mục tiêu tiết dạy.
- Tìm đọc những tư liệu tham khảo, tìm kiếm thông tin trên mạng có liên quan đến tiết dạy.
- Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động phù hợp với trình độ học sinh, phù hợp với từng chủ đề.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học có liên quan đến tiết dạy.
- Dặn dò và yêu cầu học sinh chuẩn bị trước, tìm hiểu những thông tin cần
thiết theo từng chủ điểm.
31 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 772 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ao
8 | 3 1
- Tạo cơ hội để học sinh tiểu học phát triển các khả năng của mình trong
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Những nội dung trên được thể hiện ở các loại hình hoạt động sau đây:
+ Hoạt động văn hóa - Nghệ thuật.
+ Hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao.
+ Hoạt động thực hành khoa học.
+ Hoạt động lao động công ích.
+ Hoạt động của Đội thiếu niên.
+ Các hoạt động mang tính xã hội.
Với nội dung phong phú, đa dạng như vậy, song các nội dung trên trong
năm học thường được tổ chức lồng ghép gắn với từng chủ điểm cụ thể.
1.2.3. Các chủ điểm HĐNGCK lớp 4 trong năm học:
THỜI GIAN TÊN CHỦ ĐIỂM
Tháng 9 Mái trường thân yêu của em
Tháng 10 Vòng tay bạn bè
Tháng 11 Biết ơn thầy cô giáo
Tháng 12 Uống nước nhớ nguồn
Tháng 1 Ngày Tết quê em
Tháng 2 Em yêu Tổ quốc Việt Nam
Tháng 3 Yêu quý mẹ và cô
Tháng 4 Hòa bình và hữu nghị
Tháng 5 Bác Hồ kính yêu
1.2.4. Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa:
Mỗi loại hình hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa bao gồm nhiều
hình thức hoạt động khác nhau. Các loại hình hoạt động giáo dục ngoài giờ
chính khóa cùng với các hình thức hoạt động của chúng được thực hiện chủ yếu
qua các hoạt động theo chủ điểm (cùng với ngày Lễ lớn trong tháng như ngày
nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập Đội TNTP
Hồ Chí Minh 15/5,...), tiết Hoạt động tập thể theo chủ điểm hàng tháng. Ngoài
ra, hoạt động da dạng, hấp dẫn của Đội TNTP và Đội nhi đồng Hồ Chí Minh là
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao
9 | 3 1
một con đường thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa có hiệu
quả giáo dục cao.
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao
10 | 3 1
Chương 2: CƠ SỞ THỰC TIỄN
2.1. Đặc điểm của nhà trường:
Trường tôi là một trường ven đô còn gặp nhiều khó khăn về mọi mặt.
- Về cơ sở vật chất: Trường tôi đã được xây dựng cách đây khá lâu vì vậy
phòng học đã xuống cấp: phòng nhỏ, tường vôi đã bạc màu. Chính vì vậy, mặc
dù đã được trang bị một số trang thiết bị cho phòng học cũng như cho công tác
giảng dạy khá hiện đại nhưng nhìn chung mỗi phòng học vẫn còn chưa khang
trang.
- Về dân cư: Nơi đây tập trung các thành phần dân cư khá phức tạp, thu
nhập của các gia đình thấp. Bên cạnh đó còn có các gia đình từ địa phương khác
chuyển đến sinh sống nên đôi khi cách sống có phần khác lạ. Chính vì vậy
những học sinh đó thường khó hòa đồng với các bạn. Nhiều học sinh rất nhút
nhát, thiếu tự tin.
- Về phụ huynh học sinh: Nhiều phụ huynh học sinh vẫn còn quan niệm
rằng chỉ cần giỏi Toán, Tiếng Việt và ngoại ngữ, HĐNGCK chỉ là phụ, mất thời
gian không cần thiết.
2.2. Đặc điểm của lớp:
Học sinh lớp 2 do tôi chủ nhiệm, học tập và sinh hoạt ở một ngôi trường
ngoại thành vẫn còn nhiều khó khăn:
+ Hầu hết các em sinh ra trong những gia đình mà bố mẹ chủ yếu làm
nông nghiệp nên kinh tế gia đình còn khó khăn. Vì vậy bố mẹ các em chưa dành
thời gian quan tâm đúng mức đến các em. Mặt khác phần lớn các em trong lớp
đều xuất thân từ gia đình nông dân, trình độ văn hóa của bố mẹ các em còn hạn
chế nên cha mẹ một số em không có khả năng kèm cặp con cái học ở nhà cũng
như giáo dục nề nếp học tập cho con em mình, giáo dục sự mạnh dạn tự tin, kĩ
năng sống cho con em càng hạn chế. Chính vì thế khi đến trường thì nếp học tập
cũng như nếp tự quản, ý thức tập thể của các em chưa tốt. Đặc biệt để tham gia
các HĐNGCK còn rất trầm, thiếu sôi nổi.
+ Một số học sinh trong lớp có hoàn cảnh đặc biệt như: bố mất sớm,
không có bố, nhà nghèo...
+ Nhiều em nhút nhát, thiếu tự tin khi tham gia các hoạt động.
+Một em có tiểu sử bệnh Tự kỉ
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao
11 | 3 1
Tôi nhận thấy bản thân các em còn rất thiếu thốn, thiệt thòi cả về vật chất
lẫn tinh thần. Chính những điều này sẽ hạn chế sự năng nổ, nhiệt tình, khả năng
sáng tạo và sự hồn nhiên của các em khi tham gia vào các hoạt động của trường
của lớp, các HĐNGCK.
2.3. Thực trạng dạy học tiết HĐNGCK:
+ Năng lực tổ chức hoạt động ngoài giờ chính khóa cho học sinh của một
số giáo viên còn hạn chế.
+ Một số giáo viên chưa có kinh nghiệm, kĩ năng tổ chức, chưa dám tin
vào học sinh vì cho rằng các em còn nhỏ chưa hiểu vấn đề để thực hiện được các
hoạt động.
+ Một số giáo viên chưa nhiệt tình, chưa tìm tòi nhiều cách thức tổ chức
các hoạt động một cách phong phú, hấp dẫn để học sinh hào hứng tham gia.
+ Một số giáo viên có quan điểm coi đây là môn học phụ, cắt xén thời
gian để giành cho Toán, Tiếng Việt.
+ Môn học này không có sự hỗ trợ của các tài liệu như Sách giáo khoa,
sách giáo viên... Nó đòi hỏi người dạy phải nhiệt tình, có kỹ năng tổng hợp kiến
thức đã dạy trong chương trình Tiểu học kết hợp với vốn sống, vốn thực tế của
giáo viên.
+ Một số giáo viên coi đó là hoạt động tổ chức của đoàn thể nên ý thức
xây dựng và thực hiện chưa cao, đến tiết học thì qua loa đối phó.
+ Một số học sinh còn thụ động, lười tham gia các hoạt động ngoài giờ
chính khóa vì thiếu sự đôn đốc nhiệt tình của giáo viên. Một số em tham gia
chưa nhiệt tình, còn trông chờ ỷ lại vào các bạn trong nhóm.
+ Nội dung sinh hoạt còn nghèo nàn, sáo mòn dẫn đến các hoạt động chỉ
mang tính hình thức, không mang lại hiệu quả giáo dục thiết thực, xa rời đối
tượng học sinh từ đó không hỗ trợ được hoạt động của học sinh mà tiết học trôi
qua trong nhàm chán.
+ Mỗi khối lớp học sinh lại có tính đặc thù về tâm lý và kiến thức riêng.
Vì vậy, để xây dựng kế hoạch giảng dạy riêng cho tiết HĐNGCK này vừa mang
tính đặc thù, vừa thỏa mãn yêu cầu học sinh được mở rộng sân chơi thì quả là
khó và mất nhiều thời gian nghiên cứu nội dung các hoạt động, sưu tầm tài liệu,
chuẩn bị... của giáo viên.
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao
12 | 3 1
Chương 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TIẾT HOẠT ĐỘNG
NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA THEO CHỦ ĐIỂM ĐẠT HIỆU QUẢ CAO
3.1. Xây dựng nội dung kế hoạch:
- Cần xuất phát từ mục tiêu giáo dục Tiểu học đó là: Giáo dục học sinh:
“Có lòng nhân ái, mang bản sắc con người Việt Nam: Yêu quê hương, đất nước,
hòa bình và công bằng bắc ái; kính trên, nhường dưới, đoàn kết và sẵn sàng hợp
tác với mọi người; có ý thức về bổn phận của mình đối với người thân, đới với
bạn bè, đối với cộng đồng và môi trường sống; tôn trọng thực hiện đúng pháp
luật và các quy định ở nhà trường, khu dân cư, nơi công cộng, sống hồn nhiên,
mạnh dạn,tự tin, trung thực...”
- Kết hợp với nhiệm vụ, chủ đề của từng năm học, dựa vào chủ điểm quy
định cho từng tháng, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đổi mới phương pháp dạy học,
đổi mới đánh giá, xếp loại học sinh: Chú trọng giáo dục năng lực, phẩm chất,
giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Từ đó xây dựng kế hoạch và nội dung cho
việc dạy học môn Hoạt động ngoài giờ chính khóa.
Dựa vào các chủ điểm đã quy định trong từng tháng, ngay từ đầu năm
học, tôi đã xây dựng kế hoạch tổ chức từng chủ điểm trong mỗi tháng và bổ
sung, hoàn thiện trong suốt năm học.
Ở mỗi chủ điểm cần xây dựng cụ thể những hoạt động phù hợp với chủ
điểm đó. Khi xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng chủ điểm, tôi làm rõ:
- Để thực hiện được mục tiêu của tiết học, cần tiến hành mấy hoạt động?
Là những hoạt động nào?
- Trong mỗi hoạt động, cần thể hiện được những nội dung gì?
- Trong từng hoạt động đó thì cô và trò cần chuẩn bị những gì?
- Mỗi hoạt động đó tiến hành ra sao?
- Hình thức tổ chức mỗi hoạt động trong từng chủ điểm , các chủ điểm
trong cả năm như thế nào để tránh đơn điệu, lặp đi lặp lại gây sáo mòn,
nhàm chán và mất hứng thú đối với học sinh.
Quả thật đây là điều không thật khó nhưng giáo viên thường rất ngại vì để
làm mới các hoạt động trong một chủ diểm và để các chủ điểm trong cả năm
được phong phú rất mất thời gian suy nghĩ tìm tòi.
Tuy nhiên để mỗi tiết HĐNGCK với từng chủ điểm đạt hiệu quả cao thì
việc xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với từng chủ điểm là rất quan trọng,
không thể thiếu, góp phần cho sự thành công của tiết dạy.
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao
13 | 3 1
*Ví dụ: Chủ điểm: “Yêu quý mẹ và cô giáo”
Đây là chủ điểm thứ 7 trong năm học. Điều thuận lợi là các con đã được
làm quen với nhiều chủ điểm trước đó và khá thành thạo trong các hoạt động
của một tiết HĐNGCK. Nội dung từng hoạt động mà giáo viên đưa ra đều được
học sinh thực hiện khá tốt. Nhưng nếu người giáo viên không tìm cách đưa nội
dung phong phú, mới lạ vào trong từng hoạt động thì không cuốn hút được các
em, học sinh sẽ không hào hứng và tiết học diễn ra trong nhàm chán. Chính vì
vậy mà ở chủ điểm này, tôi xây dựng 4 hoạt động chính như sau:
+ Hoạt động 1: Tìm hiểu về ngày Quốc tế phụ nữ 8-3
Ở hoạt động này, học sinh được trình bày những hiểu biết về ý nghĩa ngày
Quốc tế Phụ nữ, truyền thống quý báu của của phụ nữ Việt Nam.
Không chỉ dừng lại ở các hoạt động diễn ra trong nước hướng tới ngày 8-
3 mà các con còn tìm hiểu được rộng hơn ra bạn bè quốc tế.
+ Hoạt động 2: Món quà tặng mẹ, tặng cô
Ở hoạt động này, các con được thể hiện tình cảm của mình tặng bà, tặng
mẹ, tặng cô, các bạn và chị em gái qua các sản phẩm khéo tay hay làm.
Các con được phát huy khả năng của mỗi cá nhân, của tập thể cả nhóm
bằng sự sáng tạo, tài khéo léo của mình. Phát huy sự tự tin, kĩ năng sống bổ ích
cho các con.
+ Hoạt động 3: Góc ẩm thực
Đây là hoạt động sôi nổi nhất, hào hứng nhất. Các con được tập làm “Đầu
bếp nhí” . Các bạn trai được dịp chia sẻ công việc đầu bếp và thể hiện là những
người sẽ biết giúp bà, giúp mẹ trong những công việc bếp núc hàng ngày hay
chăm sóc người thân và chính bản thân mình qua những món ăn đồ uống đơn
giản tự tay các con làm. Các bạn gái được thể hiện sự đảm đang khéo léo khi
làm đầu bếp cùng các bạn nam.
Qua hoạt động này, các con thể hiện và học tập được kĩ năng sống của
mình và các bạn. Tư đó giáo dục các con biết chia sẻ yêu thương, giúp đỡ bà,
giúp đỡ mẹ phần nào trong công việc nội trợ hàng ngày.
+ Hoạt động 4: Niềm vui và sự bình an cho nữ giới
Qua hoạt động hùng biện này, các con được nói lên thực trạng mà các con
thấy trong cuộc sống hàng ngày, mong muốn, ước mơ của các con đem đến
những gì tốt đẹp nhất cho nữ giới không chỉ ở gia đình, xung quanh các con mà
cho cả nữ giới trên toàn cầu. Qua đó nâng cao hơn nhận thức về bình đẳng giới
và hơn hết, các con thấy được cần phải yêu thương nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn
với bà, với mẹ và với các bạn gái, chị em gái.
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao
14 | 3 1
3.2. Sự chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Để tiết học thành công thì sự chuẩn bị của cả cô và trò đóng vai trò rất
lớn. Nếu không có sự chuẩn bị hoặc chuẩn bị sơ sài thì chắc chắn tiết học sẽ kém
hiệu quả. Chính vì thế vai trò của người giáo viên là rất quan trọng. Bản thân
giáo viên phải nghiên cứu, chuẩn bị kĩ càng cho tiết dạy và phân công, giao việc,
hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho bài họa từ tiết trước.
* Giáo viên:
- Giáo viên cần nghiên cứu kĩ mục tiêu và xác định đúng mục tiêu
tiết dạy.
- Tìm đọc những tư liệu tham khảo, tìm kiếm thông tin trên mạng có liên
quan đến tiết dạy.
- Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động phù hợp với trình độ học sinh, phù
hợp với từng chủ đề.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học có liên quan đến tiết dạy.
- Dặn dò và yêu cầu học sinh chuẩn bị trước, tìm hiểu những thông tin cần
thiết theo từng chủ điểm...
Ví dụ: Với chủ đểm “Yêu quý mẹ và cô”
Bản thân tôi đã nghiên cứu kĩ mục tiêu tiết dạy mà mình đã xây dựng, đó là:
+ Kiến thức: HS hiểu được ý nghĩa ngày Quốc tế phụ nữ 8-3. Biết được
các hoạt động kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, các hoạt động liên quan đến
bình đẳng giới trong nước và thế giới.
+ Kĩ năng: Biết tự bảo vệ, tự chăm sóc và thường xuyên chia sẻ yêu
thương với nữ giới nói chung và cụ thể hơn là với bà, với mẹ, với các bạn và chị
em gái.
+ Thái độ: Thể hiện sự tôn trọng, tình cảm yêu quý, sẵn sàng lên tiếng
bênh vực và bảo vệ nữ giới.
Từ mục tiêu đặt ra, tôi đã tìm đọc những tư liệu tham khảo, thông tin trên
mạng về ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, về bình đẳng giới, về sự nguy hại của
nạn sâm hại bé gái và bạo hành phụ nữ ...
Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động, từ đó giao việc cho học sinh tìm hiểu
thông tin về chủ điểm chuẩn bị cho tiết học.
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao
15 | 3 1
Chuẩn bị một số hình ảnh, tư liệu liên quan phục vụ cho tiết dạy.
Trong quá trình chuẩn bị của học sinh, các con nhờ cô giáo tư vấn, chọn
nhạc cho phần biểu diễn của các con. Có nhóm xin ý kiến cô giáo được
làm món ăn, đồ uống... Tôi đã tư vấn cho các con làm thế nào để đảm bảo
vừa sức, an toàn và đáp ứng thời lượng trong một tiết học. Tôi đã tìm
chọn nhạc cho các con, hướng dẫn các con chọn trang phục biểu diễn từ ý
tưởng của các con. Hướng dẫn các con chọn làm các món ăn đồ uống dễ
làm, phù hợp với các con. Hướng dẫn các con cách chuẩn bị, bày biện,
trang trí ra sao, góc ẩm thực bố trí thế nào... khi thực hiện.
* Học sinh:
- Giao nhiệm vụ cho học sinh chuẩn bị bài từ tiết trước:
+ Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu.
+ Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
+ Chuẩn bị các bài thuyết trình, tiểu phẩm...
Học sinh nhận phiếu giao việc từ giáo viên, các nhóm bàn bạc, phân công
chuẩn bị cho bài học:
-Với sự trợ giúp của khoa học kĩ thuật hiện đại và sự phát triển của xã hội
ngày nay, các con hoàn toàn có thể dễ dàng sưu tầm tranh ảnh, tư liệu liên quan
đến chủ điểm bài học.
- Các thành viên trong mỗi nhóm bàn bạc, phân công nhau mỗi bạn chuẩn
bị một phần công việc. Vì các con đã gắn bó với nhau trong suốt 4 năm qua nên
các con hiểu rõ năng lực, sở trường của nhau do đó sự phân công sắp xếp công
việc của các nhóm khá thuận lợi. Tuy nhiên đôi khi các con cũng gặp một số
vướng mắc. Khi ấy các con lại nhờ cô giáo tư vấn, giúp đỡ.
Cụ thể, trong khi chuẩn bị cho hoạt động “Góc ẩm thực”, có một nhóm
tìm gặp cô giáo để xin ý kiến vì có bạn muốn nấu chè, có bạn lại đề xuất ý kiến
làm bánh trôi trong phần tham gia góc ẩm thực của nhóm mình mà cả nhóm
chưa thống nhất được. Tôi liền phân tích và tư vấn cho nhóm đó chọn việc đơn
giản, dễ thực hiện và nhiều bạn được tham gia... Sau đó nhóm thống nhất chọn
làm bánh trôi vì nhiều bạn đã biết làm sẽ vui hơn và làm xong có thể thưởng
thức ngay. Các con còn hào hứng khoe: “Ở nhà con được mẹ dạy làm rồi ạ”. Rồi
tôi tư vấn cho các con cách làm “Bánh trôi ngũ sắc”. Các con còn hào hứng
khoe: “Ở nhà con được mẹ dạy làm rồi ạ. Mẹ con và mẹ bạn Phương sẽ đến
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao
16 | 3 1
hướng dẫn chúng con cách tạo màu sắc và trang trí cô ạ”. Tôi rất vui vì không
những chính các con được trải nghiệm mà còn có sự trợ giúp của phụ huynh học
sinh trong các hoạt động. Thế là các con hào hứng chuẩn bị cho góc ẩm thực của
nhóm mình.
-Nhóm khác thì phân công nhau chuẩn bị cho món sinh tố hoa quả. Có
nhóm lại chọn bày biện trang trí các đĩa hoa quả ...
- Có một nhóm mang bài hát của nhóm mình tự sáng tác dựa trên nền
nhạc của một bài hát quen thuộc lên nhờ cô xem và sửa giúp. Lời bài hát chỉ
gồm vài câu đơn giản bằng tiếng Anh nhưng đó là cả một sự cố gắng nỗ lực của
các con. Quả thật, với vốn tiếng Anh hạn chế của mình, tôi không thể giúp các
con được về nội dung mà đưa các con lên gặp cô giáo dạy tiếng Anh nhờ cô tư
vấn cho các con. Về lớp tôi hướng dẫn các con các động tác biểu diễn bài hát.
Nhìn các nhóm miệt mài trao đổi, tập luyện trong các giờ ra chơi tôi thấy thật
vui vì các con đã phát huy được khả năng của mình.
- Ở mỗi hoạt động, các con đều phải có sự chuẩn bị chu đáo thì mới phát
huy được hết khả năng của mỗi cá nhân cũng như sự hợp tác của các thành viên
trong nhóm để mang lại sự thành công của bài học.
Nhờ sự chuẩn bị chu đáo của cả cô và trò mà mỗi chủ điểm hàng tháng,
mỗi tiết học đều diễn ra thuận lợi, phong phú và đạt hiệu quả cao.
3.3. Xây dựng và bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán sự lớp:
Đây là một việc hết sức quan trọng không chỉ đối với tiết HĐNGCK mà
còn quan trọng đối với tất cả các tiết học khác. Đội ngũ cán sự lớp đóng vai trò
rất quan trọng trong tất cả các hoạt động. Để xây dựng và bồi dưỡng năng lực
cho đội ngũ cán sự lớp tôi đã:
- Huấn luyện, đào tạo học sinh có năng lực, kĩ năng điều hành nhóm, lớp
thông qua các giờ học chính khóa. Tạo đội ngũ cán sự lớp có kĩ năng tốt trong
việc điều hành nhóm giúp giáo viên điều khiển mọi hoạt động trong tiết dạy.
- Cử 2 - 3 em chịu trách nhiệm chính trong việc chọn lựa, đề cử, giao
nhiệm vụ cho từng thành viên trong từng nhóm thực hiện theo kế hoạch của giáo
viên. Đội ngũ ban cán sự luân phiên làm việc, chỉ đạo tốt tất cả mọi thành viên
cùng tham gia hoạt động.
Giáo viên kiểm tra việc chuẩn bị kế hoạch hoạt động chỉ thông qua Ban
cán sự lớp.
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao
17 | 3 1
Cụ thể:
*Đối với Lớp trưởng:
+ Tôi đã phân công học sinh năng nổ làm Lớp trưởng để tổ chức cho các
bạn hoạt động.
+ Lớp trưởng được luân phiên hoạt động (Thường gồm 5-7 em có năng
lực trong lớp thay nhau đảm nhiệm)
+ Lớp trưởng nắm được nhiệm vụ chính của mình là hỗ trợ cô giáo, tổ
chức cho các bạn tham gia các hoạt động.
+ Lớp trưởng có vai trò gắn kết các bạn trong cả lớp trong mọi hoạt động.
+ Tôi hướng dẫn các em cách thức triển khai nhiệm vụ, gắn kết các thành
viên trong lớp, nhìn nhận đánh giá đúng mực khách quan về các bạn trong lớp,
phân công công việc phù hợp với khả năng và sở trường của các bạn. Tuyệt đối
tránh tình trạng ngầm lập thành nhóm bạn hợp ý để ưu ái gây nên bức xúc, xích
mích, thiếu đoàn kết trong lớp.
*Đối với các tổ trưởng:
+ Tôi đã phân công mỗi học sinh trong nhóm làm tổ trưởng trong 2 tuần
rồi luân phiên đến bạn khác làm. Nhiệm vụ của tổ trưởng sẽ phân công từng
thành viên trong nhóm chuẩn bị và hoàn thành từng nhiệm vụ mà giáo viên giao
cho.
+ Mỗi tổ trưởng thống nhất, bàn bạc với các thành viên trong nhóm và
hướng dẫn các bạn nghiên cứu, tìm tài liệu hay chuẩn bị dụng cụ, trang phục...
phục vụ cho mỗi hoạt động của nhóm mình.
Giáo viên cử Lớp trưởng giám sát, nhắc nhở các nhóm hoàn thành nhiệm
vụ cô giao. Nếu có vướng mắc, tổ trưởng hoặc Lớp trưởng báo cáo với giáo viên
để tìm hướng giải quyết.
Ví dụ: Trong khi chuẩn bị các tiết mục thi phần tài năng học sinh đã tìm
đến tôi nhờ giáo viên tìm nhạc cho bài hát mà các em đã chọn, giúp các em
chuẩn bị trang phục, sửa kịch bản cho tiểu phẩm...
3.4. Tạo môi trường tổ chức hoạt động:
Cần thay đổi không gian vị trí của từng nhóm trong mỗi hoạt động, đảm
bảo nhóm hoạt động hiệu quả. Khi tổ chức nên sắp xếp bàn ghế theo hình chữ U,
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao
18 | 3 1
chữ V hoặc hình vòng tròn, không nên lặp lại một kiểu chỗ ngồi sẽ bị nhàm
chán.
Mô hình lớp học hình chữ U
Tạo không gian cho học sinh vui chơi
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao
19 | 3 1
Trong quá trình tổ chức, cần tạo không khí thoải mái, tự tin, để các em
mạnh dạn tự do phát biểu những suy nghĩ riêng của mình. Giáo viên không nên
áp đặt theo một ý kiến duy nhất bất biến, cần chú ý lắng nghe ý kiến của các em,
phát huy tính tích cực chủ động và sáng tạo.
Giáo viên nên giao việc thật cụ thể cho cả lớp, cho các nhóm. Chỉ khi
chính các con đã được chuẩn bị chu đáo thì các con mới hào hứng và tự tin tham
gia các hoạt động.
Ví dụ: Với chủ đểm “Yêu quý mẹ và cô”
Tôi giao việc cho các nhóm như sau:
PHIẾU GIAO VIỆC
Tên hoạt động Nội dung hoạt động Công việc chuẩn bị
1.HĐ1: Tìm hiểu
ngày Quốc tế phụ
nữ 8-3
Trình bày những hiểu biết
của mỗi nhóm về ngày
8-3
Các nhóm sưu tầm tranh ảnh,
tư liệu... về ngày 8-3
2.HĐ 2: Món quà
tặng mẹ, tặng cô
Thể hiện sự yêu quý, kính
trọng, biết ơn đối với bà,
với mẹ, với cô giáo và
các bạn gái
Các thành viên trong mỗi
nhóm chuẩn bị những sản
phẩm khéo tay hay làm
3.HĐ 3: Góc ẩm
thực
Thi “Đầu bếp nhí” Tìm hiểu, chuẩn bị, tập làm
các đồ ăn thức uống đơn giản
dễ thực hiện
4.HĐ 4: Niềm vui
và sự bình an cho
nữ giới
Hùng biện về nội dung:
Tôn trọng, yêu quý, bảo
vệ phụ nữ và trẻ em gái
Các nhóm chuẩn bị bài hùng
biện đúng chủ đề
Các nhóm sẽ sôi nổi bàn bạc, chuẩn bị nội dung của nhóm mình. Từ đó không
khí lớp rất sôi nổi, các con tiến hành các hoạt động một cách hào hứng và đầy tự
tin.
3.5. Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động:
Trẻ em luôn yêu thích cái mới lạ, sát thực với cuộc sống. Giáo viên cần
định hướng đổi mới nội dung hoạt động của tiết dạy. Có thể là tọa đàm, thảo
luận, giao lưu, sắm vai, tiểu phẩm nhưng phải phù hợp với từng chủ điểm. Hình
thức tổ chức không nên lặp lại nên tạo nội dung hoạt động sinh động phong phú.
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao
20 | 3 1
Để đạt được mục tiêu môn học, để mỗi tiết học thành công, giáo viên cần
đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt độngtrong từng chủ điểm và
trong các chủ điểm xuyên suốt cả năm học nhằm gây hứng thú cho các em. Nếu
chủ điểm nào cũng lặp lại hình thức tổ chức các hoạt động dễ gây nhàm chán
cho các em, không phát huy được tính sáng tạo và khả năng của học sinh
Muốn làm được điều đó, giáo viên cần nghiên cứu kĩ mục tiêu của từng
chủ điểm từ đó xây dựng các hình thức tổ chức phù hợp để đạt hiệu quả cao về
tri thức cũng như kĩ năng sống cho học sinh qua từng chủ điểm.
*Ví dụ 1: Chủ điểm: Mái trường thân yêu của em.
Chủ điểm này tôi cho học sinh tiến hành 3 hoạt động:
-HĐ 1: Giới thiệu về trường lớp: Trong hoạt động này học sinh được
thảo luận trong nhóm, được chuẩn bị trước ở nhà, sau đó học sinh sẽ thống nhất
nội dung trình bày trước lớp. Mỗi nhóm chọn cử đại diện lên giới thiệu về
trường, lớp của mình.
Các nhóm có những tìm hiểu khá thú vị và tỉ mỉ về truyền thống của
trường, về đặc điểm tình hình trường lớp, về thầy cô và các bạn trong lớp trong
trường...
- HĐ 2: Thể hiện tài năng: Học sinh sẽ được thể hiện tài năng của mình
như: hát, múa, diễn kịch, đọc thơ theo chủ điểm.
- HĐ 3: Mong ước của em: Học sinh tự suy nghĩ sau đó viết, vẽ về
những mong ước của mình theo chủ điểm.
Ở hoạt động này, ngôi trường thân yêu của các con được hiện ra thật thú
vị. Đó là sự kết hợp của sự thân thiện với sự kì diệu trong trí tưởng tượng của
của các con.
Ngoài ra còn phát huy được tinh thần trách nhiệm, kêu gọi cùng chung tay
vì một ngôi trường – mái nhà thứ hai của các con luôn xanh, sạch, đẹp.
*Ví dụ 2: Chủ điểm : “Yêu quý mẹ và cô”
Ở chủ điểm này tôi cho các con tiến hành 4 hoạt động:
- HĐ 1:Tìm hiểu về ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3
Trong hoạt động này, các nhóm được trưng bày “Bức tranh” phong phú
đầy màu sắc về ngày 8-3 ngay trong “Góc yêu thương” của nhóm mình. Cô giáo
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao
21 | 3 1
và các bạn ghé thăm sẽ được đại diện của mỗi nhóm giới thiệu và trình bày
những hiểu biết của nhóm mình về ngày lễ đầy ý nghĩa này.
- HĐ 2: Món quà tặng mẹ, tặng cô
Đây là hoạt động mà các con được thỏa sức sáng tạo qua các sản phẩm
khéo tay hay làm của nhóm mình. Các con được nói lời yêu thương cùng với
những món quà xinh xắn do chính tay các con tự làm để dành tặng bà, tặng mẹ,
tặng cô giáo, bạn bè hay chị em gái của mình.
- HĐ 3: Góc ẩm thực
Đến đây các con được chuyển sang một cung bậc cảm xúc mới. Đó là
được tập làm các đầu bếp nhí – những đầu bếp tài ba. Nhìn những sản phẩm đồ
ăn thức uống mà chính tay các con làm ra, nhóm thì chọn cách cắt gọt hoa quả
rồi bầy biện trang trí thật đẹp mắt, nhóm thì hì hụi xay sinh tố hoa quả. Đặc biệt
nhất, nhóm Sơn Ca có sản phẩm là món bánh trôi được trang trí rất đẹp mắt.
Món bánh trôi ngũ sắc của nhóm Sơn Ca
Để có được món bánh trôi ngũ sắc bày biện trang trí đẹp mắt đó là có sự
tham gia giúp đỡ của phụ huynh các em. Các bậc phụ huynh rất thích thú khi
quan sát và giúp đỡ con em mình trong các tiết HĐNGCK.
Qua hoạt động trải nghiệm này, các cô bé cậu bé mới 8 tuổi đã trở thành
những đầu bếp thực thụ. Tuy món bánh trôi của các con quả to quả nhỏ, tuy
nước sinh tố còn chưa thật mịn và những cốc nước cam còn cốc chua cốc nhạt
nhưng các con đã thật vui, đã biết và đã học được cách dành sự chăm sóc cho
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao
22 | 3 1
những người thân yêu, đã biết chia sẻ việc
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12536257.pdf