Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa lớp 2

Để tiết học thành công thì sự chuẩn bị của cả cô và trò đóng vai trò rất

lớn. Nếu không có sự chuẩn bị hoặc chuẩn bị sơ sài thì chắc chắn tiết học sẽ kém

hiệu quả. Chính vì thế vai trò của người giáo viên là rất quan trọng. Bản thân

giáo viên phải nghiên cứu, chuẩn bị kĩ càng cho tiết dạy và phân công, giao việc,

hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho bài họa từ tiết trước.

* Giáo viên:

- Giáo viên cần nghiên cứu kĩ mục tiêu và xác định đúng mục tiêu tiết dạy.

- Tìm đọc những tư liệu tham khảo, tìm kiếm thông tin trên mạng có liên quan đến tiết dạy.

- Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động phù hợp với trình độ học sinh, phù hợp với từng chủ đề.

- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học có liên quan đến tiết dạy.

- Dặn dò và yêu cầu học sinh chuẩn bị trước, tìm hiểu những thông tin cần

thiết theo từng chủ điểm.

pdf31 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 772 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ao 8 | 3 1 - Tạo cơ hội để học sinh tiểu học phát triển các khả năng của mình trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Những nội dung trên được thể hiện ở các loại hình hoạt động sau đây: + Hoạt động văn hóa - Nghệ thuật. + Hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao. + Hoạt động thực hành khoa học. + Hoạt động lao động công ích. + Hoạt động của Đội thiếu niên. + Các hoạt động mang tính xã hội. Với nội dung phong phú, đa dạng như vậy, song các nội dung trên trong năm học thường được tổ chức lồng ghép gắn với từng chủ điểm cụ thể. 1.2.3. Các chủ điểm HĐNGCK lớp 4 trong năm học: THỜI GIAN TÊN CHỦ ĐIỂM Tháng 9 Mái trường thân yêu của em Tháng 10 Vòng tay bạn bè Tháng 11 Biết ơn thầy cô giáo Tháng 12 Uống nước nhớ nguồn Tháng 1 Ngày Tết quê em Tháng 2 Em yêu Tổ quốc Việt Nam Tháng 3 Yêu quý mẹ và cô Tháng 4 Hòa bình và hữu nghị Tháng 5 Bác Hồ kính yêu 1.2.4. Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa: Mỗi loại hình hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa bao gồm nhiều hình thức hoạt động khác nhau. Các loại hình hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa cùng với các hình thức hoạt động của chúng được thực hiện chủ yếu qua các hoạt động theo chủ điểm (cùng với ngày Lễ lớn trong tháng như ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh 15/5,...), tiết Hoạt động tập thể theo chủ điểm hàng tháng. Ngoài ra, hoạt động da dạng, hấp dẫn của Đội TNTP và Đội nhi đồng Hồ Chí Minh là Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao 9 | 3 1 một con đường thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa có hiệu quả giáo dục cao. Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao 10 | 3 1 Chương 2: CƠ SỞ THỰC TIỄN 2.1. Đặc điểm của nhà trường: Trường tôi là một trường ven đô còn gặp nhiều khó khăn về mọi mặt. - Về cơ sở vật chất: Trường tôi đã được xây dựng cách đây khá lâu vì vậy phòng học đã xuống cấp: phòng nhỏ, tường vôi đã bạc màu. Chính vì vậy, mặc dù đã được trang bị một số trang thiết bị cho phòng học cũng như cho công tác giảng dạy khá hiện đại nhưng nhìn chung mỗi phòng học vẫn còn chưa khang trang. - Về dân cư: Nơi đây tập trung các thành phần dân cư khá phức tạp, thu nhập của các gia đình thấp. Bên cạnh đó còn có các gia đình từ địa phương khác chuyển đến sinh sống nên đôi khi cách sống có phần khác lạ. Chính vì vậy những học sinh đó thường khó hòa đồng với các bạn. Nhiều học sinh rất nhút nhát, thiếu tự tin. - Về phụ huynh học sinh: Nhiều phụ huynh học sinh vẫn còn quan niệm rằng chỉ cần giỏi Toán, Tiếng Việt và ngoại ngữ, HĐNGCK chỉ là phụ, mất thời gian không cần thiết. 2.2. Đặc điểm của lớp: Học sinh lớp 2 do tôi chủ nhiệm, học tập và sinh hoạt ở một ngôi trường ngoại thành vẫn còn nhiều khó khăn: + Hầu hết các em sinh ra trong những gia đình mà bố mẹ chủ yếu làm nông nghiệp nên kinh tế gia đình còn khó khăn. Vì vậy bố mẹ các em chưa dành thời gian quan tâm đúng mức đến các em. Mặt khác phần lớn các em trong lớp đều xuất thân từ gia đình nông dân, trình độ văn hóa của bố mẹ các em còn hạn chế nên cha mẹ một số em không có khả năng kèm cặp con cái học ở nhà cũng như giáo dục nề nếp học tập cho con em mình, giáo dục sự mạnh dạn tự tin, kĩ năng sống cho con em càng hạn chế. Chính vì thế khi đến trường thì nếp học tập cũng như nếp tự quản, ý thức tập thể của các em chưa tốt. Đặc biệt để tham gia các HĐNGCK còn rất trầm, thiếu sôi nổi. + Một số học sinh trong lớp có hoàn cảnh đặc biệt như: bố mất sớm, không có bố, nhà nghèo... + Nhiều em nhút nhát, thiếu tự tin khi tham gia các hoạt động. +Một em có tiểu sử bệnh Tự kỉ Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao 11 | 3 1 Tôi nhận thấy bản thân các em còn rất thiếu thốn, thiệt thòi cả về vật chất lẫn tinh thần. Chính những điều này sẽ hạn chế sự năng nổ, nhiệt tình, khả năng sáng tạo và sự hồn nhiên của các em khi tham gia vào các hoạt động của trường của lớp, các HĐNGCK. 2.3. Thực trạng dạy học tiết HĐNGCK: + Năng lực tổ chức hoạt động ngoài giờ chính khóa cho học sinh của một số giáo viên còn hạn chế. + Một số giáo viên chưa có kinh nghiệm, kĩ năng tổ chức, chưa dám tin vào học sinh vì cho rằng các em còn nhỏ chưa hiểu vấn đề để thực hiện được các hoạt động. + Một số giáo viên chưa nhiệt tình, chưa tìm tòi nhiều cách thức tổ chức các hoạt động một cách phong phú, hấp dẫn để học sinh hào hứng tham gia. + Một số giáo viên có quan điểm coi đây là môn học phụ, cắt xén thời gian để giành cho Toán, Tiếng Việt. + Môn học này không có sự hỗ trợ của các tài liệu như Sách giáo khoa, sách giáo viên... Nó đòi hỏi người dạy phải nhiệt tình, có kỹ năng tổng hợp kiến thức đã dạy trong chương trình Tiểu học kết hợp với vốn sống, vốn thực tế của giáo viên. + Một số giáo viên coi đó là hoạt động tổ chức của đoàn thể nên ý thức xây dựng và thực hiện chưa cao, đến tiết học thì qua loa đối phó. + Một số học sinh còn thụ động, lười tham gia các hoạt động ngoài giờ chính khóa vì thiếu sự đôn đốc nhiệt tình của giáo viên. Một số em tham gia chưa nhiệt tình, còn trông chờ ỷ lại vào các bạn trong nhóm. + Nội dung sinh hoạt còn nghèo nàn, sáo mòn dẫn đến các hoạt động chỉ mang tính hình thức, không mang lại hiệu quả giáo dục thiết thực, xa rời đối tượng học sinh từ đó không hỗ trợ được hoạt động của học sinh mà tiết học trôi qua trong nhàm chán. + Mỗi khối lớp học sinh lại có tính đặc thù về tâm lý và kiến thức riêng. Vì vậy, để xây dựng kế hoạch giảng dạy riêng cho tiết HĐNGCK này vừa mang tính đặc thù, vừa thỏa mãn yêu cầu học sinh được mở rộng sân chơi thì quả là khó và mất nhiều thời gian nghiên cứu nội dung các hoạt động, sưu tầm tài liệu, chuẩn bị... của giáo viên. Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao 12 | 3 1 Chương 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TIẾT HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA THEO CHỦ ĐIỂM ĐẠT HIỆU QUẢ CAO 3.1. Xây dựng nội dung kế hoạch: - Cần xuất phát từ mục tiêu giáo dục Tiểu học đó là: Giáo dục học sinh: “Có lòng nhân ái, mang bản sắc con người Việt Nam: Yêu quê hương, đất nước, hòa bình và công bằng bắc ái; kính trên, nhường dưới, đoàn kết và sẵn sàng hợp tác với mọi người; có ý thức về bổn phận của mình đối với người thân, đới với bạn bè, đối với cộng đồng và môi trường sống; tôn trọng thực hiện đúng pháp luật và các quy định ở nhà trường, khu dân cư, nơi công cộng, sống hồn nhiên, mạnh dạn,tự tin, trung thực...” - Kết hợp với nhiệm vụ, chủ đề của từng năm học, dựa vào chủ điểm quy định cho từng tháng, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá, xếp loại học sinh: Chú trọng giáo dục năng lực, phẩm chất, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Từ đó xây dựng kế hoạch và nội dung cho việc dạy học môn Hoạt động ngoài giờ chính khóa. Dựa vào các chủ điểm đã quy định trong từng tháng, ngay từ đầu năm học, tôi đã xây dựng kế hoạch tổ chức từng chủ điểm trong mỗi tháng và bổ sung, hoàn thiện trong suốt năm học. Ở mỗi chủ điểm cần xây dựng cụ thể những hoạt động phù hợp với chủ điểm đó. Khi xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng chủ điểm, tôi làm rõ: - Để thực hiện được mục tiêu của tiết học, cần tiến hành mấy hoạt động? Là những hoạt động nào? - Trong mỗi hoạt động, cần thể hiện được những nội dung gì? - Trong từng hoạt động đó thì cô và trò cần chuẩn bị những gì? - Mỗi hoạt động đó tiến hành ra sao? - Hình thức tổ chức mỗi hoạt động trong từng chủ điểm , các chủ điểm trong cả năm như thế nào để tránh đơn điệu, lặp đi lặp lại gây sáo mòn, nhàm chán và mất hứng thú đối với học sinh. Quả thật đây là điều không thật khó nhưng giáo viên thường rất ngại vì để làm mới các hoạt động trong một chủ diểm và để các chủ điểm trong cả năm được phong phú rất mất thời gian suy nghĩ tìm tòi. Tuy nhiên để mỗi tiết HĐNGCK với từng chủ điểm đạt hiệu quả cao thì việc xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với từng chủ điểm là rất quan trọng, không thể thiếu, góp phần cho sự thành công của tiết dạy. Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao 13 | 3 1 *Ví dụ: Chủ điểm: “Yêu quý mẹ và cô giáo” Đây là chủ điểm thứ 7 trong năm học. Điều thuận lợi là các con đã được làm quen với nhiều chủ điểm trước đó và khá thành thạo trong các hoạt động của một tiết HĐNGCK. Nội dung từng hoạt động mà giáo viên đưa ra đều được học sinh thực hiện khá tốt. Nhưng nếu người giáo viên không tìm cách đưa nội dung phong phú, mới lạ vào trong từng hoạt động thì không cuốn hút được các em, học sinh sẽ không hào hứng và tiết học diễn ra trong nhàm chán. Chính vì vậy mà ở chủ điểm này, tôi xây dựng 4 hoạt động chính như sau: + Hoạt động 1: Tìm hiểu về ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 Ở hoạt động này, học sinh được trình bày những hiểu biết về ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ, truyền thống quý báu của của phụ nữ Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở các hoạt động diễn ra trong nước hướng tới ngày 8- 3 mà các con còn tìm hiểu được rộng hơn ra bạn bè quốc tế. + Hoạt động 2: Món quà tặng mẹ, tặng cô Ở hoạt động này, các con được thể hiện tình cảm của mình tặng bà, tặng mẹ, tặng cô, các bạn và chị em gái qua các sản phẩm khéo tay hay làm. Các con được phát huy khả năng của mỗi cá nhân, của tập thể cả nhóm bằng sự sáng tạo, tài khéo léo của mình. Phát huy sự tự tin, kĩ năng sống bổ ích cho các con. + Hoạt động 3: Góc ẩm thực Đây là hoạt động sôi nổi nhất, hào hứng nhất. Các con được tập làm “Đầu bếp nhí” . Các bạn trai được dịp chia sẻ công việc đầu bếp và thể hiện là những người sẽ biết giúp bà, giúp mẹ trong những công việc bếp núc hàng ngày hay chăm sóc người thân và chính bản thân mình qua những món ăn đồ uống đơn giản tự tay các con làm. Các bạn gái được thể hiện sự đảm đang khéo léo khi làm đầu bếp cùng các bạn nam. Qua hoạt động này, các con thể hiện và học tập được kĩ năng sống của mình và các bạn. Tư đó giáo dục các con biết chia sẻ yêu thương, giúp đỡ bà, giúp đỡ mẹ phần nào trong công việc nội trợ hàng ngày. + Hoạt động 4: Niềm vui và sự bình an cho nữ giới Qua hoạt động hùng biện này, các con được nói lên thực trạng mà các con thấy trong cuộc sống hàng ngày, mong muốn, ước mơ của các con đem đến những gì tốt đẹp nhất cho nữ giới không chỉ ở gia đình, xung quanh các con mà cho cả nữ giới trên toàn cầu. Qua đó nâng cao hơn nhận thức về bình đẳng giới và hơn hết, các con thấy được cần phải yêu thương nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn với bà, với mẹ và với các bạn gái, chị em gái. Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao 14 | 3 1 3.2. Sự chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Để tiết học thành công thì sự chuẩn bị của cả cô và trò đóng vai trò rất lớn. Nếu không có sự chuẩn bị hoặc chuẩn bị sơ sài thì chắc chắn tiết học sẽ kém hiệu quả. Chính vì thế vai trò của người giáo viên là rất quan trọng. Bản thân giáo viên phải nghiên cứu, chuẩn bị kĩ càng cho tiết dạy và phân công, giao việc, hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho bài họa từ tiết trước. * Giáo viên: - Giáo viên cần nghiên cứu kĩ mục tiêu và xác định đúng mục tiêu tiết dạy. - Tìm đọc những tư liệu tham khảo, tìm kiếm thông tin trên mạng có liên quan đến tiết dạy. - Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động phù hợp với trình độ học sinh, phù hợp với từng chủ đề. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học có liên quan đến tiết dạy. - Dặn dò và yêu cầu học sinh chuẩn bị trước, tìm hiểu những thông tin cần thiết theo từng chủ điểm... Ví dụ: Với chủ đểm “Yêu quý mẹ và cô” Bản thân tôi đã nghiên cứu kĩ mục tiêu tiết dạy mà mình đã xây dựng, đó là: + Kiến thức: HS hiểu được ý nghĩa ngày Quốc tế phụ nữ 8-3. Biết được các hoạt động kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, các hoạt động liên quan đến bình đẳng giới trong nước và thế giới. + Kĩ năng: Biết tự bảo vệ, tự chăm sóc và thường xuyên chia sẻ yêu thương với nữ giới nói chung và cụ thể hơn là với bà, với mẹ, với các bạn và chị em gái. + Thái độ: Thể hiện sự tôn trọng, tình cảm yêu quý, sẵn sàng lên tiếng bênh vực và bảo vệ nữ giới.  Từ mục tiêu đặt ra, tôi đã tìm đọc những tư liệu tham khảo, thông tin trên mạng về ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, về bình đẳng giới, về sự nguy hại của nạn sâm hại bé gái và bạo hành phụ nữ ...  Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động, từ đó giao việc cho học sinh tìm hiểu thông tin về chủ điểm chuẩn bị cho tiết học. Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao 15 | 3 1  Chuẩn bị một số hình ảnh, tư liệu liên quan phục vụ cho tiết dạy.  Trong quá trình chuẩn bị của học sinh, các con nhờ cô giáo tư vấn, chọn nhạc cho phần biểu diễn của các con. Có nhóm xin ý kiến cô giáo được làm món ăn, đồ uống... Tôi đã tư vấn cho các con làm thế nào để đảm bảo vừa sức, an toàn và đáp ứng thời lượng trong một tiết học. Tôi đã tìm chọn nhạc cho các con, hướng dẫn các con chọn trang phục biểu diễn từ ý tưởng của các con. Hướng dẫn các con chọn làm các món ăn đồ uống dễ làm, phù hợp với các con. Hướng dẫn các con cách chuẩn bị, bày biện, trang trí ra sao, góc ẩm thực bố trí thế nào... khi thực hiện. * Học sinh: - Giao nhiệm vụ cho học sinh chuẩn bị bài từ tiết trước: + Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu. + Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. + Chuẩn bị các bài thuyết trình, tiểu phẩm... Học sinh nhận phiếu giao việc từ giáo viên, các nhóm bàn bạc, phân công chuẩn bị cho bài học: -Với sự trợ giúp của khoa học kĩ thuật hiện đại và sự phát triển của xã hội ngày nay, các con hoàn toàn có thể dễ dàng sưu tầm tranh ảnh, tư liệu liên quan đến chủ điểm bài học. - Các thành viên trong mỗi nhóm bàn bạc, phân công nhau mỗi bạn chuẩn bị một phần công việc. Vì các con đã gắn bó với nhau trong suốt 4 năm qua nên các con hiểu rõ năng lực, sở trường của nhau do đó sự phân công sắp xếp công việc của các nhóm khá thuận lợi. Tuy nhiên đôi khi các con cũng gặp một số vướng mắc. Khi ấy các con lại nhờ cô giáo tư vấn, giúp đỡ. Cụ thể, trong khi chuẩn bị cho hoạt động “Góc ẩm thực”, có một nhóm tìm gặp cô giáo để xin ý kiến vì có bạn muốn nấu chè, có bạn lại đề xuất ý kiến làm bánh trôi trong phần tham gia góc ẩm thực của nhóm mình mà cả nhóm chưa thống nhất được. Tôi liền phân tích và tư vấn cho nhóm đó chọn việc đơn giản, dễ thực hiện và nhiều bạn được tham gia... Sau đó nhóm thống nhất chọn làm bánh trôi vì nhiều bạn đã biết làm sẽ vui hơn và làm xong có thể thưởng thức ngay. Các con còn hào hứng khoe: “Ở nhà con được mẹ dạy làm rồi ạ”. Rồi tôi tư vấn cho các con cách làm “Bánh trôi ngũ sắc”. Các con còn hào hứng khoe: “Ở nhà con được mẹ dạy làm rồi ạ. Mẹ con và mẹ bạn Phương sẽ đến Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao 16 | 3 1 hướng dẫn chúng con cách tạo màu sắc và trang trí cô ạ”. Tôi rất vui vì không những chính các con được trải nghiệm mà còn có sự trợ giúp của phụ huynh học sinh trong các hoạt động. Thế là các con hào hứng chuẩn bị cho góc ẩm thực của nhóm mình. -Nhóm khác thì phân công nhau chuẩn bị cho món sinh tố hoa quả. Có nhóm lại chọn bày biện trang trí các đĩa hoa quả ... - Có một nhóm mang bài hát của nhóm mình tự sáng tác dựa trên nền nhạc của một bài hát quen thuộc lên nhờ cô xem và sửa giúp. Lời bài hát chỉ gồm vài câu đơn giản bằng tiếng Anh nhưng đó là cả một sự cố gắng nỗ lực của các con. Quả thật, với vốn tiếng Anh hạn chế của mình, tôi không thể giúp các con được về nội dung mà đưa các con lên gặp cô giáo dạy tiếng Anh nhờ cô tư vấn cho các con. Về lớp tôi hướng dẫn các con các động tác biểu diễn bài hát. Nhìn các nhóm miệt mài trao đổi, tập luyện trong các giờ ra chơi tôi thấy thật vui vì các con đã phát huy được khả năng của mình. - Ở mỗi hoạt động, các con đều phải có sự chuẩn bị chu đáo thì mới phát huy được hết khả năng của mỗi cá nhân cũng như sự hợp tác của các thành viên trong nhóm để mang lại sự thành công của bài học. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo của cả cô và trò mà mỗi chủ điểm hàng tháng, mỗi tiết học đều diễn ra thuận lợi, phong phú và đạt hiệu quả cao. 3.3. Xây dựng và bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán sự lớp: Đây là một việc hết sức quan trọng không chỉ đối với tiết HĐNGCK mà còn quan trọng đối với tất cả các tiết học khác. Đội ngũ cán sự lớp đóng vai trò rất quan trọng trong tất cả các hoạt động. Để xây dựng và bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán sự lớp tôi đã: - Huấn luyện, đào tạo học sinh có năng lực, kĩ năng điều hành nhóm, lớp thông qua các giờ học chính khóa. Tạo đội ngũ cán sự lớp có kĩ năng tốt trong việc điều hành nhóm giúp giáo viên điều khiển mọi hoạt động trong tiết dạy. - Cử 2 - 3 em chịu trách nhiệm chính trong việc chọn lựa, đề cử, giao nhiệm vụ cho từng thành viên trong từng nhóm thực hiện theo kế hoạch của giáo viên. Đội ngũ ban cán sự luân phiên làm việc, chỉ đạo tốt tất cả mọi thành viên cùng tham gia hoạt động. Giáo viên kiểm tra việc chuẩn bị kế hoạch hoạt động chỉ thông qua Ban cán sự lớp. Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao 17 | 3 1 Cụ thể: *Đối với Lớp trưởng: + Tôi đã phân công học sinh năng nổ làm Lớp trưởng để tổ chức cho các bạn hoạt động. + Lớp trưởng được luân phiên hoạt động (Thường gồm 5-7 em có năng lực trong lớp thay nhau đảm nhiệm) + Lớp trưởng nắm được nhiệm vụ chính của mình là hỗ trợ cô giáo, tổ chức cho các bạn tham gia các hoạt động. + Lớp trưởng có vai trò gắn kết các bạn trong cả lớp trong mọi hoạt động. + Tôi hướng dẫn các em cách thức triển khai nhiệm vụ, gắn kết các thành viên trong lớp, nhìn nhận đánh giá đúng mực khách quan về các bạn trong lớp, phân công công việc phù hợp với khả năng và sở trường của các bạn. Tuyệt đối tránh tình trạng ngầm lập thành nhóm bạn hợp ý để ưu ái gây nên bức xúc, xích mích, thiếu đoàn kết trong lớp. *Đối với các tổ trưởng: + Tôi đã phân công mỗi học sinh trong nhóm làm tổ trưởng trong 2 tuần rồi luân phiên đến bạn khác làm. Nhiệm vụ của tổ trưởng sẽ phân công từng thành viên trong nhóm chuẩn bị và hoàn thành từng nhiệm vụ mà giáo viên giao cho. + Mỗi tổ trưởng thống nhất, bàn bạc với các thành viên trong nhóm và hướng dẫn các bạn nghiên cứu, tìm tài liệu hay chuẩn bị dụng cụ, trang phục... phục vụ cho mỗi hoạt động của nhóm mình. Giáo viên cử Lớp trưởng giám sát, nhắc nhở các nhóm hoàn thành nhiệm vụ cô giao. Nếu có vướng mắc, tổ trưởng hoặc Lớp trưởng báo cáo với giáo viên để tìm hướng giải quyết. Ví dụ: Trong khi chuẩn bị các tiết mục thi phần tài năng học sinh đã tìm đến tôi nhờ giáo viên tìm nhạc cho bài hát mà các em đã chọn, giúp các em chuẩn bị trang phục, sửa kịch bản cho tiểu phẩm... 3.4. Tạo môi trường tổ chức hoạt động: Cần thay đổi không gian vị trí của từng nhóm trong mỗi hoạt động, đảm bảo nhóm hoạt động hiệu quả. Khi tổ chức nên sắp xếp bàn ghế theo hình chữ U, Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao 18 | 3 1 chữ V hoặc hình vòng tròn, không nên lặp lại một kiểu chỗ ngồi sẽ bị nhàm chán. Mô hình lớp học hình chữ U Tạo không gian cho học sinh vui chơi Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao 19 | 3 1 Trong quá trình tổ chức, cần tạo không khí thoải mái, tự tin, để các em mạnh dạn tự do phát biểu những suy nghĩ riêng của mình. Giáo viên không nên áp đặt theo một ý kiến duy nhất bất biến, cần chú ý lắng nghe ý kiến của các em, phát huy tính tích cực chủ động và sáng tạo. Giáo viên nên giao việc thật cụ thể cho cả lớp, cho các nhóm. Chỉ khi chính các con đã được chuẩn bị chu đáo thì các con mới hào hứng và tự tin tham gia các hoạt động. Ví dụ: Với chủ đểm “Yêu quý mẹ và cô” Tôi giao việc cho các nhóm như sau: PHIẾU GIAO VIỆC Tên hoạt động Nội dung hoạt động Công việc chuẩn bị 1.HĐ1: Tìm hiểu ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 Trình bày những hiểu biết của mỗi nhóm về ngày 8-3 Các nhóm sưu tầm tranh ảnh, tư liệu... về ngày 8-3 2.HĐ 2: Món quà tặng mẹ, tặng cô Thể hiện sự yêu quý, kính trọng, biết ơn đối với bà, với mẹ, với cô giáo và các bạn gái Các thành viên trong mỗi nhóm chuẩn bị những sản phẩm khéo tay hay làm 3.HĐ 3: Góc ẩm thực Thi “Đầu bếp nhí” Tìm hiểu, chuẩn bị, tập làm các đồ ăn thức uống đơn giản dễ thực hiện 4.HĐ 4: Niềm vui và sự bình an cho nữ giới Hùng biện về nội dung: Tôn trọng, yêu quý, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái Các nhóm chuẩn bị bài hùng biện đúng chủ đề Các nhóm sẽ sôi nổi bàn bạc, chuẩn bị nội dung của nhóm mình. Từ đó không khí lớp rất sôi nổi, các con tiến hành các hoạt động một cách hào hứng và đầy tự tin. 3.5. Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động: Trẻ em luôn yêu thích cái mới lạ, sát thực với cuộc sống. Giáo viên cần định hướng đổi mới nội dung hoạt động của tiết dạy. Có thể là tọa đàm, thảo luận, giao lưu, sắm vai, tiểu phẩm nhưng phải phù hợp với từng chủ điểm. Hình thức tổ chức không nên lặp lại nên tạo nội dung hoạt động sinh động phong phú. Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao 20 | 3 1 Để đạt được mục tiêu môn học, để mỗi tiết học thành công, giáo viên cần đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt độngtrong từng chủ điểm và trong các chủ điểm xuyên suốt cả năm học nhằm gây hứng thú cho các em. Nếu chủ điểm nào cũng lặp lại hình thức tổ chức các hoạt động dễ gây nhàm chán cho các em, không phát huy được tính sáng tạo và khả năng của học sinh Muốn làm được điều đó, giáo viên cần nghiên cứu kĩ mục tiêu của từng chủ điểm từ đó xây dựng các hình thức tổ chức phù hợp để đạt hiệu quả cao về tri thức cũng như kĩ năng sống cho học sinh qua từng chủ điểm. *Ví dụ 1: Chủ điểm: Mái trường thân yêu của em. Chủ điểm này tôi cho học sinh tiến hành 3 hoạt động: -HĐ 1: Giới thiệu về trường lớp: Trong hoạt động này học sinh được thảo luận trong nhóm, được chuẩn bị trước ở nhà, sau đó học sinh sẽ thống nhất nội dung trình bày trước lớp. Mỗi nhóm chọn cử đại diện lên giới thiệu về trường, lớp của mình. Các nhóm có những tìm hiểu khá thú vị và tỉ mỉ về truyền thống của trường, về đặc điểm tình hình trường lớp, về thầy cô và các bạn trong lớp trong trường... - HĐ 2: Thể hiện tài năng: Học sinh sẽ được thể hiện tài năng của mình như: hát, múa, diễn kịch, đọc thơ theo chủ điểm. - HĐ 3: Mong ước của em: Học sinh tự suy nghĩ sau đó viết, vẽ về những mong ước của mình theo chủ điểm. Ở hoạt động này, ngôi trường thân yêu của các con được hiện ra thật thú vị. Đó là sự kết hợp của sự thân thiện với sự kì diệu trong trí tưởng tượng của của các con. Ngoài ra còn phát huy được tinh thần trách nhiệm, kêu gọi cùng chung tay vì một ngôi trường – mái nhà thứ hai của các con luôn xanh, sạch, đẹp. *Ví dụ 2: Chủ điểm : “Yêu quý mẹ và cô” Ở chủ điểm này tôi cho các con tiến hành 4 hoạt động: - HĐ 1:Tìm hiểu về ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 Trong hoạt động này, các nhóm được trưng bày “Bức tranh” phong phú đầy màu sắc về ngày 8-3 ngay trong “Góc yêu thương” của nhóm mình. Cô giáo Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao 21 | 3 1 và các bạn ghé thăm sẽ được đại diện của mỗi nhóm giới thiệu và trình bày những hiểu biết của nhóm mình về ngày lễ đầy ý nghĩa này. - HĐ 2: Món quà tặng mẹ, tặng cô Đây là hoạt động mà các con được thỏa sức sáng tạo qua các sản phẩm khéo tay hay làm của nhóm mình. Các con được nói lời yêu thương cùng với những món quà xinh xắn do chính tay các con tự làm để dành tặng bà, tặng mẹ, tặng cô giáo, bạn bè hay chị em gái của mình. - HĐ 3: Góc ẩm thực Đến đây các con được chuyển sang một cung bậc cảm xúc mới. Đó là được tập làm các đầu bếp nhí – những đầu bếp tài ba. Nhìn những sản phẩm đồ ăn thức uống mà chính tay các con làm ra, nhóm thì chọn cách cắt gọt hoa quả rồi bầy biện trang trí thật đẹp mắt, nhóm thì hì hụi xay sinh tố hoa quả. Đặc biệt nhất, nhóm Sơn Ca có sản phẩm là món bánh trôi được trang trí rất đẹp mắt. Món bánh trôi ngũ sắc của nhóm Sơn Ca Để có được món bánh trôi ngũ sắc bày biện trang trí đẹp mắt đó là có sự tham gia giúp đỡ của phụ huynh các em. Các bậc phụ huynh rất thích thú khi quan sát và giúp đỡ con em mình trong các tiết HĐNGCK. Qua hoạt động trải nghiệm này, các cô bé cậu bé mới 8 tuổi đã trở thành những đầu bếp thực thụ. Tuy món bánh trôi của các con quả to quả nhỏ, tuy nước sinh tố còn chưa thật mịn và những cốc nước cam còn cốc chua cốc nhạt nhưng các con đã thật vui, đã biết và đã học được cách dành sự chăm sóc cho Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao 22 | 3 1 những người thân yêu, đã biết chia sẻ việc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfGiao an ca nam_12536257.pdf
Tài liệu liên quan