Về mặt tâm lý, nhân viên trong công ty chỉ tuân phục nếu được người
quản lý tôn trọng danh dự và bảo đảm quyền lợi cho họ, vì thế, nhà quản
lý phải tránh bớt các mệnh lệnh độc tài, nên mềm mỏng mà kiên quyết.
Đó chính là phẩm chất của người chủ gia đình mẫu mực.
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1812 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáu phẩm chất cần thiết trong nghệ thuật quản lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sáu phẩm chất cần
thiết trong nghệ thuật
quản lý
Warren Bennis, một chuyên gia nổi tiếng về nghệ thuật lãnh đạo công ty
đã từng nói rằng: “Quản lý là một cuộc thử nghiệm gắt gao trong cuộc
đời mỗi cá nhân, và điều đó sẽ mài giũa họ trở thành các nhà lãnh đạo”.
Vậy để thành công trong cuộc thử nghiệm này, nhà quản lý cần chuẩn bị
cho mình những gì?
Công việc quản lý thật nhiều thú vị, đồng thời cũng là một quá trình khó
khăn gian khổ. Mọi người thường hay nhắc đến thuật ngữ “nhà quản lý
bẩm sinh” khi nói về thành công của một số nhà quản lý. Sự thật không
hẳn như vậy. Nhà quản lý giỏi có thể là bất cứ ai, ở bất cứ đâu khi anh ta
hội đủ các phẩm chất cần thiết. Chỉ nhìn vào những nhà quản lý thành
đạt tại các công ty, chúng ta có thể thấy được những phẩm chất của họ
khác biệt thật là xa so với những trưởng phòng hay giám sát viên đơn
thuần. Một cuộc nghiên cứu của tạp chí Nihon Keizai, Nhật Bản, đã đúc
kết được 6 phẩm chất có quan trọng nhất ở tất cả các nhà quản lý thành
công:
1. Phẩm chất của một vị tướng giỏi
Khi xông pha trận mạc, một người cầm quân “trăm trận trăm thắng” phải
là người biết điều binh khiển tướng, thông tuệ binh sách, mưu lược...
Nhà quản lý cũng cần phẩm chất như vậy với sự hiểu biết cặn kẽ về một
loại hình hoạt động đặc biệt nào đó, nhất là loại hình hoạt động có liên
quan đến các phương pháp, các chu trình, các thủ tục hay các kỹ thuật
trong công ty. Trong số các phẩm chất của một nhà quản lý, phẩm chất
kỹ thuật là yếu tố được nhắc đến nhiều nhất, và trong thời đại chuyên
môn hoá ngày nay, phẩm chất này càng được chú trọng. Hầu hết các
chương trình đào tạo quản lý chủ yếu hướng đến việc phát triển kỹ thuật
chuyên môn quản lý.
Một vị tướng giỏi còn là một người biết đưa ra những quyết định chuẩn
xác nhất trong thời gian ngắn nhất. Trong quản lý kinh doanh hiện đại,
người ta không xây dựng chiến lược như trước đây, bởi các chiến lược
tốt nhất cũng sẽ trở nên không còn phù hợp nếu việc xác định mất quá
nhiều thời gian. Nhưng làm sao để có được cách lựa chọn nhanh nhạy và
thực sự tranh thủ được thời gian? Điều này tuỳ thuộc vào khả năng của
các nhà quản lý có thể ra quyết định chớp nhoáng như một vị tướng
quân sự tài ba hay không.
Các vị tướng thường dựa vào những cố vấn quân sự của mình, còn các
nhà quản lý cũng phải dựa vào những chuyên viên tư vấn để ra quyết
định. Đa số các nhà quản lý ra quyết định nhanh nhạy thường lấy ý kiến
ở hai cấp độ- một là, của tất cả các cộng sự, hai là, của các nhà tư vấn có
kinh nghiệm nhất. Trong khi đó, những nhà quản lý quyết định chậm
thường không giao cho ai giữ vai trò tư vấn. Họ ít có các quan hệ gần
gũi và nghe ý kiến của người khác. Hoặc giả họ có tranh thủ ý kiến thì
chỉ là tình cờ. Ở đây, chính các nhà tư vấn mới là người đẩy nhanh quá
trình ra quyết định. Họ không chỉ đóng góp năng lực từng trải của mình,
mà còn phát huy các quan hệ cộng tác gần gũi, tăng thêm sự tự tin của
người ra quyết định. Trước những tình hình chưa rõ ràng và chắc chắn,
sự bàn bạc với những chuyên viên tư vấn nhiều kinh nghiệm sẽ giúp cho
các nhà quản lý có thêm lòng can đảm và tự tin trong việc đưa ra những
quyết định chuẩn xác.
2. Phẩm chất của một người chủ gia đình mẫu mực
Gần đây, người ta hay nói nhiều đến văn hoá công ty và muốn biết ai là
người tạo dựng nên nó. Câu trả lời là tất cả các thành viên trong công ty.
Nhưng ai là người khơi dậy, nuôi dưỡng và định hướng, phát huy văn
hóa đó để tạo thành một bản sắc riêng của công ty? Câu trả lời là nhà
quản lý trên cương vị một người “chủ gia đình” mẫu mực.
Trong gia đình, vai trò của người cha là hết sức quan trọng, một người
cha mẫu mực không chỉ là khuôn hình mẫu, là người thầy, là trọng tài
mà còn cao hơn còn phải biết là người bạn gần gũi, cởi mở cảm thông và
biết chia sẻ với mọi thành viên trong gia đình, theo đúng nghĩa một
người bạn. Làm được như vậy, gia đình- công ty sẽ là một thể hữu cơ,
gắn kết chặt chẽ với nhau, mọi thành viên đều có cơ hội bày tỏ chính
mình, cơ hội để phát huy sự sáng tạo cá nhân của mình đóng góp cho cái
chung. Rustomiji, một doanh nhân lớn của Nhật Bản đã nói “Đây là
hãng của tôi. Đây là nhà máy của tôi. Đây là nơi nuôi sống tôi. Bạn sẽ
giống người trúng xổ số độc đắc nếu những người lao động của bạn có ý
thức giống như câu nói trên”.
Về mặt tâm lý, nhân viên trong công ty chỉ tuân phục nếu được người
quản lý tôn trọng danh dự và bảo đảm quyền lợi cho họ, vì thế, nhà quản
lý phải tránh bớt các mệnh lệnh độc tài, nên mềm mỏng mà kiên quyết.
Đó chính là phẩm chất của người chủ gia đình mẫu mực.
Nếu phẩm chất “vị tướng giỏi” trước hết đề cập đến chuyện làm việc với
các khái niệm, các chu trình hay đối tượng vật chất, thì phẩm chất
“người chủ gia đình” đề cập đến khía cạnh con người. Nhà quản lý có
phẩm chất “người chủ gia đình” là người có đủ nhạy cảm đối với những
nhu cầu và động cơ của các nhân viên trong công ty đến mức có thể dự
đoán và đánh giá được những phản ứng từ phía các nhân viên cùng
những hậu quả từ cách hành động mà nhà quản lý đã, đang hay sẽ thực
thi. Như vậy, nhà quản lý luôn tính đến nhận thức và thái độ của những
người khác.
3. Phẩm chất của một thuyền trưởng bản lĩnh
Đại dương mênh mông luôn ẩn chứa trong đó bao mối nguy hiểm. Kinh
doanh trên thương trường cũng vậy và công ty luôn phải đối phó với sự
cạnh tranh khắc nghiệt từ mọi phía. Nhà quản lý ngoài kiến thức chuyên
môn, kỹ năng quản trị còn rất đến bản lĩnh của một thuyền trưởng kinh
nghiệm biết chèo lái con thuyền công ty đi đúng luồng lạch, vượt qua
khó khăn để cập bến an toàn. Khi đó, nhà quản lý không chỉ là người chỉ
huy, lãnh đạo mà còn là chỗ dựa, là nơi gửi gắm niềm tin của thuỷ thủ
đoàn trên con thuyền công ty.
Phẩm chất “thuyền trưởng bản lĩnh” bao gồm khả năng bao quát tình
hình công ty như một thể thống nhất, bao gồm việc đánh giá tầm quan
trọng của các bộ phận, mức độ phụ thuộc và ảnh hưởng lẫn nhau trong
trường hợp xảy ra sự thay đổi trong một bộ phận bất kỳ. Phẩm chất này
cũng mở rộng đến mối quan hệ giữa công ty với toàn lĩnh vực mà công
ty đang hoạt động, từ đó nhà quản lý có thể phát hiện nhanh chóng
những diễn biến bất thường của môi trường ngoại cảnh để kịp thời đối
phó và điều chỉnh hành động theo hướng có lợi nhất cho công ty. Vì thế
sự thành công của bất cứ quyết định nào đều phụ thuộc vào kỹ năng
nhận thức và chèo lái của nhà quản lý, chưa kể toàn bộ các quyết định
mang bản sắc của công ty cũng phụ thuộc vào phẩm chất này.
Từ lâu nay, các thuyền trưởng luôn được xem như những con người lịch
thiệp. Với nhà quản lý cũng vậy, sự lịch thiệp sẽ góp phần nâng cao lòng
kính trọng của các nhân viên đối với cấp trên của mình. Những mệnh
lệnh được đưa ra trong công ty dưới dạng lịch thiệp, thường dẫn đến kết
quả tốt hơn là mệnh lệnh không tôn trọng người khác. Các nhà quản lý
nên tạo ra cho mình thói quen bắt đầu trước trong giao tiếp, tỏ ra thân ái,
niềm nở và nhìn mọi người bằng con mắt thân thiện.
4. Phẩm chất của một vận động viên tự tin và giàu nghị lực
Đó chính là ý chí và có khát vọng vươn lên. Lúc Donald Trump, nhà tỷ
phú bất động sản còn trai trẻ, ông đã khóc trước tượng của Alexandre
đặt trong đền Heraile ở Gades, vì thấy mình không được lừng danh như
Alexandre. Thật ra không cần phải như vậy. Nhà quản lý không nên háo
danh, nhưng phải mang trong mình khát vọng vươn lên.
Phẩm chất vận động viên của nhà quản lý còn thể hiện ở niềm tin vào
khả năng, dũng cảm, có chí hướng và biết thể hiện phẩm chất với các
nhân viên dưới quyền. Trong công ty, nhà quản lý thành công là người
luôn đi thẳng, ngẩng cao đầu, bước chững chạc tạo thói quen tự tin.
Niềm tin vào bản thân là phẩm chất rất cần thiết đối với người nhà quản
lý.
Niềm tin mạnh mẽ, dũng cảm luôn đi liền với khái niệm bình tĩnh của
nhà quản lý. Họ luôn tự chủ được thần kinh của mình và duy trì sự bình
tĩnh khi phải đối mặt với nhiều thách thức trong các cuộc thi đấu đầy
gian khó.
5. Phẩm chất của một huấn luyện viên có năng lực
Vấn đề phổ biến nhất ở các công ty là nhân viên không làm việc hiệu
quả như ý của nhà quản lý, đặc biệt là những nhân viên giỏi về mặt
chuyên môn nhưng lại thiếu kỹ năng giao tiếp. Để giải quyết vấn đề này,
các nhà quản lý cần thể hiện phẩm chất của một huấn luyện viên biết
cách dàn xếp, giải quyết sao cho có thể phát huy hết năng lực của các
tuyển thủ mà mình huấn luyện. Nhà quản lý hãy kiên nhẫn và sắp xếp
cuộc họp với những nhân viên đó. Hãy đảm bảo rằng vào cuối buổi bàn
thảo, nhân viên sẽ biết chắc là có tồn tại vấn đề khúc mắc, đồng thời
hiểu được cần làm gì để giải quyết vấn đề.
Sẽ tốt hơn cả nếu đưa người đó vào một cuộc nói chuyện như trong một
cuộc phỏng vấn. Một câu hỏi mở đơn giản như: “Bạn thấy việc tiếp xúc
với những người khác trong công việc của bạn như thế nào?” có thể đem
lại câu trả lời cụ thể và xác định giúp nhân viên nhận thức được vấn đề
tồn tại. Mọi người thường dễ chấp nhận hơn nếu như nhà quản lý thấu
hiểu những khó khăn của họ. Ví dụ như, nếu nhà quản lý nói: “Tôi biết
là rất khó để có thể quản lý con người, chắc chắn là tôi cũng mắc rất
nhiều lỗi khi tôi mới bắt đầu”, thì sẽ dễ dàng hơn nhiều cho người khác
khi thừa nhận điểm yếu của họ.
6. Phẩm chất của một nhà lãnh đạo thực thụ
Gari Selfridje, chuyên gia uy tín trong lĩnh vực quản lý, đã từng nói, nhà
quản lý phải “lãnh đạo” chứ không chỉ đơn thuần làm công việc điều
hành, nghĩa là nhà quản lý cần giữ vai trò hướng dẫn, lựa chọn mục tiêu,
xác lập tầm nhìn, dẫn dắt và tạo động lực cho công ty phát triển.
Một nhà lãnh đạo thực thụ không bao giờ sợ những lời phê bình. Nhà
quản lý cũng vậy, nếu sợ phê bình thì không phải là nhà quản lý nữa.
Trong nghệ thuật quản lỹ cũng như nghệ thuật lãnh đạo, phê bình là rất
cần thiết nhưng phê bình cần mang tính xây dựng nhằm sửa chữa khuyết
điểm bằng hành động.
Từ chỗ biết phê bình một cách hợp lý, nhà quản lý cần biết thưởng phạt
công mình. Nếu biết nhân viên nào đó xứng đáng được khen thì hãy
khen anh ta dù chỉ một chút thôi. Còn việc phạt phải mang tính xây
dựng, không nên mắng mỏ khi cảnh cáo người dưới quyền. Cảnh cáo
nên bắt đầu từ khen ngợi, sau đó cho họ biết khuyết điểm của họ, nhưng
việc này chỉ nên thực hiện sao cho các nhân viên khác không biết được.
Cảnh cáo trước đông đảo nhân viên trong công ty được coi là mức phạt
cao nhất, chỉ áp dụng trong những trường hợp đặc biệt khi các biện pháp
khác không mang lại hiệu quả.
Sau cùng, với phẩm chất của một nhà lãnh đạo thực thụ, nhà quản lý bao
giờ cũng phải có uy quyền, có nghệ thuật dẫn dụ, có lý luận sắc bén và
…nghệ thuật thôi miên. Dẫn dụ là dựa vào tình cảm làm cho cấp dưới
ham lợi ích phải nghe theo mình, còn lý luận là đem lý lẽ và chính kiến
khiến các nhân viên nể phục những lý lẽ đó rồi làm theo. Còn thôi miên
lôi kéo người khác thực hiện theo ảnh hưởng của người thôi miên. Uy
quyền là một ma lực bắt người khác tuân phục. Mỗi nhà quản lý đều có
thể có uy quyền. Một trong những yếu tố cấu thành uy quyền của người
quản lý là lòng thán phục của cấp dưới.
Có thể nói, 6 phẩm chất trên có mối liên quan mật thiết với nhau đến
mức khó mà xác định được đâu là ranh giới rõ ràng. Tầm quan trọng
tương đối của từng phầm chất thay đổi tuỳ theo những cấp trách nhiệm
khác nhau. Tại các cấp thấp hơn, phẩm chất “vị tướng giỏi” là yếu tố tạo
ra nhiều điểm ưu việt trong các công việc thiên về chuyên môn kỹ thuật.
Tuy nhiên, khi nhà quản lý tiến dần lên ngày càng cao hơn yêu cầu về
phẩm chất này trở nên ít quan trọng hơn, mà thay thế vào đó là phẩm
chất người chủ gia đình hay phẩm chất nhà lãnh đạo…
Phương pháp quản lý theo 6 phẩm chất này nhấn mạnh rằng, những nhà
quản lý giỏi có thể được phát triển và mài giũa mà thành. Nhận thức rõ
ràng về những phẩm chất này và về những phương pháp đo lường trình
độ của các nhà quản lý sẽ là công cụ hiệu quả để các nhà lãnh đạo cấp
cao chọn lựa, đào tạo và đề bạt các cán bộ quản lý ở tất cả các cấp trong
công ty
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- sau_pham_chat_can_thiet_trong_nghe_thuat_quan_ly_087.pdf