4. Ghi nhớ thông tin cá nhân
Đó là cách dành thời gian làm quen và thân thiết với nhân viên.
Bạn đừng cho rằng điều này hết sức vô bổ, mà ngược lại, nó có
giá trị vô cùng to lớn, thể hiện sự quan tâm kín đáo của nhà quản
lý. Tiện đó, bạn cũng nên thường xuyên kỷ niệm một số ngày
trọng đại trong năm như ngày thành lập công ty, ngày sinh nhật
nhân viên, ngày “phụ nữ vùng lên” để tiếp cận, trò chuyện, và
tìm hiểu đời sống cấp dưới.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1743 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sếp hoàn hảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sếp hoàn hảo
Đôi khi làm lãnh đạo không chỉ đơn thuần là ngồi “rung đùi” trên
chiếc ghế đẹp nhất, sang trọng nhất nơi công sở mà còn phải biết
cách đối nhân xử thế với nhân viên để họ luôn có niềm tin và
trung thành tuyệt đối
10 năm trở lại đây, nền kinh tế Việt Nam bắt đầu bước sang một
kỷ nguyên mới, một kỷ nguyên phát triển gần như toàn diện.
Nhiều công ty đã hình thành quan niệm tìm kiếm người tài đủ bản
lĩnh lái con thuyền danh vọng không khỏi chới với giữa biển nước
mênh mông sóng lớn của cuộc khủng hoảng tài chính. Vì vậy, vai
trò người quản lý đóng góp không nhỏ vào sự thành công của cả
tập thể.
Ngày nay, cũng không ít người sẵn sàng du học để lấy được
chứng chỉ quốc tế MBA, nhưng đến khi trở về nước, họ lại bị
hẫng hụt vì “dân chúng” không phục. Mà ngộ nghĩnh nhất trong
cái không phục ấy lại không nằm ở thái độ coi thường học vấn,
tài năng hay kiến thức, mà liên quan đến cách sống và thái độ
tiếp đón nhân viên “không thoải mái”, “kém lịch sự” hoặc “tinh vi”.
Do đó, hãy tham khảo một số bước sau đây để không bị “tẩy
chay” đáng tiếc như vậy.
1. Ghi nhận tài năng cấp dưới
Khi một nhân viên hoàn thành xuất sắc một việc nào đó, thì với tư
cách người lãnh đạo, bạn hãy lưu ý điều này để ghi nhận công
lao to lớn, gửi lời khen tặng bằng câu nói, chữ viết hoặc khuyến
khích bằng tiền thưởng thêm. Đó cũng là một động lực giúp cấp
dưới tìm cách phấn đấu tốt hơn nữa, đồng thời kích thích lòng
nhiệt tình của họ. Hãy nhớ rằng nhiệt tình có tính chất “truyền
nhiễm” nhanh chóng. Nếu bạn biết truyền bầu nhiệt huyết đó cho
nhân viên, thì khả năng thắng lớn không cần quá lo nghĩ.
2. Tuyệt đối không được phép hạ nhục nhân viên
Đó là điều tối kỵ nhất nơi công sở. Cho dù có giận dữ đến cỡ
mấy, bạn cũng không có quyền nhục mạ nhân viên. Họ là người
làm công ăn lương, thích thì ở, không thích thì đi. Nếu cứ để tình
trạng đó diễn ra, thì tự nhiên bạn đẩy cấp dưới vào tình cảnh của
một kẻ “vãng lai”. Hơn nữa, chê bai, chỉ trích nhân viên trước mặt
người khác sẽ khiến họ tự ái và mặc cảm, đôi khi lại dẫn đến nảy
sinh những tình huống đối phó trả thù đáng tiếc, ảnh hưởng đến
hiệu quả công việc. Do đó cần phải học cách kiềm chế cơn giận
để luôn bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề.
3. Tạo ra môi trường thân thiện, chấp nhận “sai phạm vô tình”
Chẳng ai là người hoàn hảo. Thế nên khi nhân viên phạm lỗi
không cố ý, bạn hãy cho họ một cơ hội sửa chữa, chứ đừng bao
giờ sống theo kiểu “hôn quân”, chỉ biết bắt lỗi và nặng tay xử phạt
như “đuổi thẳng cổ”, không cho họ có quyền giải thích.
4. Ghi nhớ thông tin cá nhân
Đó là cách dành thời gian làm quen và thân thiết với nhân viên.
Bạn đừng cho rằng điều này hết sức vô bổ, mà ngược lại, nó có
giá trị vô cùng to lớn, thể hiện sự quan tâm kín đáo của nhà quản
lý. Tiện đó, bạn cũng nên thường xuyên kỷ niệm một số ngày
trọng đại trong năm như ngày thành lập công ty, ngày sinh nhật
nhân viên, ngày “phụ nữ vùng lên”…để tiếp cận, trò chuyện, và
tìm hiểu đời sống cấp dưới.
5. Đừng nấp sau vị trí của bản thân
Điều này đồng nghĩa với việc “cậy có chức quyền bắt nạt kẻ yếu
thế’. Nếu bạn chỉ biết dùng đến uy lực lãnh đạo ra lệnh cho nhân
viên, thì sẽ chẳng khi nào nhận được sự hưởng ứng chân thành
và tinh thần hỗ trợ của họ.
6. Thoải mái và vui vẻ
Hãy cho phép bản thân đặt ngang hàng với cấp dưới và đối xử
công bằng như hai người bạn. Đó là yêu tố được đánh giá rất cao
trong tư chất nhà lãnh đạo. Thử tưởng tượng xem, khi nhân viên
coi bạn như một người bạn, họ sẵn sàng tâm sự cùng bạn những
nỗi niềm nhạy cảm nhất, bên trong cũng như bên ngoài công ty,
thì họ có muốn “lật đổ” bạn hay không? (Tất nhiên, trừ trường
hợp “tiếp cận thân thiện” vì một mục đích nham hiểm nào đó).
7. Sếp cũng biết nhận lỗi
Nếu sếp sai, sếp phải nhận lỗi, thì nhân viên mới phục. Nhà quản
lý cũng là người bình thường mà thôi. Họ chỉ hơn người ta ở chỗ
nổi bật hơn một số điểm nào đó. Còn nhớ, có một cô nhân viên
phục vụ khách sạn, đã bất cẩn đánh rơi bát súp, làm bẩn hết đôi
giầy của một quan chức có tiếng, khiến ông ta tức giận đòi đuổi
việc cô gái ngay lập tức. Nhưng người quản lý khách sạn đã chọn
một cách cư xử khiến cho tất cả những người có mặt ở đó đều
bất ngờ. Anh khẽ lấy khăn ra nhẹ nhàng cúi xuống lau thật sạch
giầy cho khách và hạ thấp đầu nói lời xin lỗi. Bạn đánh giá thế
nào về hành động lạ lùng trên?
8. Biết lắng nghe
Làm lãnh đạo không có nghĩa là lúc nào cũng chỉ biết đưa ra chỉ
thị. Bạn cũng cần phải lắng nghe cấp dưới nói chuyện, đưa ra ý
tưởng. Đó là một phương pháp thảo luận tạo hiệu quả công việc.
Khi lắng nghe, cần tỏ ra chăm chú, duy trì ánh mắt với đối
phương. Và nghe hết những gì người ta nói, rồi mới đưa ra phản
ứng. Không nên cắt ngang hay chen vào khi họ đang nói.
Còn khi chấp nhận nghe họ, thì tuyệt đối phải ngừng tất cả những
công việc đang làm để chăm chú hơn.
9. Yêu cầu rõ ràng, rành mạch
Nếu bạn nói ngắn gọn, dễ hiểu, cấp dưới sẽ tuân thủ theo đúng
những gì bạn mong muốn. Hơn nữa, khi phân công nhiệm vụ,
bạn cũng cấn nhấn mạnh vai trò của từng người, chứ không nên
nhập nhằng kẻo dẫn đến tình trạng nhân viên “đạp chân nhau”,
so đo, phân bì.
10. Luôn tôn trọng và nhã nhặn
Mỉm cười và đối xử tôn trọng trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Hãy
luôn thể hiện là người lịch sự, hiểu biết, và khéo léo trong mọi
hoàn cảnh.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- sep_hoan_hao_87.pdf