I. MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Học xong bài này người học có khả năng:
- Phát biểu đúng các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của truyền lực chính.
- Giải thích được các phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa truyền lực chính.
- Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữa được truyền lực chính đúng yêu cầu kỹ thuật.
II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC
Học cụ:
- Máy chiếu projecter
- Máy tính
- Bảng
- Phấn nhiều màu
- Tài liệu
- Phiếu hướng dẫn thực hành
Vật liệu:
- Dầu DO, nhớt, mỡ bò
- Giấy nhám.
- Giấy ru ky
- Giẻ sạch, khay đựng
Dụng cụ và trang thiết bị:
- Mô hình hệ thống truyền lực.
- Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô
- Dụng cụ đo và các thiết bị kiểm tra
- Phòng học, xưởng thực hành
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn tập trung ban đầu
- Giao việc cho từng học sinh thực hiện
IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số:
- Số học sinh vắng: .Tên: .
Nội dung cần nhắc nhở:
- Thời gian khi vào lớp
- Vệ sinh lớp học
- Tác phong, đồng phục, học bài
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 61 trang
61 trang | 
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sổ giáo án tích hợp môn học Sửa chữa - Bảo dưỡng hệ thống truyền động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g các đăng. 
- Các nhóm trình bày kết quả 
thảo luận. 
- Mời hs nhóm khác góp ý. 
- Nhận xét, bổ sung 
- Trình chiếu cấu tạo và n/tắc 
hoạt động của bộ vi sai. 
- Đọc tài liệu 
- Quan sát vật thật. 
- Gọi tên các chi tiết của 
truyền động các đăng. 
- Chú ý lắng nghe. 
- Chia thành 3 nhóm và 
thảo luận theo nhóm 
- Từng nhóm trình bày kết 
quả thảo luận. 
- Góp ý cho nhóm khác 
- Chú ý lắng nghe. 
- Ghi chép 
30 p 
3. Quy trình tháo, lắp, bảo 
dưỡng truyền động các 
- Giới thiệu mô hình và vật 
thật bộ truyền động các đăng. 
- Quan sát mô hình, vật thật 
bộ truyền động các đăng. 
30 p 
 24
đăng. - Chia lớp thành 3 nhóm thảo 
luận qui trình tháo, lắp, bảo 
dưỡng truyền động các đăng. 
- Gợi ý các bước thực hiện. 
- Yêu cầu học sinh tham khảo 
thêm trong tài liệu. 
- Yêu cầu các nhóm trình bày 
kết quả thảo luận. 
- Mời học sinh nhóm khác 
đóng góp ý kiến 
- Nhận xét, bổ sung. 
- Trình chiếu qui trình tháo, 
lắp, BD t/động các đăng. 
- Chia làm 3 nhóm và thảo 
luận về qui trình tháo, lắp, 
BD truyền động các đăng. 
- Chú ý lắng nghe 
- Tham khảo tài liệu. 
- Các nhóm trình bày kết 
quả thảo luận. 
- Học sinh các nhóm khác 
đóng góp ý kiến. 
- Chú ý lắng nghe 
- Chú ý và ghi chép 
THỰC HÀNH 
Hướng dẫn ban đầu 
Tháo và nhận dạng: 
+ Trục các đăng. 
+ Khớp chữ thập. 
+ Làm sạch, vô dầu mỡ các 
ổ bi, chốt và then hoa. 
- Lắp các bộ phận 
+ Khớp chữ thập và trục các 
đăng. 
- Phát phiếu HD TH cho hs. 
- Thuyết trình 
- Làm mẫu theo quy trình về 
tháo, lắp, bảo dưỡng trục các 
đăng. Có sự tham gia của hs. 
- Trình chiếu quy trình tháo 
lắp bộ vi sai. 
- Trình chiếu các hình ảnh về 
các thao tác tháo, lắp, bảo 
dưỡng truyền động các đăng. 
- Đặt các câu hỏi cho hs. 
- N/xét câu trả lời của hs. 
- Thông báo các chú ý về an 
toàn cho người và thiết bị. 
- Nhận phiếu HD t/hành. 
- Chú ý lắng nghe. 
- Quan sát giáo viên làm 
mẫu. 
- T/gia t/hiện cùng với gv. 
- Chú ý quan sát qui trình 
tháo, lắp, bảo dưỡng. 
- Quan sát các hình ảnh về 
các thao tác tháo, lắp, bảo 
dưỡng t/động các đăng. 
- Trả lời câu hỏi. 
- Chú ý lắng nghe 
- Ghi nhận về an toàn 
30p 
Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các 
thao tác thực hành tháo, lắp, 
bảo dưỡng t/động các đăng. 
- Giải đáp thắc mắc của hs. 
- P/tích các h/tượng hư hỏng 
để tìm ra n/nhân và đưa ra 
b/pháp sửa chữa hư hỏng. 
- Hướng dẫn học sinh khắc 
phục các sai hỏng quá trình 
thực hành. 
- Thực hành tháo, lắp, bảo 
dưỡng truyền động các 
đăng. 
- Nêu các vấn đề chưa hiểu 
để giáo viên giải đáp. 
- Chú ý lắng nghe. 
- Chú ý lắng nghe và khắc 
phục các sai hỏng trong 
quá trình thực hành. 
5g 
 25
- Nhắc nhở những hs sử dụng 
d/cụ không đúng trong q/trình 
học tập. 
- Chú ý về vấn đề an toàn 
trong suốt quá trình thực hành 
- Chú ý lắng nghe và 
nghiêm túc sửa chữa. 
- Chú ý công tác an toàn 
trong thực hành 
Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh 
công nghiệp và nộp báo cáo 
thực tập. 
- Thu dọn dụng cụ. 
- Nộp báo cáo thực tập. 
- VS dụng cụ sạch sẽ. 
- Quét dọn, vệ sinh nơi làm 
việc và khu vực nhà xưởng 
30 p 
4 Kết thúc vấn đề 
- Củng cố kiến thức 
- Củng cố kỹ năng rèn luyện 
- Nhận xét, đánh giá về thao 
tác thực hiện của học sinh. 
- N/xét, đ/giá kết quả t/hiện 
- Nhận xét, đánh giá ý thức 
học tập làm việc của học sinh. 
- Củng cố nội dung chính của 
bài. 
- Trả lời các câu hỏi của hs. 
- Hs chú ý trao đổi, chia sẽ 
các t/tin l/quan đến bài học. 
- Học sinh chú ý lắng nghe. 
- Học sinh chú ý lắng nghe 
- Nêu các vấn đề chưa rõ để 
giáo viên giải đáp. 
- Học sinh chú ý lắng nghe 
30 p 
5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về truyền động các đăng trên ô 
tô. 
- Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise 
-Tài liệu đào tạo TOYOTA 
5 p 
VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 
1. Chuẩn bị ........................................................................................................................................... 
2. Tổ chức: ........................................................................................................................................... 
3. Thực hiện: ........................................................................................................................................ 
 Ngày tháng năm 
 TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn 
 26
GIÁO ÁN SỐ 7 Thời gian thực hiện: 10 giờ 
 Tên bài học trước: Cấu tạo truyền động các đăng 
 Thực hiện từ ngày đến ngày 
TÊN BÀI: Bài 7 - Sửa chữa và bảo dưỡng truyền động các đăng 
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI: 
Học xong bài này người học có khả năng: 
- Phát biểu đúng các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của truyền động các đăng. 
- Giải thích được các phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa truyền động các đăng. 
- Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữa được truyền động các đăng đúng yêu cầu kỹ thuật. 
II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC 
Học cụ: 
- Máy chiếu projecter 
- Máy tính 
- Bảng 
- Phấn nhiều màu 
- Tài liệu 
- Phiếu hướng dẫn thực hành 
Vật liệu: 
- Dầu DO, 
- Mỡ. 
- Giấy nhám. 
- Giẻ sạch, khay đựng 
Dụng cụ và trang thiết bị: 
- Mô hình trục các đăng. 
- Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô 
- Dụng cụ đo và các thiết bị kiểm tra 
- Phòng học, xưởng thực hành 
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: 
- Hướng dẫn tập trung ban đầu 
- Giao việc cho từng học sinh thực hiện 
IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút 
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số: 
- Số học sinh vắng: ............Tên: ......................................................................................... 
Nội dung cần nhắc nhở: 
- Thời gian khi vào lớp 
- Vệ sinh lớp học 
- Tác phong, đồng phục, học bài 
V. THỰC HIỆN BÀI HỌC 
 27
TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI 
GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
1 Dẫn nhập - Giới thiệu bài học. 
- Mời hs trao đổi, chia sẻ các 
kiến thức hộp trục các đăng. 
- Chú ý lắng nghe 
- Trao đổi, chia sẽ các kiến 
thức về hộp trục các đăng. 
10p 
2 Giới thiệu chủ đề 
Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5p 
Trọng tâm của bài học Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p 
3 Giải quyết vấn đề 
LÝ THUYẾT 
1. Hiện tượng, nguyên nhân 
hư hỏng của truyền động 
các đăng. 
- Thông báo các hiện tượng 
hư hỏng của trục các đăng. 
- Chia lớp làm 3 nhóm để thảo 
luận tìm các nguyên nhân gây 
ra những hư hỏng trên. 
- Mời đại diện một nhóm trình 
bày kết quả thảo luận. 
- Mời hai nhóm còn lại góp ý, 
bổ sung. 
- N/xét, bổ sung cho đầy đủ. 
- T/chiếu các h/tượng, n/nhân 
hư hỏng của trục các đăng. 
- Chú ý lắng nghe 
- Chia làm 3 nhóm và thảo 
luận để tím các n/nhân gây 
ra hư hỏng trục các đăng. 
- Mỗi nhóm cử 1 đại diện 
để bổ sung hoặc cho ý kiến. 
- Một hs góp ý, bổ sung 
- Chú ý lắng nghe 
- Ghi chép 
20 p 
4. Phương pháp kiểm tra. - Yêu cầu hs đọc tài liệu. 
- Mời hs trình bày các phương 
pháp kiểm tra trục các đăng. 
- Nhận xét, bổ sung 
- Đọc tài liệu 
- Hs trình bày các PP kiểm 
tra trục các đăng. 
- Chú ý và ghi chép. 
15 p 
5. Quy trình tháo lắp, kiểm 
tra, bảo dưỡng và sửa chữa. 
- Giới thiệu mô hình và vật 
thật trục các đăng. 
- Chia lớp thành 3 nhóm thảo 
luận qui trình tháo lắp, kiểm 
tra, bảo dưỡng và sửa chữa. 
- Gợi ý các bước thực hiện. 
- Yêu cầu học sinh tham khảo 
thêm trong tài liệu. 
- Yêu cầu các nhóm trình bày 
kết quả thảo luận. 
- Mời học sinh nhóm khác 
đóng góp ý kiến 
- Quan sát mô hình, vật thật 
trục các đăng. 
- Chia làm 3 nhóm và thảo 
luận về qui trình tháo, lắp, 
kiểm tra BDSC 
- Chú ý lắng nghe 
- Tham khảo tài liệu. 
- Các nhóm trình bày kết 
quả thảo luận. 
- Học sinh các nhóm khác 
đóng góp ý kiến. 
30 p 
 28
- Nhận xét, bổ sung. 
- Trình chiếu q/trình tháo, lắp, 
k/tra, BDSC trục các đăng. 
- Chú ý lắng nghe 
- Chú ý và ghi chép 
THỰC HÀNH 
Hướng dẫn ban đầu 
- Bảo dưỡng: 
 + Tháo lắp, kiểm tra chi 
tiết 
+ Làm sạch, vô dầu mỡ bôi 
trơn ổ bi, then hoa, chốt chữ 
thập và các ổ bi. 
- Sửa chữa: 
+ Trục các đăng: mòn, nứt 
và cong 
+ Chốt chữ thập: mòn, nứt. 
- Phát phiếu hướng dẫn thực 
hành cho học sinh. 
- Thuyết trình 
- Làm mẫu theo quy trình về 
BDSC bộ trục các đăng. Có sự 
tham gia của hs. 
- Trình chiếu q/trình tháo lắp, 
k/tra, b/dưỡng trục các đăng. 
- Trình chiếu các hình ảnh về 
các thao tác bảo dưỡng, sửa 
chữa trục các đăng. 
- Đặt các câu hỏi cho hs. 
- N/xét câu trả lời của hs. 
- Thông báo các chú ý về an 
toàn cho người và thiết bị. 
- Nhận phiếu hướng dẫn 
thực hành. 
- Chú ý lắng nghe. 
- Quan sát giáo viên làm 
mẫu. 
- T/gia t/hiện cùng với gv. 
- Chú ý quan sát qui trình 
tháo, lắp, k/tra, BDSC. 
- Quan sát các hình ảnh về 
các thao tác bảo dưỡng, sửa 
chữa trục các đăng. 
- Trả lời câu hỏi. 
- Chú ý lắng nghe 
- Ghi nhận về an toàn 
30 p 
Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các 
thao tác thực hành bảo dưỡng 
và sửa chữa trục các đăng. 
- Giải đáp thắc mắc của học 
sinh (nếu có). 
- Phân tích các hiện tượng hư 
hỏng để tìm ra n/nhân và đưa 
ra b/pháp sửa chữa hư hỏng. 
- Hướng dẫn học sinh khắc 
phục các sai hỏng quá trình 
thực hành. 
- Nhắc nhở những hs sử dụng 
dụng cụ, đồ nghề không đúng 
trong quá trình học tập. 
- Chú ý về vấn đề an toàn 
trong suốt quá trình thực hành 
- Thực hành tháo lắp, kiểm 
tra, bảo dưỡng và sửa chữa 
trục các đăng. 
- Nêu các vấn đề chưa hiểu 
để giáo viên giải đáp. 
- Chú ý lắng nghe. 
- Chú ý và khắc phục các 
sai hỏng trong q/ trình TH. 
- Chú ý lắng nghe và 
nghiêm túc sửa chữa. 
- Chú ý công tác an toàn 
trong thực hành 
6g 
45p 
Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh 
công nghiệp và nộp báo cáo 
thực tập. 
- Thu dọn dụng cụ. 
- Nộp báo cáo thực tập. 
- VS dụng cụ sạch sẽ. 
30 p 
 29
- Quét dọn, vệ sinh nơi làm 
việc và khu vực nhà xưởng. 
4 Kết thúc vấn đề 
- Củng cố kiến thức 
- Củng cố kỹ năng rèn 
luyện 
- Nhận xét, đánh giá về thao 
tác thực hiện của học sinh. 
- N/xét, đ/giá kết quả t/hiện 
- Nhận xét, đánh giá ý thức 
học tập làm việc của học sinh. 
- C/cố n/dung chính của bài. 
- Trả lời các câu hỏi của hs. 
- Hs chú ý lắng nghe và 
trao đổi, chia sẽ các thông 
tin liên quan đến bài học. 
- Học sinh chú ý lắng nghe. 
- Học sinh chú ý lắng nghe 
- Học sinh chú ý lắng nghe 
30 p 
5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về trục các đăng trên ô tô. 
- Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise 
-Tài liệu đào tạo TOYOTA 
5 p 
VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 
1. Chuẩn bị ........................................................................................................................................... 
2. Tổ chức: ........................................................................................................................................... 
3. Thực hiện: ........................................................................................................................................ 
 Ngày tháng năm 
 TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn 
 30
GIÁO ÁN SỐ 8 Thời gian thực hiện: 18giờ 
 Tên bài học trước: Sửa chữa và bảo dưỡng truyền động các đăng 
 Thực hiện từ ngày đến ngày 
TÊN BÀI: Bài 8 - Cấu tạo cầu chủ động 
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI: 
Học xong bài này người học có khả năng: 
- Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ và phân loại cầu chủ động. 
- Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của cầu chủ động và truyền lực chính. 
- Tháo lắp, nhận dạng và bảo dưỡng được bên ngoài cầu chủ động đúng yêu cầu kỹ thuật. 
II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC 
Học cụ: 
- Máy chiếu projecter 
- Máy tính 
- Bảng 
- Phấn nhiều màu 
- Tài liệu 
- Phiếu hướng dẫn thực hành 
Vật liệu: 
- Dầu DO, nhớt. 
- Giấy nhám. 
- Giấy ru ky 
- Giẻ sạch, khay đựng 
Dụng cụ và trang thiết bị: 
- Mô hình cầu chủ động. 
- Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô 
- Dụng cụ đo và các thiết bị kiểm tra 
- Phòng học, xưởng thực hành 
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: 
- Hướng dẫn tập trung ban đầu 
- Giao việc cho từng học sinh thực hiện 
IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút 
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số: 
- Số học sinh vắng: ............Tên: ......................................................................................... 
Nội dung cần nhắc nhở: 
- Thời gian khi vào lớp 
- Vệ sinh lớp học 
- Tác phong, đồng phục, học bài 
V. THỰC HIỆN BÀI HỌC 
 31
TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI 
GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
1 Dẫn nhập 
( Gợi mở, trao đổi phương 
pháp học, tạo tâm thế tích 
cực của ngời học....) 
- Thuyết trình về tầm quan 
trọng của cầu chủ động. 
- Đặt câu hỏi cho hs trả lời. 
- Giới thiệu bài học mới. 
- Chú ý nghe giảng. 
- Giải thích được sự cần 
thiết của cầu chủ động 
- T/lời các câu hỏi của GV. 
- Ghi tên bài học 
10p 
2 Giới thiệu chủ đề 
Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5 p 
Trọng tâm của bài học - Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p 
3 Giải quyết vấn đề 
LÝ THUYẾT 
1. Nhiệm vụ, yêu cầu và 
phân loại của truyền lực 
chính. 
- Yêu cầu hs đọc tài liệu. 
- Mời 1 hs trình bày nhiệm vụ 
của truyền lực chính. 
- Mời 1 hs khác bổ sung. 
- Mời 1 hs trình bày yêu cầu 
của truyền lực chính. 
- Mời 1 hs khác bổ sung 
- Nhận xét, bổ sung đầy đủ. 
- Trình chiếu nhiệm vụ, yêu 
cầu của truyền lực chính. 
- Đọc tài liệu 
- Một hs trình bày nhiệm 
vụ của truyền lực chính. 
- 1 hs khác bổ sung 
- 1 hs trình bày yêu cầu của 
truyền lực chính. 
- 1 hs khác bổ sung. 
- Chú ý lắng nghe 
- Ghi chép 
20 p 
2. Cấu tạo và hoạt động của 
truyền lực chính. 
- Cấu tạo. 
- Nguyên tắc hoạt động. 
- Yêu cầu hs đọc tài liệu. 
- Giới thiệu 1 bộ vi sai thật. 
- Mời học sinh gọi tên các chi 
tiết của truyền lực chính. 
- Nhận xét, bổ sung 
- Chia lớp thành 3 nhóm để 
thảo luận: Nguyên tắc hoạt 
động của truyền lực chính. 
- Các nhóm trình bày kết quả 
thảo luận. 
- Mời hs nhóm khác góp ý. 
- Nhận xét, bổ sung 
- Trình chiếu cấu tạo và n/tắc 
h/động của truyền lực chính. 
- Đọc tài liệu 
- Quan sát vật thật. 
- Gọi tên các chi tiết của 
truyền lực chính. 
- Chú ý lắng nghe. 
- Chia thành 3 nhóm và 
thảo luận theo nhóm 
- Từng nhóm trình bày kết 
quả thảo luận. 
- Góp ý cho nhóm khác 
- Chú ý lắng nghe. 
- Ghi chép 
30 p 
3. Quy trình tháo lắp, bảo 
dưỡng truyền lực chính. 
- Giới thiệu mô hình và vật 
thật truyền lực chính. 
- Quan sát mô hình, vật thật 
truyền lực chính. 
30 p 
 32
- Chia lớp thành 3 nhóm thảo 
luận qui trình tháo, lắp, bảo 
dưỡng truyền lực chính. 
- Gợi ý các bước thực hiện. 
- Yêu cầu học sinh tham khảo 
thêm trong tài liệu. 
- Yêu cầu các nhóm trình bày 
kết quả thảo luận. 
- Mời học sinh nhóm khác 
đóng góp ý kiến 
- Nhận xét, bổ sung. 
- Trình chiếu qui trình tháo, 
lắp, b/dưỡng truyền lực chính. 
- Chia làm 3 nhóm và thảo 
luận về qui trình tháo, lắp, 
b/ dưỡng truyền lực chính. 
- Chú ý lắng nghe 
- Tham khảo tài liệu. 
- Các nhóm trình bày kết 
quả thảo luận. 
- Học sinh các nhóm khác 
đóng góp ý kiến. 
- Chú ý lắng nghe 
- Chú ý và ghi chép 
THỰC HÀNH 
Hướng dẫn ban đầu 
- Tháo cầu chủ động ra khỏi 
ô tô, làm sạch và thay dầu. 
- Lắp cầu chủ động lên ê tô. 
- Phát phiếu HD TH cho hs. 
- Thuyết trình 
- Làm mẫu theo quy trình về 
tháo lắp, bảo dưỡng cầu chủ 
động. Có sự tham gia của hs. 
- Trình chiếu quy trình tháo 
lắp, bảo dưỡng cầu chủ động. 
- Trình chiếu các hình ảnh về 
các thao tác tháo, lắp, bảo 
dưỡng cầu chủ động. 
- Đặt các câu hỏi cho hs. 
- N/xét câu trả lời của hs. 
- Thông báo các chú ý về an 
toàn cho người và thiết bị. 
- Nhận phiếu HD t/hành. 
- Chú ý lắng nghe. 
- Quan sát giáo viên làm 
mẫu. 
- T/gia t/hiện cùng với gv. 
- Chú ý quan sát qui trình 
tháo, lắp, bảo dưỡng. 
- Quan sát các hình ảnh về 
các thao tác tháo, lắp. 
- Trả lời câu hỏi. 
- Chú ý lắng nghe 
- Ghi nhận về an toàn 
45p 
Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các 
thao tác thực hành tháo, lắp, 
bảo dưỡng cầu chủ động. 
- Giải đáp thắc mắc của hs 
- P/tích các h/tượng hư hỏng 
để tìm ra n/nhân và đưa ra 
b/pháp sửa chữa hư hỏng. 
- Hướng dẫn học sinh khắc 
phục các sai hỏng quá trình 
thực hành. 
- Thực hành tháo, lắp, bảo 
dưỡng cầu chủ động. 
- Nêu các vấn đề chưa hiểu 
để giáo viên giải đáp. 
- Chú ý lắng nghe. 
- Chú ý lắng nghe và khắc 
phục các sai hỏng trong 
quá trình thực hành. 
14g 
15p 
 33
- Nhắc nhở những hs sử dụng 
d/cụ không đúng trong q/trình 
học tập. 
- Chú ý về vấn đề an toàn 
trong suốt quá trình thực hành 
- Chú ý lắng nghe và 
nghiêm túc sửa chữa. 
- Chú ý công tác an toàn 
trong thực hành 
Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh 
công nghiệp và nộp báo cáo 
thực tập. 
- Thu dọn dụng cụ. 
- Nộp báo cáo thực tập. 
- VS dụng cụ sạch sẽ. 
- Quét dọn, vệ sinh nơi làm 
việc và khu vực nhà xưởng 
30p 
4 Kết thúc vấn đề 
- Củng cố kiến thức 
- Củng cố kỹ năng rèn luyện 
- Nhận xét, đánh giá về thao 
tác thực hiện của học sinh. 
- N/xét, đ/giá kết quả t/hiện 
- Nhận xét, đánh giá ý thức 
học tập làm việc của học sinh. 
- Củng cố nội dung chính của 
bài. 
- Trả lời các câu hỏi của hs. 
- Hs chú ý trao đổi, chia sẽ 
các t/tin l/quan đến bài học. 
- Học sinh chú ý lắng nghe. 
- Học sinh chú ý lắng nghe 
- Nêu các vấn đề chưa rõ để 
giáo viên giải đáp. 
- Học sinh chú ý lắng nghe 
30 p 
5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về cầu chủ động trên ô tô. 
- Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise 
-Tài liệu đào tạo TOYOTA 
5p 
VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 
1. Chuẩn bị ........................................................................................................................................... 
2. Tổ chức: ........................................................................................................................................... 
3. Thực hiện: ........................................................................................................................................ 
 Ngày tháng năm 
 TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn 
 34
GIÁO ÁN SỐ 9 Thời gian thực hiện: 18giờ 
 Tên bài học trước: Cấu tạo cầu chủ động 
 Thực hiện từ ngày đến ngày 
TÊN BÀI: Bài 9 - Sửa chữa và bảo dưỡng truyền lực chính 
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI: 
Học xong bài này người học có khả năng: 
- Phát biểu đúng các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của truyền lực chính. 
- Giải thích được các phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa truyền lực chính. 
- Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữa được truyền lực chính đúng yêu cầu kỹ thuật. 
II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC 
Học cụ: 
- Máy chiếu projecter 
- Máy tính 
- Bảng 
- Phấn nhiều màu 
- Tài liệu 
- Phiếu hướng dẫn thực hành 
Vật liệu: 
- Dầu DO, nhớt, mỡ bò 
- Giấy nhám. 
- Giấy ru ky 
- Giẻ sạch, khay đựng 
Dụng cụ và trang thiết bị: 
- Mô hình hệ thống truyền lực. 
- Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô 
- Dụng cụ đo và các thiết bị kiểm tra 
- Phòng học, xưởng thực hành 
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: 
- Hướng dẫn tập trung ban đầu 
- Giao việc cho từng học sinh thực hiện 
IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút 
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số: 
- Số học sinh vắng: ............Tên: ......................................................................................... 
Nội dung cần nhắc nhở: 
- Thời gian khi vào lớp 
- Vệ sinh lớp học 
- Tác phong, đồng phục, học bài 
V. THỰC HIỆN BÀI HỌC 
 35
TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI 
GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
1 Dẫn nhập - Giới thiệu bài học. 
- Mời hs trao đổi, chia sẻ các 
kiến thức về truyền lực chính. 
- Chú ý lắng nghe 
- Trao đổi, chia sẽ các kiến 
thức về truyền lực chính 
10 p 
2 Giới thiệu chủ đề 
Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5 phút 
Trọng tâm của bài học Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p 
3 Giải quyết vấn đề 
LÝ THUYẾT 
1. Hiện tượng, nguyên nhân 
hư hỏng của truyền lực 
chính. 
- Thông báo các hiện tượng hư 
hỏng của truyền lực chính. 
- Chia lớp làm 3 nhóm để thảo 
luận tìm các nguyên nhân gây 
ra những hư hỏng trên. 
- Mời đại diện một nhóm trình 
bày kết quả thảo luận. 
- Mời hai nhóm còn lại góp ý, 
bổ sung. 
- N/xét, bổ sung cho đầy đủ. 
- Trình chiếu các hiện tượng, 
nguyên nhân hư hỏng của bộ 
truyền lực chính. 
- Chú ý lắng nghe 
- Chia làm 3 nhóm và thảo 
luận để tím các n/nhân gây 
ra h/hỏng truyền lực chính. 
- Mỗi nhóm cử 1 đại diện 
để bổ sung hoặc cho ý kiến. 
- Một hs góp ý, bổ sung 
- Chú ý lắng nghe 
- Ghi chép 
30p 
2. Phương pháp kiểm tra. - Yêu cầu hs đọc tài liệu. 
- Mời hs trình bày các PP 
kiểm tra truyền lực chính. 
- Nhận xét, bổ sung 
- Đọc tài liệu 
- Hs trình bày các PP kiểm 
tra truyền lực chính. 
- Chú ý và ghi chép. 
20p 
3. Quy trình tháo lắp, kiểm 
tra, bảo dưỡng và sửa chữa. 
- Giới thiệu mô hình và vật 
thật truyền lực chính. 
- Chia lớp thành 3 nhóm thảo 
luận qui trình tháo lắp, kiểm 
tra, bảo dưỡng và sửa chữa. 
- Gợi ý các bước thực hiện. 
- Yêu cầu học sinh tham khảo 
thêm trong tài liệu. 
- Yêu cầu các nhóm trình bày 
kết quả thảo luận. 
- Mời học sinh nhóm khác 
Quan sát mô hình, vật thật 
bộ truyền lực chính. 
- Chia làm 3 nhóm và thảo 
luận về qui trình tháo, lắp, 
kiểm tra b/dưỡng và s/chữa. 
- Chú ý lắng nghe 
- Tham khảo tài liệu. 
- Các nhóm trình bày kết 
quả thảo luận. 
- Học sinh các nhóm khác 
45p 
 36
đóng góp ý kiến 
- Nhận xét, bổ sung. 
- Trình chiếu qui trình tháo, 
lắp, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa 
chữa bộ truyền lực chính. 
đóng góp ý kiến. 
- Chú ý lắng nghe 
- Chú ý và ghi chép 
THỰC HÀNH 
Hướng dẫn ban đầu 
- Bảo dưỡng: 
 + Tháo lắp, kiểm tra chi 
tiết: vỏ, các bánh răng, ổ bi 
và ca bi. 
+ Làm sạch. 
+ Lắp và điều chỉnh vết tiếp 
xúc. 
- Sửa chữa: 
+ Vỏ, nắp, các bánh răng và 
trục. 
 + Lắp và điều chỉnh vết 
tiếp. 
- Phát phiếu hướng dẫn thực 
hành cho học sinh. 
- Thuyết trình 
- Làm mẫu theo quy trình về 
b/dưỡng và s/chữa truyền lực 
chính. Có sự tham gia của hs. 
- Trình chiếu quy trình tháo 
lắp, kiểm tra, bảo dưỡng 
truyền lực chính. 
- Trình chiếu các hình ảnh về 
các thao tác bảo dưỡng, sửa 
chữa truyền lực chính. 
- Đặt các câu hỏi cho hs. 
- N/xét câu trả lời của hs. 
- Thông báo các chú ý về an 
toàn cho người và thiết bị. 
- Nhận phiếu hướng dẫn 
thực hành. 
- Chú ý lắng nghe. 
- Quan sát giáo viên làm 
mẫu. 
- T/gia t/hiện cùng với gv. 
- Chú ý quan sát qui trình 
tháo, lắp, kiểm tra, bảo 
dưỡng và sửa chữa. 
- Quan sát các hình ảnh về 
các thao tác bảo dưỡng, sửa 
chữa truyền lực chính. 
- Trả lời câu hỏi. 
- Chú ý lắng nghe 
- Ghi nhận về an toàn 
45p 
Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các thao 
tác thực hành bảo dưỡng và 
sửa chữa hệ thống truyền lực. 
- Giải đáp thắc mắc của học 
sinh (nếu có). 
- Phân tích các hiện tượng hư 
hỏng để tìm ra nguyên nhân và 
đưa ra biện pháp sửa chữa hư 
hỏng (nếu có). 
- Hướng dẫn học sinh khắc 
phục các sai hỏng quá trình 
thực hành. 
- Nhắc nhở những học sinh sử 
dụng dụng cụ, đồ nghề không 
đúng trong quá trình học tập. 
- Chú ý về vấn đề an toàn 
- Thực hành tháo lắp, kiểm 
tra, bảo dưỡng và sửa chữa 
bộ truyền lực. 
- Nêu các vấn đề chưa hiểu 
để giáo viên giải đáp. 
- Chú ý lắng nghe. 
- Chú ý lắng nghe và khắc 
phục các sai hỏng trong quá 
trình thực hành. 
- Chú ý lắng nghe và 
nghiêm túc sửa chữa. 
- Chú ý công tác an toàn 
14g 
 37
trong suốt quá trình thực hành trong thực hành 
Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh 
công nghiệp và nộp báo cáo 
thực tập. 
- Thu dọn dụng cụ. 
- Nộp báo cáo thực tập. 
- VS dụng cụ sạch sẽ. 
- Quét dọn, vệ sinh nơi làm 
việc và khu vực nhà xưởng. 
30p 
4 Kết thúc vấn đề 
- Củng cố kiến thức 
- Củng cố kỹ năng rèn 
luyện 
- Nhận xét, đánh giá về thao 
tác thực hiện của học sinh. 
- N/xét, đ/giá kết quả t/hiện 
- Nhận xét, đánh giá ý thức 
học tập làm việc của học sinh. 
- Củng cố nội dung chính của 
bài. 
- Trả lời các câu hỏi của hs. 
- Hs chú ý lắng nghe và 
trao đổi, chia sẽ các thông 
tin liên quan đến bài học. 
- Học sinh chú ý lắng nghe. 
- Học sinh chú ý lắng nghe 
- Học sinh chú ý lắng nghe 
30p 
5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về truyền lực chính trên ô tô. 
- Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise 
-Tài liệu đào tạo TOYOTA 
5p 
VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 
1. Chuẩn bị ........................................................................................................................................... 
2. Tổ chức: ........................................................................................................................................... 
3. Thực hiện: ........................................................................................................................................ 
 Ngày tháng năm 
 TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Gi
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 so_giao_an_tich_hop_mon_hoc_sua_chua_bao_duong_he_thong_truy.pdf so_giao_an_tich_hop_mon_hoc_sua_chua_bao_duong_he_thong_truy.pdf