QUY TẮC :
Muốn so sánh hai (hay nhiều) phân số không cùng mẫu, ta quy đồng mẫu các
phân số đó rồi so sánh các tử với nhau.
CHÚ Ý :
Tương tự muốn so sánh hai (hay nhiều) phân số không cùng tử ta cũng có thể
quy đồng tử các phân số đó rồi so sánh các mẫu với nhau.
8 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 5059 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Số học Lớp 6 - Chương 3: Bài 6 So sánh phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 1
Môn Số học Lớp 6
Bài 6 chương 3 : So sánh phân số
I) YÊU CẦU TRỌNG TÂM:
1. Kiến thức:
– Nắm vững cách so sánh 2 hay nhiều phân số cùng mẫu và phân số không
cùng mẵu.
– Biết lập luận có căn cứ , vận dụng linh hoạt các cách so sánh để giải bài toán
một cách nhanh chóng.
2. Kĩ năng:
Sử dụng tốt kỹ năng tính toán và vận dụng linh hoạt các cách so sánh để giải
bài toán.
ii) TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
Thời
gian
Nội dung công
việc
Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của học
sinh
2’ Ổn định tổ chức
5’ Nêu ví dụ về so
sánh phân số
Nêu và phân tích ví
dụ trên máy chiếu
Theo dõi ví dụ trên
máy và phát biểu ý
kiến
15’ Làm bài tập Chia nhóm học sinh .
Quan sát học sinh
hoạt động
Các nhóm làm bài tập
theo hướng dẫn.
Trao đổi để đưa ra
nhận xét.
15’ Các nhóm trình
bày
Nghe các nhóm trình
bày.
Yêu cầu học sinh
đánh giá .
Trình bày hoạt động
theo thứ tự :
Nhóm máy tính.
Nhóm hoạt động A.
Nhóm hoạt động B.
5’ Củng cố Chốt lại cách so sánh
2 hay nhiều phân số
cùng mẵu hoặc không
cùng mẫu.
Làm việc toàn lớp
Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 2
3’ Kiểm tra trắc
nghiệm
Làm bài tập toàn lớp.
Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 3
TÓM TẮT BÀI HỌC
I/. SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÙNG MẪU :
1/. QUY TẮC :
Trong hai phân số cùng mẫu:+ phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn .
+ phân số nào có tử số nhỏ hơn thì nhỏ hơn .
2/. KÝ HIỆU :
a, b, m N, m 0 ta có :
m
ba
m
b
m
a
II/. SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÔNG CÙNG MẪU :
QUY TẮC :
Muốn so sánh hai (hay nhiều) phân số không cùng mẫu, ta quy đồng mẫu các
phân số đó rồi so sánh các tử với nhau.
CHÚ Ý :
Tương tự muốn so sánh hai (hay nhiều) phân số không cùng tử ta cũng có thể
quy đồng tử các phân số đó rồi so sánh các mẫu với nhau.
III/ VẬN DỤNG :
bcad
d
c
b
a
bcad
d
c
b
a
Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 4
NHÓM MÁY TÍNH (I)
1) Tổ chức:
2 học sinh một máy.
2) Cơ sở vật chất:
Tệp T71L6_SSphanso.ppt thiết kế trên POWER POINT
3) Hoạt động:
Thời
gian
Nội dung Hướng dẫn hoạt động
15’ Trả lời câu hỏi
5’ Trình bày Cử một đại diện trả lời câu
hỏi.
Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 5
NHÓM HOẠT ĐỘNG A
1) Tổ chức: Chia ba học sinh một nhóm nhỏ.
2) Cơ sở vật chất: Mỗi nhóm nhỏ một tờ giấy đề và một tờ nháp .
Các hoạt động:
Công việc Thời gian
Làm các hoạt động 15’
Trình bày 5’
Hoạt động1:
Hãy so sánh các phân số sau rồi lắp chúng lại theo thứ tự tăng dần và điền
các chữ cái tương ứ2ng theo thứ tự đó vào bảng ở dưới để biết được 2 địa
danh của Việt Nam năm 1999 được UNESCO công nhận là di sản văn hoá
thế giới.
N = 1/6 Ô = 5/8 I =13/-16 M = 1/4 N =17/24
Ơ =-5/6 Y=1/3 H =-23/24 S = 7/12 A =-1/-16
. Hoạt động 2: Cho các lưới sau:
X X X X x X x
x X x
X x x X x x x
A B C D
a/ Đối với mỗi lưới ô vuông, hãy lập một phân số có tử là số ô đánh dấu là x,
mẫu là tổng số ô đánh dấu x và ô trắng. Hãy tìm những cặp phân số cùng mẫu
và so sánh chúng với nhau.
b/ Sắp xếp các phân số này theo thứ tự tăng dần và cho biết lưới nào sẫm nhất.
Hoạt động 3: 'TÌM ĐƯỜNG VỀ NHÀ'
Chú chó Kit của em hôm nay bị lạc trong rừng và đang
tìm đường về nhà .
Giờ đầu tiên, chú đi được 1/3 quãng đường .
Giờ thứ hai , chú đi được 1/6 quãng đường .
Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 6
Giờ thứ ba , chú đi được 1/7 quãng đường .
Hãy so sánh các phần quãng đường mà chú chó đi được trong từng giờ
?
NHÓM HOẠT ĐỘNG B (II)
1) Tổ chức:
15 học sinh, ba học sinh một nhóm nhỏ.
2) Cơ sở vật chất cho mỗi nhóm nhỏ:
– 1 tờ giấy khổ A0.
Công việc Thời gian
Làm các hoạt động 15’
Trình bày 5’
Hoạt động 1:
Cho các số sau:
A= 5/-8 H = 1/4 C = 7/12 M =
1/6
H = -17/24 C = -13/16 O = -1/-3
– Hãy quy đồng mẫu các phân số của dãy rồi sắp xếp theo thứ tự tăng dần
– Hãy viết các chữ cái tương ứng với dãy vừa sắp xếp vào bảng trên và cho
biết dòng đó viết gì?
Hoạt động 2: Cho dãy phân số sau:
3
1,
75
15,
5
1- ,
16
4 ,
25-
5 ,
36
9 ,
24
6 ,
21-
7- ,
42
21 ,
6
2 ,
20
4- ,
28
7 ,
21
7 ,
34
17 ,
101-
101-
Em hãy "xây bức tường" bằng cách điền các phân số thích hợp vào các
"viên gạch" theo qui tắc các phân số ở cùng một tầng thì bằng nhau và cùng
nhỏ hơn tầng trên nó
Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 7
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Bài 1: Điền đúng, sai cho các câu sau:
1/ Phân số có mẫu là 18, lớn hơn 2/3 nhưng nhỏ hơn 7/9 là :13/18
2/ Không có phân số nào lớn hơn 12/18 và nhỏ hơn 13/18
3/ Không có phân số cùng mẫu nào lớn hơn 12/18 và nhỏ hơn 13/18
4/ Nếu :21. 65 < 35. 52 thì :
65
52
35
21
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ
Nội dung 0 1 2 Kết quả
Biểu diễn
phân số
Chưa biểu diễn
được các phân
số trên hình
Biểu diễn được
các phân số
nhưng còn có
phân số chưa
chính xác
Trình bày
chính xác các
phân số đẹp,
rõ ràng.
Trình bày Không trình
bày được
Trình bày được
nhưng chưa rõ
ràng ,mạch lạc
Trình bày rõ
ràng ,mạch lạc
Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 8
Kiến thức Không thực
hiện được phép
tính
Thực hiện được
một số phép tính
Thực hiện đầy
đủ các phép
tính
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Số học 6 Bài 6 chương 3 - So sánh phân số.pdf