Tạo sự khác biệt ở nơi làm việc
Bằng cách suy nghĩ có chiến lược, bạn thường xuyên có thể biến
những khó chịu phiền toái như đã đề cập ở trên thành những cơ
hội. Những người suy nghĩ có chiến lược:
Hạn chế rơi vào tình trạng chỉ đơn thuần chạy theo yêu cầu
hay đòi hỏi của người quản lý cấp trên hay đội ngũ nhân
công. Họ tự phát triển một mức độ hiểu biết nhất định xem
cần phải làm gì với đội ngũ làm việc của họ để tác động vào
hướng suy nghĩ, nhìn nhận đánh giá của cả hai bên.
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1666 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Suy nghĩ chiến lược, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Suy nghĩ chiến lược
Những tư vấn viên về quản lý và đào tạo thường sử dụng cụm từ
“suy nghĩ có chiến lược” khi nói về chiến thắng thương trường
trước các đối thủ cạnh tranh bên ngoài. Những người quản lý lâu
năm thường dùng cụm từ này khi vạch chiến lược nhằm giúp cho
công ty của họ có được khả năng cạnh tranh cao hơn.
Thực tế sơ bộ
Cụm từ "có chiến lược" được sử dụng rất nhiều nhưng cụm từ đó
thật sự có ý nghĩa như thế nào đối với những người làm quản lý
cấp trung bình trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật?
Hãy xây dựng lòng tin và cố đem lại những thay đổi tích cực bằng
lối tư duy có chiến lược về cách thức để nhóm của bạn có thể
đóng góp vào những mục tiêu kinh doanh chung.
Những tư vấn viên về quản lý và đào tạo thường sử dụng cụm từ
“suy nghĩ có chiến lược” khi nói về chiến thắng thương trường
trước các đối thủ cạnh tranh bên ngoài. Những người quản lý lâu
năm thường dùng cụm từ này khi vạch chiến lược nhằm giúp cho
công ty của họ có được khả năng cạnh tranh cao hơn.
Mặc dù những ví dụ như vậy rất có ích cho việc hiểu lối suy nghĩ
có chiến lược nhưng chúng đặc biệt không liên quan gì đến
những người quản lý trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật, những
người luôn cố gắng duy trì sự hoạt động của các hệ thống mạng
nội bộ hay cũng như xây dựng cho họ uy tín của một người
chuyên nghiệp. Do vậy cách tư duy có chiến lược giúp những
người quản lý trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật chỉ ra phạm vi
quan tâm của họ như thế nào?
Một trong những khó chịu mà những người quản lý hàng đầu
hoặc ở mức độ trung bình thường thể hiện là cảm giác rằng họ
mang những trách nhiệm đáng kể mà không có bất kỳ một thực
quyền nào. Một trong những giáo sư của tôi đã đề cập đến giới
quản lý ở mức độ trung bình như là những “miếng thịt bị kẹp giữa
một miếng bánh sandwich thật sự bị hỏng”. Việc bị kẹp giữa
những người quản lý cấp trên và đội ngũ nhân công dây chuyền
là rất thử thách là không có gì phải thắc mắc.
Tuy nhiên, những người quản lý hàng đầu hay ở mức trung bình
thật sự có cơ hội để đóng một vai trò quan trọng trong việc hoạt
động thành công của công ty. Vị trí ở giữa của họ chính là cơ sở
cho những cơ hội của họ và chính lối tư duy có chiến lược sẽ cho
phép họ tận dụng được những cơ hội đó.
Tạo sự khác biệt ở nơi làm việc
Bằng cách suy nghĩ có chiến lược, bạn thường xuyên có thể biến
những khó chịu phiền toái như đã đề cập ở trên thành những cơ
hội. Những người suy nghĩ có chiến lược:
Hạn chế rơi vào tình trạng chỉ đơn thuần chạy theo yêu cầu
hay đòi hỏi của người quản lý cấp trên hay đội ngũ nhân
công. Họ tự phát triển một mức độ hiểu biết nhất định xem
cần phải làm gì với đội ngũ làm việc của họ để tác động vào
hướng suy nghĩ, nhìn nhận đánh giá của cả hai bên.
Học cách trở thành những kênh thông tin đa chiều thực sự
có ích. Những người quản lý cấp trên thường tin tưởng giao
phó việc truyền đạt những định hướng chính sách và ưu tiên
từ trên xuống đến đội ngũ nhân công bên dưới dưới dạng
những hướng dẫn rõ ràng và hữu ích cho những người
quản lý trực tiếp xử lý hay trung gian.
Những thành phần lâu năm trong đội ngũ nhân công cũng
trông chờ vào người lãnh đạo nhóm và người quản lý trong
việc hướng dẫn cho họ những yếu tố liên quan đến quá trình
làm việc của công ty, những điều mà sẽ giúp họ đưa ra
được các chính sách cũng như tạo nên những ưu đãi.
Những người tư duy có chiến lược sẽ tận dụng cơ hội này
để cung cấp những thông tin làm thế nào đó để phát triển
được những ưu thế của họ đồng thời thúc đẩy được cả
những yêu cầu từ các thành viên trong nhóm.
Lựa chọn những mục tiêu, mục đích thành công mà đối với
họ là quan trọng. Những người tư duy có chiến lược sẽ chỉ
rõ được 1 hay 2 thật sự quan trọng đối với họ và tìm cách
nâng nó lên giữa cả những người lãnh đạo cấp trên và giới
nhân công. Những người lãnh đạo cấp trên thường rất
chóng chán những người theo đuổi quá nhiều mục tiêu. Tuy
nhiên, nếu những người lãnh đạo trực tiếp hay trung gian
tập trung nỗ lực của họ vào một vài vấn đề quan trọng thì
các xếp sẽ dần dần chấp nhận và có những phản hồi như
mong muốn.
Làm thế nào để trở thành một người tư duy có chiến lược
Cơ sở hình thành lối tư duy có chiến lược nằm trong cách nhìn
nhận của bạn đối với công việc của mình và những người mà
bạn giám sát. Nó đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn và hiểu biết về
mức độ năng động của công ty. Sau đây là một vài cách có thể
giúp bạn trở thành người tư duy có chiến lược:
Chú ý và sẵn sàng với những tình huống bất ngờ. Một trong
những cái bẫy tiềm năng có thể xảy ra đối với những người
quản lý trực tiếp và trung gian là xu hướng bị “cận thị”.
Những người quản lý mạng nội bộ thường dễ bị lôi cuốn vào
những hoạt động thường ngày liên quan đến hệ thống của
họ đến nỗi có rất ít những kiến thức cơ bản khác về các lĩnh
vực khác của công ty. Hãy cố học càng nhiều càng tốt về
toàn bộ công ty và các điều kiện bên trong và bên ngoài có
thể trở thành cơ hội cũng như đe dọa. Đôi khi tình huống có
thể thay đổi rất nhanh chóng và bạn muốn mình là người có
khả năng thích ứng với những điều kiện mới.
Hãy tính xem nỗ lực của nhóm bạn có thể đóng góp gì cho
công ty. Cố thoát khỏi những công việc thường ngày của cả
nhóm, xem xét xem yêu cầu và ưu điểm của công ty đang
thay đổi như thế nào. Nếu công ty đang trong quá trình lớn
mạnh, bạn phải làm sao để đảm bảo rằng nhóm của bạn
đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng những yêu cầu
công nghệ của công ty? Nếu công ty đang suy yếu, làm thế
nào để để nhóm bạn có thể giúp tránh điều đó?
Hiểu những ưu điểm và quan tâm tối cao của giới quản lý
cấp trên. Thời gian là tất cả khi cần phải có một tác động
tích cực lên cách nhìn nhận của giới quản lý đối với đội ngũ
của bạn. Hãy tiếp cận một cách có phân tích khi thương
lượng với người quản lý tối cao của bạn. Hãy tự hỏi cái gì là
quan trọng đối với công ty của bạn, những người quản lý
cấp trên nhìn nhận từ xa như thế nào đối với những ưu thế
của công ty, và cụ thể hơn, là của đội ngũ của bạn? và tại
thời điểm đó ưu thế hay mục tiêu nào có cơ hội tốt nhất để
được nhìn nhận một cách tích cực?
Một ví dụ
Juanita là người điều hành mạng nội bộ mới trước đó đã từng là
một kỹ thuật viên làm việc cùng một đội ngũ khác trong một công
ty quy mô trung bình. Mặc dù cô rất thích thú vị trí mới của mình
cũng như những trách nhiệm quản lý của mình, cô hơi cảm thấy
khó chịu trước mặt “tác động phản hồi” trong công việc của mình.
Cô dường như luôn phải sửa chữa những thiếu sót của mạng nội
bộ chứ rất ít khi có cơ hội để dùng những kinh nghiệm và khả
năng của mình để thật sự cải tiến quá trình làm việc hay kết hợp
chặt chẽ những tiến bộ kỹ thuật vào mạng nội bộ.
Cô thổ lộ nỗi bực tức của mình với người có kinh nghiệm hơn,
người đã giao phó công việc cho cô khi cô được đề cử. Bà ta biết
rõ là vị trí người quản lý mạng nội bộ của cô có thể đang bị hạn
chế nhưng cũng thách thức cô tìm ra phương thức làm cho công
việc của cô thú vị hơn. Bà ta khuyên cô nên tự trau rồi cho mình
những hiểu biết về lịch sử và ưu thế của công ty cũng như những
điều kiện ngoại cảnh như những biến động kinh tế có thể ảnh
hưởng đến sự phát triển của công ty, và sau đó quyết định xem
đội ngũ làm việc của cô có thể có những phản ứng như thế nào
với những điều kiện thay đổi và những thử thách mới này.
Juanita nghe theo lời khuyên của bà và bắt đầu nhìn nhận đội
ngũ của mình cũng như công ty theo cách có phân tích hơn. Cô
ta tự đặt cho mình câu hỏi điều kiện nào có thể xảy ra trong vòng
6 tháng và thậm chí một năm tới và thử xem đội ngũ của mình sẽ
có thể làm gì để đóng góp cho công ty. Cuối cùng cô ta đã có cơ
hội khi mà một hôm người giám sát của cô nhắc đến chuyện
công ty đang tìm cách để các đội ngũ làm việc khác nhau có thể
giao tiếp tốt hơn.
Juanita đọc về một kiểu mẫu đang được áp dụng ở một công ty
lớn nhằm tăng cường khả năng giao tiếp chiều ngang trong nội
công ty. Cô đã trình bày kiểu mẫu này với người giám sát. Trước
sự ngạc nhiên của cô, người giám sát chấp nhận và chia sẻ nó
với những người đồng nghiệp.
Nội dung câu chuyện nằm ở chỗ Juanita đã sử dụng cách nghĩ có
chiến lược để quan sát công việc của mình ở tầm ngoài những
giới hạn hạn chế của công việc hàng ngày và chuẩn bị sẵn sàng
cho việc tận dụng bất kỳ cơ hội nào để đóng góp cho quá trình
đưa ra các chính sách của cấp trên.
Những người suy nghĩ có chiến lược học được cách phân tích
những gì xung quanh công việc của họ để thấy được những cơ
hội và thách thức tiềm năng mà đội ngũ của họ và công ty có thể
sẽ gặp phải. Họ cũng học cách kiên nhẫn và nhạy cảm với những
cơ hội để có thể đóng góp cho việc vận hành của công ty.
Hiển nhiên là những người quản lý công nghệ kỹ thuật phải sẵn
sàng đáp ứng lại những vấn đề phát sinh hàng ngày mà mạng nội
bộ của họ có thể phải đối mặt. Tuy nhiên, những người quản lý
có thể thêm vào công việc của họ những giá trị đáng kể bằng
cách nhìn nhận tầm xa và sẵn sàng đưa ra những gợi ý sáng tạo
nhằm giúp hình thành và cải tiến hơn nữa những chính sách của
công ty.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 20100907_suy_nghi_chien_luoc_1561.pdf