Tưduy lại là “suy gẫm” lại vềmôi trường, thịtrường và doanh nghiệp.
Môi trường là môi trường mà doanh nghiệp đang tồn tại hoặc sẽhướng đến, bao gồm các
yếu tốvĩmô nhưchính trị, pháp lý, kinh tế, xã hội, công nghệ Thịtrường là thịtrường
mà doanh nghiệp đang hoạt động, bao gồm dung lượng của thịtrường, mức tăng trưởng,
xu hướng tiêu dùng, phân khúc thịtrường và thịtrường mục tiêu, các tác lực ảnh hưởng
(sản phẩm thay thế, đối thủtiềm năng và hiện tại, sức ép từkhách hàng, sức ép từnhà
cung cấp ), thương hiệu, hệthống phân phối Doanh nghiệp là chính bản thân doanh
nghiệp, bao gồm cơcấu tổchức, hệthống quản trị, các nguồn lực, hoạt động, quá trình
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2694 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tái cấu trúc doanh nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tái cấu trúc doanh nghiệp
Tái lập hay tái cấu trúc?
"Cần phải tái cấu trúc thôi!”, “Cần phải tái lập thôi!” - đó là những câu mà nhiều lãnh
đạo doanh nghiệp và cả nhân viên thường thốt lên trong thời gian gần đây khi gặp những
khó khăn, trở ngại trong công tác quản lý, điều hành hoặc khi hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp gặp phải những khó khăn, đình trệ.
“Tái cấu trúc” (Restructuring) và “Tái lập” (Re-engineering/Recreating) được nhiều
người hiểu một cách chung chung là quá trình thực hiện những thay đổi căn bản trong
doanh nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.
Đôi khi, những từ này được hiểu lẫn lộn với nhau và bản thân từng từ cũng có rất nhiều
cách hiểu khác nhau, dẫn đến khi thực hiện, do cách làm khác nhau, kết quả đem lại khác
nhau, tạo ra những cuộc tranh luận bất tận giữa các chuyên gia.
Trong phạm vi bài viết này, tác giả xin chia sẻ quan điểm và cách nhìn rõ hơn về các cụm
từ đang là “mốt thời thượng” này.
“Restructuring” (thường được dịch là “tái cấu trúc”) là quá trình tổ chức (re-organize),
sắp xếp lại doanh nghiệp nhằm tạo ra “trạng thái” tốt hơn cho doanh nghiệp để thực hiện
những mục tiêu đề ra.
Mục tiêu chung của tái cấu trúc là đạt được một “thể trạng tốt hơn” cho doanh nghiệp để
doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn dựa trên những nền tảng về sứ mệnh, tầm nhìn,
định hướng chiến lược sẵn có của doanh nghiệp. Tuy vậy, trong nhiều trường hợp, tái cấu
trúc có thể chỉ nhằm mục tiêu đạt được sự “cải thiện vận hành” ở một mảng nào đó trong
tổ chức, doanh nghiệp.
Một chương trình tái cấu trúc toàn diện sẽ bao trùm hầu hết các lĩnh vực như cơ cấu tổ
chức, nguồn nhân lực, cơ chế quản lý, điều hành; các hoạt động và các quá trình; các
nguồn lực khác của doanh nghiệp. Tái cấu trúc cũng có thể được triển khai “cục bộ” tại
một hay nhiều mảng của doanh nghiệp (tài chính, nhân sự, bán hàng, sản xuất…) nhằm
đạt mục tiêu là nâng cao “thể trạng” của bộ phận đó.
“Re-engineering” (được một số người dịch là “tái lập”) là quá trình thiết kế lại (redesign)
tận gốc các quá trình (processes) trong doanh nghiệp, đặc biệt là các quá trình kinh doanh
(business processes) nhằm giúp cho tổ chức hoạt động hiệu quả hơn. Mục tiêu của “re-
engineering” là tạo ra những quy trình được thiết kế lại tốt hơn, giúp doanh nghiệp hoạt
động hiệu quả hơn, cũng dựa trên những nền tảng về sứ mệnh, tầm nhìn, định hướng
chiến lược sẵn có của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, khi nói đến khái niệm “recreating” (đây mới đúng nghĩa là “tái lập”) thì mọi
việc trở thành khác đi. Một quá trình tái lập đúng nghĩa và trọn vẹn phải bao gồm ít nhất
ba bước chính sau:
• Tư duy lại (Rethinking)
• Thiết kế lại (Redesigning)
• Xây dựng lại (Rebuilding)
Tư duy lại là “suy gẫm” lại về môi trường, thị trường và doanh nghiệp.
Môi trường là môi trường mà doanh nghiệp đang tồn tại hoặc sẽ hướng đến, bao gồm các
yếu tố vĩ mô như chính trị, pháp lý, kinh tế, xã hội, công nghệ… Thị trường là thị trường
mà doanh nghiệp đang hoạt động, bao gồm dung lượng của thị trường, mức tăng trưởng,
xu hướng tiêu dùng, phân khúc thị trường và thị trường mục tiêu, các tác lực ảnh hưởng
(sản phẩm thay thế, đối thủ tiềm năng và hiện tại, sức ép từ khách hàng, sức ép từ nhà
cung cấp…), thương hiệu, hệ thống phân phối… Doanh nghiệp là chính bản thân doanh
nghiệp, bao gồm cơ cấu tổ chức, hệ thống quản trị, các nguồn lực, hoạt động, quá trình…
Khi “tư duy lại”, chúng ta cần thu thập và phân tích rất kỹ những thông tin của môi
trường bên ngoài và bên trong doanh nghiệp để có những giải pháp tốt nhất cho doanh
nghiệp. Kết quả của “tư duy lại” có thể là một trong các phương án sau:
• Tiếp tục các bước tiếp theo, tức thiết kế lại, xây dựng lại;
• Chuyển đổi ngành nghề, loại hình hoạt động;
• Án binh bất động - tạm thời chưa làm gì;
• Tái cấu trúc (restructuring);
• Rút lui từng phần hay toàn bộ (exit strategy)
“Thiết kế lại” là “vẽ” lại toàn bộ bức tranh tổng thể và chi tiết về doanh nghiệp, đi từ triết
lý kinh doanh, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, các chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực
hành vi, văn hóa doanh nghiệp, mục tiêu, định hướng chiến lược, chiến lược công ty…
cho đến cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý điều hành, các hoạt động, quá trình, các nguồn
lực….
“Thiết kế lại” là để cho ra đời một “bản vẽ kiến trúc” mới ưu việt hơn cho tòa nhà doanh
nghiệp dựa trên cơ sở những phân tích có được trong quá trình “tư duy lại” ở trên.
“Xây dựng lại” là xây dựng lại tòa nhà doanh nghiệp theo đúng thiết kế mới đã lập. Đây
là một quá trình lâu dài và gian khổ, đòi hỏi sự cam kết từ phía lãnh đạo doanh nghiệp
cũng như sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, nhân viên. Kết quả của quá
trình “xây dựng lại” phụ thuộc rất nhiều vào “vật liệu”, “trang thiết bị” xây lắp, con
người, “phương pháp thi công”… Vì vậy, nhiệm vụ này đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng
bộ giữa các phòng, ban, bộ phận và cần có những con người am hiểu cách thức xây dựng
theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Như vậy, có thể nói “tái cấu trúc” là một phần của quá trình tái lập, chủ yếu chỉ đi vào
mục tiêu “nâng cao thể trạng” của doanh nghiệp trên nền tảng hiện có, trong khi đầu ra
của tái lập là giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp, bao gồm đích đúng, con đường đúng,
phương tiện đúng dựa trên một nền tảng có thể hoàn toàn mới.
Tương tự như việc “tái cấu trúc” một khách sạn chỉ là chỉnh trang, sơn sửa lại phòng ốc,
bổ sung, thay các trang thiết bị, huấn luyện, đào tạo lại nhân viên hoặc thay đổi người, cải
tiến cung cách phục vụ… để kinh doanh tốt hơn. Trong khi đó “tái lập” một khách sạn có
thể dẫn đến việc chuyển đổi công năng (ví dụ thành cao ốc văn phòng, làm trung tâm dạy
ngoại ngữ), hoặc chỉ đơn giản là bán nó đi để làm việc khác.
Vì sao tái cấu trúc thất bại?
Có doanh nghiệp với doanh số cả ngàn tỉ đồng, quy mô nhân viên trên ngàn người suốt
mấy năm qua đã “loay hoay” mãi với chuyện tái cấu trúc. Doanh nghiệp đã không tiếc
tiền thuê một công ty tư vấn về để khởi xướng và dẫn dắt quá trình tái cấu trúc.
Họ bắt đầu bằng việc vẽ lại sơ đồ tổ chức, viết lại quy chế tổ chức hoạt động của các
phòng/ban, viết các bản mô tả công việc; rồi soạn thảo các quy trình làm việc và hoàn
thành một bộ tài liệu đồ sộ với đầy đủ các “hướng dẫn”, “quy trình”, “quy phạm”… được
đóng thành tập dày. Bộ tài liệu đã được chuyển giao cho lãnh đạo doanh nghiệp một cách
trang trọng trong một buổi lễ hoành tráng với sự tham gia của nhiều quản lý cấp cao và
cấp trung.
Tiếp theo đó, chủ doanh nghiệp cũng đã bỏ không ít tiền cho các công ty “săn đầu người”
để chiêu dụ nhân tài về nhằm thay thế, “nâng cấp” bộ máy nhân sự cho phù hợp với sơ đồ
tổ chức mới, chức năng, nhiệm vụ mới và những bản mô tả công việc mới. Toàn bộ quá
trình viết lách, soạn thảo, hiệu chỉnh, hoàn thiện và hướng dẫn sử dụng bộ tài liệu mất cả
năm trời. Công tác tuyển dụng, tái bố trí, thuyên chuyển, thay thế người… cũng kéo dài
suốt năm.
Thế nhưng chỉ sau chưa đầy nửa năm, bộ tài liệu hầu như đã bị “xếp xó”, không mấy ai
quan tâm sử dụng. Các “nhân tài” mới thì lần lượt ra đi, không hẹn ngày về, doanh
nghiệp lại trở về với những con người cũ, cách làm cũ, thói quen cũ. Chủ doanh nghiệp
đặt lại vấn đề, và lại tìm kiếm nhà tư vấn khác…
Không chỉ một doanh nghiệp này, nhiều doanh nghiệp cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự
khi thực hiện tái cấu trúc. Vì sao như vậy?
Thứ nhất, việc giao cho một đơn vị tư vấn làm nhiệm vụ “khởi xướng” và “dẫn dắt” quá
trình tái cấu trúc doanh nghiệp là một sai lầm. Tái cấu trúc là sứ mệnh của doanh nghiệp,
phải do chính lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp khởi xướng và dẫn dắt đến tận cùng.
Điều này đồng thời cũng để khẳng định quyết tâm của lãnh đạo doanh nghiệp. Đơn vị tư
vấn chỉ nên là những người hướng dẫn cách làm, cách thực hiện và đóng vai trò cố vấn,
phản biện cho doanh nghiệp để cùng doanh nghiệp tìm ra cách thức tốt nhất.
Không ai hiểu doanh nghiệp bằng chính chủ doanh nghiệp và những người đang làm việc
cho doanh nghiệp. Ngay cả việc soạn tài liệu cũng phải do chính người bên trong doanh
nghiệp tự soạn thảo dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn của chuyên gia tư vấn. Có như vậy thì
người viết mới xem đó là sản phẩm của mình, chính mình đặt ra những luật lệ, quy trình,
và chính mình phải tuân thủ chúng, chứ không phải do người khác viết và áp đặt.
Thứ hai, tái cấu trúc không phải là quá trình chỉ có “vẽ” và “viết”. Kết quả của tái cấu
trúc không chỉ là một bộ tài liệu đồ sộ được bàn giao theo cách thức trang trọng, hoành
tráng là đủ. Những thứ được trình bày trên giấy có khi lại là những thứ rất xa lạ với thực
tế vận hành của doanh nghiệp.
Thứ ba, tái cấu trúc, với mục tiêu là “nâng cao thể trạng” của “hạ tầng cơ sở” doanh
nghiệp, bắt buộc phải dựa trên nền tảng của một “thượng tầng kiến trúc” hoàn hảo. Nếu
“thượng tầng kiến trúc” có quá nhiều bất cập, sai sót, việc củng cố “hạ tầng cơ sở” chỉ
càng làm cho doanh nghiệp thêm sa lầy.
“Thượng tầng kiến trúc” bao gồm những “hạng mục” ở “tầng cao” của doanh nghiệp như
triết lý kinh doanh, sứ mệnh, hoài bão, giá trị cốt lõi, các chuẩn mực đạo đức, hành vi,
văn hóa doanh nghiệp, các mục tiêu, định hướng chiến lược, chiến lược công ty. Còn hạ
tầng cơ sở là những cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực, cơ chế quản lý, điều hành, các hoạt
động và quá trình, các nguồn lực… Cơ cấu và cơ chế là để phục vụ cho chiến lược. Nếu
chiến lược sai, thì dù có cơ cấu, cơ chế và nguồn nhân lực tuyệt hảo, doanh nghiệp cũng
sẽ rơi vào thất bại nhanh chóng. Việc bắt đầu bằng cách “vẽ lại” sơ đồ tổ chức như
trường hợp kể trên chỉ là một cách tiếp cận “phần ngọn” mà không nhìn thấy phần gốc,
vốn là yếu tố quyết định.
Thứ tư, quá trình tái cấu trúc hay tái lập doanh nghiệp có bản chất giống như việc chữa
bệnh cho một cơ thể có vấn đề. Không thể chữa dứt căn bệnh nếu như không biết được
chính xác căn bệnh và nguyên nhân đích thực của nó. Muốn biết chính xác căn bệnh cũng
như nguyên nhân, chúng ta không thể không khám bệnh một cách tỉ mỉ và làm các xét
nghiệm, kiểm tra chuyên sâu. Không thể bắt tay ngay vào quá trình tái cấu trúc doanh
nghiệp khi chưa tiến hành một cuộc khảo sát toàn diện và chuyên sâu. Và cuộc khảo sát
này không thể chỉ dừng lại ở “hạ tầng cơ sở”.
Cuối cùng, tái cấu trúc hay tái lập, phải được bắt đầu bằng việc “tái lập chính mình” ở
cấp lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp. Không có sự “tái lập chính mình” ấy, người chủ
doanh nghiệp không thể thay đổi được nhận thức và không thể có được quyết tâm “xới”
lên mọi ngóc ngách của doanh nghiệp để tìm ra những loại “bệnh tật” từng được che giấu
dưới nhiều hình thức. Đa phần, những bệnh tật ấy có nguyên nhân sâu xa là từ người lãnh
đạo cao nhất của doanh nghiệp. Và việc “chữa” được chúng hay không, phần lớn phụ
thuộc vào chủ doanh nghiệp hơn là người bác sĩ.
Như vậy, quá trình tái cấu trúc thất bại trước hết là do cách hiểu, sau đó mới do cách làm.
Vì thế, người chủ doanh nghiệp, ngoài quyết tâm, cần phải tìm hiểu thật kỹ để nhận thức
thật rõ bản chất thực sự của quá trình này là gì trước khi “đặt trọn” sự nghiệp vào tay nhà
tư vấn.
Để tái lập - tái cấu trúc thành công
Sự thất bại thường xảy ra ở các dự án tái cấu trúc đã buộc các chủ doanh nghiệp phải suy
nghĩ lại toàn bộ tiến trình, cân nhắc mọi khía cạnh khi triển khai thực hiện… Thật may
mắn, trong rất nhiều trường hợp, sau quá trình “tư duy lại chính mình”, họ đã nhận ra…
đã “lơ mơ” khi xác định nhu cầu đích thực của doanh nghiệp, cần làm gì, phải làm gì, nên
bắt đầu từ đâu…
Muốn biết được doanh nghiệp đang có những vấn đề đích thực nào và đang cần gì, không
cách nào hơn là phải có một cuộc “tổng kiểm tra” toàn diện và chuyên sâu để “định
bệnh” cho doanh nghiệp, từ đó mới đưa ra những “liệu pháp điều trị” phù hợp.
Những “triệu chứng” thường gặp nhất, khiến chủ doanh nghiệp đặt vấn đề tái cấu trúc
hay tái lập doanh nghiệp, có thể được chia thành bốn nhóm chính:
“Nhóm bề mặt” bao gồm những biểu hiện rất dễ thấy, như doanh số giảm, thị phần thu
hẹp, thất thoát tài sản, hoạt động trì trệ, mất lợi thế cạnh tranh, mất kiểm soát nhiều
mặt…
“Nhóm cận mặt” bao gồm những biểu hiện liên quan trực tiếp đến kết quả kinh doanh,
như sự phối hợp kém giữa các bộ phận, chính sách kinh doanh không rõ ràng, chất lượng
sản phẩm không ổn định, các hoạt động tiếp thị, bán hàng kém hiệu quả; khách hàng
khiếu nại nhiều hoặc không thấy có khiếu nại gì, nhưng cứ lần lượt bỏ đi; công nợ nhiều,
tồn kho cao…
“Nhóm lớp giữa” bao gồm những biểu hiện không liên quan trực tiếp, nhưng có ảnh
hưởng gián tiếp đến kết quả kinh doanh như cán bộ, nhân viên (kể cả nhân viên văn
phòng) làm việc không có mục tiêu rõ ràng; cấp quản lý bị cuốn vào giải quyết sự vụ, lặt
vặt; quản lý cấp cao thụ động, nhân sự thay đổi liên tục hay “ổn định” theo kiểu chỉ toàn
người cũ; cơ chế phân quyền kém, mọi việc đều do ông chủ quyết định…
“Nhóm lớp sâu” bao gồm những “triệu chứng” rất khó phát hiện vì chỉ nằm ở tầng cao,
không thấy dính dáng mấy đến hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng ngày. Đó là sự thiếu
vắng các cuộc họp cấp cao bàn về quản trị chiến lược; doanh nghiệp không có triết lý
kinh doanh, không xây dựng và truyền đạt sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, văn hóa
doanh nghiệp; chủ doanh nghiệp không quan tâm đến mục tiêu dài hạn và định hướng
phát triển lâu dài mà chỉ nhìn vào những mục tiêu ngắn hạn; các hoạt động của doanh
nghiệp chủ yếu đi theo kiểu làm ăn “chụp giựt”, “đánh nhanh, rút gọn”; chỉ có chiến
thuật, tác nghiệp mà không hề có chiến lược…
Khi tiến hành khảo sát, các chuyên gia sẽ phân tích kỹ các nhóm triệu chứng này để tìm
ra các nguyên nhân đích thực gây bệnh. Nếu nguyên nhân nằm ở “hạ tầng cơ sở”, thuốc
chữa là tái cấu trúc; còn nếu nguyên nhân nằm ở “thượng tầng kiến trúc”, hoặc đồng thời
cả hai, thuốc chữa phải là quá trình tái lập.
Tuy vậy, vấn đề không chỉ dừng ở việc xác định đúng bệnh tật và tìm ra đúng thuốc chữa.
Cùng là một loại bệnh, nhưng thể trạng bệnh nhân khác nhau, nên việc dùng thuốc một
cách máy móc, “áp dụng đại trà” sẽ không mang lại kết quả, thậm chí, có khi còn dẫn đến
tai biến. “Bác sĩ” tư vấn cần nghiên cứu thật kỹ “thể trạng”, “lịch sử bệnh tật”, quá trình
“uống thuốc”, “phản ứng với các loại thuốc”, đặc biệt là nguy cơ “lờn thuốc”… của
doanh nghiệp để có giải pháp phối hợp nhiều loại “thuốc” cùng lúc hoặc sử dụng đúng
“liều lượng”.
Nguy cơ “bỏ thuốc” giữa chừng của doanh nghiệp cũng thường rất cao. Nhiều doanh
nghiệp đã được định bệnh đúng và đã sẵn sàng dành ngân sách cho các liệu pháp điều trị
bài bản. Thế nhưng, khi gặp phải liều thuốc đắng, hoặc có lúc buộc phải phẫu thuật cắt bỏ
một phần nào đó của cơ thể, “bệnh nhân” đã không chịu được cảm giác đau đớn, khó
chịu, nên đã tìm cách “trốn viện” hoặc bỏ thuốc giữa chừng.
Công cuộc tái lập-tái cấu trúc nào cũng có nhiều vị đắng vì ảnh hưởng đến hoạt động
kinh doanh trước mắt. Đó là chưa kể những cuộc “đại phẫu” lớn luôn đụng chạm đến
quyền lợi của nhiều người, có khi đụng chạm cả quyền lực, quyền lợi, vị thế tối cao của
chủ doanh nghiệp. Và thế là, hoặc chính chủ doanh nghiệp quyết định bỏ cuộc giữa
chừng, hoặc những kẻ bị đụng chạm quyền lợi khác tìm cách phá bĩnh.
Các doanh nghiệp thực hiện quá trình tái lập hay tái cấu trúc thành công chính là những
doanh nghiệp chấp nhận đau đớn để uống thuốc và phẫu thuật. Sự đau đớn nhiều khi còn
diễn ra trong cả quá trình khám và định bệnh. Có những căn bệnh mà khi nói lên, bản
thân chủ doanh nghiệp cũng hay né tránh, không muốn nghe. Các nhà tư vấn thường gọi
đó là “bệnh của ông chủ, bà chủ”, “bệnh của triều đại gia đình”… Chính vì vậy mà,
không ai khác, trước hết, chính chủ doanh nghiệp phải là người chịu “tư duy lại” để nhận
thức đúng, chịu “uống thuốc” và kiên trì với quá trình “điều trị”.
Người bác sĩ giỏi với y đức cao cũng có ảnh hưởng quyết định sự thành công của quá
trình chữa bệnh. Trong trường hợp này, tài năng và đạo đức nghề nghiệp của nhà tư vấn
mang yếu tố quyết định. Lời khuyên cho các doanh nghiệp không gì hơn là hãy “chọn
mặt, gửi vàng”…
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tai_cau_truc_dn_2696.pdf