Tài liệu Công tác phòng chống bạo lực gia đình

Nội dung

MÔ-ĐUN 1: 9

GIỚI THIỆU: TẬP HUẤN VỀ BLGĐ CHO CÁC CÁN BỘ HÀNH PHÁP VÀ TƯ PHÁP TẠI VIỆT NAM 11

Mục 1: Xuất phát điểm và mục đích của tài liệu 11

Mục 2: Xác định bối cảnh 13

MÔ-ĐUN 2: 19

TÌM HIỂU VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ BẠO LỰC GIA ĐÌNH 21

Mục 1: Hiểu về mối liên hệ giữa bất bình đẳng giới và BLGĐ 21

Mục 2: Khái niệm giới và bình đẳng giới 21

Mục 3: Định nghĩa bạo lực gia đình 24

Mục 4: Quan niệm sai lầm và sự thực về bạo lực gia đình 28

Mục 5: Tìm hiểu về Vòng tròn bạo lực 30

Mục 6: Hậu quả của bạo lực gia đình 31

Mục 7: Tóm tắt ý chính 33

MÔ-ĐUN 3: 35

KHUNG PHÁP LÝ CỦA VIỆT NAM VỀ PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH 37

Mục 1: Tiêu chuẩn quốc tế liên quan 37

Mục 2: Khung pháp lý của Việt Nam 40

Mục 3: Thủ tục pháp lý 51

Mục 4: Các cơ quan có trách nhiệm 55

MÔ-ĐUN 4: 83

XỬ LÝ BAN ĐẦU ĐỐI VỚI CÁC VỤ BẠO LỰC GIA ĐÌNH 85

Mục 1: Giải quyết bạo lực gia đình với tư cách là cơ quan xử lý ban đầu-Tổng quan 85

Mục 2: Xử lý bạo lực gia đình – Tiếp nhận thông tin ban đầu 86

Mục 3: Đến hiện trường vụ việc bạo lực gia đình 87

Mục 4: Công tác thu thập chứng cứ 88

Mục 5: Đánh giá ban đầu về vụ việc bạo lực gia đình 97

Mục 6: Lập và quản lý hồ sơ 100

Mục 7: Bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân 103

MÔ-ĐUN 5: 109

HỆ THỐNG XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH VÀ VẤN ĐỀ BẠO LỰC GIA ĐÌNH 111

Mục 1: Khái quát về hệ thống xử lý vi phạm hành chính về bạo lực gia đình 111

Mục 2: Xử phạt hành chính trong các vụ việc bạo lực gia đình 114

Mục 3: Các biện pháp khác liên quan tới vi phạm hành chính 118

MÔ-ĐUN 6: 123

HỆ THỐNG TƯ PHÁP HÌNH SỰ VÀ CÁC VỤ BẠO LỰC GIA ĐÌNH 125

Mục 1: Khái quát về hệ thống tư pháp hình sự trong giải quyết các vụ án bạo lực gia đình 125

Mục 2: Tiến hành điều tra vụ án hình sự 129

Mục 3: Quyết định khởi tố vụ án hình sự 132

Mục 4: Các biện pháp ngăn chặn phù hợp 141

Mục 5: Tiến hành phiên tòa 142

Mục 6: Kỹ thuật làm việc với nạn nhân 146

pdf152 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2039 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu Công tác phòng chống bạo lực gia đình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điểm b khoản 2 Điều này. Điều 24. Hành vi vi phạm quy định về đăng ký hoạt động đối với cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình 1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình hoạt động ngoài phạm vi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động hoặc không đáp ứng đủ điều kiện trong quá trình hoạt động. 2. Phạt tiền từ trên 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình hoạt động khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động hoặc không đăng ký hoạt động. Điều 25. Hành vi vi phạm quyết định cấm tiếp xúc của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã 1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: a. Cố tình tiếp xúc với nạn nhân bạo lực gia đình trong thời gian thi hành quyết định cấm tiếp xúc; b. Sử dụng điện thoại, phương tiện thông tin khác để đe dọa, chửi bới, xúc phạm nạn nhân bạo lực gia đình. 2. Hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 1 Điều này. Chương III THẨM QUYỀN VÀ THỦ TỤC XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH Điều 26. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp 1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền: a. Phạt cảnh cáo; b. Phạt tiền đến 2.000.000 đồng; c. Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị đến 2.000.000 đồng; d. b) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; e. Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh do vi phạm hành chính gây ra; f. Buộc tiêu hủy vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi và cây trồng, văn hóa phẩm độc hại. 2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền: a. Phạt cảnh cáo; b. Phạt tiền đến 30.000.000 đồng; c. Tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, Chứng chỉ hành nghề thuộc thẩm quyền; d. Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính; e. Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều này. 3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền: a. Phạt cảnh cáo; b. Phạt tiền đến 30.000.000 đồng; c. Tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, Chứng chỉ hành nghề thuộc thẩm quyền; 77 d. Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính; e. Áp dụng biện pháp buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu, các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều này. Điều 27. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Công an nhân dân 1. Chiến sĩ Công an nhân dân đang thi hành công vụ có quyền: a. Phạt cảnh cáo; b. Phạt tiền đến 200.000 đồng. 2. Trạm trưởng, Đội trưởng của người được quy định tại khoản 1 Điều này có quyền: a. Phạt cảnh cáo; b. Phạt tiền đến 500.000 đồng. 3. Trưởng Công an cấp xã được áp dụng các hình thức xử phạt vi phạm hành chính quy định tại khoản 1 Điều 26 Nghị định này. 4. Trưởng Công an cấp huyện, Thủ trưởng đơn vị Cảnh sát cơ động từ cấp đại đội trở lên, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự có quyền: a. Phạt cảnh cáo; b. Phạt tiền đến 10.000.000 đồng; c. Tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, Chứng chỉ hành nghề thuộc thẩm quyền; d. Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính; e. Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều 26 Nghị định này. 5. Giám đốc Công an cấp tỉnh có quyền: a. Phạt cảnh cáo; b. Phạt tiền đến 30.000.000 đồng; c. Tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, Chứng chỉ hành nghề thuộc thẩm quyền; d. Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính; e. Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều 26 Nghị định này. f. Quyết định áp dụng hình thức xử phạt trục xuất theo phân cấp của Bộ trưởng Bộ Công an. 6. Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội có quyền: a. Phạt cảnh cáo; b. Phạt tiền đến 30.000.000 đồng; c. Tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, Chứng chỉ hành nghề thuộc thẩm quyền; d. Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính; e. Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều 26 Nghị định này. Điều 28. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Bộ đội biên phòng 1. Chiến sĩ Bộ đội biên phòng đang thi hành công vụ có quyền: a. Phạt cảnh cáo; b. Phạt tiền đến 200.000 đồng. 2. Đội trưởng của người được quy định tại khoản 1 Điều này, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng có quyền: a. Phạt cảnh cáo; b. Phạt tiền đến 500.000 đồng. 3. Trưởng Đồn biên phòng, Chỉ huy trưởng Hải đội biên phòng, Chỉ huy trưởng Tiểu khu biên phòng, Chỉ huy trưởng biên phòng Cửa khẩu cảng có quyền: a. Phạt cảnh cáo; b. Phạt tiền đến 10.000.000 đồng; c. Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính; d. Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều 26 Nghị định này. 78 4. Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng cấp tỉnh, Chỉ huy trưởng Hải đoàn biên phòng trực thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng có quyền: a. Phạt cảnh cáo; b. Phạt tiền đến 30.000.000 đồng; c. Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính; d. Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều 26 Nghị định này. Điều 29. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Văn hóa, Thể thao và Du lịch 1. Thanh tra viên Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang thi hành công vụ có quyền: a. Phạt cảnh cáo; b. Phạt tiền đến 500.000 đồng; c. Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị đến 2.000.000 đồng; d. Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều 26 Nghị định này. 2. Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có quyền: a. Phạt cảnh cáo; b. Phạt tiền đến 30.000.000 đồng; c. Tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, Chứng chỉ hành nghề thuộc thẩm quyền; d. Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính; e. Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều 26 Nghị định này. 3. Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có quyền: a. Phạt cảnh cáo; b. Phạt tiền đến 30.000.000 đồng; c. Tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, Chứng chỉ hành nghề thuộc thẩm quyền; d. Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính; e. Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều 26 Nghị định này. Điều 30. Nguyên tắc xác định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 1. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định này là thẩm quyền áp dụng đối với một hành vi vi phạm hành chính. Trong trường hợp phạt tiền thì thẩm quyền xử phạt được xác định căn cứ vào mức tối đa của khung tiền phạt quy định đối với từng hành vi vi phạm cụ thể. Trường hợp vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền xử phạt của nhiều người thì việc xử phạt do người thụ lý đầu tiên thực hiện. 2. Trong trường hợp xử phạt một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính thì thẩm quyền xử phạt được xác định theo nguyên tắc sau: a. Nếu hình thức, mức phạt được quy định đối với từng hành vi đều thuộc thẩm quyền của người xử phạt thì thẩm quyền xử phạt vẫn thuộc người đó; b. Nếu hình thức, mức phạt được quy định đối với một trong các hành vi vượt quá thẩm quyền của người xử phạt thì người đó phải chuyển vụ vi phạm đến cấp có thẩm quyền xử phạt. Điều 31. Thủ tục xử phạt vi phạm hành chính Thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình được thực hiện theo quy định tại các điều từ Điều 20 đến Điều 38 Nghị định số 128/2008/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002 và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2008. 79 Chương IV ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH Điều 32. Hiệu lực thi hành 1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 27 tháng 01 năm 2010. 2. Bãi bỏ Điều 7, Điều 10, quy định đối với hành vi ngược đãi, hành hạ thành viên gia đình tại Điều 11, Điều 12 và Điều 15 Nghị định số 87/2001/NĐ-CP ngày 21 tháng 11 năm 2001 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực. Điều 33. Trách nhiệm thi hành 1. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, có trách nhiệm tổ chức thi hành Nghị định này. 2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cá nhân, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./. TM. CHÍNH PHỦ THỦ TƯỚNG (Đã ký) Nguyễn Tấn Dũng 3. Một số điều trong Bộ luật Hình sự Article 93.- Murder Those who commit murder in one of the following cas- es shall be sentenced to between twelve and twenty years of imprisonment, life imprisonment or capital punishment… Điều 93. Tội giết người Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình… Article 94.- Murdering one’s new-borns Any mother who, due to strong influence of backward ideology or special objective circumstances, kills her new-born or abandons such baby to death, shall be sentenced to non-custodial reform for up to two years or to between three months and two years of impris- onment. Điều 94. Tội giết con mới đẻ Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con mới đẻ hoặc vứt bỏ đứa trẻ đó dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Article 95.- Murdering people under provocation Any person committing murder as a result of provoca- tion caused by serious illegal acts of the victim towards such person or his/her next of kin shall be sentenced to between six months and three years of imprisonment. Điều 95. Tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh Người nào giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Article 96.- Murder beyond the limit of legitimate defense Those who commit murder in circumstances exceed- ing the limit of legitimate defense shall be sentenced to non-custodial reform for up to two years or between three months and two years of imprisonment. Điều 96. Tội giết người do vựơt quá giới hạn phòng vệ chính đáng Người nào giết người trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. 80 Article 100.- Forced suicide Any person who cruelly treats, constantly intimidates, ill-treats or humiliates a person dependent on him/ her, inducing the latter to commit suicide, shall be sen- tenced to between two and seven years of imprison- ment. Điều 100. Tội bức tử Người nào đối xử tàn ác, thường xuyên ức hiếp, ngược đãi hoặc làm nhục người lệ thuộc mình làm người đó tự sát, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. Article 103.- Threatening to murder Those who threaten to kill other persons, in circum- stances such as to make the latter believe that such threat shall be realized, shall be subject to non-custodi- al reform for up to two years or sentenced to between three months and three years of imprisonment. Điều 103. Tội đe dọa giết người Người nào đe doạ giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe doạ lo sợ rằng việc đe doạ này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm. Article 104.- Intentionally inflicting injury on or causing harm to the health of other persons Those who intentionally injure or causes harm to the health of other persons with an infirmity rate of be- tween 11% and 30%, or under 11% but in one of the following circumstances, shall be sentenced to non- custodial reform for up to three years or between six months and three years of imprisonment… Điều 104. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm… Article 105.- Intentionally inflicting injury on or causing harm to the health of other persons due to strong provocation Those who intentionally injure or cause harm to the health of other persons with an infirmity rate of from 31% to 60% whilst provoked as a result of serious il- legal acts of the victims towards such persons or their next of kin, shall be sentenced to warning, non-custo- dial reform for up to one year or between six months and two years of imprisonment. Điều 105. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến hai năm. Article 106.- Intentionally inflicting injury on or causing harm to the health of, other persons due to an excess of legitimate defense limit Those who intentionally inflict injury on or cause harms to the health of other persons with an infirmity rate of 31% or higher or leading to human death due to the excess of legitimate defense limit shall be subject to warning, non-custodial reform for up to two years or to prison term of between three months and one year. Điều 106. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên hoặc dẫn đến chết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm. Article 111.- Rape Those who use violence, threaten to use violence or take advantage of the victims state of being unable for self-defense or resort to other tricks in order to have sexual intercourse with the victims against the latter’s will shall be sentenced to between two and seven years of imprisonment. Điều 111. Tội hiếp dâm Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. Article 112.- Rape against children Those who rape children aged between full 13 years and under 16 years shall be sentenced to between seven and fifteen years of imprisonment. Điều 112. Tội hiếp dâm trẻ em Người nào hiếp dâm trẻ em từ đủ mười ba tuổi đến dưới mười sáu tuổi, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm. 81 Article 113.- Forcible sexual intercourse Those who employ trickery to induce persons depen- dent on them or persons being in dire straits to have sexual intercourse with them against their will shall be sentenced to between six months and five years of im- prisonment. Điều 113. Tội cưỡng dâm Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm. Article 114.- Forcible sexual intercourse with chil- dren Those who have forcible sexual intercourse with chil- dren aged from full 13 years to under 16 years shall be sentenced to between five and ten years of imprison- ment. Điều 114. Tội cưỡng dâm trẻ em Người nào cưỡng dâm trẻ em từ đủ mười ba tuổi đến dưới mười sáu tuổi, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm. Article 115.- Having sexual intercourse with children Any adults having sexual intercourse with children aged from full 13 to under 16 shall be sentenced to be- tween one and five years of imprisonment. Điều 115. Tội giao cấu với trẻ em Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ mười ba tuổi đến dưới mười sáu tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm Article 116.- Obscenity against children Those adults who commit obscene acts against chil- dren shall be sentenced to between six months and three years of imprisonment. Điều 116. Tội dâm ô đối với trẻ em Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Article 121.- Humiliating other persons Those who seriously infringe upon the dignity or hon- or of other persons shall be subject to warning, non- custodial reform for up to two years or a prison term of between three months and two years. Điều 121. Tội làm nhục người khác Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Article 123.- Illegal arrest, custody or detention of people Those who illegally arrest, hold in custody or detain other persons shall be subject to warning, non-custo- dial reform for up to two years or a prison term of be- tween three months and two years. Điều 123. Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Article 130.- Infringement upon women’s rights to equality Those who use violence or commit serious acts to pre- vent women from participating in political, economic, scientific, cultural and social activities shall be subject to warning, non-custodial reform for up to one year or a prison term of between three months and one year. Điều 130. Tội xâm phạm quyền bình đẳng của phụ nữ Người nào dùng vũ lực hoặc có hành vi nghiêm trọng khác cản trở phụ nữ tham gia hoạt động chính trị, kinh tế, khoa học, văn hoá, xã hội, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm. Article 143.- Destroying or deliberately damaging property Those who destroy or deliberately damage other per- sons property, causing damage of between five hun- dred thousand dong and under fifty million dong, or under five hundred thousand dong but causing seri- ous consequences, or who have already been adminis- tratively sanctioned for such act or sentenced for such offense and not yet entitled to criminal record remis- sion but repeat their violations shall be subject to non- custodial reform for up to three years or to a prison term of between six months and three years. Điều 143. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. 82 Article 146.- Forcible marriage or prevention of vol- untary and progressive marriage Those who force other persons into marriage against their will or prevent other persons from entering into marriage or maintaining voluntary and progressive marriage bonds through persecution, ill-treatment, mental intimidation, property claim or other means, and who have already been administratively sanc- tioned for such acts but repeat their violations, shall be subject to warning, non-custodial reform for up to three years or a prison term of between three months and three years. Điều 146. Tội cưỡng ép kết hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ Người nào cưỡng ép người khác kết hôn trái với sự tự nguyện của họ, cản trở người khác kết hôn hoặc duy trì quan hệ hôn nhân tự nguyện, tiến bộ bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm. Article 147.- Bigamy Any married person who marries or lives with another person like husband or wife or any unmarried person who marries or lives with another person who he/she knows to be a married person, thus causing serious consequences, or who has been administratively sanc- tioned for such acts but repeat the violation, shall be subject to warning, non-custodial reform for up to one year or a prison term of between three months and one year. Điều 147. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm. Article 151.- Ill-treating or persecuting grand-par- ents, parents, spouses, children, grandchildren and/or fosterers Those who ill-treat or persecute their grand-parents, parents, spouses, children, grand-children or foster- ers, thus causing serious consequences or who have already been administratively sanctioned for such acts but repeat their violations, shall be subject to warning, non-custodial reform for up to three years or a prison term of between three months and three years. Điều 151. Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình Người nào ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ, chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm. Article 152.- Refusing or evading the obligation to provide financial support Those who have the obligation to provide financial support and have the actual capability to provide the financial support for the persons they are obliged to do so according to the provisions of law but deliberately refuse or evade the obligation to provide financial sup- port, thus causing serious consequences or who have already been administratively sanctioned for such acts but repeat their violations, shall be subject to warning, non-custodial reform for up to two years or a prison term of between three months and two years. Điều 152. Tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng Người nào có nghĩa vụ cấp dưỡng và có khả năng thực tế để thực hiện việc cấp dưỡng đối với người mà mình có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của pháp luật mà cố ý từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử lý hành chính thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. MÔ-ĐUN 4 XỬ LÝ BAN ĐẦU ĐỐI VỚI CÁC VỤ BẠO LỰC GIA ĐÌNH 85 Mô-đun 4 Xử lý ban đầu đối với các vụ bạo lực gia đình Mục đích: Kết thúc phần này, học viên sẽ có thể: • Hiểu được sự cần thiết phải tôn trọng quyền và nhu cầu riêng của mỗi phụ nữ • Có hành động bảo vệ và đảm bảo an toàn cho nạn nhân • Hiểu được tính nhạy cảm trong khi lấy lời khai của nạn nhân • Tiến hành đánh giá về mức độ đe dọa và rủi ro cơ bản của nạn nhân, giúp họ lập kế hoạch an toàn • Làm quen với các loại chứng cứ trong các vụ BLGĐ • Tiến hành đánh giá ban đầu về các vụ việc và các phương án xử lý, bảo vệ • Hiểu được sự cần thiết phải ghi chép và quản lý hồ sơ cho từng vụ việc Mục 1: Giải quyết bạo lực gia đình với tư cách là cơ quan xử lý ban đầu – Tổng quan Tại Việt Nam, xử lý ban đầu các vụ án BLGĐ thường được tiến hành tại cấp thôn bản, xã, phường. Có thể có nhiều cá nhân và tổ chức tham gia xử lý vụ việc BLGĐ, như các thành viên khác trong gia đình, trưởng thôn, công an hoặc Ủy ban nhân dân xã/phường, Hội Phụ nữ hoặc các tổ chức xã hội,

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfTrainee_manual_VN_final_14411.pdf
Tài liệu liên quan