Mục lục
Mục lục. 1
PHẦN I: QUI TRÌNH BÁN HÀNG CỦA SREP. 4
I. INPUT. 4
II. STEPS . 4
III. OUTPUT. 4
IV. BIỆN PHÁP KIỂM SOÁT/KIỂM TRA THỰC HIỆN . 5
V. HƯỚNG DẪN CHI TIẾT QUI TRÌNH LÀM VIỆC CỦA SREP. 5
1. Chuẩn bị:. 5
2. Lên kếhoạch:. 8
3. Steps:. 8
4. Trình bày/ Presentation:. 11
5. Kết thúc:. 12
PHẦN II: QUI TRÌNH BÁN HÀNG CỦA PG. 14
I. INPUT:. 14
II. STEPS:. 14
III. OUTPUT:. 14
IV. BIỆN PHÁP KIỂM SOÁT/KIỂM TRA THỰC HIỆN . 14
V. HƯỚNG DẪN CHI TIẾT. 15
1. Chuẩn bị:. 15
2. Mở đầu: . 15
3. Trình bày. 16
4. Kết thúc:. 16
PHẦN III. QUI TRÌNH GIÁM SÁT CỦA ASM. 17
I. INPUT:. 17
II. STEPS:. 18
III. OUTPUT:. 18
IV. BIỆN PHÁP KIỂM SOÁT/KIỂM TRA THỰC HIỆN . 18
V. HƯỚNG DẪN CHI TIẾT. 18
PHẦN IV. QUI TRÌNH GIÁM SÁT CỦA PGL. 20
I. INPUT:. 20
II. STEPS:. 20
III. OUTPUT:. 20
IV. BIỆN PHÁP KIỂM SOÁT/KIỂM TRA THỰC HIỆN . 21
V. HƯỚNG DẪN CHI TIẾT. 21
PHẦN V. QUI TRÌNH GIÁM SÁT CỦA SM. 22
I. INPUT:. 22
II. STEPS:. 22
III. OUTPUT:. 22
IV. BIỆN PHÁP KIỂM SOÁT/KIỂM TRA THỰC HIỆN . 22
V. HƯỚNG DẪN CHI TIẾT. 23
PHẦN VI. QUI TRÌNH LÀM SALES PLAN. 23
I. INPUT:. 23
II. Steps:. 24
III. OUTPUT:. 25
IV. BIỆN PHÁP KIỂM SOÁT/KIỂM TRA THỰC HIỆN . 25
V. ĐỀNGHỊCẢI TIẾN . 25
1. Định nghĩa thuật ngữKếtoán quản trịvà phương pháp tính toán. 25
2. Các thuật ngữsửdụng trong báo cáo định kỳ: . 27
3. Các loại báo cáo quản trị: format, cácn tính toán. 28
PHẦN VII. QUI TRÌNH BÁN HÀNG ĐẶC BIỆT. 28
1. Bán hàng qua điện thoại. 28
2. Bán hàng qua mạng. 28
3. Bán hàng tại các Hội chợtriển lãm quảng cáo. 28
4. Bán hàng cho các Tiệc cưới . 28
PHẦN VIII. QUI TRÌNH ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN. 28
I. Input. 29
II. Steps. 29
III. Output. 29
PHẦN IX. QUI TRÌNH LÀM VIỆC LIÊN PHÒNG BAN. 29
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2655 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu Qui trình bán hàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tại?
- Anh chị có ý tưởng nào để cải tiến vài yếu trong quán, VD:… để tăng
doanh thu? Công ty em có nghiên cứu cả nước và đưa ra một số biện
pháp rất thú vị. Nếu anh chị cho tụi em biết một số thông tin, em sẽ tư
vấn cho anh chị dễ dàng hơn.
- Sản lượng các loại bia trung bình/tháng?
- Sản lượng các loại nước tương tự với sản phẩm Công ty trung
bình/tháng?
Từ những thông tin đó, phát hiện những vấn đề mà khách hàng phải quan
tâm để giải quyết, thường thì nó bao gồm:
- Làm sao để khách hàng đông hơn?
- Làm sao để quán nổi tiếng hơn?
- Làm sao để nhận được tiền tài trợ nhiều hơn?
- Làm sao để quán có sức sống hơn?
- Làm sao quản lý quán tốt hơn?
8
Qui trình bán hàng
Nếu tinh ý, bạn có thể chuyển những vấn đề này thành những cơ hội kinh
doanh cho Công ty chúng ta. VD:
- Em sẽ gửi mấy cô PG được đào tạo bài bản đến giúp anh chị chào cho
khách như sau: “Thay mặt chủ quán, em mời anh chị dùng thử một loại
bia nổi tiếng trên thế giới hiện nay: đó là bia tươi Laser”,…
- Nếu anh chị đặt hàng 30 két ngày hôm nay, em sẽ tặng anh chị 10 két
miễn phí để mời các khách hàng thường xuyên lui tới quán, như vậy sẽ
thắt chặt quan hệ giữa quán và các anh chị.
- Thay vì ký hợp đồng độc quyền với hãng Heineken, Công ty em đề nghị
anh chị xem xét kỹ hợp đồng với điều khoản thoáng hơn và số tiền cao
hơn như sau:
o 150 triệu thay vì 100 triệu
o Không cần độc quyền
o Chỉ có gửi vào quán 3 cô PG
o Huấn luyện kỹ năng cho các PG của quán hiện nay
o Người của em sẽ thường xuyên đến quán, quan sát và góp ý, tặng
thưởng một khoản thù lao nhỏ cho các cô PG hiện nay của chị
tích cực chăm sóc khách.
o Liên hệ với các sách, tạp chí Du lịch đăng quảng cáo cho quán
của chị (chi phí hai bên thoả thuận, tuỳ theo doanh số chị ủng hộ
cho Công ty bên em).
o Chị ưu tiên cho Công ty của em vào những ngày thứ 5 đến CN.
o Chị ưu tiên cho em trong 3 tháng đầu tiên
o Các Công ty khác sẽ được Công ty em? (thiếu)
Cần lưu ý nâng vấn đề từ chỗ họ thấy nó không lớn cho đến khi họ phải thật
sự quan tâm, chỉ đến lúc đó mới đưa ra giải pháp có kèm theo điều kiện sản
phẩm của mình. VD:
- Dọc đường này em thấy các quán khác đầu tư vào việc trang trí mặt tiền
rất nhiều. Anh chị có nghĩ rằng mình cần phải theo đuổi họ không? (chìa
hình cho họ xem).
- Gần đây các quán đang dốc sức vào việc tăng cường cung cách phục vụ
với nhiều sản phẩm và trò chơi mới. Anh chị có muốn thực hiện những
chương trình sau đây do Công ty em thực hiện không?
- …
Qua đó, các bạn sẽ dễ dàng bán được hàng mà không cần phải thực hiện
những động tác phức tạp như Tài trợ bảng hiệu,…
Kết thúc buổi viếng thăm:
- Chốt lại những cam kết
- Thực hiện (phối hợp với các bộ phận) các cam kết đó trong thời gian
nhanh nhất.
- Ghi nhận những ý kiến của khách hàng
9
Qui trình bán hàng
o Trình bày trong những cuộc họp Sales định kỳ hàng tháng/quí về
những kinh nghiệm bán hàng của mình.
2.0 Phân loại khách hàng thành các loại để xác định chiến lược bán hàng thích
hợp:
3.2.1 Loại khó (VD các quán có tài trợ của đối thủ cạnh tranh)
Chuyển ý để dẫn dắt câu chuyện theo hướng sau:
Nắm bắt tình hình của khách hàng
Vấn đề của khách hàng
Hiểu rõ Nhu cầu
Lưu ý sử dụng thuần thục cách thức đặt câu hỏi: mở, đóng, lựa chọn (đơn
và đa dạng – single and multiple choice)
Đưa ra Giải pháp giải quyết vấn đề của họ:
- Thường thì khách hàng it khi nào chịu ngay lập tức
- Bán mà không tài trợ
Bán có tài trợ:
- Độc quyền hình ảnh và PG (gọi tắt là Độc quyền hình ảnh)
Bán chung
Bán tự chảy (tự họ muốn bán thế nào thì tùy)
Điền vào Form Đề nghị mở quán, trong đó phân tích:
Doanh số của quán này các loại sản phẩm tương tự của công ty là bao
nhiêu?
Lượng định khả năng tối đa sản phẩm của công ty bán được là bao nhiêu ở
quán này?
Đâu là những hoạt động hỗ trợ để họ bán được hàng trong những lần/ tuần/
tháng bán hàng đầu tiên? Chi phí? Bao nhiêu PG? Chi phí PG? Bảng hiệu
(Có thật sự cần bảng hiệu ở đây không?)
Tính được sau bao lâu thì công ty đạt doanh số tối đa với số lần viếng thăm
ít nhất và chi phí ít nhất (nhưng giá trị đóng góp ý tưởng để giải quyết vấn
đề của quán được khách hàng đánh giá cao nhất)
Chuyển ý sang nhắc họ mua hàng hóa bán hàng để đảm bảo lượng stock luôn ở
mức cao nhất mà họ có thể đầu tư và chỗ để, giá trị tiền.
2.1.1 Bán hàng cho đối tượng là quán loại dễ:
Tương tự như trên nhưng với mức đầu tư gần như không có.
Lưu ý có nên áp dụng chương trình trưng bày ở đây hay không?
Hỏi họ về những cách giúp họ bán được hàng của công ty nhất?
Lưu ý có thể đặt cho họ một khoản thưởng bất ngờ hoặc khoản thưởng tùy
theo doanh số họ đạt được.
Lưu ý nguyên tắc người bán hàng luôn luôn muốn bán hàng lời nhiều nhất
bằng cách:
- Bán lời ít nhưng mặt hàng bán chạy
10
Qui trình bán hàng
- Bán lời nhiều nhưng mặt hàng mới khó bán
- Bán lời nhiều nhưng mặt hàng bán chạy (công ty nào cũng không muốn
làm điều này lâu dài)
2.1.1 Bán hàng cho đối tượng là Đại lý:
Thăm hỏi họ lượng hàng tồn kho
Thăm hỏi họ cách thức họ vận chuyển, chi phí họ chuyên chở (phải hết sức
tế nhị, chỉ hỏi khi đã đủ thân quen hoặc làm cho họ tin rằng, ta chỉ muốn
giúp họ giảm thiểu chi phí mà thôi)
Vận dụng những nguyên tắc tương tự như trên.
2.1.1 Bán hàng cho đối tượng là NPP (trong tương lai)
Xem mẫu hợp đồng NPP của công ty
Nắm vững khả năng tài chính của họ
Nắm vững lực lượng xe tải, kho bãi, con người và cách thức họ quản lý kinh
doanh
Nắm vững đạo đức tư cách gia đình họ (không có người đánh bài, ma túy,
trong nhà hòa thuận)
Vận dụng những nguyên tắc tương tự như trên.
Nên chi chép với một quyển sổ tay
Phần đông Srep nào nói chuyện nhiều hơn là khách hàng là … không hiểu
được khách hàng, và ít có cơ may thành công. (xem lại?)
0. Trình bày/ Presentation:
Chỉ sau khi đã xác định chiến lược, sử dụng những câu đề nghị theo mẫu để giải
quyết lần lượt những nhu cầu của họ, được sắp xếp lại một cách gãy gọn và
thuyết phục. VD:
Vậy bằng cách Trang trí lại cổng chào của quán, công ty sẽ giúp anh chị lôi
kéo được nhiều khách hơn? Laser có thể làm được điều này.
Vậy bằng cách đưa Chương trình uống thử Bia tươi cao cấp tại Việt Nam,
khách hàng sẽ thích hơn và tạo được lòng trung thành, nhớ đến quán anh chị
nhiều hơn.
Vậy việc tăng cường PG sẽ giúp phục vụ khách chu đáo hơn?
Vậy anh chị có thể đàm phán lại với công ty Tiger, để thay đổi các điều
khoản trong hợp đồng tài trợ trước đây?
Vậy anh chị có thể ký trước với công ty Laser một hợp đồng, có giá trị hiệu
lực vào năm tới, trong khi chờ đợi đàm phán với công ty XXX?
Tuy chủ quán không phải là đối tượng tiêu dùng trực tiếp, cố gắng trình bày cho
họ thấy lợi ích mà sản phẩm và các dịch vị trợ giúp mà công ty mang đến cho
họ. Hãy dùng Tính năng sản phẩm mà bạn học được để diễn dịch thành lợi ích,
lợi ích và lợi ích cho họ!
Ví dụ:
Không nói: Bia tươi Laser được làm bằng phương pháp tiệt trùng, là bia
tươi cao cấp duy nhất ở VN hiện nay. Khách hàng sẽ nghĩ: Kệ anh chứ!
11
Qui trình bán hàng
Nên nói: Các loại bia khác sau khi nấu xong phải qua công đoạn nấu ở nhiệt
độ cao trong một thời gian dài, dẫn đến mất đi nhiều chất dinh dưỡng và
mùi thơm đặc trưng của bia tươi. Laser còn giữ nhiều chất dinh dưỡng và
mùi thơm đặc trưng. Do đó nếu khách hàng uống một thời gian ngắn, họ sẽ
mau chóng cảm nhận được sự khác biết và thích thú mỗi khi đến quán của
anh chị, đặc biệt khi được tân trạng theo bản vẽ mà em đang giúp anh chị và
những ý tưởng mới để kinh doanh trong môi trường liên tục cạnh tranh hiện
nay.
0. Kết thúc:
Chỉ khi thấy khách hàng có “tín hiệu” đồng ý, hãy cố gắng kết thúc bằng cách
bán thật nhiều hàng:
Đơn đặt hàng phải đủ lớn: vài chục két
Có thể đề nghị giảm giá đặc biệt cho đơn hàng lớn và đầu tiên khi mở hàng
làm ăn với Công ty (chỉ được một lần duy nhất cho Đơn hàng đầu tiên hoặc
sản phẩm mới của Công ty)
Cố gắng thu xếp với đại lý về khoản tín dụng cho họ
Nên chuẩn bị sẵn ở nhà lúc lên chiến lược những ý tưởng tạo ra chương
trình giới thiệu sao cho khách hàng tại quán yêu thích quán hơn (chi phí
Công ty bỏ ra càng thấp càng tốt - điều này đòi hỏi kỹ năng đàm phán của
bạn)
Ghi lại những thoả thuận, nhắc lại để khách hàng nhớ
Thực hiện theo những thoả thận đúng hạn đã cam kết
Phần sau đây chưa được đặt tên: Có thể đặt tên là “Thực trạng và đề nghị”
Khi bộ phận Trade Marketing ra đời, lưu ý phân công nhiệm vụ giữa hai bộ phận Sales và
Trade Marketing:
Hiện nay Sales phải vừa bán hàng, vừa quản lý PG, vừa làm nhiệm vụ dán
bích chương biểu ngữ, vừa thiết kế chương trình khuyến mại, vừa làm luôn
khâu tuyển dụng của nhân sự, dẫn đến quá tải và hàng loạt nhiệm vụ không
được thực hiện như đã cam kết hoặc phải thực hiện đúng hạn.
Khi Công ty phát triển, các nhiệm vụ này phải được chuyên môn hoá, tuy
nhiên cũng sẽ dẫn đến một số chệch choạc:
- Phối hợp không ăn ý
- Họp hành ra quyết định bị chậm chạp
Điều cốt lõi là các nhân viên phải luyện Kỹ năng Team working ngay từ lúc
này (và mãi về sau)
Trade Marketing sẽ thiên về lập chiến lược, đi thăm cùng Sales hoặc độc lập
nhưng không liên quan gì đến việc bán hàng, giao hàng, thu tiền, công nợ
(trừ khi là hỗ trợ)
Sales có trách nhiệm đàm phán (phối hợp cùng Trade Marketing) lên chiến
lược tổng thể nhưng vận dụng linh hoạt tại mỗi địa điểm theo thoả thuận.
Bảng sau đây cho thấy nhiệm vụ nào là chuyên trách, nhiệm vụ nào là hỗ
trợ qua lại; trong đó bộ phận nào chịu trách nhiệm chính
12
Qui trình bán hàng
Công việc Sales Trade
Marketing
Third Party Phòng
Buying
Lên chiến lược cho toàn
kênh, bộ phận
Phối hợp Chuyên
trách
Không Không
Thực hiện lắp đặt, phát, mẫu
Đàm phán khách hàng về
giờ giấc thực hiện, xin giấy
phép
Phối hợp
kiểm tra
Phối hợp
kiểm tra
Chuyên
trách (tuỳ
nội dung
thoả thuận
trong hợp
đồng)
Không
- Thực hiện chiến lược cho
mỗi khách hàng cụ thể trong
kênh tại khu vực phân công/
Chương trình khuyến mại
- Đàm phán khách hàng về
giờ giấc, nội dung hợp đồng,
lấy đơn hàng, sắp xếp giao
hàng (sẽ thay đổi khi cải
cách cơ chế phân phối)
Chuyên
trách
Phối hợp
kiểm tra
Không Không
Đàm phán với Third party Nhận xét,
giới thiệu
cho Buying
Nhận xét,
giới thiệu
cho Buying
và Sales
Không Chuyên trách
Ký Biên bản nghiệm thu Chuyên
trách
Không Chuyên
trách
Phối hợp
Trong quá trình làm việc, Sales cần sử dụng thuần thục một số form mẫu sau:
Báo cáo ngày
Báo cáo tuần (tạm thời khi Admin chưa đủ và Công ty chưa trang bị công
cụ IT cũng như lịch trình khách hàng chưa ổn định để triển khai tự động hoá
bằng IT)
Báo cáo đặc biệt
Bảng Đề nghị mở quán
Mẫu hợp đồng Đại lý
Mẫu hợp đồng Tài trợ quán
Bảng Đề nghị nhà máy hỗ trợ cược vỏ cho Đại lý (cho đại lý nợ vỏ chai)
Đơn đặt hàng
Báo cáo đột xuất theo nội dung chương trình khuyến mại
(Xem VD về cách điền các form này trong phần Phụ lục)
13
Qui trình bán hàng
Lưu ý:
Doanh số của một nhân viên cũng chưa hẳn nói lên điều gì. Điều quan trọng ở một nhân
viên là cách họ làm như thế nào để đạt được kết quả đó.
PHẦN II: QUI TRÌNH BÁN HÀNG CỦA PG
. INPUT:
Chỉ tiêu bán hàng của cấp trên
Khóa huấn luyện PG của Công ty
Kiến thức sản phẩm
Kỹ năng bán hàng tại quán
Form:
- Báo cáo ngày
- Báo cáo đặc biệt
- Bảng đánh giá kỹ năng
- Bảng nhận xét thực hiện công việc
. STEPS:
Chuẩn bị
Bán hàng
. OUTPUT:
Báo cáo ngày PG (xem mẫu)
Bảng đề nghị hỗ trợ (nếu có)
Kiến nghị về giải pháp giúp bạn tăng doanh số
Các vấn đề khó khăn bạn gặp phải trong khi làm việc
. BIỆN PHÁP KIỂM SOÁT/KIỂM TRA THỰC HIỆN
Hoạt động của PG được kiểm tra bằng các phương pháp sau:
Huấn luyện:
- Khi vừa gia nhập Công ty bằng Qui trình Introduction cho PG
- Thường xuyên ôn luyện Tài liệu huấn luyện vào những giờ rảnh (tranh
thủ những giờ rảnh trong ngày)
- Huấn luyện ngay tại hiện trường của PGL, Srep, ASM, SM, Field
Trainer, Training Manager và các cấp cao hơn.
Đánh giá chất lượng viếng thăm theo Qui trình đánh giá cuộc viếng thăm
Báo cáo doanh số bán hàng/Sản lượng bán hàng so với chỉ tiêu
Bảng Kế hoạch đào tạo nhân viên PDP (đối với những nhân viên có tiềm
năng)
14
Qui trình bán hàng
(Chi tiết Qui trình kiểm tra nêu trên xem tài liệu đính kèm)
. HƯỚNG DẪN CHI TIẾT
0. Chuẩn bị:
Làm quang đường đi đến quán
Làm quen chủ quán và các nhân vật có ảnh hưởng đến việc bán hàng:
Chủ quán
Thủ kho
Trường Quản lý nhân viên phục vụ (nếu có)
Đầu bếp và các món ăn
Sở thích của các nhân vật trên
Làm quen đặc điểm của quán:
Đường đi trong quán
Vị trí tốt nhất
Giờ khách đông nhất
Sở thích của khách
Chuẩn bị dụng cụ:
Kiểm tra tình hình tồn kho sản phẩm của Công ty
Dự kiến kịch bản chào mời
Chỉ tiêu phấn đấu trong ngày
Kinh nghiệm những lần trước
Kinh nghiệm của đồng nghiệp
0. Mở đầu:
Tươi cười đón khách
Đứng ở vị trí thuận lợi nhất
Gần người ra quyết định chọn bia
Gần người dễ thuyết phục nhất (dự đoán những lần đầu, về sau sẽ có kinh
nghiệm)
Hỏi khách đi mấy người
Hỏi khách đã đặt bàn chưa
Miệng nói, tay làm:
Cười tươi
Mời khách đi theo mình, tiến lên phía trước dẫn đường
Kéo ghế mời khách
Hỏi khách thích ăn món gì hay kêu nước uống đỡ khát trước
Đập khăn, lấy đá, lấy menu
15
Qui trình bán hàng
Khéo léo chuyển ý đưa khách vào câu chuyện về sản phẩm Công ty. Xem
VD về những ca bán hàng hay nhất trong cẩm nang bán hàng PG do
Training Manager và PGL biên soạn.
Cố gắng chào mời cho ấn tượng, khác lạ, tránh lặp lại gây nhàm chán.
0. Trình bày
Dùng những câu chuyện, đi vào trình bày lợi ích của sản phẩm bằng những tính
năng đã được học trong khoá huấn luyện về Kiến thức sản phẩm/Kỹ năng bán
hàng.
Ngắn gọn, đi vào lợi ích của sản phẩm, gây sự ngạc nhiên, tò mò cho khách
hàng.
Có thể đề xuất những vật dụng hỗ trợ bán hàng: Hộp quẹt, brochure,…
Nói đến lợi ích sản phẩm, chỉ đúng tính năng, đặc điểm sản phẩm để chứng
minh cho lợi ích mà sản phẩm mang lại.
Lưu ý chúng ta không chỉ bán bia Laser, chúng ta bán cả bia Bến Thành, nước
ngọt N1 các loại (Cola, Cam,…), nước tăng lực N1, sữa đậu nành N1, nước tinh
khiết N1 (sắp tung).
Không nhất thiết phải giải thích với họ về tất cả các sản phẩm trên cùng do
Công ty Bến Thành, hãy nói với khách hàng đó đều là những sản phẩm tốt, sử
dụng công nghệ sản xuất hiện đại nhất trên thế giới.
Ngay cả khi khách hàng không sử dụng (mà bạn chưa hiểu nguyên nhân), nên
thường xuyên ghé thăm những lúc bán đông khách và có khả năng uống nhiều
nhất để chăm sóc họ: lấy khăn, đập đá, thỉnh thoảng tìm cách khéo léo mời họ
dùng thử thông qua việc trình bạy những tiện ích và đặc điểm sản phẩm của
Công ty.
Ví dụ: Trùng một ít với phần trên
Không nói: Bia tươi Laser được làm bằng phương pháp tiệt trùng, là bia
tươi cao cấp duy nhất ở VN hiện nay. Khách hàng sẽ nghĩ: Kệ anh chứ!
Nên nói: Các loại bia khác sau khi nấu xong phải qua công đoạn nấu ở nhiệt
độ cao trong một thời gian dài, dẫn đến mất đi nhiều chất dinh dưỡng và
mùi thơm đặc trưng của bia tươi. Uống Laser, anh chị:
- Được thưởng thức loại bia hiện đại nhất hiện nay
- Có hương vị thơm đặc trưng của bia tươi nhất nhờ giữ nguyên được
nhiều mùi thơm tự nhiên sinh ra trong quá trình nấu bia.
- Giữ nhiều chất dinh dưỡng do không bị phân huỷ ở nhiệt độ cao như các
loại bia khác.
- Không nhức đầu vì hàm lượngAldehyd thấp hơn các loại bia khác.
0. Kết thúc:
Cố gắng bán đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đừng vội hài lòng với việc khách hàng
uống thử một chai. Điều Công ty cần là bạn làm cho họ thực sự hiểu rõ và cảm
thấy giá trị khi sử dụng sản phẩm của Công ty. Bằng cách đó, doanh số của bạn
sẽ tăng liên tục và bền vững.
16
Qui trình bán hàng
Ví dụ mẫu (sau khi đã kéo ghế mời khách):
(Bảo đảm rằng họ đang ở trạng thái có thể nghe ta nói chuyện: không ồn ào,
không bị phân tâm vì chờ người khác,..):
“Chào anh chị, hôm nay thay mặt chủ quán cho phép em mời anh chị thưởng
thưc một loại thức uống rất đặc sắc đang được quảng cáo rầm rộ và nhiều
người yêu thích, đó là…”
(Dừng lại quan sát tìm hiểu khách hàng có nghe hay họ đang lơ đễnh)
Đây là loại sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại nhất trên thế giới hiện
nay, giúp cho:
- Bia có mùi thơm y như mới nấu trong nhà máy
- Bia giàu chất dinh dưỡng hơn các loại bia khác
- Uống bao nhiêu cũng không gây nhức đầu vì lượng Aldehyd rất thấp.
(Lưu ý Tiger gây nhức đầu vì có hàm lượng aldehyd cao hơn)
- Rất sang trọng vì rất khó sản xuất nhưng lại được bán với giá rẻ hơn một
số loại bia sang trọng khác. (Ngụ ý chê Heineken, Carlsberg)
- Bảo đảm vệ sinh hơn các loại bia tươi khác. (Ngụ ý chê các loại bia tươi
khác một cách khéo léo)
- Chỉ khi khách hàng thắc mắc hỏi thêm hãy dùng kiến thức sản phẩm của
bạn ra để giải thích với khách hàng.
- Điều khó nhất và cũng là thách thức của bạn là suy đoán loại khách
hàng, sở thích của họ và phán đoán nên dùng câu nà thì thuyết phục được
họ.
- Đôi khi đối thủ cạnh trnah tung ra chương trình khuyến mại, bạn đừng vì
vậy mà hoang mang, hãy giải thích tỉ lệ trúng thưởng rất thấp của những
chương trình đó, và mau chóng đề nghị Công ty có những hành động đáp
trả (VD những chương trình khuyến mại nhỏ nhưng tỉ lệ trúng cao hơn).
- Công ty sẽ cung cấp một số công cụ hỗ trợ các bạn trình bày ý tưởng:
một hình ảnh bằng ngàn lời nói.
Lưu ý: Doanh số của một nhân viên cũng chưa hẳn nói lên điều gì. Điều quan
trọng ở một nhân viên là cách họ làm như thế nào để đạt được kết quả đó.
PHẦN III. QUI TRÌNH GIÁM SÁT CỦA ASM
. INPUT:
Chỉ tiêu bán hàng trong tháng
Hồ sơ ghi kỹ năng, năng lực của nhân viên
Khu vực phân công
Danh sách khách hàng trong khu vực (nếu có). (Nếu chưa có, bạn cần có một
khoảng thời gian ban đầu, chậm nhất là một quí phải thực hiện xong bảng này.
Vừa lập danh sách vừa bán hàng)
17
Qui trình bán hàng
Tài liệu huấn luyện về kỹ năng giám sát (supervisory skills).
. STEPS:
Chọn khách hàng trọng tâm
Lên lịch viếng thăm
Huấn luyện nhân viên:
Tại hiện trường
Các buổi họp
Gửi đi học tập trung tại các khoá của Công ty do Training Manager lập
Kiểm tra
. OUTPUT:
Báo cáo tổng hợp của các Srep trong khu vực
Báo cáo phân tích hiệu quả bán hàng
Báo cáo tình hình phát triển kỹ năng nhân viên
Kiến nghị giải pháp để tăng doanh số
. BIỆN PHÁP KIỂM SOÁT/KIỂM TRA THỰC HIỆN
Hoạt động của ASM được kiểm tra bằng các phương pháp sau:
Huấn luyện:
Khi vừa gia nhập Công ty bằng Qui trình Introduction cho ASM
Thường xuyên ôn luyện Tài liệu huấn luyện vào những giờ rảnh (tranh thủ
những giờ không gặp được khách hàng VD như sáng sớm, lúc chờ đợi
khách hàng vì khách hàng đi vắng)
Huấn luyện ngay tại hiện trường của ASM, SM, Field Trainer, Training
Manager và các cấp cao hơn.
Đánh giá chất lượng viếng thăm theo Qui trình đánh giá Chất lượng quản lý
(gồm dự họp và giám sát viếng thăm tại hiện trường)
Báo cáo doanh số bán hàng/Sản lượng bán hàng so với chỉ tiêu
Bảng Kế hoạch đào tạo nhân viên PDP
(Chi tiết Qui trình kiểm tra nêu trên, xem tài liệu đính kèm)
. HƯỚNG DẪN CHI TIẾT
Là một ASM, nhiệm vụ của bạn là bán hàng thông qua quản lý, cụ thể:
Phân tích, làm mẫu cho nhân viên
Huấn luyện những kỹ năng cần thiết cho nhân viên
Chỉ ra cho họ phương pháp khắc phục
18
Qui trình bán hàng
Bạn cần kiên nhẫn vì không thể có một nhân viên giỏi trong một thời gian ngắn,
đặc biệt trong bối cảnh nền giáo dục hiện nay.
- Tuy nhiên cần kiên quyết loại bỏ những người không có năng lực. Đừng
lừa dối mình là bạn sẽ có thời gian đào tạo họ.
- Hãy trọng dụng và thu hút những nhân tài thực sự đến với Công ty.
Tương lai của bạn và các đồng nghiệp sẽ chìm xuống hay tiến lên, tất cả
tuỳ thuộc vào việc các bạn thực hiện những nhiệm vụ chiến lược của
Công ty hay như thế nào.
Lên kế hoạch, dự đoán doanh số, chi phí cho hợp lý
Sáng tạo những biện pháp giúp tăng doanh số.
Kiểm soát để những rủi ro về dự báo sao hoặc thất thoát tài sản, doanh số được
mau chóng phát hiện và có biện pháp khắc phục.
Xem bảng định nghĩa kỹ năng, năng lực và các khoá đào tạo giúp bạn phát triển
kỹ năng này.
Công ty sẽ tổ chức thường xuyên những buổi Hội thảo giúp các bạn trao đổi
kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng và thành tích.
Đối với Tân Hiệp Phát hiện nay, mặc dầu Ban Giám đốc đã cố gắng hết sức,
các bạn nên hiểu rằng: Hãy vì Công ty, Công ty sẽ vì các bạn để hai bên cùng đi
đến một môi trường làm việc thật sự thoải mái, bình đẳng, hạnh phúc. Việc này
đòi hỏi các bạn phải xây dựng thái độ tích cực, tin tưởng, góp ý thẳng thắn và
xây dựng.
Kiểm tra hành động của nhân viên:
Với mục đích xem nhân viên yếu ở chỗ nào, kỹ năng nào, năng lực nào:
- Huấn luyện tại chỗ
- Gửi đi học khoá huấn luyện tập trung
- Đào tào thay thế mình trong tương lai. (Lưu ý: chỉ khi đó bạn mới có thể
thăng tiến được)
Với mục đích giám sát, bảo đảm mọi việc xảy ra theo đúng như kế hoạch.
Với mục đích tìm cách cải tiến qui trình, đưa ra những giải pháp sáng tạo để
giải quyết những tình huống không lường trước được trong khi lập kế
hoạch.
Bản thân bạn phải thực hiện một số cuộc bán hàng mà:
- Trình độ nhân viên chưa thể làm nổi trong khi kế hoạch kinh doanh có
khả năng không thực hiện được.
- Làm mẫu cho nhân viên học tập
Vì lý do tế nhị, bạn được Công ty tin tưởng đi chi tiền cho quán. Lấy biên
nhận giao cho Admin.
Một số địa phương khá xa mà Công ty chưa có điều kiện tổ chức hoàn
chỉnh, ASM có thể phải kiêm nhiệm làm như 1 Srep mà không có nhân
viên. Khi doanh số khu vực phát triển, bạn sẽ được Công ty cho phép tuyển
dụng nhân viên giúp việc cho mình theo yêu cầu.
19
Qui trình bán hàng
Lưu ý trong quá trình kinh doanh, một số chức danh mới sẽ được đặt ra
như:
- ASM Horeca
- ASM thường
- Srep Horeca
- Srep thường
Nhưng bản chất công việc là như nhau, chỉ là đòi hỏi kỹ năng ở cấp cao hơn mà
thôi.
Làm một số báo cáo (nếu chưa có Admin hỗ trợ hoặc không thể có vì điều
kiện cụ thể). Bạn sẽ được tập huấn về cách làm những báo cáo tổng hợp nếu
cần.
Doanh số của một nhân viên cũng chưa hẳn nói lên điều gì. Điều quan trọng
ở một nhân viên là cách họ làm như thế nào để đạt được kết quả đó.
PHẦN IV. QUI TRÌNH GIÁM SÁT CỦA PGL
. INPUT:
Chỉ tiêu bán hàng trong ngày/tuần/tháng của quán (Phối hợp với Sales)
Vì chỉ tiêu bán hàng là con số ước đoán để phấn đấu, trong thời gian đầu
có thể không khả thi. Nên lưu ý để điều chỉnh mức thu nhập bằng tiền
thưởng cho hợp lý.
Hồ sơ ghi kỹ năng, năng lực của nhân viên sau khi tốt nghiệp khoa huấn luyện
của Công ty.
Tài liệu huấn luyện về kỹ năng giám sát (supervisory skills)
. STEPS:
Phỏng vấn tuyển dụng (Phối hợp với Nhân sự và Field Trainer)
Huấn luyện nhân viên:
Tại hiện trường
Các buổi họp
Gửi đi học tập trung tại các khoá của Công ty do Training Manager lập.
Kiểm tra
. OUTPUT:
Báo cáo tổng hợp của các PG cấp dưới
Báo cáo phân tích hiệu quả bán hàng
Báo cáo tình hình phát triển kỹ năng nhân viên
Kiến nghị giải pháp để tăng doanh số
20
Qui trình bán hàng
. BIỆN PHÁP KIỂM SOÁT/KIỂM TRA THỰC HIỆN
Hoạt động của PGL được kiểm tra bằng các phương pháp sau:
Huấn luyện:
Khi vừa gia nhập Công ty bằng Qui trình Introduction cho PGL
Thường xuyên ôn luyện Tài liệu huấn luyện vào những giờ rảnh (tranh thủ
những giờ không gặp được khách hàng VD như sáng sớm, lúc chờ đợi
khách hàng vì khách hàng đi vắng)
Huấn luyện ngay tại hiện trường của SM, Field Trainer, Training Manager
và các cấp cao hơn.
Đánh giá chất lượng viếng thăm theo Qui trình đánh giá cuộc viếng thăm
Báo cáo doanh số bán hàng/Sản lượng bán hàng so với chỉ tiêu
Bảng Kế hoạch đào tạo nhân viên PDP
(Chi tiết Qui trình kiểm tra nêu trên xem tài liệu đính kèm)
. HƯỚNG DẪN CHI TIẾT
Do đặc điểm ngành hàng thức uống, PG là lực lượng có vai trò rất lớn trong
việc bán ra sản phẩm.
Tuy nhiên, những nhân viên có năng lực ít khi chịu làm nghề này. Là PG
leader, bạn cần thông cảm và kiên nhẫn đào tạo họ.
Lẽ dĩ nhiên, những người thực sự không phù hợp thì không nên tuyển dụng,
bạn đừng lừa dối mình là sẽ đào tạo họ trong một thời gian ngắn.
Doanh số của một nhân viên cũng chưa hẳn nói lên điều gì. Điều quan trọng
ở một nhân viên là cách họ làm như thế nào để đạt được kết quả đó.
Thực tế hiện nay, một PGL phải quản lý đến 40 nhân viên, và do vấn đề
kinh phí, Công ty không thể chịu đựng nổi lượng nhân viên giám sát theo tỷ
lệ một người quản lý 6 người. Các bạn phả
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- qui-trinh-ban-hang-pdf-1712.pdf