Contents
I. TỔNG QUAN VỀ SEO . 4
1.1 Search Engine là gì? . 4
1.2 Search Engine làm việc như thế nào? . 6
1.3 SEO là gì? . 10
1.4 Kết quả tự nhiên và kết quả được tài trợ (Google SEO và Google Adwords) . 10
1.5 Mục đích của các Search Engine Optimization . 13
1.6 SEO là nghệ thuật hay khoa học ? . 13
II. CÁC SEARCH ENGINE XẾP HẠNG CÁC TRANG WEB NHƯ THẾ NÀO?. 15
III QUY TRÌNH THỰC HIỆN 1 CHIẾN DỊCH SEO . 17
3.1 Nghiên cứu & xác định từ khóa. 18
3.2 Tối ưu hóa trong trang . 19
3.3 Tối ưu hóa ngoài trang . 20
3.4 Theo dõi thứ hạng . 21
IV. NGHIÊN CỨU & XÁC ĐỊNH TỪ KHÓA . 21
4.1 Thực tế quá trình chọn keyword cho 1 Website . 21
4.2 Nghiên cứu từ khóa . 23
4.2.1 Nghiên cứu từ khóa mục tiêu trước khi SEO . 23
4.2.2 Bốn bước nghiên cứu từ khóa thiết kế web . 25
4.3 Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa . 27
4.3.1 Công cụ gợi ý từ khóa trong seo . 27
4.3.2 10 công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí hay nhất . 28
4.3.4 công cụ keyword của google. 31
4.3.5 Tối ưu keyword cho seo tốt hơn . 39
V. TỐI ƯU HÓA TRONG TRANG (ON-PAGE OPTIMIZATION) . 41
5.1 Tối ưu snippets với thẻ meta description . 41
5.2 tối ưu hóa thẻ meta descriptions . 43
5.3 TỐI ƯU CÁC THÀNH PHẦN CỦA HTML . 45
5.3.1 tối ưu metal Title . 45
5.3.2 Tối ưu hóa thẻ Alt và Title Image cho hình ảnh . 45
5.3.3 nội dung trong phần body . 47
5.3.4 Sử dụng thật tốt các thẻ : H1 ,H2 , H3 ,P, LI . 47
5.3.5 Nội dung trong liên kết . 47
5.3.5 Tối ưu hóa cấu trúc URL trở nên thân thiện với công cụ tìm kiếm . 47
5.4 TỐI ƯU BỐ CỤC CỦA TRANG . 49
5.5 TỐI ƯU NAVIGATOR & MENU . 52
5.6 CSS & SEO . 53
5.7 TRÙNG LẶP NỘI DUNG- NỘI DUNG KÉP . 60
5.7.1 Nội dung kép và phương pháp phát hiện mới của Google . 60
5.7.2 cách tránh lỗi Trùng lặp nội dung (Duplicate Content) . 62
5.8 SEO & VỊ TRÍ ĐỊA LÝ . 63
5.8 CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN KHẢ NĂNG LẬP CHỈ MỤC. 66
5.8.1 Đạt nhiều chỉ mục từ Google (Google Index) . 66
5.8.2 Làm thế nào để tạo google sitemap cho website của bạn . 67
5.8.3 cách làm sitemap cho yahoo . 69
5.8.4 - 7 bước làm tăng tốc độ index webiste của Google . 70
5.8.5 Để Google index các videos của bạn? . 71
5.8.6 Các cách ngăn không cho google index một số trang trên website . 71
5.9 Tính khả dụng và thứ hạng trên máy tìm kiếm . 72
5.19 Robots.txt & Googlebot - Allow & Disallow . 74
5.19 Sử dụng nhiều keyword ở các trang hơn là tập trung keyword ở trang chủ . 76
77 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2057 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu tổng hợp các bài viết SEO- Search Engine Optimization, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i người
tập trung vào thu nhập AdSense.
10. Good Keywords
Các nghiên cứu về từ khóa tốt nhất là phần mềm phổ biến với SEO. Mặc dù các dữ liệu tương tự như
WordTracker, nó giúp bạn thu hẹp dữ liệu rất dễ dàng với các bộ lọc. Các công cụ được thiết kế dựa
trên Softnik của Chennai.
Tài liệu SEO căn bản Phạm Duy Anh
duyanhphamkiller@gmail.com Page 31
4.3.4 công cụ keyword của google
Hẳn bạn đã nghe thấy tin rằng Google đã hiện đang cung cấp
một công cụ cho việc nghiên cứu từ khóa rất hữu hiệu, Keyword
Tài liệu SEO căn bản Phạm Duy Anh
duyanhphamkiller@gmail.com Page 32
Research Tool, cho tất cả mọi người (trước đây nó chỉ hiển thị lượng tìm kiếm có liên quan trong một
thanh bar nhỏ màu xanh).
Tuy có nhiều công cụ nghiên cứ từ khóa, có thể phải trả phí hoặc miễn phí nhưng cho tới tuyên bố này,
không công cụ nào có thể địch được công cụ về lĩnh vực này của Google.
Chính vì lẽ đó chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số mẹo về sử dụng công cụ này theo những nhu
cầu và cách các bạn có thể áp dụng nghiên cứu này để tiến xa trong chiến dịch SEO – chiến dịch tối ưu
hóa cỗ máy tìm kiếm, và PPC nhằm thực hiện cho các hành động quảng bá Website của mình. Tuy
nhiên bên cạnh đó bài viết cũng đề cập đến những hạn chế của nó.
Các mẹo với Keyword Research
Chọn quốc gia
Google chia sẻ lượng tìm kiếm dựa trên vùng lãnh thổ quốc gia (không chắc chắn rằng nó được tính
toán từ Google.ca, Google.fr hoặc gồm có các tìm kiếm của Google.com được thực hiện bên ngoài nước
Mỹ). Chính vì vậy bạn có thể thay đổi cơ sở dữ liệu mặc định về với đích mong muốn. Tuy nhiên nếu
bạn có mục đích bán sản phẩm nào đó cho nhiều nước khác nhau trên một Website, hoặc nhắm đến
nhiều nước từ một chiến dịch AdWord, bạn có thể chọn nhiều nước bằng cách thực hiện “Control +
Click” hoặc “Command + Click” – điều này hoàn toàn phụ thuộc vào bạn đang sử dụng Mac hay PC.
Bạn cũng có thể chọn một cách đơn giản All Countries nếu cần bán hàng trên phạm vi toàn cầu. Bên
cạnh đó cũng có nhiều tùy chọn cho các thành phần ngôn ngữ.
Tạo các từ khóa
Có một số tùy chọn cho việc tạo từ khóa – bạn có thể nhập vào từ khóa của chính bạn, hoặc sử dụng
một URL đang tồn tại. Trong tùy chọn thứ hai, Google sẽ trích rút các từ khóa khỏi trang và tạo các từ
khóa có liên quan.
Tùy chọn 1: Từ khóa (Keywords)
Đánh vào một vài từ bạn nghĩ trong đầu mình hoặc imporrt một danh sách các từ đang tồn tại từ
AdGroup, cho ví dụ.
Nếu bạn là một nhà bán lẻ các hàng hóa về đồ chơi học tập cho trẻ nhỏ “learning toys” – hãy đánh
“learning toys,” “educational toys,” “baby toys,” “toddler toys,” “children’s toys.”
Tài liệu SEO căn bản Phạm Duy Anh
duyanhphamkiller@gmail.com Page 33
Có thể chọn sử dụng từ đồng nghĩa “synonyms” hay không hoặc chọn các từ khóa mang tính phủ định.
Sau đó kích “Get keyword ideas.”
Tùy chọn 2: URL
Đây là một mẹo – không sử dụng URL của riêng bạn. Nếu bạn bán đồ chơi học tập “learning toys” – hãy
chọn kết quả tìm kiếm trên cùng cho “learning toys” trong Google và cho phép Google trích rút các từ
khóa có liên quan khỏi trang đó.
Bạn có thể chuyển đổi giữa hai tùy chọn mà không hề mất đi danh sách các từ khóa hoặc đầu vào URL,
chỉ cần kích “Get keyword ideas” lần nữa để chạy lại quá trình tìm kiếm. Khi bạn thực hiện một tìm kiếm
từ khóa với trọng trách nặng, khi đó bạn cần phải nghĩ rộng hơn những gì đang có trong đầu mình –
điều đó mới có tác dụng với các đối thủ cạnh tranh của bạn. Cần bảo đảm rằng chỉ bỏ qua các từ khóa
không liên quan đến site của bạn.
Thiết lập kiểu hợp lệ là “Exact”
Khi bạn quan sát dữ liệu, nếu chọn kiểu tương xứng rộng “broad” hoặc cụm từ “phrase”, bạn sẽ nhận
được số lượng từ khóa nhiều hơn vì nó sẽ gồm có các truy vấn dài hơn gồm có cả từ khóa trong đó. Cho
ví dụ, “learning toys” sẽ có trong các tìm kiếm “learning to make wooden toys” với kiểu “broad” hoặc
“used learning toys” với kiểu “phrase”. Kiểu “Exact” sẽ thể hiện cho bạn số lượng từ khóa chính xác.
Tài liệu SEO căn bản Phạm Duy Anh
duyanhphamkiller@gmail.com Page 34
Trừ khi bạn sử dụng công cụ để làm việc trên chiến dịch AdWords (xây dựng các AdGroup hoặc quan
sát advertiser competition hoặc giá cả bỏ thầu đã được định đoạt với các kiểu “broad” và “phrase”) bằng
không bạn không cần xem kiểu “broad” và “phrase” này.
Thêm hoặc bớt cột
Mặc định, bạn không thể thấy được tất cả dữ liệu đều trong trạng thái hiện hữu. Kích “Show All” để xem
mọi thứ và remove các cột nào đó nếu bạn không cần thiết, giống như Average Position hoặc CPC nếu
bạn không thựciện các AdWord (Một số nhà quảng cáo AdWord không tin tưởng và sự đánh giá này).
Remove các cột không chỉ đơn giản như những gì bạn thấy, mà còn trợ giúp bạn export dữ liệu bạn cần
thành dạng văn bản .CSV hoặc với plug-in Table Tools của Firefox.
Nhảy đến các phần dữ liệu
Nếu đã sử dụng tùy chọn URL, Google sẽ cắt các từ khóa của bạn thành các nhóm nhỏ hơn, tuy nhiên
bạn có thể điều hướng chúng thông qua các liên kết.
Phân loại dữ liệu
Không được quên rằng dữ liệu bảng của Keyword Tool, Google AdWords và Google Analytics là hoàn
toàn có thể phân loại giống như bảng tính của Excel.
Tài liệu SEO căn bản Phạm Duy Anh
duyanhphamkiller@gmail.com Page 35
Download tất cả các từ khóa, không tạo danh sách
Bạn có thể kích “Add {match type}” để tạo một danh sách các tư khóa mong muốn, tuy nhiên thao tác
này sẽ không giữ được dữ liệu về lượng tìm kiếm của bạn. Chính vì vậy khi bạn đang quan sát dữ liệu
mà bạn muốn giữ (các cột có liên quan), hãy kích download {option} (text, .CSV):
Tiếp đó xóa các từ khóa mà bạn không muốn trong đó. Với cách làm này, bạn có thể giữ được danh
sách các từ khóa sát với mong muốn của mình để có thể dễ dàng làm việc và tạo các quyết định từ đó
thay cho mọi từ khóa có thể sử dụng cho site (chọn một hạng mục hoặc một dòng sản phẩm). Bạn có
thể paste dữ liệu vào một bảng tính lớn nếu muốn (một bảng tính cho mỗi một nhóm từ).
Sử dụng Keyword Research
Lúc này chúng ta đã sẵn sàng cho việc sử dụng dữ liệu này để thực hiện các hành động quảng bá khác
nhau.
PPC
Tài liệu SEO căn bản Phạm Duy Anh
duyanhphamkiller@gmail.com Page 36
Nếu bạn đang nghiên cứu cho PPC và phân loại bởi advertiser competition (kích hai lần để chọn low-
high), bạn có thể thấy một lượng từ khóa rẻ, chẳng hạn trong hình bên dưới là “learning express toys.”
Nếu bạn không muốn chuyên trở sản phẩm đó (và không vì nó là một cửa hàng đang cạnh tranh về đồ
chơi), thì chắc hẳn bạn sẽ muốn bổ sung từ khóa “express” vào danh sách từ khóa thiếu hấp dẫn của
mình (nếu sử dụng kiểu “broad”).
SEO và khả năng sử dụng của Site
Đôi khi có hai cách có thể diễn tả cùng một thứ giống nhau. Khách hàng có thể nghĩ gì về “educational
toys” hoặc “learning toys”? “Educational games” hoặc “learning games”?
Bạn có thể có nhiều phán đoán khác nhau như công cụ nghiên cứu từ khóa này sẽ cho phép bạn có được
những tham khảo tốt hơn. Nếu bạn phân loại bởi “Approx. Average Search Volume” (không phải các tìm
kiếm của tháng trước mà tìm kiếm trung bình hàng tháng), bạn có thể so sánh các từ đồng nghĩa:
Sử dụng keyword research để phân loại và điều hướng các nhãn
Trong trường hợp này, người bán lẻ đồ chơi sẽ sử dụng “Learning Toys” và “Educational Games” với tư
cách là liên kết văn bản trong các menu điều hướng. Điều này không chỉ nâng khả năng SEO cho các
Tài liệu SEO căn bản Phạm Duy Anh
duyanhphamkiller@gmail.com Page 37
trang về hạng mục đó mà còn là một cơ hội tốt khi được đánh dấu bởi một khách hàng nào đó đang scan
trang để tìm kiếm từ khóa đó mà người này đánh vào trong search engine.
Nếu bạn phát hiện thấy các từ khóa nào đó được tìm kiếm ở mức độ cao, có thể bạn sẽ tạo các hạng mục
hoặc ưu tiên các liên kết xuất hiện trong menu của mình (để giữ khả năng quản lý các menu, một số người
bán sản phẩm sẽ chia các menu thành nhiều liên kết nhỏ, “view all” hoặc “more” để xem tất cả các hạng
mục).
Sử dụng keyword research giữa các vùng
Các kiểu sản phẩm khác nhau có thể có tác dụng ở các thời điểm khác nhau, chính vì vậy đề cao chúng
trên trang chủ ở mỗi một thời điểm khác nhau trong năm để tạo ra sự nhậy cảm. Bạn cũng cần cung cấp
các liên kết đến các hạng mục hoặc sản phẩm bằng cách liên kết trực tiếp từ trang chủ (làm cho nó trở nên
quan trọng hơn trong các tìm kiếm của search engine).
Ví dụ như những cái tên như Melissa, Doug và V Smile các nhánh theo yêu cầu – tại sao không đề cao
chúng trên trang chủ, hoặc trong hạng mục Educational Toys or Learning Toys? Thậm chí dữ liệu bán
hàng của bạn hiển thị việc bán hàng cho các chi nhánh này là thấp, nhưng điều đó có thể là vì bạn đã dấu
chúng trong site của mình và không tạo các chiến dịch làm tăng lưu lượng như SEO và PPC đối với các
thuật ngữ này.
Tài liệu SEO căn bản Phạm Duy Anh
duyanhphamkiller@gmail.com Page 38
Sử dụng nghiên cứu từ khóa cho việc tìm kiếm site
Bạn cũng có thể điều chỉnh việc tìm kiếm site của mình để làm cho các nhánh hot nhất sẽ xuất hiện trên
đỉnh (miễn là công cụ tìm kiếm site của bạn cho phép).
Bạn cũng nên quan tâm đến các từ đồng nghĩa mà bạn có thể đã không tối ưu hóa tìm kiếm bên trong site.
Có thể bạn sẽ mất đến 50% doanh số bán hàng chỉ đơn giản vì kết quả tìm kiếm là “0 results found” đối
với cụm từ “educational games” vì hạng mục của bạn được gọi là “Learning Games.”
Nếu bạn sử dụng việc gắn thẻ từ khóa cho các sản phẩm (điều này có thể tạo các trang được tối ưu bởi từ
khóa trong search engine, phụ thuộc vào các bạn thực hiện như thế nào), cũng có thể găn thẻ với các từ
đồng nghĩa.
Các ứng dụng khác
Đẩy mạnh SEO bởi việc tạo những nội dung mới (hoặc nội dung blog), bổ sung thêm vào các từ khóa đến
các tag tiêu đề hoặc sử dụng các từ khóa trong phần cụm từ có gắn siêu liên kết cho các liên kết bên trong
và các chiến dịch xây dựng liên kết bên ngoài. Hoặc sử dụng từ khóa và các sản phẩm hot trong dòng tít
đầu,… Nếu bạn thực sự táo bạo, đăng ký các từ khóa và redirect đến site của bạn hoặc xây dựng ra các
site siêu nhỏ thích hợp.
Những hạn chế
Mặc dù công cụ này có tuyệt vời đến đâu thì nó cũng không thể là hoàn hảo:
Dữ liệu ở đây mang tính quá khứ, điều đó có thể sẽ không bao giờ dự đoán trước được tương lai.
Dữ liệu này không thể thể hiện tốc độ chuyển đổi hoặc click thực của bạn. Nó phụ thuộc vào sự
tối ưu SEO và PPC của bạn, sự cạnh tranh và việc cung cấp sản phẩm của bạn, sự liên quan đến
sản phẩm và giá cả,… và nhiều vấn đề khác nữa.
Không thể hiện cho bạn được tính có lợi của từ khóa. Có thể là bạn đang đốt ngân khố của mình
vào các từ khóa có số lượng cao – những từ khóa rộng, nơi mọi người chỉ đang nghiên cứu và
không sẵn sàng mua.
Tài liệu SEO căn bản Phạm Duy Anh
duyanhphamkiller@gmail.com Page 39
Dữ liệu này là chỉ của riêng Google với 60% phân khúc thị phần trên thế giới. Có thể lưu lượng
Yahoo và MSN chuyển tải tốt hơn cho lĩnh vực của bạn chẳng hạn, và thị trường của bạn thích các
cỗ máy đó hơn.
Một số người phàn nàn sự đánh giá ở đây không có căn cứ khi chỉ tương thích với các từ khóa ấn
tượng của họ. Tuy nhiên cần lưu ý rằng sự khác nhau có thể xảy ra với nhiều lý do:
o bạn cần sử dụng các filter theo địa lý hơn
o chiến dịch của bạn có thể được thiết lập để hiển thị các quảng cáo theo thời gian, như vậy
sẽ không xuất hiện cho mọi tìm kiếm.
o bạn có thể vượt quá ngân khố hàng ngày vào một ngày nào đó vào sẽ không xuất hiện cho
mỗi tìm kiếm.
o quảng cáo của bạn có thể không xuất hiện trên một trang nào đó – tìm kiếm được thực hiện
nhưng vị trí của bạn lại nằm ngoài top 10.
o Kiểu hợp lệ của bạn khác
o Những ấn tượng của AdWords gồm có “search network” (AOL, Ask, Shopping.com cho
ví dụ như vậy), trong khi đó công cụ từ khóa hạn chế đối với Google.com và Google TLDs
(.ca, .co.uk …)
4.3.5 Tối ưu keyword cho seo tốt hơn
Phần lớn các SEOer luôn tin rằng thành công của quảng cáo nằm trong việc làm cho một website sở
hữu pagerank cao với một hay hai từ khóa chủ chốt, và vì thế các marketer luôn dốc sức để đạt được
mục tiêu trên. Tất nhiên là nó hiệu quả thật đấy, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.
Nếu như phân khúc thị trường của bạn đã quá phổ biến trên Internet và có quá nhiều các đối thủ đồng
hành cạnh bên, thì sẽ rất khó khăn để đem đến rank cao cho website của bạn với những từ khóa tốt
nhất gồm 1 hay hai từ. Và thậm chí nếu bạn làm được điều này, thì thành công cũng rất khó có thể tồn
tại lâu dài. Phí tổn thì nhiều mà kết quả thì chẳng bao nhiêu. Vì thế, thật đơn giản để bạn thấy rằng nó
chẳng đáng với công sức và thời gian mà bạn bỏ ra.
Đôi khi để đạt được những thành quả tốt hơn cũng như biến các khách viếng thăm website thành
những khách hàng trung thành, bạn cần phải tư duy sáng tạo để trở nên độc đáo và duy nhất. Đừng
hiểu lầm nhé, tôi không có ý bảo bạn phải đưa ra một sản phẩm hoàn toàn mới đâu. Bạn có thể sở hữu
Tài liệu SEO căn bản Phạm Duy Anh
duyanhphamkiller@gmail.com Page 40
một trong nhiều những sản phẩm của một dòng sản phẩm nào đó nhưng hãy tiếp cận thị trường của nó
cũng như quảng bá nó từ một góc độ khác.
Một trong những bí quyết của thành công bền vững là tạo rank cho web với những từ khóa long tail (các
cụm từ khóa gồm 4 hay 5 từ trở lên). Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều để tạo rank với các từ khóa long tail vì
nó sẽ cụ thể hơn và không sáo mòn như những từ khóa chính với 2 hay 3 từ trước đây.
Tôi sẽ đưa ra một ví dụ để bạn có thể hiểu rõ hơn những gì tôi muốn nói đến. Chẳng hạn website của
chúng tôi chuyên buôn bán phần mềm G-Lock EasyMail. Những từ khóa đầu tiên xuất hiện trong tâm trí
của tôi và tôi muốn rank cho nó đó là “email software”, hay “email sender”, hay “bulk sender” hoặc
những từ đại loại như vậy. Nhưng lượng người gửi mail trên internet lại là một con số lớn đến khó tin.
Và nếu như hầu hết các nhà sản xuất phần mềm email đều nghĩ như tôi, thì quá trình lọt vào top 10 các
kết quả tìm kiếm trong ngành này là cực kì khắc nghiệt. Vì thế, tôi phải chọn cho mình một hướng đi hơi
khác với họ. Tôi sẽ quan tâm đến các từ khóa long tail. Để quảng bá phầm mềm gửi email của mình, tôi
có thể muốn tạo rank cho web với các cụm từ như:
* Email marketing software solution
* Email sending and tracking solution
* Bulk email marketing services
* Software for permission-based email marketing
* Create and send HTML email newsletter
* Download bulk email marketing software
Bạn đã có ý tưởng gì chưa?
Bây giờ hãy thiết lập danh sách các từ khóa long tail liên quan đến phân khúc thị trường của bạn. Viết
ra cả hai kiểu số ít và số nhiều cho mỗi cụm từ khóa nếu thích hợp, ví dụ: Bulk email marketing service -
Bulk email marketing services, Email marketing software solution - Email marketing software solutions.
Viết một bài từ 500 – 1000 từ và đảm bảo có sự liên kết một từ khóa long tail đến website của bạn. Bạn
cũng có thể thêm 1 đường link đến website với một cụm từ khóa long tail như một anchor text (chuỗi ký
tự liên kết) nằm trong nội dung của bài viết trên hoặc trong Resource box (hộp thông tin)
Khi đã hoàn thành bài viết, hãy đăng nó vào trong các danh mục bài viết. Sau đó viết một bài mới, tối
ưu hóa nó với một cụm từ khóa khác và đưa nó vào các danh mục. Đưa ra số bài viết nhiều bằng số
cụm từ khóa long tail (có liên quan đến phân khúc thị trường của bạn) mà bạn có thể tưởng tượng ra.
Nếu bạn không tin tưởng vào tài viết lách của mình, bạn có thể thuê ai đó thực hện các bài viết giúp
bạn.
Song song với việc đăng tải các bài viết, bạn có thể sử dụng directory submission (đăng ký trang web
của bạn vào trong danh mục) để tạo rank với các từ khóa long tail. Khi bạn đưa một trang web vào một
danh mục, bạn cần cung cấp một tiêu đề mà sau này sẽ được dùng như một anchor text (chuỗi ký tự
liên kết) cho URL website của bạn. Chỉ cần đưa một trong những cụm từ khóa long tail vào trong title và
nó sẽ tự động liên kết đến site của bạn.
Mục đích chính là để có được thứ hạng cho nhiều cụm từ khóa long tail. Bạn sẽ không thu về quá
Tài liệu SEO căn bản Phạm Duy Anh
duyanhphamkiller@gmail.com Page 41
nhiềutraffic với chỉ một cụm từ khóa. Nhưng nếu bạn tạo rank cho web của mình với hàng tá các từ
khóa long tail, tổng số traffic có thể rất cao và mang về cho bạn nhiều khách hàng mới hơn.
Vâng, copying/pasting một cụm từ khóa long tail như một tiêu đề trong mỗi danh mục có thể là một
công việc buồn tẻ và tốn nhiều thời gian. Nhưng giờ đây chúng tôi đã có một giải pháp tiết kiệm thời
gian hữu hiệu, đó chính là – Fast Directory Submitter ( một công cụ giúp đăng ký các website vào nhiều
thư mục Directory khác nhau trong cùng một thời gian)
Với công cụ directory submission bán tự động này, bạn có thể điền vào mẫu profile website một lần và
sau đó là đưa vào một cách tùy thích bao nhiêu tiêu đề (sử dụng những từ khóa long tail) và các miêu
tả về sản phẩm cũng được. Khi đăng website của bạn vào các danh mục Directory, Fast Directory
Submitter sẽ tự động điền vào mẫu submission một cách luân phiên các tiêu đề và mô tả của bạn về
web của mình từ danh mục này đến danh mục khác. Bạn chỉ cần xác minh danh mục được đề xuất, điền
mã xác nhận nếu các danh mục yêu cầu và nhấp chuột vào nút Submit để đi đến danh mục kế tiếp.
Vì thế, website của bạn sẽ được đăng ký với cách sử dụng các cụm từ khóa long tail. Khi danh sách của
bạn được chấp nhận, bạn sẽ có được hàng trăm links liên kết đến website của mình. Sau khi Google ghi
nhận các đường link này, bạn sẽ nghiễm nhiên ngồi chễm trệ trên những ngôi đầu của danh sách các
kết quả tìm kiếm với các từ khóa long tail.
V. TỐI ƯU HÓA TRONG TRANG (ON-PAGE OPTIMIZATION)
5.1 Tối ưu snippets với thẻ meta description
Trước khi bắt đầu, chúng ta hãy tìm hiểu thế nào là một snippets ? Theo Google Pháp ngữ (Trong bài
viết liên quan tới việc loại trừ một liên kết khỏi danh sách đánh chỉ số)
Một “snippet” Google là một đoạn trích dẫn của trang cho phép người dùng thấy được nội dung từ khóa
tìm kiếm được in đậm và xuất hiện trong trang kết quả của Google. Sau đó họ sẽ quyết định lựa chọn
trang nào có chứa thông tin bổ ích. Nói chung, người dùng sẽ lựa chọn một cách chủ định (và nhanh
chóng) các trang được mô tả với từ khóa tìm kiếm trong văn bản.
Việc cải tiến đoạn văn bản trích dẫn mô tả này (description) rất quan trọng để tăng tỷ lệ CPM, Trên
trang Blog chính thức của Google Webmaster, có đăng một bài về công cụ cho webmaster và Google
còn có cả một đội ngũ Snippet Team, điều này chứng tỏ snippet rất quan trọng và mọi thứ mới chỉ là
bắt đầu.
Giờ thì các bạn nắm rõ thế nào là snippets rồi. Chúng ta hãy cùng đi sâu vào nghiên cứu về nó :
Chất lượng snippet của bạn - một đoạn ký tự ngắn cho phép xem trước kết quả tìm kiếm - có ảnh
hưởng trực tiếp đến khả năng trang Web của bạn được nhấn chọn hay không và gián tiếp đến lượng
truy cập từ Google. Google có nhiều chiến thuật để lựa chọn snippets (mình sẽ quay trở lại vấn đề này
Tài liệu SEO căn bản Phạm Duy Anh
duyanhphamkiller@gmail.com Page 42
sau) và bạn có thể tùy biến chúng bằng cách cung cấp thông tin qua thẻ meta description cho từng
đường dẫn URL.
Tại sao Google lại để ý đến thẻ meta decriptions ?
Google muốn các snippets phản ánh đúng nội dung kết quả trang Web tìm kiếm. Google thường ưu tiên
lựa chọn thể meta description của trang (nếu có) bởi nó cung cấp cho người dùng vài nhận định rõ ràng
về nội dung của đường dẫn URL. Nó sẽ giúp người dùng có được kết quả chính xác nhanh hơn và tránh
việc tìm đi tìm lại nội dung làm chán nản người dùng và tốn lưu lượng Web. Hãy nhớ rằng thẻ meta
descriptions chứa hàng dãy từ khóa sẽ không thể nằm trong tiêu chí này và có ít khả năng được hiển thị
so với các thông tin khác như là một snippet. Một điều quan trọng nữa là nếu như thẻ meta description
có thể giúp tăng tỷ lệ nhắp chuột thì chúng lại không ảnh hưởng gì tới thứ hạng trang Web của bạn
trong kết quả tìm kiếm.
Phương pháp tạo thẻ meta description chất lượng
Hãy tạo mỗi description khác nhau cho mỗi trang
Việc sử dụng các mô tả trùng lặp hoặc tương tự trên tất cả các trang sẽ không có ích khi từng trang
xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Trường hợp này, Google sẽ không ưu tiên hiển thị thể meta
description. Hãy tạo mô tả tin cậy, phản ánh đúng nội dung của từng trang. Sử dụng mô tả chính ở cấp
độ tên miền cho trang chủ hay các trang chung, sau đó áp dụng các mô tả ở cấp độ trang cho các phần
còn lại.
Bạn nên liệt kê các thành phần ưu tiên trên trang Web của bạn, vì nếu bạn không có thời gian để tạo
từng mô tả riêng cho từng trang thì ít nhất cũng tạo phần mô tả cho các đường dẫn URL quan trọng
như trang chủ hay các trang phổ biến khác.
Phần mô tả phải chứa các thông tin quan trọng
Thẻ meta description không nhất thiết phải là có cấu trúc câu, bạn có thêm vào các dữ liệu một cách
cấu trúc liên quan tới trang. Ví dụ một mẩu tin hay một bài viết trên blog cá nhân có thể liệt kê tên tác
giả, ngày tháng hoặc thông tin bài viết. Các thông tin này có thể cung cấp cho người dùng những thông
tin bổ ích còn không thì khó có không được sử dụng như là snippet.
Tương tự các trang sản phẩm chứa vài thông tin khóa quan trọng về giá cả, ngày tháng, nhà sản xuất
…. Thẻ khóa descriptions có thể chứa tất cả những thông tin trên. Ví dụ, khi phân tích thẻ miêu tả sau
liên quan tới cuốn sách “Search Engine Optimization For Dummies”. Đây là phấn lớn các thông tin về
cuốn sách :
Miêu tả không hợp lý :
<meta NAME=”Description” CONTENT=”[tên miền liên quan]
: Search Engine Optimization For Dummies (2nd edition): Books: Nam Nguyen, Peter Kent by Peter
Kent, Nam Nguyen” />
Tài liệu SEO căn bản Phạm Duy Anh
duyanhphamkiller@gmail.com Page 43
Có một số lý do khiến cho thẻ miêu tả của tác phẩm trên không được coi là một mô tả tốt trên trang kết
quả tìm kiếm :
Tiêu đề của cuốn sách hoàn tòan trùng lặp với tiêu đề của trang Web.
Thông tin ngay bên trong phần mô tả cũng bị trùng lặp; tên tác giả trong trường hợp này “Peter
Kent”.
Thiếu thông tin trong phần mô tả, ví dụ như người ta không thể biết “Nam Nguyen” là ai ?
Thiếu khoẳng cách và dấu ngăn cách làm cho phần mô tả rất khó đọc.
Tất cả những yếu tố trên khiến cho người dùng khi xem trang kết quả tìm kiếm, sẽ mất thời gian để
phân tích phần mô tả và đương nhiên họ thường bỏ qua đường dẫn tới trang này. Bở vậy, đây là một
miêu tả được tối ưu tốt hơn mang tính tham khảo :
<meta NAME=”Description” CONTENT=”Author: Peter Kent, Illustrator: Nam Nguyen, Caterory:
Computer, Price: , Length: 400 pages” />
Như chúng ta nhận thấy, phần mô tả trên đã loại bỏ các thông tin bị trùng lặp và chi tiết hơn trong khi
các thông tin được ngăn cách rõ ràng hơn. Bạn chỉ thêm chút ít sức ể có một miêu tả chất lượng bằng
việc thêm giá cả, độ dài của trang, các thông tin hữu ích cho người dùng.
Lập trình tự động tạo các miêu tả
Nhiều trang tin tức thì việc tạo phần miêu tả chính xác cho từng bài viết là khá đơn giản bởi vì mỗi bài
báo rất khó viết trong khi việc tạo miêu tả riêng có ngữ nghĩa chỉ cần chút ít nỗ lực. Đối với các trang
mà cơ sở dữ liệu lớn thì việc viết thẻ miêu tả thủ công là hết sức khó khăn. Trong trường hợp này
việc tạo tự động các miêu tả là rất đáng khích lệ miễn là không được biến chúng thành các nội dung có
tính chất spam. Một miêu tả tốt là miêu có ngữ nghĩa và phong phú mà chúng ta vừa đề cập ở trên.
Phần miêu tả chất lượng
Cuối cùng các bạn nên chắc chắn rằng phần miêu trả bạn sử dụng phải là để … miêu tả. Bởi vì nó không
hiển thị trực tiếp cho người xem trang, nên phần mô tả dễ bị bỏ qua phần chất lượng. Tuy nhiên nó
được hiển thị trong trang kết quả tìm kiếm của Google - nếu như mà chất lượng của phần mô tả này đặt
yêu cầu. Chỉ một chút nỗ lực nhỏ thôi là bạn có thể tạo thẻ mô tả hợp lý và nó giúp hiển thị chính xác
nội dung trang Web trong phần kết quả tìm kiếm. Nó không những cải thiện chất lượng trang Web của
bạn mà còn mang lại khách hàng tiềm năng cho trang.
5.2 tối ưu hóa thẻ meta descriptions
Đúng như tên gọi của nó, description trong tiếng Việt có nghĩa là mô tả hay miêu tả, thẻ meta
description dùng để mô tả một cách khái quát, ngắn gọn nội dung trang Web của bạn. Google rất “quan
tâm” đến thẻ meta description bởi vì nó muốn những snippet (đoạn trích ngắn) phải thể hiện chính xác
trên trang kết quả. Khi thẻ này giúp người đọc hiểu rõ về nội dung của trang Web, Google sẽ “ưu tiên”
sử dụng thẻ Meta Description.
Thẻ meta descriptions có 3 công dụng cơ bản sau đây:
Tài liệu SEO căn bản Phạm Duy Anh
duyanhphamkiller@gmail.com Page 44
1- Miêu tả nội dung trang một cách chính xác và ngắn gọn.
2- Trên trang kết quả tìm kiếm, nó đóng vai trò như một cụm từ quảng cáo ngắn, cho người dùng biết
có nên click vào hay không.
3- Hiển thị những từ khoá hướng tới, không phải vì mục đích thứ hạng, mà là biểu thị nội dung cho
người tìm kiếm.Cũng giống như những đoạn quảng cáo hay, k
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- seo_search_engine_optimization_0641.pdf