Tài liệu Xây dựng một số phần mềm chuyên dụng sử dụng trong thiết kế tính toán ô tô
Mục lục Trang Lời nói đầu.3 Mục lục.5 Chương I. Tính toán động lực học ôtô.9 I. Đặt vấn đề.9 1.1. Tổng quát .9 1.2. Nhiệm vụ .9 II. Các bước tính toán.9 2.1. Xây dựng đường đặc tính tốc độ ngoài của động cơ .9 2.2. Xây dựng các chỉ tiêu độnglực học của ôtô.10 2.2.1. Xác định chỉ tiêu về công suất .10 2.2.2. Xác định về chỉ tiêu lực kéo .11 2.2.3. Xác định chỉ tiêu về nhân tố động lực học .11 2.2.4. Xác định khả năng tăng tốc cuả ôtô .11 III. Sơ đồ thuật toán.13 IV. Xây dựng chương trình có giao diện tiếng Việt.16 V. Kết luận.21 Chương II. Tính toán hệ thống phanh.22 I. Đặt vấn đề.22 1.1. Tổng quát .22 1.2. Phân loại hệ thống phanh.22 1.3. Nhiệm vụ .25 II. Các bước tính toán.26 2.1. Bài toán thiết kế .26 2.1.1. Tính mô men phanh cần thiết sinh ra ở các cơ cấu phanh.26 2.1.2. Tính toán cơ cấu phanh .27 2.1.3. Tính toán dẫn động phanh .29 2.1.4. Tính bền.31 2.2. Bài toán kiểm nghiệm .32 2.2.1. Tính lực tác dụng lên cơ cấu phanh.32 2.2.2. Tính mô men phanh tác dụng lên các cơ cấu phanh .34 2.2.3. Tính lực phanh tổng cộng tác dụng lên các cơ cấu phanh.35 2.2.4. Kiểm tra các điều kiện làm việc của hệ thống .35 2.2.5. Tính bền một số chi tiết quan trọng của hệ thống .36 2.2.6. Kiểm tra các chỉ tiêu đánhgiá hiệu quả phanh .37 III. Sơ đồ thuật toán.39 3.1. Sơ đồ thuật toán tính toán thiết kế hệ thống phanh.39 3.2. Sơ đồ thuật toán tính toán kiểm nghiệm hệ thống phanh .43 IV. Xây dựng chương trình có giao diện tiếng Việt.47 V. Kết luận.59 Chương III. Tính toán hệ thống treo.60 I. Đặt vấn đề.60 1.1. Tổng quát .60 1.2. Phân loại hệ thống treo .60 1.3. Nhiệm vụ .62 II. Các bước tính toán.63 2.1. Bài toán thiết kế .63 2.1.1. Tính các thông số dao động của bánh xe .63 2.1.2. Tính toán bộ phận đàn hồi.65 2.1.3. Tính toán bộ phận giảm chấn .69 2.2. Bài toán kiểm nghiệm .72 2.2.1. Tính chính xác độ cứng và độ võng của khối nhíp.72 2.2.2. Tính bền nhíp .73 2.2.3. Kiểm tra lại độ êm dịu của hệ thống treo .73 2.2.4. Tính bền và tính nhiệt giảm chấn .73 III. Sơ đồ thuật toán.74 3.1. Sơ đồ thuật toán tính toán thiết kế bộ phận đàn hồi hệ thống treo .74 3.2. Sơ đồ thuật toán tính toán kiểm nghiệm bộ phận đàn hồi hệ thống treo .77 3.3. Sơ đồ thuật toán tính toán kiểm nghiệm bộ phận giảm chấn hệ thống treo.80 IV. Xây dựng chương trình có giao diện tiếng Việt.82 V. Kết luận.94 Chương IV. Tính toán hệ thống lái.95 I. Đặt vấn đề.95 1.1. Tổng quát .95 1.2. Phân loại hệ thống lái .95 1.3. Nhiệm vụ .97 II. Các bước tính toán.98 2.1. Bài toán thiết kế .98 2.1.1. Tính toán động học dẫn động lái .98 2.1.2. Xác định mômen cản quay vòng .99 2.1.3. Chọn tỉ số truyền .99 2.1.4. Tính toán cơ cấu lái .100 2.1.5. Tính toán dẫn động lái .102 2.2. Bài toán kiểm nghiệm .104 2.2.1. Kiểm tra động học dẫn động lái .104 2.2.2. Xác định mômen cản quay vòng .104 2.2.3. Tính toán tỉ số truyền .104 2.2.4. Tính bền các chi tiết trong hệ thống.105 III. Sơ đồ thuật toán.108 3.1. Sơ đồ thuật toán tính toán thiết kế hệ thống lái .108 3.2. Sơ đồ thuật toán tính toán kiểm nghiệm hệ thống lái .112 IV. Xây dựng chương trình có giao diện tiếng Việt.116 V. Kết luận.127 Chương V. Tính toán hệ thống ly hợp.128 I. Đặt vấn đề.128 1.1. Tổng quát .128 1.2. Phân loại hệ thống ly hợp .128 1.3. Nhiệm vụ .131 II. Các bước tính toán.132 2.1. Bài toán thiết kế .132 2.1.1. Xác định mômen ma sát của ly hợp .132 2.1.2. Xác định kích thước cơ bản của ly hợp .132 2.1.3. Tính công trượt và công trượt riêng.133 2.1.4. Tính toán hệ thống dẫn động ly hợp .134 2.1.5. Tính bền một số chi tiết điển hình.135 2.2. Bài toán kiểm nghiệm .139 2.2.1. Xác định lực ép lên đĩa ma sát .139 2.2.2. Xác định mômen ma sát của ly hợp .140 2.2.3. Xác định hệ số dự trữ của ly hợp.140 2.2.4. Kiểm tra công trượt và kiểm tra công trượt riêng.140 2.2.5. Kiểm tra hành trình bàn đạp và lực bàn đạp.140 2.2.6. Tính bền một số chi tiết của hệ thống .141 III. Sơ đồ thuật toán.142 3.1. Sơ đồ thuật toán tính toán thiết kế ly hợp .142 3.2. Sơ đồ thuật toán tính toánkiểm nghiệm ly hợp .145 IV. Xây dựng chương trình có giao diện tiếng Việt.148 V. Kết luận.158 Chương VI. Tính toán khung ôtô.159 I. Đặt vấn đề.159 1.1. Tổng quát .159 1.2. Mục đích .159 1.3. Giả thiết tính toán .159 II. Các bước tính toán.160 2.1. Xác định các tải trọng đặt lên khung .160 2.2. Tính các phản lực tại vị trí lắp đặt hệ thống treo .160 2.3. Vẽ biểu đồ nội lực tác dụng lên khung, xác định vị trí nguy hiểm chịu lực tổng hợp lớn .161 2.4. Kiểm tra bền uốn khung tại tiết diện nguy hiểm .161 2.5. Kiểm tra bền xoắn khung .162 III. Sơ đồ thuật toán.164 IV. Xây dựng chương trình có giao diện tiếng Việt.166 V. Kết luận.170 Kết luận.171 Tài liệu tham khảo.172
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1 56.pdf