Tên đơn vị năng lực: Phân tích và hoàn thiện hoạt động lữ hành, các sản phẩm và dịch vụ du lịch

5. Tác động văn hóa có thể bao gồm:

 Nghệ thuật, múa và nhạc

 Kể truyện, bao gồm truyện lịch sử và truyền thuyết

 Ẩm thực

 Đồ mỹ nghệ

 Biểu tượng và hành động mang tính biểu tượng

 Lễ nghi, nghi thức và lễ kỷ niệm

 Anh hùng, các nhân vật và cá nhân nổi tiếng

 Tín ngưỡng, nhận định và thái độ

 Ngôn ngữ

 Tôn giáo

 Trang phục

6. Những yếu tố tác động đến tính bền vững văn hóa có thể bao gồm:

 Dạng hoạt động lữ hành, sản phẩm và dịch vụ du lịch được sử dụng

 Số lượng du khách tham gia

 Các loại hoạt động liên quan

 Phạm vị trao đổi và hợp tác với cộng đồng dân cư địa phương

 Mức độ giám sát quy chuẩn nghề nghiệp đã thỏa thuận và hành vi được chấp nhận

7. Tác động của hoạt động lữ hành đến môi trường có thể bao gồm:

 Không khí

 Nước

 Tiếng ồn

 Đất đai

 Hệ động, thực vật

 Di sản văn hóa, thiên nhiên

 Di sản biển

pdf5 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tên đơn vị năng lực: Phân tích và hoàn thiện hoạt động lữ hành, các sản phẩm và dịch vụ du lịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiêu chuẩn nghề Du lịch Việt Nam TOS5.2. TÊN ĐƠN VỊ NĂNG LỰC: PHÂN TÍCH VÀ HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG LỮ HÀNH, CÁC SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ DU LỊCH MÔ TẢ CHUNG Đơn vị năng lực này mô tả các năng lực cần có để phân tích và hoàn thiện hoạt động lữ hành, các sản phẩm và dịch vụ du lịch. THÀNH PHẦN VÀ TIÊU CHÍ THỰC HIỆN E1. Đánh giá tác động về văn hóa, xã hội và môi trường của hoạt động lữ hành, các sản phẩm và dịch vụ du lịch P1. Xây dựng tiêu chí phân tích tác động về văn hóa, xã hội và môi trường của hoạt động lữ hành, các sản phẩm và dịch vụ du lịch P2. Đánh giá tác động dựa trên những tiêu chí đã xây dựng so sánh với các mục tiêu chiến lược của đơn vị P3. Xác định các biện pháp hoàn thiện và xây dựng kế hoạch hành động E2. Đánh giá các yếu tố kinh tế vĩ mô và vi mô tác động đến hoạt động lữ hành, các sản phẩm và dịch vụ du lịch P4. Dựa trên những dữ liệu thông tin đã thu thập, đánh giá tác động của các yếu tố kinh tế vĩ mô và vi mô ảnh hưởng đến hoạt động lữ hành, các sản phẩm và dịch vụ du lịch P5. Hệ thống hóa các cơ hội phát triển hoạt động lữ hành, sản phẩm và dịch vụ du lịch dựa trên chiến lược phát triển du lịch du khách Việt Nam ra nước ngoài và khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam P6. Xác định và phân tích hoạt động của ngành du lịch địa phương so với một trong những nước liên quan E3. Đánh giá ảnh hưởng và tác động của luật pháp và chính trị đến hoạt động lữ hành, các sản phẩm và dịch vụ du lịch P7. Phân tích sự phù hợp của những vấn đề về đạo đức và pháp lý của điểm đến nước chủ nhà so sánh với các điểm đến quốc tế P8. Nêu chính xác những ảnh hưởng chính trị đến sự phát triển chiến lược của hoạt động lữ hành, sản phẩm và dịch vụ của đơn vị E3. Xây dựng báo cáo đánh giá và hoàn thiện về hoạt động lữ hành, sản phẩm và dịch vụ du lịch P9. Xây dựng báo cáo đánh giá dựa trên những phát hiện cụ thể P10. Xây dựng kế hoạch hành động về việc hoàn thiện hoạt động lữ hành, các sản phẩm và dịch vụ du lịch P11. Chuyển kế hoạch tới toàn bộ đơn vị và những bên liên quan P12. Thiết lập và giám sát việc thực hiện kế hoạch đã xây dựng P13. Xây dựng kế hoạch hợp tác với các tổ chức nhà nước tại địa phương, khu vực, quốc gia và quốc tế về xu hướng bền vững trong hoạt động lữ hành, xây dựng sản phẩm và dịch vụ du lịch YÊU CẦU KIẾN THỨC K1. Mô tả và giải thích chính sách và quy trình của đơn vị liên quan đến việc quản lý hoạt động lữ hành, sản phẩm và dịch vụ du lịch K2. Giải thích kế hoạch quản lý và phương hướng chiến lược của đơn vị K3. Giải thích cách áp dụng kỹ năng nghiên cứu và cách phân tích dữ liệu đã nhận K4. Liệt kê và giải thích các thuật ngữ liên quan đến các yếu tố văn hóa, xã hội, kinh tế, môi trường có tác động đến hoạt động lữ hành, sản phẩm và dịch vụ du lịch K5. Giải thích cách áp dụng kỹ năng giao tiếp, dự báo, vận dụng dữ liệu thống kê và quan hệ cá nhân K6. Giải thích các vấn đề quản lý rủi ro được cân nhắc đối với các lĩnh vực phân tích chủ chốt K7. Giải thích các kỹ thuật làm báo cáo và tính ứng dụng của chúng K8. Giải thích cách thiết kế các tiêu chí chất lượng và chỉ số thực hiện K9. Giải thích cách diễn giải kết quả nghiên cứu tổng hợp và chi tiết về các tác động đến hoạt động lữ hành, sản phẩm và dịch vụ du lịch © 2013 Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có trách nhiệm với Môi trường và Xã hội 1 Tổng cục Du lịch Việt Nam - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tiêu chuẩn nghề Du lịch Việt Nam K10. Mô tả cách thức chủ động xây dựng cơ sở dữ liệu phân tích hoạt động lữ hành, sản phẩm và dịch vụ du lịch ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN VÀ CÁC YẾU TỐ THAY ĐỔI 1. Quy trình xây dựng tiêu chí phân tích:  Lập hồ sơ các đối tác  Xây dựng ma trận thẩm quyền lợi ích – phân tích các đối tác, xác định những đối tác quan tâm đến việc thực hiện dự án/ hoạt động cụ thể và những người có quyền quyết định việc thực hiện hoạt động/ dự án kể trên  Phát triển và hoàn thiện việc hợp tác hiện tại và trong tương lai  uy trình phân tích và các phát hiện  Phương pháp nghiên cứu cơ bản: Định tính và định lượng  Cấu tr c các phát hiện  Giá trị của các phát hiện  Phương pháp và kỹ thuật nghiên cứu  So sánh  Phân tích  Phương pháp định tính, định lượng  Lấy mẫu  Phỏng vấn  Các cuộc họp về hợp tác  Điều tra  Phiếu thăm dò ý kiến  Các nhóm mục tiêu  Phỏng vấn qua điện thoại 2. Xây dựng báo cáo đánh giá có thể liên quan đến:  Xác định chiến lược thu thập tài liệu, thông tin, nguồn lực cần thiết cho báo cáo  Xác định tiêu chí và khả năng thực hiện việc đánh giá  Chuẩn bị tiêu chí đánh giá tiến độ hoàn thành  Xác định kết quả mong đợi cuối cùng và lợi ích của báo cáo  Xác định mốc thời gian chương trình/ dự án  Làm rõ/sửa đổi tiêu chí,bao gồmviệc xác nhận hoặc làm rõ cơ sở lý luận cho báo cáo 3. Xây dựng kế hoạch hành động có thể liên quan đến:  Xây dựng kế hoạch nguồn nhân lực ở những nơi có thể áp dụng, mô tả việc đào tạo, đội ngũ nhân viên liên quan, cam kết về thời gian, cơ cấu quyền hạn và mối liên lạc  Xây dựng chỉ số thực hiện  Mô tả cơ chế kiểm soát  Xác định chiến lược kiểm soát và đảm bảo chất lượng cho kế hoạch  Phát triển các giao thức quản lý rủi ro đối với kế hoạch  Xác định vai trò và trách nhiệm liên quan đối với những người tham gia vào kế hoạch  Quyết định thời hạn và thời gian biểu  Xác định nhiệm vụ và hoạt động  Phối hợp đội ngũ nhân viên  Chuẩn bị tài liệu chứng từ cụ thể © 2013 Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có trách nhiệm với Môi trường và Xã hội 2 Tổng cục Du lịch Việt Nam - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tiêu chuẩn nghề Du lịch Việt Nam 4. Tác động xã hội có thể bao gồm:  Tái thiết và chuyển dịch xã hội  Thay đổi tỷ lệ và hình thức tội phạm  Xâm nhập của các loại bệnh và côn trùng có hại  Thay đổi tình trạng 5. Tác động văn hóa có thể bao gồm:  Nghệ thuật, múa và nhạc  Kể truyện, bao gồm truyện lịch sử và truyền thuyết  Ẩm thực  Đồ mỹ nghệ  Biểu tượng và hành động mang tính biểu tượng  Lễ nghi, nghi thức và lễ kỷ niệm  Anh hùng, các nhân vật và cá nhân nổi tiếng  Tín ngưỡng, nhận định và thái độ  Ngôn ngữ  Tôn giáo  Trang phục 6. Những yếu tố tác động đến tính bền vững văn hóa có thể bao gồm:  Dạng hoạt động lữ hành, sản phẩm và dịch vụ du lịch được sử dụng  Số lượng du khách tham gia  Các loại hoạt động liên quan  Phạm vị trao đổi và hợp tác với cộng đồng dân cư địa phương  Mức độ giám sát quy chuẩn nghề nghiệp đã thỏa thuận và hành vi được chấp nhận 7. Tác động của hoạt động lữ hành đến môi trường có thể bao gồm:  Không khí  Nước  Tiếng ồn  Đất đai  Hệ động, thực vật  Di sản văn hóa, thiên nhiên  Di sản biển 8. Những yếu tố liên quan đến cung và cầu có thể bao gồm:  Điều kiện kinh tế, bao gồm vị trí công ăn việc làm, thu nhập còn lại sau thuế, tỷ lệ lãi suất  Tỷ giá hối đoái  Những phương án du lịch thay thế hiện có để du khách có thể lựa chọn  Những người mới vào nghề/ người ra khỏi thị trường du lịch  Số lượng thời gian nhàn rỗi có được  Khối lượng thương mại được tiến hành giữa nước chủ nhà và các điểm tham quan ở nước ngoài  Các sự kiện đặc biệt như Thế vận hội, lễ hội văn hóa/ tín ngưỡng 9. Tính mềm dẻo của nhu cầu liên quan đến:  Việc thay đổi giá tác động đến nhu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ © 2013 Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có trách nhiệm với Môi trường và Xã hội 3 Tổng cục Du lịch Việt Nam - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tiêu chuẩn nghề Du lịch Việt Nam 10. Mô tả nền kinh tế của đất nước có thể bao gồm:  Việc xác định tỷ lệ lạm phát  Việc xác định tỷ giá hối đoái  Việc mô tả các chỉ số và biện pháp kinh tế  Việc mô tả hệ thống kinh tế/ loại hình kinh tế đang vận hành 11. Chính sách và sáng kiến hiện hành tác động đến hoạt động du lịch có thể bao gồm:  Thỏa thuận thương mại  Cải cách cơ cấu kinh tế  Tỷ giá hối đoái  Các sáng kiến do các cơ quan hàng đầu trong ngành du lịch, bao gồm cả các cơ quan chính quyền 12. Lợi thế cạnh tranh hiện tại có thể bao gồm:  Các sự kiện  Cân nhắc về mùa  Vấn đề tiếp cận  Tỷ giá hối đoái  Điểm đến, điểm du lịch hấp dẫn và kinh nghiệm sẵn có  Uy tín của điểm đến  Tình trạng của nền kinh tế  Ổn định chính trị 13. Những hạn chế về pháp lý có thể bao gồm:  Những lệnh cấm tồn tại trong lữ hành  Lệnh cấm áp dụng với một số loại người  Hạn chế trong việc cấp hộ chiếu và visa 14. Những yêu cầu pháp lý có thể bao gồm:  Những tiêu chí được thiết lập từ ban đầu, bao gồm yêu cầu về giấy phép, những lựa chọn hiện có, tiêu chuẩnđược yêu cầu đối với những người mới vào nghề  Phạm vi bảo hiểm  Yêu cầu tuân thủ hiện trạng  Thay đổi luật lệ  Yêu cầu đăng ký kinh doanh chung với các cơ quan nhà nước liên quan Hành vi quan trọng đối với giám sát viên/ người quản lý bao gồm: 1. Khuyến khích, tạo ra và ghi nhận các giải pháp sáng tạo 2. Đưa ra thử thách có tính xây dựng và tìm kiếm những giải pháp thay thế tốt hơn 3. Thử các cách làm việc mới 4. Thông báo cho mọi người về các kế hoạch và các tiến triển một cách kịp thời 5. Cân bằng các nhu cầu đa dạng của các khách hàng khác nhau 6. Liên tục cải tiến sản phẩm và dịch vụ 7. Tiến hành những hành động lặp lại hoặc khác nhau để vượt qua trở ngại 8. Xác định và nâng cao các mối quan tâm về đạo đức 9. Chịu trách nhiệm cá nhân về những việc tiến hành 10. Giám sát chất lượng công việc và tiến độ theo kế hoạch và tiến hành các biện pháp khắc phục phù hợp nếu cần © 2013 Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có trách nhiệm với Môi trường và Xã hội 4 Tổng cục Du lịch Việt Nam - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tiêu chuẩn nghề Du lịch Việt Nam 11. Truyền đạt tầm nhìn truyền cảm hứng cho sự nhiệt tình và cam kết 12. Thông báo rõ ràng về giá trị và các lợi ích của các hành động đề xuất 13. Trình bày các ý tưởng và lập luận một cách thuyết phục để thu hút mọi người tham gia HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ Đánh giá thực hiện công việc phải bao gồm: 1. Đánh giá ít nhất một bản phân tích các tác động khác nhau của/ đến hoạt động lữ hành, các sản phẩm và dịch vụ du lịch 2. Đánh giá ít nhất một báo cáo đánh giá về hoạt động lữ hành, các sản phẩm và dịch vụ du lịch 3. Đánh giá ít nhất một kế hoạch hành động cho việc hoàn thiện hoạt động lữ hành, các sản phẩm và dịch vụ du lịch PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ Các phương pháp đánh giá phù hợp có thể bao gồm:  Nghiên cứu điển hình  Quan sát học viên thực hiện công việc  Kiểm tra vấn đáp và/ hoặc kiểm tra viết  Bộ tài liệu minh chứng  Xử lý tình huống  Đóng vai  Báo cáo của bên thứ bado giám sát viên thực hiện  Dự án và công việc được giao CÁC CHỨC DANH NGHỀ LIÊN QUAN Nhân viên đại lý lữ hành, Nhân viên điều hành du lịch, Nhân viên tư vấn du lịch, Hướng dẫn viên, Trưởng đoàn, Quản lý chương trình du lịch và lữ hành, Quản lý đại lý, Quản lý khách sạn, Giám sát Nhà hàng SỐ THAM CHIẾU VỚI TIÊUCHUẨN ASEAN D2.TOS.CL4.1 © 2013 Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có trách nhiệm với Môi trường và Xã hội 5 Tổng cục Du lịch Việt Nam - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdften_don_vi_nang_luc_phan_tich_va_hoan_thien_hoat_dong_lu_han.pdf
Tài liệu liên quan