Nếu công ty muốn nâng cao tính hiệu quả trong kinh doanh để
làm vui lòng khách hàng thì người lao động phải được vui trước.
Nếu không, chính mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh sẽ
"khai thác" sức lao động của người lao động và khiến họ có thể
sẽ bỏ doanh nghiệp đi nơi khác.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1781 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thế chân vạc trong quản lý doanh nghiệp - Mô hình 3D, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thế chân vạc trong quản lý doanh
nghiệp - Mô hình 3D
Dù ai nói ngả nói nghiêng
Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân
Sự ổn định của kiềng ba chân hay thế chân vạc được vận dụng
phổ biến không chỉ trong các câu hát dân gian, trong lịch sử như
Cửu đỉnh ở kinh thành HUế hay trong truyện Tam Quốc mà còn
được đề cập trong khoa học quản lý. Mới đây, giáo sư Kopelman,
trường quản trị kinh doanh New York đã đề xuất mô hình 3D
(three dimensions) trong quản lý. Theo giáo sư, sự thành công
của doanh nghiệp dựa trên ba yếu tố cơ bản:
- Sự thỏa mãn của khách hàng - khi mua sản phẩm hay dịch vụ
của doanh nghiệp khách hàng tin rằng họ nhận được giá trị tốt.
- Hiệu quả trong việc sử dụng vốn và các nguồn lực khác của
doanh nghiệp.
- Sự thỏa mãn của người lao động - tiền lương và các khoản phụ
cấp, nhu cầu phát triển nghề nghiệp và nhu cầu cá nhân có thỏa
mãn không.
Kết luận của Kopelman dựa trên cơ sở một công trình nghiên cứu
các mô hình kinh doanh, tổ chức phu chính phủ và chính phủ.
Kopelman chọn đối tượng khảo sát là người lao động vì theo ông
trong nền kinh tế dịch vụ, đặc biệt đối với nền thương mại điện tử
người lao động trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, trên cả đội
ngũ quản lý, khách hàng và cổ đông của doanh nghiệp vì những
lý do sau đây:
- Người lao động là nguồn thông tin tốt nhất về thực tiễn kinh
doanh của công ty
- Thỏa mãn nhu cầu của người lao động là bước khởi đầu trong
việc thu được sự thỏa mãn của khách hàng theo nguyên lý: Công
ty không thể mong đợi người lao động đối xử với khách hàng tốt
hơn những gì họ được công ty đối xử.
- Nếu công ty muốn nâng cao tính hiệu quả trong kinh doanh để
làm vui lòng khách hàng thì người lao động phải được vui trước.
Nếu không, chính mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh sẽ
"khai thác" sức lao động của người lao động và khiến họ có thể
sẽ bỏ doanh nghiệp đi nơi khác.
Mô hình quản lý của Kopelman đã được đánh giá cao. Gerald
Olivero, Giám đốc Công ty Tư vấn Giải pháp Nguồn Nhân lực
chuyên dạy quản lý cho các giám đốc doanh nghiệp ở New York
nói: "Công trình nghiên cứu này có thể giúp các nhà quản lý hiểu
công việc của họ tốt hơn. Các nhà quản lý doanh nghiệp thường
cố gắng làm những gì ở vị thế của họ. Công trình của Tiến sĩ
Kopelman giúp nhà quản lý thực hành công việc của họ "trọn gói
mà đơn giản".
Các công ty lớn của Mỹ cũng đã áp dụng kết quả nghiên cứu của
Kopelman. Xeror, công ty 20 tỷ đô la là một ví dụ. Sau khi đã xâm
nhập vào nhiều lĩnh vực như xuất bản, phụ kiện máy tính và các
lĩnh vực khác nhưng không thành công, Xeror đã định hướng
kinh doanh trong lĩnh vực xử lý văn bản. Ngày nay, Xerox đã thỏa
mãn khách hàng của mình từ các tổng công ty đến các doanh
nghiệp nhỏ với các máy photocopy, máy in, máy fax. Trên lĩnh
vực quản lý tài chính Xeror được Fortune bình chọn là một trong
những công ty hàng đầu trong số 500 công ty lớn của Mỹ. Xeror
mag lại lợi suất đầu tư cho cổ đông đến 62% trong những năm
qua, cả hai định chế và cá nhân. Công ty được tạp chí Fortune
xếp hạng trong số 100 công ty đứng đầu của Mỹ. Trong quan hệ
với người lao động, Xerox là một trong những công ty Mỹ dẫn
đầu trong việc giành được sự trung thành và sự tận tụy của
người lao động. Theo một báo cáo nghiên cứu của Trung tâm
nghiên cứu nguồn nhân lực cao cấp của Đại học Cornel, trong
một kỷ nguyên mà trung bình các giám đốc giữ vị trí ở công ty
khoảng 3,5 năm. Một phần của sự thành công trong quan hệ với
người lao động vì công ty am kết cho phép người lao động thực
hiện quyền của mình. từ năm 1995, công ty tạo ra những đội tự
quản, tăng cường huấn luyện để giúp cho các đại diện khách
hàng hoạt động hiệu quả. Công ty tặng huy chương và ghi tên lên
bảng danh dự đối với những người đóng góp cải tiến quy trình
công việc và phát triển các kế hoạch hành động thực tiễn. Hơn
nữa, công ty có chế độ khen thưởng bằng tiền mặt, hiện vật và
các phần thưởng này được nâng cấp liên tục.
Trong một thị trường mà sự trung thành của người lao động trở
nên bất bình thường, sự thỏa mãn của người lao động đóng một
vai trò lớn trong việc giữ chân họ. Nhiều công ty gặp khó khăn
trong việc giữ người lao động có tay nghề cao vào những thời
điểm nhu cầu về tài năng đang cần kíp. Chi phí cho việc thay thế
người lao động có kỹ năng có thể tạo ra một kênh tháo cạn
nguồn tài chính của doanh nghiệp. Theo tính toán của giáo sư
Kopelman, công ty tiêu tốn từ 1 đến 2,5 lần mức lương cơ bản để
tìm ra người thay thế vị trí còn trống của một người lao động có
kỹ năng đã ra đi. Trong bối cảnh chỉ số thất nghiệp trong nền kinh
tế thấp, sự giữ chân người lao động còn khó khăn hơn nhiều vì
có nhiều cơ hội nghề nghiệp với mức lương hấp dẫn.
Theo Kopelman, mô hình của ông chỉ là một sự đúc kết từ thực
tiễn, nhiều công ty đã áp dụng mô hình quản lý 3D từ ngày đầu
thành lập. Sam Walton, sáng lập viên công ty Wal-Mart luôn nỗ
lực vì sự thỏa mãn của khách hàng, tăng trưởng nguồn vốn và sự
thỏa mãn của người lao động. Nhờ vậy, công ty đã tăng trưởng
gấp đôi từng năm một kể từ năm 1962. Giống như nhiều nhà
sáng nghiệp nổi tiếng khác, Walton tin rằng "cách thức mà quản
lý công ty đối xử với người cộng sự là phiên bản chính xác những
gì cộng sự đối xử với khách hàng". Mối quan tâm của Wal-Mart
đối với 900.000 người lao động của công ty là một huyền thoại:
Công ty là tổ chức đầu tiên chào mời sự chia sẻ lợi nhuận và cổ
phiếu quyền chọn cho các cộng sự. Wal-Mart còn nổi tiếng về
việc chia sẻ thông tin với người lao động và tôn trọng ý tưởng
của họ. Vào mỗi sáng thứ bảy, văn phòng của Walton mở cửa để
tiếp và đón nhận những ý tưởng của người lao động theo
chương trình ông đặt tên: "Tôi có một ý tưởng" hay "Lạy Chúa!
Hôm nay là thứ hai" - nghĩa là, thay vì "mắt thư hai, tai thứ bảy"
đối với sinh viên hay "cắt cơm, bơm xe" đối với công nhân viên,
Sam Walton muốn người lao động trong công ty của ông nóng
lòng đến công ty và hăng hái làm việc từ mỗi sáng đầu tuần đến
cuối tuần!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- the_chan_vac_trong_quan_ly_doanh_nghiep_4482.pdf