Năng lực
Bạn phải được các cổ đông và toàn thể nhân viên nhìn nhận như một
chuyên gia, một bậc thầy trong nghệ thuật lãnh đạo. Chỉ khi những
người sát cánh cùng bạn tin tưởng tuyệt đối vào bạn thì cấp dưới mới
xem trọng, ngưỡng mộ theo.
Trên thực tế, nhiều nhà lãnh đạo phải tự học hỏi, trang bị thêm cho mình
kiến thức và kinh nghiệm trong suốt quá trình làm việc. Khi các cuộc
khủng hoảng hoặc thử thách xảy đến thì đó cũng chính là thời cơ để
người dẫn đầu chứng minh rằng những gì mình nói là sự thật và họ xứng
đáng là một nhà lãnh đạo đáng tin cậy.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1826 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thế nào là lãnh đạo giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thế nào là lãnh đạo giỏi?
Hàng năm có đến hàng ngàn cuốn sách và bài báo được xuất bản với nội
dung miêu tả những yếu tố nhất định phải có ở một nhà lãnh đạo xuất
chúng. Hầu hết cho rằng một lãnh đạo cần sở hữu vài đặc điểm và khả
năng đặc biệt, trong khi số khác cho rằng điều ấy hoàn toàn phụ thuộc
vào tính cách bẩm sinh.
Gần đây, một số bài viết cho rằng năng lực lãnh đạo một phần gắn với
thái độ và hành vi hơn là chủ ý hay tư tưởng sống. Tuy nhiên, dù đi cùng
quan điểm nào chăng nữa, một nhà lãnh đạo thành công ắt hẳn phải là
một cá nhân gắn bó chặt chẽ với cộng đồng chung quanh. Nói cách khác
họ phải nắm bắt mọi chiến lược phát triển chung giữa yếu tố cá nhân với
yếu tố nhân sự.
Nhiệm vụ
Một lãnh đạo giỏi hẳn nhiên phải biết rõ nhiệm vụ của mình là gì, biết vì
sao tổ chức này tồn tại. Từ suy nghĩ của mình, họ phải vẽ lên được
những mục tiêu gắn liền với sự phát triển lâu dài của một tổ chức.
Những mục tiêu ấy không phải là những điều bí truyền mà người trong
cuộc mới hiểu và xa rời thực tế, mà là những điều rất rõ ràng, dễ diễn tả
và dễ hiểu với mọi người.
Lấy nhân sự làm gốc, nhà lãnh đạo xuất chúng biết cách giúp mỗi một
cấp dưới xác định được mục tiêu của riêng họ và cần thiết nỗ lực như thế
nào để đạt được thành quả.
Tầm nhìn
Một tầm nhìn cần thiết phải tương đối trừu tượng để động viên mọi nhân
viên có thể mường tượng tới, nhưng nó cũng phải cụ thể để đội ngũ nhân
viên nhìn thấy được, hiểu thấu và sẵn sàng vươn cao hơn đến mục tiêu
trong tương lai.
Mục tiêu
Những mục tiêu được đặt ra cần phải chi tiết, thực tế và đo lường được.
Nếu kết quả dự kiến không thể đong đo được thì quả là rất khó để biết đã
hoàn thành được mục đích chưa. Đừng để tiêu tốn nhiều nguồn lực quan
trọng, như thời gian, tiền bạc, máy móc và quan trọng nhất chính là con
người và niềm tin của họ để theo đuổi mục tiêu một chiến lược mà
chẳng biết liệu nó có thật sự trở thành hiện thực hay không.
Năng lực
Bạn phải được các cổ đông và toàn thể nhân viên nhìn nhận như một
chuyên gia, một bậc thầy trong nghệ thuật lãnh đạo. Chỉ khi những
người sát cánh cùng bạn tin tưởng tuyệt đối vào bạn thì cấp dưới mới
xem trọng, ngưỡng mộ theo.
Trên thực tế, nhiều nhà lãnh đạo phải tự học hỏi, trang bị thêm cho mình
kiến thức và kinh nghiệm trong suốt quá trình làm việc. Khi các cuộc
khủng hoảng hoặc thử thách xảy đến thì đó cũng chính là thời cơ để
người dẫn đầu chứng minh rằng những gì mình nói là sự thật và họ xứng
đáng là một nhà lãnh đạo đáng tin cậy.
Một đội ngũ nhân tài bền vững
Trên thực tế, có rất ít nhà lãnh đạo sở hữu được mọi kỹ năng để là bậc
thầy trong tổ chức. Để khắc phục những sở đoản của mình, một nhà lãnh
đạo thông minh thường có bên mình một nhóm chuyên gia kinh nghiệm,
đáng tin. Chính khả năng tìm kiếm cho mình một đội ngũ chuyên gia
mạnh chính là điều giúp người lãnh đạo đạt đến vị trí cao hơn.
Kỹ năng truyền đạt
Sẽ chẳng mấy tác dụng nếu chỉ có trong tay một nhiệm vụ cao cả, một
tầm nhìn thấu đáo và mục tiêu vững chắc, trong khi nhà lãnh đạo lại
không thể truyền đạt một cách hiệu quả những ý tưởng của mình đến
mọi người trong tổ chức. Cách tốt nhất để đảm bảo mọi người đều nhận
được và hiểu tường tận dòng thông điệp từ cấp trên chính là việc tiếp
xúc mặt đối mặt.
Do đó, việc cùng nhau thực hiện những cuộc dã ngoại hoặc đơn giản gặp
gỡ ngoài nơi làm việc như cùng ăn trưa với nhân viên được xem là một
phương pháp xây dựng sự dung hòa gắn bó cũng như để gửi đi và đón
nhận thông điệp từ mọi người. Trên hết, đấy còn là cách hiệu quả để nhà
lãnh đạo phát triển một mối quan hệ tích cực cùng cấp dưới.
Kỹ năng giao tiếp giữa cá nhân với cá nhân
Một doanh nhân thành đạt luôn cảm thấy rất thoải mái khi tạo dựng mối
quan hệ với người khác. Chính yếu tố ấy giúp người lãnh đạo trở nên dễ
gần gũi, được mến mộ và cảm thấy dễ chịu với vị trí mình đang có. Mặt
khác, bởi lẽ hầu hết mọi nhân viên đều ưa thích được tiếp xúc cùng nhà
lãnh đạo nên chính sự mở lòng ấy càng làm tăng sự hưng phấn, kích
thích cấp dưới làm việc tốt hơn.
Một khi có thể tiếp cận được với người lãnh đạo, nhân viên thường tin
rằng cấp trên đang quan tâm đến họ, tác phong làm việc và kết quả công
việc của họ.
Một thái độ vững tin
Thành công chính là yếu tố tiên quyết thúc đẩy mọi người trong tổ chức.
Khi nhân viên nhìn thấy ông chủ của họ có thể lãnh đạo và chỉ dẫn, có
được một tầm nhìn rõ ràng, các mục tiêu trong tầm với và đúng lúc tạo
ra được những kết quả, ắt hẳn niềm tin của mọi người dành cho bạn sẽ
càng cao.
Chất cảm hứng
Thông thường, cấp dưới luôn cần đến một người cấp trên để họ hướng
đến khi tìm kiếm sự chỉ đạo, dẫn dắt và thúc đẩy động cơ tiến xa hơn.
Do đó, nhà lãnh đạo cần chủ động đến với họ bằng một đề nghị hoặc
đơn giản chỉ là câu động viên kịp thời.
Tham vọng
Ngủ quên trên chiến thắng sẽ ảnh hưởng rất tồi tệ đến nhuệ khí của cấp
dưới lẫn uy tín của nhà lãnh đạo. Nhân viên cần thiết phải luôn luôn nỗ
lực cải tiến để đạt những thành công cao hơn. Họ cũng cần nhìn thấy
những điều đáng khâm phục hơn ở nhà lãnh đạo. Vì vậy nhà lãnh đạo
phải cố gắng đạt đến những mục tiêu cao hơn, với nhiều tham vọng hơn
và làm cho đội ngũ nhân viên thật sự ấn tượng và sẽ sẵn sàng theo mình.
Theo THỐNG LÂM
Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- the_nao_la_lanh_dao_gioi_9964.pdf