I. Mục tiêu:
- Biết ngắt, nghỉ hơi đỳng ở những cõu văn cú nhiều dấu cõu.
- Hiểu nội dung bài: Tỡnh cảm yờu thương của người bố qua những mún quà đơn sơ dành cho cỏc con.
II. đồ dựng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
II. Cỏc hoạt động dạy học:
11 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 2 (buổi chiều) - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14
Thứ hai ngày 26 thỏng 11năm 2012
Tiết 1: Rốn viết chữ đẹp
bài 13
I. Mục tiờu:
- Rốn kỹ năng viết chữ biết viết cỏc chữ L hoa theo cỡ vừa và nhỏ.
- Biết viết ứng dụng cụm từ: Lờn thỏc xuống ghềnh theo cỡ nhỏ, chữ viết đỳng mẫu đều nột, nối chữ đỳng quy định.
II. Đồ dựng dạy học:
- Mẫu chữ cỏi viết hoa L
- Bảng phụ viết cõu ứng dụng trờn dũng kẻ li.
III. cỏc hoạt động dạy học:
TG
Giỏo viờn
Học sinh
1'
3'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Viết bảng con chữ: K
- HS viết bảng con.
- Nhắc lại cụm từ ứng dụng: Kề
vai sỏt cỏnh
- 1 HS đọc
- Cả lớp viết bảng con: Kề
- Nhận xột.
30'
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Nờu mục đớch, yờu cầu.
b. Hướng dẫn viết chữ hoa L:
* Hướng dẫn HS quan sỏt chữ L:
- Giới thiệu mẫu chữ
- HS quan sỏt.
- Chữ cú độ cao mấy li ?
- Cao 5 li
- Gồm mấy đường kẻ ngang
- Gồm 6 đường kẻ ngang
- Chữ L gồm mấy nột
- Là kết hợp của 3 nột cơ bản cong dưới lượn dọc và lượn ngang.
- Cỏch viết
- GV viết mẫu chữ cỏi L trờn bảng lớp
- Đặt bỳt trờn đường kẻ 6. Viết 1 nột cong lượn dưới như viết phần đầu chữ C và chữ G. Sau đú đổi chiều bỳt, viết nột lượn dọc (lượn 2 đầu) đến đường kẻ 1 thỡ đổi chiều bỳt, viết nột lượn ngang.
- HS quan sỏt theo dừi.
*HDHS tập viết trờnbảng con.
c. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
- HS tập viết 2-3 lần
* Giới thiệu cụm từ ứng dụng
- Đọc cõu ứng dụng
- 1 HS đọc: Lờn thỏc xuống ghềnh.
- Nghĩa của cõu ứng dụng
* Hướng dẫn HS quan sỏt nhận xột.
- Luc suụn sẻ, lỳc thỡ gặp khú khăn.
- Những chữ cỏi nào cao 1 li ?
- ờ, a, n, u, x, c
- Chữ nào cao 2,5 li ?
- Chữ L, l, h, g
- Cỏch đặt dấu thanh ?
- Dấu sắc đặt trờn a
d. Hướng dẫn viết chữ: Lờn
- GV nhận xột HS viết bảng con
- HS tập viết chữ Lỏ vào bảng con
e. HS viết vở tập viết vào vở:
- HS viết vào vở
- Viết 1 dũng chữ L cỡ vừa
- Viết 2 dũng chữ L cỡ nhỏ
- Viết 1 dũng chữ Lờn cỡ vừa
- Viết 2 dũng chữ Lờn cỡ nhỏ
- GV theo dừi HS viết bài.
- 2 dũng ứng dụng cỡ nhỏ.
g. Chấm một số bài:
- GV chấm một số bài nhận xột.
* Học sinh khỏ, giỏi:
Hướng dẫn HS viết chữ thanh đậm
2'
4. Củng cố:
- Hệ thống lại bài
1’
5. Dặn dũ:
-Nhận xột chung tiết học.
- Về nhà luyện viết.
Rỳt kinh nghiệm:
.
Tiết 2: Rốn toỏn
14 trừ đi một số: 14 – 8
i. Mục tiờu:
- Biết cỏch thực hiện phộp trừ dạng 14 - 8, lập được bảng 14 trừ đi một số.
- Biết giải bài toỏn cú một phộp trừ dạng 14 - 8.
ii. Đồ dựng dạy học:
- 1 bú, 1 chục que tớnh và 4 que tớnh rời
iii. Cỏc hoạt động dạy học:
TG
Giỏo viờn
Học sinh
1'
4'
30'
2’
1’
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đặt tớnh rồi tớnh: 33 - 15; 83 - 47
- Nhận xột chữa bài.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn làm bài::
Bài 1:
- Yờu cầu HS tự nhẩm và ghi ngay kết quả cỏc phộp tớnh.
- Yờu cầu HS so sỏnh 4 + 3 và 7
- Yờu cầu HS so sỏnh 14 - 4 - 3
và 14 - 7
KL: Vỡ 4 + 3 = 7 nờn
14 - 4 - 3 bằng 14 - 6
Bài 2:
- Yờu cầu HS tự làm bài sau đú
nờu cỏch thực hiện.
.
Bài 3:
- Bài toỏn cho biết gỡ ? BT hỏi gỡ?
- Muốn biết cửa hàng cũn bao
nhiờu xe đạp ta làm thế nào ?
-YC HS túm tắt và giải toỏn vào vở
- Chấm vở, chữa bài
- Nhận xột
Bài 4:
- HD làm bài
- Yờu cầu HS tự làm ( theo dừi giỳp đỡ HS làm)
* Học sinh khỏ, giỏi:
Bài tập: Khoanh vào chữ đặt trước cõu trả lời đỳng.
Tỡm x, biết: x + 8 = 14
A. x = 6 C. x = 16
B. x = 22 D. x = 2
4. Củng cố:
- Đọc lại bảng cộng dạng 14 trừ đi một số
5. Dặn dũ:
- Nhận xột tiết học.
- 1 HS lờn bảng. Cả lớp làm bảng con
- 1 HS đọc yờu cầu
+ Ta cú: 4 +3= 7
- Cú cựng kết quả là 7
- 1 HS đọc yờu cầu
14 14 14 14 14
- - - - -
8 6 7 9 5
6 8 7 5 9
- 1 HS đọc đề bài
- Cho biết cú 14 xe đạp đó bỏn 8 xe đapj. Hỏi cửa hàng cũn lại bao nhiờu xe đạp ?
- Làm phộp tớnh trừ
- Tự làm bài
Túm tắt
Cú : 14 xe đạp
Đó bỏn: 8 xe đạp
Cũn lại: xe đạp?
Bài giải:
Cửa hàng cũn lại số xe đạp là:
14 - 8 = 6 (xe)
Đỏpsố: 6 xe.
- Nờu yờu cầu
- Nghe
- Tự làm bài
Rỳt kinh nghiệm:
.
Tiết3: Rốn đọc
Bụng hoa Niềm Vui
I. mục tiờu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đỳng; đọc rừ lời nhõn vật trong bài.
- Cảm nhận được tấm lũng hiếu thảo đối với cha mẹ của bạn HS trong cõu chuyện.
II. Đồ dựng dạy học:
- Tranh ảnh bụng cỳc đại đoỏ hoặc hoa thật.
III. cỏc hoạt động dạy học:
TG
Giỏo viờn
Học sinh
1'
3'
30'
2'
1'
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
- 2 HS đọc thuộc lũng bài thơ: Mẹ
- Người mẹ được so sỏnh với hỡnh ảnh nào ?
3. Bài mới.
a. Giới thiệu bài:
b. Luyện đọc.
- GV đọc mẫu toàn bài.
+ Đọc từng cõu:
- Đọc đỳng cỏc từ ngữ
+ Đọc từng đoạn trước lớp
- GV hướng dẫn HS đọc ngắt
nghỉ hơi một số cõu; Em muốn đem tặng bố/ một bụnh hoa Niềm Vui/ để bố dụi cơn đau.//
- Giải nghĩa từ: Lộng lẫy, hiếu thảo, nhõn hậu,
+ Đọc từng đoạn trong nhúm
- 2 HS đọc
- Giú và những ngụi sao "thức" trờn bầu trời đờm.
- HS tiếp nối nhau đọc
- Sỏng tinh mơ, lộng lẫy, chần chừ, hai bụng nữa, dịu cơn đau.
- HS tiếp nối đọc từng đoạn trong bài,
- Đọc cõu khú: CN - N - ĐT
- 1HS đọc chỳ giải
- HS đọc theo nhúm 4
c. Tỡm hiểu bài:
- Khi biết Chi cần bụng hoa cụ
giỏo núi như thế nào?
- Theo em, bạn Chi cú những đức tớnh gỡ đỏng quý?
c. Luyện đọc lại:
* Học sinh khỏ, giỏi:
Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và đọc phõn vai
4. Củng cố:
- Nhận xột về cỏc nhõn vật (Chi, cụ giỏo, bố của Chi).
5. Dặn dũ:
- Nhận xột giờ học
- Cụ cảm động trước tấm lũng hiếu thảo của Chi, rất khen ngợi em.
+ Thương bố, tụn trọng nội quy, thật thà.
- Đọc phõn vai (Người dẫn chuyện, chi, cụ giỏo)
- Thi đọc toàn cõu chuyện.
- Chi hiếu thảo, tụn trọng nội quy chung, thật thà, cụ giỏo tỡnh cảm với HS, biết khuyến khớch HS làm việc tốt.
+ Bố chu đỏo, khi khỏi ốm đó khụng quờn đến cảm ơn cụ giỏo và nhà trường.
Rỳt kinh nghiệm:
.
Thứ ba ngày 27 thỏng 11 năm 2012
Tiết 1: Rốn toỏn
34 – 8
I. Mục tiờu:
- Biết thực hiện phộp trừ cú nhớ trong phạm vi 100, dạng 34 - 8.
- Biết tỡm số hạng chưa biết của một tổng, tỡm số bị trừ.
- Biết giải bài toỏn về ớt hơn.
II. đồ dựng dạy học:
- 3 bú 1 chục que tớnh và 4 que tớnh rời.
II. Cỏc hoạt động dạy học:
TG
Giỏo viờn
Học sinh
1’
3’
30’
2’
1’
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đặt tớnh rồi tớnh: 64 - 37 = ?
- Gọi HS lờn bảng làm
- Nhận xột chữa bài
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV nờu MD, YC tiết học
b. Hướng dẫn làm bài:
Bài 1: Tớnh
- Yờu cầu HS làm nhanh vào SGK
- Nhận xột
Bài 2:
- Yờu cầu HS làm bảng con
- Chữa bài, nhận xột
Bài 3:
- Bài toỏn thuộc dạng toỏn gỡ ?
- Yờu cầu HS túm tắt và trỡnh bày
bài giải.
- Thu chấm một số bài
- Nhận xột, đỏnh giỏ
Bài 4: Tỡm x
- Nờu cỏch tỡm số hạng trong một
tổng ?
- Cỏch tỡm số bị trừ ?
- Nhận xột.
- Chấm điểm
Bài 5:
- Hướng dẫn HS làm bài
- Tự làm bài vào VBT
* Học sinh khỏ, giỏi:
Bài tập: Điền số?
34 + 44 = - 36 = 12
4. Củng cố:
- Đọc thuộc bảng cộng14 cộng với một số
5. Dặn dũ:
- Về nhà học bài, làm bài
- Làm bảng lớp, bảng con
- Nhận xột
- Nờu yờu cầu
- Làm vào SGK
- Lờn bảng điền kết quả
. 74 44 64
- - -
. 6 7 5
. 68 37 59
- Nờu yờu cầu
- Làm vào bảng con
- Đọc đề bài
- Thuộc bài toỏn về ớt hơn
Túm tắt:
Hà bắt được : 24 con
Lan bắt được : 8 con
Lan bắt được : con ?
Bài giải:
Số con sõu Lan bắt được là:
24 - 8 = 16 (con)
Đỏp số: 16 con sõu.
- Nờu yờu cầu
- Muốn tỡm số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số hạng đó biết
- Muốn tỡm số bị trừ ta lấy hiệu cộng với số trừ
- 2HS lờn bảng làm
a) x + 6 = 24
x = 24 - 6
x = 18
b) x - 12 = 44
x = 44 + 12
x = 56
Rỳt kinh nghiệm:
.
Tiết 2: Rốn đọc
Quà của bố
x
TG
Giỏo viờn
Học sinh
1'
3'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc bài: Quà của bố
- 1 HS đọc đoạn 1
- GV nhận xột ghi điểm
30'
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Luyện đọc:
* GV đọc mẫu toàn bài:
* Hướng dẫn HS luyện đọc kết
hợp giải nghĩa từ:
- HS nghe
+ Đọc từng cõu
- HS tiếp nối nhau đọc từng cõu.
- Hướng dẫn đọc từ khú: Thao lỏo, ngú ngoỏy, ...
- Đọc CN - N - ĐT
+ Đọc từng đoạn trước lớp
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn
- Bài chia làm mấy đoạn ?
- Bài chia làm 2 đoạn
- Cỏ sộp.
- Loài cỏ sống ở nước ngọt, thõn trũn dài, gần giống cỏ chuối.
- Xập xành, muỗm.
- Những con vật cú cỏnh, sống trờn cạn.
- Mốc thếch nghĩa là gỡ ?
- Mốc màu trắng đục
-1 HS đọc chỳ giải
+ Đọc từng đoạn trong nhúm.
- GV theo dừi cỏc nhúm đọc.
- HS đọc theo nhúm 2.
+ Thi đọc giữa cỏc nhúm.
- Đại diện cỏc nhúm thi đọc từng đoạn, cả bài, đồng thanh, cỏ nhõn.
- Nhận xột cỏc nhúm đọc.
c. Tỡm hiểu bài:
- Những từ nào cõu nào cho thấy
cỏc em rất thớch mún quà của bố?
- Vỡ sao quà của bố giản dị đơn
sơ mà cỏc lại cảm thấy giàu quỏ.
*GV liờn hệ tỡnh cảm giữa bố và
con
(Hấp dẫn) nhất là Quà của bố làm anh em tụi giàu quỏ.
- Vỡ bố mang về những con vật mà trẻ con rất thớch. Vỡ đú là những mún quà chứa đựng tỡnh cảm yờu thương của bố.
d. Luyện đọc lại:
- Cho HS thi đọc lại một đoạn
hoặc cả bài.
*Học sinh khỏ, giỏi:
HD HS đọc diễn cảm và đọc phõn vai
2'
1'
4. Củng cố:
- Nội dung bài núi gỡ ?
5. Dặn dũ:
- Tỡnh cảm yờu thương của người bố qua những mún quà đơn sơ dành cho con.
- Về nhà tỡm đọc truyện tuổi thơ
im lặng.
Rỳt kinh nghiệm:
.
Tiết 3: Rốn viết
Bụng hoa Niềm Vui
I. Mục tiờu:
- Rốn kĩ năng viiết đỳng, viết đẹp.
II. Đồ dựng dạy học:
- Bảng phụ viết bài tập chộp.
III. hoạt động dạy học:
TG
Giỏo viờn
Học sinh
1'
3'
30'
2'
1'
1. ổn dịnh tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc cho HS viết: lặng yờn, đờm khuya
- Nhận xột
- Chấm điểm
3. Bài mới:
a.GTB:
- GV nờu MĐ, yờu cầu.
b. Hướng dẫn tập chộp:
* Hướng dẫn chuẩn bị:
- GV đọc đoạn chộp.
- Cụ giỏo cho Chi hỏi hai bụng
hoa nữa cho ai ? Vỡ sao ?
- Bài chớnh tả cú mấy cõu ?
-Những chữ nào trong bài chớnh
tả được viết hoa.
*Viết từ khú.
- GV đọc cho HS viết bảng con.
- Chỉnh sửa lỗi cho HS
* HS chộp bài vào vở:
- GV đọc cho HS viết
- Đọc cho HS soỏt lỗi
* Chấm chữa bài:
- Chấm 5-7 bài nhận xột.
* Học sinh khỏ, giỏi:
HD HS luyện viết chữ sỏng tạo
4. Củng cố:
- Hệ thống lại bài
5. Dặn dũ:
- Nận xột giờ học
- HS viết bảng con.
- HS nghe, 2 HS đọc lại đoạn chộp.
- Cho mẹ vỡ mẹ đó dạy dỗ Chi thành một cụ bộ hiếu thảo, một bụng hoa.
- Cú 4 cõu
- Chữ đầu cõu tờn riờng nhõn vật, tờn riờng bụng hoa.
- HS viết bảng con: trỏi tim, nửa, hiếu thảo
- HS viết bài
- HS tự soỏt lỗi ghi ra lề vở
Rỳt kinh nghiệm:
.
Thứ tư ngày 28 thỏng 11 năm 2012
Tiết 1: Thể dục
Giỏo viờn chuyờn dạy
Tiờt 2: Rốn toỏn
54 – 18
I. Mục tiờu:
- Biết thực hiện phộp trừ cú nhớ trong phạm vi 100, dạng 54 - 18.
- Biết giải bài toỏn về ớt hơn với cỏc số cú kốm đơn vị đo dm.
- Biết vẽ hỡnh tam giỏc chừăn 3 đỉnh.
II. Đồ dựng dạy học:
Que tớnh
III. cỏc hoạt động dạy học:
TG
Giỏo viờn
Học sinh
1'
3'
30'
2'
1'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đặt tớnh rồi tớnh
54 - 6 = ? 44 - 8 = ?
- Nhận xột, chữa bài
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nờu mục tiờu của giờ học
b. Hướng dẫn làm bài:
Bài 1: a: Tớnh
- Yờu cầu học sinh tớnh và ghi
kết quả vào sỏch
Bài 2: Đặt tớnh rồi tớnh hiệu.
- Biết số bị trừ và số trừ muốn
tỡnh hiệu ta phải làm như thế nào?
- Yờu cầu HS làm bảng con ?
- Nờu cỏch đặt tớnh và tớnh
Bài 3:
- Bài toỏn cho biết gỡ ? Bài toỏn hỏi gỡ ?
- Bài toỏn thuộc dạng toỏn gỡ ?
- Yờu cầu HS túm tắt và trỡnh bày bài giải.
Bài 4:
- GV vẽ mầu lờn bảng.
- Mẫu vẽ gỡ ?
- Muốn vẽ được hỡnh tam giỏc ta
phải nối mấy điểm với nhau.
- Ba điểm chớnh là ba đỉnh của
hỡnh tam giỏc.
- Lớp vẽ vào sỏch giỏo khoa.
- GV quan sỏt theo dừi HS vẽ
* Học sinh khỏ, giỏi:
Bài tập: Số ?
54 - = 54 + 34 = 34
4. Củng cố:
- GV hệ thống bài
5. Dặn dũ:
- Nhận xột giờ học.
- 2 HS lờn bảng
- Nhận xột
- 1 HS yờu cầu
74 94 84 64 44
- - - - -
35 29 46 17 38
39 65 38 47 6
- 1 HS đọc yờu cầu
- Làm tớnh trừ
34 84 74
- - -
16 37 45
18 47 29
- Vài HS nờu
- 1 HS đọc đề toỏn
- Trả lời
- Bài toỏn về ớt hơn.
Túm tắt:
Mỗi bước củ anh : 44 cm
Mỗi bước của em ngắn hơn: 18 cm
Mỗi bước của em dài : cm ?
Bài giải:
Mỗi bước của em dài là:
44 - 18 = 26 (cm)
Đỏp số: 26cm.
- 1 HS đọc yờu cầu
- Hỡnh tam giỏc.
- Nối 3 điểm.
- 2 HS lờn bảng thi vẽ nhanh
Rỳt kinh nghiệm:
.
Tiết 3: Rốn luyện từ và cõu
Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về cụng việc gia đỡnh
Cõu kiểu Ai làm gỡ?
I. Mục tiờu:
- Nờu được một số từ ngữ chỉ cụng việc gia đỡnh (bt1).
- Tim được cỏc bộ phận cõu trả lời cho từng cõu hỏi Ai ?, Làm gỡ ? (BT2); Biết chọn cỏc từ cho sắp xếp thành cõu kiểu Ai là gỡ ? (BT3).
II. Đồ dựng dạy học:
- Bảng phụ viết cõu văn bài tập 2.
- Giấy khổ to kẻ sơ đồ Ai làm gỡ ?
III. hoạt động dạy học:
TG
Giỏo viờn
Học sinh
1'
3'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Làm lại bài tập 1, bài tập 3.
- 2 HS lờn bảng làm
30'
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV nờu mục đớch yờu cầu:
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: (Miệng)
- Kể tờn những việc em đó làm ở nhà giỳp mẹ ?
- GV nhận xột, hướng cho HS chăm làm việc nhà
- 1 HS đọc yờu cầu, đọc cả cõu mẫu
- quột nhà, trụng em, nhặt rau, dọn dẹp nhà cửa.
- HS lần lượt kể
Bài 2: (Miệng)
- 1 HS đọc yờu cầu
- Gọi 2 em lờn bảng
- Tỡm cỏc bộ phận trả lời cho từng cõu hỏi Ai ? (Làm gỡ ?)
Bài 3: (Viết)
- Chọn và xếp cỏc từ ở 3 nhúm sau thành cõu.
- Với cỏc từ ở 3 nhúm trờn, cú thể tạo nờn nhiều cõu.
a) Cõy xoố cành ụm cậu bộ
b) Em học thuộc đoạn thơ.
c) Em làm ba bài tập toỏn.
- 1 HS đọc yờu cầu
- HS làm vở.
- 2HS lờn bảng.
- Yờu cầu HS tự kẻ bảng
- GV nhận xột bài cho HS.
* Học sinh khỏ, giỏi:
Bài tập: Đặt 5 cõu theo mẫu cõu Ai là gỡ?
2'
1'
4. Củng cố :
- Nhắc lại nội dung tiết học.
- Tỡm thờm cỏc từ chỉ cụng việc gia đỡnh.
5. Dặn dũ:
- Chuẩn bị bài sau
Rỳt kinh nghiệm:
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 14 - bc.doc