I. Mục tiêu:
- Biết cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 20
- Biết làm tính cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100
- Biết tìm số hạng, số bị trừ
- Giải bài toán về ít hơn một số đơn vị.
II. Đồ dùng dạy học:
Sỏch giỏo khoa
III. Các hoạt động dạy học:
13 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 2 (buổi chiều) - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18
Thứ hai ngày 31 tháng 12 năm 2012
Tiết 1: Rèn viết chữ đẹp
BÀI 18
I. Mục tiêu:
Rèn viết chữ đẹp
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu cỏc chữ cái viết hoa
III. các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
1. ổn định tổ chức:
3'
2. Kiểm tra bài cũ:
- Viết chữ O hoa
- HS viết bảng con
- Nhắc lại cụm từ đã học
- Ong bay bướn lượn
- Nhận xét, đánh giá.
- Cả lớp viết bc: Ong
30'
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
b. Hướng dẫn viết cỏc chữ hoa:
*HDHS quan sát từng chữ hoa và nhận xét
- GV giới thiệu mẫu cỏc chữ
- HS quan sát.
- GV vừa viết mẫu vừa nói cách viết.
* HDHS tập viết trên bảng con
- HS tập viết
c. Hướng dẫn viết vở:
- Viết theo yêu cầu của giáo viên
- HS viết vở
- GV theo dõi HS viết bài
d. Chấm, chữa bài:
- 2 dòng ứng dụng cỡ nhỏ
- Chấm 5-7 bài, nhận xét.
* Học sinh khỏ, giỏi:
HD học sinh viết chữ thanh đậm
2'
1'
4. Củng cố:
- Hệ thống bài.
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà luyện viết lại chữ Ô, Ơ
Rỳt kinh nghiệm: ........................................................................................................
.....................................................................................................................................
Tiết 2: Rốn toán
ôn tập về giải toán
i. Mục tiêu:
Biết tự giải được các bài toán bằng một phép tính cộng hoặc trừ, trong đó có các bài toán về nhiều hơn, ít hơn một số đơn vị.
II. Đồ dùng dạy học:
Sỏch giỏo khoa
iiI. Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
32'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu MĐ, yêu cầu tiết học
b. HD HS làm bài tập
Bài 1:
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Bài toán cho biết gì ?
- Sáng bán 48l dầu, chiều bán 9l dầu.
- Bài toán hỏi gì ?
- Yêu cầu HS tóm tắt và giải vào vở.
- Nhận xét, chữa bài.
- Cả hai buổi cửa hàng bán bao nhiêu lít dầu?
- HD làm vở.
Bài giải:
Cả hai buổi bán được số lít dầu là:
48 + 9 = 57 (lít)
Đáp số: 57 lít
Bài 2:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Bài toán cho biết gì ?
- Bình nặng 30 kg, An nhẹ hơn 4kg.
- Bài toán cho biết gì ?
- Hỏi An nặng bao nhiêu kg.
- Bài toán thuộc dạng toán gì ?
- Bài toán về ít hơn.
- Yêu cầu HS tóm tắt và giải vào vở nháp.
Bài giải:
An cân nặng số kilôgam là:
30 - 4 = 26 (kg)
Đáp số: 26 kg
Bài 3: Tương tự bài 1, 2
- Thu chấm một số bài
- Nhận xét, chữa bài.
- 1 HS đọc yêu cầu
Bài giải:
Cả hai bạn hái được là:
24 + 18 = 42 (quả cam)
Đáp số: 42 quả cam
* Học sinh khỏ, giỏi:
Bài toỏn: Nối hai số cú tổng bằng 90.
45
15
40
6000000
75
45
30
50
2'
1'
4. Củng cố :
- Hệ thống bài học
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
Rỳt kinh nghiệm: ......................................................................................................
...................................................................................................................................
Tiết 3: Rốn đọc
ôn tậpcuối học kì I
I. MỤC TIấU:
- Đọc rõ ràng, trôi chảy bài tập đọc đã học ở học kì I(phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, tốc độ khoảng 40 tiếng / phút) ; hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã học.
- Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu; biết viết bản tự thuật theo mẫu đã học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các tờ phiếu viết tên từng bài tập đọc
III. các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
1. ổn định tổ chức:
3'
2. KIểm tra bài cũ:
- Đọc bài: Thêm sừng cho ngựa
- 2 em đọc
- Câu chuyện cho em biết điều gì ?
- 1 HS trả lời
30'
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nờu mục tiờu giờ học
b. Kiểm tra tập đọc:
- YC HS lên bốc thăm và chọn bài
- Gọi HS lần lượt lên đọc bài
- GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc.
- HS bốc thăm và đọc bài.
- GV cho điểm (những HS đạt yêu cầu cho các em về nhà luyện đọc để kiểm tra lại).
c. Tìm các từ chỉ sự vật trong câu đã cho
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- 1 HS đọc yêu cầu
- Gạch chân dưới các từ chỉ sự vật
- Nhận xét bài của học sinh.
- Dưới ô cửa máy bay hiện ra nhà cửa, ruộng đồng, làng xóm, núi non.
d. Viết bản tự thuật:
- Đọc yêu cầu của bài
- 1 HS đọc
- GV hướng dấn HS làm bài
- GV nhận xét khen ngợi những
HS làm bài tốt
- HS làm bài sau đó những HS đọc bài của mình.
2'
1'
* Học sinh khỏ, giỏi:
HD học sinh đọc diễn cảm
4. Củng cố:
- GV hệ thống bài
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
Rỳt kinh nghiệm: ......................................................................................................
...................................................................................................................................
Thứ ba ngày 1 tháng 1 năm 2013
Tiết 1: Rốn toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Biết cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 20
- Biết làm tính cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100
- Biết tìm số hạng, số bị trừ
- Giải bài toán về ít hơn một số đơn vị.
II. Đồ dùng dạy học:
Sỏch giỏo khoa
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
1. ổn định tổ chức:
3'
2. KT bài cũ:
- Đọc các bảng cộng đã học.
- Nhận xét, đánh giá.
- 2HS lên bảng
30'
3. Bài mới:
Bài 1: Tính nhẩm
- HS làm SGK
- Đọc nối tiếp kết quả
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 2: - Đặt tính rồi tính củng cố về cộng, trừ có nhớ.
- 1 đọc yêu cầu
- 3HS lên bảng, HS làm bảng con.
37 77 46 93
+ - + -
48 25 47 87
85 52 93 6
Bài 3: Tìm x
- Nêu quy tắc tìm số hạng, số bị trừ.
- Nhận xét, chữa bài.
- 1 HS đọc yêu cầu
- 2HS nhắc lại.
- HS làm nháp, 3HS lên bảng.
Bài 4: 1 HS đọc yêu cầu đề.
- 1 HS đọc đề toán
- Nêu kế hoạch giải
- 1 em tóm tắt.
- 1 em giải.
- Thu chấm một số bài
- Nhận xét, chữa bài
Bài giải:
Bao gạo bộ cân nặng số kg là:
45 - 18 = 27 (kg)
Đáp số: 27 kg
- Lớp làm vở. 1HS lên bảng chữa bài.
Tóm tắt:
Bao gạo to : 45 kg
Bao gạo bộ bé nhẹ hơn: 18kg
Bao gạo bộ :kg ?
Bài 5:
- Chấm các điểm vào SGK
- HS nối tiếp các điểm để có hình chữ nhật, hình tam giác, còn thời gian tô màu.
2'
1'
* Học sinh khỏ, giỏi:
Bài toán: Mẹ có 50 cái kẹo, mẹ chia đều cho hai anh em, riêng em được 35 cái. Hỏi anh cũn được bao nhiờu cỏi kẹo?
4. Củng cố:
- GV hệ thống bài học
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Rỳt kinh nghiệm: ......................................................................................................
...................................................................................................................................
Tiết 2: Rốn đọc
Ôn tập cuối học kì I
I. Mục tiêu:
- Kĩ năng đọc: Như tiết 1
- Nhận biết được từ chỉ hoát động và dấu câu đã học
- Biết cách nói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu trên các bài tập đọc
- Bảng phụ bài tập 2, bài tập 3.
III. hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
32'
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
b. Kiểm tra tập đọc: ( 7-8 em)
- Từng HS lên bốc thăm (chuẩn bi 2')
- Nhận xét: (Những em không
đạt giờ sau kiểm tra lại)
- Đọc 1 đoạn trong bài.
c. Tìm 8 từ chỉ hành động trong
đoạn văn (miệng)
Lời giải: Nằm (lì), lim dim, kêu, chạy, vươn, dang, vỗ tay, gáy.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- Lớp làm nháp
- 1 HS lên chữa (nhận xét)
d. Tìm các dấu câu: (miệng)
Giải:
-Dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm
than, dấu hai chấm, dấu ngoặc
kép, dấu chấm lửng.
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS nhìn sách phát biểu
e. Đóng vai chú công an, hỏi
chuyện em bé (miệng)
- HS đọc tình huống và yêu cầu
- Lớp đọc thầm theo
- GV hướng dẫn HS
- Từng cặp HS thực hành đóng vai hỏi đáp.
VD: Chú công an
2'
* Học sinh khỏ, giỏi:
HD học sinh đọc diễn cảm
4. Củng cố:
- GV hệ thống bài
- Cháu đừng khóc nữa. Chú sẽ đưa cháu về nhà ngay. Nhưng cháu hãy nói cho chú biết. Cháu tên gì ? Mẹ hoặc bố, ông bà tên cháu là gì ? Mẹlàm ở đâu ? Nhà cháu ở đâu ?
1'
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
Rỳt kinh nghiệm: ......................................................................................................
...................................................................................................................................
Tiết 3: Rốn viết
Ôn tập cuối học kì I
I. Mục tiêu:
- Kĩ năng đọc: Như tiết 1
- Biết thực hành sử dụng mục lục sách.
- Nghe- viết chính xác, trình bày đúng bày đúng bài chính tả; tốc độ viết khoảng 40 chữ/ 15 phút.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu trên các bài tập đọc
- Bảng phụ bài tập 2, bài tập 3.
III. hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
32'
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
b. Kiểm tra tập đọc: ( 7-8 em)
-Từng HS lên bốc thăm(chuẩn bi 2')
- Nhận xét: (Những em không
đạt giờ sau kiểm tra lại)
- Đọc 1 đoạn trong bài.
c. Thi tìm nhanh một số bài tập đọc theo mục lục sách.
- Chia lớp thành 6 nhóm.1HS làm trọng tài nói tên một bài tập đọc, đại diện các nhóm dò theo mục lục nói to tên bài và số trang. Nhóm nào tìm nhanh nhất được tính một điểm.
Tổng kết: Nhóm nào được nhiều điểm hơn là nhóm thắng cuộc.
d.Chính tả(nghe viết)
*HD HS chuẩn bị
- GV đọc đoạn văn
- Bài chính tả có mấy câu?
- Những chữ nào trong đoạn phải viết hoa?
- Luyện viết tiếng khó.
* Đọc cho HS viết bài.
* Chấm, chữa bài.
- Thu chấm 5-7 bài.
- HS đọc đề bài.
- HS tham gia chơi nhiết tình, hiệu quả.
- 2HS đọc lại đoạn văn
- 4 câu
- Những chữ đầu câu và tên riêng của người.
- HS viết bảng con.
- HS viết bài.
- HS tự sửa lỗi.
2'
* Học sinh khỏ, giỏi:
HD học sinh viết chữ thanh đậm
4. Củng cố :
- GV hệ thống bài
1'
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
Rỳt kinh nghiệm: ......................................................................................................
...................................................................................................................................
Thứ tư ngày 2 tháng 1 năm 2013
Tiết 1: Thể dục
Giỏo viờn chuyờn dạy
Tiết 2: Rốn toỏn
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính cộng, trừ trong trường hợp đơn giản.
- Biết tìm một thành phần chưa biết của phép cộng hoặc phép trừ.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn một số đơn vị.
II. Đồ dùng dạy học:
Sỏch giỏo khoa
III. các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
1. ổn định tổ chức:
2'
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở bài tập của HS.
30'
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
b. HD HS làm bài tập:
Bài 1: Tính
- HS làm bảng con, bảng lớp.
- HDHS làm lần lượt các bài
- Nhận xét chữa bài.
48 92 62 100 46
+ - + - +
48 37 38 43 39
96 55 100 57 85
Bài 2: Tính
- Hướng dẫn HS thực hiện từ trái
sang phải.
- Nhận xét, chữa bài.
15 - 7 + 8 = 16 17 - 9 + 8 = 16
6 + 7 - 9 = 4 9 + 6 - 7 = 8
12 - 5 + 7 = 14 14 - 5 + 3 = 12
Bài 3:
Viết số thích hợp vào ô trống
- Hướng dẫn HS làm
- Củng cố tìm số hạng chưa biết.
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm SGK
- Gọi HS lên chữa.
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS làm sách giáo khoa
- Gọi 2 HS lên chữa.
Bài 4:
- Nêu kế hoạch giải ?
- Chấm, chữa bài.
- 1 HS đọc yêu cầu
- Lớp làm vở. 1HS lên chữa bài.
Bài giải:
Thựng to đựng số kg sơn là:
22 + 8 = 30 (kg)
Đáp số: 30 kg.
2'
1'
* Học sinh khỏ, giỏi:
Bài toán; Háy kéo dài đoạn thẳng AB theo chiều mũi tên để được đoạn thẳng AC dài 1dm.
I I
4. Củng cố:
- GV hệ thống bài
5. dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS làm vở BT
Rỳt kinh nghiệm: ......................................................................................................
...................................................................................................................................
Tiết 3: Rốn luyện từ và câu
Ôn tập cuối học kì I
I. Mục tiêu:
1. Kĩ năng đọc: Như tiết 1.
2. Dưai vào tranh để kể lại câu chuyện ngắn khoảng 5cõu và đặt được tên cho câu chuyện; viết được tin nhắn theo tình huống cụ thể.
II. đồ dùng dạy học:
- Các tờ phiếu tên các bài tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng.
III. hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
32'
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích yêu cầu:
b. Kiểm tra học thuộc lòng
10 - 12 em
- Gọi từng HS lên bốc thăm bài
đọc rồi trả lời câu hỏi.
- HS bốc thăm
- GV nhận xét cho điểm.
c. Kể chuyện theo tranh rồi đặt
tên cho câu chuyện.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS quan sát từng tranh sau đó kể nối kết 3 bức tranh.
d. Viết nhắn tin:
- HS quan sát tranh trao đổi theo cặp.
- 1 HS đọc yêu cầu
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- HS làm bài.
- Cả lớp và giáo viên nhân xét bình chọn lời nhắn hay.
- Nhiều HS tiếp nối nhau đọc.
2'
1'
* Học sinh khỏ, giỏi:
HD học sinh viết chữ thanh đậm
4. Củng cố:
- Hệ thống bài.
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà tiếp tục chuẩn bị cho các tiết kiểm tra.
Rỳt kinh nghiệm: ......................................................................................................
...................................................................................................................................
Thứ năm ngày 3 tháng 1 năm 2013
Tiết 1: Rốn đọc
Ôn tập cuối học kì I
I. Mục tiêu:
1. Kĩ năng đọc: Như tiết 1.
2. Tìm được từ chỉ đặc điểm tronh câu.
3. Viết được một bưu thiếp chúc mừng thầy cô giáo.
II. đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi các bài tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng.
- Bảng phụ bài tập 2,1 bưu thiếp
III. hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
33'
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Kiểm tra học thuộc lòng:
- Nhận xét cho điểm.
- HS lên bốc thăm
- Đọc bài.
- Em nào không thuộc giờ sau
kiểm tra lại.
c.Tìm các từ chỉ đặc điểm của người và vật.
- Nhận xét, chữa bài.
Lời giải:
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Lớp làm bài vào nháp.
- Gọi HS lên chữa.
a.Càng về sáng, tiết trời càng lạnh giá.
b. Mấy bông hoa vàng tươi như những đốm nắng đã nở sáng trưng trên giàn mướp xanh mát.
c. Chỉ ba tháng sau, nhờ siêng năng, cần cù, Bắc đã đứng đầu lớp.
Bài 4: Viết bưu thiếp chúc mừng
(thầy, cô)
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Cho HS viết bưu thiếp vào vở.
GV nhận xét, đánh giá.
VD: 14-1-2010
Kính thưa cô ,
- Nhiều HS đọc bưu thiếp.
- Nhận xét nội dung lời chúc
2'
1'
Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, em kính chúc cô luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc.
Học sinh của cô
Nguyễn Hồng Nhung
* Học sinh khỏ, giỏi:
HD học sinh đọc diễn cảm và đọc phân vai
4. Củng cố:
- Hệ thống bài học
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
Rỳt kinh nghiệm: ......................................................................................................
...................................................................................................................................
Tiết 2: Rốn toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính cộng, trừ trong trường hợp đơn giản.
- Biết giải bài toán về ít hơn một số đơn vị.
II. Đồ dùng dạy học:
Sỏch giỏo khoa
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
1. ổn định tổ chức:
3'
2. Kiểm tra bãi cũ:
Đăt tính rồi tính:
35 + 67 ; 100 - 78
- Nhận xét, chữa bài.
- 2 HS làm bảng lớp
- Lớp làm nháp
30'
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Nêu MĐ, yêu cầu.
b. HD HS làm bài tập
Bài 1:
-1 HS đọc yêu cầu. Làm bảng lớp, bảng con.
- Nêu cách đặt tính ?
78 94 56 74
+ - + -
6 7 19 28
84 87 75 46
- Nêu cách tính ?
- Làm bảng con
Bài 2: Tính
- Nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm và chữa bài.
Nhận xét, chữa bài:
14 + 9 + 7 = 30
25 + 25 - 19 = 31
- HS làm SGK
Bài 3:
- 1 HS lên bảng làm. Lớp làm vở.
Tóm tắt:
- 2 HS đọc đề
- Nêu kế hoạch giải
Bà:
- 1 em tóm tắt,1 em giải
Bố:
- Chấm , chữa bài.
Bài giải:
Số tuổi của bố là:
70 - 28 = 42 (tuổi)
Đáp số: 42 tuổi
Bài 4:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Bài tập yêu cầu chúng ta tìm gì ?
- Điền số nào vào ô trống ? vì sao ?
- Điền số thích hợp vào ô trống.
Vì 62 + 34 = 34 + 62. Vì khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi.
71 + 19 = 19 + 71 48 + 12 = 12 + 48
36 + 17= 17 + 36
* Học sinh khỏ, giỏi:
Bài toỏn: Viết tiếp vào chỗ chấm:
a) Sinh nhật của em là ngày ... thỏng ...
b) Chủ nhật của tuần lễ này là ngày ... thỏng ...
2'
1'
4. Củng cố:
- Hệ thống bài.
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Rỳt kinh nghiệm: ......................................................................................................
...................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 18-bc.doc