I. Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc.
- Ôn luyện trả lời câu hỏi theo tranh và tổ chức câu thành bài.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi các bài tập đọc.
III. Các hoạt động dạy học:
18 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 563 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 2 (buổi chiều) - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9
Thứ hai ngày 29 tháng 10 năm 2012
Tiết 1: Rèn viết chữ đẹp
ôn tập
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng, rõ ràng các đoạn ( bài ) tập đọc đã học trong 8 tuần đầu. ( phát âm rõ, tốc độ khoảng 53 tiếng/ phút). Hiểu ND chính của từng đoạn, nội dung của bài ; trả lời được câu hỏi về nội dung bài tập đọc. Thuộc khoảng 2 đoạn ( hoặc bài) thơ đã học.
- Bước đầu thuộc bảng chỡ cáI ( BT2 ). Nhận biết và tìm được một số từ chỉ sự vật (BT3, BT4).
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu viết tên từng bài học (gồm cả các văn bản).
- Kẻ sắn bảng bài tập 3.
III. các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
3'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Đọc bài:"Bàn tay dịu dàng"
- 2 HS trả lời
- Qua bài cho em biết điều gì ?
30'
3 Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
b.Kiểm tra tập đọc:
- 7, 8 em đọc.
- Cho HS lên bảng bốc thăm
- Lần lượt từng HS lên bốc thăm, về chỗ chuẩn bị.
- Yêu cầu HS đọc và TLCH
- Nhận xét.
- Đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài.
- HS nhận xét.
- Cho điểm từng HS.
c. Đọc thuộc lòng bảng chữ cái.
- 1 HS đọc bảng chữ cái.
- Mời 1 HS đọc thuộc bảng chữ cái.
- HS đọc nối tiếp.
-HS tiếp nối nhau đọc bảng chữ cái.
- 2 HS đọc
d.Xếp từ trong ngoặc đơn vào bảng.
- Chỉ người: Bạn bè, Hùng.
- Chỉ đồ vật: Bàn, xe đạp.
- Con vật: Thỏ, mèo.
- Cây cối: Chuối, xoài.
- GV dán giấy khổ to yêu cầu HS lên bảng
.d.Tìm thêm các từ khác xếp vào bảng trên.
- Yêu cầu HS tự viết thêm các từ chỉ người, chỉ đồ vật con vật, cây cối vào bảng trên.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài.
- 3, 4 HS lên bảng làm.
- Nhiều HS đọc bài của mình.
2'
1'
4. Củng cố:
- Nhận xét giờ học
5. Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau
- Về nhà tiếp tục học thuộc bảng 29 chữ cái.
Rút kinh nghiệm:
.
Tiết 2: Rèn toán
Lít
I. Mục tiêu:
- Biết sử dụng chai 1lít hoặc ca 1 lít để đong, đo nước, dầu ...
- Biết ca 1 lít, chai 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc viết tên gọi và ký hiệu của lít (l)
- Biết tính cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít.
- Biết giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị ca 1 lít, chai 1 lít, cốc, bình nước.
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
3'
30'
2'
1'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đặt tính rồi tính
37+ 63 18 + 82
- Nhận xét chữa bài.
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn làm bài:
Bài 1:
- Đọc, viết theo mẫu.
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ.
Viết tên gọi đơn vị lít theo mẫu
Bài 2:
- Bài toán yêu cầu gì ?
- Yêu cầu nhận xét về các số trong bài ?
M: 9l + 5l = 14l
- Ghi tên đơn vị l vào kết quả tính.
Bài 3:
a.Trong can có 20 lít nước.Đổ nước trong can vào đầy một chiếc xô 10 lít. Hỏi trong can còn bao nhiêu lít nước ?
b. Yêu cầu HS quan sát và nêu bài toán.
c. Tiến hành tương tự như trên
Bài 4:
- Muốn biết cả hai lần bán được bao nhiêu lít nước mắm ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS tóm tắt rồi giải
- Nhận xét chữa bài.
* Học sinh khá, giỏi:
Bài tập: Điền số?
12l + ... = 42l 54l - ... = 23l
4. Củng cố :
- Hôm nay chúng ta học bài gì?
- Đôn vị lít thường dùng đẻ làm gì?
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS làm
- Nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS quan sát
Ba lít Mười lít Hai lít
3l 10l 2l
- Tính
- 3 HS lên bảng.
- Cả lớp làm vào sách.
a) 16l + 6l = 22l 2l + 2l + 2l = 6l
b) 17l - 10l = 7l 6l - 2l - 2l = 2l
- HS quan sát hình vẽ tự nêu bài toán.
- Còn 10 lít nước.
- Vì 20l - 10l = 10l
- Trong can có 15 lít dầu rót sang xô hết 3l dầu. Hỏi trong can còn bao nhiêu lít dầu ?
- Còn 6l: vì 18l - 12l = 6l
- Thực hiện phép cộng
Tóm tắt:
- Lần đầu : 16l
- Lần sau bán: 25l
- Cả hai lần :... l ?
Bài giải:
Cả hai lần cửa hàng bán
16 + 25 = 41 (l)
ĐS: 41 l nước mắm
Rút kinh nghiệm:
.
Tiết 3: Rèn đọc
ôn tập
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng, rõ ràng các đoạn ( bài ) tập đọc đã học trong 8 tuần đầu. ( phát âm rõ, tốc độ khoảng 53 tiếng/ phút). Hiểu ND chính của từng đoạn, nội dung của bài ; trả lời được câu hỏi về nội dung bài tập đọc. Thuộc khoảng 2 đoạn ( hoặc bài) thơ đã học.
- Ôn cách đặt câu theo mẫu Ai là gì ?
- Ôn cách sắp xếp tên riêng của người theo thứ tự bảng chữ cái.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi các bài tập đọc.
- Bảng phụ viết mẫu câu ở bài tập 2.
III. các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
33'
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Kiểm tra tập đọc: (Khoảng 7, 8 em)
- Lần lượt từng HS lên bốc thăm rồi về chỗ chuẩn bị.
- Cho HS lên bốc thăm bài đọc.
- Đọc và trả lời câu hỏi.
- Gọi Hs đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài học.
- Nhận xét bài bạn vừa đọc.
- HS nhận xét.
- Cho điểm từng học sinh.
c. Đặt 2 câu theo mẫu.
- 1 HS đọc yêu cầu.
Ai (Cái gì, con gì ?)
Là gì ?
M: Bạn Lan
Là học sinh giỏi
Chú Nam
Là công nhân
d.Ghi lại tên riêng của các nhân vật trong bài tập đọc đã học.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Cả lớp mở mục lục sách tìm tuần 7, tuần 8.
- Yêu cầu HS đọc tên các bài tập đọc (kèm số trang)
- 1 HS tên các bài tập đọc (tuần 7)
- Người thầy giáo (trang 56)
- Thời khoá biểu (trang 58)
- Tên riêng các nhân vật trong những bài tập đọc đã học trong tuần 7, 8.
- Cô giáo lớp em (trang 60)
- Người mẹ hiền (trang 63)
- Bàn tay dịu dàng (trang 66)
- Đôi giày (trang 68)
- Minh, Nam (Người mẹ hiền)
- 3 HS lên bảng.
An, Dũng, Khánh, Minh, Nam
- Dũng, Khánh, người thầy cũ.
- Sắp xếp các loại 5 tên riêng theo thứ tự bảng chữ cái.
2'
1'
4. Củng cố:
- Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò:
Về nhà đọc thuộc bảng chữ cái.
Rút kinh nghiệm:
.
Thứ ba ngày 30 tháng 10 năm 2012
Tiết 1: Rèn toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng làm tính, giải toán với các số đo theo đơn vị lít.
- Thực hành củng cố biểu tượng và dung tích.
II. Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1’
30'
2'
1'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b.Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1: Tính
- Hướng dẫn HS làm
- Nhận xét chữa bài.
Bài 2: Số
- HS làm SGK
- Nhận xét chữa bài.
Bài 3: Nêu kế hoạch giải
- 1 em tóm tắt
- 1 em giải
* Học sinh khá, giỏi:
Bài toán: GiảI bài toán theo tóm tắt sau:
Thùng 1:
Thùng 2:
4. Củng cố:
- Hệ thống bài học
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- HS làm SGK
- 3 HS lên bảng chữa.
3l + 2l = 5l 4l + 2l - 3l = 3l
26l + 15l = 41l 15l - 10l + 5l = 10l
- 3 HS lên bảng.
a. 6l
b. 7l
c. 25l
- HS đọc yêu cầu đề.
Bài giải:
Số dầu thùng 2 có là:
15 + 3 = 18 (1)
Đáp số: 18 lít dầu.
Rút kinh nghiệm:
.
Tiết 2: Rèn đọc
Ôn tập
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc.
- Ôn luyện chính tả.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi các bài tập đọc.
- Vở viết chính tả.
III. hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
30'
2'
1'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích, yêu cầu.
b. Kiểm tra tập đọc: (7-8em)
c. Viết chính tả:
- GV đọc bài:
- Giải nghĩa các từ
- Nội dung mẩu chuyện ?
- HS viết các từ khó và các tên riêng
- GV đọc từng cụm từ hay câu ngắn
- GV chấm một số bài.
4. Củng cố :
- Nhắc HS về ôn bài HTL
5 Dặn dò:
- Học thuộc các bài TL giờ sau kiểm tra.
- Chuẩn bị tiết 5.
- Bốc thăm xem bài (2 phút).
- Đọc đoạn, cả bài, trả lời câu hỏi.
- Sứ thần, Trung Hoa, Lương Thế Vinh.
- Ca ngợi trí thông minh của Lương Thế Vinh.
- Trung Hoa, Lương Thế Vinh, sai lính.
- HS viết bài.
- Đọc cho HS quan sát chữa bài (đối chiếu SGK).
- Kiểm tra đổi bài, soát lỗi.
- Bốc thăm xem bài (2 phút).
- Đọc đoạn, cả bài, trả lời câu hỏi.
Rút kinh nghiệm:
.
Tiết 3: Rèn viết
Ôn tập
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc.
- Ôn luyện trả lời câu hỏi theo tranh và tổ chức câu thành bài.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi các bài tập đọc.
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc 2 câu ở bài tập 3 tiết trước
3. Bài mới::
3’
30'
a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
b. Kiểm tra tập đọc:
- Hướng dẫn HS kiểm tra như T1
- HS bốc thăm bài (2')
- Đọc đoạn, cả bài (trả lời câu hỏi)
c. Dựa vào tranh, trả lời câu hỏi (miệng).
- GV nêu yêu cầu bài.
- Để làm tốt bài tập này, em phải chú ý điều gì ?
- Quan sát kỹ từng tranh SGK, đọc câu hỏi dưới tranh, suy nghĩ trả lời từng câu hỏi.
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
*VD: Hằng ngày, mẹ đưa Tuấn tới trường. Mẹ là người hàng ngày đưa Tuấn đến trường.
- Hôm nay, mẹ không đưa Tuấn đến trường được vì mẹ bị ốm
- Tuấn rót nước cho mẹ uống
- Tuấn tự đi đến trường
- Nếu còn thời gian cho HS kể thành câu chuyện.
- Nhận xét.
- Tuấn tự đi đến trường.
+ Câu 1: HS khá + Giỏi làm mẫu.
+ Câu 2: HS kể trong nhóm - các nhóm thi kể.
2'
1'
4. Củng cố:
- GV hệ thống bài
5. Dặn dò:
- Ôn lại các bài HTL
Rút kinh nghiệm:
.
Thứ tư ngày 31 tháng 10 năm 2012
Tiết 1: Thể dục
Giáo viên chuyên dạy
Tiết 2: Rèn toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Kĩ năng tính cộng (nhẩm và viết) kể cả cộng các số đo với đơn vị là kg hoặc l.
- Làm quen với dạng bài tập trắc nghiệm có 4 lựa chọn.
II. các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
30'
2'
1'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc 2 câu ở bài tập 3 tiết trước
3. Bài mới::
a. Gới thiệu bài
b. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: Tính
- Yêu cầu HS làm nhanh vào VBT
- Nhận xét
Bài 2: Số ?
- HS làm SGK
- Nhận xét, chữa bài
Bài 3:
- Viết số thích hợp vào ô trống
Bài 4: Giải bài toán theo tóm tắt
- HS nhìn tóm tắt để đặt đề toán
- Thu chấm một số bài
- Nhận xét
Bài 5: HS quan sát hình vẽ.
- Nêu miệng
* Học sinh khá, giỏi:
Bài tập: Buổi sáng mẹ mua 5kg gạo, buổi chiều mẹ mua thêm 6kg gạo nữa. Hỏi mẹ đã mua bao nhiêu kg gạo?
4. Củng cố:
- Gv hệ thống bài
5. Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau
- Làm nhanh, nêu miệng kết quả
6 + 7 = 13 17 + 6 = 23 ......
7 + 8 = 15 28 + 7 = 35 ......
8 + 9 = 17 39 + 8 = 47 ......
- Tính nhanh vào VBT
- Nêu miệng: 52kg ; 35l
- Nêu yêu cầu
- Làm bảng con
Số hạng
25
36
62
28
Số hạng
16
37
19
25
Tổng
41
73
81
53
- 3 HS đọc đề toán.
- Lớp giải vở.1 HS lên bảng giải.
Bài giải:
Cả 2 lần bán được số kg đường là:
35 + 40 = 75 (kg)
Đáp số: 75 kg gạo
- Quả bí cân nặng 3kg vì vậy phải khoanh vào chữ C.
Rút kinh nghiệm:
.
Tiết 3: Rèn luyện từ và câu
ôn tập
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng.
- Ôn luyện cách tra mục lục sách.
- Ôn luyện cách nói lời mời, nhờ, đề nghị.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi các bài học thuộc lòng.
III. các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
30'
2'
1'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Kiểm tra học TL (10 – 12em)
c. Tuần 8:
- Chủ điểm thầy cô.
d. Ghi lại lời mời, đề nghị.
- Giáo viên hướng dẫn HS làm
- GV ghi bảng những lời nói hay.
- Nhận xét chữa bài.
4. Củng cố: - V hệ thống bài
5. Dặn dò: - Cuẩn bị bài sau
- HS bốc thăm đọc bài trả lời câu hỏi.
- HS đọc yêu cầu bài 2
- Mở mục lục sách T8 (đọc)
- HS làm, báo cáo kết quả.
+ TĐ: Người mẹ hiền (trang 63)
+ KC: Người mẹ hiền (trang 64)
+ Chính tả tập chép: Người mẹ hiền (65)
+ Tập đọc: Bàn tay (66)
+ LYVC: Từ chỉ hành động(67)
- HS đọc yêu cầu đề, lớp đọc thầm.
- HS làm vở.
a. Mẹ ơi, mẹ mua giúp con 1 tấm thiếp chúc mừng cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 nhé !
b. Để bắt đầu buổi liên hoan văn nghệ, xin mời các bạn cùng hát chung bài: Bốn phương trời nhé !
- Xin mời bạn Thu Nguyệt hát tặng thầy cô, bài hát Mẹ và Cô.
c. Thưa cô xin cô nhắc lại dùm em câu hỏi của cô
-HS chuẩn bị bài ở T9
Rút kinh nghiệm:
.
Thứ năm ngày 1 tháng 11 năm 2012
Tiết 1: Rèn đọc
ôn tập
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm thuộc lòng.
- Củng cố vốn từ qua trò chơi ô chữ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi các bài học thuộc lòng.
- Bảng phụ bài tập 2.
III. hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
3'
30'
2'
1'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc 2 câu ở bài tập 3 tiết trước
3. Bài mới::
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích, yêu cầu
b. Kiểm tra thuộc lòng (Số HS còn lại)
c. Trò chơi ô chữ.
- HS quan sát ô chữ và chữ điền phấn màu.
- GV treo bảng phụ.
+ Bước 1: Ghi từ vào ô trống theo hàng ngang (viết chữ in hoa) mỗi ô trống ghi 1 chữ cái.
+ Bước 2: Ghi các từ vào các ô trống.
+ Bước 3: Sau khi điền đủ các từ vào ô trống theo hàng ngang các em đọc để biết từ mới xuất hiện ở cột dọc là từ nào ?
*Lời của ô chữ theo hàng ngang.
Dòng1: Phấn Dòng 6: Hoa
Dòng 2: Lịch Dòng 7: Tư
Dòng 3: Quần Dòng 8: Xưởng
Dòng 4: Tí hon Dòng 9: Đen
Dòng 5: Bút Dòng 10: Ghế
*Giải ô chữ theo hàng dọc: Phần thưởng
4. Củng cố:
- Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò:
- Chuẩn bị bài kiểm tra
- HS bốc bài (xem bài 2') trả lời câu hỏi.
- 1 HS đọc yêu cầu bài (đọc cả mẫu) lớp đọc thầm.
*VD: Viên màu trắng hoặc đỏ, vàng, xanh, dùng để viết chữ lên bảng (có 4 chữ cái bắt đầu bằng: p -phấn).
- HS làm SGK
- Mỗi 3 nhóm lên thi
(mỗi nhóm điền 1 từ)
- Lớp nhận xét, kết luận nhóm thẳng cột.
Rút kinh nghiệm:
.
Tiết 1: Rèn toán
kiểm tra
I. Mục tiêu:
Kiểm tra tập trunh vào các nội dung sau:
- Kĩ năng thực hiện phép cộng qua 10, có nhớ trong phạm vi 100.
- Nhận dạng hình chữ nhật, nối các điểm cho trước để có hình chữ nhật.
- GiảI bài toán có lời văn dạng nhiều hơn, ít hơn, liên quan tới đơn vị : kg, l.
II. hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1'
35'
2'
ơơ
1'
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới::
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn chữa bài kiểm tra:
Bài 1: Tính
- Y/ c tự làm
- Chữa bài, nhận xét
Bài 2:
- Gọi HS lên bảng làm
- Chữa bài, nhận xét
Bài 3:
- Y/c HS tự làm
- Chấm vở, chữa bài
- Nhận xét
Bài 4:
- HD HS tự làm
- Theo dõi giúp đỡ học sinh
Bài 5:
- Y/c HS làm bảng con
- Nhận xét, chữa bài
* Học sinh khỏ, giỏi:
Bài toán: Tìm số lớn nhất có hai chữ số mà hiệu của hai số đó bằng 4?
4. Củng cố:
- Nhận xét giờ học
5. Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau
- Tự làm bài
- Nêu miệng kết quả:52 ; 85 ; 73 ; 63 ; 80 ; 95.
- Làm bảng lớp
36 49 37 8
+ + + +
25 24 36 28
61 73 73 36
- Tự làm bài
Bài giải:
Cửa hàng bán số ki-lô-gam là:
28 + 13 = 41 ( kg )
Đáp số: 41kg.
- Tự làm bài
- Làm bài
47 + 6 = 53 18 + 48 = 66
*Rút kinh ngiệm: .
.
Tiết 3: Tiết đọc thư viện - Đọc to nghe chung
sư tử hoá to hoá nhỏ
I. Mục tiêu:
- Hướng dẫn các em cách đọc truyện.
- Giỳp cỏc em hiểu nội dung cõu chuyện.
- Biết vai trò quan trọng của việc xây dựng thói quen đọc sách hàng ngày cho các em.
II. Đồ dùng dạy học:
- Truyện tranh: Sư Tử hoá to hoá nhỏ.
- Giấy vẽ
III. Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1: Trước khi đọc.
- Ổn định tổ chức: Cho HS hát
- Cho HS ngồi xung quanh
- Cho HS quan sỏt tranh bỡa truyện Sư Tử hoá to hoá nhỏ.
+ Tranh bỡa của truyện cú vẽ những gỡ ?
+ Những em nào đã được nhìn thấy con Sư Tử ?
* Hoạt động 2: Trong khi đọc.
- GV đọc truyện: giọng đọc diễn cảm và bằng ngôn ngữ của cơ thể.
- Cho HS xem một vài bức tranh của truyện.
+ Theo em chuyện gì sẽ xảy ra với con Sư Tử, thì cô mời các em nghe tiếp câu chuyện? ( Lưu ý: không cần HS trả lời câu hỏi phỏng đoán này ).
* Hoạt động 3: Sau khi đọc.
+ Trong truyện cú những nhõn vật nào ?
+ Em thớch nhõn vật nào nhất ?
+ Em thớch cõu nào nhất trong chuyện ?
* Hoạt động 4: Mở rộng.
- Cỏc em thớch con vạt nào nhất ?
- Hướng dẫn vẽ con Sư Tử.
- Phỏt giấy vẽ cho HS
- Cho HS vẽ con Sư Tử
- Trưng bày tranh vẽ
- Nhận xét, khen ngợi và tuyên dương.
IV. CÚNG CỐ:
- GV nhắc lại cõu truyện và nờu bài học của chuyện
V. DẶN Dề:
- Về nhà tỡm thờm những cõu chuyện núi về Sư Tử để đọc.
* Rỳt kinh nghiệm:..............................................................................................
.................................................................................................................................
Tiết 3: Tiết đọc thư viện - Đọc to nghe chung
sư tử hoá to hoá nhỏ
I. Mục tiêu:
- Hướng dẫn các em cách đọc truyện.
- Giỳp cỏc em hiểu nội dung cõu chuyện.
- Biết vai trò quan trọng của việc xây dựng thói quen đọc sách hàng ngày cho các em.
II. Đồ dùng dạy học:
- Truyện tranh: Sư Tử hoá to hoá nhỏ.
- Giấy vẽ
III. Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1: Trước khi đọc.
- Ổn định tổ chức: Cho HS hát
- Cho HS ngồi xung quanh
- Cho HS quan sỏt tranh bỡa truyện Sư Tử hoá to hoá nhỏ.
+ Tranh bỡa của truyện cú vẽ những gỡ ?
+ Những em nào đã được nhìn thấy con Sư Tử ?
* Hoạt động 2: Trong khi đọc.
- GV đọc truyện: giọng đọc diễn cảm và bằng ngôn ngữ của cơ thể.
- Cho HS xem một vài bức tranh của truyện.
+ Theo em chuyện gì sẽ xảy ra với con Sư Tử, thì cô mời các em nghe tiếp câu chuyện? ( Lưu ý: không cần HS trả lời câu hỏi phỏng đoán này ).
* Hoạt động 3: Sau khi đọc.
+ Trong truyện cú những nhõn vật nào ?
+ Em thớch nhõn vật nào nhất ?
+ Em thớch cõu nào nhất trong chuyện ?
* Hoạt động 4: Mở rộng.
- Cỏc em thớch con vạt nào nhất ?
- Hướng dẫn vẽ con Sư Tử.
- Phỏt giấy vẽ cho HS
- Cho HS vẽ con Sư Tử
- Trưng bày tranh vẽ
- Nhận xét, khen ngợi và tuyên dương.
IV. CÚNG CỐ:
- GV nhắc lại cõu truyện và nờu bài học của chuyện
V. DẶN Dề:
- Về nhà tỡm thờm những cõu chuyện núi về Sư Tử để đọc.
* Rỳt kinh nghiệm:..............................................................................................
.................................................................................................................................
Tiết 3: Tiết đọc thư viện - Đọc to nghe chung
máy móc ở trang trại
I. Mục tiêu:
- Hướng dẫn các em cách đọc truyện.
- Giỳp cỏc em hiểu nội dung cõu chuyện.
- Trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
II. Đồ dùng dạy học:
- Truyện tranh: Máy móc ở trang trại.
- Giấy vẽ
III. Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1: Trước khi đọc.
- Ổn định tổ chức: Cho HS hát
- Cho HS ngồi xung quanh
- Cho HS quan sỏt tranh bỡa truyện Máy móc ở trang trại.
+ Tranh bỡa của truyện cú vẽ những gỡ ?
+ Những em nào đã được nhìn thấy trang trại rồi ?
* Hoạt động 2: Trong khi đọc.
- GV đọc truyện: giọng đọc diễn cảm và bằng ngôn ngữ của cơ thể.
- Cho HS xem một vài bức tranh của truyện.
- Giáo viên dừng lại từng đoạn đặt câu hỏi phỏng đoán.
* Hoạt động 3: Sau khi đọc.
+ Trong truyện cú những nhõn vật nào ?
+ Em thớch nhõn vật nào nhất ?
+ Em thớch cõu nào nhất trong chuyện ?
* Hoạt động 4: Mở rộng.
- Cỏc em thớch máy nào nhất ?
- Hướng dẫn vẽ máy kéo.
- Phỏt giấy vẽ cho HS
- Cho HS vẽ máy kéo - Trưng bày tranh vẽ
- Nhận xét, khen ngợi và tuyên dương.
IV. CÚNG CỐ:
- GV nhắc lại cõu truyện và nờu bài học của chuyện
V. DẶN Dề:
- Về nhà tỡm thờm những cõu chuyện núi về máy móc để đọc.
* Rỳt kinh nghiệm:..............................................................................................
.................................................................................................................................
Tiết 3: Tiết đọc thư viện
đọc cặp đôi
I. Mục tiêu:
- Hướng dẫn các em cách đọc truyện.
- Biết vai trò quan trọng của việc xây dựng thói quen đọc sách hàng ngày cho các em.
II. Đồ dùng dạy học:
- Cỏc loại truyện cho HS
- Giấy viết
III. Các hoạt động dạy học:
*Hoạt động 1: Trước khi đọc.
- Ổn định tổ chức: Cho HS hát
- Giới thiệu hoạt động, khuyên khích các em đọc.
- Hướng dẫn các em tham gia hoạt động đọc.
- Cho học sinh tham gia hoạt động.
*Hoạt động 2: Trong khi đọc.
- GV kiểm tra các cặp đọc bài ( động viên, khuyên khích, khen ngợi các em ).
- GV chú ý nghe các nhóm đọc và đặt các câu hỏi:
+ Trong chuyện cú những nhõn vật nào?
+ Em thớch nhõn vật nào nhất?
+ Cuốn chuyện này cú hay khụng ?
+ Em thớch bức tranh nào nhất trong chuyện?
+ Em thích câu hoặc đoạn nào trong chuyện?
Lưu ý: GV kiểm tra các cặp đọc bài, nếu thấy cặp nào đọc câu chuyện không phù hợp thỡ nhắc cỏc em lấy cuốn chuyện khỏc để đọc.
*Hoạt động 3: Sau khi đọc.
- Cho tất cả học sinh quay lại lớp và ổn định.
- Cho học sinh chia sẻ các sách vừa đọc với nhau bằng cách đặt các câu hỏi:
+ Nhóm em đọc câu chuyện gỡ?
+ Tronh cõu chuyện cú những nhõn vật nào?
+ Trong chuyện em thớch nhõn vật nào nhất?
- Khen ngợi và tuyên dương các cặp đọc tốt, đọc hay.
*Hoạt động 4: Mở rộng.
- Em thích câu ( đoạn ) văn nào nhất trong chuyện ?
- Chai lớp thành 4 nhúm nhỏ
- Cho học sinh viết lại câu hoặc đoạn văn của câu chuyện theo ngôn ngữ của em.
- GV theo dừi và giỳp đỡ các nhóm
- Đại diện các nhóm lên trỡnh bày
- Học sinh và giỏo viên nhận xét, tuyên dương
IV. CÚNG CỐ:
- GV hệ thống lại giờ học
- Nhận xột giờ học
V. DẶN Dề:
- Giới thiệu và nhắc các em đọc thêm những câu chuyệ khác.
* Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................
......................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 9 - bc.doc