Thiết kế bài dạy tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 2

 I/ Mục tiêu:

1- Kiến thức: - Củng cố kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ các phân số cùng mẫu và khác mẫu

2-Kĩ năng: - giải c/xác các BT

3-Thái độ: - Yêu thích HT bộ môn.

II/ Chuẩn bị: VBT, bảng phụ

II/ Hoạt động dạy học:

 

docx31 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 590 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iến thức: - Vị thế của học sinh lớp 5 so với lớp dưới nên cần cố gắng học tập,rèn luyện, cần khắc phục những yếu điểm riêng của mỗi cá nhân để trở thành điểm mạnh xứng đáng là lớp đàn anh trong trường cho các học sinh lớp dưới noi theo . 2-Kĩ năng: Bước đầu có kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng đặt mục tiêu phấn đấu trong năm học 3-Thái độ: Vui và tự hào là học sinh lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5. *KNS: - Kĩ năng tự nhận thức (tự nhận thức được mình là học sinh lớp 5). - Kỹ năng đặt mục tiêu phấn đấu trong năm học - Kĩ năng xác định giá trị (xác định được giá trị của học sinh lớp 5). - Kĩ năng ra quyết định (biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống để xứng đáng là HS lớp 5) II. CHUẨN BỊ : - Giấy trắng, bút màu. - Các truyện nói về tấm gương hs lớp 5 gương mẫu. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Bài cũ:5p ? Học sinh lớp 5 có gì khác với học sinh khối lớp khác? ? Các em cần làm gì để xứng đáng là hs lớp 5 ? - 2 học sinh trả lời câu hỏi - Nhận xét, khen. B. Bài mới: 30p 1. Giới thiệu bài: 2. Hoạt động: Hoạt động 1 :Hoạt động nhóm+ G chia nhóm 4, y/c hs trình bày kế hoạch của mình + Mời một vài hs trình bày trước lớp + G nhận xét chung, kết luận: Để xứng đáng là hs lớp 5, các em cần phải quyết tâm phấn đấu, rèn luyện 1 cách có kế hoạch Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân - Y/c hs kể về các hs lớp 5 gương mẫu ( trong lớp, trong trường, qua báo, đài ) - Gv nhận xét, có thể giới thiệu thêm 1 vài tấm gương khác * KL: Chúng ta cần học tập theo các tấm gương của ban bè để mau tiến bộ Hoạt động 3 :Hoạt động nhóm - Gv chia nhóm theo lựa chọn - Y/c hs thực hiện nội dung nhóm lựa chọn - Gọi hs trình bày trước lớp - Nhận xét tuyên dương * KL: Trách nhiệm của hs lớp 5 phải học tập, rèn luyện, XD, lớp trường tốt để xứng đáng là hs lớp 5 C.Củng cố-dặn dò: - Y/ c hs nêu lại ghi nhớ - Nhận xét tiết học - Lắng nghe * Thảo luận về kế hoạch phấn đấu - Các nhóm trao đổi, góp ý kiến - 3 hs trình bày - Nhận xét bổ sung *Kể chuyện về các tấm gương hs lớp 5 gương mẫu: - 2-3 hs kể - Nhận xét, lớp thảo luận về những điều có thể học tập từ các tấm gương đó - Lắng nghe *Hát, múa, đọc thơ,giới thiệu tranh vễ chủ đề trường em - Thực hiện y/c - Các nhóm nối tiếp trình bày - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - 2 hs nêu - Học, chuẩn bị bài sau KỂ CHUYỆN Tiết 2: Kể chuyện đã nghe đã đọc I-Mục tiêu: 1-Kiến thức: - Kể lại tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về các anh hùng danh nhân của đất nớc. - Hiểu ý nghĩa của chuyện cá bạn kể. 2-Kĩ năng: - Nghe và biết nhận xét, đánh giá, đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi về câu chuyện mà các bạn kể. 3-Thái độ: - Rèn luyện thói quen ham đọc sách. II - CHUẨN BỊ : - Một số sách, bài báo,... nói vè các anh hùng, danh nhân của đất nức. - Bảng lớp có viết sẵn đề bài có mục gợi ý 3. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Kiểm tra bài cũ :5’ - GV gọi 3 hs lên bảng tiếp nối nhau kể lại câu truyện ‘‘Lý Tự Trọng’’ +Hỏi: Câu truyện ca ngợi về ai, về điều gì ? - Nhận xét B. Dạy học bài mới :30’ *Giới thiệu bài: GV gới thiệu, ghi bảng * Hướng dẫn kể chuyện 1) Tìm hiểu đề bài: - GV gọi hs đọc đề bài, dùng phấn màu gachụ chân dới các từ: đã nghe, đã đọc, anh hùng, danh nhân. ? Những người như thế nào thì được gọi là anh hùng, danh nhân? - Gọi 4 hs đọc phần gợi ý. - GV giới thiệu : Trong chương trình Tiếng Việt lớp 1,2,3,4 các em được học rất nhiều truyện về anh hùng, danh nhân nh truyện : Hai Bà Trưng, Bóp nát quả cam,.. - GV yêu cầu hs đọc kĩ phần 3, treo bảng có ghi tiêu chí đánh giá, yêu cầu hs đọc. 2) Kể trong nhóm - Chia hs thành các nhóm, mỗi nhóm 4hs 3) Thi kể và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Thành lập BGK và tổ chức cho hs kể trước lớp. - Tổ chức cho hs bình chọn hs có chuyện kể hay nhất và trao giải cho hs. C. Củng cố - dặn dò: 2p +Hỏi: Những người như thế nào thì được gọi là anh hùng, danh nhân? - 3 hs lên bảng tiếp nối nhau kê chuyện và trả lời câu hỏi của GV -2 hs đọc yêu cầu của bài. + Danh nhân là những người có danh tiếng, có công trạng với đất nước, tên tuổi họ được người đời ghi nhớ. + Anh hùng là ngời lập nên công trạng đặc biệt lớn lao đối với nhân dân, đất nước. - 4 hs nối tiếp nhau đọc -3-5 hs nối tiếp kể câu chuyện của mình. - 1 hs đọc rõ các tiêu chí đánh giá trớc lớp. - hs cùng kể chuyện, nhận xét, bổ xung cho nhau. -hs thi kể chuyện trước lớp - Đại diện 4 hs của 4 tổ lên thi kể chuyện. - hs dới lớp lắng nghe và có thể hỏi bạn một số câu hỏi liên quan đến nội dung truyện. -2-3 hs trả lời. THỂ DỤC ( GV chuyên trách dạy) . Ngày soạn : /09 /2018 Ngày giảng : Thứ ngày tháng 9 năm 2018 THỂ DỤC ( GV chuyên trách dạy) . TOÁN Tiết 8: Ôn tập về phép nhân và phép chia hai phân số I/ Mục tiêu: 1- Kiến thức: - Củng cố kĩ năng thực hiện phép tính nhân và phép tính chia hai phân số. 2.Kĩ năng: - trình bày và làm đúng các BT 3-Thái độ: - Giáo dục HS có ý thức, tự giác trong học tập. Yêu thích môn học. II/ Chuẩn bị: VBT, bảng phụ III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Kiểm tra bài cũ: 5p - Gọi học sinh lên bảng chữa bài 3 sgk. ? Muốn cộng trừ hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào? - Nhận xét B. Dạy học bài mới: 1. Giới thiệu bài:1p 2. Hướng dẫn ôn tập về cách thực hiện phép nhân và phép chia:12p a, Phép nhân hai phân số: - G viết lên bảng phép nhân và yêu cầu học sinh thực hiện phép tính. - Yêu cầu học sinh nhận xét bài của bạn trên bảng. ? Muốn nhân hai phân số ta làm như thế nào? b, Phép chia hai phân số: - G viết phép chia và yêu cầu học sinh thực hiện tính. - Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn.. ? Muốn chia một phân số cho một phân số ta làm như thế nào? 3. Thực hành: 20p - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - Nhận xét bài làm của học sinh. - Củng cố cách nhân chia hai phân số. - Yêu cầu học sinh đọc đề. ? Bài tập yêu cầu làm gì? - Yêu cầu học sinh làm bài tập - Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm trên bảng. - G nhận xét. ? Muốn nhân chia hai phân số ta làm như thế nào? - Yêu cầu học sinh đọc đề và tự làm bài. - Nhận xét và chữa bài. ? Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta làm như thế nào? C. Củng cố dặn dò: 2p Tóm nội dung tiết học: Cách nhân chia hai phân số - Hai học sinh lên bảng - 1 học sinh lên bảng làm bài. - Nhận xét đúng sai. - Muốn nhân hai phân số với nhau ta lấy tử số nhân tử số, mẫu số nhân mẫu số. - 2 Học sinh lên bảng làm. - Học sinh nhận xét đúng sai. - Muốn chia một phân số cho một phân số ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. Bài 1 a, b, Bài 2: học sinh lên bảng làm bài. a, b, c, d, Bài 3 - Học sinh lên bảng lớp làm bài, học sinh dưới lớp làm vào VBT Bài giải: Diện tích của tấm bìa là: ( m2) Chia tấm bìa thành 2 phần bằng nhau thì diện tích mỗi tấm bìa là: ( m2) Đáp số:m2 . TIẾNG ANH (GV chuyên trách dạy) . TẬP ĐỌC: Tiết 4: Sắc màu em yêu I. Mục tiêu 1.Kĩ năng: - Đọc đúng các từ ngữ và đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài thơ với giọng nhẹ nhàng tha thiết. 2- Kiến thức: - Hiểu nội dung bài thơ: Tình cảm của bạn nhỏ với những sắc màu, những con người và sự vật xung quanh, qua đó thể hiện tình yêu của bạn với quê hương đất nước 3-Thái độ: - Giáo dục HS có ý thức, tự giác trong học tập. Yêu thích môn học. *GDBVMT: Yêu các màu sắc của cảnh đẹp quê hương và có ý thức bảo vệ. ( HĐ 2) II. Chuẩn bị Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK Bảng phụ viết sẵn những câu thơ cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: 5p - Gọi 3 HS lên bảng đọc bài ‘‘Nghìn năm văn hiến’’ và trả lời một số câu hỏi về nội dung trong SGK. - Nhận xét cho HS - 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. B. Bài mới : 2.1 Giới thiệu bài: 1p - GV cho HS quan sát tranh minh hoạ trong SGK, giới thiệu bài và ghi tên bài lên bảng - HS lắng nghe. 2.2 Hướng dẫn HS luyện đọc: 10p - gv đọc mẫu và chia đoạn + Lần 1: Hướng dẫn HS đọc, kết hợp với sửa sai. + Lần 2:Hướng dẫn HS đọc, kết hợp với giải thích từ khó: chín rộ, sờn bạc. + Lần 3:Hướng dẫn HS đọc, kết hợp với hớng dẫn đọc câu khó. - Em yêu / tất cả Sắc màu Việtt Nam - Gọi 1 HS đọc toàn bài 2.3 Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:10p +Hỏi:Bạn nhỏ yêu thương sắc màu nào? +Hỏi: Mỗi màu sắc gợi ra những hình ảnh nào? +Hỏi: Mỗi sắc màu đều gắn với những hình ảnh rất đỗi thân thuộc đối với bạn nhỏ. Tại sao mỗi màu sắc ấy, bạn nhỏ lại kiên tưởng đến những hình ảnh cụ thể ấy? +Hỏi: Vì sao bạn nhỏ nói rằng: Em yêu tất cả- Sắc màu Việt Nam? ? Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ đối với quê hương đất nước? +Hỏi: Nội dung của bài thơ cho em biết điều gì? *GDBVMT: Vì sao em yêu các màu sắc của cảnh đẹp quê hương và cần có ý thức bảo vệ ntn? - HS luyện đọc dới sự hướng dẫn của GV. - 1 HS khá đọc lại toàn bài. + Bạn nhỏ yêu tất cả những sắc màu Việt Nam: xanh, đỏ, tím, vàng... + Màu đỏ: màu máu của con tim. + Màu xanh: màu của đồng bằng, rừng núi. + Màu đỏ: màu máu, màu cờ, màu khăn quàng, để chúng ta luôn ghi nhớ công ơn, sự hi sinh của cha ông. ... + Vì mỗi sắc màu đều gắn liền với những cảnh vật, sự vật, con ngời, gần gũi, thân quen với bạn nhỏ. - HS nối tiếp nhau nêu. * Bài thơ nói lên tình cảm của bạn nhỏ đối với những sắc màu, những con người, sự vật xung quanh mình. Qua đó thể hiện tình yêu quê hương, đất nớc tha thiết của bạn nhỏ - 2,3 HS trả lời 2.4 Hướng dẫn HS đọc diễn cảm: 10p - GV gọi 2 HS nối tiếp nhau đọc bài +Hỏi: Em hãy dựa vào nội dung bài để tìm giọng đọc cho phù hợp với nội dung bài. - GV treo bảng phụ có nội dung cần luyện đọc (Đoạn 1) - GV đọc mẫu, hướng dẫn HS cách đọc phù hợp. - Yêu cầu HS luỵên đọc theo cặp - Tổ chức HS thi đọc diễn cảm và học thuộc lòng. C. Củng cố- Dặn dò:2p +Hỏi: Trong bài thơ này em thích khổ thơ nào nhất? Vì sao? - Toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng, dàn trải, tha thiết ở khổ thơ cuối. - HS luyện đọc theo sự hướng dẫn của GV -3 - 4 HS thi đọc diễn cảm trước lớp. 2-3 HS nối tiếp nhau trả lời. . KHOA HỌC Tiết 3: Nam hay nữ I-Mục tiêu: 1-Kiến thức: - Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm xã hội về nam và nữ. - Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt bạn nam, bạn nữ. 2-Kĩ năng: Đoàn kết, yêu thương giúp đỡ mọi người, bạn bè không phân biệt nam hay nữ 3-Thái độ: Có ý thức tôn trọng mọi người cùng giới hoặc khác giới. * KNS: KN Phân tích đối chiếu, trình bày suy nghĩ, tự nhận thức và xác định giá trị. II - CHUẨN BỊ : - Hình trang 6,7 sgk. - Các tấm phiếu như trang 8 sgk. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Kiểm tra bài cũ:3p ? Nêu một số đặc điểm khác nhau giữa nam và nữ về mặt sinh học? B. Bài mới: * Giới thiệu bài * Các hoạt động 1.Hoạt động 1: HĐ nhóm - G chia nhóm 4, y/c hs đọc trò chơi trong sgk , y/c các nhóm trao đổi trong 2 phút - Gọi mỗi dãy bàn cử 3 bạn tham gia trò chơi + G hd cách chơi + Quy định thời gian, cho 2 nhóm dán kết quả + Thống nhất kết quả đúng ? Vì sao em cho rằng chỉ có nam có râu còn nữ thì không ? ?...dịu dàng là đặc điểm chung của nam và nữ ? - Tổng kết trò chơi, tuyên dương nhóm thắng cuộc * KL: ..nam và nữ có nhiều đặc điểm chung về mặt xã hội 2. Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ về một số quan niệm xã hội về nam và nữ. - Y/c hs qs hình 4 ? ảnh chụp gì ? Bức ảnh gợi cho em suy nghĩ gì ? ? Nêu một số VD về vai trò của nữ ở trong trường lớp , địa phương em ? ? Em có nhận xét gì về vai trò của phụ nữ. - G chia nhóm 4, y/c hs thảo luận và cho biết em có đồng ý với mỗi ý kiến dưới đây không? Vì sao ? 1. Công việc nội trợ, chăm sóc con cái là của phụ nữ. 2. Đàn ông là người kiếm tiền nuôi cả gia đình 3. Con gái nên học nữ công gia chánh , con trai nên học kỹ thuật 4. Trong gđ, những y/c hay cư xử của cha mẹ với con trai và con gái có khác nhau không ? khác nhau ntn? Như vậy có hợp lý không? Cho hs liên hệ trong lớp, trong gia đình KNS: KN Phân tích đối chiếu, trình bày suy nghĩ, tự nhận thức và xác định giá trị. ? Tại sao không nên đối xử phân biệt giữa nam và nữ ? C. Củng cố_dặn dò:2p - Gv tóm ND, y/c hs nêu ND chính - Nhận xét tiết học - Lắng nghe * Trò chơi Ai nhanh ai đúng - Đọc, trao đổi nhóm - 2 Đội tham gia chơi, nx, bổ sung Nam Cả nữ và nam Nữ - Có râu,cơ quan sinh dục - Dịu dàng,mạnh mẽ, kiên nhẫn - Mang thai, cho con bú - Do sự tác động của hoocs môn sinh dục nam nên đến độ tuổi nhất địnhà nam có râu - nam khi động viên, giúp đỡ bạn nữ * Một số quan niệm về nam và nữ - Qs hình + Các nữ cầu thủ đang đá bóng, nữ có thể chơi bóng chớ không chỉ riêng nam + Lớp: nữ lớp trưởng, tổ trưởng. + Trường nữ hiệu trưởng, hiệu phó.. + Địa phương : Nữ bác sĩ, giám đốc, Chủ tịch UBND,vv + Có vai trò rất quan trọng trong XH. + Không đồng ý, nam giới hãy chia sẻ với nữ.chăm sóc con cái là thể hiện tình thương của cha mẹ + Không,việc kiếm tiền là trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình + 2 việc cả trai và gái đều nên biết + Con trai đi chơi, con gái nấu cơm. Không hợp lý vì trai và gái đều có khả năng làm việc như nhau, đều có nghĩa vụ chăm sóc, giúp đỡ bố mẹ -Hs liên hệ + Nữ có vai trò quan trọng không kém nam giới. - 2 hs nêu . Hoạt động ngoài giờ THAM GIA VUI TẾT TRUNG THU CẤP TRƯỜNG NGÀY 24/9/2018 Ngày soạn : /09 /2018 Ngày giảng : Thứ ngày tháng 9 năm 2018 TOÁN Tiết 9: Hỗn số I/ MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Nhận biết được hỗn số có phần nguyên và phần PS 2.Kĩ năng: - Biết đọc, viết hỗn số. 3-Thái độ: - Yêu thich HT bộ môn II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình vẽ như trong sgk vẽ vào giấy khổ to, hoặc bảng phụ. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Bài cũ: 5p ? Muốn nhân hai phân số ta làm như thế nào? ? Muốn chia hai phân số ta làm như thế nào? - Nhận xét B. Dạy học bài mới: 1. Giới thiệu bài:1p 2. Giới thiệu bước đầu về hỗn số: - G treo đồng dùng dạy học như phần bài học, cho học sinh quan sát và nêu vấn đề: ? Cô cho bạn An 2 cái bánh và cái bánh. Hãy tìm cách viết số bánh mà cô cho bạn An. Các em có thể dùng số hoặc phép tính. - G nhận xét sơ lược về các mà học sinh đưa ra, sau đó giới thiệu: Trong cuộc sống và trong toán học, để biểu diễn số bánh mà cô đã cho bạn An, người ta dùng hỗn số. * Có 2 cái bánh và cái bánh ta viết gọn như sau: 2cái bánh. * Có 2 và hay 2 + viết thành 2 - 2 gọi là hỗn số, đọc hai và ba phầ tư ( có thể đọc gọn là: hai, ba phần tư) 2 có phần nguyên là 2 và phần phân số là . - G viết phóng to hỗn số và chỉ cho học sinh thấy đâu là phần nguyên và đau là phần phân số. Sau đó yêu cầu học sinh đọc hỗn số. - Yêu cầu học sinh viết hỗn số 2. ? Em có nhận xét gì về phân số và 1? *KL: Phần phân số của hỗn số bao giờ cùng nhỏ hơn 1. 3. Thực hành: 20p - G treo tranh 1 hình tròn và hình trònđược tô mầu và yêu cầu học sinh viết hỗn số chỉ phần hình tròn đã được tô màu ? Vì sao em viết đã tô màu 1hình tròn? - G treo các hình còn lại của bài và yêu cầu học sinh tự viết và đọc các hỗn số được biểu diễn ở mỗi hình. - Cho học sinh nối tiếp nhau đọc các hỗn số trên trước lớp. - G vẽ hai tia số như trong sgk, yêu cầu học sinh làm bài, sau đó đi giúp đỡ học sinh yếu. - Nhận xét bải làm của học sinh trên bảng. - Gọi học sinh đọc phấn số và các hỗn số trên từng tia số. C. Củng cố dặn dò: 2p - Tóm nội dung: cách đọc viết hỗn số. 2 học sinh lên bảng chữa bàivà trả lời câu hỏi. - Nhận xét, bổ sung. - Trao đổi với nhau, sau đó một số em trình bày cách viết của mình trước lớp: VD: Cô đã cho An: - 2 cái bánh và cái bánh. -2 cái bánh + cái bánh. - (2 +)cái bánh. -2 cái bánh. - Học sinh nghe. - Một số học sinh nối tiếp đọc và nêu rõ từng phần của hỗn số 2. - Học sinh viết vào giấy nháp và rút ra cách viết: Bao giờ cũng phải viết phần nguyên trước, phần phân số sau. - Học sinh: < 1. Bài 1: - 1 học sinh lên bảng viết và đọc hỗn số: 1Đọc: một và một phần hai - Vì đã tô màu 1 hình tròn và tô thêm hình tròn nữa, như vậy đã tô màu 1hình tròn. a, đọc là hai và một phần tư b, đọc là hai và bốn phần năm c, đọc là ba và hai phần ba Bài 2 - 2 học sinh lên bảng làm, học sinh cả lớp làm vào vở. - Học sinh nêu lại cách đọc và viế hỗn số ....................................... TIẾNG ANH (GV chuyên trách dạy) .......................................... TẬP LÀM VĂN Tiết 3: Luyện tập tả cảnh I, MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1- Kiến thức: - Học sinh biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong hai bài văn tả cảnh rừng trưa, chiều tối( BT1) 2.Kĩ năng: - Biết chuyển một phần của dàn ý đã lập trong tiết học trước thành một đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày(BT2) 3-Thái độ: - Giáo dục HS có ý thức, tự giác trong học tập. Hứng thú HT bộ môn. *GDBVMT- MTBĐ : Thấy được vẻ đep của các cảnh đẹp nơi mình ở, có ý thức bảo vệ. II, Chuẩn bị: - VBT, Giấy khổ to, bút dạ - Tranh rừng tràm; ghi chép và dàn ý quan sát cảnh một buổi trong ngày. III, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: A, Kiểm tra bài cũ.5p - Gọi học sinh trình bày kết quả quan sát cảnh một buổi trong ngày (đã hướng dẫn ở bài trước). Nhận xét B, Dạy bài mới. 1, Giới thiệu bài.1p 2, Hướng dẫn luyện tập. Bài tập 1 (21). - Nhận xét cách đọc của học sinh. - Giới thiệu tranh rừng tràm. - Yêu cầu học sinh đọc thầm 2 bài văn, tìm các hình ảnh mình thích ghi vào vở bài tập. - Gọi học sinh phát biểu ý kiến. + Vì sao em thích hình ảnh đó?. - Nhận xét, khen ngợi học sinh tìm được các hình ảnh đẹp. - Để tả cảnh “Rừng trưa” (Chiều tối) tác giả tả những nét nào?. * GDBVMT- MTBĐ - Bài văn đó có hình ảnh nào đẹp?Em cần làm gì để bảo vệ cảnh đẹp đó? Bài tập 2 (21). - Hướng dẫn: Mở bài, kết bài cũng là một phần của dàn ý song nên chọn viết phần thân bài. Dựa vào các nội dung quan sát ở nhà để viết. - Quan sát giúp đỡ học sinh viết. Phát phiếu cho 2 em làm. - Nhận xét chữa bài một số bài viết tốt, sáng tạo, có ý riêng. C, Củng cố dặn dò: 2p - Bình chọn người viết văn hay, học tốt. - 2- 3 học sinh trình bày. - 2 em đọc yêu cầu bài và nội dung 2 bài văn. - Học sinh tìm và ghi lại. - Học sinh nối tiếp phát biểu ý kiến theo ý. - Học sinh trả lời. - Học sinh phát biểu. - Học sinh viết bài vào vở bài tập 2 em viết vào phiếu khổ to. - Lần lượt đọc bài làm của mình. ........................................ LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 4: Luyện tập về từ đồng nghĩa I. MỤC TIÊU 1- Kiến thức: - Tìm được những từ đồng nghĩa trong đoạn văn ở (BT1). - Hiểu nghĩa các từ đồng nghĩa, phân loại các từ đồng nghĩa và xếp thành các nhóm thích hợp 2.Kĩ năng: - Sử dụng từ đồng nghĩa trong đoạn văn miêu tả( BT3) 3-Thái độ: - Giáo dục HS có ý thức, tự giác trong học tập. Hứng thú HT bộ môn II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bài tập 1 viết sẵn vào bảng phụ - Giấy khổ to, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ: 5p - Yêucầu 3 HS lên bảng. Mỗi HS đặt một câu trong đó có sử dụng từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc. - GV nhận xét cho HS - 3 HS lên bảng đặt câu, HS dới lớp làm vào giấy nháp. 2.2 Dạy học bài mới 2.1 Giới thiệu bài:1p -GV giới thiệu, ghi bảng. - HS lắng nghe. 2.2 Hướng dẫn HS làm bài tập: 30p Bài tập1: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập 1. - Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng lớp. - GV nhận xét, két luận lời giải đúng: Các từ đồng nghĩa trong đoạn văn trên là: mẹ, má, u, bu, bầm, bủ, mạ. Bài tập 2 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Hướng dẫn và yêu cầu HS làm việc vào bảng nhóm - GV gọi nhóm làm xong lên dán phiếu. - Nhận xét, kết luận lời giải đúng. +Hỏi: Các từ ở từng nhóm có nghĩa chung là gì? - 1 HS đọc nội dung và yêu cầu trớc lớp. - 1 HS lên bảng làm bài tập. - HS làm bài vào bảng nhóm Các nhóm từ đồng nghĩa 1 2 3 bao la lung linh vắng vẻ mênh mông long lanh hiu quạnh bát ngát lóng lánh vắng teo thênh thang lấp loáng vắng ngắt lấp lánh hiu hắt +) Nhóm 1: Điều chỉnh một không gian rộng lớn, đến mức nh vô cùng vô tận +) Nhóm 2: Đều gợi tả vẻ lay động rung rinh của một vật có ánh sáng phản chiếu vào. Bài tập 3 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Hướng dẫn HS cách làm bài, sau đó yêu cầu HS tự làm bài. - 2 HS làm bài vào giấy khổ to, HS dới lớp làm vào vở. - Gọi 2 HS dưới lớp lên dán kết quả bài làm. - GV chữa lỗi dùng từ cho HS . - Gọi một số HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình. - HS cả lớp nhận xét, bổ xung. 3- 4 HS đọc bài. C. Củng cố - dặn dò: 2’ +Hỏi: Thế nào là từ đồng nghĩa? - GV nhận xét tiết học 2-3 HS trả lời. TIN HỌC (GV chuyên trách dạy) .. Ngày soạn : /09 /2018 Ngày giảng : Thứ ngày tháng 9 năm 2018 TOÁN Tiết 10: Hỗn số ( tiếp theo ) I/ MỤC TIÊU:` 1- Kiến thức: - Biết cách chuyển hỗn số thành phân số. 2.Kĩ năng: - Thực hành chuyển hỗn số thành phân số và áp dụng để thực hiện phép tinhs và giải toán. 3-Thái độ: - Giáo dục HS có ý thức, tự giác trong học tập. Hứng thú HT bộ môn II/ Chuẩn bị: - Các tấm bìa cắt hình vẽ như phần bài học trong sgk để thể hiện hỗn số . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Bài cũ: 5p - Gọi học sinh chữa bài 1 (sgk) ? Khi đọc viết hỗn số, ta đọc viết như thế nào? - Nhận xét B. Dạy học bài mới: 1. Giới thiệu bài:1p 2. Hướng dẫn học sinh chuyển hỗn số thành phân số:10p - G dán hình vẽ như phần bài học trong sách giáo khoa lên bảng. ? Hãy đọc hỗn số chỉ phần hình vuông đã tô màu? ? Hãy đọc phân số chỉ số hình vuông đã được tô màu? - G nêu: Đã tô màu hình vuông hay đã tô màu hình vuông. Vậy ta có: =. - G nêu vấn đề: Hãy tìm cách giải thích vì sao 2=. - GV cho học sinh trình bày cách của mình trước lớp, nhận xét cách của minh đưa ra, sau đó yêu cầu: ? Hãy viết hỗn số thành tổng của phần nguyên và phần thập phân rồi tính tổng này. - GV viết to và rõ các bước chuyển từ hỗn số ra phân số. Yêu cầu học sinh nêu rõ từng phần cho hỗn số . - GV điền tên các phần của hỗn số vào các bước chuyển để có sơ đồ như sau: Mẫu số Phần nguyên Tử số = - G yêu cầu: Dựa vào sơ đồ trên, em hãy nêu cách chuyển một hỗn số thành phân số? - G cho học sinh đọc phần nhận xét trong sgk. 3. Thực hành: 20p - Yêu cầu học sinh đọc đề bài và hỏi: ? Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu học sinh làm bài. - G chữa bài cho học sinh trên bảng, sau đó yêu cầu học sinh tự kiểm tra bài của mình. - Yêu cầu học sinh đọc đề bài và nêu yêu cầu của đề bài. - Yêu cầu học sinh tự đọc mẫu và làm bài. - Gọi học sinh chữa bài của bạn trên bảng. - Nhận xét, bổ sung. - Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu: ? Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? ? Muốn chuyển hỗn số thành phân số ta làm như thế nào? - Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân. - Gọi học sinh chữa bài trên bảng. - Nhận xét bổ sung. C. Củng cố dặn dò: 2p - Cách chuyển một hỗn số thành phân số và cách thực hiện tính. - 2 học sinh lên bảng làm bài và học sinh nhận xét.học sinh dưới lớp theo dõi, nhận xét và bổ sung. - học sinh quan sát hình - Học sinh nêu: Đã tô màu hình vuông. - Tô màu hai hình tròn tức là tô màu 16 phần. Tô màu thêm hình vuông tức là tô màu thêm 5 phần. Đã tô màu 16 + 5 = 21 phần. Vậy có hình vuông được tô màu. - Học sinh trao đổi để tìm ra cách giải. - Học sinh làm bài: - Học sinh nêu: * 2 là phần nguyên * là phân số với 5 là tử số của phân số, 8 là mẫu số của phân số. - 1 học sinh nêu trước lớp, cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. - 2 học sinh đọc lại. Bài 1 - Bài tập yêu cầu chúng ta chuyển các phân số thành hỗn số. - 2 Học sinh lên bảng làm. Bài 2 - 1 học sinh nêu : bài tập yêu cầu chúng ta chuyển hỗn số thành phân số rồi thực hiện tính. - 3 học sinh lên bảng làm bài: a, b, c, Bài 3 - 3 học sinh lên bảng làm. a, b, c, - Học sinh nêu .......................................... TẬP LÀM VĂN Tiết 4: Luyện tập làm báo cáo thống kê I, MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1- Kiến thức: - Dựa theo bài “Nghìn năm văn hiến” học sinh hiểu cách trình bày các số liệu thống kê và tác dụng của các số liệu thống kê (Giúp thấy rõ kết quả, đặc biệt là những kết quả có tính so sánh). 2.Kĩ năng: - Biết thống kê đơn giản gắn với các số liệu về từng tổ học sinh trong lớp. Biết trình bày kết 3-Thái độ: - Giáo dục HS có ý thức, tự giác trong học tập. Hứng thú HT bộ môn quả thống kê theo bảng biểu. II: KĨ NĂNG SỐNG DỤC GIÁO DỤC TRONG BÀI - Thu thập, xử lí thông tin. - Hợp tác ( cùng tìm kiếm số liệu, thông tin) - Thuyết rình kết quả tự tin. (HĐ 1) - Xác định giá trị. III, ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC. - Vở bài tập, bút dạ, phiếu ghi mẫu thống kê. IV, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: A, Kiểm tra bài cũ.5p - Gọi 2- 3 em đọc đoạn văn tả cảnh trong ngày đã biết hoàn chỉnh. Nhận xét B. Dạy bài mới. 1, Giới thiệu bài. 2, Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập. Bài tập 1. - Giải thích yêu cầu bài. - Yêu cầu học sinh làm bài theo cặp. Nhận xét chốt câu trả lời. ? Nhìn vào đâu em biết số triều đại, số khoa thi, số tiến sĩ, số trạng nguyên? * GDKNS. - Thu thập, xử lí thông tin. - Hợp tác ( cùng tìm kiếm số liệu, thông tin) Bài tập 2: - Giải thích yêu cầu bài. - Chia nhóm, phát phiếu cho các nhóm làm bài. Tính thời gian. - Yêu cầu các nhóm dán phiếu. - Gọi học sinh nhận xét, trình bày kết quả. Nhận xét, chữa bài biểu dương nhóm đúng. - Nêu tác dụng của bảng thống kê số liệu?. C. Củng cố dặn dò: 2p - Các số liệu thống kê được trình bày dưới những hình thức nào?. - Thống kê số liệu dùng để làm gì?. - Nhận xét giờ học - 3 em đọc bài. - 1- 2 em đọc yêu cầu bài. - Học sinh mở lại bài

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an Tuan 2 Lop 5_12497630.docx
Tài liệu liên quan