Thiết kế bài dạy tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 3

 I- MỤC TIÊU:

1/ Kiến thức: Giúp học sinh củng cố các kĩ năng và chuyển một số phân số thành phân số thập phân. Chuyển hỗn số thành phân số.

2/ Kĩ năng: -Chuyển các số đo có hai tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị (số đo viết dưới dạng hỗn số kèm theo tên một đơn vị đo)

3/ Thái độ: -HS có ý thức học tập tập tốt.

II: CHUẨN BỊ

 

docx25 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nhận xét tiết học - 1 HS làm bài trên bảng phụ. HS dưới lớp làm vào vở. - HS nêu ý kiến bạn làm đúng/ sai; nếu sai thì sửa lại cho đúng. - Phần vần của tiếng gồm: âm đệm, âm chính, âm cuối - 3 đến 5 HS đọc thuộc lòng đoạn văn trước lớp. + Câu nói đó của Bác thể hiện niềm tin của Người đốivới các cháu thiếu nhi- chủ nhân của đất nước. - HS nêu các từ: 80 năm giời, nô lệ, yếu hèn, kiến thiết, vinh quang, cường quốc, . - HS tự viết theo trí nhớ. - 10 HS nộp bài cho GV nhận xét - Một HS đọc thành tiếng trước lớp. - 1 HS làm bài tập trên máy tính bảng . - Nêu ý kiến bài làm bạn đúng/ sai, nếu sai sửa lại cho đúng. - Theo dõi bài chữa của GV và sửa bài của mình(nếu sai) - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, sau đó trả lời trước lớp: Dấu thanh đặt ở âm chính. - Lắng nghe sau đó 2 HS nhắc lại. ........................................ LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài 5: Mở rộng vốn từ: Nhân dân I. MỤC TIÊU 1/ Kiến thức - Mở rộng và hệ thống hoá một số từ ngữ về nhân dân - Hiểu nghĩa một số từ ngữ về nhân dân và thành ngữ ca ngợi phẩm chất của nhân dân Việt Nam 2/ Kĩ năng - Tích cực hoá vốn từ của học sinh: Tìm từ và sử dụng từ. 3/ Thái độ: Giáo dục hs có quyền tự hào về truyền thống của dân tộc. *Giảm tải: Bỏ bài tập 2 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - PHTM: máy tính bảng, máy chiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC A. Kiểm tra bài cũ: 3p - Yêu cầu 2 học sinh đọc bài văn miêu tả có sử dụng từ đồng nghĩa - Yêu cầu học sinh nhận xét đoạn văn của bạn - Nhận xét học sinh B. Dạy bài mới: 35p 1. Giới thiệu bài( 1p) 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài 1 (PHTM) - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu học sinh tự làm vào máy tính bảng theo nhóm 4 - GV chọn 1-2 nhóm chữa bài trên phông chiếu - Gọi hs nhận xét bài làm của bạn trên bảng lớp - Nhận xét, kết luận lời giải đúng ?. Tiểu thương có nghĩa là gì? ?. Chủ tiệm là những người nào? ?. Tại sao em xếp thợ điện, thợ cơ khí vào tầng lớp công nhân? ?. Tầng lớp trí thức là những người ntn? ?. Doanh nhân có nghĩa là gì? - Nhận xét, khen ngợi hs giải nghĩa tốt C, Củng cố - Nhận xét tiết học - 2 học sinh đọc bài - Lớp nghe và nhận xét - 1 hs đọc thành tiếng trước lớp - Học sinh trao đổi, thảo luận làm bài theo cặp theo nhóm 4 - Kết quả bài làm: a, Công nhân: thợ điện, thợ cơ khí b, Nông dân: thợ cấy, thợ cày c, Doanh nhân: tiểu thương, chủ tiệm d, Quân nhân: đại uý, trung sĩ e, Trí thức: giáo viên, bác sĩ, kỹ sư g, Học sinh: hs Tiểu học, hs trung học - là người buôn bán nhỏ - Là người chủ cửa hàng kinh doanh - là những người lao động chân tay, làm việc ăn lương ( khác thợ cấy, cày làm ruộng) - là những người lao đọng trí óc, có chuyên môn - Người làm nghề kinh doanh - Lắng nghe ....................................... ĐẠO ĐỨC Bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình ( T1) I-MỤC TIÊU: 1-Kiến thức: Giúp học sinh hiểu mỗi người cần suy nghĩ kĩ trước khi hành động và có trách nhiệm về việc làm của mình cho dù là vô lí. Cần nói lời xin lỗi, nhận trách nhiệm về mình, không đổ lỗi cho người khác khi đã gây ra lỗi. 2-Thái độ: Dũng cảm nhận lỗi, chịu chách nhiệm về hành vi không đúng của mình. Đồng tình với những hành vi không đúng, không tán thành việc trốn trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác. 3-Hành vi: Phân biệt được đâu là hành vi tốt, đâu là hành vi không tốt gây hậu quả xấu. * QTE: Trẻ em có quyền được tự quyết về những vấn đề có liên quan đến bản thân phù hợp với lứa tuổi. *KNS: - KN đảm nhận trách nhiệm (Biết cân nhắc trước khi nói hoặc hành động; khi làm điều gì sai, biết nhận và sửa chữa). - KN kiên định bảo vệ những ý kiến, việc làm đúng của bản thân) - KN tư duy phê phán (biết phê phán những hành vi vô trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác) * Biển đảo: Có trách nhiệm về những hành động và việc làm của mình về việc bảo vệ tài nguyên, môi trường và chủ quyền của biển, hải đảo. II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Phiếu bài tập cho mỗi nhóm (Hoạt động 2) - Bảng phụ . III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: *Hoạt động 1: Tìm hiểu “Chuyện của bạn Đức” GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi: 1. Đức đã gây ra chuyện gì? 2. Đức đã vô tình hay cố ý gây ra chuyện đó? 3. Sau khi gây ra chuyện Đức và Hợp đã làm gì? Việc làm đó của hai bạn đúng hay sai? 4. Khi gây ra chuyện Đức cảm thấy như thế nào? 5. Theo em Đức nên làm gì ? Vì sao lại làm như vậy ? - GV gọi các nhóm lên trả lời trước lớp - Yêu cầu các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung. GV kết luận: Khi chúng ta làm điều gì có lỗi, dù là vô tình chúng ta cũng nên dũng cảm nhận lỗi chịu trách nhiệm về việc làm của mình *Hoạt động 2: Thế nào là người sống có trách nhiệm? + GV phát phiếu bài tập và yêu cầu HS thảo luận để trả lời. Câu 1: Hãy đánh dấu + vào trước những biểu hiện của người sống có trách nhiệm và dấu - trước những biểu hiện của người thiếu trách nhiệm. a, Đã nhận làm việc gì thì làm cho việc đó đến nơi đến chốn. b, Trước khi làm việc gì thì cũng phải suy nghĩ cẩn thận. c, Thấy việc dễ thì làm, việc khó thì từ chối. d, Làm việc hỏng thì xin làm lại cho tốt. e, Chỉ nói nhưng không làm. Câu 2: Theo em điều gì sẽ xảy ra nếu: - Em không suy nghĩ kĩ trước khi làm một việc gì đó? - Em không dám chịu trách nhiệm về việc làm của mình? + GV cho nhóm trưởng từng nhóm lên bảng ghi kết quả câu 1. + GV đưa ra kết quả đúng. Khen ngợi các nhóm làm đúng, động viên các nhóm còn bị sai + GV yêu cầu các nhóm trả lời câu hỏi 2 - GV nhận xét, đưa ra kết quả đúng. - GV nhận xét và nêu câu hỏi tổng quát: ?: Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có những hành động vô trách nhiệm? *Hoạt động 3: Liên hệ bản thân. - GV cho HS làm việc cặp đôi: - Yêu cầu mỗi HS kể về một việc làm mà em đã thành công và nêu ra lí do dẫn đến sự thành công đó với bạn. Nêu cảm nghĩ của em khi nghĩ đến thành công đó? - GV cho HS làm việc cả lớp. ? Ngoài những lí do mà bạn đã nêu còn có lí do nào khác gây đến việc làm của bạn không đạt kết quả như mong đợi không? ? Em rút ra được bài học gì từ những câu chuyện của các bạn kể? - GV nhận xét và kết luận: Trước khi làm một việc gì, chúng ta cần suy nghĩ thật kĩ, đưa ra quyết định một cách có trách nhiệm và kiên trì thực hiện *Hoạt động 4: Hướng dẫn thực hành - Yêu cầu HS về nhà sưu tầm những câu chuyện, những bài báo kể về những bạn có trách nhiệm với việc làm của mình. - Yêu cầu HS tìm hiểu xung quanh những tấm gương của một bạn mà em biết đã có trách nhiệm với việc mình làm. C, Củng cố - Nhận xét tiết học - 1 HS đọc trước lớp. - Học sinh thảo luận theo cặp - Đức đã đá quả bóng vào một bà đang gánh đồ - Đức đã vô tình - Hợp ù té chạy mất. Đức luồn theo về nhà . Việc làm đó của 2 bạn là sai. - Khi về đến nhà Đức cảm thấy ân hận và xấu hổ. - Theo em , hai bạn nên chạy ra xin lỗi và giúp bà doan thu dọn đồ. Vì khi chúng ta làm việc gì đó chúng ta nên có trách nhiệm đối với việc làm của mình. - HS lên trình bày trước lớp . - HS nhận xét , bổ sung. - HS lắng nghe, ghi nhớ - Học sinh chia thành nhóm nhỏ, cùng trao đổi để làm bài tập. Câu 1 a. + b. + c. – d.+ e. - + Đại diện các nhóm lên ghi kết quả của nhóm mình - Chỉ cần ghi: Dấu +:a,b,d,h Dấu -: c,e,g,i,k + HS lần lượt trả lời câu 2 - HS trả lời : Nếu chúng ta có những hành động vô trách nhiệm : chúng ta sẽ gây hậu quả tai hại cho bản thân, cho gia đình và những người xung quanh . Chúng ta không được mọi người quý trọng, sẽ trở thành người hèn nhát. - HS thực hiện - HS lắng nghe để hiểu yêu cầu liên hệ bản thân . - HS làm việc cả lớp theo yêu cầu: + HS trình bày trước lớp phần liên hệ của mình. - Học sinh lắng nghe , ghi nhớ. - Học sinh ghi bài .............................................. KỂ CHUYỆN Tiết 3: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia I. MỤC TIÊU 1/ Kiến thức- Chọn được câu chuyện kể về nội dung có việc làm tốt, góp phần xây dựng quê hương, đất nước 2/ Kĩ năng - Biết cách sắp xếp câu chuyện thành một trình tự hợp lý + Lời kể chuyện sinh đông, hấp dẫn, sáng tạo +Biết nhận xét, đánh giá nội dung và lời kể của bạn 3/ Thái độ -HS có ý thức thường xuyên làm việc tốt. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Gv; Bảng phụ viết vắn tắt phần gợi ý III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC A. Kiểm tra bài cũ: 3p - Yêu cầu 2 học sinh kể lại câu chuyện đã được nghe ở tiết học trước - Yêu cầu học sinh nhận xét câu chuyện của bạn kể - Nhận xét học sinh B. Dạy bài mới: 3p 1. Giới thiệu bài 1p 2. Hướng dẫn kể chuyện ( 35P) a) Tìm hiểu đề bài( 10p) - Gọi học sinh đọc đề bài ?. Đề bài yêu cầu gì? - GV gạch chân từ cần lưu ý: việc làm tốt, xây dựng quê hương, đất nước ?. Yêu cầu của đề bài là kể về việc làm gì? ?. Theo em, thế nào là việc làm tốt? ? Nhân vật chính trong câu chuyện em kể là ai? ?. Theo em, việc làm ntn được coi là việc làm tốt, góp phần xây dựng quê hương, đất nước? - 2 học sinh kể chuyện trước lớp - Lớp nghe và nhận xét - 2 hs đọc thành tiếng trước lớp - Kể về việc làm tốt, góp phần xây dựng quê hương, đất nước - Là việc làm mang lại lợi ích cho nhiều người, cho cộng đồng - Những người sống xung quanh - 2-3 hs nêu GV: Những câu chuyên, hành động, nhân vật là những con người thật, việc làm thật. Em đã chứng kiến, tham gia hoặc qua sách báo, ti viđó có thể là những việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn như: trồng cây, dọn vệ sinh, thực hiện tiết kiệm - Yêu cầu hs đọc gợi ý 3 – SGK ?. Em xây dựng cốt truyện theo hướng nào? Hãy giới thiệu cho các bạn cùng nghe? b) Kể trong nhóm( 10p) - Chia lớp theo nhóm 4 - Quan sát, giúp đỡ nhóm gặp khó khăn c) Kể trước lớp: 15p - Tổ chức cho học sinh thi kể - Ghi nhanh, tóm tắt câu chuyện hs kể lên bảng - Gọi HS nhận xét bạn kể - Đánh giá, cho điểm học sinh C. Củng cố - dặn dò: 2p - Nhận xét giờ học, Tuyên dương HS kể tốt. - 2 học sinh đọc trước lớp - Tiếp nối nhau Gt về câu chuyện của mình - Hoạt động theo nhóm - Nhờ cô giáo giải đáp khi gặp khó khăn - 6 -8 học sinh lên tham gia kể - Trao đổi, hỏi đáp về nội dung, ý nghĩa câu chuyện mà bạn kể - Lắng nghe và ghi nhớ Ngày soạn : /09 /2018 Ngày giảng : Thứ 4 ngày 26 tháng 9 năm 2018 TOÁN Tiết 13: Luyện tập chung I- MỤC TIÊU: Giúp học sinh củng cố về: 1/ Kiến thức: - Phép cộng, phép trừ các phân số. - Chuyển các số đo có hai tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị viết dưới dạng hỗn số. 2/ Kĩ năng + Giải bài toán tìm một số khi biết giá trị một phân số của số đó. 3/ Thái độ - HS có ý thức chăm chỉ làm bài tập. II- CHUẨN BỊ: GV - HS- Sách giáo khoa, vở bài tập Toán 5. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: A. Kiểm tra bài cũ: 3p - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu học sinh làm các bài tập 1 , 2 trong vở bài tập. - GV nhận xét B. Dạy học bài mới: 34p 1. Giới thiệu bài:1p 2. Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: 5p - GV yêu cầu HS tự làm bài, nhắc HS khi quy đồng mẫu số các phân số chú ý chọn mẫu số chung bé nhất có thể. - GV yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau . Bài 2:6p - Yêu cầu HS đọc đề bài toán và tự làm bài. - Lưu ý HS : + Khi quy đồng mẫu số cần chọn mẫu số bé nhất có thể. + Nếu kết quả chưa là phân số tối giản thì cần rút gọn về phân số tối giản. - GV cho HS chữa bài trước lớp, sau đó nhận xét Bài 3: 7p - GV cho HS làm bài và nêu đáp án mình chọn trước lớp. Bài 4 : 5p - GV cho HS tự làm bài và đi giúp đỡ những em chưa làm được bài. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - GV nhận xét. Bài 5:8p - GV gọi HS đọc và nêu yêu cầu của bài. - GV vẽ sơ đồ bài toán lên bảng , yêu cầu HS quan sát sơ đồ và hỏi: ? Em hiểu câu( quãng đường AB dài 12 km ) như thế nào? - GV yêu cầu HS làm bài, hướng dẫn riêng cho các em yếu : - Biết quãng đường dài 12 km, em hãy tìm của quãng đường. - Biết của quãng đường làm thế nào để tìm được cả quãng đường? - GV cho HS đọc bài làm trước lớp. - GV nhận xét C. Củng cố, dặn dò: 3p - GV tổng kết tiết học, . - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập . a, + = + = - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. a)  - = - = b) 1 - = - = , - HS tự làm bài. - Kết quả : khoanh vào C. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. 9m 5dm = 9m + m = 9m; 12cm 5mm = 12cm+cm = 12cm. - 1 HS đọc đề bài trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài . -HS trao đổi phát biểu ý kiến : Nghĩa là quãng đường chia thành 10 phàn bằng nhau thì 3 phần dài 12km. - HS làm bài vào vở bài tập. Bài giải Từ sơ đồ ta nhận thấy nếu chia quãng đường thành 10 phần bằng nhau thì 3 phần dài 12km. Mỗi phần dài là: 12 : 3 = 4 ( km) Quãng đường AB dài là: 4 x 10 = 40 ( km) Đáp số : 40 km. TẬP ĐỌC Lòng dân I. MỤC TIÊU 1/ Kiến thức - Hiểu nội dung: Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc, cứu cán bộ Cách mạng, ca ngợi tấm lòng son sắt của người dân Nam bộ với Cách mạng. 2/ Kĩ năng - Đọc đúng tiếng, từ khó, đễ lẫn. Đọc trôi chảy toàn bài, biết ngắt giọng để phân biệt tên nhân vật, lời nhân vật; ngư điệu câu. Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với tính cách của từng nhân vật, tình huống vở kịch. 3/ Thái độ -HS tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc. * GDQPAN: Nêu lên sức mạnh của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam.(hđ 2) II. ĐỒ DÙNG : Gv - Tranh minh hoạ ( SGK )- Bảng phụ phần luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: A. Kiểm tra bài cũ: 3p ? Nêu nội dung chính của phần 1 ? - GV nhận xét, cho điểm B. Bài mới: 35p 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu: a. Luyện đọc: (8’) - GV đọc và chia đoạn: đ1: Hừm ! thằng cai cản lại đ2: tiếp chưa thấy đ3:còn lại - Sửa lỗi phát âm - Giải nghĩa từ: đ1: Tía đ2: Chỉ đ3: nhậu - hs đọc toàn bài b. Tìm hiểu bài:(12’) ?: An đã làm cho bọn giặc mừng hụt ntn? ?: Chi tiết nào cho thấy dì Năm ứng xử thông minh? ?: Em có nhận xét gì về từng nhân vật trong đoạn kịch? ?: Vì sao vở kịch lại đặt tên là " Lòng dân " ?: Nội dung chính của vở kịch là gì Gv nêu về ANQP: Nêu lên sức mạnh của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam. - GV ghi bảng 3, Luyện đọc diễn cảm - GV y/c hs đóng vai đọc - HS làm việc theo nhóm 4 - Nhận xét tuyện dương C, Củng cố - Nhận xét tiết học - 6 học sinh đọc phân vai vở kịch lòng dân T1 - 1 học sinh trả lời. - 1 học sinh đọc toàn bài - 3 học sinh nối tiếp lần 1 - 3 học sinh nối tiếp lần 2 - Đọc nối tiếp lần 3 - Nhận xét, sửa sai - Luyện đọc theo cặp - 1 học sinh đọc đoạn 1, lớp đọc thầm - An làm cho bọn giặc mừng hụt là: kêu bằng ba, hổng phải tía - Dì vờ hỏi chú cán bộnói rõ tên tuổi của chồng, bố chồng - An: vô tư, hồn nhiên, nhanh trí - Dì Năm: mưu trí, dũng cảm, lừa giặc - Chú cán bộ: Bình tĩnh, tự nhiên - Cai, lính: hống hách..ngu dốt - Vở kịch thể hiện tấm lòng son sắt của người dân Nam bộ với Cách mạng * Ca ngợi dì Năm và bé An mưu trí, dũng cảm lừa giặc để cứu cán bộ. Qua đó nói lên tấm lòng của người dân Nam bộ với Cách mạng - 1 số học sinh nhắc lại. - HS đọc nhóm và đại diện các nhóm đọc ............................................ KHOA HỌC Tiết 5 : Cần làm gì để cả mẹ và bé đều khỏe? I/ Mục tiêu : - Nêu những việc nên và không nên làm đối với phụ nữ có thai để đảm bảo mẹ khoẻ và thai nhi khoẻ . - Xác định nhiệm vụ của người chồng với các thành viên khác có trong gia đình phải chăm sóc , giúp đỡ phụ nữ có thai . -Có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai . * QTE: (HĐ 3) - Quyền được sống với cha mẹ - Quyền được chăm sóc sức khỏe - Quyền được sống còn và phát triển - Quyền bình đẳng giới II.KNS (HĐ 2) - Đảm nhận trách nhiệm của bản thân với mẹ và bé - Cảm thông chia sẻ và có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai. III/ Đồ dùng dạy học :-Tranh ảnh,phiu hc tp IV/ Hoạt động dạy học : I. Kiểm tra bài cũ + Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào? + Quan sát hình 2, 3, 4, 5 và trả lời câu hỏi SGK. - Nhận xét II. Bài mới 1, Giới thiệu bài Để bé sinh ra được khoẻ, chúng ta phải làm gì đối với phụ nữ có thai? Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết cách giúp đỡ, chăm sóc phụ nữ có thai. - Ghi bảng tựa bài. b. Nội dung * Hoạt động 1: Làm việc với SGK + Yêu cầu từng cặp quan sát hình 1, 2, 3, 4 trang 12 SGK và trả lời câu hỏi: Phụ nữ có thai nên và khoảng nên làm gì ? Tại sao? + Nhận xét, kết luận: . Nên: hình 1 và hình 3. . Khoảng nên: hình 2 và hình 4. + Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 12 SGK. * Hoạt động 2: Thảo luận + Yêu cầu quan sát hình 5, 6, 7 trang 13 SGK và nêu nội dung từng hình. +KNS: Yêu cầu thảo luận và trả lời câu hỏi: Mọi người trong gia đình cần làm gì để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với phụ nữ có thai ? + Nhận xét, kết luận và yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 13 SGK. * Hoạt động 3: Đóng vai + QTE: Chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu đóng vai sau khi thảo luận câu hỏi: Khi gặp phụ nữ có thai xách nặng hoăïc đi trên cùng chuyến ô tô mà khoảng còn chỗ ngồi, bạn có thể làm gì để giúp đỡ? + Yêu cầu các nhóm trình diễn. - Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 12, 13 SGK. - Trong thời kì mang thai, người mẹ phải khoẻ mạnh, tinh thần thoải mái thì bé sinh ra mới khoẻ. C. Củng cố - Nhận xét tiết học. - Giúp đỡ những người mang thai. - HS được chỉ định trả lời câu hỏi. + Hai bạn ngồi cùng bàn thực hiện theo yêu cầu. + Nhận xét, bổ sung. + Tiếp nối nhau đọc to. + Quan sát và nêu. + Thảo luận và tiếp nối nhau phát biểu. + Tiếp nối nhau đọc to. + Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động. + Từng nhóm trình diễn, nhóm khác theo dõi để rút ra bài học. - Tiếp nối nhau đọc to. .. HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ Vui tết Trung thu cùng nhà trường .. Ngày soạn : /09 /2018 Ngày giảng : Thứ 5 ngày 27 tháng 9 năm 2018 TOÁN Tiết14: Luyện tập chung I.MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức - Phép nhân và phép chia các phân số.Tìm thành phần chưa biết của phép tính. - Đổi số đo hai đơn vị thành số đo một đơn vị viết dưới dạng hỗn số. 2/ Kĩ năng - Giải bài toán liên quan đến tính diện tích các hình. 3/ Thái độ -HS có ý thức tự giỏc trong học tập. II- CHUẨN BỊ: GV- Sách giáo khoa, vở bài tập Toán 5. Hình vẽ trong bài tập 4 vẽ vào bảng phụ. HS – VBT III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: A. Kiểm tra bài cũ: 3p - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu học sinh làm các bài tập 3 , 4 trong vở bài tập. - GV nhận xét B. Dạy học bài mới: 35p 1. Giới thiệu bài: 1P 2. Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: 8P - GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó hỏi HS: ?. Muốn thực hiện phép nhân hai phân số ta làm như thế nào ? ?. Muốn thực hiện phép chia hai phân số ta làm như thế nào ? ?. Muốn thực hiện các phép tính với hỗn số ta làm như thế nào ? - GV yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS nhận xét , GV nhận xét Bài 2: 8P - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - GV yêu cầu HS làm bài. - GV yêu cầu HS nêu rõ cách tìm x của mình . - GV nhận xét Bài 3: 7P - GV tổ chức cho HS làm bài : - GV yêu cầu HS tự làm bài và đi hướng dẫn những em gặp khó khăn. - GV nhận xét Bài 4 : 10P - GV treo hình vẽ của bài tập, sau đó yêu cầu HS đọc đề bài và quan sát hình. - Hãy chỉ phần đất còn lại sau khi đã làm nhà và đào ao. - Làm thế nào để tính được diện tích phần còn lại sau khi đã làm nhà và đào ao? - Vậy trước hết ta cần tính những gì? - GV yêu cầu HS làm bài. - GV cho HS đọc phần tính toán trước lớp và kết luận khoanh vào B là đúng. C. Củng cố - dặn dò: 3p - GV tổng kết tiết học 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. - 3 HS lần lượt trả lời trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. - 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở . b, 2 x 3 = x = d, 1 : 1 = : = x = - Bài tập yêu cầu chúng ta tìm thành phần chưa biết của phép tính. - 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở bài tập . a, x = c, x = b, x = d, x = - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - HS đọc đề bài và quan sát hình. - 1 HS lên chỉ hình trên bảng, cả lớp theo dõi. - Ta lấy tổng diện tích mảnh đất trứ đi diện tích ngôi nhà và ao. - Cần tính được : + Diện tích của mảnh đất . + Diện tích của ngôi nhà . + Diện tích của ao. Diện tích cả mảnh đất là: 50 x 40 = 2000 ( m) Diện tích ngôi nhà là : 20 x 10 = 200 ( m2) Diện tích cái ao là : 20 x 20 = 400 ( m2) Diện tích phần còn lại: 2000 - 200 - 400 = 1400 (m2) Vậy khoanh vào B. TẬP LÀM VĂN Tiết 5: Luyện tập tả cảnh I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh 1/ Kiến thức - Phân tích bài văn Mưa rào để biết cách quan sát, chọn lọc chi tiết trong một bài văn tả cảnh 2/ Kĩ năng - Lập dàn ý bài văn miêu tả một cơn mưa 3/ Thái độ - HS có ý thức luụn quan sát cảnh vật xung quanh . II. ĐỒ DÙNG Gv- Bảng phụ, bút dạ Hs - VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC A. Kiểm tra bài cũ: 3p - Kiểm tra bài tập ở nhà của học sinh - Nhận xét chung B. Bài mới: 35p 1. Giới thiệu bài ?: Chúng ta đang học kiểu văn nào? - Giải thích yêu cầu giờ học 2. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1 (20 ) - GV nêu yêu cầu - Chia nhóm, nêu yêu cầu học tập + Đọc đoạn văn + Trao đổi , trả lời câu hỏi - Cử một học sinh yêu cầu lớp thảo luận ?: Tìm dấu hiệu báo hiệu cơn mưa sắp đến? ?: Tìm những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa từ lúc bắt đầu kết thúc cơn mưa? ?: Tìm những từ ngữ tả cây cối, con vật, bầu trời trước và sau trận mưa? ?: Tác giả quan sát cơn mưa bằng những giác quan nào? - GV giảng ? Em có nhận xét gì về cách quan sát cơn mưa của tác giả? ? Cách dùng từ trong khi miêu tả của tác giả có gì hay? - GV giảng: nhờ khả năng quan sát tinh tế , cách dùng từ ngữ chính xác miêu tả cơn mưa đầu mùa sinh động. Bài 2(12p) ?Nêu những quan sát của em về 1 cơn mưa? ? Mở bài cần nêu những gì? ? Em miêu tả theo trình tự nào? ? Nêu cảnh vật thường gặp trong mưa ? Phần kết bài nêu những gì? ?Yêu cầu một học sinh làm bảng phụ? - GV nhận xét, ghi bảng những từ , câu hay của học sinh C. Củng cố dặn dò:2p - Củng cố nội dung bài. - Nhận xét bài học - Kiểu bài văn tả cảnh - 1 học sinh đọc đoạn văn, 1 HS đọc câu hỏi - Học sinh thảo luận, ghi kết quả ra giấy. - Mây: nặng trịch, đặc xịt.. Gió: thổi giật, đổi mát lạnh - Lẹt đẹt .lách tách; mưa ù xuống, rào rào, sầm sập, đồm độp đổ ồ ồ Hạt mưa: lăn tuôn...xiên lao trắng xoá Lá đào: run rẩy - Con gà sống .chỗ trú Vòm trời dì ầm Sau mưa: trời rạng dần. Phía đông .mặt trời ló ra - Tất cả các giác quan - Theo trình tự thời gian ( sắp mưa tạnh hẳn) - Tác giả dùng nhiều từ láy, từ gợi tả - 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập - Điểm quan sát, dấu hiệu báo cơn mưa đến - Thời gian: miêu tả từng cảnh vật trong mưa - Mây, gió, bầu trời, mưa , con vật, cây cối, con người - Học sinh lập dàn ý - 1 học sinh làm bảng phụ - Dán, trình bày bài tập trước lớp ------------------------------------------ LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 6: Luyện tập về từ đồng nghĩa I. MỤC TIÊU 1/ Kiến thức- Luyện tập sử dụng đúng chỗ một số nhóm từ đồng nghĩa khi viết câu văn, đoạn văn. 2/ Kĩ năng - Biết thêm một số thành ngữ , tục ngữ có chung ý nghĩa: nói về tình cảm của người việt với đất nước, quê hương. 3/ Thái độ -HS có ý thức tự giỏc trong học tập. II. CHUẨN BỊ: Gv : Vở bài tập TV. Bút dạ, phiếu khổ to. HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC A. Kiểm tra bài cũ: 5p ?: Hãy nêu 1 số từ ngữ thuộc chủ đề nhân dân? Đặt 1 câu? - GV nhận xét B. Bài mới: 32p 1. Giới thiệu bài 1p 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Bài 1: 10p - GV nêu yêu cầu bàI tập - Dán phiếu ht khổ to, phát bút dạ - GV chốt lại lời giải đúng đeo, xách, vác, khiêng, kẹp Bài 2( 10p) - Yêu cầu học sinh thảo luận cặp Bài 3( 10p ) - GV gọi học sinh đọc yêu cầu - GV: có thể viết cả về những sắc màu không có trong bài - Gọi một học sinh khá - giỏi nêu câu mẫu. - Nhận xét, bình chọn người viết hay nhất lớp C. Củng cố - dặn dò: 2p - GV nhận xét giờ học - 2 học sinh lên bảng - Lớp đọc thầm sách giáo khoa - Làm vở bài tập - 2 học sinh lên bảng làm bài tập - Lớp nhận xét, bổ sung - 1 học sinh đọc yêu cầu - 1 học sinh đọc các câu TN - Học sinh trao đổi, làm bài - 1 số em nêu miệng kết quả - Lớp nhận xét - 1 học sinh đọc yêu cầu của bài - Học sinh nêu khổ thơ mà mình lựa chọn - 2-3 em nêu - Lớp làm vở bài tập. - Học sinh tiếp nối đọc bài của mình . Ngày soạn : 25 /09 /2018 Ngày giảng : Thứ 6 ngày 28 tháng 9 năm 2018 TOÁN Tiết 15: Ôn tập về giải toán I- MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức -Giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng ( hoặc hiệu) và tỉ số của hai số đó. 2/ Kĩ năng -HS có kĩ năng làm toán có lời văn. 3/ Thái độ -HS có ý thức chăm chỉ làm bài tập. II- CHUẨN BỊ: GV, HS: Sách giáo khoa, vở bài tập Toán 5. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: 5p - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu học sinh làm các bài tập 1 , 2 trong vở bài tập. - GV nhận xét B. Dạy học bài mới: 32p 1. Giới thiệu bài: 1P 2. Hướng dẫn ôn tập: a) Bài toán về tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.( 10P) - GV gọi HS đọc đề bài toán 1. - Bài toán thuộc dạng toán gì? - GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ và giải bài toán. - Hãy nêu cách vẽ sơ đồ bài toán. - Hãy nêu các bước giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - GV nhận xét ý kiến của HS. b) Bài toán về tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. 8P - Bài toán thuộc dạng toán gì? - Hãy nêu cách vẽ sơ đồ bài toán và nêu cách giải dạng toán này. - Cách giải bài toán “tìm hai số khi biết

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an Tuan 3 Lop 5_12497633.docx