Thiết kế một chiến lược phát triển công nghiệp tòan diện và hiện thực
Thúc đẩy công nghiệp đòi hỏi phải có sự kết hợp khéo léo giữa chính phủ với thị tr-ờng. Chẳng có gì đáng ngờ khi cho rằng thị tr-ờng phải là nhân tố đánh giá quan trọng nhất đối với sự tồn vong của bất kỳ hãng hay ngành nào. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là để cho thị tr-ờng làm tất cả. Chính phủ cần hỗ trợ thị tr-ờng đang lớn mạnh và không đ-ợc cản trở sự phát triển của nó. Đây là một nhiệm vụ hết sức nặng nề. Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng ở những n-ớc nh-Việt Nam với các thị tr-ờng kém phát triển và khả năng vềchính sách còn yếu. Có rất nhiều nghiên cứu về khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp ở Việt Nam. Một ph-ơng pháp thông dụng làphân loại các ngành theo tiêu thức cạnh tranh, một chút cạnh tranh và không cạnh tranh. dựa trên lợi thế so sánh hiện hữu;sự bảo hộ thực tế; hàm l-ợng lao động; đánh giá chất l-ợng. Tuy nhiên, việc phân loại nh-thế có thể không phản ánh đ-ợc lợi thế so sánh động của Việt Nam. Thứ nhất, các nghiên cứu đó dựa trên hiện trạng trong quá khứ và hiện tại, chứ không phải dựa trên khả năng trong t-ơng lai. Thứ hai, lợi thế so sánh động không thể xác định tr-ớc, nh-ng có thể đ-ợc xây dựng bằng các chính sách phù hợp trong một số điều kiện cụ thể. Thứ ba, nh-đã bàn luận ở trên, chiến l-ợc công nghiệp cần đ-ợc xây dựng dựa trên các quy trình sản xuất, chứ không phải dựa vào ngành hoặc sản phẩm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thiết kế một chiến lược phát triển công nghiệp tòan diện và hiện thực.pdf