Giải pháp giải quyết bài toán công nợ
Để giải quyết bài toán công nợ, doanh nghiệp có thể thực hiện
những giải pháp sau:
- Thống kê, đánh giá chính xác sức tiêu thụ hàng bình quân của
khách hàng (mỗi tuần/tháng, khách hàng bán ra bao nhiêu hàng).
- Kiểm soát lượng hàng tồn kho của khách hàng để biết chắc số
lượng hàng tiêu thụ trong từng giai đoạn. Việc này cũng đồng
thời giúp cho doanh nghiệp giao hàng bổ sung đúng thời điểm,
tránh tình trạng khách hàng bị “cháy” hàng.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1944 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiếu vốn, làm sao kinh doanh?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiếu vốn, làm sao kinh doanh?
Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu đang có chiều
hướng lan rộng như hiện nay, nhiều doanh nghiệp, nhất là các
doanh nghiệp nhỏ trong nước, bắt đầu co cụm và thu hẹp các
hoạt động kinh doanh theo kiểu “liệu cơm gắp mắm”. Bài viết dưới
đây chia sẻ một vài kinh nghiệm đối phó với tình hình eo hẹp
nguồn vốn tiền mặt – làm thế nào để doanh nghiệp, với số vốn
hạn chế, vẫn có thể xoay xở được để tiếp tục làm ăn thay vì phải
co cụm, cắt giảm phần lớn hoạt động
Vì sao doanh nghiệp thiếu vốn hoạt động?
Câu hỏi tưởng chừng quá dễ để trả lời. Hầu hết các doanh
nghiệp khi được hỏi đều trả lời theo hai hướng chính là do doanh
nghiệp có vốn điều lệ thấp và ngân hàng siết chặt tín dụng, không
cho vay nhiều.
Thực ra, vấn đề không chỉ có vậy. Doanh nghiệp thiếu vốn hoạt
động bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Ngoài hai nguyên nhân
chính nêu trên, các nguyên nhân dưới đây cũng được xe là có
tác động không nhỏ đến lượng tiền mặt cần thiết cho hoạt động
của doanh nghiệp: bị khách hàng chiếm dụng công nợ; bị nhà
cung cấp siết nợ; quản lý dòng tiền mặt kém.
Các nguyên nhân này, nếu được xử lý tốt, nhưng khó khăn do
vốn điều lệ thấp và ngân hàng siết chặt tín dụng có thể sẽ không
là vấn đề lớn.
Nhiều doanh nghiệp giữ khách hàng bằng cách cho hạn mức
công nợ và thời hạn thanh toán khá thoáng. Chính sách này
thường bị khách hàng lợi dụng để chiếm dụng vốn. Họ đặt hàng
với số lượng lớn và xin trả chậm rất lâu. Doanh nghiệp thấy đơn
hàng lớn nên chấp nhận cho nợ với số lượng lớn và kéo dài thời
gian. Trong thực tế, sức tiêu thị hàng của khách hàng không lớn
nên họ thu tiền và thanh toán nhỏ giọt. Trong nhiều trường hợp,
khách hàng bán được hàng nhưng giữ lại tiền cho đến thời điểm
cuối cùng mới thanh toán một lần. Doanh nghiệp thiếu tiền vì bị
khách hàng nợ, trong khi khách hàng dùng vốn của doanh nghiệp
để kinh doanh mặt hàng khác. Khi số vốn chiếm dụng được khá
nhiều, khách hàng thậm chí “lơ” luôn, không đặt hàng của doanh
nghiệp nữa. Bài học xương máu thường có là khi cho khách hàng
nợ quá nhiều, doanh nghiệp có thể mất cả tiền lẫn khách hàng.
Giải pháp giải quyết bài toán công nợ
Để giải quyết bài toán công nợ, doanh nghiệp có thể thực hiện
những giải pháp sau:
- Thống kê, đánh giá chính xác sức tiêu thụ hàng bình quân của
khách hàng (mỗi tuần/tháng, khách hàng bán ra bao nhiêu hàng).
- Kiểm soát lượng hàng tồn kho của khách hàng để biết chắc số
lượng hàng tiêu thụ trong từng giai đoạn. Việc này cũng đồng
thời giúp cho doanh nghiệp giao hàng bổ sung đúng thời điểm,
tránh tình trạng khách hàng bị “cháy” hàng.
- "Xé, nhỏ đơn hàng bán hàng theo chu kỳ ngắn, căn cứ vào sức
tiêu thụ bình quân của khách hàng. Ví dụ, trước đây khách hàng
đặt hàng mỗi tháng một lần, công nợ được cho “gối đầu” một
tháng, thì bây giờ có thể giao hàng mỗi tuần một lần, và công nợ
chỉ cho “gối đầu” một tuần. Như vậy doanh nghiệp đã có "dư" ba
tuần công nợ bằng tiền mặt để hoạt động. Trong hoàn cảnh khó
khăn, nhiều doanh nghiệp còn chấp nhận giao hàng "lắt nhắt"
từng ba ngày một và cho “gối đầu” ba ngày để giảm thiểu công
nợ. Tất nhiên, việc này có thể dẫn đến hậu quả là chi phí giao
hàng tăng lên. Tuy nhiên, tính về tổng thể, doanh nghiệp thấy có
lợi hơn thì vẫn làm.
- Đánh giá, sàng lọc để loại bỏ những khách hàng xấu, có nguy
cơ “xù” nợ.
Đối với nhà cung cấp, doanh nghiệp cần thương lượng để xin
tăng hạn mức công nợ và thời hạn trả nợ. Để làm được điều này,
doanh nghiệp không phải chỉ có việc nài nỉ, mà quan trọng hơn,
phải chứng minh mình có uy tín tốt và có một "lịch sử trả nợ"
không "tì vết". Không chỉ vậy, doanh nghiệp còn phải chứng minh
mình đã sàng lọc để có được một danh mục khách hàng có uy
tín, luôn trả nợ đúng hạn và không có khả năng “xù” nợ.Một khi
doanh nghiệp đảm bảo uy tín cho mình và cho cả khách hàng của
mình, nhà cung cấp sẽ yên tâm để chấp thuận một đề nghị có lý,
có tình và ít rủi ro.
Quản lý lượng hàng tốt cũng là cách để sử dụng hiệu quả nguồn
vốn kinh doanh hẹn hẹp. Hàng phải vừa đủ cho sức mua của
khách hàng, không thừa, không thiếu. Nếu hàng thừa, tồn kho
nhiều, doanh nghiệp phải trả tiền nguyên vật liệu và chi phí sản
xuất nhiều, trong khi chưa bán kịp để thu hồi vốn, dẫn đến thiếu
vốn. Nếu hàng thiếu, doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh và dễ
mất khách hàng. Muốn hàng vừa đủ, doanh nghiệp phải hoạch
định tốt và thực hiện tốt công tác dự báo bán hàng. Muốn có dự
báo bán hàng tốt, doanh nghiệp phải giúp từng khách hàng làm
dự báo. Một hệ thống “pull” (kéo) khoa học phải xuất phát từ
khách hàng của doanh nghiệp, rồi mới đến chính doanh nghiệp.
Hệ thống “kéo” này sẽ giúp doanh nghiệp quản lý tốt được luồng
hàng, giảm thiểu sự “chôn” vốn vào hàng tồn, hàng chờ để giao,
nguyên vật liệu chờ sản xuất, chi phí kho bãi…
Cuối cùng, nhưng quan trọng bậc nhất là việc quản lý dòng tiền
mặt (cash flow). Quản lý dòng tiền tốt là điều kiện tiên quyết cho
việc sử dụng nguồn vốn hạn hẹp một cách khoa học và hiệu quả.
Nhiều doanh nghiệp, hoàn toàn không phải vì thiếu vốn, nhưng
do quản lý dòng tiền kém nên thường xuyên lâm vào hoàn cảnh
"giật gấu vá vai". Muốn quản lý dòng tiền tốt, doanh nghiệp phải
hoạch định và kiểm soát các khoản thu, chi thật tốt. Đây là công
việc đòi hỏi không chỉ trách nhiệm mà còn cả năng lực của bộ
phận tài chính - kế toán trong doanh nghiệp. (*)
Duy trì hoạt động kinh doanh bình thường trong thời kỳ khủng
hoảng là cả tài năng và nghệ thuật của người chủ doanh nghiệp.
Thay vì "co cụm", “phòng thủ”, "cắt giảm"..., các doanh nghiệp
nên mạnh dạn tìm phương cách riêng cho mình. Bài toán về vốn
có thể được giải quyết nếu doanh nghiệp biết cách tận dụng quan
hệ về nhà cung cấp, biết cách gần gũi" hơn để hiểu rõ khách
hàng (và cả khách hàng của khách hàng), biết cách quản lý luồng
hàng và luồng tiền hợp lý. Sự chia sẻ, cảm thông, "đồng cam
cộng khổ" giữa doanh nghiệp, khách hàng và nhà cung cấp là
điều kiện cần, nhưng năng lực quản lý tiền - hàng của doanh
nghiệp mới là điều kiện đủ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thieu_von_496.pdf