Quan sát nhiệt kế dầu và điền vào chỗ trống trong các câu sau:
a) Nhiệt độ thấp nhất ghi trên nhiệt kế: .
b) Nhiệt độ cao nhất ghi trên nhiệt kế: .
c) Phạm vi đo của nhiệt kế : từ . đến .
d) Độ chia nhỏ nhất của nhiệt kế : .
7 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 7969 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực hành đo nhiệt độ - Vật lý Lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thùc hµnh ®o nhiÖt ®é 1
Môn:Vật lý Lớp6
Thực hành đo nhiệt độ
I. YÊU CẦU TRỌNG TÂM:
Học sinh biết đo nhioệt độ cơ thể bằng nhiệt kế y tế.
Biết theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian.
Biết vẽ đồ thị biểu diễn sự thay đổi đó.
Có thái độ trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác trong việc tiến hành thí
nghiệm và viết báo cáo.
II. CƠ SỞ VẬT CHẤT.
1) Chuẩn bị cho mỗi nhóm:
Một giá đỡ có kẹp. Một nhiệt kế dầu. Một đèn cồn. Một lưới sắt. Một cốc
thuỷ tinh chịu nhiệt. Một đồng hồ. Một phiếu học tập. Bông y tế.
2) Chuẩn bị cho mỗi cá nhân học sinh:
Một nhiệt kế y tế. Giấy kẻ ô vẽ đồ thị.
III. TỔ CHỨC LỚP:
Nhóm Công việc Công cụ
Thí nghiệm Quan sát ghi lại sự thay đổi nhiệt độ
trong khi đun nước và vẽ đồ thị
Bộ thí nghiệm, giấy
kẻ ô.
Máy tính Ghi lại sự thay đổi nhiệt độ khi đun
nước, vẽ đồ thị
Máy tính, chương
trình Crocodile
Chemistry
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
CÁC HOẠT ĐỘNG THỜ
I
GIA
N
CÔNG VIỆC
GIÁO VIÊN HỌC SINH
2’ Ổn định tổ
chức
Kiểm tra sĩ số vị trí
nhóm
Ổn định nhóm
10’
Tìm hiểu nhiệt
kế y tế và cách đo
nhiệt độ cơ thể
Hướng dẫn học sinh
quan sát nhiệt kế và đo
nhiệt độ cơ thể
Cá nhân quan sát nhiệt
kế và điền vào từ C1 đến
C5. Sau đó tự đo nhiệt độ
Thùc hµnh ®o nhiÖt ®é 2
cơ thể mình, điền vào
bảng kết quả nhiệt độ của
mình và của bạn.
15’
Tìm hiểu sự
thay đổi nhiệt độ
khi đun nước
Hướng dẫn học sinh
tìm hiểu nhiệt kế dầu,
cách lắp dụng cụ thí
nghiệm và tiến hành thí
nghiệm. Hướng dẫn
nhóm máy tính sử dụng
phần mềm
Cá nhân tìm hiểu nhiệt kế
dầu, điền vào từ C6 đến
C9. Nhóm lắp dụng cụ,
tiến hành đun. Cá nhân
cứ sau 1’ ghi lại nhiệt độ
vào bảng
10’
Vẽ đồ thị Phát giấy kẻ ô,
hướng dẫn học sinh
cách vẽ.
Cá nhân vẽ đồ thị biểu
diễn sự thay đổi nhiệt độ
của nước khi đun theo
hướng dẫn của giáo viên.
5’
Làm bài tập
trắc nghiệm
Phát phiếu trắc
nghiệm
Cá nhân làm bài tập
trắc nghiệm vào phiếu
3’
Đánh giá , dặn
dò
Kiểm tra đánh giá
kết quả thí nghiệm của
học sinh và rút kinh
nghiệm
Lắng nghe, đánh giá
nhóm bạn, ghi chép.
Thùc hµnh ®o nhiÖt ®é 3
MẪU BÁO CÁO
Họ và tên học sinh:........................................................................................
............................
Lớp: ............................................................................................................. .
1) Quan sát nhiệt kế y tế và điền vào chỗ trống trong các câu sau:
a) Nhiệt độ thấp nhất ghi trên nhiệt kế: .................
b) Nhiệt độ cao nhất ghi trên nhiệt kế: .................
c) Phạm vi đo của nhiệt kế : từ ........... đến ..............
d) Độ chia nhỏ nhất của nhiệt kế : .....................
e) Nhiệt độ được ghi màu đỏ : ............................
2) Đo nhiệt độ cơ thể người.
Làm các bước đo nhiệt độ cơ thể theo hướng dẫn của giáo viên rồi điền kết
quả vào bảng:
Người Bản thân Bạn
............
Bạn
............
Bạn
............
Bạn
............
Nhiệt độ ............ ............ ............ ............ ............
3) Quan sát nhiệt kế dầu và điền vào chỗ trống trong các câu sau:
a) Nhiệt độ thấp nhất ghi trên nhiệt kế: .................
b) Nhiệt độ cao nhất ghi trên nhiệt kế: .................
c) Phạm vi đo của nhiệt kế : từ ........... đến ..............
d) Độ chia nhỏ nhất của nhiệt kế : .....................
4) Quan sát sự thay đổi nhiệt độ của nước khi đun rồi điền vào bảng kết
quả và vẽ đồ thị.
Thùc hµnh ®o nhiÖt ®é 4
Đồ thị :
Bảng kết quả
Thời gian
(phút) Nhiệt độ (
0C)
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
NhiÖt ®é
nhiÖt ®é ban Thêi gian 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
( 0 C )
Thùc hµnh ®o nhiÖt ®é 5
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM.
I ) Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống:
1) Để đo nhiệt độ của cơ thể người ta dùng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
2) Để đo nhiệt độ của không khí trong phòng học người ta dùng . . . . . . . . . .
. . . . . còn để đo nhiệt độ của nước khi đun phải dùng . . . . . . . . . . . . . . . . .
.
3) Trước khi đo nhiệt độ cơ thể ta phải . . . . . . . . . . . . . . . . Cho thuỷ ngân . .
. . . . xuống bầu.
II) Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời em cho là đúng:
1) Đổi 90 0C bằng:
A) 90 0F
B) 2657 K
C) 194 0F
D) 273 K
2) Cách sắp xếp các chất nở vì nhiệt từ ít tới nhiều nào sau đây là
đúng ?
A) Rắn, lỏng, khí
B) Lỏng, rắn, khí
C) Rắn, khí, lỏng
D) Lỏng, khí, rắn
III) Hãy sắp xếp thứ tự các bước đo nhiệt độ cơ thể.
1. Dùng bông y tế lau sạch thân và bầu nhiệt kế.
2. Dùng tay phải cầm thân nhiệt kế, đặt bầu nhiệt kế vào nách trái, kẹp
tay lại để giữ nhiệt kế.
3. Kiểm tra xem thuỷ nhân đã tụt hết xuống bầu chưa, nếu còn trên ống
quản thì cầm chặt vào thân nhiệt kế, vẩy mạnh cho thuỷ ngân tụt hết
xuống bầu.
Thùc hµnh ®o nhiÖt ®é 6
4. Chờ 3’ rồi lấy nhiệt kế ra để đọc nhiệt độ.
Thùc hµnh ®o nhiÖt ®é 7
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ
Điểm
Nội dung
0 1 2
Trình bày
Không làm mẫu
báo cáo
Làm mẫu báo cáo
đủ, vẽ đồ thị chưa
chính xác.
Làm mẫu báo cáo
đầy đủ, đẹp, chính
xác.
Kiến thức
Không biết đo
nhiệt độ cơ thể,
không biết quan
sát và thay đổi
nhiệt độ và vẽ đồ
thị
Biết đo nhiệt độ cơ
thể, biết ghi đúng
sự thay đổi nhiệt
của nước khi đun,
biết cách vẽ đồ thị
nhưng đôi khi còn
quên một số bước
Làm các bước đo,
quan sát đúng và
đầy đủ
Kỹ năng
Lúng túng khi
thực hiện đo nhiệt
độ cơ thể và vẽ đồ
thị
Làm đúng nhưng
chưa nhanh và đẹp
Làm đúng, nhanh,
đẹp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Vật lý 6 Thực hành đo nhiệt độ.pdf