Công cụ động viên của người quản lý
Nhiệm vụ chủ chốt của người quản lý là phát triển một môi
trường làm việc hiệu quả. Người quản lý cần động viên nhóm của
mình, từng cá nhân và cả tập thể, nhờ đó mà hiệu quả của môi
trường làm việc được duy trì và phát triển. Đồng thời, người lao
động cảm nhận được sự thoải mái và thoả mãn trong từng công
việc thực hiện. Công cụ động viên chủ yếu của người người quản
lý có thể liệt kê gồm:
Khen ngợi và ghi nhận
Tin tưởng, tôn trọng, và đặt kỳ vọng cao vào người lao động
Thể hiện niềm tin vào lòng trung thành và ý thức xây dựng
tổ chức của người lao động
Xoá bỏ các rào cản ngăn trở giữa hiệu quả công việc của
nhóm và của cá nhân
Luôn làm phong phú công việc
Truyền thông cởi mở và tích cực
Khuyến khích bằng vật chất
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1799 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực hành động viên người lao động: công cụ của người quản lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực hành động viên người lao
động: công cụ của người quản lý
Lý thuyết quản trị có quá nhiều các tình huống điển hình minh
hoạ kinh nghiệm xây dựng động lực làm việc cho người lao động.
Bài viết tập hợp một vài trường hợp và cách làm phổ biến.
Cây gậy và củ cà rốt
Cách thức quản lý cổ điển với kỷ luật nghiêm và hình phạt nặng
không chỉ thất bại trong việc xây dựng động lực làm việc mà còn
để lại tâm lý chống đối trong tầng lớp lao động. Các hình phạt
thường có nhiều tác động tiêu hơn là tích cực và đẩy người quản
lý và người lao động tới trạng thái thù địch và đối đầu. Đối ngược
với phương pháp này, "củ cà rốt" ca ngợi và ghi nhận nỗ lực làm
việc của người lao động đã cải thiện tích cực không khí làm việc,
mang lại cho người lao động sự thoả mãn lớn hơn trong công
việc cũng như tăng trưởng đáng kể hiệu suất lao động.
Công cụ động viên của người quản lý
Nhiệm vụ chủ chốt của người quản lý là phát triển một môi
trường làm việc hiệu quả. Người quản lý cần động viên nhóm của
mình, từng cá nhân và cả tập thể, nhờ đó mà hiệu quả của môi
trường làm việc được duy trì và phát triển. Đồng thời, người lao
động cảm nhận được sự thoải mái và thoả mãn trong từng công
việc thực hiện. Công cụ động viên chủ yếu của người người quản
lý có thể liệt kê gồm:
Khen ngợi và ghi nhận
Tin tưởng, tôn trọng, và đặt kỳ vọng cao vào người lao động
Thể hiện niềm tin vào lòng trung thành và ý thức xây dựng
tổ chức của người lao động
Xoá bỏ các rào cản ngăn trở giữa hiệu quả công việc của
nhóm và của cá nhân
Luôn làm phong phú công việc
Truyền thông cởi mở và tích cực
Khuyến khích bằng vật chất
Các công cụ được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên và có thể thấy
rằng, một lần nữa, tiền bạc lại được đặt ở bậc ưu tiên cuối cùng.
Hiệu quả mang lại từ thành công trong xây dựng môi trường động
viên tích cực có thể quan sát ở nhiều sách giáo khoa về quản
trị/quản trị nhân sự. Nhưng tuyệt vời nhất chính là những cải
thiện rõ rệt trong chính cơ quan hay công ty của chúng ta, gần gũi
hơn, là trong nhóm chúng ta làm việc hay.
Một điểm cần lưu ý công cụ động viên không chỉ thuộc độc quyền
sử dụng của người lãnh đạo. Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng và
khai thác hiệu quả các công cụ này. Tại sao không khen ngợi và
ghi nhận nỗ lực làm việc của bạn đồng nghiệp? Là đồng nghiệp
thì không cần tôn trọng nhau? Có cần truyền thông với những
người cùng làm việc trong đội? Nếu mời bạn đồng nghiệp đi uống
cà phê với lý do tháng này bạn đó đã làm việc xuất sắc có gì
không nên?
Đừng ra lệnh, hãy thuyết phục
Thuyết phục có sức mạnh lớn hơn nhiều mệnh lệnh. Điều này
cũng giống như ngòi bút mạnh hơn lưỡi gươm vậy. Người quản
lý sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn khi biết cách thuyết phục
nhân viên của mình bằng các luận điểm hợp lẽ chứ không phải
bằng các mệnh lệnh cứng nhắc. Mặc dù tính kỷ luật là điều cần
thiết song thuyết phục sẽ tạo ra tinh thần phấn khích, động lực
làm việc chủ động và sáng tạo. Trong khi đó, mệnh lệnh sẽ nhanh
chóng tiêu diệt chất lượng của công việc.
Khi còn nhỏ, nhiều người trong chúng ta phải làm một việc không
mấy ưu thích: rửa bát sau bữa ăn. Hãy hình dung cảnh một ông
anh trừng mắt quát cô em gái bưng mâm bát đi rửa. Và một bà
chị nhẹ nhàng nhờ em đi rửa bát, còn chị sẽ lau dọn bàn và
chuẩn bị đĩa hoa quả chờ em xong việc cùng tráng miệng. Mâm
bát vẫn luôn được rửa xong. Nhưng bát có thật sạch, được xếp
ngay ngắn và cô em gái vừa làm vừa hát bài ca yêu thích hay
không mới cần quan tâm chứ.
Ba cấu phần chính của việc thuyết phục gồm:
1. Đề nghị
2. Sử dụng các ẩn ý và khai thác tâm lý của người bị thuyết
phục
3. Các lập luận lô-gic
Một khi đã bị thuyết phục, người lao động sẽ tự có động lực tốt
nhất để thực hiện công việc. Người quản lý sẽ đạt được mục tiêu
một cách yên lặng, nhẹ nhàng và tốn ít sức nhất.
Một số nghiên cứu đáng chú ý về thuyết phục và động viên đã
được tiến hành trong lĩnh vực quảng cáo và marketing. Các
nghiên cứu này phần lớn mang tính ứng dụng và có thể sử dụng
hiệu quả trên thực tế. Nhiều kết quả được tập hợp trong cuốn
"The Hidden Persuaders" của tác giả
Vance Packard. Một vài kỹ thuật thuyết phục thường được áp
dụng trong quảng cáo:
Trao đổi nhanh gọn có hiệu quả cao hơn do được ghi nhớ
tốt hơn
Não phát ra sóng beta khi một người thực sự hứng thú và
quan tâm tới một vấn đề cụ thể đang được trình bày. Sóng
này có thể đo được bằng một vài thiết bị chuyên dụng
Sử dụng các đoạn trình bày ngắn để khơi dậy tiềm thức,
trong đó thông được được truyền tải ở cấp độ nhận thức
thấp
Có thể sử dụng các kỹ thuật này trong môi trường làm việc ?
AT&T (The American Telephone and Telegraph Co.,) ghi nhận
tầm quan trọng của các nhu cầu tiềm ẩn, trong một lần thành
công với nỗ lực khuyến khích các cuộc gọi đường dài bằng việc
sử dụng một câu đơn giản "Reach out, reach out, and touch
someone." Các nhà quản lý hoàn toàn có thể sử dụng các kỹ
thuật thuyết phục/động viên trong nhiều tình huống phù hợp.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thuc_hanh_dong_vien_nguoi_lao_dong_31.pdf