PHƯƠNG PHÁP:
- Dạy học nhóm, trực quan, vấn đáp - tìm tòi.
IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Khởi động (2 phút)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về cách
sơ cứu cầm máu cho ngời bị thương chảy máu.
- Cách tiến hành: “Máu chảy nhiều sẽ gây nguy hiểm
đến tính mạng người bị thương, vậy khi bản thânhoặc gặp người bị thương chảy máu chúng ta phải xử
lí như thế nào?”.
9 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 519 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực hành: Sơ cứu cầm máu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH: SƠ CỨU CẦM MÁU
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
-HS phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh
mạch, động mạch hay chỉ là mao mạch.
2. Kĩ năng:
- Trình bày các thao tác sơ cứu khi chảy máu và mất
máu nhiều.
- Các KNS được giáo dục:
+ Hợp tác, ứng xử giao tiếp trong gời thực hành.
+ Giải quyết vấn đề.
+ Thu thập và xử lí thông tin.
+ Quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm trong
gời thực hành.
+ Viết báo cáo thu hoạch.
3. Thái độ:
-HS có ý thức nghiêm túc trong giờ thực hành.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Chuẩn bị đầy đủ băng, gạc, bông, dây cao su
mỏng, vải mềm sạch.
-HS: Chuẩn bị theo nhóm: Băng (1 cuộn), gạc (2
miếng), bông (1 cuộn nhỏ), day cao su hoặc dây vải,
một miếng vải mềm.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Dạy học nhóm, trực quan, vấn đáp - tìm tòi.
IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Khởi động (2 phút)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về cách
sơ cứu cầm máu cho ngời bị thương chảy máu.
- Cách tiến hành: “Máu chảy nhiều sẽ gây nguy hiểm
đến tính mạng người bị thương, vậy khi bản thân
hoặc gặp người bị thương chảy máu chúng ta phải xử
lí như thế nào?”.
2. Các hoạt động dạy học (35 phút)
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1 ( 7 phút) Tìm hiểu về các dạng chảy máu
- Mục tiêu: +HS phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh
mạch, động mạch hay chỉ là mao mạch.
- CTH:
- GV thông báo về
các dạng chảy máu
là:
+Chảy máu mao
mạch.
+Chảy máu tĩnh
-HS dựa vào kiến
I-Các dạng chảy
máu
mạch.
+Chảy máu động
mạch.
- GV nêu câu hỏi:
+Các dạng chảy
máu đó có biểu hiện
nh thế nào?
- GV nhận xét chốt
kiến thức.
thức đã học trả lời
câu hỏi.
- Lớp bổ sung.
*Có 3 dạng chảy
máu:
- Chảy máu mao
mạch: Máu chảy ít,
chậm.
- Chảy máu tĩnh
mạch: Máu chảy
nhiều hơn, nhanh
hơn.
- Chảy máu động
mạch: Máu chảy
nhiều, mạnh, bắn
thành tia.
Hoạt động 2 (28 phút) Tập băng bó vết thơng
- Mục tiêu: +Trình bày các thao tác sơ cứu khi chảy máu và
mất máu nhiều.
- Đồ dùng: +Băng (1 cuộn), gạc (2 miếng), bông (1 cuộn nhỏ),
day cao su hoặc dây vải, một miếng vải mềm.
- CTH:
- GV kiểm tra sự
chuẩn bị của các
nhóm HS.
- GV yêu cầu:
+Khi bị chảy máu ở
lòng bàn tay thì
băng bó như thế
nào?
- GV hướng dẫn HS
-HS nghiên cứu
thông tin SGK/61
nêu cách băng bó.
-HS quan sát ghi
II - Tập băng bó
vết thương
1. Chảy máu mao
mạch và tĩnh
mạch: Băng bó vết
thương ở lòng bàn
tay.
băng vết thương.
- GV quan sát các
nhóm và sau khi các
nhóm làm xong
đánh giá kết quả.
- GV lưu ý: Sau khi
băng nếu vết thương
vẫn chảy máuphải
đa nạn nhân đến
bệnh viện.
-GV yêu cầu:
+ Khi bị chảy máu
ở động mạch cần
nhớ cách tiến hành.
-Các nhóm tiến
hành băng bó theo
hướng dẫn.
-HS tiến hành như
phần 1.
*Cách tiến hành:
(SGK/61)
2. Chảy máu động
mạch: Tập băng vết
thương ở cổ tay.
băng bó như thế
nào?
*Lưu ý:
-Vết thương chảy
máu động mạch ở
tay, chân mới buộc
garô và cứ 15 phút
nới dây garô ra và
buộc lại.
-Vết thương ở vị trí
khác, ấn tay vào
động mạch gần vết
thương nhưng về
phía trên.
+Yêu cầu: Mẫu
băng gọn, không
chặt quá, khônglỏng
quá. Vị trí dây garô
cách vết thương hợp
lí.
* Cách tiến hành:
(SGK/61)
3. Tổng kết và hớng dẫn về nhà (7 phút)
*Tổng kết:
-GV đánh giá về phần chuẩn bị, ý thức học tập, kết
quả của các nhóm.
-HS thu dọn dụng cụ, vệ sinh lớp học.
*Hướng dẫn về nhà:
- Hoàn thành bài thu hoạch theo SGK/63 giờ sau nộp
lấy điểm 15 phút.
- Đọc bài 20.
n
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thuc_hanh_so_cuu_cam_mau.pdf