Cách thức kiểm tra đánh giá:
* Về kiến thức: Đợc đánh giá qua bài kiểm tra viết, trắc nghiệm đạt đợc các yêu cầu
sau:
- Trình bày đợc nguyên tắc, quy trình xác định độ hút nớc theo phơng pháp cobb
của giấy và cactông
- Trình bày đợc các yêu cầu về chuẩn bị mẫu
- Phân tích đợc các nguyên nhân dẫn tới sai số trong quá xác định và cách xử lý.
* Về kỹ năng: Đánh giá kỹ năng thực hành của học sinh sau bài thực hành:
- Vận hành đợc cân kỹ thuật
- Thực hiện đợc các thao tác trong quá trình xác định độ hút nớc của giấy và
cactông đúng theo quy trình
- Thực hiện đợc việc kiểm tra và hiệu chỉnh thiết bị trớc khi thực hành
- Lựa chọn đợc đúng và đủ dụng cụ, thiết bị cho bài thực hành và thực hiện đợc việc
tráng rửa các dụng cụ
- Đảm bảo định mức thời gian và an toàn lao động
* Về thái độ
Đánh giá thái độ thông qua việc thực hiện nghiêm túc các nội dung của bài học, việc
đảm bảo an toàn vệ sinh công nghiệp, việc bảo quản tốt dụng cụ và thiết bị học tập
12 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 441 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực hành Sửa chữa hệ thống di chuyển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giỏo ỏn tớch hợp số 01 : Thời gian thực hiện: 15 giờ - Lớp: CNễTễ II
Tờn bài học trước: Sửa chữa hệ thống di chuyển
Thực hiện ngày: 01 thỏng 12 năm2009
Tờn bài: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG LÁI
* Mục tiờu của bài:
Sau khi học xong bài này người học cú khả năng:
Trỡnh bày đầy đủ cỏc yờu cầu, nhiệm vụ và phõn loại hệ thống lỏi ụ tụ.
Giải thớch được cấu tạo và nguyờn tắc hoạt động của hệ thống lỏi
Trỡnh bày được cấu tạo và nguyờn tắc hoạt động cỏc bộ phận của hệ thống lỏi
Phõn tớch đỳng những hiện tượng, nguyờn hư hỏng chung và của cỏc bộ phận hệ
thống lỏi ụ tụ.
Trỡnh bày được phương phỏp bảo dưỡng, kiểm tra và sửa chữa những hư hỏng
của cỏc bộ phận hệ thống lỏi ụ tụ.
Thỏo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa cỏc chi tiết của cỏc bộ phận hệ thống
lỏi đỳng quy trỡnh, quy phạm và đỳng cỏc tiờu chuẩn kỹ thuật trong sửa chữa.
Sử dụng đỳng, hợp lý cỏc dụng cụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa đảm bảo
chớnh xỏc và an toàn.
* Đồ dựng và trang thiết bị dạy học
Tranh vẽ, mụ hỡnh hệ thống lỏi. Mỏy chiếu, giỏo ỏn, tài liệu tham khảo
* Hỡnh thức tổ chức dạy học
+ Học trờn lớp:
- Giỏo viờn hướng dẫn học sinh tỡm hiểu về Cấu tạo chung ,nguyờn lý hoạt
động, phương phỏp kiểm tra ,bảo dưỡng sửa chữa hệ thống lỏi.
- Học sinh quan sỏt cỏc dụng cụ thiết bị sử dụng trong bài, ghi nhớ và nhận biết
được chỳng
- Giỏo viờn trỡnh diễn mẫu cho học sinh quan sỏt, ghi nhớ và bắt chước
+ Thực hành tại xưởng thớ nghiệm
- Học sinh làm bài thực hành theo quy trỡnh dưới sự giỏm sỏt của giỏo viờn
I- ổn định lớp: Thời gian: 1 phỳt
- Sỹ số lớp: 12/15
- Số học sinh vắng: Họ và tờn: Nguyễn Văn A
...........................................................................................................................
II. Thực hiện bài học
T
T
Nội dung
Hoạt động dạy học Thờ
i
gian
(phỳ
t)
Hoạt động của giỏo
viờn
Hoạt động của học
sinh
1
2
3
Dẫn nhập
Giới thiệu chủ đề
1. Mục tiờu học tập:
2. Nhiệm vụ học tập
Giải quyết vấn đề
I. Nội dung học tập lý
thuyết
Bài 1: Hệ thống lỏi ụ tụ
Mục tiờu của bài: Học
xong bài này người học
cỳ khả năng:
- Phỏt biểu đỳng yờu cầu,
nhiệm vụ và phừn loại hệ
thống lỏi.
- Giải thớch được cấu tạo,
nguyờn tắc hoạt động và
phương phỏp kiểm tra bảo
dưỡng hệ thống lỏi.
- Cho học sinh quan
sỏt mụ hỡnh tổng thể
hoặc tranh vẽ về hệ
thống lỏi.
- Nhận xột và dẫn
dắt vào bài
- Giải thớch và quỏn
triệt mục tiờu học tập
- Dựng giảng thuật
nờu nhhiệm vụ học
tập lý thuyết và thực
hành cho học sinh,
Giải thớch thắc mắc
nếu cú.
- Giảng giải
- Giảng giải
- Học sinh quan sỏt
mụ hỡnh , tranh vẽ
nghe cõu hỏi, suy
nghĩ và trả lời.
-Lắng nghe.
- Nghe và định
hướng về mục tiờu
mà mỡnh cần đạt
được.
- Học sinh nghe và
ghi chộp
- Học sinh nghe và
ghi chộp
4
4
3
2
- Thỏo lắp, nhận dạng và
kiểm tra, bảo dưỡng cỏc
bộ phận của hệ thống lỏi
đỳng yờu cầu kỹ thuật.
1. Nhiệm vụ, yờu cầu và
phừn loại hệ thống lỏi.
2. Cấu tạo và hoạt động
của hệ thống lỏi.
- Cấu tạo.
- Nguyờn tắc hoạt động.
II. Nội dung học tập
Thực hành
1. Quy trỡnh thao tỏc
. Bảo dưỡng bờn ngoài
cỏc bộ phận của hệ thống
lỏi.
- Quy trỡnh thỏo lắp,
kiểm tra bờn ngoài cỏc bộ
- Giảng giải
- Trực quan: Giỏo
viờn cho học sinh
quan sỏt hệ thống lỏi,
cỏc dụng cụ, và vật
liệu cần cho bài thực
hành
- Giỏo viờn đặt cõu
hỏi: Khi quan sỏt hệ
thống lỏi em cú nhận
xột gỡ?
- Nhận xột cõu trả lời
của học sinh và
khẳng định lại cỏc
loại hệ thống lỏi
thường gặp
- Giỏo viờn đặt cõu
hỏi.
- Học sinh nghe và
ghi chộp
- Quan sỏt, ghi nhớ
và nhớ lại
- Trả lời cõu hỏi:
Phần diện tớch giấy
tiếp xỳc với nước
nằm phớa trong lo
hỡnh trụ của dụng
cụ đo
- Nghe và ghi chộp
- Trả lời cõu hỏi
5
5
5
3
phận.
- Bảo dưỡng:
+ Thỏo, kiểm tra bờn
ngoài cỏc bộ phận: Vành,
trục tay lỏi, hộp tay lỏi và
dẫn động lỏi.
+ Làm sạch, vụ dầu mở và
cỏc bộ phận.
+ Lắp và vặn chặt cỏc bộ
phận.
2. Trỡnh diễn mẫu
3. Chỳ ý :- Quỏn triệt về
an toàn lao động
- Một số sai hỏng thường
gặp và cỏch khắc phục
- Giỏo viờn dựng lời
giảng giải cho học
sinh nghe về yờu cầu
trước khi bảo dưỡng
cỏc bộ phận.
- Giỏo viờn đặt cõu
hỏi
- Giảng giải: giỏo
viờn giải thớch cỏc
bước thực hiện cụng
việc
- Trỡnh diễn mẫu
- Lần 1: Làm bỡnh
thường theo định
mức thời gian quy
định
-Lần 2: Làm chậm
từng bước và giải
thớch từng bước
- Biểu diễn khỏi quỏt
HĐ mẫu với tốc độ
bỡnh thường
- Giỏo viờn gọi một
học sinh lờn làm thử
- Quan sỏt học sinh
làm và nhận xột
- Giỏo viờn nhắc nhở
những vấn đề cần
chỳ ý về an toàn lao
động
- Nghe, suy nghĩ và
ghi chộp
- Nghe và ghi chộp
cỏc bước cụng việc
cần thực hiện
- Quan sỏt và ghi
nhớ
- Quan sỏt, ghi nhớ
và bắt chước
- Học sinh làm theo
quy trỡnh thao tỏc
- Nghe và ghi chộp
- Nghe, ghi chộp
22
3
4. Giao nhiệm vụ và
phõn cụng vị trớ thực tập
- Giỏo viờn giảng
giải về cỏc nguyờn
nhõn gõy ra sai hỏng
và cỏch khắc phục
- Giỏo viờn phõn
nhúm và vị trớ thực
hành cho học sinh
- Phỏt phiếu luyện
tập
- Học sinh nhận
phiếu luyện tập, về
vị trớ thực hành và
thực hiện theo sự
phõn cụng
2
4 Hướng dẫn thực hành
- Học sinh làm thực hành
theo nhúm, vị trớ đó được
phõn cụng
- Giỏo viờn quan sỏt
và uốn nắn kịp thời
cỏc thao tỏc chưa
chớnh xỏc và chưa
đỳng của học sinh
đặc biệt là cỏc học
sinh yếu kộm
- Làm mẫu nếu cần
- Hướng dẫn sử dụng
cỏc loại phiếu hướng
dẫn
- Học sinh làm
thực hành theo
nhúm dưới sự
hướng dẫn của giỏo
viờn
12
4 Kết thỳc vấn đề
- Củng cố kiến thức
- Củng cố kỹ năng rốn
luyện
1. Đỏnh giỏ cụng bố kết
quả luyện tập
2. Rỳt kinh nghiệm buổi
thực tập
3. Giao nhiệm vụ cho
buổi thực tập sau
- Học sinh cần nắm
được cấu tạo, nguyờn
lý hoạt động của hệ
thống lỏi
- Qui trỡnh thỏo lắp,
bảo dưỡng, sửa chữa
hệ thống lỏi
- Nờu số học sinh đó
nắm bắt được kiến
thức, kỹ năng cần đạt
được của bài.
- nờu ý thức học tập,
sự tiếp nhận kiến
thức, kỹ năng.
- nhắ nhở hs chuẩn
bị trang phục, dụng
cụ, thiết bị cho bài
- Nghe, nhớ
- Nghe và ghi chộp
-Nghe và ghi chộp
- Làm vệ sinh
15
4. Dọn vệ sinh nơi thực
tập
học mới.
- phõn cụng học sinh
5 Hướng dẫn tự học - Về nhà cỏc em tỡm hiểu thờm về nhiệm
vụ cấu tạo, nguyờn lý hoạt động của hệ
thống lỏi của một số loại xe khỏc nhau.
- Đọc trước bài :
Bài 2: Sửa chữa và bảo dưỡng cơ
cấu lỏi
3
III. Rút kinh nghiêm (chuẩn bị, tổ chức, thực hiện)
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
................................................
Khoa bộ môn Ngày...... tháng...... năm.......
(duyệt) Giáo viên
* Cách thức kiểm tra đánh giá:
* Về kiến thức: Được đánh giá qua bài kiểm tra viết, trắc nghiệm đạt được các yêu cầu
sau:
- Trình bày được nguyên tắc, quy trình xác định độ hút nước theo phương pháp cobb
của giấy và cactông
- Trình bày được các yêu cầu về chuẩn bị mẫu
- Phân tích được các nguyên nhân dẫn tới sai số trong quá xác định và cách xử lý.
* Về kỹ năng: Đánh giá kỹ năng thực hành của học sinh sau bài thực hành:
- Vận hành được cân kỹ thuật
- Thực hiện được các thao tác trong quá trình xác định độ hút nước của giấy và
cactông đúng theo quy trình
- Thực hiện được việc kiểm tra và hiệu chỉnh thiết bị trước khi thực hành
- Lựa chọn được đúng và đủ dụng cụ, thiết bị cho bài thực hành và thực hiện được việc
tráng rửa các dụng cụ
- Đảm bảo định mức thời gian và an toàn lao động
* Về thái độ
Đánh giá thái độ thông qua việc thực hiện nghiêm túc các nội dung của bài học, việc
đảm bảo an toàn vệ sinh công nghiệp, việc bảo quản tốt dụng cụ và thiết bị học tập
Đề cương bài giảng
bài 10: Xác định độ hút nước theo phương pháp cobb của giấy và cactông
I. Mục tiêu:
II. Nội dung học tập
1. Phương pháp xác định độ hút nước của giấy và cactông
a. Định nghĩa: Độ hút nước của giấy là khối lượng nước được hấp thụ bởi một mặt của
1 m2 giấy hoặc các tông trong một khoảng thời gian và điều kiện xác định của phương
pháp thử
b. Phương pháp
- Sử dụng phương pháp cobb để xác định độ hút nước của giấy và cactông
- Xem bảng thời gian tiếp xúc nước của mẫu giấy trong giáo trình thí nghiệm bột và
giấy trang 89
c. Nguyên tắc
- Cắt mẫu giấy đã được xử lý trong điều hoà, mẫu được cân trước và sau khi cho một
mặt của nó tiếp xúc với nước trong điều kiện quy định. Trước khi cân giấy đã hút
nước, lượng nước dư được loại đi bằng cách ép mẫu giấy thử giữa hai tờ giấy thấm
dưới một con lăn có khối lượng và kích thước theo quy định.
2. Điều kiện thực hiện việc kiểm tra độ hút nước của giấy
a. Về dụng cụ và vật liệu
- Dụng cụ đo độ hút nước và lô lăn (theo phương pháp cobb) 5 chiếc
- Cốc đong 500 ml 10 chiếc
- ống đong 100 ml 5 chiếc
- Đồng hồ bấm giây 5 chiếc
- Cân kỹ thuật có độ chính xác tới 0,01 g 5 chiếc
- Giấy đế loại định lượng 200 g/m2 5 g/m2
- Nước cất hoặc nước khử ion
- Các mẫu giấy cần kiểm tra đã được chuẩn bị theo yêu cầu
b. Yêu cầu về chuẩn bị mẫu
- Mẫu giấy dùng để kiểm tra phải đảm bảo :
+ Mẫu giấy khụng bị nhăn, gấp
+ Mẫu khụng cú vết rỏch, vết nước
+ Mẫu được cắt theo yờu cầu (140 mm x140 mm)
+ Mẫu được để trong phũng điều hoà ớt nhất là 4 giờ ở nhiệt độ 250 C và độ ẩm 65%
3. Quy trỡnh thao tỏc ( Cobb – 60)
Quy trỡnh Xỏc định độ hỳt nước của giấy và cactụng
theo phương phỏp cobb
Cỏc bước
thực hiện
Nội dung cụng việc Dụng cụ, thiết bị vật
liệu
Yờu cầu
Bước 1 - Cõn và ghi lại khối
lượng của từng tờ mẫu
- Cỏc mẫu giấy, cõn
kỹ thuật
- Cõn từng tờ
mẫu chớnh xỏc
tới 0,01 g
Bước 2 - Lắp mẫu giấy vào dụng
cụ đo và kẹp chặt lại
- Dụng cụ đo độ hỳt
nước, mẫu giấy
- Mẫu giấy
được kẹp chặt
gữa lụ hỡnh trụ
và đế cao su
Bước 3 - Dựng ống đong, đong
100 ml nước cất hoặc
nước đó khử ion và
chuyển lượng nước vừa
đong vào lụ hỡnh trụ của
dụng cụ đo đồng thời
bấm đồng hồ để tớnh
- ống đong 100 ml
- Cốc đong 500 ml
- Nước cất hoặc
nước khử ion
- Dụng cụ đo độ hỳt
nước
- Đồng hồ bấm giõy
- Đong chớnh
xỏc 100 ml
nước cất
- Đổ nước vào
lụ hỡnh trụ
đảm bảo
khụng bị rớt ra
thời gian
ngoài
- Bấm đồng hồ
chớnh xỏc
Bước 4 - Khi hết 45 giõy thỡ đổ
nước dư ra khỏi lụ hỡnh
trụ và lấy mẫu ra
- Cốc đong 500 ml
- Dụng cụ đo độ hỳt
nước
- Khi đổ nước
dư ra đảm bảo
khụng bị rớt ra
phần giấy bờn
ngoài
Bước 5 - Đặt mẫu giấy lờn trờn
một tờ giấy đế và đặt
tiếp một tờ giấy đế nữa
lờn bề mặt tờ mẫu
- Giấy đế
- Giấy mẫu
- Đảm bảo hai
tờ giấy đế phải
trựng lờn nhau
Bước 6 - Khi đến giõy thứ 60 thỡ
lăn lụ đồng một lượt qua
và lăn lại một lượt sau
đú gấp tờ mẫu ( mặt tiếp
xỳc nước vào trong)
- Giấy đế
- Giấy mẫu
- Lụ lăn
- Đảm bảo
lượng nước dư
trờn bề mặt
mẫu giấy được
loại hết
Bước 7 - Cõn, ghi lại khối lượng
của mẫu sau khi tiếp xỳc
với nước và tớnh kết quả
- Mẫu giấy
- Cõn kỹ thuật
- Cõn mẫu
chớnh xỏc tới
0,01 g
- Tớnh chớnh
xỏc kết quả và
ghi vào bỏo
cỏo
Bước 8 - Vệ sinh dụng cụ và
xưởng thực hành
- Rẻ lau
- Chổi rửa và chổi
quột xưởng
- Vệ sinh sạch
dụng cụ để
vào nơi quy
định
- Vệ sinh
xưởng sạch sẽ.
4. Chỳ ý :
+ Quỏn triệt về an toàn lao động
Trong quỏ trỡnh thực hành cần lưu ý khi lăn lụ đồng trỏnh để bị rơi lụ gõy mất an toàn
lao động.
+ Một số sai hỏng thường gặp và cỏch khắc phục
Cỏc sai số thường gặp Nguyờn nhõn Cỏch khắc phục
- Trong khi đo nước - Do kẹp lụ hỡnh trụ - Kiểm tra lại kẹp lũ so
thấm ra ngoài phần
giấy bị chặn bởi lụ
hỡnh trụ
khụng chặt
- Do giấy cú độ hỳt
nước cao
của dụng cụ đo độ hỳt
nước
- Phải thay đổi lại thời
gian cho giấy tiếp xỳc
với nước ( chọn cobb
30)
- Khi đổ nước dư ra bị
rớt nước ra phần giấy
bờn ngoài
- Do khi đổ khụng cẩn
thận, đổ nước khụng
theo phớa cú rónh bờn
trong lụ hỡnh trụ
- khi đỏ nước ra phải
quan sỏt và đổ đỳng
theo phớa cú rónh bờn
trong lụ hỡnh trụ
- Cõn sai - Khi cõn mẫu khụng
hiệu chỉnh cõn về số 0
- Trước khi cõn phải
đưa cõn về vị trớ số 0.
5. Giao nhiệm vụ và phõn cụng vị trớ thực tập
- Lớp chia thành 5 nhúm, mỗi nhúm ba em, một bộ dụng cụ và thiết bị như đó nờu
trờn
- Làm tại xưởng thực hành theo vị trớ từng nhúm đó phõn cụng
- Lớp trưởng phỏt mẫu bỏo cỏo và quy trỡnh xỏc định độ hỳt nước của giấy và cactụng
theo phương phỏp cobb cho cỏc nhúm.
Trường Cao đẳng nghề
Cụng nghệ Giấy và Cơ điện
Mụ đun: Kiểm nghiệm giấy và cactụng
Bài: Xỏc định độ hỳt nước theo phương phỏp cobb
của giấy và cactụng
Người thực hiện:..................................................................
Nhúm:................. lớp: ..........................
Ngày thực hiện: ....................................
Bỏo cỏo kết quả thực hành
Kết quả
STT mẫu
Lần 1 Lần 2 Lần 3 Trung bỡnh
Mẫu 1
(giấy viết)
Mẫu 2
(giấy viết)
Mẫu 3
(giấy in)
Mẫu 4
(giấy in)
Nhận xột kết quả: (đối chiếu với tiờu chuẩn việt nam về chất lượng giấy viết, giấy in
để đỏnh giỏ quỏ trỡnh gia keo cú đạt yờu cầu hay khụng?)
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
...............................................................................................................
Giỏo viờn hướng dẫn
2.16. Mụ đun 16: KIểm nghiệm thu hồi hopỏ chất
2.17. Mụ đun 17: KIểm nghiệm nước thụ và nước cấp
2.18. Mụ đun 18: Kiến tập
2.19. Mụ đun 19: Thực tập sản xuất và tốt nghiệp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thuc_hanh_sua_chua_he_thong_di_chuyen.pdf