Thực hành Sửa chữa hệ thống di chuyển

Cách thức kiểm tra đánh giá:

* Về kiến thức: Đợc đánh giá qua bài kiểm tra viết, trắc nghiệm đạt đợc các yêu cầu

sau:

- Trình bày đợc nguyên tắc, quy trình xác định độ hút nớc theo phơng pháp cobb

của giấy và cactông

- Trình bày đợc các yêu cầu về chuẩn bị mẫu

- Phân tích đợc các nguyên nhân dẫn tới sai số trong quá xác định và cách xử lý.

* Về kỹ năng: Đánh giá kỹ năng thực hành của học sinh sau bài thực hành:

- Vận hành đợc cân kỹ thuật

- Thực hiện đợc các thao tác trong quá trình xác định độ hút nớc của giấy và

cactông đúng theo quy trình

- Thực hiện đợc việc kiểm tra và hiệu chỉnh thiết bị trớc khi thực hành

- Lựa chọn đợc đúng và đủ dụng cụ, thiết bị cho bài thực hành và thực hiện đợc việc

tráng rửa các dụng cụ

- Đảm bảo định mức thời gian và an toàn lao động

* Về thái độ

Đánh giá thái độ thông qua việc thực hiện nghiêm túc các nội dung của bài học, việc

đảm bảo an toàn vệ sinh công nghiệp, việc bảo quản tốt dụng cụ và thiết bị học tập

 

pdf12 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 441 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực hành Sửa chữa hệ thống di chuyển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giỏo ỏn tớch hợp số 01 : Thời gian thực hiện: 15 giờ - Lớp: CNễTễ II Tờn bài học trước: Sửa chữa hệ thống di chuyển Thực hiện ngày: 01 thỏng 12 năm2009 Tờn bài: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG LÁI * Mục tiờu của bài: Sau khi học xong bài này người học cú khả năng:  Trỡnh bày đầy đủ cỏc yờu cầu, nhiệm vụ và phõn loại hệ thống lỏi ụ tụ.  Giải thớch được cấu tạo và nguyờn tắc hoạt động của hệ thống lỏi  Trỡnh bày được cấu tạo và nguyờn tắc hoạt động cỏc bộ phận của hệ thống lỏi  Phõn tớch đỳng những hiện tượng, nguyờn hư hỏng chung và của cỏc bộ phận hệ thống lỏi ụ tụ.  Trỡnh bày được phương phỏp bảo dưỡng, kiểm tra và sửa chữa những hư hỏng của cỏc bộ phận hệ thống lỏi ụ tụ.  Thỏo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa cỏc chi tiết của cỏc bộ phận hệ thống lỏi đỳng quy trỡnh, quy phạm và đỳng cỏc tiờu chuẩn kỹ thuật trong sửa chữa.  Sử dụng đỳng, hợp lý cỏc dụng cụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa đảm bảo chớnh xỏc và an toàn. * Đồ dựng và trang thiết bị dạy học Tranh vẽ, mụ hỡnh hệ thống lỏi. Mỏy chiếu, giỏo ỏn, tài liệu tham khảo * Hỡnh thức tổ chức dạy học + Học trờn lớp: - Giỏo viờn hướng dẫn học sinh tỡm hiểu về Cấu tạo chung ,nguyờn lý hoạt động, phương phỏp kiểm tra ,bảo dưỡng sửa chữa hệ thống lỏi. - Học sinh quan sỏt cỏc dụng cụ thiết bị sử dụng trong bài, ghi nhớ và nhận biết được chỳng - Giỏo viờn trỡnh diễn mẫu cho học sinh quan sỏt, ghi nhớ và bắt chước + Thực hành tại xưởng thớ nghiệm - Học sinh làm bài thực hành theo quy trỡnh dưới sự giỏm sỏt của giỏo viờn I- ổn định lớp: Thời gian: 1 phỳt - Sỹ số lớp: 12/15 - Số học sinh vắng: Họ và tờn: Nguyễn Văn A ........................................................................................................................... II. Thực hiện bài học T T Nội dung Hoạt động dạy học Thờ i gian (phỳ t) Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1 2 3 Dẫn nhập Giới thiệu chủ đề 1. Mục tiờu học tập: 2. Nhiệm vụ học tập Giải quyết vấn đề I. Nội dung học tập lý thuyết Bài 1: Hệ thống lỏi ụ tụ Mục tiờu của bài: Học xong bài này người học cỳ khả năng: - Phỏt biểu đỳng yờu cầu, nhiệm vụ và phừn loại hệ thống lỏi. - Giải thớch được cấu tạo, nguyờn tắc hoạt động và phương phỏp kiểm tra bảo dưỡng hệ thống lỏi. - Cho học sinh quan sỏt mụ hỡnh tổng thể hoặc tranh vẽ về hệ thống lỏi. - Nhận xột và dẫn dắt vào bài - Giải thớch và quỏn triệt mục tiờu học tập - Dựng giảng thuật nờu nhhiệm vụ học tập lý thuyết và thực hành cho học sinh, Giải thớch thắc mắc nếu cú. - Giảng giải - Giảng giải - Học sinh quan sỏt mụ hỡnh , tranh vẽ nghe cõu hỏi, suy nghĩ và trả lời. -Lắng nghe. - Nghe và định hướng về mục tiờu mà mỡnh cần đạt được. - Học sinh nghe và ghi chộp - Học sinh nghe và ghi chộp 4 4 3 2 - Thỏo lắp, nhận dạng và kiểm tra, bảo dưỡng cỏc bộ phận của hệ thống lỏi đỳng yờu cầu kỹ thuật. 1. Nhiệm vụ, yờu cầu và phừn loại hệ thống lỏi. 2. Cấu tạo và hoạt động của hệ thống lỏi. - Cấu tạo. - Nguyờn tắc hoạt động. II. Nội dung học tập Thực hành 1. Quy trỡnh thao tỏc . Bảo dưỡng bờn ngoài cỏc bộ phận của hệ thống lỏi. - Quy trỡnh thỏo lắp, kiểm tra bờn ngoài cỏc bộ - Giảng giải - Trực quan: Giỏo viờn cho học sinh quan sỏt hệ thống lỏi, cỏc dụng cụ, và vật liệu cần cho bài thực hành - Giỏo viờn đặt cõu hỏi: Khi quan sỏt hệ thống lỏi em cú nhận xột gỡ? - Nhận xột cõu trả lời của học sinh và khẳng định lại cỏc loại hệ thống lỏi thường gặp - Giỏo viờn đặt cõu hỏi. - Học sinh nghe và ghi chộp - Quan sỏt, ghi nhớ và nhớ lại - Trả lời cõu hỏi: Phần diện tớch giấy tiếp xỳc với nước nằm phớa trong lo hỡnh trụ của dụng cụ đo - Nghe và ghi chộp - Trả lời cõu hỏi 5 5 5 3 phận. - Bảo dưỡng: + Thỏo, kiểm tra bờn ngoài cỏc bộ phận: Vành, trục tay lỏi, hộp tay lỏi và dẫn động lỏi. + Làm sạch, vụ dầu mở và cỏc bộ phận. + Lắp và vặn chặt cỏc bộ phận. 2. Trỡnh diễn mẫu 3. Chỳ ý :- Quỏn triệt về an toàn lao động - Một số sai hỏng thường gặp và cỏch khắc phục - Giỏo viờn dựng lời giảng giải cho học sinh nghe về yờu cầu trước khi bảo dưỡng cỏc bộ phận. - Giỏo viờn đặt cõu hỏi - Giảng giải: giỏo viờn giải thớch cỏc bước thực hiện cụng việc - Trỡnh diễn mẫu - Lần 1: Làm bỡnh thường theo định mức thời gian quy định -Lần 2: Làm chậm từng bước và giải thớch từng bước - Biểu diễn khỏi quỏt HĐ mẫu với tốc độ bỡnh thường - Giỏo viờn gọi một học sinh lờn làm thử - Quan sỏt học sinh làm và nhận xột - Giỏo viờn nhắc nhở những vấn đề cần chỳ ý về an toàn lao động - Nghe, suy nghĩ và ghi chộp - Nghe và ghi chộp cỏc bước cụng việc cần thực hiện - Quan sỏt và ghi nhớ - Quan sỏt, ghi nhớ và bắt chước - Học sinh làm theo quy trỡnh thao tỏc - Nghe và ghi chộp - Nghe, ghi chộp 22 3 4. Giao nhiệm vụ và phõn cụng vị trớ thực tập - Giỏo viờn giảng giải về cỏc nguyờn nhõn gõy ra sai hỏng và cỏch khắc phục - Giỏo viờn phõn nhúm và vị trớ thực hành cho học sinh - Phỏt phiếu luyện tập - Học sinh nhận phiếu luyện tập, về vị trớ thực hành và thực hiện theo sự phõn cụng 2 4 Hướng dẫn thực hành - Học sinh làm thực hành theo nhúm, vị trớ đó được phõn cụng - Giỏo viờn quan sỏt và uốn nắn kịp thời cỏc thao tỏc chưa chớnh xỏc và chưa đỳng của học sinh đặc biệt là cỏc học sinh yếu kộm - Làm mẫu nếu cần - Hướng dẫn sử dụng cỏc loại phiếu hướng dẫn - Học sinh làm thực hành theo nhúm dưới sự hướng dẫn của giỏo viờn 12 4 Kết thỳc vấn đề - Củng cố kiến thức - Củng cố kỹ năng rốn luyện 1. Đỏnh giỏ cụng bố kết quả luyện tập 2. Rỳt kinh nghiệm buổi thực tập 3. Giao nhiệm vụ cho buổi thực tập sau - Học sinh cần nắm được cấu tạo, nguyờn lý hoạt động của hệ thống lỏi - Qui trỡnh thỏo lắp, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống lỏi - Nờu số học sinh đó nắm bắt được kiến thức, kỹ năng cần đạt được của bài. - nờu ý thức học tập, sự tiếp nhận kiến thức, kỹ năng. - nhắ nhở hs chuẩn bị trang phục, dụng cụ, thiết bị cho bài - Nghe, nhớ - Nghe và ghi chộp -Nghe và ghi chộp - Làm vệ sinh 15 4. Dọn vệ sinh nơi thực tập học mới. - phõn cụng học sinh 5 Hướng dẫn tự học - Về nhà cỏc em tỡm hiểu thờm về nhiệm vụ cấu tạo, nguyờn lý hoạt động của hệ thống lỏi của một số loại xe khỏc nhau. - Đọc trước bài : Bài 2: Sửa chữa và bảo dưỡng cơ cấu lỏi 3 III. Rút kinh nghiêm (chuẩn bị, tổ chức, thực hiện) .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ................................................ Khoa bộ môn Ngày...... tháng...... năm....... (duyệt) Giáo viên * Cách thức kiểm tra đánh giá: * Về kiến thức: Được đánh giá qua bài kiểm tra viết, trắc nghiệm đạt được các yêu cầu sau: - Trình bày được nguyên tắc, quy trình xác định độ hút nước theo phương pháp cobb của giấy và cactông - Trình bày được các yêu cầu về chuẩn bị mẫu - Phân tích được các nguyên nhân dẫn tới sai số trong quá xác định và cách xử lý. * Về kỹ năng: Đánh giá kỹ năng thực hành của học sinh sau bài thực hành: - Vận hành được cân kỹ thuật - Thực hiện được các thao tác trong quá trình xác định độ hút nước của giấy và cactông đúng theo quy trình - Thực hiện được việc kiểm tra và hiệu chỉnh thiết bị trước khi thực hành - Lựa chọn được đúng và đủ dụng cụ, thiết bị cho bài thực hành và thực hiện được việc tráng rửa các dụng cụ - Đảm bảo định mức thời gian và an toàn lao động * Về thái độ Đánh giá thái độ thông qua việc thực hiện nghiêm túc các nội dung của bài học, việc đảm bảo an toàn vệ sinh công nghiệp, việc bảo quản tốt dụng cụ và thiết bị học tập Đề cương bài giảng bài 10: Xác định độ hút nước theo phương pháp cobb của giấy và cactông I. Mục tiêu: II. Nội dung học tập 1. Phương pháp xác định độ hút nước của giấy và cactông a. Định nghĩa: Độ hút nước của giấy là khối lượng nước được hấp thụ bởi một mặt của 1 m2 giấy hoặc các tông trong một khoảng thời gian và điều kiện xác định của phương pháp thử b. Phương pháp - Sử dụng phương pháp cobb để xác định độ hút nước của giấy và cactông - Xem bảng thời gian tiếp xúc nước của mẫu giấy trong giáo trình thí nghiệm bột và giấy trang 89 c. Nguyên tắc - Cắt mẫu giấy đã được xử lý trong điều hoà, mẫu được cân trước và sau khi cho một mặt của nó tiếp xúc với nước trong điều kiện quy định. Trước khi cân giấy đã hút nước, lượng nước dư được loại đi bằng cách ép mẫu giấy thử giữa hai tờ giấy thấm dưới một con lăn có khối lượng và kích thước theo quy định. 2. Điều kiện thực hiện việc kiểm tra độ hút nước của giấy a. Về dụng cụ và vật liệu - Dụng cụ đo độ hút nước và lô lăn (theo phương pháp cobb) 5 chiếc - Cốc đong 500 ml 10 chiếc - ống đong 100 ml 5 chiếc - Đồng hồ bấm giây 5 chiếc - Cân kỹ thuật có độ chính xác tới 0,01 g 5 chiếc - Giấy đế loại định lượng 200 g/m2  5 g/m2 - Nước cất hoặc nước khử ion - Các mẫu giấy cần kiểm tra đã được chuẩn bị theo yêu cầu b. Yêu cầu về chuẩn bị mẫu - Mẫu giấy dùng để kiểm tra phải đảm bảo : + Mẫu giấy khụng bị nhăn, gấp + Mẫu khụng cú vết rỏch, vết nước + Mẫu được cắt theo yờu cầu (140 mm x140 mm) + Mẫu được để trong phũng điều hoà ớt nhất là 4 giờ ở nhiệt độ 250 C và độ ẩm 65% 3. Quy trỡnh thao tỏc ( Cobb – 60) Quy trỡnh Xỏc định độ hỳt nước của giấy và cactụng theo phương phỏp cobb Cỏc bước thực hiện Nội dung cụng việc Dụng cụ, thiết bị vật liệu Yờu cầu Bước 1 - Cõn và ghi lại khối lượng của từng tờ mẫu - Cỏc mẫu giấy, cõn kỹ thuật - Cõn từng tờ mẫu chớnh xỏc tới 0,01 g Bước 2 - Lắp mẫu giấy vào dụng cụ đo và kẹp chặt lại - Dụng cụ đo độ hỳt nước, mẫu giấy - Mẫu giấy được kẹp chặt gữa lụ hỡnh trụ và đế cao su Bước 3 - Dựng ống đong, đong 100 ml nước cất hoặc nước đó khử ion và chuyển lượng nước vừa đong vào lụ hỡnh trụ của dụng cụ đo đồng thời bấm đồng hồ để tớnh - ống đong 100 ml - Cốc đong 500 ml - Nước cất hoặc nước khử ion - Dụng cụ đo độ hỳt nước - Đồng hồ bấm giõy - Đong chớnh xỏc 100 ml nước cất - Đổ nước vào lụ hỡnh trụ đảm bảo khụng bị rớt ra thời gian ngoài - Bấm đồng hồ chớnh xỏc Bước 4 - Khi hết 45 giõy thỡ đổ nước dư ra khỏi lụ hỡnh trụ và lấy mẫu ra - Cốc đong 500 ml - Dụng cụ đo độ hỳt nước - Khi đổ nước dư ra đảm bảo khụng bị rớt ra phần giấy bờn ngoài Bước 5 - Đặt mẫu giấy lờn trờn một tờ giấy đế và đặt tiếp một tờ giấy đế nữa lờn bề mặt tờ mẫu - Giấy đế - Giấy mẫu - Đảm bảo hai tờ giấy đế phải trựng lờn nhau Bước 6 - Khi đến giõy thứ 60 thỡ lăn lụ đồng một lượt qua và lăn lại một lượt sau đú gấp tờ mẫu ( mặt tiếp xỳc nước vào trong) - Giấy đế - Giấy mẫu - Lụ lăn - Đảm bảo lượng nước dư trờn bề mặt mẫu giấy được loại hết Bước 7 - Cõn, ghi lại khối lượng của mẫu sau khi tiếp xỳc với nước và tớnh kết quả - Mẫu giấy - Cõn kỹ thuật - Cõn mẫu chớnh xỏc tới 0,01 g - Tớnh chớnh xỏc kết quả và ghi vào bỏo cỏo Bước 8 - Vệ sinh dụng cụ và xưởng thực hành - Rẻ lau - Chổi rửa và chổi quột xưởng - Vệ sinh sạch dụng cụ để vào nơi quy định - Vệ sinh xưởng sạch sẽ. 4. Chỳ ý : + Quỏn triệt về an toàn lao động Trong quỏ trỡnh thực hành cần lưu ý khi lăn lụ đồng trỏnh để bị rơi lụ gõy mất an toàn lao động. + Một số sai hỏng thường gặp và cỏch khắc phục Cỏc sai số thường gặp Nguyờn nhõn Cỏch khắc phục - Trong khi đo nước - Do kẹp lụ hỡnh trụ - Kiểm tra lại kẹp lũ so thấm ra ngoài phần giấy bị chặn bởi lụ hỡnh trụ khụng chặt - Do giấy cú độ hỳt nước cao của dụng cụ đo độ hỳt nước - Phải thay đổi lại thời gian cho giấy tiếp xỳc với nước ( chọn cobb 30) - Khi đổ nước dư ra bị rớt nước ra phần giấy bờn ngoài - Do khi đổ khụng cẩn thận, đổ nước khụng theo phớa cú rónh bờn trong lụ hỡnh trụ - khi đỏ nước ra phải quan sỏt và đổ đỳng theo phớa cú rónh bờn trong lụ hỡnh trụ - Cõn sai - Khi cõn mẫu khụng hiệu chỉnh cõn về số 0 - Trước khi cõn phải đưa cõn về vị trớ số 0. 5. Giao nhiệm vụ và phõn cụng vị trớ thực tập - Lớp chia thành 5 nhúm, mỗi nhúm ba em, một bộ dụng cụ và thiết bị như đó nờu trờn - Làm tại xưởng thực hành theo vị trớ từng nhúm đó phõn cụng - Lớp trưởng phỏt mẫu bỏo cỏo và quy trỡnh xỏc định độ hỳt nước của giấy và cactụng theo phương phỏp cobb cho cỏc nhúm. Trường Cao đẳng nghề Cụng nghệ Giấy và Cơ điện Mụ đun: Kiểm nghiệm giấy và cactụng Bài: Xỏc định độ hỳt nước theo phương phỏp cobb của giấy và cactụng Người thực hiện:.................................................................. Nhúm:................. lớp: .......................... Ngày thực hiện: .................................... Bỏo cỏo kết quả thực hành Kết quả STT mẫu Lần 1 Lần 2 Lần 3 Trung bỡnh Mẫu 1 (giấy viết) Mẫu 2 (giấy viết) Mẫu 3 (giấy in) Mẫu 4 (giấy in) Nhận xột kết quả: (đối chiếu với tiờu chuẩn việt nam về chất lượng giấy viết, giấy in để đỏnh giỏ quỏ trỡnh gia keo cú đạt yờu cầu hay khụng?) .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ............................................................................................................... Giỏo viờn hướng dẫn 2.16. Mụ đun 16: KIểm nghiệm thu hồi hopỏ chất 2.17. Mụ đun 17: KIểm nghiệm nước thụ và nước cấp 2.18. Mụ đun 18: Kiến tập 2.19. Mụ đun 19: Thực tập sản xuất và tốt nghiệp

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfthuc_hanh_sua_chua_he_thong_di_chuyen.pdf
Tài liệu liên quan