Thực tập hướng nghiệp tại Tập đoàn BAT Việt Nam

MỤC LỤC

CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU VỀ TẬP ĐOÀN BRITISH AMERICAN

TOBACCO . - 2 -A. TẬP ĐOÀN BRITISH AMERICAN TOBACCO: . - 2 -B. ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA DOANH NGHIỆP: . - 2 -C. CHIẾN LƯỢC TẬP ĐOÀN . - 3 -CHƯƠNG II. TỔNG QUAN VỀ B.A.T VIETNAM . - 3 -A. SỨ MẠNG CỦA BRITISH AMERICAN TOBACCO TẠI VIỆT NAM . - 4 -B. CÁC PHÒNG BAN: . - 4 -1. MARKETING:. - 4 -1.1 Giới thiệu chung: - 4 -1.2 Cơ cấu phòng Marketing tại BAT Viet Nam: - 5 -1.3 Tổng quan thị trường thuốc lá tại Việt Nam. - 5 -2. TÀI CHÍNH . - 6 -3. NHÂN SỰ . - 6 -4. SẢN XUẤT VÀ CUNG ỨNG . - 6 -5. BỘ PHẬN LÁ . - 7 -6. QUAN HỆ ĐỐI NGOẠI. - 7 -7. PHÁP LÝ . - 7 -CHƯƠNG III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU . - 8 -1. MARKETING - HUMAN RESOURCE: . - 8 -2. FINANCE: . - 11 -3. BRAND MARKETING: . - 12 -CHƯƠNG IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM . - 15 -CHƯƠNG V. ĐỀ XUẤT CHO NGÀNH HỌC MARKETING . - 16 -CHƯƠNG VI. KẾT LUẬN . - 18 -

pdf19 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3367 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực tập hướng nghiệp tại Tập đoàn BAT Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng số hơn một tỷ người trưởng thành hút thuốc lá trên toàn thế giới. Tập đoàn có 81 nhà máy tại 64 quốc gia, chế biến khoảng 517.000 tấn lá thuốc và sản xuất 853 tỷ điếu thuốc vào năm 2004. BAT cam kết mang lại quyền lợi cho các cổ đông và tin tưởng rằng giá trị thực sự không chỉ thể hiện trong cách điều hành hoạt động kinh doanh mà còn trong các yếu tố cấu thành một công ty; đó là khả năng nhận thức về thế giới xung quanh; khả năng tuyển dụng và gìn giữ nhân tài; khả năng xây dựng các mối quan hệ và uy tín với các khách hàng, nhà cung cấp, nhà phân phối và đối tác, và khả năng quản lý các nhãn hiệu có chất lượng cao. B. Đặc trưng cơ bản của doanh nghiệp: Sức Mạnh từ Sự Đa Dạng thể hiện tính đa văn hóa của toàn Tập đoàn BAT. Duy trì 1 môi trường làm việc ở đó sự khác biệt của từng cá nhân đều được tôn trọng và phát huy. SV: Trần Thị Thanh Tâm - 3 - Tính Thần Cởi Mở phản ánh tinh thần sẵn sàng tiếp thu những thay đổi, cơ hội và ý tưởng mới trong đó bao gồm cả việc đáp ứng những thay đổi về môi trường pháp lý và những yêu cầu mới của xã hội với ngành CN thuốc lá. Tự do với Tinh Thần Trách Nhiệm thể hiện niềm tin của chúng tôi rằng mỗi nhân viên trong công ty đều có quyền đưa ra những quyết định phù hợp với nhiệm vụ của mình và chịu trách nhiệm về những quyết định ấy. Tinh Thần Dám Nghĩ Dám Làm được phản ánh qua khả năng phát triển kinh doanh trong những môi trường đầy thử thách, bằng cách tự tin tìm kiếm những cơ hội đến thành công, nỗ lực đổi mới và chấp nhận một cách có cân nhắc những rủi ro có thể xảy ra trong kinh doanh. C. Chiến lược tập đoàn Chương II. TỔNG QUAN VỀ B.A.T VIETNAM British American Tobacco Vietnam chính thức hoạt động vào năm 1994. Ngày nay, là công ty thuốc lá quốc tế có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. B.A.T Việt SV: Trần Thị Thanh Tâm - 4 - Nam có một nguồn nhân lực xuất sắc, những nhãn hiệu nổi tiếng, chiến lược và đường lối hoạt động đúng đắn để có thể phát triển bền vững tại Việt Nam. Trụ sở chính tại : Lầu 12 Diamond 34 Lê Duẩn Quận 1 Tp.HCM Tên công ty : B.A.T Viet Nam Limited A. Sứ mạng của British American Tobacco tại Việt Nam “Đạt được vị trí hàng đầu trong nhóm các công ty hàng tiêu dùng quốc tế tại Việt Nam”. Vị trí hàng đầu đó không chỉ dựa vào doanh số mà cả về chất lượng sản phẩm và giá trị mà BAT VN đóng góp cho toàn Tập đoàn và cho nền kinh tế Việt Nam. Trở thành công ty hàng đầu về thực hiện trách nhiệm xã hội. B. Các phòng ban: 1. Marketing: 1.1 Giới thiệu chung: Đối với British American Tobacco, người tiêu dùng luôn được xem là yếu tố trọng tâm trong hoạt động kinh doanh. Hoạt động tiếp thị trong ngành công nghiệp thuốc lá đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn so với các ngành công nghiệp khác. Những thách thức cơ bản trong tiếp thị là khả năng tạo sự khác biệt cho những sáng kiến tiếp thị, khả năng kiểm soát các mối quan hệ có hiệu quả và sinh lợi với các đối tác kinh doanh, khả năng hợp nhất các chiến lược truyền thông một cách sáng tạo nhưng vẫn bảo đảm các hoạt động này được thực hiện một cách có trách nhiệm. Tất cả những nhãn hiệu của British American Tobacco được phân phối tại Vietnam đều đã được đăng ký bảo hộ dộc quyền tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ thuộc Bộ Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam. SV: Trần Thị Thanh Tâm - 5 - 1.2 Cơ cấu phòng Marketing tại BAT Viet Nam: Chú thích: TM&D : Trade Marketing and Distribution MR&I : Market Research and Information HORECA : Hotel Restaurant Cafe Premium : Dunhill, 555. Mainstream : Craven “A”, Pall Mall. 1.3 Tổng quan thị trường thuốc lá tại Việt Nam. VFM LOW PRICE (< vnd 7,000) MID PRICE (vnd 9,000 – 12,000) PREMIUM (vnd 7,000 – 9,000) (> vnd 12,000) 1,500 6,000 5,500 4,500 4,000, 12,000 12,000 15,000 7,000 10,000 9,000 6,000 3,000 2,500 – 4,000 8,000 6,500 10,000 7,000 4,500 21,000 17,000 17,000 17,000 26,000 BAT BRANDS Updated Jan 2008 Gold PMI BRANDS JTI BRANDS ILLICIT TRADE 8,000 15,000 5,000 12,000 11,000 9,500 10,000 8,000 Marketing Dept. TM&D Brand Marketing Premium Brands Mainstream Brands Marketing Finance MR&I Horeca Activation SV: Trần Thị Thanh Tâm - 6 - 2. Tài chính Tại British American Tobacco Vietnam, chi nhánh của một tập đoàn hoạt động toàn cầu, bộ phận tài chính có vai trò quan trọng trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh hợp lý, đánh giá và nâng cao doanh thu và quản lý sự tăng trưởng lợi nhuận bền vững. Các chuyên gia tài chính đều phải có trình độ chuyên môn cao. Ngoài việc thực hiện các nghiệp vụ tính toán thông thường, nhân viên tài chính còn phải tham gia vào quá trình đưa ra quyết định để tăng thêm giá trị, vì vậy phòng tài chính cần những người có hiểu biết sắc sảo về thương mại, tìm tòi sáng tạo và đam mê về công việc kinh doanh chứ không chỉ đơn thuần làm việc với những con số. 3. Nhân sự Tại British American Tobacco Vietnam, Bộ Phận Nhân Sự có trách nhiệm tiếp thêm sức mạnh, phát triển, gìn giữ và thu hút nhân tài. Phần quan trọng trong công việc của chúng tôi là nuôi dưỡng một nền văn hóa cởi mở, tự tin và quyết thắng, với chung một mục đích là làm hài lòng người tiêu dùng. Đảm bảo tất cả các nhân viên đều có cơ hội phát huy hết khả năng của họ một cách tập trung và mang tính xây dựng. Nhân viên công ty cần biết mục tiêu rõ ràng về hoạt động kinh doanh và nuôi dưỡng khát khao đạt được kết quả vượt trội. 4. Sản xuất và cung ứng Bộ Phận Sản xuất luôn nỗ lực để cho ra đời sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo an toàn sản xuất và tiết kiệm chi phí. Bộ phận còn phụ trách hỗ trợ kỹ thuật chuyên môn cho khách hàng cũng như các đối tác kinh doanh của công ty. SV: Trần Thị Thanh Tâm - 7 - Bộ phận Cung Ứng: nỗ lực nhằm đảm bảo năng suất và nguyên liệu/sản phẩm luôn sẵn sàng thông qua việc lên kế hoạch, thu mua và điều phối trong khu vực một cách chuyên nghiệp. Hoạt động của Bộ Phận Sản Xuất/Cung Ứng tại BAT Vietnam bao gồm: Hỗ Trợ Kỹ Thuật, Bảo Trì Sản Phẩm, Môi Trường, Sức Khỏe và An Toàn, Cung Ứng. 5. Bộ phận Lá Trong những năm vừa qua, Liên doanh British American Tobacco – Vinataba (JV) Ltd. đã phối hợp chặt chẽ với các chi nhánh của Vinataba thực hiện Chương Trình Phát Triển Lá Thuốc tại Việt Nam. BAT VN hỗ trợ đào tạo, tư vấn cho nông dân về các phương pháp canh tác tiên tiến và có lợi cho môi trường. 6. Quan hệ đối ngoại. Yêu cầu chiến lược của CORA là công ty BAT được nhìn nhận là một công ty hoạt động có trách nhiệm trong ngành công nghiệp thuốc lá . Đảm bảo rằng các đối tác - những người có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động công ty – hiểu rằng British American Tobacco thực hiện các mục tiêu kinh doanh một cách có trách nhiệm. 7. Pháp lý Tại Việt Nam, các luật sư chuyên hỗ trợ về các vấn đề tài chính và các vấn đề liên quan đến công ty, phát triển kinh doanh, bảo vệ thương hiệu và nhãn hiệu của Công ty, các vấn đề về tiếp thị và các lĩnh vực pháp lý khác, bao gồm tư vấn về trách nhiệm xã hội và các vấn đề liên quan đến các đối tác kinh doanh. 8. Công nghệ thông tin (IT) Hoạt động trong lĩnh vực Công Nghệ Thông Tin tại BAT Vietnam bao gồm: SV: Trần Thị Thanh Tâm - 8 - Chương III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 1. Marketing - Human resource: Trong bộ phận Nhân sự của công ty có hơn 10 nhân viên chính thức và 2 nhân viên tạm thời đề điều phối toàn bộ hoạt động nhân sự của cả công ty. Mỗi điều hành viên Nhân sự có một vai trò riêng như: bộ phận lương, bộ phận thiết kế chương trình huấn luyện, đào tạo cho nhân viên, bộ phận tìm kiếm nhân lực từ bên ngoài, bộ phận quản lý nguồn nhân lực nội bộ, bộ phận thiết kế chương trình hỗ trợ cho đời sống nhân viên... Vấn đề mà phòng Nhân sự của công ty BAT đang gặp phải là sự mất dần chất xám. Các nhân viên – đặc biệt là phòng Marketing – có xu hướng thay đổi nhân lực liên tục làm ảnh hưởng đến hoạt động Marketing của toàn công ty. Vì vậy bộ phận Marketing – Human Resoure được thành lập ( 1 năm ) nhằm tìm ra giải pháp để củng cố lực lượng nhân sự quan trọng của công ty. 01 Họ và tên Giáp Mai Hùng Chức danh Điều hành viên Nhân sự. Trình độ học vấn Đại học RMIT – Quản Trị Kinh Doanh Khóa : 2004 – 2006 Tư vấn kinh doanh: Quản lý kiến trúc & dịch vụ Quản lý CNTT: - Phân tích kinh doanh & thiết lập quy trình xử lý - Thiết kế & thi hành ứng dụng/hệ thống - Quản lý quan hệ khách hàng. - Các nền tảng kinh doanh trực tuyến . - Kiến trúc ứng dụng. - Cung cấp dịch vụ. - Chiến lược & kế hoạch CNTT. - Quản lý dự án/chương trình. - Quản lý kiến thức và thông tin. SV: Trần Thị Thanh Tâm - 9 - a. Chi tiết công việc cụ thể: Gồm 2 phần chính A. Tuyển nhân viên là sinh viên mới ra trường với kết quả loại Khá, Giỏi và quản lý đối tượng nhân viên này theo các chương trình riêng biệt. Cụ thể gồm 3 chương trình cho sv mới tốt nghiệp: Thực tập, Quản trị viên tập sự, Điều hành viên tập sự. B. Quản bá hình ảnh công ty thông qua các chương trình tuyển dụng (Employer Branding) Để điều hành 2 công việc nêu trên, điều hành viên Nhân sự sẽ làm cụ thể các bước sau: o Tìm nguồn sinh viên đạt yêu cầu ( khá giỏi ) cả trong nước lẫn sinh viên VN tại nước ngoài thông qua các trường đại học. o Tìm nguồn sinh viên với hồ sơ xin việc xuất sắc thuộc hệ thống của các công ty tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam o Quy trình tuyển dụng: Nhận hồ sơ  Lọc lại hồ sơ đạt yêu cầu  Kiểm tra IQ, EQ  Tiến hành phỏng vấn lần 1 với phòng nhân sự  tiền hành phỏng vấn lần 2 với bộ phận liên quan  Tổ chức thảo luận nhóm để tìm ra ứng viên thích hợp với yêu cầu công việc. Ngoài ra điều hành viên Nhân sự phải liên tục thiết kế những chương trình như : ngày hội nghề nghiệp, quản trị viên tập sự, trao học bổng khuyến học… để thu hút được lực lượng sv trẻ năng động sáng tạo để cung ứng cho bộ phận Marketing cho công ty. b. Những kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm điều hành viên Nhân sự: - Về mặt chuyên môn: Cần phải có kĩ năng, phương pháp để tiềm ra ứng viên phù hợp với phòng ban trong công ty. Các tính cách của ứng viên sẽ được phân tích thông SV: Trần Thị Thanh Tâm - 10 - qua quá trình phỏng vấn và đòi hỏi độ nhạy bén, sự nhìn nhận thấu đáo và đưa ra những nhận xét ban đầu về tính cách, về khả năng của ứng viên. Cần phải am hiểu về hoạt động kinh doanh của công ty cũng như các hoạt động riêng lẻ của từng phòng ban để có thể tuyển nhân viên phù hợp. - Về mặt kĩ năng cần có (soft skill) : Tinh thần làm việc nhóm, sự sáng tạo không ngừng để nghĩ ra các chương trình hoạt động thu hút nhân lực. Phải có kĩ năng giao tiếp tốt, cần có sự thông hiểu nguồn nhân lực để có thể hài hòa được nhu cầu của nhân viên cũng như nhu cầu về nhân sự của công ty. c. Thuận lợi: ( Trong công việc) Môi trường làm việc trẻ, năng động, điều kiện vật chất tốt luôn tạo cảm giác thoải mái khi làm việc và giúp cho nhân viên được phát huy sức trẻ cũng như khả năng sáng tạo của mình. d. Khó khăn: Khi tiếp cận với đối tượng sinh viên thì sẽ gặp khó khăn khi giới thiệu về một công ty chuyên về thuốc lá – 1 SẢN PHẨM CÓ HẠI CHO SỨC KHỎE. e. Điều tâm đắc: Chọn đúng nghề ( Nhân sự ) mà anh Hùng yêu thích, được làm việc trong một môi trường năng động cầu tiến, và đặc biệt được nhiều chế độ ưu đãi cũng như sự quan tâm, tạo cho anh Hùng một nơi để phát triển bản thân. f. Điều khó chịu: Vì yêu cầu công việc, đôi khi dồn dập và tạo áp lực. g. Lời khuyên cho sinh viên mới ra trường: Nên chọn cho mình một ngành nghề phù hợp ngay từ khi mới ra trường, cần phải lựa chọn thật kĩ những lời đề nghị làm việc để chọn được công việc có thể phát huy được những kĩ năng cũng như sự đam mê, lòng yêu thích công việc và sự sáng tạo cần có cho 1 marketer tương lai. SV: Trần Thị Thanh Tâm - 11 - 2. Finance: Để đảm nhận được vai trò của một chuyên gia tư vấn kinh doanh, chuyên viên tài chính công ty cần có kiến thức về môi trường kinh doanh cả trong và ngoài nước cũng như nắm rõ về chiến lược và phương pháp kinh doanh toàn cầu của British Amercan Tobacco. Trong bộ phận Tài chính của công ty BAT VN được chia nhỏ ra thành nhiều bộ phận chức năng nhỏ hơn nhằm chuyên môn hóa công việc. Hoạt động của Bộ phận Tài chính bao gồm:Kế Toán Quản Trị; Kế Toán Tài Chính; Quản Lý Rủi Ro, Tài chính cho Marketing. 02 Họ và tên Võ Nguyễn Uyên Thy Chức danh Kế Toán Công Nợ. Trình độ học vấn Đại Học Huế – Kế Toán Tài Chính Khóa : 2003 – 2007 a. Chi tiết công việc: Cụ thể gồm: Nhận chứng từ thanh toán ( hóa đơn, các khoản chi phí công tác, hợp đồng… )  Kiểm tra chứng từ  Nhập vào hệ thống kế toán của công ty ( SAP )  Chuyển sang bộ phận thủ quỹ quyết toán. Ngoài ra, nhân viên phòng kế toán công nợ, hàng tháng phải làm báo cáo nhập liệu VAT và báo cáo Intercom giữa các công ty BAT trên toàn cầu. Hàng tuần nhân viên kế toán công nợ nhận hơn 100 các loại chứng từ của các phòng ban khác nhau, họ phải kiểm tra thật từng chi tiết một để đảm bảo chính xác các khoản nợ có. b. Những kiến thức, kỹ năng cần thiết: Kiến thức cơ bản về kế toán, hệ thống SAP, những kiến thức này chị Thy đều học thông qua quá trình làm việc tại công ty. Ngoài ra, để bắt nhịp với khối lượng công việc ở đây, nhân viên cần phải biết quản lý thời gian và sắp xếp công việc hiệu quả. SV: Trần Thị Thanh Tâm - 12 - Cần phải có kĩ năng thuyết phục, nói chuyện, tiếp cận; vì trong một công ty lớn, cần phải liên lạc với rất nhiều người từ nhiều phòng ban khác nhau, đòi hỏi nhân viên phải nhanh nhạy và có kĩ năng hợp tác tốt. c. Thuận lợi: Các anh chị trong phòng hỗ trợ và giúp đỡ rất nhiều. Sự thoải mái thân thiện sẽ tạo cảm giác thích thú khi thực hiện công việc. d. Khó khăn: Mới tốt nghiệp, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý và sắp xếp công việc phù hợp, nhiều khi công việc bị quá tải. e. Điều tâm đắc: Học hỏi được rất nhiều điều mới mẻ, được giao tiếp với các đối tác, các bộ phận kế toán ở các nước trên thế giới. Môi trường làm việc rất tốt, hỗ trợ rất nhiều trong công việc hiện tại. Theo chị Thi, làm công ty lớn có 2 điểm đáng quan tâm: Một là sẽ được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, mang tầm vĩ mô. Nhưng điều thứ hai phải lưu ý là vì công ty tập đoàn đa quốc gia nên cái nhìn công việc sẽ bị thu hẹp trong một chức năng nhỏ với khối lượng công việc lớn lặp đi lặp lại. f. Định hướng làm việc tương lai: Đang phân vân lựa chọn ngành nghề, có vẻ ngành kế toán đòi hỏi sự tỉ mỉ không phù hợp với tích cách của chị Thy. Chị quyết định sẽ học hỏi thêm về ngành Marketing và sẽ chuyển qua làm cho phòng Marketing trong thời gian tới. g. Lời khuyên cho sinh viên mới ra trường: Cần phải chịu khó học hỏi, đừng ngại khó, sợ nản. Cần trang bị cho mình những kĩ năng cơ bản khi đi làm như: giao tiếp, tin học văn phòng, tiếng Anh, quản lý sắp xếp công việc.. 3. Brand Marketing: Phòng Brand Marketing được xem là bộ phận quan trọng cho tại BAT Việt Nam, đóng vai trò chủ chốt cho việc phát triển kinh doanh, xây dựng hình ảnh thương hiệu cho các sản phẩm thuốc lá của công ty tại thị trường Việt Nam – đầy tiềm năng. SV: Trần Thị Thanh Tâm - 13 - Hoạt động tiếp thị tại British American Tobacco Vietnam bao gồm: Tiếp thị nhãn hiệu – Brand Marketing Việc quản lý có hiệu quả tất cả các yếu tố của chiến lược tiếp thị có vai trò quyết định đối với sự thành công của công ty. Những nhân viên tham gia phát triển nhãn hiệu cần phải thể hiện được những phương pháp mới nhằm xác định và đưa thông tin đến người tiêu dùng. Họ cũng cần sự hiểu biết toàn diện về thị trường, bao gồm việc người tiêu dùng mua sản phẩm của chúng tôi như thế nào và ở đâu. Phân phối và tiếp thị thương mại – Distribution - Trade Marketing Một trong những hoạt động tiếp thị quan trọng nhất là quản lý có hiệu quả các kênh kinh doanh liên quan. Việc đảm bảo người tiêu dùng có thể mua được sản phẩm họ cần ở bất cứ nơi đâu và vào bất cứ lúc nào giữ vai trò quan trọng trong việc đạt được thị phần cao. 03 Họ và tên Lưu Trung Kiên Chức danh Quản lý Nhãn Hiệu Craven “A” Trình độ học vấn Đại học Singapore (NUS) Quản trị kinh doanh Khóa : 2002 -2006 a. Chi tiết công việc: Anh Kiên đang hiện đang làm MT ( Management Trainee ) của BAT. MT sẽ được huấn luyện bằng cách luân chuyển qua các phòng ban trong công ty với nhiều vị trí khác nhau trong thời gian 2 năm. Sau khi tốt nghiệp khóa MT sẽ được chọn phòng ban mình thật sự yêu thích, đam mê và có khả năng phát huy bản thân và được làm ở vị trí Manager của phòng ban đó. Hiện tại anh Kiên đang làm các công việc của một Brand Manager theo chương trình MT của công ty. Nhiệm vụ của một Brand Manager (BM) trong công ty là phải SV: Trần Thị Thanh Tâm - 14 - nghĩ ra các dự án chạy trong năm nhằm tới 2 mục đích chính: Xây dựng hình ảnh thương hiệu và tăng doanh số bán. Để thiết kế một dự án thì BM phải làm rất nhiều việc như: Lên kế hoạch ngân sách vốn chi tiêu cho dự án, lên kế hoạch chạy dự án, nội dung dự án, quản lý dự án. Tại BAT Việt Nam thì phòng Marketing sẽ cùng làm việc với các công ty cung cấp dịch vụ Marketing như: Ogilvy Action, JWT, G2.. Để lên một dự án thì một BM đòi hỏi phải có cái nhìn bao quát về toàn bộ nội dung chương trình của mình. Một năm trung bình một nhãn hàng sẽ có 3-4 dự án, mỗi dự án có một mục đích khác nhau, và phương thức chạy dự án cũng khác nhau. Quá trình lên một dự án được biểu diễn đơn giản như sơ đồ sau: Market Research  Get Consumer Insight  Internal Discuss  External Discuss  Brainstorming  Launch Project  Project Management  Final Report. Tất cả các quy trình trên đều phải được duyệt từ cấp trên. Mỗi một dự án kéo có thời gian chuẩn bị khoảng 30 ngày và thời gian thực hiện từ 30 ngày đến 45 ngày. b. Những kiến thức, kỹ năng cần thiết: Một Brand Manager cần có kiến thức cơ bản về Marketing, về hành vi khách hàng. Cần có khái niệm về thương hiệu, về nghiên cứu thị trường. Cần có cái nhìn tổng quan bao quát nhiều yếu tố liên quan đến một nhãn hiệu như: độ bao phủ nhãn hiệu, đối thủ cạnh tranh, hiểu biết về sản phẩm, các loại máy móc để chế tạo sản phẩm ( nhằm cân đối ngân sách khi tung ra sản phẩm mới đồng thời xem xét thời gian phù hợp ). Ngoài ra cần có rất nhiều mối quan hệ với nhiều đối tượng khác nhau như: các phòng ban khác trong công ty, các đối tác về quảng cáo… Bên cạnh đó, các kĩ năng như thuyết trình, thảo luận, dẫn dắt vấn đề và tranh luận, quản lý nhân viên ..là những yếu tố tiên quyết để trở thành một nhà quản lý. c. Thuận lợi và Khó khăn: SV: Trần Thị Thanh Tâm - 15 - - Môi trường công ty BAT thật sự rất năng động, được làm việc với những con người rất giỏi đã giúp anh Kiên học hỏi nhiều về Marketing - Được tham gia rất nhiều các chương trình đào tạo huấn luyện như: Tài chính, Luật pháp thuốc lá, Kiểm toán, Nghiên cứu thị trường… d. So sánh công việc thực tế với kiến thức đã học: Kiến thức đã học ở trường Đại Học NUS chỉ cung cấp nền tảng cơ bản về Tài chính, về cách quản lý dự án và về Marketing còn công việc hiện tại đòi hỏi những kinh nghiệm cụ thể, cái nhìn cụ thể đối với nhãn hiệu và sản phẩm của mình. Tuy nhiên anh cho biết, những năm Đại Học cho anh sự tự tin và các kĩ năng mềm cần thiết để làm việc. e. Lời khuyên cho sinh viên mới ra trường: Làm việc vì sự đam mê và liên tục học hỏi. Đặc biệt đối với những sinh viên khá giỏi, khi mới tốt nghiệp, sự tự tin là cần thiết, tuy nhiên cần phải biết mình là ai, ở đâu và mình làm được gì. Rất nhiều sinh viên mới ra trường mà anh Kiên tiếp cận cho rằng mình giỏi nên thường hay yêu cầu về lương, thưởng mặc dù không làm được gì nên rất dễ gây căng thẳng khi làm việc. Chương IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Trong thời gian gần 2 tháng làm việc tại công ty BAT Việt Nam, (21/01/08 – 14/03/08), với vị trí: Trợ lý nhãn hiệu ( Brand Assistant ) của thương hiệu Craven “A” – Con mèo. Tôi đã rút ra cho bản thân mình nhiều kinh nghiệm trong một môi trường làm việc công sở, đặc biệt là môi trường của công ty – tập đoàn đa quốc gia – như B.A.T. Thái độ làm việc chuyên nghiệp, bài bản, có hệ thống khác hẳn với thói quen làm việc tự do trước đây của tôi. Ở công ty, tôi học hỏi được từ các anh chị cung cách làm việc, cách sắp xếp thời gian logic, cách trình bày nội dung cần truyền SV: Trần Thị Thanh Tâm - 16 - đạt rõ ràng.. Đặc biệt được thực tập tại phòng Brand Marketing cho tôi hiểu thêm rất nhiều kiến thức chuyên ngành của mình. Tuy nhiên, bài học kinh nghiệm quan trọng nhất mà tôi có được trong thời gian làm việc ở công ty là kĩ năng giao tiếp và cách bạn phản ứng với công việc. Tại văn phòng chính của BAT Việt Nam với hơn 150 nhân viên, tôi phải biết được ai là người liên lạc phù hợp để thực hiện công việc của mình, vì vậy việc giao tiếp có hiệu quả, khả năng trình bày là rất cần thiết. Bên cạnh đó, công việc của một nhân viên phòng Brand còn đòi hỏi phải tiếp xúc với các công ty cung cấp dịch vụ Marketing (Agency). Tôi cần phải biết cách thương lượng, thoả thuận với nhà cung cấp sao cho họ cung cấp cho mình dịch vụ tốt nhất với chi phí vừa phải… Một điều thiết yếu khác khi đi làm là những kĩ năng cơ bản như tin học văn phòng, máy fax, photocopy..; sử dụng các phần mềm như excel, word, power point, email … cần phải nắm rõ. Ở môi trường chuyên nghiệp đồng nghĩa nhân viên mới cần phải tự bắt nhịp với mọi người trong công ty. Tránh vì những khuyết điểm của bản thân mà gây ảnh hưởng đến công việc của người khác, điều này sẽ bị một cái nhìn không tốt từ đồng nghiệp. Điều cuối cùng mà tôi học được là kĩ năng bản thân; bạn cần tạo cho mình một điểm nhấn riêng biệt, một cá tính riêng của bản thân. Bạn phải có những tài lẻ nho nhỏ để có thể dễ dàng bắt chuyện với đồng nghiệp

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfTiểu luận hướng nghiệp- Tập đoàn BAT.pdf
Tài liệu liên quan